Thứ bảy, 27/04/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Nhà đầu tư đón cơ hội 'thưởng Tết' từ thị trường chứng khoán

Hoàng Yến
- 17:05, 18/01/2023

(DNTO) - VN-Index tăng phiên thứ 6 liên tiếp, cùng đó là sự bật tăng của nhiều mã cổ phiếu và nhiều nhóm ngành. Thị trường đang có xu hướng thoát khỏi trạng thái Downtrend với cơ hội đầu tư ngày càng nhiều, một phần "thưởng Tết" của thị trường dành cho nhà đầu tư.

Giai đoạn trước Tết Nguyên đán thường được xem là thời kỳ không mấy sôi động của thị trường chứng khoán. Theo nhận định trước đó, nhiều chuyên gia đã dự đoán về khả năng sụt giảm của dòng tiền, thị trường giao dịch ảm đạm và khó có biến động mạnh có thể xảy ra.

Tuy nhiên, thực tế, các phiên giao dịch sát kỳ nghỉ tết lại chứng kiến sự tích cực bất ngờ. Trước hết, giá trị thanh khoản duy trì ở mức tương đối tốt trên sàn HoSE, cụ thể, ngày 17/1 ghi nhận hơn 11,7 ngàn tỷ đồng thanh khoản và hôm nay, 18/1, với hơn 10,2 ngàn tỷ đồng. Trong khi đó, tuần trước, HoSE chỉ giao dịch trung bình khoảng 9,6 ngàn tỷ đồng mỗi phiên.

Cùng đó, chỉ số VN-Index bật tăng mạnh mẽ. Không chỉ duy trì 6 phiên tăng điểm liên tiếp, chỉ số này còn có phiên bứt phá gần 22 điểm trong ngày 17/1.

Chốt phiên hôm nay, VN-Index cũng tăng hơn 9 điểm, kết phiên tại 1.098 điểm, phiên tăng điểm cao nhất kể từ đầu tháng 12/2022. HNX-Index cũng tăng 2,58 điểm lên 217,73 điểm, UPCoM-Index tăng 0,58 điểm đạt 73,54 điểm.

Ảnh minh hoạ

Ảnh minh hoạ

Một loạt nhóm ngành tăng điểm cùng thị trường như nhóm bán lẻ tăng 3,1%, nhóm công nghệ thông tin tăng 1,9%, nhóm bất động sản tăng 1,6%, nhóm ngân hàng và chứng khoán tăng trên 0,5%.

Các mã VIC, MSN, MWG giữ đà tăng tốt, khẳng định vị thế của mình nhờ những đóng góp trong việc nâng đỡ chỉ số, góp phần cho thành công của VN-Index trong phiên. Ở chiều ngược lại, VRE, SVC và HT1 là cổ phiếu dẫn đầu gây tác động không tốt đến VN-INdex.

Diễn biễn tích cực của thị trường có thể đang là cơ hội tốt để nhà đầu tư thực hiện hoá những khoản lợi nhuận của mình, cũng có thể được xem là phần "thưởng Tết" của thị trường dành cho nhà đầu tư với các cổ phiếu được mua ở vùng giá thấp.

Theo nhận định của các chuyên gia đến từ Chứng khoán SHS, có thể thị trường đang dần thoát khỏi xu thế Downtrend (giảm điểm) và đây chính là thời điểm các cơ hội đầu tư xuất hiện ngày càng nhiều.

Các chuyên gia khuyến nghị, với nhà đầu tư ngắn hạn nên duy trì tỷ trọng cổ phiếu ở mức vừa phải do thị trường sắp bước vào giai đoạn nghỉ Tết Nguyên đán dài ngày bởi "các cơ hội sẽ xuất hiện khi thị trường mở cửa giao dịch trở lại và trong các phiên thị trường điều chỉnh".

Ở góc nhìn trung và dài hạn, hiện tại là thời điểm tốt để nhà đầu tư đón cơ hội chuẩn bị cho giai đoạn mới tích lũy và bùng nổ. "Hướng giải ngân nên tập trung vào các cổ phiếu có nền tảng cơ bản tốt, các cổ phiếu dẫn đầu ngành duy trì được tăng trưởng lợi nhuận và kỳ vọng tăng trưởng trong năm tới; tận dụng các phiên thị trường điều chỉnh giảm điểm để giải ngân", SHS dự báo.

Trong khi đó, theo VCBS, nhà đầu tư nên có sự chuẩn bị cho giai đoạn sau nghỉ tết bằng việc mua gia tăng thêm trong những phiên trước kỳ nghỉ Tết Âm lịch, chú trọng những cổ phiếu chưa tăng giá nhiều và thuộc các nhóm ngành thường vận động cùng pha với thị trường như ngân hàng, chứng khoán. Những mã này sẽ dành cho mục tiêu lướt sóng ngắn hạn, canh chốt lời trong những phiên giao dịch đầu tiên sau khi kỳ nghỉ Tết Âm lịch kết thúc. 

Tin khác

Tài chính - Thị Trường
Trong điều kiện hiện nay, cân đối ngoại tệ trên thị trường có những gay gắt hơn trước, để tránh tạo thêm sức ép cho tỷ giá, Ngân hàng Nhà nước sẽ tích cực trong hoạt động điều hành tỷ giá trung tâm phù hợp để chống đầu cơ tích trữ ngoại tệ của doanh nghiệp và ngân hàng thương mại.
13 giờ
Tài chính - Thị Trường
Giá xăng dầu quay đầu giảm trong kỳ điều hành chiều nay 25/4, chỉ riêng dầu mazut tăng.
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) đã cam kết 23,6 tỷ USD từ nguồn vốn của mình trong năm 2023, bao gồm 9,8 tỷ USD cho hành động khí hậu, để giúp Châu Á và Thái Bình Dương đạt được tiến bộ về phát triển bền vững.
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Nhu cầu vay vốn là rất lớn, song hiện chỉ khoảng 2% hợp tác xã (HTX) tiếp cận được vốn từ các tổ chức tín dụng, 80% HTX phải vay ở hệ thống tín dụng đen với lãi suất cao. Phó Thống đốc Đào Minh Tú chỉ rõ, việc tín dụng chưa "chảy" vào HTX nguyên nhân đến từ cả 2 phía HTX và ngân hàng. 
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Thị giá FPT chạm giá trần 120.100 đồng/cp, mức đỉnh cao nhất của cổ phiếu này kể từ khi chào sàn. Diễn biến trên cũng đã gây hiệu ứng tích cực dẫn dắt toàn nhóm cổ phiếu công nghệ tăng trung bình trên 6,68%, cao nhất thị trường.
2 ngày
Thời sự - Chính trị
Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu Ngân hàng Nhà nước thực hiện nghiêm túc các chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về quản lý mặt hàng vàng. Trước mắt phải đảm bảo cung cầu, giá hợp lý.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Theo chuyên gia, chất lượng tài sản trong khu vực tài chính tiếp tục xấu đi do thị trường bất động sản suy giảm có thể ảnh hưởng xấu đến triển vọng tăng trưởng khi vốn dự phòng đang tương đối mỏng, đặc biệt là với một số ngân hàng thương mại quốc doanh lớn.
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Dù mức lợi nhuận hàng nghìn tỷ được các ngân hàng công bố, tuy nhiên diễn biến thị giá các cổ phiếu ngành ngân hàng lại khá trái chiều nhau.
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Việt Nam có nhiều sản phẩm thế mạnh, đã xuất khẩu thành công vào nhiều thị trường trong nhiều năm, nhưng vẫn chưa thể chiếm lĩnh được các thị trường này.
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Theo số liệu vừa được Tổng cục Hải quan công bố, kim ngạch xuất nhập khẩu cả nước tính đến 15/4 đạt 208,94 tỷ USD. Trong đó, kim ngạch xuất khẩu cả nước đạt 107,82 tỷ USD, tăng 16,34% so với cùng kỳ 2023, tương ứng tăng thêm 15 tỷ USD.
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
"Mặt bằng lãi suất huy động của giảm nhanh, và dù nhà điều hành đã giảm lãi suất 4 lần mà mặt bằng lãi suất cho vay trên thị trường không giảm được là do cung tiền không tăng, thị trường 1 và thị trường 2 không thông nhau", TS. Phạm Xuân Hòe, Nguyên Phó Viện trưởng Viện Chiến lược ngân hàng, nhận định.
4 ngày
Tài chính - Thị Trường
Sản xuất công nghiệp đã phục hồi như kỳ vọng? Xuất khẩu trong nước đã thực sự tạo được bứt phá? Đâu là thuận lợi và thách thức mà nền kinh tế đang đối mặt?... TS Trần Đình Cung đã đưa ra những quan điểm riêng của mình về các vấn đề này.
4 ngày
Tài chính - Thị Trường
Thị trường giảm sâu đang mở ra nhiều cơ hội cho nhà đầu tư, trong đó chú trọng các cổ phiếu có nền tảng trả cổ tức bằng tiền mặt, tài chính lành mạnh, thuộc nhóm ngành có tính ổn định và ít ảnh hưởng bởi chu kỳ kinh tế, Agriseco nhấn mạnh.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Tại buổi họp báo thông tin kết quả hoạt động ngân hàng quý 1/2024, Ngân hàng Nhà nước chính thức cho phép các ngân hàng thương mại kéo dài chính sách cơ cấu, giữ nguyên nhóm nợ với doanh nghiệp khó khăn thêm 6 tháng, thay vì kết thúc vào ngày 30/6/2024.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Ban tổ chức Chuỗi sự kiện “Kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa quốc tế” (Viet Nam International Sourcing 2024), cho biết hàng loạt các nhà phân phối, nhà bán lẻ hàng đầu tại khu vực Mỹ La-tinh đã đăng ký tham dự và đặt kỳ vọng cao trong việc thu mua số lượng lớn với đa dạng nhóm hàng tại chương trình năm nay.
1 tuần
Xem thêm