Thứ năm, 25/04/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Kinh doanh quý 4/2022 sụt giảm, các công ty chứng khoán khó lạc quan

Thư Linh
- 11:02, 26/01/2023

(DNTO) - Bức tranh kinh doanh quý 4/2022 của các công ty chứng khoán không mấy sáng sủa khi ghi nhận sự sụt giảm ở nhiều mảng như môi giới, cho vay margin, khiến lợi nhuận thu được trong năm qua không được như kỳ vọng.

Ngành chứng khoán vốn chịu nhiều tác động từ diễn biến của thị trường. Năm 2021, giai đoạn bùng nổ của thị trường chứng khoán trong nước, nhóm doanh nghiệp chứng khoán đều lập kỷ lục về doanh thu và lợi nhuận kể từ khi thành lập nhờ mảng môi giới và cho vay tăng trưởng vượt trội.

Năm 2022, trong bối cảnh thị trường chung đã có nhiều thay đổi, VN-Index từ vùng 1.500 về quanh mức 1.000 điểm, cùng đó là sự sụt giảm sâu của giá trị thanh khoản, bình quân giảm trên 30%, đã tạo ra nhiều áp lực cho các doanh nghiệp. Báo cáo tài chính quý 4 của các công ty chứng khoán đã cho thấy một bức tranh không mấy sáng.

Margin "gặp khó"

Tính đến cuối quý 4/2022, SSI giảm từ hơn 23 ngàn tỷ đồng đầu năm chỉ còn hơn 11 ngàn tỷ đồng, mức giảm trên 50%; Mirae Asset từ 17,2 ngàn tỷ đồng xuống còn 13,5 ngàn tỷ đồng, hai công ty chứng khoán hiếm hoi còn duy trì khoản margin trên 10 ngàn tỷ đồng.

VNDS cũng giảm từ 15,4 ngàn tỷ đồng đầu năm xuống còn hơn 9 ngàn tỷ đồng; TCBS từ 15,8 ngàn tỷ đồng chỉ còn 9,3 ngàn tỷ đồng; hay Agriseco giảm từ hơn 1,6 ngàn tỷ đồng còn gần 1 ngàn tỷ đồng. Công ty APG giảm mạnh khi từ 368 tỷ đồng đầu năm chỉ còn hơn 83 tỷ đồng.

Ảnh minh hoạ

Ảnh minh hoạ

Trong năm qua, sau thông tin tăng lãi suất từ phía Ngân hàng Nhà nước, một loạt công ty chứng khoán đã tiến hành điều chỉnh lãi suất giao dịch ký quỹ (margin) hầu hết được nâng lên tỷ lệ trên 13% để phù hợp với mức lãi suất ngân hàng mới. Tuy nhiên, thị trường đi xuống, thách thức không còn nhỏ, nhà đầu tư cẩn trọng hơn khi dùng margin để bảo toàn tài sản.

Ngoài ra, nhóm cổ phiếu bất động sản bị siết chặt với margin hay ảnh hưởng từ làn sóng bán giải chấp của nhiều lãnh đạo doanh nghiệp cũng khiến cho mảng này của các công ty chứng khoán bị ảnh hưởng. 

Doanh thu môi giới rớt mạnh

Ngoài cho vay margin, doanh thu từ môi giới chứng khoán cũng mang lại nguồn thu chính cho các doanh nghiệp. Quý 4/2022, đi cùng với sự đi xuống của thị trường, hoạt động môi giới tại các công ty cũng có dấu hiệu "nguội dần".

VPS từ 1,1 ngàn tỷ đồng còn hơn 549 tỷ đồng; SSI từ hơn 792 tỷ đồng đầu năm chỉ còn hơn 318 tỷ đồng cuối quý 4; VND từ 543 tỷ đồng xuống còn 206 tỷ đồng; TBSC từ 328 tỷ đồng xuống còn 141 tỷ đồng; cá biệt APG từ 176 tỷ đồng xuống còn 920 triệu đồng.

Theo xếp hạng từ HoSE về thị phần môi giới năm 2022, VPS là doanh nghiệp dẫn đầu với 17,38%, tiếp theo đó là SSI với 9,84%, VNDS đứng thứ ba với 7,88%.

Năm qua, trước nhiều biến động khó lường, nhà đầu tư cẩn trọng hơn với các giao dịch của mình khi không ít người rơi vào thua lỗ. Tâm lý lo sợ khiến nhiều nhà đầu tư chấp nhận đứng ngoài nghe ngóng chờ đợi cơ hội, hoặc giải ngân với số tiền nhỏ, nguyên nhân khiến doanh thu từ môi giới của các công ty khó đạt như kỳ vọng.

Khó khăn từ margin và môi giới đã làm lợi nhuận doanh nghiệp đi thụt lùi so với cùng kỳ. Quý 4, Mirae Asset ghi lãi 150 tỷ đồng, giảm 38% so với cùng kỳ; SSI cũng giảm lãi sau thuế tới 38%, xuống còn gần 224 tỷ đồng; HCM báo lãi 125 tỷ đồng, giảm 44%; VCSC chỉ lãi 28 tỷ đồng, MBS lãi 72 tỷ đồng, giảm 58%.

Các công ty chứng khoán cần chờ động lực mới từ thị trường. Năm 2023, thị trường chứng khoán được nhận định sẽ có nhiều thay đổi tích cực mang lại cơ hội tốt cho nhà đầu tư.

SGI Cappital nhận định, lãi suất và triển vọng tăng trưởng lợi nhuận sẽ là hai động lực của thị trường. Theo đó, "nửa đầu 2023 sẽ là đoạn cuối của chu kỳ tăng lãi suất, nhưng lại là giai đoạn tăng tốc của chu kỳ suy giảm lợi nhuận do ảnh hưởng của chính sách tiền tệ thắt chặt".

"Đỉnh điểm của chu kỳ suy giảm lợi nhuận sẽ là khi suy thoái toàn cầu xảy ra với nhiều tin xấu của doanh nghiệp và thị trường tài chính, tín dụng. Nhưng suy thoái, nếu xảy ra, cũng sẽ khiến chính sách đảo chiều và mang lại những cơ hội đầu tư tốt nhất. Lịch sử cho thấy, thị trường chứng khoán tạo đáy trước kinh kế thực trung bình 6 tháng", SGI cho biết.

Tin khác

Tài chính - Thị Trường
Nhu cầu vay vốn là rất lớn, song hiện chỉ khoảng 2% hợp tác xã (HTX) tiếp cận được vốn từ các tổ chức tín dụng, 80% HTX phải vay ở hệ thống tín dụng đen với lãi suất cao. Phó Thống đốc Đào Minh Tú chỉ rõ, việc tín dụng chưa "chảy" vào HTX nguyên nhân đến từ cả 2 phía HTX và ngân hàng. 
12 giờ
Tài chính - Thị Trường
Thị giá FPT chạm giá trần 120.100 đồng/cp, mức đỉnh cao nhất của cổ phiếu này kể từ khi chào sàn. Diễn biến trên cũng đã gây hiệu ứng tích cực dẫn dắt toàn nhóm cổ phiếu công nghệ tăng trung bình trên 6,68%, cao nhất thị trường.
13 giờ
Thời sự - Chính trị
Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu Ngân hàng Nhà nước thực hiện nghiêm túc các chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về quản lý mặt hàng vàng. Trước mắt phải đảm bảo cung cầu, giá hợp lý.
14 giờ
Tài chính - Thị Trường
Theo chuyên gia, chất lượng tài sản trong khu vực tài chính tiếp tục xấu đi do thị trường bất động sản suy giảm có thể ảnh hưởng xấu đến triển vọng tăng trưởng khi vốn dự phòng đang tương đối mỏng, đặc biệt là với một số ngân hàng thương mại quốc doanh lớn.
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Dù mức lợi nhuận hàng nghìn tỷ được các ngân hàng công bố, tuy nhiên diễn biến thị giá các cổ phiếu ngành ngân hàng lại khá trái chiều nhau.
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Việt Nam có nhiều sản phẩm thế mạnh, đã xuất khẩu thành công vào nhiều thị trường trong nhiều năm, nhưng vẫn chưa thể chiếm lĩnh được các thị trường này.
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Theo số liệu vừa được Tổng cục Hải quan công bố, kim ngạch xuất nhập khẩu cả nước tính đến 15/4 đạt 208,94 tỷ USD. Trong đó, kim ngạch xuất khẩu cả nước đạt 107,82 tỷ USD, tăng 16,34% so với cùng kỳ 2023, tương ứng tăng thêm 15 tỷ USD.
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
"Mặt bằng lãi suất huy động của giảm nhanh, và dù nhà điều hành đã giảm lãi suất 4 lần mà mặt bằng lãi suất cho vay trên thị trường không giảm được là do cung tiền không tăng, thị trường 1 và thị trường 2 không thông nhau", TS. Phạm Xuân Hòe, Nguyên Phó Viện trưởng Viện Chiến lược ngân hàng, nhận định.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Sản xuất công nghiệp đã phục hồi như kỳ vọng? Xuất khẩu trong nước đã thực sự tạo được bứt phá? Đâu là thuận lợi và thách thức mà nền kinh tế đang đối mặt?... TS Trần Đình Cung đã đưa ra những quan điểm riêng của mình về các vấn đề này.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Thị trường giảm sâu đang mở ra nhiều cơ hội cho nhà đầu tư, trong đó chú trọng các cổ phiếu có nền tảng trả cổ tức bằng tiền mặt, tài chính lành mạnh, thuộc nhóm ngành có tính ổn định và ít ảnh hưởng bởi chu kỳ kinh tế, Agriseco nhấn mạnh.
5 ngày
Tài chính - Thị Trường
Tại buổi họp báo thông tin kết quả hoạt động ngân hàng quý 1/2024, Ngân hàng Nhà nước chính thức cho phép các ngân hàng thương mại kéo dài chính sách cơ cấu, giữ nguyên nhóm nợ với doanh nghiệp khó khăn thêm 6 tháng, thay vì kết thúc vào ngày 30/6/2024.
5 ngày
Tài chính - Thị Trường
Ban tổ chức Chuỗi sự kiện “Kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa quốc tế” (Viet Nam International Sourcing 2024), cho biết hàng loạt các nhà phân phối, nhà bán lẻ hàng đầu tại khu vực Mỹ La-tinh đã đăng ký tham dự và đặt kỳ vọng cao trong việc thu mua số lượng lớn với đa dạng nhóm hàng tại chương trình năm nay.
5 ngày
Tài chính - Thị Trường
Nhắc đến Đài Loan, người ta thường nhớ đến TSMC, gã khổng lồ trong ngành công nghệ, nhưng thú vị thay, ngành sản xuất xe đạp lại đang đóng vai trò trụ cột kinh tế lớn thứ hai của đảo quốc này.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Chỉ số VN-Index mất gần 20 điểm, thanh khoản sụt giảm rõ rệt. Diễn biến thị trường đang lộ rõ sự đuối sức của dòng tiền trong bối cảnh tỷ giá không ngừng tăng cao.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Xăng RON95 tăng giá tới 416 đồng/lít trong kì điều hành hôm nay. Các loại xăng dầu khác tăng giảm đan xen.
1 tuần
Xem thêm