Thứ tư, 03/04/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Lượng tìm kiếm bật tăng 110%, sốt đất nền nhen nhóm cục bộ tại Hà Nội 

Hồng Gấm
- 16:56, 25/03/2024

(DNTO) - Phân khúc đất nền dần hồi phục, ghi nhận 2 tháng đầu năm 2024 tại Hà Nội, đất nền dân cư và đất dự án có mức độ quan tâm tăng 110%. Theo chuyên gia, "cơn sốt" đất nền năm nay khác biệt các năm trước khi chủ yếu diễn ra tại Hà Nội và các tỉnh có khu công nghiệp giáp Hà Nội. 

"Cơn sốt" đất nền năm nay khác với so những năm trước đó, bởi "cơn sốt" đất nền hiện nay chủ yếu diễn ra tại Hà Nội và các tỉnh có khu công nghiệp giáp Hà Nội. Ảnh: TL.

Các dự án cũ đã tăng giá khoảng 30% 

Thị trường đất nền Hà Nội đang được hâm nóng trở lại, ngay sau kì nghỉ Tết Nguyên đán, ghi nhận lượng quan tâm tăng vọt, nhiều giao dịch đã diễn ra thành công, tập trung ở các quận/huyện Hoài Đức, Gia Lâm, Đông Anh, Thạch Thất... 

Theo dữ liệu mới nhất của chuyên trang Batdongsan, 2 tháng đầu năm 2024, các giao dịch bất động sản đã nhanh chóng tăng trở lại. Đáng chú ý, tại Hà Nội, đất nền dân cư và đất dự án có mức độ quan tâm tăng mạnh hơn cả chung cư. Riêng trong tháng 1/2024, lượng tìm kiếm đất nền tại Hà Nội tăng 110%, đất dự án tăng 77% so với cùng kỳ năm trước. Trong khi đó, lượng tìm kiếm chung cư Hà Nội tăng 71%; ở TP.HCM, nhu cầu tìm kiếm tăng từ 71 - 73% đối với đất nền, đất dự án và chỉ tăng 59% đối với chung cư.   

Đối với đất nền, phân khúc giá dưới 2 tỉ đồng/nền thu hút lượng quan tâm lớn nhất, chiếm 42%; khoảng giá 2-4 tỉ đồng đứng thứ hai với 24% mức độ quan tâm; khoảng giá 4-6 tỉ đồng đứng thứ ba với 10%. Hai khoảng giá còn lại 6 - 10 tỉ đồng và trên 15 tỉ đồng lần lượt có mức độ quan tâm 9% và 15%.

Đặc biệt, thị trường bất động sản vùng ven Hà Nội đang đón nhận những tín hiệu tích cực, sôi động  trong bối cảnh nhiều địa phương trên địa bàn ngoại thành đã liên tiếp tổ chức các cuộc đấu giá quyền sử dụng đất, thu hút nhiều nhà đầu tư tham gia. 

Mới đây, ngày 23/3, tại huyện Chương Mỹ, Công ty Đấu giá hợp danh Bảo Phong phối hợp với Trung tâm phát triển quỹ đất huyện Chương Mỹ đã tổ chức đấu giá thành công 44 thửa đất thuộc Dự án khu tái định cư sân Golf Hồ Văn Sơn, xã Hoàng Văn Thụ. Với diện tích từ 167,2m2 - 706,2 m2, những thửa đất có giá khởi điểm khoảng 5,49 triệu đồng - 7,94 triệu đồng/m2.

Còn tại huyện Đông Anh, 72 thửa đất được đưa ra đấu giá quyền sử dụng vào ngày 24/3 và 31/3. Công ty Đấu giá hợp danh số 5 - Quốc gia thông tin, những thửa đất này nằm trong ô đất LK3 và LK4 thuộc Dự án xây dựng hạ tầng kỹ thuật khu đấu giá quyền sử dụng đất xã Thụy Lâm...

Theo các chuyên gia, "cơn sốt" đất nền năm nay khác với so những năm trước đó, bởi những cơn sốt trước kia diễn ra trên nhiều tỉnh thành khắp cả nước, nhưng cơn sốt đất nền hiện nay đang diễn ra tại Hà Nội và các tỉnh có khu công nghiệp giáp Hà Nội như: Hà Nam, Thái Nguyên, Hưng Yên, Phú Thọ.

Bà Nguyễn Thị Dung, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Bất động sản G.Empire, cho rằng, không chỉ với mảng đất nền, giao dịch tại các dự án xung quanh Hà Nội cũng đang rất sôi động với thanh khoản mỗi tuần hiện ước tính lên đến hàng nghìn tỷ đồng, điển hình tại các dự án như: Vinhomes Hưng Yên; Khu đô thị Dương Nội 2. 

"Đất ở khu vực vùng ven các thành phố lớn, các địa phương phát triển mạnh về hạ tầng và có tốc độ đô thị hóa cao với mức giá được nhận xét là “hời”, còn dư địa tăng trưởng trong tương lai, vẫn thu hút nhà đầu tư. Trên thị trường thứ cấp, tại phía Tây Hà Nội, các dự án đất nền cũ hiện đã tăng giá khoảng 30%, trong đó có thể điểm tới một số dự án như Bắc An Khánh (Splendora), Khu đô thị mới Nam An Khánh, Khu đô thị mới Geleximco, Khu đô thị Thanh Hà Cienco 5...", bà Dung thông tin. 

Theo chuyên gia, phải đến năm 2025 trở đi, thị trường đất nền mới bước vào chu kỳ tăng giá. Ảnh: TL.

Theo chuyên gia, phải đến năm 2025 trở đi, thị trường đất nền mới bước vào chu kỳ tăng giá. Ảnh: TL.

Giải mã sự nóng lên của phân khúc đất nền  

Phân khúc đất nền dần hồi phục, môi giới nhà đất sau thời gian “bốc hơi” khỏi thị trường tỉnh đã rục rịch trở lại và đẩy mạnh rao bán đất nền. Có thể thấy, dù thị trường bất động sản chưa sôi động trở lại nhưng  đất nền vẫn là “món khoái khẩu”, được các nhà đầu tư hướng tới nhiều nhất. Bởi, phân khúc này có đặc tính dễ đầu tư, tiềm năng sinh lời cao. 

Ông Lê Bảo Long, Giám đốc chiến lược Batdongsan.com.vn cho rằng, không khó hiểu khi đất nền nhận được sự quan tâm nhiều nhất của người tiêu dùng trong năm 2024. Phân tích cụ thể, theo ông Long, năm 2023, tỷ lệ lạm phát bình quân cả năm là 3,25%, trong khi đó, tính đến hết tháng 2/2024, lãi suất huy động trung bình chỉ là 3,3%/năm, giảm 0,2% so với cuối năm 2023. Rõ ràng, với tương quan giữa tỷ lệ lạm phát và lãi suất huy động của ngân hàng như vậy, việc người dân gửi tiết kiệm là không có lợi, đặc biệt là sau khi xảy ra sự kiện tại Ngân hàng SCB, họ phải mang đi đầu tư ở kênh khác. 

Hiện các kênh đầu tư như chứng khoán hay trái phiếu doanh nghiệp thì đang bộc lộ quá nhiều vấn đề thông qua các vụ đại án như Tân Hoàng Minh hay FLC… Vàng vốn là một kênh đầu tư truyền thống, nhưng những diễn biến lên xuống thất thường, thậm chí là bất thường trong thời gian qua đã khiến nó trở nên "kén" nhà đầu tư hơn nhiều.

"Còn riêng với phân khúc đất nền, khi thị trường đã hình thành giá, thì dù giao dịch có "mỏng", hoặc thậm chí "đóng băng", thì mức giá cũng rất hiếm khi giảm và sẽ tăng trở lại khi thị trường ấm lên. Và trong thời gian chờ đợi đạt mức lợi nhuận kỳ vọng, chủ sở hữu có thể cho thuê mặt bằng hoặc lập phương án kinh doanh tại chỗ để thu về lợi nhuận", ông Lê Bảo Long, Giám đốc chiến lược Batdongsan.com.vn nhìn nhận. 

Một yếu tố nữa cũng tạo "lực kéo" đến thị trường đất nền tại Hà Nội trong thời gian tới là việc nhiều dự án hạ tầng đang được tích cực triển khai như: Đường vành đai 4, đường Lê Quang Đạo kéo dài… hay sắp tới là các dự án cầu bắc qua sông Hồng kết nối các huyện với trung tâm thành phố đang được triển khai như Cầu Tứ Liên, cầu Thượng Cát… sẽ là động lực đẩy sức nóng của thị trường bất động sản tại các vùng ngoại thành tăng theo. 

Đặc biệt, động thái "đi săn" đất nền của nhà đầu tư được xem là vừa tranh thủ thời gian thị trường bắt đầu hồi lại, dễ thương lượng mua, vừa đón đầu cơ hội trước khi Luật Đất đai, Luật Nhà ở và Luật Kinh doanh bất động sản được thực thi vào năm 2025, và khả năng lớn sẽ làm thay đổi mặt bằng giá của mọi loại hình bất động sản. 

Tuy nhiên, Giám đốc chiến lược Batdongsan.com.vn dự báo, ít nhất phải từ quý II/2024 thị trường đất nền mới phục hồi sức cầu. Song, phân khúc này sẽ không có tình trạng nóng sốt ồ ạt như trước đây. Giao dịch chủ yếu tiếp tục chỉ xuất hiện cục bộ ở một số khu vực nhất định, chưa lan rộng. Phải đến năm 2025 trở đi, thị trường đất nền mới bước vào chu kỳ tăng giá. 

"Dựa trên dòng nghiên cứu kéo dài chu kỳ lặp lại, cơn sốt đất có thể quay lại vào giai đoạn 2025-2026. Thời điểm hiện tại cho đến nửa đầu năm 2024 có thể xem như bước khởi đầu của một chu kỳ phục hồi và tăng trưởng tiếp theo của thị trường bất động sản”, vị chuyên gia nhận định. 

 

Tin khác

Bất động sản
Với sự tăng nhiệt từ giai đoạn đầu năm 2024, giới phân tích cho rằng, rất cần đòn bẩy tổng lực giảm giá nhà để kích thị trường bất động sản nhanh chóng phục hồi. Vấn đề này chỉ riêng ngành ngân hàng không giải quyết được. 
1 ngày
Bất động sản
Dù hưởng lợi vượt trội hơn hầu hết các loại tài sản khác trong thời gian gần đây trong việc hút vốn ngoại, phân khúc bất động sản công nghiệp trong những năm tới đòi hỏi phải nhanh chóng chuyển dịch chuỗi cung ứng để không bỏ lỡ dòng vốn đầu tư xanh. 
6 ngày
Bất động sản
Phân khúc đất nền dần hồi phục, ghi nhận 2 tháng đầu năm 2024 tại Hà Nội, đất nền dân cư và đất dự án có mức độ quan tâm tăng 110%. Theo chuyên gia, "cơn sốt" đất nền năm nay khác biệt các năm trước khi chủ yếu diễn ra tại Hà Nội và các tỉnh có khu công nghiệp giáp Hà Nội. 
1 tuần
Bất động sản
Hàng loạt dự án bất động sản "trùm mền", khiến nhà thầu xây dựng chưa hết cảnh điêu đứng, càng làm càng lỗ. Việc thí điểm thực hiện dự án nhà ở thương mại với đất không phải là đất ở, được kỳ vọng là "sợi dây chính sách" giúp khơi thông pháp lý, tăng nguồn cung cho thị trường, để doanh nghiệp sớm phục hồi. 
1 tuần
Bất động sản
Các dự án Royal City, The Pride, Khu đô thị Mỹ Đình Sông Đà – Sudico, Sun Grand City có giá tăng 33%, nhiều dự án tăng trên 20% so với cùng kỳ.
1 tuần
Bất động sản
Trung tâm thương mại Vincom Plaza Đông Hà sắp đi vào vận hành tại khu đô thị đáng sống nhất Quảng Trị, hứa hẹn mở ra không gian thương mại giải trí đẳng cấp của khu vực miền Trung, góp phần trở thành “thỏi nam châm” hút nhà đầu tư cho khu đô thị Vincom Shophouse Royal Park.
1 tuần
Bất động sản
Bước sang năm 2024, thị trường bất động sản được kỳ vọng có bước chuyển mình mạnh mẽ hơn từ mức nền thấp của năm 2023. Doanh nghiệp kỳ vọng có nhiều yếu tố tác động tích cực tới thị trường. Trong đó, nguồn vốn, tài nguyên đất đai và khung chính sách là 3 trụ cột "xương sống". 
1 tuần
Bất động sản
Phân khúc căn hộ đang trở thành kênh đầu tư "nóng" của đông đảo nhà đầu tư, khi giá bán và giá thuê   liên tục tăng suốt từ năm 2023 đến nay vẫn chưa có dấu hiệu hạ nhiệt, đặc biệt phân khúc căn hộ bình dân với mức tăng đỉnh điểm tới 80% chỉ trong 4 năm.
2 tuần
Bất động sản
Khát vốn trong khi điều kiện tiếp cận tín dụng còn khó khăn, lại thêm những quy định, Thông tư mới sắp có hiệu lực, lo ngại sẽ "làm khó" người mua nhà, khiến doanh nghiệp bất động sản lo lắng cho quá trình hồi phục. 
2 tuần
Bất động sản
Các chuyên gia cho rằng, cần xác định đúng hơn mục tiêu phát triển nhà ở xã hội. Cụ thể là giải quyết nhu cầu về chỗ ở cho những người có thu nhập thấp hay nhu cầu sở hữu nhà ở của người thu nhập thấp.
2 tuần
Bất động sản
Thủ tướng khẳng định, nhà ở xã hội phải bảo đảm chất lượng, an toàn, vệ sinh môi trường, bảo đảm hạ tầng về y tế, giáo dục, xã hội và các dịch vụ khác, bảo đảm điện nước, nhưng điểm khác là có cơ chế, chính sách phù hợp cho người mua và người bán.
2 tuần
Bất động sản
Trong bối cảnh thị trường bất động sản đang bước vào chu kỳ tăng trưởng mới, nhiều nhà đầu tư sành sỏi tiếp tục đặt niềm tin vào dòng sản phẩm căn hộ hạng sang, đặc biệt là tại các dự án có vị trí kim cương ở vùng lõi trung tâm với kỳ vọng sớm gia tăng giá trị bất động sản, đồng thời thu về lợi nhuận bền vững từ việc cho thuê đều đặn.
2 tuần
Bất động sản
Chuyên gia đề xuất, chính sách cần quy định tăng tỷ trọng 30-40% đối với nhà ở xã hội (NƠXH) là cho thuê, thay vì chỉ cho phép 20% cho thuê như hiện nay, để đảm bảo phần đông người dân có chỗ ở chứ không chỉ dành cho mục đích bán. 
2 tuần
Thời sự - Chính trị
Những thách thức về nguồn cung mới, mất cân đối giữa các phân khúc, khó tiếp cận vốn vay, trong khi hàng loạt chi phí đầu vào tăng phi mã khiến doanh nghiệp khó càng chồng khó. Để thêm trợ lực phục hồi, Vingroup, Sungroup, Novaland, Hưng Thịnh, Taseco... kiến nghị được tiếp cận nguồn vốn tín dụng có chi phí thấp hơn. 
2 tuần
Bất động sản
Mất cân đối cung cầu tiếp tục là thách thức lớn với thị trường bất động sản nhà ở, khi đang tồn tại xu hướng thiếu hụt nguồn cung phân khúc tầm trung, dư thừa nhà ở tại phân khúc cao cấp. Chỉ khi nào khắc phục được tình trạng mất cân đối này, thị trường mới phát triển bền vững.
3 tuần
Xem thêm