Thứ tư, 24/04/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Gap year - một xu thế đang dần phổ biến trong giới trẻ

Lương Gia Cát Tường
- 06:40, 15/02/2022

(DNTO) - Với các bạn trẻ phương Tây, khái niệm Gap year không còn xa lạ. Ở Việt Nam mấy năm gần đây, do tình hình kinh tế, gap year ngày càng phát triển, cộng thêm sự hòa nhập thế giới, từ khóa “gap year” trở nên phổ biến và đang dần trở thành một xu thế.

Gap year hiểu đơn giản là thời gian “nghỉ giữa hiệp” trong quá trình học tập thường rơi vào khoảng thời gian sau tốt nghiệp cấp ba hoặc đại học. Với các bạn vừa hoàn thành xong Tú tài, thì đây là khoảng thời gian nghỉ ngơi trước khi chuyển sang một giai đoạn học tập mới ở đại học. Còn với các bạn sinh viên vừa tốt nghiệp đại học thì đây là thời gian thư giãn trước khi lao vào guồng quay cuộc sống. Có vẻ thụ động hơn, nhưng gap year cũng được xem là một năm chờ thi lại của các bạn rớt đại học hay giữa những lần “nhảy việc”.

Gap year là thời gian “nghỉ giữa hiệp” trong quá trình học tập  hoặc nhảy việc. Ảnh: TL

Gap year là thời gian “nghỉ giữa hiệp” trong quá trình học tập hoặc nhảy việc. Ảnh: TL

Nói là nghỉ ngơi nhưng không có nghĩa là không làm gì, chỉ ăn rồi ngủ hay chỉ nằm xem những bộ phim dài tập trên Netflix hoặc tiêu tốn thời gian vào những game vô bổ, mà gap year được các bạn trẻ tận dụng để thực hiện những kế hoạch khác so với thường ngày. Có rất nhiều hoạt động trong thời gian gap year mà bạn có thể cân nhắc.

Rất nhiều bạn tận dụng gap year để trau giồi ngoại ngữ. Với những bạn có điều kiện tài chính, một năm gap year ở nước ngoài sẽ không những giúp bạn nói viết thông thạo ngoại ngữ, mà còn giúp bạn hiểu biết về nền văn hóa, ngôn ngữ, con người nơi bạn đến và trải nghiệm.  

Việc thành thạo một hoặc vài ngôn ngữ ngoài tiếng mẹ đẻ mang đến cho bạn rất nhiều lợi thế. Nó tạo cho các bạn một nền tảng vững vàng để tiếp cận chương trình học của bậc đại học. Thông thuộc ngoại ngữ tạo nên sự tự tin, nhiều cơ hội hơn, giúp bạn trở nên đắt giá hơn trong mắt các nhà tuyển dụng khi đi xin việc.

Ngoài học ngoại ngữ, các bạn trẻ thường dùng gap year để tham gia các hoạt động tình nguyện, đi du lịch, giao lưu văn hóa, kiếm việc làm…

Trở thành tình nguyện viên cũng được nhiều bạn lựa chọn cho thời gian gap year. Những công việc tình nguyện thường được đăng tuyển bởi các tổ chức từ thiện, các dự án nước ngoài, các tổ chức phi chính phủ. 

 Làm tình nguyện viên tuyến đầu chống dịch  được nhiều bạn trẻ hăng hái tham gia trong gap year của mình. Ảnh: TL

Làm tình nguyện viên tuyến đầu chống dịch được nhiều bạn trẻ hăng hái tham gia trong gap year của mình. Ảnh: TL

Đặc biệt trong thời gian xảy ra dịch bệnh Covid-19, làm tình nguyện viên tuyến đầu chống dịch hoặc các công việc hậu cần, thiện nguyện được nhiều bạn trẻ hăng hái tham gia trong gap year của mình. Tình nguyện viên là công việc giúp bạn trau giồi kỹ năng sống, phát triển khả năng cộng đồng, xây dựng các mối quan hệ…

Với các bạn ưa thích du lịch, thì việc dành gap year để “du hí” là lựa chọn không tồi. Bạn có thể chọn du lịch nội địa hoặc nước ngoài là do hoàn cảnh và điều kiện của từng người. Nhưng thông thường các bạn hay chọn du lịch nội địa để dễ dàng hơn trong việc vừa di chuyển vừa làm việc kiếm thêm kinh phí, lại không phải lo vấn đề thị thực hay vốn ngoại ngữ.

Bạn cũng có thể dùng thời gian này để thực hiện những sở thích đam mê mà trước đây bạn chưa có thời gian dành cho nó. Hay đơn giản hơn, gap year sẽ cho bạn thời gian để sống chậm lại, để suy ngẫm và tập trung vào những gì bạn muốn làm tiếp theo.

Với các bạn chẳng may thi rớt đại học ở lần đầu tiên, đang loay hoay, mất phương hướng thì đây là bước đệm giúp bạn nhìn nhận lại bản thân, chuẩn bị bước một bước vững chắc hơn trên con đường mình lựa chọn.    

Với các bạn ưa thích du lịch thì việc dành gap year để “du hí” là lựa chọn không tồi. Ảnh: TL

Với các bạn ưa thích du lịch thì việc dành gap year để “du hí” là lựa chọn không tồi. Ảnh: TL

Tóm lại, gap year sẽ giúp bạn đạt được sự tiến bộ nhanh hơn so với việc chỉ ngồi trên lớp và học trong sách giáo khoa. Gap year giúp phát triển một loạt các kỹ năng mềm khiến việc học tập tiếp theo của bạn đạt hiệu quả, giúp hồ sơ của bạn trở nên nổi bật và ghi điểm tuyệt vời trong phỏng vấn xin việc.  

Tuy nhiên, khi quyết định chọn gap year, bạn cần lập kế hoạch cụ thể, đặt ra những mục tiêu và quyết tâm theo sát kế hoạch của mình. Cũng không quên tranh thủ sự đồng thuận của phụ huynh vì dẫu sao gap year ở nước ta cũng còn khá mới mẻ.

Tin khác

Văn hoá - Xã hội
Là một trong số ít gương mặt thanh niên tiêu biểu được chọn tham gia hành trình 'Điện Biên Phủ-Khát vọng non sông' do Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam tổ chức, người đẹp Nguyễn Vĩnh Hà Phương bày tỏ niềm tự hào, cảm kích khi có dịp hiểu thêm về truyền thống hào hùng của dân tộc.
9 giờ
Văn hoá - Xã hội
Bộ phim tâm lý, giật gân Án mạng lầu 4 đã tung ra teaser poster đầu tiên ấn tượng, với hình ảnh gợi cảm giác “ngộp thở” của cặp đôi Lương Bích Hữu và Trương Thế Vinh.
23 giờ
Văn hoá - Xã hội
Sau một năm ở ẩn, Nathan Lee đã tái xuất gặp gỡ đồng nghiệp và báo giới để chia sẻ những dự án anh sẽ thực hiện, đồng thời thông báo kế hoạch hôn nhân.
1 ngày
Văn hoá - Xã hội
Sau thời gian nâng cấp sửa chữa với mức đầu tư 5 tỷ đồng, Công ty phát hành sách Fahasa đã khai trương khu vực lầu 1, nhà sách Nguyễn Huệ, đưa vào phục vụ bạn đọc với nhiều sản phẩm phục vụ văn hoá đọc, đáp ứng yêu cầu hiện đại hoá các nhà sách truyền thống.
1 ngày
Văn hoá - Xã hội
Những tiện ích mà cuộc sống văn minh mang lại cho con người giúp cuộc sống chúng ta chất lượng hơn, hạnh phúc hơn. Nhưng nó cũng đòi hỏi con người phải trí tuệ hơn, văn hóa, văn minh hơn trong cách ứng xử cộng đồng. 
1 ngày
Văn hoá - Xã hội
Kristen Wiig và Sandra Oh tiếp tục là hai mỹ nhân mới nhất của kinh đô điện ảnh Hollywood lựa chọn thiết kế của Nguyễn Công Trí.
1 ngày
Văn hoá - Xã hội
Từ thành công phần 1, được khán giả đón nhận nồng nhiệt, bộ phim Kẻ sát nhân cô độc được hãng phim TFS chọn đầu tư phần tiếp theo. Phần 2 của bộ phim được lên sóng vào lúc 22g, thứ Tư, thứ Năm hàng tuần kể từ ngày 25/4, trên kênh HTV7, Đài Truyền hình TP.HCM.
2 ngày
Văn hoá - Xã hội
Với tinh thần lan tỏa cảm hứng sống đến giới trẻ, ca sĩ Khải Đăng phát hành MV “Một vòng Việt Nam” (nhạc sĩ Đông Thiên Đức) vào lúc 19g ngày 23/4, như một thông điệp đầy cảm hứng cổ vũ tinh thần sống dấn thân, trải nghiệm.
2 ngày
Văn hoá - Xã hội
Trong những năm đầu của thế kỷ XX, những chiếc xích lô chở đủ mọi tầng lớp trong xã hội từ quý tộc đến những người bình dân trên mọi nẻo đường là hình ảnh quen thuộc, gần gũi với người dân phố thị Sài thành.
2 ngày
Văn hoá - Xã hội
Hội nghị Tim Mạch Thường Niên lần 2 với chủ đề "Điều trị bệnh Tim mạch: Hiện tại & Tương lai" do FV tổ chức ngày 20/4, tại TP.HCM đã cung cấp một lượng kiến thức y khoa phong phú khi hội tụ các chuyên gia đầu ngành trong nước và quốc tế cùng chia sẻ những tiến bộ mới nhất trong lĩnh vực chẩn đoán, điều trị các bệnh tim mạch trên thế giới.  
3 ngày
Văn hoá - Xã hội
Sáng 19/4, Sở Thông tin và Truyền thông TP.HCM đã tổ chức Lễ Khai mạc Ngày sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần 3 năm 2024. Hoa hậu Lương Thùy Linh xuất hiện tại sự kiện với vai trò Đại sứ văn hóa đọc TP.HCM nhiệm kỳ 2024-2025.
5 ngày
Văn hoá - Xã hội
Hoa hậu Thẩm mỹ Việt Nam 2024 lần đầu tiên công bố tổ chức, hướng đến việc tìm kiếm một cô gái sở hữu vẻ đẹp bản lĩnh, câu chuyện khác biệt lan tỏa đến cộng đồng, Cuộc thi gây thắc mắc về tên gọi với các tiêu chí đặt ra cho người đẹp nhất.
5 ngày
Văn hoá - Xã hội
Mỹ Tâm vừa đăng tải poster thông báo thời gian mở bán vé chính thức của liveshow My Soul 1981 mùa 3 diễn ra tại bờ biển Hồ Tràm, Bà Rịa - Vũng Tàu. Khán giả có thể bắt đầu mua vé của show từ lúc 20h ngày 20/04/2025 trên Ngân hàng số Cake.
5 ngày
Văn hoá - Xã hội
Chiêm ngưỡng nghệ thuật phun xăm chân mày trị giá 200 triệu qua đôi bàn tay vàng của Grand Master Phương Cao - Hành trình đặc sắc của sự sáng tạo tại Cao Brows.
5 ngày
Văn hoá - Xã hội
Kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 năm nay kéo dài tới 5 ngày. Những chuyến du lịch xa có vẻ đã được tính toán lại khi giá vé máy bay nội địa thời điểm này khá cao. Ở TP.HCM, nhiều bạn trẻ và gia đình đã có kế hoạch tận hưởng kỳ nghỉ vừa vui, vừa tiết kiệm.  
5 ngày
Xem thêm