Thứ ba, 26/03/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Metaverse xuất hiện trên bản đồ hệ sinh thái khởi nghiệp Việt 2022

Phương Nguyễn
- 07:37, 08/09/2022

(DNTO) - Metaverse được xem là lĩnh vực công nghiệp vũ trụ ảo có giá trị hàng tỷ đô và đem lại nhiều cơ hội cho startup trẻ Việt Nam. Là một trong những xu hướng tương lai của internet, Metaverse đang "nóng” lên từng ngày. Hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia Việt Nam dĩ nhiên không nằm ngoài xu hướng đó.

Mới đây, một sự kiện trong khuôn khổ Techfest Việt Nam 2022 đã khiến các start-up Việt dành nhiều quan tâm. Đó là lần đầu tiên Làng Công nghệ Metaverse được hình thành tại Việt Nam trước bối cảnh nhiều quốc gia, tập đoàn lớn trên thế giới đã nhòm ngó và gia nhập tới lĩnh vực Metaverse từ khá lâu.

Được xem là tương lai công nghệ và gắn với nhiều định nghĩa, song theo cách hiểu chung nhất, Metaverse là sự pha trộn giữa thế giới thực và thế giới ảo, thông qua các công cụ thực tế ảo (VR), thực tế ảo tăng cường (AR), mô hình mô phỏng, mạng internet và công nghệ lõi..., cho phép người dùng có được những trải nghiệm rất chân thật.

Theo Bloomberg, năm 2020, giá trị thị trường của Metaverse đã đạt gần 500 tỷ USD và có thể lên tới 800 tỷ USD vào năm 2024. Số lượng người tham gia các nền tảng vũ trụ ảo, tính đến hết tháng 3/2022, đã tăng gấp 10 lần so với đầu năm 2020 và lượng người dùng các thiết bị thực tế ảo đã đạt hơn 28 triệu người. Những con số này cho thấy Metaverse sẽ tạo ra sự bùng nổ không chỉ về công nghệ mà còn tác động lớn tới nền kinh tế thực.

Tại Việt Nam, một số doanh nghiệp đã có những bước đi mạnh dạn. Với phương châm nghiên cứu "vũ trụ ảo" để tạo ra giá trị thực, Tổng Công ty Công nghiệp công nghệ cao Viettel (trực thuộc Tập đoàn Viettel) đã đầu tư vào việc nghiên cứu, thiết kế và làm chủ các công nghệ mô phỏng hiện đại không chỉ trong lĩnh vực quân sự mà còn cả dân sự.

Còn với giới khởi nghiệp, ông Phạm Hồng Quất, Cục trưởng Cục Phát triển thị trường khoa học và công nghệ (Bộ KH&CN) cho hay tại các trung tâm khởi nghiệp sáng tạo như Singapore, Seoul (Hàn Quốc), Thung lũng Silicon (Mỹ) và nhiều trung tâm khởi nghiệp sáng tạo khác trên thế giới đã quen thuộc với cụm từ "Metaverse". Trong khi đó ở Việt Nam, đây là lần đầu tiên cụm từ Metaverse được xuất hiện trên bản đồ của hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo. Đó là một xu hướng công nghệ, một mô hình kinh doanh rất mới hướng tới tương lai.

Metaverse đang dần thu hút nhiều startup Việt

Metaverse đang dần thu hút nhiều startup Việt

Hiện nay, Làng Metaverse đang tìm kiếm những dự án Metaverse tiềm năng, triển vọng để phát triển thành những dự án lớn, của quốc gia.

Dự kiến từ nay đến cuối năm, Làng Metaverse sẽ hỗ trợ 800 doanh nghiệp lên nền tảng Metaverse; tổ chức Cuộc thi khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Metaverse; gây dựng Quỹ học bổng Metaverse tài trợ cho các nghiên cứu sinh tiến sĩ về kinh tế số, blockchain, Meta Economy, mô hình đô thị thông minh trên Metaverse; tổ chức Diễn đàn Đầu tư Metaverse, chương trình thực tế trải nghiệm sản phẩm Metaverse….

Tuy nhiên, theo các chuyên gia, bên cạnh các cơ hội cũng phải bàn tới những thách thức của Metaverse. Các khung pháp lý của Việt Nam đối với blockchain - một trong những hạ tầng quan trọng nhất của Metaverse- vẫn chưa rõ ràng và sẽ phải mất thêm thời gian để giải quyết các vấn đề chính sách. Trong vài năm tới, có thể tiến tới việc tạo dựng khung pháp lý để hợp thức hóa quyền sở hữu tài sản, tiêu thụ tài sản trên Metaverse. Ngoài ra, tham gia hoạt động này còn đòi hỏi nguồn nhân lực có hiểu biết nhiều lĩnh vực, có tính sáng tạo, hàm lượng công nghệ cao…

Tất cả những điều này sẽ là thách thức phải vượt qua và cần có sự vào cuộc của cơ quan chức năng, các doanh nghiệp "đầu đàn" mạnh dạn cũng như các doanh nghiệp khởi nghiệp để Metaverse có thể cất cánh.  

Tin khác

Start-up
Nông nghiệp xanh đang được coi là “hot trend” khi toàn cầu hướng tới giảm carbon, nhưng vẫn thiếu bóng dáng các quỹ đầu tư lớn rót vốn vào lĩnh vực này.
2 ngày
Start-up
Dù “đánh Đông, đánh Tây” nhưng nhiều startup ngoại vẫn khó khăn khi phát triển ở thị trường Việt Nam. Điều này cho thấy Việt Nam là thị trường dễ tính nhưng còn nhiều thách thức với startup ngoại.
2 tuần
Start-up
Nhiều startup vượt qua “mùa đông gọi vốn” bằng những chiến lược sử dụng vốn một cách đáng đồng tiền bát gạo. 
3 tuần
Start-up
Dòng vốn ngày càng khó khăn buộc các nhà tuyển dụng phải lựa chọn nhân sự một cách đáng đồng tiền, bát gạo.
4 tuần
Start-up
Sự u ám của thị trường đầu tư mạo hiểm đến từ một phần mối quan hệ đi vào bế tắc của nhiều startup và nhà đầu tư. Muốn khôi phục thị trường, niềm tin này cần được khôi phục.
1 tháng
Start-up
“Mùa đông gọi vốn” kéo dài đã khiến giới khởi nghiệp không còn mơ mộng về việc gọi vốn mà tập trung vào việc thực tế hơn là bán hàng để kiếm tiền. 
1 tháng
Start-up
Quỹ đầu tư đánh giá cao các startup thường xuyên tương tác với họ bằng những bản báo cáo về tình hình công ty theo từng quý, thậm chí từng tháng.
1 tháng
Start-up
Các Big Tech (công ty công nghệ lớn) đang tỏ ra tích cực hơn so với các quỹ đầu tư trước những công nghệ mới như AI, trở thành nhà đầu tư tích cực cho các startup trong năm 2023.
2 tháng
Start-up
Gọi vốn khởi nghiệp ngày càng khó khăn khi các nhà đầu tư yêu cầu cao hơn ở startup, không chỉ sản phẩm, bức tranh tài chính mà cả ở chính các founder.
3 tháng
Start-up
Mỹ, Trung Quốc, Anh..., đang chạy đua để dẫn đầu fintech nhưng Việt Nam vẫn rất chậm.
3 tháng
Start-up
Tuy là xu hướng nhưng người tiêu dùng chưa sẵn sàng trả tiền cho các sản phẩm xanh, trong khi các quỹ đầu tư còn thờ ơ vì lợi nhuận thấp, khiến các startup trong lĩnh vực này vẫn khó bán hàng.
3 tháng
Start-up
Quỹ đầu tư đang dần nhận ra thứ giúp họ gia tăng khoản đầu tư x100 lần lúc này là startup xanh chứ không phải startup phát triển nóng.
4 tháng
Start-up
Vốn mạo hiểm tiếp tục khó khan buộc các startup dồn lực nhiều hơn vào việc bán hàng để tự sống, thay vì tập trung vào công nghệ xịn xò chỉ để gọi vốn.
4 tháng
Start-up
Theo chuyên gia, các sản phẩm mật ong Tracy Bee không phải đầu tiên trên thị trường nên nếu làm marketing không khéo có thể giúp đối thủ bán hàng.
5 tháng
Start-up
Sở hữu các mô hình kinh doanh, phong cách làm việc thành công từ quốc tế nhưng nhiều startup lại thất bại khi bước vào thị trường Việt Nam.
5 tháng
Xem thêm