Thứ bảy, 23/08/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Netflix sẽ đối phó khủng hoảng vị thế ra sao?

Hải Ngư
- 11:41, 16/08/2022

(DNTO) - Netflix vốn là nhà sáng tạo hàng đầu ở Hollywood, là “anh cả” trong cuộc cách mạng về mô hình xem phim và truyền hình toàn cầu. Nhưng giờ đây thương hiệu đã để HBO Max, Disney+, HuluDisney+ và Apple TV qua mặt, nên tên tuổi này đang loay hoay chọn cách thích hợp để đối phó khủng hoảng vị thế...

Chiếm lĩnh vị thế suốt một thời gian khá dài, ở Hollywood, Netflix từng là điểm nổi bật nhất về sáng tạo trong dịch vụ phát trực tuyến. Giờ đây, bất chấp những thách thức nổi cộm đối với hoạt động kinh doanh và triển khai nội dung, thương hiệu này vẫn tiếp tục hoạt động và phát triển, nhưng cần điều chỉnh theo một hai hướng mới hầu đáp ứng xu thế thay đổi của tình hình.

“Công việc kinh doanh đang hoạt động hiệu quả”, đó là lời đánh giá gần đây của Bela Bajaria, người đứng đầu bộ phận truyền hình toàn cầu của Netflix. Ảnh Getty Images

“Công việc kinh doanh đang hoạt động hiệu quả”, đó là lời đánh giá gần đây của Bela Bajaria, người đứng đầu bộ phận truyền hình toàn cầu của Netflix. Ảnh Getty Images

Bất chấp những xáo trộn gần đây tại mảng kinh doanh của gã khổng lồ phát trực tuyến - bao gồm mất đi lượng người đăng ký và cổ phiếu sụt giảm nghiêm trọng. Tuy nhiên, thương hiệu này không dồn sức để bắt tay thực hiện những thay đổi triệt để trong hoạt động kinh doanh...

Trong nhiều năm, Netflix đã là nhà sáng tạo hàng đầu ở Hollywood, dẫn đạo cuộc cách mạng về cách mọi người trên khắp thế giới xem phim và truyền hình. Bây giờ, lần đầu tiên trong một thập kỷ, tên tuổi này đang phải đối mặt với việc mất người đăng ký, đến nỗi đành phải nỗ lực ngăn chặn việc chia sẻ mật khẩu và phải giới thiệu mức quảng cáo thấp hơn.

 

Reed Hastings, đồng giám đốc điều hành của công ty, từ lâu đã mạnh miệng tuyên bố Netflix sẽ không bao giờ có quảng cáo. Nhưng xem ra nay “gió đã đổ chiều”! Ảnh Getty Images

Reed Hastings, đồng giám đốc điều hành của công ty, từ lâu đã mạnh miệng tuyên bố Netflix sẽ không bao giờ có quảng cáo. Nhưng xem ra nay “gió đã đổ chiều”! Ảnh Getty Images

Lâu nay Netflix đã đạt được hơn 221 triệu người đăng ký trên toàn thế giới qua các “chiêu trò” ấn tượng, như bật đèn xanh cho những nội dung nào mang tham vọng cao, trả tiền cho các chương trình có tên tuổi lớn được giới thiệu, chẳng hạn là các đạo diễn nổi tiếng như Spike Lee và Martin Scorsese. Tất cả những hoạt động ấy đã khiến giới chuyên môn như bị sa hỏa mù trước đường đi nước bước của Netflix.

Điều này có thể được nhìn thấy trong ngân sách tiếp thị của công ty. Vào năm 2019, khi Disney+ và Apple TV+ chỉ mới bắt đầu, và HBO Max chưa tồn tại, Netflix đã mạnh tay chi đến 2,6 tỷ USD cho hoạt động tiếp thị. Hai năm sau đó, khi mức độ cạnh tranh gia tăng đáng kể, con số 2,5 tỷ USD vẫn được duy trì đều đặn. Trong thời gian vừa kể, hầu hết các chương trình trên Netflix vẫn xuất hiện trên dịch vụ với tương đối ít quảng cáo. Thật ra, công ty vẫn có ý định chi khoảng 17 tỷ USD cho nội dung trong năm nay bất chấp hiện trạng Netflix đã rơi từ vị trí thứ hai xuống thứ tư.

Đó là kết quả lấy từ cuộc khảo sát mức độ hài lòng của khách hàng phát trực tuyến hàng năm mà chính công ty thực hiện, tức bị xếp sau HBO Max, Disney+ và Hulu trong cuộc đua thống trị truyền hình trực tuyến. Đó là chưa kể việc phải đối mặt với Warner Bros, Discovery, những gã khổng lồ truyền thông non trẻ gần đây đã công bố kế hoạch cho dịch vụ phát trực tuyến miễn phí và dịch vụ phát trực tuyến đăng ký trả tiền. Thế nhưng điều khó hiểu với giới quan sát là, bất chấp việc mất người đăng ký, cắt giảm việc làm và cổ phiếu sụt giảm mạnh, gã khổng lồ phát trực tuyến Netflix cho biết họ vẫn đi đúng hướng!

Tình trạng lưỡng đầu thọ địch của thương hiệu này còn nóng sốt hơn khi cả Apple và Amazon cũng đang mong muốn mở rộng đối tượng phát trực tuyến riêng, đe dọa khép lại thời kỳ hoàng kim của phát trực tuyến kiểu cũ. Thế là giờ đây thị trường đành phải nhìn nhận tin mới: thay đổi quan trọng nhất sắp tới đối với Netflix chính là tiếp nhận mảng quảng cáo mà hãng muốn tung ra vào cuối năm nay. Nhất là khi sự đột phá vào lĩnh vực này đã gây hứng thú cho những người vừa bỏ tiền ra mua phương tiện truyền thông này trong thời gian gần đây.

Phần tiếp theo của bộ phim ăn khách năm 2019 “Knives Out” sẽ có trên Netflix cùng thời điểm với ngày phát hành tại rạp. Ảnh Claire Folger

Phần tiếp theo của bộ phim ăn khách năm 2019 “Knives Out” sẽ có trên Netflix cùng thời điểm với ngày phát hành tại rạp. Ảnh Claire Folger

Netflix sẽ làm việc với một công ty bên ngoài để giúp thúc đẩy hoạt động kinh doanh quảng cáo non trẻ của mình, trong đó Google và Comcast sẽ là những đối tác tiên phong. 

Gần đây Netflix cũng đã liên hệ với các hãng phim họ mua chương trình truyền hình và xuất phẩm điện ảnh phim để xin phép hiển thị quảng cáo trên nội dung được cấp phép. Trong các cuộc đàm phán với Paramount Global, Netflix đã đề cập đến việc trả tiền trên phí cấp phép hiện tại thay vì cắt giảm doanh thu của công ty từ việc bán quảng cáo trong tương lai.

Thế nhưng công ty phân tích Wells Fargo đã dội một gáo nước lạnh vào quan điểm “hỗ trợ quảng cáo sẽ nhanh chóng tăng trưởng người đăng ký” của Netflix. Nghĩa là theo họ, mô hình quảng cáo chỉ mang lại lợi nhuận tài chính khiêm tốn. Cụ thể là vào cuối năm 2025, chỉ có khoảng gần một phần ba số người đăng ký trả tiền cho mô hình hỗ trợ quảng cáo, tức mới đạt chừng 100 triệu người dùng mà thôi!

Tin khác

Công nghệ Số hóa
Từ 1/10/2025, nếu không chuyển đổi sang tài khoản giao thông, hơn 4 triệu ô tô sẽ không được qua trạm thu phí điện tử không dừng. Quy định mới này khiến nhiều chủ ô tô đang sử dụng ví ePass và VETC lúng túng, mông lung chưa biết nên làm như thế nào?
1 tuần
Công nghệ Số hóa
Ngày 13/8, Diễn đàn “AI trong Quảng cáo sáng tạo: Từ dữ liệu đến cảm xúc” diễn ra tại TP. Hồ Chí Minh đã thu hút gần 400 CEO, CMO, chuyên gia marketing cùng đại diện các tập đoàn, doanh nghiệp và công ty truyền thông từ khắp cả nước.
1 tuần
Công nghệ Số hóa
Chuyển đổi xanh của Việt Nam đang tăng tốc với những con số ấn tượng về công suất điện gió, điện mặt trời. Nhưng đằng sau sự bứt phá này, hệ thống điện vẫn thiếu một nền tảng chiến lược: dữ liệu mở, chuẩn hóa và sẵn sàng cho trí tuệ nhân tạo (AI) tham gia điều độ. Nếu không lấp đầy khoảng trống này, mục tiêu hấp thụ tối đa năng lượng tái tạo sẽ khó đạt được.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Trong một động thái đầy bất ngờ, ngày 8/8, chính quyền Mỹ đã bắt đầu cấp phép cho Nvidia xuất khẩu chip trí tuệ nhân tạo (AI) H20 sang Trung Quốc, đánh dấu một bước ngoặt quan trọng trong cuộc đối đầu công nghệ căng thẳng giữa hai cường quốc.
1 tuần
Công nghệ Số hóa
Biên lợi nhuận cao, hợp đồng khổng lồ. Palantir đang trên đường biến chuyển từ một công ty công nghệ thành cơ sở hạ tầng cốt lõi cho chính quyền Mỹ.
2 tuần
Thời sự - Chính trị
Tâm điểm của bức tranh kinh tế thế giới hôm nay là một sự đối lập sâu sắc: trong khi những đòn thuế quan cứng rắn từ Hoa Kỳ phủ bóng đen lên triển vọng thương mại và tăng trưởng toàn cầu, thì một "ngọn hải đăng" công nghệ mang tên Nvidia vẫn rực sáng, xô đổ mọi kỷ lục để trở thành công ty đầu tiên trên thế giới được định giá 4 nghìn tỷ USD.
1 tháng
Công nghệ Số hóa
Tại Diễn đàn Báo chí toàn quốc 2025, các nhà báo, chuyên gia báo chí - truyền thông đã cùng nhau "giải mã" công thức để chinh phục nhóm độc giả tiềm năng Gen Z, đồng thời chia sẻ những cách thức sáng tạo mà các tòa soạn đang áp dụng.
1 tháng
Công nghệ Số hóa
ValueMind là phần mềm thẩm định giá do Fusion Dream phát triển, ứng dụng công nghệ tiên tiến, đặc biệt là trí tuệ nhân tạo (AI), nhằm số hóa toàn diện quy trình thẩm định giá, nâng cao tốc độ, độ chính xác, tính minh bạch và giảm thiểu rủi ro cho các doanh nghiệp
1 tháng
Công nghệ Số hóa
ThS Đào Trung Thành, Phó Viện trưởng Viện Blockchain và Trí tuệ nhân tạo (ABAII), nhấn mạnh chuyển đổi số không còn là một lựa chọn, mà là điều kiện sống còn cho các tòa soạn báo chí trong kỷ nguyên công nghệ.
1 tháng
Công nghệ Số hóa
Thành phố Hồ Chí Minh và Đà Nẵng sẽ trở thành hai “điểm đến” trong chiến lược đầy tham vọng đưa Việt Nam vươn tầm trở thành điểm trung chuyển vốn toàn cầu. Kế hoạch đã có, nghị quyết sắp ban hành. Việt Nam có thể biến cơ hội vàng này thành hiện thực?
2 tháng
Công nghệ Số hóa
Sự kiện WWDC vừa diễn ra tối 09/06, Apple đã đặt trọng tâm vào một cuộc đại tu thiết kế lớn với giao diện "Liquid Glass" và các nâng cấp phần mềm cho iPad. Tuy nhiên, những cập nhật về trí tuệ nhân tạo (AI) lại khá khiêm tốn, không đáp ứng được kỳ vọng của giới đầu tư và khiến nền tảng "Apple Intelligence" tỏ ra lép vế trước các đối thủ cạnh tranh.
2 tháng
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Phiên giao dịch ngày 3/6/2025 (giờ Mỹ) đã khắc sâu vào lịch sử tài chính toàn cầu, khi cổ phiếu của nhà sản xuất chip Nvidia tăng 2,8%, đẩy vốn hóa thị trường của công ty lên mức ấn tượng 3.450 tỷ USD. Ngược lại, gã khổng lồ phần mềm Microsoft chỉ nhích nhẹ 0,2%, dừng ở 3.440 tỷ USD.
2 tháng
Xu thế
Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Thành Long vừa ký Quyết định số 1002/QĐ-TTg ngày 24/5/2025 phê duyệt Đề án đào tạo nguồn nhân lực phục vụ phát triển công nghệ cao giai đoạn 2025 - 2035 và định hướng tới năm 2045.
2 tháng
An toàn thông tin
Thị trường thương mại điện tử Việt Nam đang phát triển mạnh mẽ với hơn 60 triệu người dùng thường xuyên, doanh thu năm 2024 ước tính vượt 20 tỷ USD. Tuy nhiên, sự bùng nổ này cũng kéo theo áp lực lớn cho nhà bán hàng, đặc biệt là vấn nạn hoàn trả hàng gian lận đang ngày càng phổ biến.
3 tháng
An toàn thông tin
Đây là khoá học về đạo đức AI đầu tiên tại Việt Nam đề cập đến chuẩn mực đạo đức và khung pháp lý trong phát triển AI, hướng tới xây dựng nguồn nhân lực phát triển AI có trách nhiệm cho Việt Nam.
3 tháng
Xem thêm