Thứ sáu, 26/04/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Lựa chọn nơi 'đầu quân': Nỗi trăn trở của nhiều sinh viên mới ra trường.

Lương Gia Cát Tường
- 06:30, 01/04/2022

(DNTO) - Nói về thời điểm mới ra trường của các bạn sinh viên, trên Twitter của mình, Bill Gates viết: “Đó là khoảng thời gian tuyệt vời của đời người. Tôi hy vọng bất cứ bạn trẻ nào cũng sẽ tận dụng tối đa những ngày tháng đó”. Đây cũng chính là thời điểm các bạn lựa chọn một nơi để "đầu quân".  

Dĩ nhiên, sự lựa chọn hoàn hảo cho giấc mơ nghề nghiệp của rất nhiều bạn mới tốt nghiệp chính là thương hiệu của các đại gia đình đám, các tập đoàn, công ty mà chỉ cần nghe bạn giới thiệu là mọi người đều “mắt tròn mắt dẹt”. Nhưng mọi thứ không hề đơn giản chút nào.

Tất nhiên, đối với các bạn mà bố mẹ có sẵn công ty riêng hoặc có các mối quan hệ với các doanh nghiệp lớn, hay một số ít bạn mà khả năng vượt trội một cách đặc biệt thì việc chọn một nơi làm việc theo ý mình là điều không khó.

Còn lại, hầu hết các bạn sinh viên mới ra trường đều cảm thấy lúng túng với nhiều câu hỏi trong đầu. Trong đó, băn khoăn nhất là không biết nên ứng tuyển vào một công ty lớn hay một công ty nhỏ.

Không biết nên ứng tuyển vào một công ty lớn hay một công ty nhỏ. Ảnh: TL

Không biết nên ứng tuyển vào một công ty lớn hay một công ty nhỏ. Ảnh: TL

Theo thói thường, bất cứ nơi nào, công việc gì cũng có những mặt thuận lợi - khó khăn, ưu điểm - hạn chế, được và mất. Việc chọn lựa làm việc trong công ty lớn hay nhỏ cũng vậy. Nó tùy thuộc vào điều kiện cả khách quan và chủ quan.   

Điều kiện chủ quan thuộc về phía bạn. Đó là trình độ, năng lực chuyên môn, kỹ năng giao tiếp, khả năng ngoại ngữ, hoàn cảnh gia đình, sức khỏe, thậm chí ngoại hình… của bạn tới đâu và như thế nào. Nhưng cho dù thành tích học tập trong trường của bạn ra sao thì bước đầu ra “làm nghề”, bạn vẫn phải xác định là mình đang học việc và cần có thời gian thử việc, đồng thời khám phá bản thân. “Biết mình biết ta, trăm trận trăm thắng”.

Rất tiếc, đa số các bạn không nghĩ như vậy mà thường “ảo tưởng sức mạnh” bản thân và nôn nóng đốt cháy giai đoạn. Các bạn đánh giá quá cao bằng cấp, coi tấm bằng đại học như một "vũ khí" lợi hại để đưa ra yêu cầu này nọ với nhà tuyển dụng, coi thường những cơ hội việc làm mà các bạn cho rằng “không xứng tầm”. Nhiều bạn còn bị dẫn dắt bởi một chút liều lĩnh, mạo hiểm và đánh cược với số phận… Thật ra đó mới là tuổi trẻ. Nhưng nếu trầm tĩnh lại một chút, chậm lại một bước để suy nghĩ cặn kẽ, phân tích thấu đáo để có sự lựa chọn phù hợp, các bạn sẽ tránh tốn hao thời gian, công sức và thốt lên hai chữ “giá như”.

Điều kiện khách quan là những điều kiện chi phối bên ngoài mà bạn phải nhận biết, thích nghi và biến hóa bằng bản lĩnh của mình. Bạn phải biết rằng mọi thứ bên ngoài thực tế không hề giống những gì bạn lĩnh hội trên giảng đường, thậm chí cũng khác với những gì bạn được cọ xác trong thời gian thực tập. Đã có không ít bạn cảm thấy hụt hẫng chới với, thậm chí bị sốc trước bước ngoặt lớn này trong cuộc đời.

Vì thế, để có thể chọn lựa cho mình một công việc trong công ty lớn hay nhỏ, quan trọng vẫn là việc các bạn cần tìm hiểu ở mỗi loại hình quy mô của công ty, các bạn sẽ được gì và không được gì. Sau đây là một số gợi ý:

Công ty lớn:

Thuận lợi đầu tiên dễ nhận thấy nhất ở công ty lớn là không gian và cơ sở vật chất hiện đại, môi trường làm việc chuyên nghiệp; Thương hiệu của công ty cũng là niềm tự hào không những của bạn mà còn là của gia đình bạn. Kế tiếp là tính ổn định lâu dài; lương thưởng hậu hĩnh, chế độ phúc lợi, đãi ngộ. Ở các công ty lớn, cơ hội tiếp xúc với nhiều người tài giỏi, nổi tiếng mở ra cho bạn các mối quan hệ thuận lợi trong tương lai, cơ hội nâng cao kiến thức và kỹ năng bằng các khóa đào tạo cũng dễ dàng.

Tuy nhiên, ở công ty lớn, bạn chỉ làm một số công việc nhất định do từng phòng ban của họ chỉ chuyên sâu vào một nghiệp vụ. Sẽ rất khó để bạn khai thác được hết năng lực hoặc khám phá được những khả năng, điểm mạnh khác của bản thân. Bạn luôn phải đối phó với áp lực công việc nặng nề; yếu tố cạnh tranh, bè phái, đào thải rất khốc liệt. Đồng thời, do quy mô lớn, đông người, nên hầu như cơ hội tiếp xúc với ban lãnh đạo cấp cao là rất khó.

Công ty lớn có không gian và cơ sở vật chất hiện đại, môi trường làm việc chuyên nghiệp Ảnh: TL

Công ty lớn có không gian và cơ sở vật chất hiện đại, môi trường làm việc chuyên nghiệp Ảnh: TL

Công ty nhỏ:

Dễ nhận thấy nhất là không gian làm việc cởi mở thân tình, giống như một gia đình, giữa sếp và nhân viên gần như không có khoảng cách. Nhiều trường hợp, các bạn được sếp cầm tay chỉ việc… điều này tạo cho bạn một cảm giác thoải mái như được làm việc chính trong ngôi nhà mình. Được trực tiếp làm việc với sếp có nghĩa là từng bước trưởng thành và mọi sự cố gắng của bạn sẽ được sếp thấy rõ và nhìn nhận. Đồng thời bạn cũng có mối quan hệ gần gũi, thân tình, ít cạnh tranh với đồng nghiệp trong công ty.    

Vì công ty nhỏ ít người, nên bạn có cơ hội được giao nhiều việc, kể cả những việc không nằm trong chuyên môn, từ đó bạn dễ dàng khám phá và khai thác tối đa năng lực, nhận ra điểm mạnh, điểm yếu của bản thân. Bạn sẽ ngạc nhiên nhận ra những kỹ năng mới mà trước đây bạn chưa bao giờ thử qua. Việc được kiêm nhiệm một lúc nhiều công việc ở nhiều lĩnh vực khiến “tay nghề” của bạn càng đa dạng và phong phú, giúp bạn có thể ứng tuyển vào nhiều vị trí khác nhau trong tương lai.  

Nói về các mặt hạn chế của một công ty nhỏ tất nhiên là nó đi ngược lại với những cái mà bạn sẽ nhận được nếu làm việc ở một công ty lớn. Trước hết là chế độ lương thưởng ít và chậm, chế độ đãi ngộ đa số ở mức thấp hơn. Công việc có thể không ổn định; thường bạn phải tự mò mẫm xây dựng quy trình. Điều này sẽ thật sự vất vả đối với những sinh viên mới ra trường.

Lựa chọn làm việc ở công ty lớn hay nhỏ thực sự không phải là điều dễ dàng cho các bạn sinh viên mới ra trường. Khi đã có thêm những hiểu biết nhất định được đút kết trên đây thì việc bạn chọn công ty nào là tùy thuộc vào khả năng, hoàn cảnh và tính cách của bạn.  

Tuy nhiên nếu cần thiết, bạn cũng có thể tham khảo lời khuyên của Jack Ma: "Không cần nhắm tới những công ty có tên tuổi lớn làm gì cả, quan trọng là bạn phải tìm được một vị sếp tốt, sẵn sàng dạy cho bạn nên người…”.

Quan trọng là bạn phải tìm được một vị sếp tốt, sẵn sàng dạy cho bạn nên người…”. Ảnh: TL

Quan trọng là bạn phải tìm được một vị sếp tốt, sẵn sàng dạy cho bạn nên người…”. Ảnh: TL

Patch Dulay, CEO của The Spark Project bổ sung thêm, “Khi làm việc với các công ty vừa và nhỏ, ảnh hưởng của bạn đến với công ty sẽ nhiều hơn so với làm việc cho một tập đoàn lớn”.

Còn nếu như bạn muốn biết ngược lại thì hãy nghe Chủ tịch Tập đoàn Blackstone - Stephen Allen Schwarzman gợi ý: “Khó khăn khi làm việc lớn và làm việc nhỏ là như nhau. Vì vậy, hãy chọn một mục tiêu lớn đáng để theo đuổi và để phần thưởng xứng đáng với nỗ lực của bạn”.

Nhưng cho dù bạn có làm cho công ty nào đi nữa thì sự đam mê, cố gắng, nỗ lực hết mình mới chính là chìa khóa mở ra cho bạn cánh cửa thành công. 

Tin khác

Văn hoá - Xã hội
Với tiêu chí "giả -trí-tuệ", chương trình Kilowat -Học sinh chung tay sử dụng điện an toàn, tiết kiệm là một gameshow dành cho học sinh lứa tuổi từ lớp 8 - 9 với chủ đề xoay quanh tiết kiệm năng lượng, giáo dục an toàn điện và phát triển môi trường xanh.
3 giờ
Văn hoá - Xã hội
Từ vẻ đẹp nhân sinh trong bài thơ do Nhà thơ Lâm Xuân Thi sáng tác, Nhạc sĩ Nguyễn Ngọc Thiện đã nối dài cảm xúc để viết nên ca khúc “Xin” với giai điệu nhẹ nhàng và sâu lắng, nhận được sự tham gia đông đảo của nhiều nghệ sĩ để trở thành dự án âm nhạc cộng đồng.
21 giờ
Văn hoá - Xã hội
Mùa phim dịp lễ 30/4 và 1/5 này có hai phim Việt cùng về chủ đề tình cảm gia đình, cùng được đầu tư chỉn chu, tâm huyết phục vụ khán giả là "Cái giá của hạnh phúc” do Nguyễn Ngọc Lâm đạo diễn và "Lật mặt 7: Một điều ước" do Lý Hải đạo diễn.
21 giờ
Văn hoá - Xã hội
Chỉ còn vài tuần nữa là các trường phổ thông sẽ tổ chức tổng kết năm học và học sinh sẽ nghỉ hè. Với các gia đình, nhất là các gia đình trẻ thành thị, việc con được nghỉ học trong khi bố mẹ vẫn phải đi làm, thật là nan giải. Dựa trên thực tế này, những năm gần đây, các trại hè rầm rộ ra đời và ngày càng trở nên phổ biến.
1 ngày
Văn hoá - Xã hội
Là một trong số ít gương mặt thanh niên tiêu biểu được chọn tham gia hành trình 'Điện Biên Phủ-Khát vọng non sông' do Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam tổ chức, người đẹp Nguyễn Vĩnh Hà Phương bày tỏ niềm tự hào, cảm kích khi có dịp hiểu thêm về truyền thống hào hùng của dân tộc.
1 ngày
Văn hoá - Xã hội
Bộ phim tâm lý, giật gân Án mạng lầu 4 đã tung ra teaser poster đầu tiên ấn tượng, với hình ảnh gợi cảm giác “ngộp thở” của cặp đôi Lương Bích Hữu và Trương Thế Vinh.
2 ngày
Văn hoá - Xã hội
Sau một năm ở ẩn, Nathan Lee đã tái xuất gặp gỡ đồng nghiệp và báo giới để chia sẻ những dự án anh sẽ thực hiện, đồng thời thông báo kế hoạch hôn nhân.
2 ngày
Văn hoá - Xã hội
Sau thời gian nâng cấp sửa chữa với mức đầu tư 5 tỷ đồng, Công ty phát hành sách Fahasa đã khai trương khu vực lầu 1, nhà sách Nguyễn Huệ, đưa vào phục vụ bạn đọc với nhiều sản phẩm phục vụ văn hoá đọc, đáp ứng yêu cầu hiện đại hoá các nhà sách truyền thống.
2 ngày
Văn hoá - Xã hội
Những tiện ích mà cuộc sống văn minh mang lại cho con người giúp cuộc sống chúng ta chất lượng hơn, hạnh phúc hơn. Nhưng nó cũng đòi hỏi con người phải trí tuệ hơn, văn hóa, văn minh hơn trong cách ứng xử cộng đồng. 
2 ngày
Văn hoá - Xã hội
Kristen Wiig và Sandra Oh tiếp tục là hai mỹ nhân mới nhất của kinh đô điện ảnh Hollywood lựa chọn thiết kế của Nguyễn Công Trí.
3 ngày
Văn hoá - Xã hội
Từ thành công phần 1, được khán giả đón nhận nồng nhiệt, bộ phim Kẻ sát nhân cô độc được hãng phim TFS chọn đầu tư phần tiếp theo. Phần 2 của bộ phim được lên sóng vào lúc 22g, thứ Tư, thứ Năm hàng tuần kể từ ngày 25/4, trên kênh HTV7, Đài Truyền hình TP.HCM.
3 ngày
Văn hoá - Xã hội
Với tinh thần lan tỏa cảm hứng sống đến giới trẻ, ca sĩ Khải Đăng phát hành MV “Một vòng Việt Nam” (nhạc sĩ Đông Thiên Đức) vào lúc 19g ngày 23/4, như một thông điệp đầy cảm hứng cổ vũ tinh thần sống dấn thân, trải nghiệm.
3 ngày
Văn hoá - Xã hội
Trong những năm đầu của thế kỷ XX, những chiếc xích lô chở đủ mọi tầng lớp trong xã hội từ quý tộc đến những người bình dân trên mọi nẻo đường là hình ảnh quen thuộc, gần gũi với người dân phố thị Sài thành.
4 ngày
Văn hoá - Xã hội
Hội nghị Tim Mạch Thường Niên lần 2 với chủ đề "Điều trị bệnh Tim mạch: Hiện tại & Tương lai" do FV tổ chức ngày 20/4, tại TP.HCM đã cung cấp một lượng kiến thức y khoa phong phú khi hội tụ các chuyên gia đầu ngành trong nước và quốc tế cùng chia sẻ những tiến bộ mới nhất trong lĩnh vực chẩn đoán, điều trị các bệnh tim mạch trên thế giới.  
4 ngày
Văn hoá - Xã hội
Sáng 19/4, Sở Thông tin và Truyền thông TP.HCM đã tổ chức Lễ Khai mạc Ngày sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần 3 năm 2024. Hoa hậu Lương Thùy Linh xuất hiện tại sự kiện với vai trò Đại sứ văn hóa đọc TP.HCM nhiệm kỳ 2024-2025.
6 ngày
Xem thêm