Thứ bảy, 19/04/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Người đàn ông hô biến 600 tấn nhựa ve chai mỗi tháng thành nội thất

Huyền Trang
- 18:11, 31/08/2024

(DNTO) - Hành trình “biến rác thành vàng” không chỉ mang lại cơ hội cho một doanh nghiệp, cho người dùng, mà còn giảm tải gánh nặng cho môi trường và tài nguyên thiên nhiên.

Ông Đỗ Anh Dũng là người tiên phong đưa tấm coppa tái chế từ rác thải nhựa vào ngành xây dựng. Ảnh: T.L.

Ông Đỗ Anh Dũng là người tiên phong đưa tấm coppa tái chế từ rác thải nhựa vào ngành xây dựng. Ảnh: T.L.

Thêm 30 năm tuổi đời cho những chai nhựa

Tại Vietbuild 2024 - triển lãm chuyên ngành về xây dựng được tổ chức vừa qua, gian hàng 1041 của Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ Đông Đô thu hút nhiều chủ thầu, kỹ sư xây dựng, kiến trúc sư. Tại đây, những tấm nhựa ECo, được tái chế từ vỏ chai nhựa đã được trình làng, với hi vọng sẽ thay thế các tấm nhựa truyền thống hay các loại vật liệu như gỗ để đưa vào công trình xây dựng.

Ông Đỗ Anh Dũng, Giám đốc Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ Đông Đô cho biết những năm 2016, công ty chỉ tập trung vào việc liên kết và sản xuất tấm ván ép coppha phủ keo, phủ phim với nguyên liệu là gỗ cây sao su, điều, tràm, keo hiện có nhiều ở Việt Nam, sản phẩm làm ra có giá thành rẻ đáp ứng được nhu cầu của các nhà thầu.

Tuy nhiên ván ép coppha phủ phim có số lần luân chuyển sử dụng thấp, dễ dàng bị bong tróc, tách lớp, và nấm mốc, nhất là rất khó bảo quản trong mùa mưa. Sau khi hư hỏng, sản phẩm cũng không được tái chế nên tạo ra lượng rác rất lớn và độc hại vì có chứa hóa chất Melamine hoặc Phenolic (dùng làm lớp phim bề mặt và keo liên kết) với hàm lượng khoảng 8-10% trọng lượng.

Đồng thời một số nước đã hạn chế trồng các loại cây kể trên dùng làm nguyên liệu sản xuất do chúng là loại cây thân xốp nên hút nước rất lớn.

Những chai nhựa tái sinh thành tấm vật liệu mới, tiếp tục vòng đời mới. Ảnh: T.L.

Những chai nhựa tái sinh thành tấm vật liệu mới, tiếp tục vòng đời mới. Ảnh: T.L.

Những băn khoăn này đã thúc đẩy vị giám đốc sau gần 20 năm khởi nghiệp lại tiếp tục khởi nghiệp. Nhận thấy rác thải nhựa đang trở thành mối quan tâm toàn xã hội, trong khi đó đây là nguồn nguyên liệu dễ chế biến để tạo ra các dạng đồ dùng khác nhau, ông Dũng bắt tay vào việc nghiên cứu chuyển đổi việc sử dụng gỗ sang nhựa để sản xuất coppa.

Năm 2018 công ty này đưa vào sản xuất giai đoạn 1 nhà máy sản xuất coppha Vision tại Long An. Coppha nhựa rỗng đầu tiên được sản xuất tại Việt Nam ra mắt thị trường trong cùng năm đó. 

Cấu trúc rỗng này giúp coppha nhựa Eco tối ưu hóa khả năng chịu lực, giảm chi phí nguyên liệu và tạo ra những ưu thế vượt trội so với các loại copha truyền thống như độ bền cao (trên 35 lần sử dụng), sử dụng được cả 2 mặt láng mịn như nhau, chi phí sử dụng thấp, dễ bảo quản, dễ định hình cho những thiết kế phức tạp, trọng lượng nhẹ giúp an toàn và rút ngắn thời gian thi công, giảm chi phí vận chuyển, dễ dàng kết hợp với các loại coppha khác như làm bề mặt cho coppha nhôm, coppha sắt, và hơn hết là sử dụng chung với ván ép phủ phim. 

“Một chai nước sẽ kết thúc khi người dùng uống hết nước trong chai đó. Nhưng chúng tôi có thể kéo dài vòng đời cho sản phẩm tưởng chừng phải bỏ đi đó không dưới 30 năm”, ông Dũng chia sẻ.

Để khách hàng tự tin nói rằng: ‘Tôi sử dụng sản phẩm không gây rác thải ra môi trường’

Các tấm Eco với nguyên liệu rác thải nhựa đã thay thế vật liệu truyền thống trong các công trình xây dựng. Ảnh: T.L.

Các tấm Eco với nguyên liệu rác thải nhựa đã thay thế vật liệu truyền thống trong các công trình xây dựng. Ảnh: T.L.

Thời gian đầu, công ty cũng gặp vấn đề thiếu hụt nguyên liệu. Nhưng không phải không có nguyên liệu, mà do công ty chủ quan ở khâu thu gom, dẫn đến thiếu vật liệu nhựa cần thiết. Để khắc phục, ông Dũng lên phương án tổ chức mạng lưới thu gom, kết hợp với các địa điểm thu gom ve chai để đưa về cơ sở công ty sơ chế.

Chưa kể, do sản phẩm mới nên giá thành ban đầu còn cao, bởi công ty chưa có nhiều kinh nghiệm trong việc thu gom, bán hàng, tổ chức hệ thống phân phối, công nghệ sản xuất... Tuy nhiên, ông Dũng tin tưởng rằng nhựa là nguồn nguyên liệu ngày càng gia tăng nên có thể bù đắp cho giá thành. Dần dần, việc cải tiến công nghệ, quản trị tốt chuỗi cung ứng và bán hàng giúp sản phẩm giảm tới 40% giá thành so với trước.

“Mục tiêu của công ty ở thời điểm hiện tại chưa phải lợi nhuận mà là số lượng sản phẩm có thể tung ra thị trường. Điều này giúp nhà máy có thể mở rộng và gia tăng sản lượng”, ông Dũng nói.  

Tuy nhiên, muốn gia tăng sản lượng sản xuất để hạ giá thành thì phải tăng lượng khách hàng sử dụng. Muốn vậy trước hết phải tiếp cận với các nhà bán hàng, là các cửa hàng vật liệu xây dựng cho đến tìm cách thuyết phục các nhà thầu, nhà đầu tư.

“Chúng tôi thuyết phục khách hàng bằng ưu điểm của sản phẩm. Về kĩ thuật, các công ty xây dựng đều giống nhau, nên họ phải cạnh tranh bằng sự khác biệt bằng việc sử dụng sản phẩm thân thiện môi trường, có tác động xã hội. Chúng tôi giúp họ tự tin nói rằng: ‘Tôi sử dụng sản phẩm không gây rác thải ra môi trường’.

Công ty cũng cam kết mua lại sản phẩm của công ty sau khi khách hàng không sử dụng, với giá 20% giá trị sản phẩm mới. Lúc đó, chúng tôi sẽ vừa có nguồn nguyên liệu trở lại và tiếp tục gia tăng vòng đời cho sản phẩm. Đó là cam kết chúng tôi đặt ra ngay từ đầu”, ông Dũng nói.

Ở giai đoạn đầu, mỗi ngày công ty xử lý 20-25 tấn rác thải nhựa, tương đương mỗi tháng xử lý khoảng 600 tấn. Số lượng thành phẩm công ty có thể đưa ra thị trường khoảng 30.000 tấm/tháng. 

Không chỉ dừng lại ở việc làm coppa thay tấm phủ phim, các tấm nhựa Eco đang được ứng dụng rộng rãi để làm trần vách thay tấm thạch cao, làm khu vui chơi, hồ câu cá, văn phòng di dộng, lót sàn nhà nuôi yến, làm sàn sân khấu sự kiện, làm nhà nổi...

Vị giám đốc tự tin nói rằng không ngại cạnh tranh với các công ty khác vì Đông Đô có điểm riêng biệt. “Với các đơn vị khác, họ mua hạt nhựa có sẵn về sử dụng. Đông Đô tổ chức thu gom từ nguồn, đặt hàng sản lượng, số lượng cụ thể từ các vựa ve chai. Như vậy, chúng tôi có quy trình chế biến sâu hơn”.

Tin khác

Đồng hành cùng doanh nghiệp
“Vinamilk sẽ vẫn luôn mang tinh thần đổi mới, quyết liệt và tự chủ của TP.HCM để tiếp tục đưa ngành sữa lớn mạnh, góp phần phát triển đất nước”. Đó là chia sẻ của bà Mai Kiều Liên – Tổng giám đốc Vinamilk tại sự kiện tôn vinh 50 doanh nghiệp, đơn vị tiêu biểu có thương hiệu và sản phẩm chủ lực của Thành phố. 
2 ngày
Tiếng nói doanh nhân
Các diễn giả và đại biểu đã tập trung chia sẻ thảo luận và đóng góp nhiều ý kiến quan trọng trong xây dựng, phát triển tổ chức Hội; những phương thức hoạt động hiệu quả trong mô hình tổ chức và hoạt động của một số địa phương; phương thức kết nối giao thương giữa các doanh nghiệp Hội viên trong hệ sinh thái Doanh nhân trẻ (DNT) Việt Nam...
1 tháng
Tiếng nói doanh nhân
Có thể coi vị doanh nhân này là người có cái đầu của nhà tư bản và trái tim của một người theo chủ nghĩa xã hội. Cái đầu của nhà tư bản luôn làm việc chăm chỉ để tạo ra nhiều của cải hơn, để doanh nghiệp ngày một lớn mạnh, tạo ra nhiều việc làm hơn. Còn trái tim xã hội sẽ chọn cuộc chơi công bằng, nhân văn, hợp pháp.
2 tháng
Tiếng nói doanh nhân
Ông từng ví đời mình giống cây mía nhiều đốt, cứ thêm mỗi đốt mía sẽ có một mắt mía mới chắn lại. Mỗi mắt mía chính là mỗi thách thức ông phải trải qua. Theo thời gian, càng nhiều mắt mía chồng lên, thân mía càng cứng cáp, gốc rễ vững chắc, vị ngọt càng sắc đậm hơn.
2 tháng
Tiếng nói doanh nhân
Rõ ràng, không có con đường nào trải đầy hoa hồng. Để chạm tay vào những Giải thưởng danh giá này, các doanh nghiệp Việt Nam cũng phải kiên tâm, kiên cường oằn mình qua nhiều “lò luyện”. Tôi rất mong, các doanh nghiệp đã đạt giải sẽ cố gắng để ngôi sao của mình lớn hơn; những doanh nghiệp chưa được thì phấn đấu...
2 tháng
Tiếng nói doanh nhân
Lo lắng mọi người sẽ hoài nghi về năng lực của mình khiến chị từng có tâm lý nôn nóng muốn được chứng minh bản thân, cố gắng thể hiện vai trò trong những việc được giao phó. Tuy nhiên giờ đây, chị thấy mình đã đằm lại và trưởng thành hơn.
2 tháng
Tiếng nói doanh nhân
Người phụ nữ từng góp phần thay đổi cuộc đời ‘ông vua không ngai’ Dũng ‘K Cơ’ giờ đây tiếp tục mang trái tim ấm áp, sự tử tế của mình xoa dịu những tâm hồn tổn thương khác ngoài xã hội. 
2 tháng
Tiếng nói doanh nhân
Từng là kỹ sư phát triển chip vi xử lý cho thị trường toàn cầu, Nguyễn Lê Châu mang theo kiến thức, kinh nghiệm đã tích lũy được để phát triển nền tảng điện toán đám mây cho người Việt.
3 tháng
Tiếng nói doanh nhân
Với nhiều năm kinh nghiệm, ông Phan Huỳnh Khánh Duy - CGO ViHAT Group; Co-Founder & CEO ViHAT Solutions đã hỗ trợ hàng nghìn khách hàng sử dụng giải pháp Zalo OA, Zalo Notification Service thành công.
3 tháng
Tiếng nói doanh nhân
Hơn 12 năm hình thành và phát triển, trải qua nhiều thách thức nhưng Công ty Cổ phần Truyền thông SEMTOP đã khẳng định vị thế trong thị trường quảng cáo số tại Việt Nam. Đằng sau những thành tựu đáng tự hào ấy là câu chuyện truyền cảm hứng của nhà sáng lập Tô Văn Hội.
3 tháng
Tiếng nói doanh nhân
“Tôi vẫn nhớ rõ thời điểm chúng tôi quyết định bắt tay vào phát triển CETA. Đó là lúc tôi nhận ra, ngành vận tải Việt Nam đang bị gánh nặng bởi những vấn đề cũ kỹ mà công nghệ hoàn toàn có thể giải quyết", ông Nguyễn Tuấn Lâm - Phó Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Công nghệ Onelog Việt Nam, đồng sáng lập phần mềm quản trị vận tải CETA chia sẻ.
3 tháng
Tiếng nói doanh nhân
Trong lĩnh vực nghệ thuật bonsai Việt Nam, có một cái tên đã khá nổi bật: Đinh Vĩnh Cường. Ông Cường không chỉ là một doanh nhân thành đạt mà còn là một nghệ nhân với niềm đam mê sâu sắc với nghệ thuật trồng cây cảnh.
3 tháng
Tiếng nói doanh nhân
Nền kinh tế muốn tăng trưởng 2 con số cần có đội ngũ doanh nghiệp dân tộc đủ mạnh để tham gia sâu hơn vào chuỗi cung ứng toàn cầu. Muốn vậy, cần đổi mới mạnh mẽ công tác xây dựng pháp luật.
3 tháng
Tiếng nói doanh nhân
Theo báo cáo mới nhất từ Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam (EuroCham Việt Nam), Chỉ số Niềm tin Kinh doanh tại Việt Nam đạt mức cao nhất trong hơn hai năm qua.
3 tháng
Tiếng nói doanh nhân
Từng gây “bão mạng” trong Tập 5 chương trình Shark Tank Việt Nam mùa 2 (năm 2018), “người giời” Khiêm Trần đã liên tục được nhắc tới trước mỗi mùa Sharktank như là một những trường hợp kinh điển mà các startup khi dự thi cần tránh mắc lỗi.
3 tháng
Xem thêm