Thứ sáu, 21/11/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Người đóng quảng cáo có còn ‘vô can’?

Lương Gia Cát Tường
- 09:01, 20/03/2024

(DNTO) - Những người nổi tiếng tham gia quảng cáo sẽ không còn “vô can” như luật cũ. Đó là một trong số nhiều nội dung mà dự thảo dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo đang lấy ý kiến người dân trên cổng thông tin của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đang đề cập tới.

Quảng cáo được coi như một công cụ marketing vô cùng hiệu quả, do đó nó đóng vai trò rất quan trọng và to lớn trong hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp.

Chưa có một nghiên cứu nào cho biết quảng cáo xuất hiện lần đầu tiên từ đâu và  hồi nào, nhưng những hình ảnh quảng cáo thô sơ được tìm thấy đều cho rằng quảng cáo đã có từ rất lâu. Có thể ngay từ khi con người mới bắt đầu biết trao đổi mua bán hàng hóa.

Ngoài báo chí, các hình thức quảng cáo đa dạng khác cũng lần lượt ra đời thu hút người tiêu dùng. Ảnh: Internet

Ngoài báo chí, các hình thức quảng cáo đa dạng khác cũng lần lượt ra đời thu hút người tiêu dùng. Ảnh: Internet

Tại Việt Nam, quảng cáo được xuất hiện trên tờ Gia Định báo vào khoảng những năm đầu 1880. Từ những mẩu quảng cáo đơn giản, trên mặt báo, nội dung, hình ảnh quảng cáo ngày càng được biên soạn phong phú, bắt mắt hơn. Ngoài báo chí, các hình thức quảng cáo đa dạng khác cũng lần lượt ra đời thu hút người tiêu dùng Việt như: bích chương, áp-phích (affiches) dán trên đường phố, xe lưu động, biểu diễn sơn đông mãi võ… 

Ngày nay, với nhiều điểm mạnh vốn có, các nền tảng mạng xã hội đang chiếm ưu thế trong hoạt động quảng cáo. Tuy nhiên, cũng từ đây, môi trường quảng cáo trở nên bát nháo, lệch lạc, độc hại, sai sự thật, gây nhiễu thông tin làm hoang mang, thậm chí đe dọa đến sức khỏe và tính mạng của người tiêu dùng.

Đáng chú ý nhất là việc thông qua người dẫn dắt dư luận (KOL, bao gồm chủ chốt là nghệ sĩ và người nổi tiếng) tham gia thực hiện quảng cáo sản phẩm. Dẫn đến việc các nghệ sĩ dùng danh tiếng của mình thổi phồng hiệu quả, nói sai sự thật về sản phẩm khiến dư luận rất bức xúc.

Trước sự chỉ trích gay gắt của công chúng, thời gian qua, ngoài một số nghệ sĩ “im lặng đáng sợ” thì có một số nghệ sĩ đã có thái độ tích cực, lên tiếng xin lỗi khách hàng như: Quyền Linh, Cát Tường, NSND Hồng Vân, Nam Thư, Diệu Nhi, Dương Cẩm Lynh, Hoa hậu Việt Nam 2006 Mai Phương Thúy… Tuy nhiên,  cơ quan chức năng không xử phạt họ được vì Luật Quảng cáo hiện hành không có quy định.

Trước tình hình này, nhận thấy Luật Quảng cáo hiện hành chủ yếu tập trung vào trách nhiệm của tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hoá, dịch vụ… chứ không quy định quyền, nghĩa vụ, các hình thức chế tài hoặc ràng buộc đối với người chuyển tải sản phẩm quảng cáo.

Hy vọng rằng mọi người dân sẽ tích cực đóng góp ý kiến cho dự thảo Luật Quảng cáo sửa đổi. Ảnh: Internet

Hy vọng rằng mọi người dân sẽ tích cực đóng góp ý kiến cho dự thảo Luật Quảng cáo sửa đổi. Ảnh: Internet

Để kịp thời khắc phục, tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động quảng cáo phát triển, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đang dự thảo dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo và đang lấy ý kiến người dân trên cổng thông tin của Bộ. 

Liên quan tới các KOL tham gia quảng cáo, những điểm mới trong dự thảo Luật Quảng cáo sửa đổi hy vọng sẽ tạo nên một môi trường quảng cáo lành mạnh, loại bỏ những hành vi quảng cáo sai trái.   

 Theo Dự thảo Luật Quảng cáo sửa đổi đang chờ lấy ý kiến người dân thì các KOL tham gia quảng cáo phải bảo đảm một số yêu cầu. Trong đó đáng chú ý là phải có bằng chứng cụ thể về việc trực tiếp sử dụng sản phẩm hay dịch vụ mà mình tham gia quảng cáo. Người chuyển tải sản phẩm quảng cáo phải chịu trách nhiệm trực tiếp về nội dung quảng cáo, liên quan đến tính năng, chất lượng, công dụng, tác dụng của sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ; cũng như yêu cầu phải thẩm định sản phẩm quảng cáo.

Hy vọng rằng mọi người dân sẽ tham gia hưởng ứng, tích cực đóng góp ý kiến cho dự thảo Luật Quảng cáo sửa đổi để Luật sớm được ban hành. Khi đó, người nổi tiếng quảng cáo sản phẩm không đúng sẽ bị chế tài, đủ sức răn đe để trả lại môi trường quảng cáo lành mạnh, góp phần bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và khôi phục lại lòng tin của khách hàng với doanh nghiệp. 

Tin khác

Văn hoá - Xã hội
Sau thời gian dài ấp ủ, Phạm Anh Khoa ra mắt EP Dân tôi ca -dự án âm nhạc kết hợp giữa Rock và chất liệu dân gian, tái hiện hành trình và tinh thần Việt qua bốn ca khúc mang màu sắc sử thi đương đại. Đây không chỉ là sự trở lại của một rocker kỳ cựu, mà còn là dấu mốc đánh dấu quá trình Phạm Anh Khoa chuyển mình thành nghệ sĩ kể chuyện Việt bằng âm nhạc.
17 giờ
Văn hoá - Xã hội
Nhân dịp kỷ niệm Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11, doanh nhân Lê Long Sơn ra mắt MV “Ơn thầy”, ca khúc nổi bật trong album âm nhạc đầu tay “Trường đời”. Đây là một dự án đặc biệt được hoàn thiện chỉ trong 19 ngày, với sự hỗ trợ của công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI).
2 ngày
Văn hoá - Xã hội
Trình làng music video “Vườn Hồng” - sản phẩm âm nhạc tiếp theo nằm trong album phòng thu thứ 5 “Giai nhân”, Văn Mai Hương khiến nhiều người bất ngờ khi lần đầu tiên kết hợp cùng Chi Pu và diva Hà Trần. Với sự đầu tư chìn chu, MV một lần nữa cho thấy sự sung sức và bung toả của giọng ca 9x đang vào độ chín
3 ngày
Văn hoá - Xã hội
Ngày 15/11, Herbalife Việt Nam đã phối hợp cùng Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (LĐBĐVN) tổ chức buổi đào tạo “Tối ưu Hiệu suất và Phục hồi cho Cầu thủ thông qua Dinh dưỡng Thể thao” cho các huấn luyện viên bóng đá và chuyên gia thể lực.
3 ngày
Văn hoá - Xã hội
Luật Nhà giáo ra đời vào thời điểm toàn ngành đang hướng về ngày tôn vinh nghề giáo nhân kỷ niệm 43 năm ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/1982 - 20/11/2025) với nhiều quy định quan trọng về pháp lý, chính sách và tôn vinh nghề giáo. Đặc biệt là quy định nhà giáo giảng dạy tại cơ sở giáo dục đại học được quyền tham gia quản lý doanh nghiệp do cơ sở giáo dục đại học đó thành lập.
4 ngày
Văn hoá - Xã hội
Những gì thân thuộc nhất trong cuộc sống Việt Nam, từ góc chợ, bến thuyền, mái ngói, buổi sáng trên đồng hay khoảnh khắc bình yên bên tách cà phê… nay được họa sĩ Hồng Quân tái hiện bằng những mảng màu gần gũi và giàu cảm xúc trong triển lãm cá nhân “A Day in Life – Khoảnh khắc đời thường”, khai mạc tại the plARTform từ ngày 26/10 đến 15/11/2025.
6 ngày
Văn hoá - Xã hội
Sau 7 năm tạm ngưng ca hát, Minh Hằng tái xuất với sản phẩm Director, đánh dấu màn trở lại Vpop. Ca khúc do nhóm DTAP sáng tác và sản xuất, thuộc thể loại dance sôi động, trẻ trung, lấy cảm hứng từ chính hình ảnh của nữ nghệ sĩ trong cuộc sống và sự nghiệp.
6 ngày
Văn hoá - Xã hội
Đạo diễn Lý Hải vừa được vinh danh với giải “Best Film Director” (Đạo diễn phim xuất sắc nhất) tại Liên hoan phim Quốc tế ý tưởng mới San Francisco 2025 (San Francisco International New Concept Film Festival - SFNCFF 2025) - sự kiện điện ảnh thường niên tôn vinh những tác phẩm sáng tạo và nhà làm phim độc lập đến từ hơn 30 quốc gia.
6 ngày
Văn hoá - Xã hội
Hội Âm nhạc TP.HCM vừa tổ chức Tọa đàm Vai trò, trách nhiệm của người hoạt động âm nhạc tại TP.HCM, mong muốn làm rõ những tồn tại trong đời sống âm nhạc; trách nhiệm, vai trò của những người hoạt động âm nhạc để xây dựng nền công nghiệp văn hóa âm nhạc ở TP.HCM hiện nay.
6 ngày
Văn hoá - Xã hội
Với thiết kế hiện đại, cung cấp nhiều đầu sách cũng như nhiều tiện ích cho các bạn trẻ yêu sách, Nhà sách mới Fabico Hùng Vương của Công ty CP Phát hành sách TP.HCM (Fahasa) vừa ra mắt bạn đọc tại Phường Bình Dương (TP.HCM).
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Kinh doanh bất chấp ăn theo “thương hiệu” cá nhân; mù quáng mua hàng chỉ vì thần tượng: Màn “song kiếm hợp bích” giữa kẻ bán người mua này đã tạo ra những vụ án sản xuất, buôn bán hàng giả, hàng kém chất lượng liên tiếp trong nhiều năm qua.   
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Ngày 7/11, Công ty Ford Motor chính thức giới thiệu Tiêu chuẩn Đại lý – Ford Signature 2.0 – với thiết kế đem đến cho khách hàng sự kết hợp linh hoạt, liền mạch giữa các tuỳ chọn dịch vụ mua sắm trực tuyến và tại Đại lý, phù hợp xu hướng tiêu dùng hiện nay.
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Thông tin trên được đưa ra tại lễ họp báo diễn ra chiều 5/11 công bố Vòng chung kết Giải bóng rổ sinh viên toàn quốc và Giải bóng đá nam sinh viên toàn quốc Cúp TV360 năm 2025. TV360 - Ứng dụng truyền hình giải trí của Tổng Công ty Viễn thông Viettel là Nhà tài trợ Danh xưng của cả hai giải đấu này.
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Hàng ngàn fan ùn ùn kéo về Ocean City, sẵn sàng cho G-DRAGON 2025 WORLD TOUR [Übermensch] IN HANOI, presented by VPBank để check in, vui chơi, trải nghiệm. Sự kiện do 8Wonder tổ chức, diễn ra trong hai đêm 8 và 9-11 tại 8Wonder Ocean City - Vinhomes Ocean Park 3 đang hứa hẹn biến nơi đây thành tâm điểm cuồng nhiệt nhất năm, nơi hàng chục nghìn fan K-pop cùng thăng hoa bên “ông hoàng” G-DRAGON.
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Ra mắt album đĩa than đầu tiên trong sự nghiệp với chủ đề "The Voice - Timeless" , ca sĩ Tùng Dương đã cho thấy hướng đi riêng biệt hướng về giá trị nguyên bản. Anh đã chọn lọc gửi đến khán giả âm nhạc của tinh tuý và chất lượng theo cá tính âm nhạc của mình.
2 tuần
Xem thêm