Thứ bảy, 12/04/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Nâng cao năng lực số là chìa khóa thành công của ngành dịch vụ tài chính trong tương lai

Hương Giang
- 17:58, 09/06/2021

(DNTO) - Theo ‘Khảo sát mức độ sẵn sàng về kỹ năng số’ do PwC Việt Nam thực hiện, có 92% người tham gia và các tổ chức dịch vụ tài chính Việt Nam cho biết, họ đã và đang được trao cơ hội nâng cao kỹ năng số. Đây là chìa khóa quyết định sự thành công cho ngành dịch vụ tài chính trong tương lai.

97% lãnh đạo cấp cao trong các doanh nghiệp dịch vụ tài chính tin rằng công nghệ sẽ mang lại ảnh hưởng tích cực tới triển vọng việc làm trong tương lai. Ảnh: T.L

97% lãnh đạo cấp cao trong các doanh nghiệp dịch vụ tài chính tin rằng công nghệ sẽ mang lại ảnh hưởng tích cực tới triển vọng việc làm trong tương lai. Ảnh: T.L

Đứng trước những thay đổi cấp thiết

Trong bối cảnh biến động gia tăng, lãnh đạo các tổ chức tài chính lạc quan về tác động của công nghệ đối với việc làm và sẵn sàng đón nhận thay đổi.

Đa số (97%) lãnh đạo cấp cao (C-suite) trong các doanh nghiệp dịch vụ tài chính tham gia khảo sát tin rằng công nghệ sẽ mang lại ảnh hưởng tích cực tới triển vọng việc làm trong tương lai. Một nửa (50%) dự đoán công việc của họ sẽ thay đổi hoàn toàn hoặc gần như hoàn toàn trong mười năm tới, con số này đồng thời cho thấy các lãnh đạo doanh nghiệp nhìn nhận những thay đổi về công việc mang tính cấp bách hơn so với các nhóm vị trí khác trong khảo sát, cụ thể ở nhóm quản lý/chuyên gia là 30%, và nhân viên văn phòng là 41%.

Quan điểm này về những thay đổi sâu rộng của công nghệ trong mắt các nhà điều hành doanh nghiệp cũng đi cùng với xu hướng toàn cầu. Theo Khảo sát lãnh đạo doanh nghiệp toàn cầu lần thứ 24 của PwC, gần một nửa các CEO trên thế giới đang có kế hoạch tăng cường 10% hoặc hơn vào đầu tư dài hạn cho công nghệ, bất chấp những áp lực về chi phí và tác động của đại dịch.

Tại Việt Nam, theo kế hoạch chuyển đổi số ngành ngân hàng đến năm 2025 của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, ngành dịch vụ tài chính đã được chỉ định vai trò tiên phong trong việc thiết lập một hệ thống số hóa toàn diện, lấy con người làm trung tâm.

Bà Đinh Hồng Hạnh, Lãnh đạo dịch vụ tài chính tại PwC Việt Nam nhận định: “Đại dịch Covid-19 đã mang đến cả những gián đoạn và đổi mới đáng kể cho ngành dịch vụ tài chính. Trên toàn cầu và tại Việt Nam, ngành dịch vụ tài chính đã có những bước chuyển mình nhanh chóng để hỗ trợ và đồng hành cùng khách hàng vượt qua đại dịch. Cùng với đó, các chương trình chuyển đổi số đã và đang được thúc đẩy vượt ra ngoài mọi dự đoán. Những thay đổi này sẽ mang tính lâu dài. Điều này đòi hỏi các doanh nghiệp dịch vụ tài chính tại Việt Nam không chỉ thích ứng nhanh nhạy mà còn phải tập trung nhiều hơn vào tài sản quan trọng nhất: Nguồn nhân lực”.

Nâng cao năng lực số sẽ là chìa khóa quyết định sự thành công cho ngành dịch vụ tài chính trong tương lai. Ảnh: T.L

Nâng cao năng lực số sẽ là chìa khóa quyết định sự thành công cho ngành dịch vụ tài chính trong tương lai. Ảnh: T.L

Chuẩn bị nguồn nhân lực tương lai

Ngành dịch vụ tài chính có vị thế tốt trong việc nâng cao kỹ năng nguồn nhân lực tương lai với lực lượng lao động có nhiều mong muốn thích ứng. Theo khảo sát, gần một nửa (49%) người được hỏi hiện ở cấp bậc nhân viên văn phòng cho biết họ có lo ngại lớn về việc tự động hóa sẽ khiến công việc gặp rủi ro. Tỷ lệ tương tự (49%) bày tỏ nguyện vọng được nâng cao kiến thức để sử dụng hiệu quả các công nghệ mới, cao hơn mức trung bình của khảo sát là 43%.

Bên cạnh đó, bức tranh chung về nâng cao năng lực và kỹ năng nguồn nhân lực của các tổ chức, doanh nghiệp trong ngành dịch vụ tài chính tại Việt Nam phần nào được phản ánh qua kết quả khảo sát. 54% nhân viên từ các tổ chức, doanh nghiệp lớn cho biết họ được trao nhiều cơ hội để nâng cao kỹ năng số. Tỷ lệ này cao hơn so với trong các doanh nghiệp vừa và nhỏ (40%) và doanh nghiệp quy mô vừa (33%) trong cùng ngành. 

Mặt khác, 41% người tham gia khảo sát cho biết họ đang tự học các kỹ năng mới để hiểu rõ và sử dụng công nghệ thành thạo hơn. Có thể thấy từ cả góc độ tổ chức và cá nhân, ngành Dịch vụ Tài chính ở Việt Nam đang có những bước chủ động để tiếp cận việc nâng cao kỹ năng và tăng cường năng lực nội bộ.

Ông Võ Tấn Long, Giám đốc Chuyển đổi số, PwC Việt Nam nhận xét: “Công nghệ sẽ thay đổi cách chúng ta làm việc, nhưng không thể khiến con người trở nên dư thừa. Cùng với công nghệ, nhiều công việc mới sẽ xuất hiện, trong khi có những công việc khác sẽ biến mất. Nâng cao năng lực số sẽ là chìa khóa quyết định sự thành công cho ngành dịch vụ tài chính trong tương lai”.

Dựa trên các kết quả từ cuộc “Khảo sát mức độ sẵn sàng về kỹ năng số” do PwC Việt Nam thực hiện vào cuối năm 2020, báo cáo phân tích quan điểm của 160 nhân lực Việt đang làm việc trong ngành dịch vụ tài chính về tương lai việc làm và làm sao để bắt nhịp với những thay đổi trong thời đại số.

Tin khác

Công nghệ Số hóa
Bộ Tài chính vừa đưa ra cảnh báo trang facebook có tên “Tiếp nhận Xử lý Thu hồi và Hoàn Trả Vốn Treo” sử dụng hình ảnh và thông tin của Bộ Tài chính, tự nhận là đại diện Bộ Tài chính là giả mạo.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Nhà máy Intel tại Việt Nam sẽ chạm mốc 4 tỷ sản phẩm xuất xưởng vào tháng tư, một dấu ấn khẳng định vai trò của nhà máy lắp ráp và kiểm định của Intel tại Việt Nam trong chuỗi vận hành toàn cầu.
1 tuần
Chuyển đổi số
Tuy nhiên, theo nhà khoa học AI hàng đầu của Meta, Yann LeCun, việc mở rộng quy mô các mô hình ngôn ngữ lớn (LLM) hiện tại không đủ để đạt đến “AI ở cấp độ con người”.
2 tuần
Xu thế
Nếu bạn muốn trở thành một nhà sáng tạo thực thụ, hãy bắt đầu từ tư duy của chính mình. Khi bạn rèn luyện tư duy sáng tạo, hiểu rõ phong cách của mình và biết cách sử dụng AI như một trợ thủ, bạn sẽ làm chủ được công nghệ thay vì bị nó dẫn dắt.
2 tuần
Chuyển đổi số
AI là một thanh kiếm sắc bén, nhưng không phải ai cũng biết cách sử dụng. Nếu bạn biết làm chủ nó, AI sẽ giúp nâng tầm sáng tạo. Nhưng nếu bạn để AI quyết định thay bạn, thì bạn không còn là nhà sáng tạo nữa – bạn chỉ đơn thuần là người vận hành công cụ.
2 tuần
Thời sự - Chính trị
Bối cảnh tài chính của Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) đang thay đổi nhờ sự phát triển nhanh chóng của công nghệ tài chính (fintech).
2 tuần
An toàn thông tin
Trong một bước đi chiến lược nhằm tăng cường khả năng bảo mật cho Google Cloud, Alphabet đã chính thức mua lại Wiz – startup an ninh mạng nổi bật với công nghệ trí tuệ nhân tạo, với mức giá kỷ lục 32 tỷ USD. Tuy nhiên, thương vụ này cũng đặt ra không ít thách thức pháp lý và tài chính, phản ánh sự táo bạo trong chiến lược dài hạn của Alphabet.
3 tuần
Công nghệ Số hóa
Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, thời gian qua, phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số, đề án 06 và cải cách hành chính đã và đang được Chính phủ triển khai tích cực.
3 tuần
Chuyển đổi số
Đông Nam Á đang ở thời điểm quan trọng của quá trình công nghiệp hóa AI. Đầu tư cơ sở hạ tầng của những "gã khổng lồ" công nghệ đã trở thành động lực mới cho phát triển kinh tế của khu vực.
4 tuần
Công nghệ Số hóa
TP.HCM đặt mục tiêu đến năm 2030, kinh phí chi cho nghiên cứu phát triển (R&D) đạt 2% GRDP; bố trí ít nhất 3% tổng chi ngân sách hằng năm cho phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số và tăng dần theo yêu cầu phát triển.
1 tháng
Xu thế
Năm 2025, các tập đoàn công nghệ hàng đầu đẩy mạnh đầu tư vào các tác nhân AI (AI Agents), với chiến lược tập trung vào việc phát triển hạ tầng và ứng dụng AI ở quy mô lớn. Sự khác biệt so với các giai đoạn trước nằm ở quy mô đầu tư, mục tiêu ứng dụng cụ thể và sự chuyển dịch trong chiến lược kinh doanh.
1 tháng
Chuyển đổi số
Lựa chọn giải pháp chuyển đổi số phù hợp giúp doanh nghiệp không chỉ tối ưu quy trình vận hành và khai thác dữ liệu một cách hiệu quả và bền vững mà còn giảm tải áp lực của nhân viên khi làm việc với công nghệ.
1 tháng
Công nghệ Số hóa
Google đã phát triển một công cụ AI để hoạt động như một cộng tác viên ảo cho các nhà khoa học về y sinh. Trong một số các thử nghiệm ban đầu, công cụ này đã giải quyết được một bí ẩn về khoa học, thứ đã làm cho các nhà khoa học phải đau đầu trong hơn một thập kỷ.
1 tháng
Công nghệ Số hóa
Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB), sẽ xây dựng những phương pháp tiếp cận hoạt động để định hướng hoạt động tương lai của ngân hàng liên quan tới phát triển khu vực tư nhân, chuyển đổi số, hợp tác khu vực và hàng hóa công khu vực.
1 tháng
Công nghệ Số hóa
Google cho biết họ sẽ bắt đầu sử dụng AI để xác định độ tuổi phù hợp của người dùng có phù hợp với việc sử dụng sản phẩm của mình.
1 tháng
Xem thêm