Thứ ba, 14/05/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Ly hôn: Gánh nặng người già, nỗi đau trẻ nhỏ

Lương Gia Cát Tường
- 10:45, 06/01/2022

(DNTO) - Phía sau các cuộc ly hôn là những phận người. Trong đó phải kể đến người già và trẻ nhỏ, nhất là trẻ nhỏ - những thân phận bi đát nhất của một cuộc hôn nhân tan vỡ.

Cha mẹ ly hôn: “Vết thương” không bao giờ lành của con trẻ

Với những đứa trẻ còn quá bé thì việc đột ngột phải rời xa vòng tay mẹ là một cú sốc tinh thần quá lớn. Mỗi khi mẹ tới thăm rồi ra về là mỗi lần trẻ phải đối mặt với một cuộc chia ly đầy nước mắt.  

Mẹ/bố lấy chồng/vợ mới, suốt ngày quấn quýt bên người xa lạ, trẻ cảm giác thừa thải. Thế là tan học không về nhà, tụm ba tụm bảy, lang thang chỗ này chỗ kia với chúng bạn, học lực sa sút hẳn…

Nhiều trường hợp buộc phải chia quyền trực tiếp nuôi con chung khiến anh chị em ruột phải ly tán nhau, không có tuổi thơ, không có nhiều kỷ niệm đẹp chung với nhau làm mất đi sự gắn kết, khi trưởng thành, tình cảm anh chị em ruột phai nhạt theo thời gian.

Cha mẹ ly hôn: “Vết thương” không bao giờ lành của con trẻ. Ảnh: TL

Cha mẹ ly hôn: “Vết thương” không bao giờ lành của con trẻ. Ảnh: TL

Còn rất nhiều thực trạng không thể kể ra hết với những đứa trẻ - nạn nhân của các cuộc hôn nhân “tật nguyền”. Nhưng nếu như nó chỉ dừng lại ở mức độ là một cú sốc tâm lý thì hậu quả của nó bất quá chỉ để lại một vết thương, mặc dù rất khó lành. Đằng này trong thực tế có rất nhiều vụ án nghiêm trọng không chỉ làm tổn thương tinh thần, mà còn tổn hại đến sức khỏe và thậm chí tước đi sinh mạng của các con liên quan đến việc tái hôn của cha/mẹ.

Những vụ án đau lòng

Tháng 3/2020, Hà Nội rúng động với tin Nguyễn Ngọc Minh 3 tuổi bị mẹ ruột cùng cha dượng hành hạ đến chết chỉ vì cháu bé có biểu hiện bướng bỉnh, không nghe lời.

Ngày 24/11/2021, lãnh đạo Công an tỉnh Tuyên Quang cho biết trên địa bàn vừa xảy ra vụ án mẹ kế sát hại con riêng của chồng. Nạn nhân là cháu trai Bàn Văn Th. (6 tuổi) con trai riêng của anh Bàn Văn Bao (32 tuổi, trú tại xã Hồng Quang, huyện Lâm Bình, TP Tuyên Quang). Nghi can là chị La Thị Thức (30 tuổi), mẹ kế của cháu Th. Bước đầu Thức khai nhận đã giết cháu Th., sau đó đào đất lấp xác nạn nhân để phi tang trong vườn mía sau nhà.

Ngày 9/8/2021, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an TP Thuận An, tỉnh Bình Dương đã khởi tố bị can, bắt tạm giam Lê Hoài Nam, 29 tuổi, tạm trú tại khu phố Bình Quới B, phường Bình Chuẩn, TP Thuận An để điều tra về hành vi "hành hạ người khác". Nạn nhân là bé N.P.A. là con riêng của vợ Nam đã bị Nam đánh đập dã man vào tối 4/8/2021.

Mới đây nhất là vụ án bé V.A 8 tuổi bị người tình của bố đánh đập đến tử vong tại TP.HCM, đã làm sục sôi căm phẫn trong dư luận cả nước.

Hãy dành thời gian nghĩ về cha mẹ già và con trẻ trước khi quyết định ly hôn

Bố mẹ có quyền chọn ly hôn để giải thoát bản thân mình nhưng được ở với ai, con cái lại không có quyền lựa chọn. Rất nhiều trường hợp, trẻ được “quăng” về cho ông bà nội ngoại cưu mang. Nhiều ông bà già, lưng còng như một cái dấu hỏi, hằng ngày vẫn phải lao động vất vả bất kể nắng mưa kiếm tiền nuôi những đứa cháu bị cha mẹ nó vứt lại để đi tìm chồng/vợ mới. 

Đã có rất nhiều công trình nghiên cứu xã hội học phân tích và đưa ra kết luận về vấn đề lý hôn trong giới trẻ hiện nay. Nhưng đã mấy ai nhìn nhận vấn đề ly hôn như là một “sự nhẫn tâm”. Sau khi bước qua nỗi đau, hai con người kia hăm hở đi tìm hạnh phúc mới thì cha mẹ của họ phải vất vả, sớm hôm nuôi nấng, chăm bẵm những đứa trẻ con vô tội, non nớt mà họ quẳng lại.

Chị Lý Kim Phượng ở Cần Thơ bán bánh bò nuôi hai cháu ngoại bị cha mẹ ly hôn bỏ lại. Ảnh: TL

Chị Lý Kim Phượng ở Cần Thơ bán bánh bò nuôi hai cháu ngoại bị cha mẹ ly hôn bỏ lại. Ảnh: TL

Những đứa trẻ thân chưa đủ lớn, trí chưa đủ khôn, không can dự và không tự định đoạt được số phận của mình. Những người già cơ thể không còn khỏe mạnh, đầu óc không còn minh mẫn, không còn sức lao động kiếm tiền mưu sinh. Họ đưa vai gánh lấy hậu quả không phải họ gây ra trong khi hai con người “nam thanh nữ tú” ngời ngời sức trẻ, khỏe mạnh, xinh đẹp, giỏi giang đôi khi rất thành đạt… tung tăng đi tìm hạnh phúc mới cho riêng mình với “những đứa con mới”. Đó không phải là “nhẫn tâm” thì còn là gì?

Cho rằng cái gốc của vấn để trẻ em bị bạo hành gia đình có liên quan mật thiết đến tình trạng ly hôn, Luật sư Vũ Văn Tiến (Giám đốc Công ty Luật TNHH Olympic) nhận định: “Để không phải “ly hôn”, thì mỗi cặp nam nữ khi yêu nhau, đến với nhau phải kết hôn cho chặt, phải thận trọng, nghiêm túc trong việc tìm bạn đời và suy nghĩ kỹ về mục đích hôn nhân của chính mình, rồi hãy quyết định. Còn nếu phải ly hôn, hãy suy nghĩ cho con, suy nghĩ về những nỗi đau của những đứa con trước, rồi hãy suy nghĩ và quyết định cho mình”. 

Tin khác

Văn hoá - Xã hội
Sau 14 năm hoạt động nghệ thuật, Hoàng Yến Chibi chính thức giới thiệu đến công chúng EP 'Duyệt', được xem là bước ngoặt trong hành trình hoạt động nghệ thuật, đánh dấu sự lột xác, trưởng thành về hình ảnh lẫn âm nhạc của nữ ca sĩ.
53 phút
Văn hoá - Xã hội
Đây là hoạt động hưởng ứng Tháng Công nhân năm 2024, chào mừng Đại hội Hội LHTN Việt Nam các cấp, hướng tới Đại hội đại biểu toàn quốc Hội LHTN Việt Nam lần thứ IX, nhiệm kỳ 2024 – 2029 và triển khai phong trào “Tôi yêu Tổ quốc tôi” của Hội LHTN Việt Nam.
1 giờ
Văn hoá - Xã hội
Đêm bán kết Hoa hậu Doanh nhân Quốc gia Việt Nam 2024 đã khép lại đầy cảm xúc với những phần trình diễn ấn tượng từ các thí sinh cùng sự đầu tư chỉn chu, nghiêm túc của BTC đã mang đến những trải nghiệm tuyệt vời cho khán giả.
9 giờ
Văn hoá - Xã hội
Đông đảo thí sinh cùng ekip từ nhiều quốc gia trên khắp các châu lục vừa bay đến Việt Nam để tham gia cuộc thi nhan sắc quốc tế mang tên Miss & Mister Fitness Supermodel World 2024.
1 ngày
Văn hoá - Xã hội
"Sao đủ để bao phủ" là dự án âm nhạc kết hợp cùng hoạt động cộng đồng hướng đến bảo vệ môi trường của rapper Datmaniac. Bên cạnh tour diễn xuyên Việt, anh và các công sự còn thu gom rác tái chế và nâng cao nhận thức của mỗi người trong việc giảm phát thải, bảo vệ thiên nhiên .
1 ngày
Văn hoá - Xã hội
Tối 11/5, liveshow My Soul 1981 của Mỹ Tâm diễn ra tại bờ biển Hồ Tràm với sự tham dự của gần 5.000 khán giả. Đêm nhạc đã mang lại trải nghiệm đáng nhớ với hàng loạt hit khủng, khiến khán giả vỡ oà với nhiều bất ngờ.
2 ngày
Văn hoá - Xã hội
Chiều 11/5, tại Công viên bờ sông Sài Gòn (phường Thủ Thiêm, thành phố Thủ Đức), D-Joy - tổ hợp vui chơi, giải trí Pop-up được đầu tư bởi DHA Corporation đã chính thức ra mắt cư dân TP.HCM. Hàng ngàn khách hàng đã đến tham gia trải nghiệm, vui chơi.   
2 ngày
Văn hoá - Xã hội
Năm nay, Ngày của mẹ rơi vào Chủ Nhật (12/5). Theo Wikipedia, Ngày của Mẹ (Mother's Day) còn gọi là Ngày Hiền Mẫu là một ngày kỷ niệm dành tôn vinh các người mẹ và tình mẹ, sự gắn kết của mẹ và ảnh hưởng của các bà mẹ trong xã hội.
3 ngày
Văn hoá - Xã hội
Sản phẩm mới nhất của nữ ca sĩ được nhạc sĩ Khắc Hưng chắp bút và đảm nhận vai trò sản xuất âm nhạc. MV được đầu tư lớn quay ngoại cảnh tại Nhật Bản và mất 3 năm chuẩn bị để có những hình ảnh bắt mắt.
5 ngày
Văn hoá - Xã hội
Nhà sách Phạm Văn Đồng đã nâng cấp đưa vào hoạt động từ ngày 7/5. Đây là dự án nhà sách lớn của Fahasa, có tổng đầu tư 5 tỉ đồng, diện tích thơn 800m2.
5 ngày
Văn hoá - Xã hội
Nếu sự tử tế ở đời thường mang đến cho chúng ta hạnh phúc trong cuộc sống, thì sự tử tế trong kinh doanh trước hết mang đến cho chúng ta lợi ích kinh tế và sự phát triển bền vững của thương hiệu.
5 ngày
Văn hoá - Xã hội
Hoạ sĩ Hoàng Đăng Nhiễm ra mắt triểm lãm Đường kim mũi chỉ với ý tưởng 'Mỗi mũi khâu là một kết nối, một chữa lành, là nhịp tim, là hơi thở. Vá khâu những đứt gãy của các sợi dệt chữ thập. Hàn gắn những rạn nứt tâm hồn. Trân trọng những giá trị còn sót lại'.
6 ngày
Văn hoá - Xã hội
Nhiều sao Việt như ca sĩ Noo Phước Thịnh, siêu mẫu Lan Khuê, ca sĩ Bảo Anh, diễn viên Kaity Nguyễn, ca sĩ ST Sơn Thạch đã đến chúc mừng tin vui của nữ ca sĩ Hồ Ngọc Hà khi cô trở thành ‘Friend Of The House For Bulgari Vietnam’ diễn ra tại TP.HCM.
6 ngày
Văn hoá - Xã hội
Tiếp nối sự thành công bùng nổ của Live Concert 1589 diễn ra vào năm 2023, ca sĩ Trung Quân công bố thực hiện live concert 1689 hứa hẹn mang đến những trải nghiệm âm nhạc đặc biệt và thăng hoa hơn.
1 tuần
Bất động sản
Toạ độ "hot" nhất Bình Thuận dịp lễ này đã gọi tên NovaWorld Phan Thiet. Quảng trường biển Bikini Beach như tổ tung, các khu vui chơi giải trí, lưu trú đông nghịt du khách. Chỉ trong 4 ngày lễ hội Carnival 30/4, đô thị đã đón hơn 80.000 lượt khách đến du lịch, trải nghiệm vui chơi giải trí và tận hưởng bầu không khí lễ hội rực rỡ sắc màu.
1 tuần
Xem thêm