Thứ năm, 21/08/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Nâng tầm cà phê Việt để chinh phục các 'thượng đế' châu Âu

Hồng Gấm
- 19:30, 24/07/2021

(DNTO) - EU đang là một thị trường hấp dẫn, là "miếng bánh béo bở" chiếm khoảng 30% tiêu dùng cà phê toàn cầu. Tuy nhiên, làm sao để cà phê Việt khiến những "thượng đế" khó tính ở châu Âu phải rút hầu bao thì không hề đơn giản.

Để chiều lòng thị trường khó tính, cà phê Việt cần đẩy mạnh chuỗi giá trị gia tăng, áp dụng công nghệ chế biến sâu nhằm đa dạng sản phẩm, phù hợp thị hiếu người tiêu dùng. Ảnh: T.L.

Để chiều lòng thị trường khó tính, cà phê Việt cần đẩy mạnh chuỗi giá trị gia tăng, áp dụng công nghệ chế biến sâu nhằm đa dạng sản phẩm, phù hợp thị hiếu người tiêu dùng. Ảnh: T.L.

Cà phê Việt loay hoay với nhiều "điểm nghẽn"

Cà phê nằm trong nhóm những mặt hàng nông sản xuất khẩu chủ lực, chiếm tỷ trọng đáng kể trong tổng kim ngạch xuất khẩu hàng nông sản của Việt Nam. 

Hiện nay, cà phê Việt Nam đang ở vị trí thứ 2 trên thế giới về xuất khẩu, đã ghi dấu sự có mặt của mình tại hơn 80 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới, tập trung chủ yếu ở những thị trường lớn như: Đức, Mỹ, Tây Ban Nha, Italy, Bỉ, Anh và các thị trường mới nổi như Trung Quốc, Nga, Hàn Quốc, Nhật Bản, Đài Loan, Philippines, Thailand… 

Tuy nhiên, vẫn còn những rào cản trói buộc khiến ngành cà phê chưa thực sự bứt phá.

Theo số liệu của Bộ NN&PTNT, trong năm 2020, xuất khẩu cà phê Việt Nam về mặt số lượng là 1,51 triệu tấn, về mặt giá trị là 2,66 tỷ đô la. Nếu so với năm 2019, cả "chất" và "lượng" đều bị giảm đáng kể, dù bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19 khiến số lượng giảm, nhưng theo thống kê những năm trước đó, xuất khẩu cũng chưa thực sự khởi sắc.

Tin nên đọc

Thực tế, người trồng cà phê thường phải chịu cảnh thấp thỏm về giá bán. Chất lượng thấp và giá bán không cao vốn là bất cập trong nhiều năm nay của ngành hàng cà phê.

Trung bình mỗi năm, Việt Nam sản xuất hơn 1,5 triệu tấn cà phê nhưng lượng hàng xuất khẩu chủ yếu là cà phê nhân, chiếm khoảng 90%, do đó, giá trị gia tăng thấp, lợi nhuận thu về chưa tương xứng với lượng hàng xuất đi.

Có thể nói, giá cà phê nhân tại thị trường trong nước thời gian gần đây tăng, chủ yếu là nguyên nhân khách quan chứ không hẳn do ngành cà phê cải thiện mạnh về chất lượng.

Trong khi đó, cơ cấu sản phẩm cà phê của Việt Nam chỉ có 5% là chế biến sâu như cà phê rang và cà phê hòa tan. Còn lại đa phần là xuất khẩu thô.

Đặc biệt, vấn đề xây dựng thương hiệu nhằm nâng cao giá trị gia tăng và tham gia vào chuỗi giá trị toàn cầu còn hạn chế.

Dưới góc nhìn của một chuyên gia về thương hiệu, ông Trần Anh Tuấn - Giám đốc điều hành Công ty The Pathfinder cho rằng rất khó tìm thấy cà phê thương hiệu Việt Nam ở các siêu thị Mỹ.

"Các thương hiệu cà phê Việt Nam chỉ loanh quanh ở các siêu thị dành cho người châu Á, phục vụ người Việt sống ở Mỹ. Nói đến cà phê là nói đến câu chuyện văn hóa tiêu dùng, người Âu, Mỹ sẽ không dùng cà phê kiểu châu Á, họ quen dùng cà phê Arabica" - ông Tuấn cho hay.

Ngoài ra, cách thu hoạch cà phê của người dân còn tồn tại nhiều bất cập, chủ yếu áp dụng phương pháp hái tuốt cành. Khi cà phê chín khoảng 40 đến 50%, người dân đã bắt đầu hái cả quả chín lẫn quả xanh khiến chất lượng cà phê không đồng đều, nhiều hạt đen, dễ bị vỡ khi sơ chế, làm giảm giá trị lúc bán.

Tìm giải pháp "tạo đà" cho cà phê Việt thăng hạng

Trước những thách thức của ngành nông nghiệp Việt Nam nói chung, ngành cà phê nói riêng đang phải đối mặt thì đổi mới, sáng tạo, nâng cao giá trị ngành cà phê là yêu cầu tất yếu để phát triển.

Bà Lê Hoàng Diệp Thảo - Phó chủ tịch Vicofa, Giám đốc điều hành của TNI King Coffee cho rằng: Nếu nâng cao giá trị ngành cà phê Việt Nam, chúng ta sẽ có cơ hội đạt 2 thành tựu quan trọng. Thứ nhất là gia tăng sản lượng cà phê chế biến có giá trị cao. Thứ hai là gia tăng tiêu thụ cà phê ở thị trường nội địa từ 1,68 kg/người (năm 2019) lên 3 kg/người (năm 2023).

"Chỉ khi có được sức mạnh nội lực, vững chãi trên thị trường nội địa, cà phê Việt Nam mới có cơ hội để được đối xử bình đẳng, được tôn trọng, được trả giá đúng với giá trị mà người nông dân và các nhà sản xuất Việt Nam đã bỏ ra, góp phần tạo dựng nên thương hiệu chung cho ngành cà phê Việt Nam" - bà Thảo nhấn mạnh.

Về vấn đề này, ông Nguyễn Thế Long, Viện Chính sách và Chiến lược phát triển nông nghiệp nông thôn Việt Nam cho rằng, đổi mới sáng tạo trong chuỗi giá trị ngành cà phê là một chiến lược dài hơi phải có lộ trình cụ thể và có sự đồng hành, liên kết của cả hệ thống liên quan.

Theo đó, đối với doanh nghiệp cần đa dạng hóa và nâng cấp chất lượng cho các sản phẩm cà phê chế biến để cải thiện cạnh tranh cũng như tạo thêm giá trị gia tăng. Còn đối với người trồng cà phê, phải thực hành sản xuất cà phê bền vững, ứng dụng công nghệ cao vào tổ chức sản xuất để gia tăng diện tích cà phê có chứng nhận. Từ đó mới đáp ứng được các yêu cầu khắt khe của các thị trường khó tính khi cà phê được xem là ngành hàng chủ lực tham gia vào các hiệp định thương mại tự do thế hệ mới.

Đặc biệt hiện nay, EU là một thị trường hấp dẫn, chiếm khoảng 30% tiêu dùng cà phê toàn cầu. Với những cơ hội từ Hiệp định EVFTA, càng không có lý do gì ngành cà phê Việt Nam để tuột mất thị trường béo bở này.

Tuy nhiên, chúng ta cần sản xuất cà phê như thế nào để phù hợp với thế giới mà cụ thể là với nhóm đối tượng khách hàng là người châu Âu?   

Chia sẻ tại hội thảo "Nâng cao chất lượng cà phê Robusta và Arabica của Việt Nam bằng công nghệ sinh học từ châu Âu" được tổ chức mới đây, ông Nguyễn Quốc Toản - Cục trưởng Cục Chế biến và Phát triển thị trường nông sản (Bộ NN&PTNT) đặc biệt nhấn mạnh: Hiện nay, Việt Nam đang hướng tới một nền nông nghiệp thông minh, nông nghiệp hữu cơ, tập trung vào giá trị gia tăng và ngành hàng cà phê cũng nằm trong xu hướng này.

Do đó, theo ông Toản, để nâng cao chất lượng chuỗi giá trị sản phẩm, xuất khẩu bền vững doanh nghiệp, thay vì xuất khẩu sản phẩm thô, đầu tư cho công nghệ chế biến sâu chính là mấu chốt tạo ra những sản phẩm cà phê tinh chế, có giá trị thương mại cao.

"Việc đầu tư vào khâu chế biến, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, nguồn gốc xuất xứ sẽ là lực đẩy cho cà phê của Việt Nam đi xa hơn, chinh phục người tiêu dùng khó tính nhất trên thế giới" - ông Toản nhận định.

Ông Toản cũng cho rằng chúng ta cần phải chế biến sâu từ khâu đầu, đặc biệt, kiểm soát quá trình lên  men sẽ là "chìa khóa" để khai thác sức mạnh của hương vị cà phê, giúp tìm ra những mùi vị khác nhau, hình thành nên những sản phẩm đặc trưng, đa dạng, sẽ dễ dàng chiều lòng khẩu vị của người tiêu dùng ngay tại những thị trường đặc biệt nhất. 

"Cà phê Việt Nam sẽ “đánh thức thế giới” bằng sự trải nghiệm hương vị đẳng cấp, chất lượng đích thực" - ông Toản bày tỏ.

Chia sẻ quan điểm của mình, ông Lương Văn Tự - Chủ tịch Hiệp Hội cà phê - Cacao Việt Nam cho biết, để đạt mục tiêu phấn đấu kim ngạch xuất khẩu 6 tỷ USD vào năm 2030, hiện nay hiệp hội đang kêu gọi các doanh nghiệp đầu tư vào công nghệ rang xay và cà phê hòa tan, để nâng cao chuỗi giá trị và hướng tới xuất khẩu bền vững. Trong 10 năm tới, việc đẩy mạnh đầu tư công nghệ chế biến sâu sẽ là "cây đũa thần" giúp nâng tỷ trọng xuất khẩu cà phê chế biến lên 20%.

Ngoài ra, ông Đỗ Hà Nam - Phó chủ tịch Vicofa cũng cho rằng, để cà phê Việt Nam nâng cao được giá trị trong mắt bạn bè quốc tế, cần phải xây dựng thương hiệu mang tính toàn cầu. Vì sản phẩm tốt, có uy tín còn cần phải có thương hiệu toàn cầu xứng tầm, phải quảng bá ra thế giới để người dùng dễ dàng "nhớ mặt, đặt tên".

"Để làm được điều đó phải có những doanh nghiệp, doanh nhân đủ tầm, đủ lực để thực hiện mô hình chuẩn. Đặc biệt, cần có sự quan tâm từ Chính phủ trong công tác xúc tiến thương mại, quảng bá để thương hiệu của Việt Nam có điều kiện đi xa, định hình giá trị cho bản thân ngành hàng và cho cả quốc gia" - ông Nam cho hay.

Tin khác

Công nghệ Số hóa
Từ 1/10/2025, nếu không chuyển đổi sang tài khoản giao thông, hơn 4 triệu ô tô sẽ không được qua trạm thu phí điện tử không dừng. Quy định mới này khiến nhiều chủ ô tô đang sử dụng ví ePass và VETC lúng túng, mông lung chưa biết nên làm như thế nào?
6 ngày
Công nghệ Số hóa
Ngày 13/8, Diễn đàn “AI trong Quảng cáo sáng tạo: Từ dữ liệu đến cảm xúc” diễn ra tại TP. Hồ Chí Minh đã thu hút gần 400 CEO, CMO, chuyên gia marketing cùng đại diện các tập đoàn, doanh nghiệp và công ty truyền thông từ khắp cả nước.
1 tuần
Công nghệ Số hóa
Chuyển đổi xanh của Việt Nam đang tăng tốc với những con số ấn tượng về công suất điện gió, điện mặt trời. Nhưng đằng sau sự bứt phá này, hệ thống điện vẫn thiếu một nền tảng chiến lược: dữ liệu mở, chuẩn hóa và sẵn sàng cho trí tuệ nhân tạo (AI) tham gia điều độ. Nếu không lấp đầy khoảng trống này, mục tiêu hấp thụ tối đa năng lượng tái tạo sẽ khó đạt được.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Trong một động thái đầy bất ngờ, ngày 8/8, chính quyền Mỹ đã bắt đầu cấp phép cho Nvidia xuất khẩu chip trí tuệ nhân tạo (AI) H20 sang Trung Quốc, đánh dấu một bước ngoặt quan trọng trong cuộc đối đầu công nghệ căng thẳng giữa hai cường quốc.
1 tuần
Công nghệ Số hóa
Biên lợi nhuận cao, hợp đồng khổng lồ. Palantir đang trên đường biến chuyển từ một công ty công nghệ thành cơ sở hạ tầng cốt lõi cho chính quyền Mỹ.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Tâm điểm của bức tranh kinh tế thế giới hôm nay là một sự đối lập sâu sắc: trong khi những đòn thuế quan cứng rắn từ Hoa Kỳ phủ bóng đen lên triển vọng thương mại và tăng trưởng toàn cầu, thì một "ngọn hải đăng" công nghệ mang tên Nvidia vẫn rực sáng, xô đổ mọi kỷ lục để trở thành công ty đầu tiên trên thế giới được định giá 4 nghìn tỷ USD.
1 tháng
Công nghệ Số hóa
Tại Diễn đàn Báo chí toàn quốc 2025, các nhà báo, chuyên gia báo chí - truyền thông đã cùng nhau "giải mã" công thức để chinh phục nhóm độc giả tiềm năng Gen Z, đồng thời chia sẻ những cách thức sáng tạo mà các tòa soạn đang áp dụng.
1 tháng
Công nghệ Số hóa
ValueMind là phần mềm thẩm định giá do Fusion Dream phát triển, ứng dụng công nghệ tiên tiến, đặc biệt là trí tuệ nhân tạo (AI), nhằm số hóa toàn diện quy trình thẩm định giá, nâng cao tốc độ, độ chính xác, tính minh bạch và giảm thiểu rủi ro cho các doanh nghiệp
1 tháng
Công nghệ Số hóa
ThS Đào Trung Thành, Phó Viện trưởng Viện Blockchain và Trí tuệ nhân tạo (ABAII), nhấn mạnh chuyển đổi số không còn là một lựa chọn, mà là điều kiện sống còn cho các tòa soạn báo chí trong kỷ nguyên công nghệ.
1 tháng
Công nghệ Số hóa
Thành phố Hồ Chí Minh và Đà Nẵng sẽ trở thành hai “điểm đến” trong chiến lược đầy tham vọng đưa Việt Nam vươn tầm trở thành điểm trung chuyển vốn toàn cầu. Kế hoạch đã có, nghị quyết sắp ban hành. Việt Nam có thể biến cơ hội vàng này thành hiện thực?
2 tháng
Công nghệ Số hóa
Sự kiện WWDC vừa diễn ra tối 09/06, Apple đã đặt trọng tâm vào một cuộc đại tu thiết kế lớn với giao diện "Liquid Glass" và các nâng cấp phần mềm cho iPad. Tuy nhiên, những cập nhật về trí tuệ nhân tạo (AI) lại khá khiêm tốn, không đáp ứng được kỳ vọng của giới đầu tư và khiến nền tảng "Apple Intelligence" tỏ ra lép vế trước các đối thủ cạnh tranh.
2 tháng
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Phiên giao dịch ngày 3/6/2025 (giờ Mỹ) đã khắc sâu vào lịch sử tài chính toàn cầu, khi cổ phiếu của nhà sản xuất chip Nvidia tăng 2,8%, đẩy vốn hóa thị trường của công ty lên mức ấn tượng 3.450 tỷ USD. Ngược lại, gã khổng lồ phần mềm Microsoft chỉ nhích nhẹ 0,2%, dừng ở 3.440 tỷ USD.
2 tháng
Xu thế
Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Thành Long vừa ký Quyết định số 1002/QĐ-TTg ngày 24/5/2025 phê duyệt Đề án đào tạo nguồn nhân lực phục vụ phát triển công nghệ cao giai đoạn 2025 - 2035 và định hướng tới năm 2045.
2 tháng
An toàn thông tin
Thị trường thương mại điện tử Việt Nam đang phát triển mạnh mẽ với hơn 60 triệu người dùng thường xuyên, doanh thu năm 2024 ước tính vượt 20 tỷ USD. Tuy nhiên, sự bùng nổ này cũng kéo theo áp lực lớn cho nhà bán hàng, đặc biệt là vấn nạn hoàn trả hàng gian lận đang ngày càng phổ biến.
3 tháng
An toàn thông tin
Đây là khoá học về đạo đức AI đầu tiên tại Việt Nam đề cập đến chuẩn mực đạo đức và khung pháp lý trong phát triển AI, hướng tới xây dựng nguồn nhân lực phát triển AI có trách nhiệm cho Việt Nam.
3 tháng
Xem thêm