Thứ năm, 25/04/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Một startup công nghệ có giá trị 8,6 tỷ USD giúp Chính phủ truy vết các giao dịch tiền điện tử

Phương Nguyễn
- 08:14, 25/09/2022

(DNTO) - Phần mềm Chainalysis bác bỏ ý tưởng rằng Bitcoin đảm bảo tính ẩn danh. Giới tội phạm ưa chuộng tiền kỹ thuật số bởi tính ẩn danh và khó bị truy vết. Tuy nhiên, startup Chainalysis đã chứng tỏ, việc các giao dịch tiền ảo không thể bị truy vết chỉ là lời nói dối.

Thực tế, các cuộc tấn công mạng và chiếm đoạt hàng triệu USD thông qua thị trường tiền kỹ thuật số không phải quá xa lạ. Vào tháng 5/2021, các tin tặc đã khởi xướng một cuộc tấn công mạng nhằm vào Colonial Pipeline Co., công ty đứng sau đường ống dẫn xăng dầu lớn nhất của Mỹ. Đó là loại sự cố mà các quan chức Mỹ đã lo sợ trong nhiều năm. Colonial buộc phải tạm dừng hoạt động trong 6 ngày, dẫn đến tình trạng mua bán hoảng loạn, thiếu hụt và tăng giá khí đốt. Công ty đã trả cho các tin tặc một khoản tiền chuộc là 75 Bitcoin, trị giá khoảng 4,4 triệu USD vào thời điểm đó.

Michael Gronager, đồng sáng lập và giám đốc điều hành của Chainalysis

Michael Gronager, đồng sáng lập và giám đốc điều hành của Chainalysis

Khoảng một tháng sau, Bộ Tư pháp Hoa Kỳ thông báo họ đã thu hồi được gần như toàn bộ số Bitcoin. Tội phạm ưa chuộng tiền điện tử một phần vì chúng được cho là khó truy vết, nhưng FBI đã theo dõi số tiền chuộc mà Colonial trả cho một địa chỉ gắn liền với DarkSide, một nhóm tội phạm mạng có liên hệ với những kẻ tấn công ở Nga và đã đột nhập để chiếm đoạt nó. Đó là một bước đột phá trong cuộc chiến chống lại mã độc mạng, báo hiệu rằng cơ quan thực thi pháp luật Hoa Kỳ có thể tiếp cận tài sản của những kẻ tấn công hoạt động xa bên ngoài đất nước.

“Không có nơi nào nằm ngoài tầm với của FBI,” Phó Giám đốc Paul Abbate cho biết trong một tuyên bố.

Chainalysis Inc. đã phát triển phần mềm để theo dõi các thực thể liên quan đến các giao dịch tiền điện tử và nơi các khoản tiền kết thúc. Công ty khởi nghiệp đã trở thành đối tác quan trọng của Hoa Kỳ và các chính phủ khác trong việc điều tra tội phạm liên quan đến tiền điện tử, "con mắt" riêng của cơ sở trong một ngành công nghiệp chống thành lập lịch sử.

Gurvais Grigg, Giám đốc công nghệ toàn cầu của Chainalysis, người đã làm việc cho FBI 23 năm, cho biết: “Hầu như không có bất kỳ trường hợp nào có ý nghĩa quan trọng” trong thế giới tội phạm tiền điện tử mà “chúng tôi chưa tham gia vào”.

Jonathan Levin, đồng sáng lập và giám đốc chiến lược của Chainalysis

Jonathan Levin, đồng sáng lập và giám đốc chiến lược của Chainalysis

Chainalysis Inc có trụ sở tại New York, là công ty dẫn đầu trong một phần của ngành công nghiệp tiền điện tử được gọi là phân tích blockchain, bao gồm các công ty như Elliptic Enterprises được SoftBank hậu thuẫn và Mastercard's CipherTrace. 

Các công ty thực hiện loại phân tích Bockchain này đã lừa dối ý tưởng rằng giao dịch bằng tiền điện tử đảm bảo ẩn danh. Roger Ver, người ủng hộ tiền ảo ban đầu cho anh ta biệt danh Bitcoin Jesus. "Nó giống như tài khoản ngân hàng hoặc hóa đơn thẻ tín dụng của bạn được đăng trực tuyến để mọi người có thể nhìn thấy".

Chainalysis, được thành lập vào năm 2014, có hơn 700 khách hàng tại hơn 70 quốc gia. Theo đồng sáng lập kiêm Giám đốc điều hành Michael Gronager, khoảng 2/3 doanh thu của công ty đến từ các khách hàng thuộc khu vực công. Nó cũng phục vụ khu vực tư nhân với một sản phẩm mà nó gọi là Biết giao dịch của bạn, hoặc KYT, theo dõi các giao dịch trong thời gian thực cho những khách hàng đang tìm kiếm trợ giúp về việc tuân thủ quy định, bao gồm các sàn giao dịch tiền điện tử, ngân hàng và các doanh nghiệp khác.

Gronager cho biết công ty đang “tăng gấp đôi” doanh thu mỗi năm, mặc dù nó chưa có lãi. Các nhà đầu tư đã định giá Chainalysis ở mức 8,6 tỷ đô la trong vòng gọi vốn gần đây nhất của nó vào đầu năm nay, được dẫn đầu bởi GIC, một quỹ tài sản của chính phủ Singapore. 

Tin khác

Start-up
Sự kết hợp giữa công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) và công nghệ chuỗi khối (blockchain) đang là nhân tố khiến dòng vốn đầu tư mạo hiểm toàn cầu dần ấm lên sau “mùa đông” kéo dài.
16 phút
Start-up
Quý đầu tiên của năm nay vẫn ghi nhận sự sụt giảm dòng vốn đầu tư vào startup công nghệ Việt Nam. Điều này cho thấy những khó khăn vẫn chưa qua và thị trường cần một cú hích mới.
3 tuần
Start-up
Nông nghiệp xanh đang được coi là “hot trend” khi toàn cầu hướng tới giảm carbon, nhưng vẫn thiếu bóng dáng các quỹ đầu tư lớn rót vốn vào lĩnh vực này.
1 tháng
Start-up
Dù “đánh Đông, đánh Tây” nhưng nhiều startup ngoại vẫn khó khăn khi phát triển ở thị trường Việt Nam. Điều này cho thấy Việt Nam là thị trường dễ tính nhưng còn nhiều thách thức với startup ngoại.
1 tháng
Start-up
Nhiều startup vượt qua “mùa đông gọi vốn” bằng những chiến lược sử dụng vốn một cách đáng đồng tiền bát gạo. 
1 tháng
Start-up
Dòng vốn ngày càng khó khăn buộc các nhà tuyển dụng phải lựa chọn nhân sự một cách đáng đồng tiền, bát gạo.
1 tháng
Start-up
Sự u ám của thị trường đầu tư mạo hiểm đến từ một phần mối quan hệ đi vào bế tắc của nhiều startup và nhà đầu tư. Muốn khôi phục thị trường, niềm tin này cần được khôi phục.
2 tháng
Start-up
“Mùa đông gọi vốn” kéo dài đã khiến giới khởi nghiệp không còn mơ mộng về việc gọi vốn mà tập trung vào việc thực tế hơn là bán hàng để kiếm tiền. 
2 tháng
Start-up
Quỹ đầu tư đánh giá cao các startup thường xuyên tương tác với họ bằng những bản báo cáo về tình hình công ty theo từng quý, thậm chí từng tháng.
2 tháng
Start-up
Các Big Tech (công ty công nghệ lớn) đang tỏ ra tích cực hơn so với các quỹ đầu tư trước những công nghệ mới như AI, trở thành nhà đầu tư tích cực cho các startup trong năm 2023.
3 tháng
Start-up
Gọi vốn khởi nghiệp ngày càng khó khăn khi các nhà đầu tư yêu cầu cao hơn ở startup, không chỉ sản phẩm, bức tranh tài chính mà cả ở chính các founder.
4 tháng
Start-up
Mỹ, Trung Quốc, Anh..., đang chạy đua để dẫn đầu fintech nhưng Việt Nam vẫn rất chậm.
4 tháng
Start-up
Tuy là xu hướng nhưng người tiêu dùng chưa sẵn sàng trả tiền cho các sản phẩm xanh, trong khi các quỹ đầu tư còn thờ ơ vì lợi nhuận thấp, khiến các startup trong lĩnh vực này vẫn khó bán hàng.
4 tháng
Start-up
Quỹ đầu tư đang dần nhận ra thứ giúp họ gia tăng khoản đầu tư x100 lần lúc này là startup xanh chứ không phải startup phát triển nóng.
5 tháng
Start-up
Vốn mạo hiểm tiếp tục khó khan buộc các startup dồn lực nhiều hơn vào việc bán hàng để tự sống, thay vì tập trung vào công nghệ xịn xò chỉ để gọi vốn.
5 tháng
Xem thêm