Thứ ba, 23/04/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Kỳ vọng xuất khẩu giày dép sẽ ‘vụt sáng’ trong năm nay

Huyền Trang
- 13:55, 09/06/2021

(DNTO) - Là một trong những ngành xuất khẩu chủ lực của Việt Nam, ngành giày dép kỳ vọng sẽ có sự tăng trưởng mạnh về đơn hàng và kim ngạch xuất khẩu vì lợi thế khi Việt Nam tham gia các FTA và phục hồi sản xuất nhanh chóng sau Covid- 19.

Việc tham gia các sân chơi quốc tế giúp ngành giày dép Việt Nam mở rộng thị trường xuất khẩu. Ảnh: T.L.

Việc tham gia các sân chơi quốc tế giúp ngành giày dép Việt Nam mở rộng thị trường xuất khẩu. Ảnh: T.L.

Thị trường ngày càng mở rộng nhờ các FTA

Nhờ tham gia nhiều Hiệp định thương mại tự do (FTA), thị trường ngày càng mở rộng, ngành sản xuất giày dép xuất khẩu Việt Nam đang trải qua giai đoạn tăng trưởng khá tốt. Giai đoạn 2010-2019, kim ngạch xuất khẩu giày dép của Việt Nam tăng hơn 3,5 lần, từ mức 5,1 tỷ USD lên 18,3 tỷ USD. Việt Nam hiện đứng vị trí thứ 2 thế giới về xuất khẩu giày dép.

Năm 2020, dịch Covid-19 bùng phát khiến đứt gãy nguồn cung nguyên phụ liệu sản xuất và làm gián đoạn việc cung cấp sản phẩm da giày ra thị trường, dẫn tới kim ngạch xuất khẩu của toàn ngành sụt giảm. Trong 7 tháng đầu năm 2020, xuất khẩu giày dép các loại sang EU – một trong hai thị trường chủ lực của Việt Nam chỉ đạt 2,18 tỷ USD, giảm 14,6% so với cùng kỳ năm 2019 (theo Tổng cục Hải quan).

Tuy nhiên, từ khi Hiệp định thương mại tự do Việt Nam – EU (EVFTA) có hiệu lực từ 1/8/2020, ngành giày dép Việt Nam có nhiều lợi thế tăng trưởng xuất khẩu và tăng sức cạnh tranh tại thị trường EU, bởi hiện nay phần lớn các nước xuất khẩu giày dép vào EU đều chưa có FTA với thị trường này.

Trước kia, Việt Nam được hưởng quy chế GSP đối với giày dép với mức thuế thấp hơn 3,5% so với mức thuế cơ sở (12,5%). Tuy nhiên, ngay sau EVFTA có hiệu lực, mức thuế của các sản phẩm da thuộc và túi - ví - cặp, giày bảo hộ và giày thể thao sẽ về 0%; các sản phẩm giày dép da sẽ giảm từ mức cơ sở (12,5%) xuống 0% theo lộ trình từ 3-7 năm sau.

“Trong dài hạn, các doanh nghiệp giày dép Việt Nam sẽ hưởng lợi đáng kể do các ưu đãi thuế quan theo EVFTA là ổn định, không phụ thuộc vào tỷ trọng trong tổng nhập khẩu vào EU và giảm dần xuống 0%”, Cục công nghiệp, Bộ Công thương cho hay.

Hiện nay, việc các nước mở rộng tiêm chủng vaccine phòng Covid-19 đã góp phần lấy lại niềm tin, thúc đẩy nhu cầu tiêu dùng, trong đó có tiêu dùng da giày tăng trở lại. So với trước thời điểm đại dịch Covid-19 xảy ra, xuất khẩu giày dép của Việt Nam sang thị trường EU đã có sự tăng trưởng vượt bậc, quý I/2021 tăng 19,2% so với cùng kỳ năm trước (tại cùng thời điểm quý I/2020 chỉ tăng 0,1% và quý I/2019 tăng 11,9%).

Cục Công nghiệp nhận định, trong năm 2021, kim ngạch xuất khẩu giày dép Việt Nam kỳ vọng sẽ có sự tăng trưởng mạnh vì Việt Nam đang có lợi thế về phục hồi sản xuất sau Covid-19 so với các nước khác. Ngoài ra, việc khối doanh nghiệp FDI đang tiếp tục đầu tư mới và mở rộng sản xuất sẽ giúp xuất khẩu tiếp tục tăng trưởng.

Doanh nghiệp giày dép Việt còn thiếu gì?

Doanh nghiệp giày dép nên làm quen với việc công bố đầy đủ tiêu chuẩn sản phẩm để tạo niềm tin cho khách hàng. Ảnh: T.L.

Doanh nghiệp giày dép nên làm quen với việc công bố đầy đủ tiêu chuẩn sản phẩm để tạo niềm tin cho khách hàng. Ảnh: T.L.

Mặc dù các Hiệp định FTA có hiệu lực đem lại cơ hội rất lớn cho xuất khẩu ngành giày dép của Việt Nam, nhưng theo đánh giá của Cục Công nghiệp, doanh nghiệp ngành này vẫn đang gặp không ít khó khăn.

Hiện 60% nguyên phụ liệu của ngành giày dép vẫn nhập khẩu từ Trung Quốc do rất ít doanh nghiệp trong nước đủ khả năng đầu tư sản xuất nguyên phụ liệu. Tuy nhiên, việc phụ thuộc quá nhiều vào nhập khẩu nguyên phụ liệu sẽ khiến doanh nghiệp mất đi tính chủ động, đặc biệt khi xảy ra việc gián đoạn chuỗi cung ứng như trong đại dịch Covid- 19 vừa qua, gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới sản xuất.

Do vậy, theo Cục Công nghiệp, để đảm bảo khả năng cung ứng ổn định, các doanh nghiệp trong ngành giày dép cần đẩy mạnh đầu tư vào công nghiệp chế biến nguyên phụ liệu nhằm đáp ứng yêu cầu quy tắc xuất xứ của các nước nhập khẩu; ứng dụng chuyển đổi số để nâng cao hiệu quả quản trị, vận hành doanh nghiệp.

Đặc biệt, khi Việt Nam tham gia vào các FTA, các thị trường nhập khẩu rất quan tâm tới vấn đề phát triển bền vững nên đặt ra yêu cầu cho các doanh nghiệp phải tuân thủ các quy định quốc tế về môi trường, lao động.

Đối với vấn đề xây dựng thương hiệu, thời gian qua nhiều doanh nghiệp giày dép Việt Nam đã quan tâm phát triển thương hiệu, tạo được dấu ấn nhất định với người tiêu dùng như Bitis, Giovani... Tuy nhiên, để khẳng định tên tuổi trên thị trường, đặc biệt là thị trường quốc tế, theo Cục Công nghiệp, khi đưa sản phẩm ra thị trường, doanh nghiệp phải công bố tiêu chuẩn rõ ràng trên từng sản phẩm, dù tiêu chuẩn đó mang tính đặc thù của doanh nghiệp như: độ bền, độ chịu mài mòn, độ bền màu… để tạo niềm tin với khách hàng.

“Thực tế, vẫn còn nhiều doanh nghiệp trong ngành da giày vẫn chưa thể hiện được hệ thống tiêu chuẩn chất lượng sản phẩm trong marketing, trong khi đây mới là yếu tố gây dựng nên giá trị thương hiệu một cách bền vững”, Cục công nghiệp nhấn mạnh.

Ngoài ra, chi phí vận chuyển, giao hàng xuất khẩu (số lượng container quá khan hiếm) và giá cả thuê container tăng mạnh, cũng tiếp tục gây khó khăn cho ngành giày dép khi xuất khẩu.

Tin khác

Thời sự - Chính trị
38 nghìn tỷ đô la mỗi năm - là cái giá mà nền kinh tế thế giới phải trả dưới tác động của biến đổi khí hậu, tính đến 2049.
2 ngày
Thời sự - Chính trị
Giá tín chỉ carbon ở các quốc gia dao động rất lớn tùy thuộc vào chất lượng dự án. Có quốc gia bán chỉ 1 USD/tấn carbon nhưng có nơi bán giá cao gấp hàng trăm lần như thế.
3 ngày
Thời sự - Chính trị
Dù xuất nhập khẩu đã có mức phục hồi ấn tượng trong quý đầu năm, nhưng kinh tế thế giới biến động khó lường, Việt Nam cần theo dõi sát sao thị trường để có thích ứng phù hợp. 
4 ngày
Thời sự - Chính trị
Kể từ năm 2015, toàn bộ ngành công nghiệp xe đạp Đài Loan đã bắt đầu đánh cược với làn sóng xe đạp điện. Loại sản phẩm này được dự đoán sẽ có doanh số ngang ngửa xe đạp thông thường vào năm 2027.
4 ngày
Thời sự - Chính trị
Chuyên gia cho biết tăng tưởng xanh là xu thế tất yếu giống như toàn cầu hóa để giữ tăng trưởng kinh tế ổn định chứ không phải chạy theo cuộc chơi của các nước lớn.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
“Làm mới” động lực cải cách thể chế, khơi thông thị trường trái phiếu và bất động sản, tận dụng tối đa các FTA… là những động lực mới giúp kinh tế Việt Nam tiếp tục tăng trưởng.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Ngân hàng Nhà nước xử lý ngay tình trạng giá vàng miếng trong nước và giá vàng quốc tế chênh lệch ở mức cao; cương quyết phải có hóa đơn điện tử trong việc thực hiện các giao dịch mua, bán vàng.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Sau 1 tháng kể từ MV Cho em xin quá giang, Thoại Nghi đã chính thức trở lại với một dự án âm nhạc hoành tráng.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) giữ nguyên dự báo trước đó về tăng trưởng kinh tế Việt Nam trong năm 2024, bất chấp những bất ổn kéo dài từ môi trường bên ngoài. Tăng trưởng kinh tế được kỳ vọng đạt mức 6% trong năm 2024 và 6,2% trong năm 2025.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Đầu tư hệ thống hạ tầng giao thông đồng bộ cùng nỗ lực cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh đã giúp Hải Phòng duy trì mức tăng trưởng cao, thu hút nhiều nhà đầu tư lớn.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Giống như các phương tiện di chuyển khác, mức tiêu hao năng lượng của xe điện phụ thuộc vào tốc độ lái xe, nhiệt độ môi trường, thói quen lái, tải trọng trên xe… khiến quãng đường đi được sau mỗi lần sạc đầy có sự chênh lệch ít nhiều so với con số các nhà sản xuất công bố. Tuy nhiên, nếu chọn thương hiệu xe tốt và có cách sử dụng phù hợp, nhiều mẫu xe điện có thể di chuyển được quãng đường xa hơn tiêu chuẩn.
2 tuần
Thời sự - Chính trị
Trước tình hình hoạt động tấn công mạng, đặc biệt là mã độc tống tiền (ransomware) tăng mạnh thời gian gần đây, Thủ tướng Chính phủ quán triệt báo cáo ngay về cơ quan chủ quản, đơn vị chuyên trách ứng cứu sự cố và Cơ quan điều phối quốc gia…
2 tuần
Thời sự - Chính trị
Đây là một nỗ lực mới giữa các quốc gia Đông Nam Á để cùng nhau tích hợp mạng lưới thanh toán xuyên biên giới, vốn vô cùng quan trọng cho tăng trưởng kinh tế trong vùng.
2 tuần
Thời sự - Chính trị
Sinh viên tốt nghiệp Nhật Bản đang rời bỏ con đường sự nghiệp truyền thống và tìm đến cơ hội khởi nghiệp.
2 tuần
Thời sự - Chính trị
Luật Đất đai sửa đổi đang khơi thông dòng vốn ngoại khi thu hút đông đảo Việt kiều quay về đầu tư, đồng thời mở rộng cửa để các “cá mập” ngoại đổ bộ vào thị trường bất động sản Việt Nam.
2 tuần
Xem thêm