Thứ hai, 06/10/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Lần đầu tiên trong nhiều năm, Walmart gặp khó về lợi nhuận

Hải Ngư
- 11:50, 30/05/2022

(DNTO) - Walmart, nhà bán lẻ lớn nhất nước Mỹ đang bị ảnh hưởng nặng nề bởi lạm phát, với lợi nhuận trong ba tháng đầu năm giảm 25% so với năm trước, một mức sa sút lớn bất ngờ. Công ty đã đổ lỗi cho chi phí bỏ ra quá cao, đặc biệt là dồn vào lao động và nhiên liệu.

Chính Giám đốc điều hành Walmart, Doug McMillon, đã phải thành thật nhìn nhận, kết quả cuối cùng của việc kinh doanh hiện nay là không như mong đợi, tức Walmart đang phải đối mặt với một “môi trường bất thường”. Theo ông, mức lạm phát, đặc biệt là lương thực và nhiên liệu, đã tạo ra nhiều áp lực lên tỷ suất lợi nhuận, cơ cấu và những chi phí hoạt động ngoài mong đợi của công ty. Thú nhận sự sụt giảm này có nghĩa là lần đầu tiên sau nhiều năm, Walmart không đạt được kỳ vọng về lợi nhuận của Phố Wall, một tín hiệu đáng ngại ám ảnh nhiều công ty tương tự, vốn cũng đang cố gắng điều hướng môi trường lạm phát hiện nay.

Trong một báo cáo tài chính gần đây, Walmart cho biết lợi nhuận có nguy cơ giảm 1% trong năm nay. Ảnh The New York Times

Trong một báo cáo tài chính gần đây, Walmart cho biết lợi nhuận có nguy cơ giảm 1% trong năm nay. Ảnh The New York Times

Thu nhập 1,30 đô la mỗi cổ phiếu của Walmart trong quý gần đây đã thấp hơn mức mong đợi 1,48 đô la của nhiều nhà phân tích. Cổ phiếu của thương hiệu cũng đã giảm khoảng 10% trong phiên giao dịch mới nhất. Sự sa sút lợi nhuận hiếm khi gặp của tên tuổi này cho thấy độ lạm phát, vốn đang ở mức cao nhất trong 40 năm tại chính Hoa Kỳ, đang làm lung lay ngay cả một tên tuổi khổng lồ như Walmart, vốn bao nhiêu năm nay thường tận dụng tốt quy mô và tiềm lực tự tại để hạ giá thành hàng hóa bán ra.

Kết quả quý đầu tiên của Walmart cũng cung cấp cho thị trường thông tin chi tiết về sự thay đổi thói quen của người tiêu dùng Mỹ. Bóng dáng lạm phát đã được chính các giám đốc điều hành nơi đây nhận ra. Trong con mắt của nhóm điều hành này, những khách hàng mua sắm có thu nhập thấp hơn đang chi nhiều tiền hơn cho thực phẩm, và họ đành hạn chế đổ tiền vào các loại hàng hóa tổng hợp, chẳng hạn như quần áo hay đồ thể thao.

Walmart đang cố gắng tăng doanh thu toàn cầu lên 2,4%, tức đạt 141,6 tỷ USD. Ảnh The New York Times

Walmart đang cố gắng tăng doanh thu toàn cầu lên 2,4%, tức đạt 141,6 tỷ USD. Ảnh The New York Times

Tuy nhiên cũng còn gợn một hai điểm sáng. Như đối với giới tiêu dùng khá giả, doanh số bán các mặt hàng có giá cao hơn như máy chơi trò điện tử hay đồ nội thất vẫn tăng mạnh. Giới phân tích nhận định, trong vài tháng qua Walmart dường như đã mất cảnh giác trước mức độ tăng chóng mặt của tình trạng lạm phát, đặc biệt là chi phí nhiên liệu vốn tác động khá lớn đến chuỗi cung ứng. Lại nữa là chi phí lao động nhảy vọt bất thường trong ba tháng đầu năm. Do công ty đã phải thuê nhiều công nhân thay thế để đối phó tình trạng thiếu hụt nhân lực cốt lõi vốn phải nghỉ làm trị bệnh do biến thể Omicron của virus corona tấn công. Oái oăm là giờ đây, Walmart cũng lại lâm tình trạng “dở khóc dở cười” khác khi nhiều người trong số các con bệnh đã trở lại làm việc sớm hơn dự kiến, bất ngờ tạo ra tình trạng dư thừa nhân lực!

Vậy có dấu hiệu nào cho thấy tình trạng lạm phát đã đạt đến đỉnh điểm hay chưa? Câu trả lời là chưa, đặc biệt là đối với mảng thực phẩm. Tính đến nay, Walmart đang kỳ vọng lợi nhuận trước thuế trong năm sẽ đạt mức 3%, lãi vay và các khoản trả một lần sẽ giảm 1%. Ngay cả khi lợi nhuận đã giảm so với các thời điểm hoàng kim ngày nào như thế, Walmart vẫn cố gắng tăng doanh thu toàn cầu lên 2,4%, tức đạt 141,6 tỷ USD, chứng tỏ là họ vẫn kỳ vọng vào sự mạnh mẽ chi tiêu của người tiêu dùng.

Walmart, nhà bán lẻ lớn nhất nước Mỹ đang bị ảnh hưởng nặng nề bởi lạm phát. Ảnh The New York Times

Walmart, nhà bán lẻ lớn nhất nước Mỹ đang bị ảnh hưởng nặng nề bởi lạm phát. Ảnh The New York Times

Walmart lạc quan là phải, vì một số công ty, như PepsiCo chẳng hạn, vẫn báo cáo có doanh thu tăng vọt vì người tiêu dùng tiếp tục mua sản phẩm của hãng bất chấp các đợt tăng giá lớn liên tục xảy ra. Dẫu vậy vẫn còn đó điều đáng lo bởi bóng ma lạm phát diễn ra nhanh hơn dự kiến, khiến nhiều doanh nghiệp gặp khó khăn trong khâu tái hiệu chỉnh hoạt động kinh doanh hầu tăng trưởng lợi nhuận.

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 4/10/2025, Vinpearl Golf Léman – tuyệt tác sân golf 36 hố với thiết kế độc bản cùng hệ tiện ích chuẩn 5 sao chính thức ra mắt tại Củ Chi. Sự kiện này đánh dấu bước tiến mới trong hành trình phát triển hệ thống sân golf chuẩn quốc tế của Vinpearl Golf, và mở ra một điểm hẹn lý tưởng cho cộng đồng golfer kết nối, tranh tài đỉnh cao và tận hưởng phong cách sống thượng lưu ngay cửa ngõ thành phố.
14 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hội Nữ Doanh nhân TP.HCM (HAWEE) sẽ chính thức tổ chức sự kiện kết nối giao thương trọng điểm mang tên “Buôn có bạn – Bán có phường” vào ngày 17/10. Sự kiện diễn ra trọn vẹn trong một ngày, từ 8g đến 18g, tại The Adora Center, số 431 Hoàng Văn Thụ, TP.HCM. HAWEE định vị đây là một cú hích mới, nhằm khơi dậy năng lượng và động lực tăng trưởng cho doanh nghiệp trong bối cảnh kinh tế toàn cầu nhiều biến động.
22 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Công ty TNHH AEON Việt Nam vừa chính thức khai trương Trung tâm Bách hóa Tổng hợp và Siêu thị (TT BHTH & ST) AEON Văn Giang. Đây là TT BHTH & ST thứ 11 của AEON tại Việt Nam, mang đến một điểm đến mua sắm trọn vẹn, tin cậy và tiện lợi, đặc biệt hướng đến các gia đình trẻ và sự phát triển năng động của cộng đồng phía Đông Hà Nội.
2 ngày
Trung ương hội
Dự kiến, Lễ trao Giải thưởng Sao Đỏ - Doanh nhân trẻ Việt Nam tiêu biểu 2025 sẽ diễn ra vào cuối năm nay, trở thành sự kiện tôn vinh lớn nhất dành cho đội ngũ doanh nhân trẻ Việt Nam trong năm, góp phần giúp đội ngũ doanh nhân trẻ Việt Nam tự tin tiến bước vào kỷ nguyên mới - kỷ nguyên phát triển, giàu mạnh, thịnh vượng của dân tộc Việt Nam.
3 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Đây là bước đi quan trọng trong tiến trình chuyển dịch năng lượng xanh, phù hợp với Chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh và cam kết đạt phát thải ròng bằng “0” (Net Zero) vào năm 2050.
5 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Từ xe xăng sang VF 8 rồi hai đời VF 9, anh Phạm Đức Giang (Hưng Yên) đã đi xuyên Việt, xuyên Đông Nam Á hàng chục nghìn km trên những chiếc xe VinFast. Với anh, chiếc VF 9 êm ái như “du thuyền trên đất liền”, còn chi phí nuôi thậm chí rẻ như các dòng xe xăng cỡ nhỏ cho đô thị.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 28/9, Herbalife Việt Nam đã tiếp tục đồng hành cùng Báo Sức khỏe & Đời sống, cơ quan ngôn luận của Bộ Y tế, tổ chức thành công “Ngày Dinh dưỡng cộng đồng Việt Nam” lần thứ 5 tại Công viên Thống Nhất, Thủ đô Hà Nội. Sự kiện nằm trong chuỗi hoạt động thường niên nhằm trang bị kiến thức và khuyến khích lối sống năng động, lành mạnh cho cộng đồng.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
    Một quy trình tưởng chừng đơn giản – kiểm tra ảnh giao hàng – từng khiến Vinamilk tiêu tốn hơn 3 triệu USD mỗi năm. Thay vì mở rộng nhân sự hay thuê ngoài, doanh nghiệp FMCG hàng đầu Việt Nam đã tự phát triển hệ thống điều phối đơn hàng tự động, có thể xử lý hàng trăm nghìn hình ảnh mỗi ngày chỉ trong vài phút, đánh dấu bước tiến mới trong hành trình chuyển đổi số của doanh nghiệp.   
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Chuỗi hội thảo nâng cao năng lực quản lý tài chính cá nhân cho sinh viên năm 2025 với chủ đề “Thảnh thơi tài chính thế hệ Z – Từ sống sót đến sống đầy” tiếp tục tạo sức lan tỏa mạnh mẽ tư duy quản lý tài chính bền vững trong cộng đồng sinh viên. Chương trình do Hội Sinh viên Việt Nam TP.HCM phối hợp Ban Cán sự Đoàn Đại học Quốc gia TP.HCM tổ chức, với sự đồng hành của Home Credit Việt Nam.
1 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Ứng dụng công nghệ mới, tự động hoá tối đa quy trình hoạt động, SATRA thúc đẩy mạnh mẽ chiến lược phát triển logistics thông minh, hiện đại, đảm bảo tính kết nối cũng như khả năng điều phối chuỗi cung ứng cho nội địa và xuất khẩu tại siêu đô thị "TP.HCM mới".  
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trong bài viết mới đây đăng trên Tạp chí Cộng sản, đồng chí Nguyễn Tường Lâm, Bí thư Trung ương Đoàn, Chủ tịch Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam, đã nhấn mạnh vị trí của lực lượng doanh nhân trẻ và Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam như đội quân xung kích trên mặt trận kinh tế, góp phần hiện thực hóa khát vọng xây dựng đất nước hùng cường, thịnh vượng.
1 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Theo các diễn giả tại Leaders Forum 2025, doanh nghiệp chỉ nên xem AI là công cụ hỗ trợ giúp ra các quyết định hiệu quả và AI không thể thay thế được con người trong doanh nghiệp.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Thời hạn nộp hồ sơ Giải thưởng Sao Đỏ 2025 chỉ còn tính bằng giờ. Vượt lên trên một sự kiện vinh danh, đây là sứ mệnh định hình chân dung nhà lãnh đạo kiểu mới: không chỉ giỏi kinh doanh, mà còn phải là người tiên phong về công nghệ, minh bạch trong quản trị và có trách nhiệm với sự phát triển bền vững của quốc gia.
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Khi mùa thu về, mang theo sắc vàng rực rỡ và những cánh chuồn chuồn bay cao, cũng là lúc tình cảm gắn kết thêm trọn vẹn. Với gần 28 năm đồng hành cùng người Việt, Đại Phát tự hào mang đến những món quà Trung Thu tinh tế – biểu tượng của sự sum vầy, sẻ chia.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Đầu tư trang thiết bị hiện đại, nâng cao sức chứa cho hệ thống kho lạnh hướng tới mục tiêu nâng cao chất lượng dịch vụ cung cấp lưu trữ mở rộng thị phần khách hàng, SATRA hướng tới mục tiêu chuẩn hoá chuỗi cung ứng lạnh để gia tăng lợi thế cạnh tranh mới cho doanh nghiệp.
1 tuần
Xem thêm