Thứ tư, 17/04/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Điểm nhấn đầu tư công, những cổ phiếu và nhóm ngành nào khó bỏ qua?

Hoàng Yến
- 16:30, 16/01/2023

(DNTO) - Giải ngân đầu tư công trong năm 2023 được xem là động lực chính cho tăng trưởng nền kinh tế, đồng thời lan toả và dẫn dắt đến nhiều nhóm ngành khác. Một số cổ phiếu thuộc các nhóm ngành liên quan vì vậy sẽ được hưởng lợi, có thể kể đến như HPG, KSB, HHV...

"Đầu tư công" được xem là từ khoá quan trọng khi nói về triển vọng kinh tế trong năm 2023. Do nhiều yếu tố khác nhau, hai năm 2021-2022, việc giải ngân vốn đầu tư công vẫn chưa thể đạt được theo kế hoạch đề ra. Năm 2023 được xem là năm bản lề khi Chính phủ đặt mục tiêu tăng tốc, đẩy mạnh với nhiệm vụ này. Tổng vốn đầu tư công được nâng lên 700 nghìn tỷ đồng, tăng 25% so với năm 2022, số vốn này đã bao gồm vốn cho các dự án trong Chương trình phục hồi và phát tiển kinh tế xã hội.

Theo tính toán của Tổng cục Thống kê, nếu giải ngân vốn đầu tư công tăng thêm 1% so với năm trước thì GDP tăng thêm 0,058%. Do đó, đầu tư công được kỳ vọng sẽ thúc đẩy tăng trưởng kinh tế bền vững trong bối cảnh còn nhiều khó khăn như động lực tăng trưởng từ xuất khẩu không còn nhiều, áp lực lạm phát lớn, sự biến động của lãi suất, tỷ giá và kinh tế thế giới còn bất ổn.

Ảnh minh hoạ. Nguồn: chinhphu.vn

Ảnh minh hoạ. Nguồn: chinhphu.vn

Lựa chọn cổ phiếu nào?

Theo ông Đỗ Bảo Ngọc, Phó Tổng Giám đốc của Công ty Chứng khoán CSI, đầu tư công là nhóm ngành ông nhìn thấy nhiều cơ hội nhất hiện nay.

"Tôi nhận thấy quyết tâm của Chính phủ. Chính sách tiền tệ không còn nhiều dư địa để tạo không gian cho tăng trưởng nhưng với chính sách tài khoá thì đầu tư công là điểm nhấn để Chính phủ đẩy mạnh, qua đó tạo động lực cho nền kinh tế", ông cho biết trong một chương trình về thị trường chứng khoán gần đây.

Ngành xây dựng nói chung và nhóm xây dựng cơ sở hạ tầng nói riêng hai năm qua đã chịu quá nhiều áp lực như khối lượng công việc, giá cả nguyên vật liệu tăng. Bất động sản gặp khó khăn, xây dựng dân dụng lại đi xuống... những điều này đang ảnh hưởng đến kết quả kinh doanh nhóm ngành. "Tôi nhận thấy năm 2022 là "đáy" nhóm xây dựng và cơ hội thường ở quanh đáy", ông Ngọc nhận định.

Nhóm xây dựng được chia ra các nhóm nhỏ như xây dựng cơ sở hạ tầng, xây dựng dân dụng, xây dựng công nghiệp..., trong đó theo ông Ngọc, nhà đầu tư cần đặc biệt lưu ý nhóm xây dựng cơ sở hạ tầng. "Khối lượng công việc  cho nhóm này nhiều, thậm chí rơi vào tình trạng thiếu hụt lao động do nhu cầu gia tăng nhanh. Đây sẽ là nhóm được hưởng lợi nhiều từ các chính sách, kế hoạch đầu tư công. Và nếu thị trường giảm, nhà đầu tư nên dành cơ hội cho nhóm này", ông khuyến nghị,

Đi cùng xây dựng cơ sở hạ tầng, nhóm vật liệu xây dựng cũng được ông Đỗ Bảo Ngọc nhận định sẽ là nhóm ngành được "hưởng lợi" trực tiếp.

Trong khi đó, báo cáo từ Agriseco, vật liệu xây dựng, xây dựng, bất động sản dân cư, bất động sản khu công nghiệp và logistics sẽ là điểm sáng trong năm 2023, trong đó đặc biệt nhấn mạnh 4 mã cổ phiếu: HPG, KSB, HHV, VCG.

Nếu HPG, KSB được kỳ vọng sẽ có sự thay đổi đáng kể về sản lượng tiêu thụ sản phẩm thì HHV, VCG lại được kỳ vọng về khả năng trúng thầu thêm các dự án hạ tầng giao thông, từ đó cải thiện doanh thu, tạo đà cho phát triển doanh nghiệp.

Với nhóm vật liệu xây dựng, đây là nhóm có thể được hưởng lợi trực tiếp ngay sau giai đoạn giải phóng mặt bằng đến triển khai dự án, tuy nhiên biến động chi phí nguyên liệu đầu vào như giá than có thể ảnh hưởng đáng kể đến lợi nhuận của một số doanh nghiệp. Mặc dù vậy, sự kiện Trung Quốc mở cửa trở lại được dự báo sẽ đem lại những hiệu ứng tích cực cho một vài nhóm ngành vật liệu xây dựng như thép và xi măng. 

Với nhóm xây dựng hạ tầng, Agriseco lưu ý nhà đầu tư đến các rủi ro như giá nguyên vật liệu có thể tăng trở lại khi Trung Quốc mở cửa nền kinh tế làm gia tăng nhu cầu tiêu thụ thép; thời tiết đầu năm vẫn có khả năng mưa nhiều, ảnh hưởng tới tiến độ thi công chung, tuy nhiên rủi ro này không quá đáng lo bởi về cuối năm có thể tháo gỡ khi thời tiết tốt trở lại.

Về bất động sản khu công nghiệp, nhóm doanh nghiệp có lợi thế về quỹ đất sẵn sàng cho thuê và năng lực tài chính ổn định kỳ vọng sẽ hưởng lợi khi mà dòng vốn FDI mới vào Việt Nam khả năng chưa thể phục hồi nhanh bởi kinh tế toàn cầu còn nhiều biến động.

Logistics có thể được hưởng lợi gián tiếp do cơ sở hạ tầng, các tuyến đường được cải thiện tốt qua đó là chất xúc tác để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và thu hút đầu tư nước ngoài, Agriseco cho biết.

Tin khác

Tài chính - Thị Trường
Các ngân hàng lớn tiếp tục đưa giá USD lên kịch trần cho phép cũng như vượt xa mức giá bán tham khảo tại Sở Giao dịch Ngân hàng Nhà nước (NHNN). Theo chuyên gia, NHNN có thể sẽ phải can thiệp bằng việc bán kỳ hạn hoặc bán thẳng dự trữ ngoại hối để ổn định tỷ giá.
10 giờ
Tài chính - Thị Trường
Ngày 16/4, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã có văn bản gửi các bộ, ngành chức năng để nghị phối hợp triển khai chỉ đạo của Thủ tướng trong công tác quản lý thị trường vàng. NHNN đề nghị Bộ Công an, Bộ Tài chính phối hợp, hỗ trợ công tác đấu thầu vàng.
11 giờ
Tài chính - Thị Trường
Nền kinh tế Trung Quốc đã tăng trưởng vượt dự kiến ​​trong quý đầu 2024, giúp các quan chức trong nước thở phào. Quốc gia này đang cố gắng thúc đẩy tăng trưởng trong khi phải chống chọi với việc ngành bất động sản èo uột và nợ nần địa phương ngày càng tăng.
14 giờ
Tài chính - Thị Trường
VN-Index mất gần 60 điểm chỉ trong phiên chiều. Cả bảng điện tử đỏ rực khi có tới hơn 150 mã rơi vào giảm sàn và gần 600 mã giảm giá.
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Yêu cầu phát triển bền vững tăng lên sẽ khiến giá tín chỉ carbon tăng để tạo sức ép cho các đối tượng gây phát thải lớn, đồng thời cũng đòi lại quyền lợi cho những người bị ảnh hưởng từ biến đổi khí hậu.
1 ngày
Công nghệ Số hóa
Google thông báo sẽ cung cấp miễn phí những tính năng chỉnh sửa ảnh được hỗ trợ bởi trí tuệ nhân tạo (AI) đến tất cả người dùng, bất kể là họ sử dụng iOS hay Android.
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Theo giới phân tích, tuần giao dịch mới (15-19/4), trong bối cảnh thị trường đang có hai luồng thông tin trái chiều, nhiều khả năng các chỉ số chứng khoán sẽ giằng co trong biên độ hẹp trước khi một xu thế mới được xác lập.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Trong nửa đầu tháng 4, thị trường ghi nhận thêm 8 ngân hàng ban hành biểu lãi suất mới, thay đổi bất ngờ khi ồ ạt tăng lãi suất huy động đã trở lại với mức tăng từ 0,1 - 0,3%/năm. Điều này dường như là tín hiệu cho cuộc chạy đua mời gọi thị trường đổ tiền vào ngân hàng.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Nhu cầu vốn cho phát triển doanh nghiệp tại Việt Nam đang rất lớn, để mở khóa thị trường đón dòng vốn đầu tư nước ngoài, nhằm giảm lệ thuộc vốn trung và dài hạn vào hệ thống ngân hàng, thị trường rất cần vai trò của các tổ chức xếp hạng tín nhiệm hay bảo lãnh trái phiếu. 
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Cổ phiếu QCG của Công ty cổ phần Quốc Cường Gia Lai tăng kịch trần, kết phiên trong tình trạng cháy hàng. Đáng nói, diễn biến này xảy ra ngay sau phán quyết toà án của vụ Vạn Thịnh Phát liên quan trực tiếp đến Quốc Cường Gia Lai.
4 ngày
Tài chính - Thị Trường
Sau báo cáo lạm phát của Mỹ với kết quả nằm ngoài dự báo trước đó, chỉ số DXY tăng vọt, vậy liệu có hay không áp lực với tỷ giá trong nước?
5 ngày
Tài chính - Thị Trường
Giá dầu diezen và dầu hỏa tăng mạnh trong kỳ điều hành 11/4, giá xăng biến động không lớn
5 ngày
Tài chính - Thị Trường
Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) giữ nguyên dự báo trước đó về tăng trưởng kinh tế Việt Nam trong năm 2024, bất chấp những bất ổn kéo dài từ môi trường bên ngoài. Tăng trưởng kinh tế được kỳ vọng đạt mức 6% trong năm 2024 và 6,2% trong năm 2025.
5 ngày
Tài chính - Thị Trường
Thanh khoản trên thị trường sụt giảm phiên thứ 4 liên tiếp cho thấy sự thận trọng của nhà đầu tư, cũng như lo lắng về rủi ro có thể xảy ra với thị trường.
6 ngày
Tài chính - Thị Trường
Hiện sắp vào mùa cao điểm, giá vé máy bay nội địa tăng cao đã khiến nhiều doanh nghiệp du lịch gặp áp lực.
6 ngày
Xem thêm