Thứ ba, 26/03/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Ngày hội tư vấn giúp học sinh xác định được ngành nghề yêu thích, định hướng ôn tập tốt hơn.

Lương Gia Cát Tường
- 14:06, 19/04/2022

(DNTO) - Càng gần cuối năm học, không chỉ có học sinh mà cả phụ huynh có con em sắp hoàn thành cấp học phổ thông trung học cũng mong chờ, náo nức và không ít lo lắng về thông tin tuyển sinh, lựa chọn phương thức xét tuyển, chọn ngành học trong hệ thống đào tạo tại các trường.

Trong bối cảnh học sinh lớp 12 sắp bước vào kỳ thi tốt nghiệp THPT và sau đó là xét tuyển đại học, cao đẳng năm 2022, cả nước đang mở ra rất nhiều hoạt động nhằm tư vấn cho học sinh và giúp phụ huynh cơ bản nắm bắt được thông tin, kiến thức để hỗ trợ con em mình bước qua ngã rẽ quan trọng này.

Nằm trong chuỗi hoạt động đó, ngày 17/4, “Ngày hội tư vấn tuyển sinh - hướng nghiệp năm 2022” đã diễn ra tại Trường ĐH Bách khoa (ĐH Quốc gia TP.HCM) với sự tham gia của 175 gian tư vấn (71 đơn vị giáo dục) cùng hàng ngàn phụ huynh, học sinh đến từ các trường THPT ở TP.HCM và các tỉnh phía Nam hào hứng tham dự. Hằng trăm chuyên gia tư vấn đã cung cấp những thông tin mới nhất về kỳ thi tốt nghiệp THPT, quy chế tuyển sinh đại học, cao đẳng năm 2022, trực tiếp giải đáp mọi thắc mắc cho học sinh và phụ huynh xoay quanh thông tin tuyển sinh, phương thức xét tuyển, tư vấn chọn ngành tại các trường…

“Ngày hội tư vấn tuyển sinh - hướng nghiệp năm 2022”  với sự tham gia của 175 gian tư vấn. Ảnh: TL

“Ngày hội tư vấn tuyển sinh - hướng nghiệp năm 2022” với sự tham gia của 175 gian tư vấn. Ảnh: TL

Tại các gian tư vấn của các trường, “người thật việc thật” cùng nhiều trải nghiệm “độc, lạ” giúp các bạn học sinh nhìn thấy được tổng quan về sự đa dạng của bậc học, ngành học, môi trường đào tạo... cụ thể của các trường; được gặp gỡ và trao đổi trực tiếp với đại diện trường, được tư vấn chuyên sâu để giải đáp cặn kẽ nhất về ngành nghề, môi trường học tập, chế độ học bổng, học phí, chương trình đào tạo... Ngày hội mang đến cho các em học sinh và phụ huynh những thông tin bổ ích về chọn ngành, chọn trường trước mùa tuyển sinh năm nay.

Đặc biệt, tại Đại học FPT, các bạn học sinh còn có dịp được thưởng thức không gian nghệ thuật dân tộc với bộ môn nhạc cụ truyền thống, được làm “thực khách” tại khách sạn 5 sao trong không gian văn hóa Đông - Tây; tham gia các trò chơi công nghệ…  

Chị Phan Bảo Châu - Chủ nhiệm bộ môn Hoạt hình kỹ thuật số, ngành Thiết kế Mỹ thuật số, Trường Đại học FPT nói: “Việc được trải nghiệm ngành mình thích và việc mình sẽ làm, giúp các bạn có thể dễ dàng hình dung công việc sau này, từ đó đưa ra được những quyết định sáng suốt trong việc chọn trường sau Ngày hội tuyển sinh năm nay”.  

Mặc dù hiện nay có rất nhiều kênh cung cấp cặn kẽ thông tin tuyển sinh của Bộ GD-ĐT cũng như của các trường nhưng phụ huynh và học sinh vẫn mong muốn được đến các gian tư vấn, trực tiếp gặp các chuyên gia, để được nhìn tận mắt, nghe tận tai để có thêm thông tin cụ thể, chi tiết và chính thống.  

Trong thực tế, bất cứ bậc cha mẹ nào cũng mong muốn những điều tốt nhất cho con, theo suy nghĩ của họ ngành học theo truyền thống gia đình là sự lựa chọn ưu tiên. Kế đến là những ngành mà họ cho là sẽ dễ kiếm việc làm, dễ kiếm tiền và làm cho gia đình hãnh diện với xóm làng, dòng họ.

Tuy nhiên, theo TS Phạm Tấn Hạ, Phó hiệu trưởng Trường ĐH Khoa học xã hội và Nhân văn (ĐH Quốc gia TP.HCM) thì: “Cha mẹ chỉ nên đưa ra lời khuyên, định hướng chứ không nên áp đặt, lựa chọn ngành nghề thay cho con bởi con mình mới là người sống với công việc ấy trong phần lớn thời gian còn lại của cuộc sống".

Vậy trước hết phụ huynh hãy tìm hiểu xem con mình nổi trội ở khả năng nào, chúng có mơ ước gì, rồi tuỳ thuộc hoàn cảnh gia đình mà hướng dẫn con chọn lựa cho mình một ngành học phù hợp với khả năng, một ngôi trường đúng với sở thích. Khi đã xác định được ngành, trường yêu thích các em sẽ định hướng ôn tập tốt hơn để đạt kết quả trong kỳ thi sắp tới. 

"Việc được trải nghiệm ngành mình thích và việc mình sẽ làm, giúp các bạn có thể dễ dàng hình dung công việc sau này". Ảnh: TL

Trước ngưỡng cửa vào đời, ai cũng có nhiều dự định, ước mơ, thậm chí nhiều em  còn ấp ủ ước mơ trở thành doanh nhân, thành nhà lãnh đạo đất nước... Để định hướng, nuôi dưỡng và thắp lửa cho những ước mơ đó thật không hề dễ dàng. Các em cần nhận ra tố chất, năng lực của mình, chọn lựa ngành học phù hợp để đáp ứng được yêu cầu nghề nghiệp sau này.

Các bạn nên xác định, cuộc sống chúng ta chỉ thật sự có ý nghĩa và giá trị khi ngoài chọn một công việc để làm, để có thu nhập thì chúng ta cần chọn nghề nghiệp đúng sở thích, đam mê, có nhiều cơ hội để theo đuổi, để phát triển và mang lại cho mình niềm vui trong cuộc sống. 

Tin khác

Văn hoá - Xã hội
Giai đoạn cao điểm mùa nắng nóng tạo điều kiện phát sinh nhiều dịch bệnh. Đây cũng là môi trường thuận lợi để bệnh dại bùng phát mạnh nhất. "Không quốc gia nào chết vì bệnh dại nhiều như Việt Nam”, đó là nhận định của ông Nguyễn Văn Long – cục trưởng Cục Thú y (Bộ NN&PTNT) mới đây.
23 giờ
Văn hoá - Xã hội
Thành quả tốt đẹp cho cả một chặng đường cố gắng, tin vui đã đến với trường Đinh Thiện Lý, TP.HCM,  trong tháng 3 này: đội tuyển của trường xuất sắc trở thành một trong ba đội tuyển cấp trung học phổ thông của Việt Nam dành tấm vé tham dự Giải Vô địch Thế giới VEX Robotics World Championship 2024 sẽ được tổ chức tại Dallas, Texas – Hoa Kỳ vào cuối tháng 4/2024.
1 ngày
Văn hoá - Xã hội
Nguồn thu nhập từ vài chục đến hàng trăm, thậm chí cả tỷ đồng mỗi tháng đến từ tiếp thị liên kết đã trở thành hũ “mật ngọt” tạo nên trào lưu “bỏ việc trở thành Tiktoker”. Nhưng công việc này không phải hoàn toàn màu hồng.
2 ngày
Văn hoá - Xã hội
Nam ca sĩ Quốc Thiên mới đây đã quay trở lại đầy ấn tượng trên sân khấu âm nhạc “Love in the Bay” by Ambassador Cruise đầu tiên của năm 2024, chính thức khởi động chuỗi đêm nhạc hè trên vịnh Hạ Long.
2 ngày
Văn hoá - Xã hội
Đại diện Sen Vàng đã công bố thông tin về Hoa hậu Huỳnh Thị Thanh Thủy sẽ đại diện Việt Nam chinh chiến tại đấu trường sắc đẹp quốc tế Miss International 2024 và Huỳnh Trần Ý Nhi sẽ trở thành đại diện của Việt Nam tại cuộc thi Miss World lần thứ 72.
3 ngày
Văn hoá - Xã hội
Nhận được nhiều tình cảm từ bạn bè và khán giả chúc mừng nhân dịp ra mắt sản phẩm mới Mộc vol2, nữ ca sĩ Nguyễn Hồng Nhung còn được danh ca Tuấn Ngọc khen ngày càng hát hay. Ông bày tỏ niềm vui khi nhận thấy cô em gái đã luôn mạnh mẽ và thành công.
3 ngày
Văn hoá - Xã hội
Sau hơn 10 năm ngưng ca hát, dành thời gian để kinh doanh và tận hưởng cuộc sống, nữ ca sĩ Hồ Quỳnh Hương đã quyết định quay trở lại với âm nhạc. Với sự đầu tư lớn, tâm huyết, sản phẩm MV Cứ để cho em đã ra mắt, nhận được sự ủng hộ của bạn bè và khán giả.
3 ngày
Văn hoá - Xã hội
Nói đến bạo lực học đường người ta thường nghỉ ngay đến học sinh đánh nhau. Tuy nhiên ngày nay, đối tượng tham gia bạo lực học đường đang “mở rộng” và phức tạp hơn nhiều. Đã có không ít trường hợp thầy đánh trò, trò đánh thầy, phụ huynh đánh học sinh, phụ huynh đánh thầy giáo, thầy giáo đánh phụ huynh... Thậm chí “đỉnh cao” đã xảy ra thầy đánh thầy. Tiếng kêu cứu đang cần hồi đáp.
3 ngày
Văn hoá - Xã hội
Triển lãm thứ 6 của hoạ sĩ Bùi Chát lấy tên Vùng lụa, giới thiệu 19 tác phẩm sơn dầu, được sáng tác rải rác trong các năm 2021 và 2022 - những năm chịu ảnh hưởng nặng nề của đại dịch Covid-19.
5 ngày
Văn hoá - Xã hội
Những người nổi tiếng tham gia quảng cáo sẽ không còn “vô can” như luật cũ. Đó là một trong số nhiều nội dung mà dự thảo dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo đang lấy ý kiến người dân trên cổng thông tin của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đang đề cập tới.
6 ngày
Văn hoá - Xã hội
Sau những giây phút thăng hoa trong nhan sắc và các phần trình diễn, người đẹp đến từ Việt Nam, Trần Huyền Trang xuất sắc được trao danh hiệu Hoa hậu Đại sứ của cuộc thi Mrs International Global 2024.
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Sau thành công của loạt Lật mặt về doanh thu cũng như chất lượng phim, Lý Hải và ê kíp đã công bố nội dung phần 7 sắp ra mắt, với sự thay đổi lớn. Theo đó, câu chuyện gia đình tưởng như bình dị nhưng mang đến cho người xem nhiều tò mò, xem cách giải quyết câu chuyện như thế nào.
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Sáng nay (17/3), gần 25.000 thí sinh trên khắp toàn quốc đã tham gia Kỳ thi Toán Quốc tế Kangaroo - IKMC 2024. Đây là năm thứ 9 IKMC được tổ chức tại Việt Nam.
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
An toàn vệ sinh thực phẩm thường liên quan trực tiếp tới việc nuôi trồng, cung cấp, chế biến hay bảo quản thực phẩm. Ngộ độc thực phẩm không phải là thiên tai. Ngộ độc thực phẩm do con người gây ra. Chỉ khi nào lương tâm con người thức tỉnh thì ngộ độc thực phẩm mới thôi là một "thảm họa".
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Các bé của Mái ấm Tình Mẹ 1 ở quận Gò Vấp, TP.HCM đã có những phút giây hào hứng khi được thưởng thức kịch ca nhạc “Đại Náo Long Cung” và nhận các phần quà vui nhộn. Chương trình do nghệ sĩ Đức Tiến cùng NSND Mỹ Uyên và các doanh nghiệp, nhà hảo tâm tổ chức tại Nhà hát kịch Sân khấu nhỏ 5B, sáng 16/3.
1 tuần
Xem thêm