Thứ năm, 11/09/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Người đóng quảng cáo có còn ‘vô can’?

Lương Gia Cát Tường
- 09:01, 20/03/2024

(DNTO) - Những người nổi tiếng tham gia quảng cáo sẽ không còn “vô can” như luật cũ. Đó là một trong số nhiều nội dung mà dự thảo dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo đang lấy ý kiến người dân trên cổng thông tin của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đang đề cập tới.

Quảng cáo được coi như một công cụ marketing vô cùng hiệu quả, do đó nó đóng vai trò rất quan trọng và to lớn trong hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp.

Chưa có một nghiên cứu nào cho biết quảng cáo xuất hiện lần đầu tiên từ đâu và  hồi nào, nhưng những hình ảnh quảng cáo thô sơ được tìm thấy đều cho rằng quảng cáo đã có từ rất lâu. Có thể ngay từ khi con người mới bắt đầu biết trao đổi mua bán hàng hóa.

Ngoài báo chí, các hình thức quảng cáo đa dạng khác cũng lần lượt ra đời thu hút người tiêu dùng. Ảnh: Internet

Ngoài báo chí, các hình thức quảng cáo đa dạng khác cũng lần lượt ra đời thu hút người tiêu dùng. Ảnh: Internet

Tại Việt Nam, quảng cáo được xuất hiện trên tờ Gia Định báo vào khoảng những năm đầu 1880. Từ những mẩu quảng cáo đơn giản, trên mặt báo, nội dung, hình ảnh quảng cáo ngày càng được biên soạn phong phú, bắt mắt hơn. Ngoài báo chí, các hình thức quảng cáo đa dạng khác cũng lần lượt ra đời thu hút người tiêu dùng Việt như: bích chương, áp-phích (affiches) dán trên đường phố, xe lưu động, biểu diễn sơn đông mãi võ… 

Ngày nay, với nhiều điểm mạnh vốn có, các nền tảng mạng xã hội đang chiếm ưu thế trong hoạt động quảng cáo. Tuy nhiên, cũng từ đây, môi trường quảng cáo trở nên bát nháo, lệch lạc, độc hại, sai sự thật, gây nhiễu thông tin làm hoang mang, thậm chí đe dọa đến sức khỏe và tính mạng của người tiêu dùng.

Đáng chú ý nhất là việc thông qua người dẫn dắt dư luận (KOL, bao gồm chủ chốt là nghệ sĩ và người nổi tiếng) tham gia thực hiện quảng cáo sản phẩm. Dẫn đến việc các nghệ sĩ dùng danh tiếng của mình thổi phồng hiệu quả, nói sai sự thật về sản phẩm khiến dư luận rất bức xúc.

Trước sự chỉ trích gay gắt của công chúng, thời gian qua, ngoài một số nghệ sĩ “im lặng đáng sợ” thì có một số nghệ sĩ đã có thái độ tích cực, lên tiếng xin lỗi khách hàng như: Quyền Linh, Cát Tường, NSND Hồng Vân, Nam Thư, Diệu Nhi, Dương Cẩm Lynh, Hoa hậu Việt Nam 2006 Mai Phương Thúy… Tuy nhiên,  cơ quan chức năng không xử phạt họ được vì Luật Quảng cáo hiện hành không có quy định.

Trước tình hình này, nhận thấy Luật Quảng cáo hiện hành chủ yếu tập trung vào trách nhiệm của tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hoá, dịch vụ… chứ không quy định quyền, nghĩa vụ, các hình thức chế tài hoặc ràng buộc đối với người chuyển tải sản phẩm quảng cáo.

Hy vọng rằng mọi người dân sẽ tích cực đóng góp ý kiến cho dự thảo Luật Quảng cáo sửa đổi. Ảnh: Internet

Hy vọng rằng mọi người dân sẽ tích cực đóng góp ý kiến cho dự thảo Luật Quảng cáo sửa đổi. Ảnh: Internet

Để kịp thời khắc phục, tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động quảng cáo phát triển, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đang dự thảo dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo và đang lấy ý kiến người dân trên cổng thông tin của Bộ. 

Liên quan tới các KOL tham gia quảng cáo, những điểm mới trong dự thảo Luật Quảng cáo sửa đổi hy vọng sẽ tạo nên một môi trường quảng cáo lành mạnh, loại bỏ những hành vi quảng cáo sai trái.   

 Theo Dự thảo Luật Quảng cáo sửa đổi đang chờ lấy ý kiến người dân thì các KOL tham gia quảng cáo phải bảo đảm một số yêu cầu. Trong đó đáng chú ý là phải có bằng chứng cụ thể về việc trực tiếp sử dụng sản phẩm hay dịch vụ mà mình tham gia quảng cáo. Người chuyển tải sản phẩm quảng cáo phải chịu trách nhiệm trực tiếp về nội dung quảng cáo, liên quan đến tính năng, chất lượng, công dụng, tác dụng của sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ; cũng như yêu cầu phải thẩm định sản phẩm quảng cáo.

Hy vọng rằng mọi người dân sẽ tham gia hưởng ứng, tích cực đóng góp ý kiến cho dự thảo Luật Quảng cáo sửa đổi để Luật sớm được ban hành. Khi đó, người nổi tiếng quảng cáo sản phẩm không đúng sẽ bị chế tài, đủ sức răn đe để trả lại môi trường quảng cáo lành mạnh, góp phần bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và khôi phục lại lòng tin của khách hàng với doanh nghiệp. 

Tin khác

Văn hoá - Xã hội
Người tiêu dùng Việt ngày càng nâng cao nhận thức về an toàn thực phẩm, coi trọng việc lựa chọn thực phẩm có thương hiệu, có nguồn gốc rõ ràng nhằm bảo vệ sức khỏe bản thân và gia đình. Xu hướng này tạo điều kiện cho các doanh nghiệp sản xuất và cung cấp thực phẩm sạch, an toàn có cơ hội phát triển và củng cố vị thế trên thị trường.
8 giờ
Văn hoá - Xã hội
Ngày 9/9, Herbalife Việt Nam cùng với Báo Sức khỏe và Đời sống (cơ quan ngôn luận của Bộ Y tế), đã chính thức phát động cuộc thi “Tôi khỏe đẹp hơn” lần thứ tư. Cuộc thi năm nay tiếp tục lan tỏa những giá trị tích cực về lối sống năng động, lành mạnh, truyền cảm hứng cho cộng đồng tạo ra những thay đổi để cải thiện sức khỏe và hạnh phúc.
10 giờ
Văn hoá - Xã hội
Đây là bộ phim tài liệu diễn ra vào mùa xuân năm 2023, bộ phim theo chân hành trình quay trở về quê hương của ca sĩ Hà Anh Tuấn - một người con Ninh Bình, để hát cùng những đứa trẻ là truyền nhân của nghệ thuật ‘xẩm’ đang mai một, trên sân khấu lớn dưới chân ngọn núi thiêng.
10 giờ
Văn hoá - Xã hội
Tại Triển lãm Thế giới Expo 2025 đang diễn ra ở Osaka, Nhật Bản, ca sĩ Mỹ Linh đã có màn trình diễn đặc biệt trong khuôn khổ Ngày Việt Nam.
10 giờ
Văn hoá - Xã hội
Sau thời gian dài gây chú ý bởi loạt hình ảnh rùng rợn và những sự kiện hoành tráng, bộ phim điện ảnh "Khế ước bán dâu" đã sẵn sàng ra mắt khán giả.
1 ngày
Văn hoá - Xã hội
Hiệp hội Văn hóa ẩm thực Việt Nam (VCCA) công bố khởi động Chương trình Xét tặng các Danh hiệu Văn hóa ẩm thực Việt Nam. Đây là tiền đề để các nghệ nhân ẩm thực được vinh danh, góp phần bảo tồn, phát huy và tôn vinh những giá trị tinh hoa của ẩm thực dân tộc.
1 ngày
Văn hoá - Xã hội
Từng ghi dấu ấn với ‘Cha cõng con’ - tác phẩm được chọn là đại diện điện ảnh Việt Nam gửi đi tham dự Oscar lần thứ 90, lần này đạo diễn Lương Đình Dũng lựa chọn thể loại kinh dị, tâm lý và hành động để tái xuất.
1 ngày
Văn hoá - Xã hội
Công bố số tiền đầu tư hơn 11 tỷ thực hiện live show kỷ niệm 30 năm ca hát, Đan Trường và ekip cho biết, có thể đây là live show đầu tư hoành tráng cuối cùng anh thực hiện. Với sự tham gia của các tên tuổi khách mời đang ăn khách như: Đen, Quốc Thiên, Hoà Minzy, Rhyder... đêm diễn nhận được sự quan tâm của nhiều khán giả.
1 ngày
Văn hoá - Xã hội
Mùa Vu Lan 2025 vừa khép lại với những hoạt động tâm linh và văn hóa ý nghĩa diễn ra khắp nơi trên cả nước. Theo đó, một thị trường sôi động với đa dạng các sản phẩm cúng lễ cùng dịch vụ phục vụ đời sống văn hóa tâm linh của người dân cũng rút lui nhường chỗ cho thị trường phục vụ mùa Trung thu năm 2025 - đặc biệt là mặt hàng bánh Trung thu - vào giai đoạn nước rút
4 ngày
Văn hoá - Xã hội
Câu chuyện cảm động của em sinh viên Giàng A Xoài, cựu học sinh Trường PTTH Hồng Hà (TP.HCM) cùng với việc Trường vinh dự đón nhận Huân chương lao động hạng Nhì khiến ngày khai giảng càng thêm ý nghĩa.
5 ngày
Văn hoá - Xã hội
Trung Thu – mùa của đoàn viên và của những chiếc bánh được nướng vàng ươm, thơm lừng và có lẽ một mùa trăng trọn vẹn chính là khoảnh khắc khi cả gia đình quây quần bên nhau, ngồi thưởng từng ngụm trà đậm đà, nhâm nhi cùng chút bánh ngọt lành bên những câu chuyện vui ấm áp.
6 ngày
Văn hoá - Xã hội
Dư âm về Đại lễ 80 năm mừng Quốc khánh chưa kịp lắng xuống thì sáng nay, ngày 5/9, gần 30 triệu học sinh-sinh viên, và gần 1,7 triệu giáo viên trên khắp cả nước chính thức bước vào năm học mới bằng một buổi lễ khai giảng thật đặc biệt.   
6 ngày
Văn hoá - Xã hội
Sau 19 năm bước vào con đường âm nhạc chuyên nghiệp, Phạm Anh Khoa quyết định tái định vị thương hiệu cá nhân, mang đến một hình ảnh mới: nguyên bản – phóng khoáng – chiều sâu – dân tộc hiện đại – tính nam. Biểu tượng logo mới được cách điệu từ ba chữ cái P-A-K như một nút thắt năng lượng, vừa gắn kết, vừa lan tỏa mạnh mẽ.
6 ngày
Văn hoá - Xã hội
Triển lãm cá nhân của Mai Thị Kim Uyên (thường gọi Uyên Mai) tại Bảo tàng Mỹ thuật TPHCM sẽ khai mạc vào ngày 9/9 với 50 bức tranh mang nét vẽ mềm mại nữ tính. Đây là lần thứ hai cô tái ngộ khán giả sau Những cô gái đỏng đảnh tại The World ArtSpace, TP.HCM.
6 ngày
Văn hoá - Xã hội
Đêm nhạc từ thiện “Children For Children: Bàn tay nhỏ - Trái tim lớn” diễn ra tại Nhà hát VOH TP. Hồ Chí Minh với sự tham gia biểu diễn của các bạn nhỏ Kamen, Kingsley và bé Viann (các con Hà Kiều Anh), bé Sol (con gái Đoan Trang), bé Luna (con gái NSƯT Linh Nga), cặp chị em An Nhiên, An Như (con MC Bình Minh), bé Nhím (con nuôi NTK Đỗ Mạnh Cường)... cùng nhiều ca sĩ nổi tiếng.
1 tuần
Xem thêm