Netflix sẽ đối phó khủng hoảng vị thế ra sao?
(DNTO) - Netflix vốn là nhà sáng tạo hàng đầu ở Hollywood, là “anh cả” trong cuộc cách mạng về mô hình xem phim và truyền hình toàn cầu. Nhưng giờ đây thương hiệu đã để HBO Max, Disney+, HuluDisney+ và Apple TV qua mặt, nên tên tuổi này đang loay hoay chọn cách thích hợp để đối phó khủng hoảng vị thế...
Chiếm lĩnh vị thế suốt một thời gian khá dài, ở Hollywood, Netflix từng là điểm nổi bật nhất về sáng tạo trong dịch vụ phát trực tuyến. Giờ đây, bất chấp những thách thức nổi cộm đối với hoạt động kinh doanh và triển khai nội dung, thương hiệu này vẫn tiếp tục hoạt động và phát triển, nhưng cần điều chỉnh theo một hai hướng mới hầu đáp ứng xu thế thay đổi của tình hình.
Bất chấp những xáo trộn gần đây tại mảng kinh doanh của gã khổng lồ phát trực tuyến - bao gồm mất đi lượng người đăng ký và cổ phiếu sụt giảm nghiêm trọng. Tuy nhiên, thương hiệu này không dồn sức để bắt tay thực hiện những thay đổi triệt để trong hoạt động kinh doanh...
Trong nhiều năm, Netflix đã là nhà sáng tạo hàng đầu ở Hollywood, dẫn đạo cuộc cách mạng về cách mọi người trên khắp thế giới xem phim và truyền hình. Bây giờ, lần đầu tiên trong một thập kỷ, tên tuổi này đang phải đối mặt với việc mất người đăng ký, đến nỗi đành phải nỗ lực ngăn chặn việc chia sẻ mật khẩu và phải giới thiệu mức quảng cáo thấp hơn.
Lâu nay Netflix đã đạt được hơn 221 triệu người đăng ký trên toàn thế giới qua các “chiêu trò” ấn tượng, như bật đèn xanh cho những nội dung nào mang tham vọng cao, trả tiền cho các chương trình có tên tuổi lớn được giới thiệu, chẳng hạn là các đạo diễn nổi tiếng như Spike Lee và Martin Scorsese. Tất cả những hoạt động ấy đã khiến giới chuyên môn như bị sa hỏa mù trước đường đi nước bước của Netflix.
Điều này có thể được nhìn thấy trong ngân sách tiếp thị của công ty. Vào năm 2019, khi Disney+ và Apple TV+ chỉ mới bắt đầu, và HBO Max chưa tồn tại, Netflix đã mạnh tay chi đến 2,6 tỷ USD cho hoạt động tiếp thị. Hai năm sau đó, khi mức độ cạnh tranh gia tăng đáng kể, con số 2,5 tỷ USD vẫn được duy trì đều đặn. Trong thời gian vừa kể, hầu hết các chương trình trên Netflix vẫn xuất hiện trên dịch vụ với tương đối ít quảng cáo. Thật ra, công ty vẫn có ý định chi khoảng 17 tỷ USD cho nội dung trong năm nay bất chấp hiện trạng Netflix đã rơi từ vị trí thứ hai xuống thứ tư.
Đó là kết quả lấy từ cuộc khảo sát mức độ hài lòng của khách hàng phát trực tuyến hàng năm mà chính công ty thực hiện, tức bị xếp sau HBO Max, Disney+ và Hulu trong cuộc đua thống trị truyền hình trực tuyến. Đó là chưa kể việc phải đối mặt với Warner Bros, Discovery, những gã khổng lồ truyền thông non trẻ gần đây đã công bố kế hoạch cho dịch vụ phát trực tuyến miễn phí và dịch vụ phát trực tuyến đăng ký trả tiền. Thế nhưng điều khó hiểu với giới quan sát là, bất chấp việc mất người đăng ký, cắt giảm việc làm và cổ phiếu sụt giảm mạnh, gã khổng lồ phát trực tuyến Netflix cho biết họ vẫn đi đúng hướng!
Tình trạng lưỡng đầu thọ địch của thương hiệu này còn nóng sốt hơn khi cả Apple và Amazon cũng đang mong muốn mở rộng đối tượng phát trực tuyến riêng, đe dọa khép lại thời kỳ hoàng kim của phát trực tuyến kiểu cũ. Thế là giờ đây thị trường đành phải nhìn nhận tin mới: thay đổi quan trọng nhất sắp tới đối với Netflix chính là tiếp nhận mảng quảng cáo mà hãng muốn tung ra vào cuối năm nay. Nhất là khi sự đột phá vào lĩnh vực này đã gây hứng thú cho những người vừa bỏ tiền ra mua phương tiện truyền thông này trong thời gian gần đây.
Netflix sẽ làm việc với một công ty bên ngoài để giúp thúc đẩy hoạt động kinh doanh quảng cáo non trẻ của mình, trong đó Google và Comcast sẽ là những đối tác tiên phong.
Gần đây Netflix cũng đã liên hệ với các hãng phim họ mua chương trình truyền hình và xuất phẩm điện ảnh phim để xin phép hiển thị quảng cáo trên nội dung được cấp phép. Trong các cuộc đàm phán với Paramount Global, Netflix đã đề cập đến việc trả tiền trên phí cấp phép hiện tại thay vì cắt giảm doanh thu của công ty từ việc bán quảng cáo trong tương lai.
Thế nhưng công ty phân tích Wells Fargo đã dội một gáo nước lạnh vào quan điểm “hỗ trợ quảng cáo sẽ nhanh chóng tăng trưởng người đăng ký” của Netflix. Nghĩa là theo họ, mô hình quảng cáo chỉ mang lại lợi nhuận tài chính khiêm tốn. Cụ thể là vào cuối năm 2025, chỉ có khoảng gần một phần ba số người đăng ký trả tiền cho mô hình hỗ trợ quảng cáo, tức mới đạt chừng 100 triệu người dùng mà thôi!