Thứ năm, 21/08/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Lần đầu tiên trong nhiều năm, Walmart gặp khó về lợi nhuận

Hải Ngư
- 11:50, 30/05/2022

(DNTO) - Walmart, nhà bán lẻ lớn nhất nước Mỹ đang bị ảnh hưởng nặng nề bởi lạm phát, với lợi nhuận trong ba tháng đầu năm giảm 25% so với năm trước, một mức sa sút lớn bất ngờ. Công ty đã đổ lỗi cho chi phí bỏ ra quá cao, đặc biệt là dồn vào lao động và nhiên liệu.

Chính Giám đốc điều hành Walmart, Doug McMillon, đã phải thành thật nhìn nhận, kết quả cuối cùng của việc kinh doanh hiện nay là không như mong đợi, tức Walmart đang phải đối mặt với một “môi trường bất thường”. Theo ông, mức lạm phát, đặc biệt là lương thực và nhiên liệu, đã tạo ra nhiều áp lực lên tỷ suất lợi nhuận, cơ cấu và những chi phí hoạt động ngoài mong đợi của công ty. Thú nhận sự sụt giảm này có nghĩa là lần đầu tiên sau nhiều năm, Walmart không đạt được kỳ vọng về lợi nhuận của Phố Wall, một tín hiệu đáng ngại ám ảnh nhiều công ty tương tự, vốn cũng đang cố gắng điều hướng môi trường lạm phát hiện nay.

Trong một báo cáo tài chính gần đây, Walmart cho biết lợi nhuận có nguy cơ giảm 1% trong năm nay. Ảnh The New York Times

Trong một báo cáo tài chính gần đây, Walmart cho biết lợi nhuận có nguy cơ giảm 1% trong năm nay. Ảnh The New York Times

Thu nhập 1,30 đô la mỗi cổ phiếu của Walmart trong quý gần đây đã thấp hơn mức mong đợi 1,48 đô la của nhiều nhà phân tích. Cổ phiếu của thương hiệu cũng đã giảm khoảng 10% trong phiên giao dịch mới nhất. Sự sa sút lợi nhuận hiếm khi gặp của tên tuổi này cho thấy độ lạm phát, vốn đang ở mức cao nhất trong 40 năm tại chính Hoa Kỳ, đang làm lung lay ngay cả một tên tuổi khổng lồ như Walmart, vốn bao nhiêu năm nay thường tận dụng tốt quy mô và tiềm lực tự tại để hạ giá thành hàng hóa bán ra.

Kết quả quý đầu tiên của Walmart cũng cung cấp cho thị trường thông tin chi tiết về sự thay đổi thói quen của người tiêu dùng Mỹ. Bóng dáng lạm phát đã được chính các giám đốc điều hành nơi đây nhận ra. Trong con mắt của nhóm điều hành này, những khách hàng mua sắm có thu nhập thấp hơn đang chi nhiều tiền hơn cho thực phẩm, và họ đành hạn chế đổ tiền vào các loại hàng hóa tổng hợp, chẳng hạn như quần áo hay đồ thể thao.

Walmart đang cố gắng tăng doanh thu toàn cầu lên 2,4%, tức đạt 141,6 tỷ USD. Ảnh The New York Times

Walmart đang cố gắng tăng doanh thu toàn cầu lên 2,4%, tức đạt 141,6 tỷ USD. Ảnh The New York Times

Tuy nhiên cũng còn gợn một hai điểm sáng. Như đối với giới tiêu dùng khá giả, doanh số bán các mặt hàng có giá cao hơn như máy chơi trò điện tử hay đồ nội thất vẫn tăng mạnh. Giới phân tích nhận định, trong vài tháng qua Walmart dường như đã mất cảnh giác trước mức độ tăng chóng mặt của tình trạng lạm phát, đặc biệt là chi phí nhiên liệu vốn tác động khá lớn đến chuỗi cung ứng. Lại nữa là chi phí lao động nhảy vọt bất thường trong ba tháng đầu năm. Do công ty đã phải thuê nhiều công nhân thay thế để đối phó tình trạng thiếu hụt nhân lực cốt lõi vốn phải nghỉ làm trị bệnh do biến thể Omicron của virus corona tấn công. Oái oăm là giờ đây, Walmart cũng lại lâm tình trạng “dở khóc dở cười” khác khi nhiều người trong số các con bệnh đã trở lại làm việc sớm hơn dự kiến, bất ngờ tạo ra tình trạng dư thừa nhân lực!

Vậy có dấu hiệu nào cho thấy tình trạng lạm phát đã đạt đến đỉnh điểm hay chưa? Câu trả lời là chưa, đặc biệt là đối với mảng thực phẩm. Tính đến nay, Walmart đang kỳ vọng lợi nhuận trước thuế trong năm sẽ đạt mức 3%, lãi vay và các khoản trả một lần sẽ giảm 1%. Ngay cả khi lợi nhuận đã giảm so với các thời điểm hoàng kim ngày nào như thế, Walmart vẫn cố gắng tăng doanh thu toàn cầu lên 2,4%, tức đạt 141,6 tỷ USD, chứng tỏ là họ vẫn kỳ vọng vào sự mạnh mẽ chi tiêu của người tiêu dùng.

Walmart, nhà bán lẻ lớn nhất nước Mỹ đang bị ảnh hưởng nặng nề bởi lạm phát. Ảnh The New York Times

Walmart, nhà bán lẻ lớn nhất nước Mỹ đang bị ảnh hưởng nặng nề bởi lạm phát. Ảnh The New York Times

Walmart lạc quan là phải, vì một số công ty, như PepsiCo chẳng hạn, vẫn báo cáo có doanh thu tăng vọt vì người tiêu dùng tiếp tục mua sản phẩm của hãng bất chấp các đợt tăng giá lớn liên tục xảy ra. Dẫu vậy vẫn còn đó điều đáng lo bởi bóng ma lạm phát diễn ra nhanh hơn dự kiến, khiến nhiều doanh nghiệp gặp khó khăn trong khâu tái hiệu chỉnh hoạt động kinh doanh hầu tăng trưởng lợi nhuận.

Tin khác

Đồng hành cùng doanh nghiệp
Sự góp mặt của một thương hiệu duy nhất đã giúp Việt Nam vươn lên vị trí thứ 5 toàn cầu về giá trị thương hiệu ngành sữa. Điều gì đã đưa Vinamilk – cái tên quen thuộc trên bàn ăn của hàng triệu gia đình Việt – trở thành đại diện duy nhất của Đông Nam Á góp mặt trong danh sách này?
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tại TP Hải Phòng, Phiên đối thoại địa phương thứ tám trong khuôn khổ Diễn đàn Kinh tế tư nhân Việt Nam 2025 (VPSF 2025) sẽ diễn ra vào chiều mai (20/8), với sự tham dự của hơn 200 đại biểu, gồm lãnh đạo Trung ương, địa phương, chuyên gia, nhà quản lý cùng đông đảo cộng đồng doanh nhân, doanh nghiệp khu vực Đồng bằng sông Hồng.
1 ngày
Bất động sản
Ngày 18/8, tại Hà Nội, CLB Pickleball Doanh nhân trẻ Việt Nam phối hợp với Công ty Cổ phần Tiền Phong tổ chức họp báo công bố Giải Pickleball Doanh nhân trẻ Việt Nam toàn quốc lần I – năm 2025.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sáng mai (17/8), tại Pleiku (Gia Lai) sẽ diễn ra Vòng đối thoại địa phương - Diễn đàn Kinh tế tư nhân Việt Nam 2025 (VPSF 2025) cụm Nam Trung Bộ & Tây Nguyên. Đây là phiên thứ bảy trong Vòng đối thoại địa phương của Diễn đàn, nối tiếp các phiên ở Tây Nam Bộ, miền núi Đông Bắc Bộ, Tây Bắc Bộ, Trung du Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ và phiên chuyên đề “Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo”.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ford Việt Nam đánh dấu cột mốc 30 năm hoạt động tại thị trường Việt Nam bằng việc ra mắt hai mẫu xe mới: Ford Territory phiên bản nâng cấp và mẫu xe thuần điện đầu tiên của hãng, Mustang Mach-E. Sự kiện này tái khẳng định cam kết của Ford trong việc đổi mới sáng tạo, nâng cao trải nghiệm khách hàng và hướng đến sự phát triển bền vững.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Vừa qua, Sacombank một lần nữa được vinh danh là “Nơi làm việc tốt nhất châu Á 2025 – Best Companies to Work for in Asia 2025” do Tạp chí nhân sự hàng đầu khu vực HR Asia bình chọn. Đây là năm thứ 5 liên tiếp Ngân hàng đạt được danh hiệu danh giá này, minh chứng cho sự kiên định và nỗ lực bền bỉ trong chiến lược phát triển nguồn nhân lực, xây dựng môi trường làm việc hiện đại, nhân văn và bền vững.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sự kiện HCMC Business Summit 2025, với chủ đề "Hội Tụ Vươn Tầm", sẽ chính thức diễn ra từ ngày 24/09 đến 27/09/2025. Đây là lần đầu tiên Hội Doanh nhân trẻ TP.HCM (YBA HCM) và Hội Nữ Doanh nhân TP.HCM (HAWEE) cùng phối hợp tổ chức, đánh dấu một cột mốc quan trọng của cộng đồng doanh nhân thành phố sau khi sáp nhập với tỉnh Bình Dương và Bà Rịa - Vũng Tàu.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Vừa qua, Ngân hàng TMCP Kỹ Thương Việt Nam (Techcombank, HOSE: TCB) chính thức được đưa vào rổ Chỉ số Phát triển Bền vững Việt Nam (Vietnam Sustainability Index - VNSI), theo công bố từ Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM (HOSE). Sự công nhận này khẳng định bước tiến vượt bậc của Techcombank trong việc thúc đẩy tài chính xanh, quản trị doanh nghiệp, quản trị rủi ro và thực hiện trách nhiệm xã hội… phát triển kinh doanh tập trung vào hiệu quả và chất lượng hoạt động.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Herbalife Việt Nam tiếp tục được Hội sở hữu trí tuệ Việt Nam công nhận là thương hiệu danh tiếng thuộc Top 10 nhãn hiệu nổi tiếng Việt Nam & Doanh nghiệp tiên phong đổi mới sáng tạo năm 2025. Giải thưởng uy tín này vinh danh các doanh nghiệp có bề dày thành tích phát triển, chất lượng vượt trội, tính cạnh tranh cao, thân thiện với môi trường và được người tiêu dùng tín nhiệm.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Thực hiện Quy chế Giải thưởng Sao Đỏ - Doanh nhân trẻ Việt Nam tiêu biểu do Trung ương Hội Liên hiệp thanh niên (LHTN) Việt Nam ban hành (theo Quyết định số 12-QĐ/TWH ngày 23/6/2025), ngày 10/8/2025, Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam - Cơ quan thường trực Giải thưởng chính thức công bố các tiêu chí bình chọn Giải thưởng tại kỳ bình chọn năm 2025.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 7/8, tại TP.HCM, Công ty Cổ phần OMP Alliance và Công ty TNHH điện máy Aqua Việt Nam tổ chức ký kết hợp tác chiến lược và ra mắt giải pháp giặt sấy bán công nghiệp toàn diện.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ưu tiên các sản phẩm sử dụng lâu dài, thân thiện với sức khỏe và môi trường là chi tiêu hợp lý được nhiều người nội trợ lựa chọn.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Chuyến công tác của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tới Brazil trong tháng 7 vừa qua đã mở ra cánh cửa cho ngành thủy sản Việt Nam – đặc biệt là với sản phẩm cá rô phi.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trong bối cảnh Hoa Kỳ áp thuế đối ứng 20% đối với một số nhóm hàng xuất khẩu từ Việt Nam, Việt Nam đang từng bước triển khai các giải pháp chiến lược để giữ thế cân bằng trong quan hệ thương mại song phương.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Đồng hành với các tiểu thương và hộ kinh doanh (HKD) trên hành trình chuyển đổi số, Techcombank mang theo hành trang là sự tận tâm, thấu hiểu, những giải pháp cá nhân hóa cùng nền tảng công nghệ vượt trội, giúp thành phần kinh tế rất quan trọng này nhanh chóng thích nghi, vươn lên và phát triển bền vững trong thời đại mới.
1 tuần
Xem thêm