Thứ tư, 24/04/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Nhà đầu tư vẫn 'chuộng' cổ phiếu thép dù doanh nghiệp thua lỗ

Thư Linh
- 17:03, 30/01/2023

(DNTO) - Các doanh nghiệp ngành thép tiếp tục ghi nhận một quý làm ăn thua lỗ, đặc biệt là Hoà Phát với mức lợi nhuận sau thuế âm gần 2.000 tỷ đồng, tiếp tục trượt xuống đáy mới so với quý 3. Mặc dù vậy, bất chấp thực tế này, cổ phiếu thép lại "ngược chiều" giữ đà tăng tốt.

Khó để tìm ra một "ông lớn" nào của ngành thép có thể kiếm được lợi nhuận trong quý cuối cùng của năm 2022, điều mà chỉ một năm trước đây nhiều người từng cho đây là điều không tưởng.

Dẫn đầu là Công ty cổ phần Tập đoàn Hòa Phát (mã chứng khoán: HPG) với mức lỗ ấn tượng trong quý 4/2022 với con số âm gần 2.000 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế, trong khi đó cuối quý 3 mức lỗ này là gần 1.800 tỷ đồng. Doanh thu trong quý của doanh nghiệp cũng giảm 42% so với cùng kỳ, đạt khoảng 26 ngàn tỷ đồng.

Tính chung cho cả năm 2022, Hoà Phát thu về 8.400 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế, dù vậy con số này sụt giảm khá sâu, chỉ tương đương 24% so với thành quả đã đạt được trong năm 2021.

Ảnh minh hoạ

Ảnh minh hoạ

Công ty cổ phần Tập đoàn Hoa sen (mã chứng khoán: HSG) lỗ 680 tỷ đồng trong quý cuối năm (tức quý 1 NĐTC 2022 - 2023 của tập đoàn), giảm nhẹ so với quý liền trước ở mức hơn 880 tỷ đồng nhưng giảm tới 207% so với cùng kỳ. Doanh thu trong quý chỉ đạt hơn 7.900 tỷ đồng, giảm 53% so với cùng kỳ.

Không hơn gì, Thép Nam Kim (mã NKG) cũng lỗ 356 tỷ đồng trong quý cuối năm, trong khi đó mức lỗ quý 3 lỗ hơn 418 tỷ đồng; doanh thu giảm nhẹ từ 4.424 tỷ đồng xuống còn 4.299 tỷ đồng. Tổng Công ty Thép Việt Nam-VNSteel (UPCoM: TVN) giảm lỗ từ 567 tỷ quý 3 xuống còn 410 tỷ đồng trong quý 4. Cho cả năm 2022, VNSteel ghi nhận mức lỗ trên 800 tỷ đồng.

Tình hình kinh doanh không mấy sáng sủa của các doanh nghiệp ngành thép dường như không hề lấy mất niềm tin mà nhà đầu tư dành cho nhóm ngành này.

Từng rơi xuống mức chỉ còn hơn 12.000 đồng mỗi cổ phiếu nhưng HPG đã nhanh chóng được vực dậy. Riêng tháng đầu năm, HPG đã tăng 20% thị giá. Trong 5 phiên giao dịch gần đây, ngay cả khi kết quả kinh doanh đã được công bố, HPG vẫn tăng hơn 7%, kết phiên ngày 30/1 với mức tăng 1,16%, chốt tại 21.750 đồng/cp. Phiên giao dịch cũng ghi nhận hơn 42 triệu cổ phiếu HPG được khớp lệnh, đứng đầu về khối lượng giao dịch trên sàn HoSE.

Theo sau là HSG, tháng 1/2023, thị giá cổ phiếu HSG tăng khoảng 29% và riêng trong 5 phiên giao dịch gần nhất tăng gần 10%. Cổ phiếu NKG cũng tăng 32% trong tháng 1 và gần 9% trong 5 phiên giao dịch gần đây. Chốt phiên hôm nay, NKG có giá 15.750 đồng/cp.

Với cổ đông cổ phiếu thép, đây quả là những phần "lì xì" đầu năm thú vị mà họ nhà thép đang mang lại cho nhà đầu tư. 

Thời kỳ mới đã đến?

Năm 2022 dù có nhiều khó khăn nhưng có thể thấy, nhà đầu tư đang khá kỳ vọng về ngành thép trong thời gian tới.

Mặc dù vậy, những thách thức hiện thời của ngành này là điều khó có thể phủ nhận. Theo dự báo của Hiệp hội Thép Việt Nam (VSA), tình trạng khó khăn, thua lỗ của doanh nghiệp thép không chỉ tiếp diễn trong quý 4 mà còn có thể kéo dài tới đầu năm 2023, nguyên nhân được cho đến từ do hoạt động xuất khẩu kém khả quan, cạnh tranh giữa các nhà sản xuất; cùng đó là sự thắt chặt tiền tệ, lãi suất và tỷ giá tăng có thể ảnh hưởng tới nhu cầu sản phẩm ngành thép. Điểm sáng từ thị trường trong nước trong nă 2023 chủ yếu sẽ đến từ các giải pháp giải ngân vốn đầu tư công cho các dự án xây dựng, giao thông… 

Trong khi đó SSI Research cho biết, rủi ro của ngành théo vẫn tương đối cao. Dù giá thép và nguyên liệu thô ổn định có thể giúp các công ty thép ổn định lợi nhuận trong năm 2023, tuy nhiên, nhu cầu thị trường suy yếu. Theo SSI, hiệu suất sử dụng trong năm 2023 chỉ ở mức 60-75%, trong khi đó năm 2022 là 80% và trong năm 2021 là hơn 90% trong năm 2021. Khoảng cách giá giữa Việt Nam và các thị trường khác ngày càng thu hẹp sẽ ảnh hưởng đến tỷ suất lợi nhuận xuất khẩu so với các giai đoạn trước.

"Điều này sẽ gây áp lực lên doanh thu, dòng tiền và tỷ suất lợi nhuận của công ty trong năm tới", SSI nhận định và dự đoán: "lợi nhuận của ngành thép sẽ tiếp tục giảm trong nửa đầu năm nhưng dần phục hồi vào cuối năm".

Theo đó, các chuyên gia định giá ngành P/E dự phóng năm 2023 trong khoảng 10-20x. "Chúng tôi không kỳ vọng P/B của các công ty thép sẽ phục hồi đáng kể trong ngắn hạn, do ROE có thể sẽ ở quanh mức thấp lịch sử trong năm 2023", SSI khuyến nghị. 

Tin khác

Tài chính - Thị Trường
Thị giá FPT chạm giá trần 120.100 đồng/cp, mức đỉnh cao nhất của cổ phiếu này kể từ khi chào sàn. Diễn biến trên cũng đã gây hiệu ứng tích cực dẫn dắt toàn nhóm cổ phiếu công nghệ tăng trung bình trên 6,68%, cao nhất thị trường.
1 giờ
Thời sự - Chính trị
Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu Ngân hàng Nhà nước thực hiện nghiêm túc các chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về quản lý mặt hàng vàng. Trước mắt phải đảm bảo cung cầu, giá hợp lý.
1 giờ
Tài chính - Thị Trường
Theo chuyên gia, chất lượng tài sản trong khu vực tài chính tiếp tục xấu đi do thị trường bất động sản suy giảm có thể ảnh hưởng xấu đến triển vọng tăng trưởng khi vốn dự phòng đang tương đối mỏng, đặc biệt là với một số ngân hàng thương mại quốc doanh lớn.
23 giờ
Tài chính - Thị Trường
Dù mức lợi nhuận hàng nghìn tỷ được các ngân hàng công bố, tuy nhiên diễn biến thị giá các cổ phiếu ngành ngân hàng lại khá trái chiều nhau.
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Việt Nam có nhiều sản phẩm thế mạnh, đã xuất khẩu thành công vào nhiều thị trường trong nhiều năm, nhưng vẫn chưa thể chiếm lĩnh được các thị trường này.
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Theo số liệu vừa được Tổng cục Hải quan công bố, kim ngạch xuất nhập khẩu cả nước tính đến 15/4 đạt 208,94 tỷ USD. Trong đó, kim ngạch xuất khẩu cả nước đạt 107,82 tỷ USD, tăng 16,34% so với cùng kỳ 2023, tương ứng tăng thêm 15 tỷ USD.
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
"Mặt bằng lãi suất huy động của giảm nhanh, và dù nhà điều hành đã giảm lãi suất 4 lần mà mặt bằng lãi suất cho vay trên thị trường không giảm được là do cung tiền không tăng, thị trường 1 và thị trường 2 không thông nhau", TS. Phạm Xuân Hòe, Nguyên Phó Viện trưởng Viện Chiến lược ngân hàng, nhận định.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Sản xuất công nghiệp đã phục hồi như kỳ vọng? Xuất khẩu trong nước đã thực sự tạo được bứt phá? Đâu là thuận lợi và thách thức mà nền kinh tế đang đối mặt?... TS Trần Đình Cung đã đưa ra những quan điểm riêng của mình về các vấn đề này.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Thị trường giảm sâu đang mở ra nhiều cơ hội cho nhà đầu tư, trong đó chú trọng các cổ phiếu có nền tảng trả cổ tức bằng tiền mặt, tài chính lành mạnh, thuộc nhóm ngành có tính ổn định và ít ảnh hưởng bởi chu kỳ kinh tế, Agriseco nhấn mạnh.
4 ngày
Tài chính - Thị Trường
Tại buổi họp báo thông tin kết quả hoạt động ngân hàng quý 1/2024, Ngân hàng Nhà nước chính thức cho phép các ngân hàng thương mại kéo dài chính sách cơ cấu, giữ nguyên nhóm nợ với doanh nghiệp khó khăn thêm 6 tháng, thay vì kết thúc vào ngày 30/6/2024.
5 ngày
Tài chính - Thị Trường
Ban tổ chức Chuỗi sự kiện “Kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa quốc tế” (Viet Nam International Sourcing 2024), cho biết hàng loạt các nhà phân phối, nhà bán lẻ hàng đầu tại khu vực Mỹ La-tinh đã đăng ký tham dự và đặt kỳ vọng cao trong việc thu mua số lượng lớn với đa dạng nhóm hàng tại chương trình năm nay.
5 ngày
Tài chính - Thị Trường
Nhắc đến Đài Loan, người ta thường nhớ đến TSMC, gã khổng lồ trong ngành công nghệ, nhưng thú vị thay, ngành sản xuất xe đạp lại đang đóng vai trò trụ cột kinh tế lớn thứ hai của đảo quốc này.
6 ngày
Tài chính - Thị Trường
Chỉ số VN-Index mất gần 20 điểm, thanh khoản sụt giảm rõ rệt. Diễn biến thị trường đang lộ rõ sự đuối sức của dòng tiền trong bối cảnh tỷ giá không ngừng tăng cao.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Xăng RON95 tăng giá tới 416 đồng/lít trong kì điều hành hôm nay. Các loại xăng dầu khác tăng giảm đan xen.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Đó là nhận định của Giám đốc Dragon Capital, đồng thời khó khăn hiện tại của thị trường lại là cơ hội tốt cho nhà đầu tư chứng khoán, việc tăng tiền mặt tranh thủ tìm cơ hội hấp dẫn khi thị trường rơi vào điều chỉnh là điều được chuyên gia khuyến khích.
1 tuần
Xem thêm