Thứ sáu, 29/03/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Lễ hội áo dài TP.HCM lần thứ 8: Đưa áo dài trở thành trang phục quen thuộc với đời sống

Hoa Đinh
- 15:06, 01/03/2022

(DNTO) - Lễ hội Áo dài Thành phố Hồ Chí Minh lần thứ 8 năm 2022 dự kiến diễn ra từ ngày 5/3 - 15/4/2022 do Sở Du lịch TP.HCM, Hội Liên hiệp Phụ nữ TP.HCM và các Sở, ban ngành, đoàn thể phối hợp tổ chức với chủ đề “Tôi yêu áo dài Việt Nam”

Qua 7 lần tổ chức với quy mô ngày càng mở rộng và nội dung ngày càng phong phú, Lễ hội Áo dài TP.HCM đã trở thành một trong những sự kiện du lịch – văn hóa đặc trưng và nhận được sự quan tâm, hưởng ứng nhiệt tình của các nghệ nhân, nhà thiết kế áo dài, các nhà nghiên cứu văn hóa, văn nghệ sĩ, cơ quan ngoại giao và sự tham gia của người dân, du khách trong và ngoài nước.

Lễ hội Áo dài Thành phố Hồ Chí Minh lần thứ 8 nhằm tôn vinh vẻ đẹp của Áo dài truyền thống, giới thiệu nét đẹp và sự tiện dụng của Áo dài nhằm đưa Áo dài trở thành trang phục quen thuộc của mọi giới, mọi ngành, được lựa chọn sử dụng thường xuyên trong công việc hàng ngày và trong các dịp lễ, sự kiện quan trọng trong năm. Qua đó, góp phần gìn giữ và bảo tồn bản sắc văn hóa của dân tộc, quảng bá hình ảnh đất nước, con người Việt Nam nói chung và Thành phố Hồ Chí Minh nói riêng.

Lễ hội năm nay có ý nghĩa đặc biệt khi được tổ chức trong bối cảnh cả nước và Thành phố đang khôi phục trở lại các hoạt động kinh tế xã hội, đời sống người dân đang trở lại trạng thái bình thường mới, góp phần khẳng định quyết tâm của Thành phố trong việc tái khôi phục và phát triển sau dịch bệnh, giới thiệu đến du khách trong nước và quốc tế một TP.HCM sống động và hiện đại, một điểm đến hấp dẫn và an toàn, hướng đến xây dựng hình ảnh “đô thị du lịch sống động hàng đầu châu Á”.

Lễ hội Áo dài TP.HCM đã trở thành một trong những sự kiện du lịch – văn hóa đặc trưng  của thành phố

Lễ hội Áo dài TP.HCM đã trở thành một trong những sự kiện du lịch – văn hóa đặc trưng của thành phố

Lễ hội Áo dài Thành phố Hồ Chí Minh lần thứ 8 năm 2022 sẽ có các hoạt động chính:

Chương trình Khai mạc Lễ hội diễn ra từ 19-21g ngày 5/3 tại Công viên tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh và đường đi bộ Nguyễn Huệ (đoạn từ đường Ngô Đức Kế đến đường Mạc Thị Bưởi). Sẽ có 15 bộ sưu tập của các nhà thiết kế nổi tiếng với hơn 300 mẫu Áo dài được trình diễn theo 4 chủ đề chính gồm: Cội nguồn, Thăng hoa, Hội nhập và Thành phố tôi yêu, với sự tham gia trình diễn của hơn 100 văn nghệ sỹ.

Chương trình diễu hành với Áo dài với chủ đề “Khát vọng hòa bình” diễn ra từ 7-9g, ngày 6/3 tại Công viên tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh và đường đi bộ Nguyễn Huệ và các điểm du lịch trên địa bàn Thành phố Thủ Đức và các quận/huyện với sự tham gia của hơn 2.000 người từ các độ tuổi khác nhau, gắn với nội dung chào mừng 112 năm ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3 (8/3/1910 – 08/3/2022) và hưởng ứng Đại hội lần thứ 22 Hội đồng Hòa bình thế giới.

Chương trình nghệ thuật về Áo dài với chủ đề “Áo dài ơi” diễn ra từ 19-21g ngày 6/3 tại Công viên tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh và đường đi bộ Nguyễn Huệ, trình diễn các thiết kế cách điệu sáng tạo, mang tính nghệ thuật của các nhà thiết kế, góp phần phát huy nét đẹp của chiếc Áo dài Việt Nam trong thời kỳ hội nhập và định hướng Áo dài trở thành một xu hướng thời trang của giới trẻ.

Không gian triển lãm Áo dài và điểm đến du lịch diễn ra từ ngày 5-6/3 tại Công viên Tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh và đường đi bộ Nguyễn Huệ với các tiểu cảnh chụp ảnh là điểm đến thành phố, các công trình kiến trúc nổi bật kết hợp các khu triển lãm hình ảnh theo các chủ đề Áo dài xưa và nay, Áo dài gắn với nhân vật và sự kiện... kết hợp biểu diễn các loại hình di sản văn hóa phi vật thể như Quan họ, Ví - giặm, Đờn ca tài tử…

Cuộc thi “Duyên dáng Áo dài Thành phố Hồ Chí Minh” diễn ra từ ngày 2/3 - 15/4 nhằm tạo sân chơi văn hóa lành mạnh cho các cá nhân và tập thể các đơn vị trường học, sinh viên các trường, các gia đình, doanh nghiệp, các cơ quan đại diện lãnh sự, các văn phòng đại diện kinh tế - thương mại và các tổ chức quốc tế tại TP.HCM, các đoàn thể của thành phố, các tỉnh thành trong cả nước.

Lễ hội có dự đồng hành của nhiều nghệ sỹ, diễn viên, hoa hậu có tên tuối

Lễ hội có dự đồng hành của nhiều nghệ sỹ, diễn viên, hoa hậu có tên tuối

Cuộc thi Áo dài online diễn ra từ ngày 4-31/3 trên nền tảng Tiktok và trang thông tin điện tử của Lễ hội http://lehoiaodaitphcm.com.vn.

Cuộc vận động thiết kế mẫu Áo dài với chủ đề “Áo dài ra Thế giới” diễn từ 2/3-15/4, tạo sân chơi cho các nhà thiết kế trẻ, sinh viên khoa thiết kế tại các trường đại học, cao đẳng.

Cuộc thi vẽ trên Áo dài với chủ đề “Áo dài và hoa” diễn ra ngày 12 và 13/3, tại Thư viện Khoa học Tổng hợp dành cho học sinh tiểu học và trung học cơ sở trên địa bàn thành phố.

Các chương trình truyền cảm hứng về Áo dài cho du khách, học sinh, sinh viên, người dân thành phố diễn ra từ 14/3-17/4 tại các trường học, các điểm đến du lịch, các khu di tích lịch sử, khu di tích văn hóa, kiến trúc cổ... trên địa bàn thành phố. Tham dự các chương trình này, các đại sứ của Lễ hội, các thí sinh tham dự cuộc thi Miss Charm đến từ các quốc gia trên thế giới, các nhà thiết kế Áo dài sẽ tương tác giới thiệu về lịch sử Áo dài, truyền cảm hứng về Áo dài kết hợp cập nhật các xu hướng thời trang Áo dài mới nhất.

Các hoạt động “Đồng hành cùng Áo dài Việt” diễn ra từ đầu tháng 3 đến hết tháng 4/2022 với các nội dung như phát động thời gian cao điểm mặc Áo dài (7/3 -12/3) trong toàn thể cán bộ công chức, viên chức, người lao động đang công tác trong các cơ quan nhà nước; đoàn viên, hội viên của các đoàn thể chính trị - xã hội thành phố; học sinh và sinh viên các trường; nhân viên các trung tâm thương mại, cơ sở lưu trú, cơ sở ăn uống, công ty hoạt động trong lĩnh vực du lịch; hướng dẫn viên du lịch của các công ty lữ hành...

Nhiều nhà thiết kế thời trang nổi tiếng cũng tham gia sự kiện này

Nhiều nhà thiết kế thời trang nổi tiếng cũng tham gia sự kiện này

Bên cạnh đó, Lễ hội còn phát động các nhà may, các đơn vị bán vải Áo dài, phụ kiện kèm theo Áo dài thông qua hình thức giảm giá từ 5- 50% khi may Áo dài, may Áo dài lấy nhanh, giảm giá mua vải Áo dài và phụ kiện hoặc tặng phụ kiện kèm theo khi mua vải hoặc khi may Áo dài... cho du khách và người dân thành phố. Vận động các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ du lịch có nhiều hoạt động thiết thực hưởng ứng Lễ hội như: giảm giá tour, bán các bộ quà tặng hưởng ứng Lễ hội Áo dài trong tháng 3, tháng 4, giảm giá cho du khách sử dụng dịch vụ du lịch khi mặc áo dài...

Tại Bảo tàng Phụ nữ Nam Bộ, ngày 1/3 khai mạc khu trưng bày chuyên đề “Áo dài – Nhân vật và Sự kiện”, giới thiệu các bộ Áo dài gắn với các nhân vật phụ nữ trong hai cuộc kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ; Triển lãm ảnh “Áo dài xưa và nay”; Hoạt động nhận và may đo áo dài với các chương trình giảm giá từ ngày 7/3 -11/3...

Lễ hội có sự tham gia đồng hành với vai trò đại sứ hình ảnh của NSND Kim Xuân, NSƯT Trịnh Kim Chi, NSƯT Quốc Cơ, NSƯT Quốc Nghiệp, Hoa hậu H’Hen Niê - Hoa Hậu Hoàn vũ Việt Nam 2017, Top 5 Hoa hậu Hoàn vũ Thế giới 2018, Á hậu Nguyễn Huỳnh Kim Duyên - Á hậu 1 Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam 2019, Ca sĩ Kyo York, Ca sĩ Nguyễn Phi Hùng, Diễn viên Quốc Trường, Ca sĩ Phương Mỹ Chi, Vận động viên điền kinh Việt Nam Tú Chinh, Diễn viên Đoàn Minh Tài... Cùng các nhà thiết kế áo dài: Sĩ Hoàng, Đỗ Trịnh Hoài Nam, Liên Hương và Trisha Võ, Võ Việt Chung, Việt Hùng, Thuận Việt, Ngô Nhật Huy, Nguyễn Tuấn, Viết Bảo, Ella Phan, Minh Châu, Tuấn Hải, Vũ Thảo Giang, Brian Võ, NTK – nghệ nhân vẽ Áo dài Trung Đinh... 

Tin khác

Văn hoá - Xã hội
Ban tổ chức cuộc thi 'Tài năng tiếng hát Việt 2024' vừa công bố tuyển sinh. Theo đó, nhiều giải thưởng và tiêu chí hấp dẫn trải thảm đỏ đón thí sinh.
6 giờ
Văn hoá - Xã hội
Ca sĩ Nguyễn Hồng Nhung có dịp hội ngộ với khán giả trong một đêm nhạc đặc biệt tại Phòng trà Bến Thành với loạt ca khúc được cô công phu chọn lựa cho album mới.
10 giờ
Văn hoá - Xã hội
Ca sĩ Hà Anh Tuấn công bố dự án lớn nhất của anh với hai tour diễn tại Nhà hát “trái sầu riêng” Esplanade, Singapore vào tháng 6 và 'Nhà hát con sò' Sydney Opera House, Australia vào ngày tháng 9 năm nay.
15 giờ
Văn hoá - Xã hội
Bắt đầu xuất khẩu ra thị trường quốc tế từ 2013, Timeless cam kết mang chất lượng mỹ phẩm Mỹ tới người tiêu dùng toàn cầu. Và từ tháng 3/2024, Timeless có mặt tại Việt Nam thông qua nhà phân phối chính thức độc quyền - Công ty Dược Mỹ phẩm TTH. 
15 giờ
Văn hoá - Xã hội
Những cái tên được vinh danh như: Đen Vâu, Hoà Minzy. Văn Mai Hương, Double2T,...trong âm nhạc giải thưởng Cống Hiến 2024 ngày càng tiệm cận được sức hút của thị trường âm nhạc Việt. Cùng với mảng thể thao, mùa giải năm nay nhận được sự quan tâm của đông đảo công chúng.
15 giờ
Văn hoá - Xã hội
Với lần tổ chức thứ 10, cuộc thi Hoa hậu Thế giới Doanh nhân 2024 có sự đồng hành của NSND Trịnh Kim Chi, CS Nguyên Vũ, DV Băng Châu, NS-NSX Mai Thu Huyền, DV Hiền Mai, NTK Quỳnh Paris... trong vai trò thành viên Ban giám khảo.
15 giờ
Văn hoá - Xã hội
Giai đoạn cao điểm mùa nắng nóng tạo điều kiện phát sinh nhiều dịch bệnh. Đây cũng là môi trường thuận lợi để bệnh dại bùng phát mạnh nhất. "Không quốc gia nào chết vì bệnh dại nhiều như Việt Nam”, đó là nhận định của ông Nguyễn Văn Long – cục trưởng Cục Thú y (Bộ NN&PTNT) mới đây.
3 ngày
Văn hoá - Xã hội
Thành quả tốt đẹp cho cả một chặng đường cố gắng, tin vui đã đến với trường Đinh Thiện Lý, TP.HCM,  trong tháng 3 này: đội tuyển của trường xuất sắc trở thành một trong ba đội tuyển cấp trung học phổ thông của Việt Nam dành tấm vé tham dự Giải Vô địch Thế giới VEX Robotics World Championship 2024 sẽ được tổ chức tại Dallas, Texas – Hoa Kỳ vào cuối tháng 4/2024.
3 ngày
Văn hoá - Xã hội
Nguồn thu nhập từ vài chục đến hàng trăm, thậm chí cả tỷ đồng mỗi tháng đến từ tiếp thị liên kết đã trở thành hũ “mật ngọt” tạo nên trào lưu “bỏ việc trở thành Tiktoker”. Nhưng công việc này không phải hoàn toàn màu hồng.
4 ngày
Văn hoá - Xã hội
Nam ca sĩ Quốc Thiên mới đây đã quay trở lại đầy ấn tượng trên sân khấu âm nhạc “Love in the Bay” by Ambassador Cruise đầu tiên của năm 2024, chính thức khởi động chuỗi đêm nhạc hè trên vịnh Hạ Long.
5 ngày
Văn hoá - Xã hội
Đại diện Sen Vàng đã công bố thông tin về Hoa hậu Huỳnh Thị Thanh Thủy sẽ đại diện Việt Nam chinh chiến tại đấu trường sắc đẹp quốc tế Miss International 2024 và Huỳnh Trần Ý Nhi sẽ trở thành đại diện của Việt Nam tại cuộc thi Miss World lần thứ 72.
5 ngày
Văn hoá - Xã hội
Nhận được nhiều tình cảm từ bạn bè và khán giả chúc mừng nhân dịp ra mắt sản phẩm mới Mộc vol2, nữ ca sĩ Nguyễn Hồng Nhung còn được danh ca Tuấn Ngọc khen ngày càng hát hay. Ông bày tỏ niềm vui khi nhận thấy cô em gái đã luôn mạnh mẽ và thành công.
5 ngày
Văn hoá - Xã hội
Sau hơn 10 năm ngưng ca hát, dành thời gian để kinh doanh và tận hưởng cuộc sống, nữ ca sĩ Hồ Quỳnh Hương đã quyết định quay trở lại với âm nhạc. Với sự đầu tư lớn, tâm huyết, sản phẩm MV Cứ để cho em đã ra mắt, nhận được sự ủng hộ của bạn bè và khán giả.
5 ngày
Văn hoá - Xã hội
Nói đến bạo lực học đường người ta thường nghỉ ngay đến học sinh đánh nhau. Tuy nhiên ngày nay, đối tượng tham gia bạo lực học đường đang “mở rộng” và phức tạp hơn nhiều. Đã có không ít trường hợp thầy đánh trò, trò đánh thầy, phụ huynh đánh học sinh, phụ huynh đánh thầy giáo, thầy giáo đánh phụ huynh... Thậm chí “đỉnh cao” đã xảy ra thầy đánh thầy. Tiếng kêu cứu đang cần hồi đáp.
6 ngày
Văn hoá - Xã hội
Triển lãm thứ 6 của hoạ sĩ Bùi Chát lấy tên Vùng lụa, giới thiệu 19 tác phẩm sơn dầu, được sáng tác rải rác trong các năm 2021 và 2022 - những năm chịu ảnh hưởng nặng nề của đại dịch Covid-19.
1 tuần
Xem thêm