Người đóng quảng cáo có còn ‘vô can’?

(DNTO) - Những người nổi tiếng tham gia quảng cáo sẽ không còn “vô can” như luật cũ. Đó là một trong số nhiều nội dung mà dự thảo dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo đang lấy ý kiến người dân trên cổng thông tin của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đang đề cập tới.
Quảng cáo được coi như một công cụ marketing vô cùng hiệu quả, do đó nó đóng vai trò rất quan trọng và to lớn trong hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp.
Chưa có một nghiên cứu nào cho biết quảng cáo xuất hiện lần đầu tiên từ đâu và hồi nào, nhưng những hình ảnh quảng cáo thô sơ được tìm thấy đều cho rằng quảng cáo đã có từ rất lâu. Có thể ngay từ khi con người mới bắt đầu biết trao đổi mua bán hàng hóa.

Ngoài báo chí, các hình thức quảng cáo đa dạng khác cũng lần lượt ra đời thu hút người tiêu dùng. Ảnh: Internet
Tại Việt Nam, quảng cáo được xuất hiện trên tờ Gia Định báo vào khoảng những năm đầu 1880. Từ những mẩu quảng cáo đơn giản, trên mặt báo, nội dung, hình ảnh quảng cáo ngày càng được biên soạn phong phú, bắt mắt hơn. Ngoài báo chí, các hình thức quảng cáo đa dạng khác cũng lần lượt ra đời thu hút người tiêu dùng Việt như: bích chương, áp-phích (affiches) dán trên đường phố, xe lưu động, biểu diễn sơn đông mãi võ…
Ngày nay, với nhiều điểm mạnh vốn có, các nền tảng mạng xã hội đang chiếm ưu thế trong hoạt động quảng cáo. Tuy nhiên, cũng từ đây, môi trường quảng cáo trở nên bát nháo, lệch lạc, độc hại, sai sự thật, gây nhiễu thông tin làm hoang mang, thậm chí đe dọa đến sức khỏe và tính mạng của người tiêu dùng.
Đáng chú ý nhất là việc thông qua người dẫn dắt dư luận (KOL, bao gồm chủ chốt là nghệ sĩ và người nổi tiếng) tham gia thực hiện quảng cáo sản phẩm. Dẫn đến việc các nghệ sĩ dùng danh tiếng của mình thổi phồng hiệu quả, nói sai sự thật về sản phẩm khiến dư luận rất bức xúc.
Trước sự chỉ trích gay gắt của công chúng, thời gian qua, ngoài một số nghệ sĩ “im lặng đáng sợ” thì có một số nghệ sĩ đã có thái độ tích cực, lên tiếng xin lỗi khách hàng như: Quyền Linh, Cát Tường, NSND Hồng Vân, Nam Thư, Diệu Nhi, Dương Cẩm Lynh, Hoa hậu Việt Nam 2006 Mai Phương Thúy… Tuy nhiên, cơ quan chức năng không xử phạt họ được vì Luật Quảng cáo hiện hành không có quy định.
Trước tình hình này, nhận thấy Luật Quảng cáo hiện hành chủ yếu tập trung vào trách nhiệm của tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hoá, dịch vụ… chứ không quy định quyền, nghĩa vụ, các hình thức chế tài hoặc ràng buộc đối với người chuyển tải sản phẩm quảng cáo.

Hy vọng rằng mọi người dân sẽ tích cực đóng góp ý kiến cho dự thảo Luật Quảng cáo sửa đổi. Ảnh: Internet
Để kịp thời khắc phục, tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động quảng cáo phát triển, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đang dự thảo dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo và đang lấy ý kiến người dân trên cổng thông tin của Bộ.
Liên quan tới các KOL tham gia quảng cáo, những điểm mới trong dự thảo Luật Quảng cáo sửa đổi hy vọng sẽ tạo nên một môi trường quảng cáo lành mạnh, loại bỏ những hành vi quảng cáo sai trái.
Theo Dự thảo Luật Quảng cáo sửa đổi đang chờ lấy ý kiến người dân thì các KOL tham gia quảng cáo phải bảo đảm một số yêu cầu. Trong đó đáng chú ý là phải có bằng chứng cụ thể về việc trực tiếp sử dụng sản phẩm hay dịch vụ mà mình tham gia quảng cáo. Người chuyển tải sản phẩm quảng cáo phải chịu trách nhiệm trực tiếp về nội dung quảng cáo, liên quan đến tính năng, chất lượng, công dụng, tác dụng của sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ; cũng như yêu cầu phải thẩm định sản phẩm quảng cáo.
Hy vọng rằng mọi người dân sẽ tham gia hưởng ứng, tích cực đóng góp ý kiến cho dự thảo Luật Quảng cáo sửa đổi để Luật sớm được ban hành. Khi đó, người nổi tiếng quảng cáo sản phẩm không đúng sẽ bị chế tài, đủ sức răn đe để trả lại môi trường quảng cáo lành mạnh, góp phần bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và khôi phục lại lòng tin của khách hàng với doanh nghiệp.