Thứ ba, 09/12/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Kỳ vọng xuất khẩu giày dép sẽ ‘vụt sáng’ trong năm nay

Huyền Trang
- 13:55, 09/06/2021

(DNTO) - Là một trong những ngành xuất khẩu chủ lực của Việt Nam, ngành giày dép kỳ vọng sẽ có sự tăng trưởng mạnh về đơn hàng và kim ngạch xuất khẩu vì lợi thế khi Việt Nam tham gia các FTA và phục hồi sản xuất nhanh chóng sau Covid- 19.

Việc tham gia các sân chơi quốc tế giúp ngành giày dép Việt Nam mở rộng thị trường xuất khẩu. Ảnh: T.L.

Việc tham gia các sân chơi quốc tế giúp ngành giày dép Việt Nam mở rộng thị trường xuất khẩu. Ảnh: T.L.

Thị trường ngày càng mở rộng nhờ các FTA

Nhờ tham gia nhiều Hiệp định thương mại tự do (FTA), thị trường ngày càng mở rộng, ngành sản xuất giày dép xuất khẩu Việt Nam đang trải qua giai đoạn tăng trưởng khá tốt. Giai đoạn 2010-2019, kim ngạch xuất khẩu giày dép của Việt Nam tăng hơn 3,5 lần, từ mức 5,1 tỷ USD lên 18,3 tỷ USD. Việt Nam hiện đứng vị trí thứ 2 thế giới về xuất khẩu giày dép.

Năm 2020, dịch Covid-19 bùng phát khiến đứt gãy nguồn cung nguyên phụ liệu sản xuất và làm gián đoạn việc cung cấp sản phẩm da giày ra thị trường, dẫn tới kim ngạch xuất khẩu của toàn ngành sụt giảm. Trong 7 tháng đầu năm 2020, xuất khẩu giày dép các loại sang EU – một trong hai thị trường chủ lực của Việt Nam chỉ đạt 2,18 tỷ USD, giảm 14,6% so với cùng kỳ năm 2019 (theo Tổng cục Hải quan).

Tuy nhiên, từ khi Hiệp định thương mại tự do Việt Nam – EU (EVFTA) có hiệu lực từ 1/8/2020, ngành giày dép Việt Nam có nhiều lợi thế tăng trưởng xuất khẩu và tăng sức cạnh tranh tại thị trường EU, bởi hiện nay phần lớn các nước xuất khẩu giày dép vào EU đều chưa có FTA với thị trường này.

Trước kia, Việt Nam được hưởng quy chế GSP đối với giày dép với mức thuế thấp hơn 3,5% so với mức thuế cơ sở (12,5%). Tuy nhiên, ngay sau EVFTA có hiệu lực, mức thuế của các sản phẩm da thuộc và túi - ví - cặp, giày bảo hộ và giày thể thao sẽ về 0%; các sản phẩm giày dép da sẽ giảm từ mức cơ sở (12,5%) xuống 0% theo lộ trình từ 3-7 năm sau.

“Trong dài hạn, các doanh nghiệp giày dép Việt Nam sẽ hưởng lợi đáng kể do các ưu đãi thuế quan theo EVFTA là ổn định, không phụ thuộc vào tỷ trọng trong tổng nhập khẩu vào EU và giảm dần xuống 0%”, Cục công nghiệp, Bộ Công thương cho hay.

Hiện nay, việc các nước mở rộng tiêm chủng vaccine phòng Covid-19 đã góp phần lấy lại niềm tin, thúc đẩy nhu cầu tiêu dùng, trong đó có tiêu dùng da giày tăng trở lại. So với trước thời điểm đại dịch Covid-19 xảy ra, xuất khẩu giày dép của Việt Nam sang thị trường EU đã có sự tăng trưởng vượt bậc, quý I/2021 tăng 19,2% so với cùng kỳ năm trước (tại cùng thời điểm quý I/2020 chỉ tăng 0,1% và quý I/2019 tăng 11,9%).

Cục Công nghiệp nhận định, trong năm 2021, kim ngạch xuất khẩu giày dép Việt Nam kỳ vọng sẽ có sự tăng trưởng mạnh vì Việt Nam đang có lợi thế về phục hồi sản xuất sau Covid-19 so với các nước khác. Ngoài ra, việc khối doanh nghiệp FDI đang tiếp tục đầu tư mới và mở rộng sản xuất sẽ giúp xuất khẩu tiếp tục tăng trưởng.

Doanh nghiệp giày dép Việt còn thiếu gì?

Doanh nghiệp giày dép nên làm quen với việc công bố đầy đủ tiêu chuẩn sản phẩm để tạo niềm tin cho khách hàng. Ảnh: T.L.

Doanh nghiệp giày dép nên làm quen với việc công bố đầy đủ tiêu chuẩn sản phẩm để tạo niềm tin cho khách hàng. Ảnh: T.L.

Mặc dù các Hiệp định FTA có hiệu lực đem lại cơ hội rất lớn cho xuất khẩu ngành giày dép của Việt Nam, nhưng theo đánh giá của Cục Công nghiệp, doanh nghiệp ngành này vẫn đang gặp không ít khó khăn.

Hiện 60% nguyên phụ liệu của ngành giày dép vẫn nhập khẩu từ Trung Quốc do rất ít doanh nghiệp trong nước đủ khả năng đầu tư sản xuất nguyên phụ liệu. Tuy nhiên, việc phụ thuộc quá nhiều vào nhập khẩu nguyên phụ liệu sẽ khiến doanh nghiệp mất đi tính chủ động, đặc biệt khi xảy ra việc gián đoạn chuỗi cung ứng như trong đại dịch Covid- 19 vừa qua, gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới sản xuất.

Do vậy, theo Cục Công nghiệp, để đảm bảo khả năng cung ứng ổn định, các doanh nghiệp trong ngành giày dép cần đẩy mạnh đầu tư vào công nghiệp chế biến nguyên phụ liệu nhằm đáp ứng yêu cầu quy tắc xuất xứ của các nước nhập khẩu; ứng dụng chuyển đổi số để nâng cao hiệu quả quản trị, vận hành doanh nghiệp.

Đặc biệt, khi Việt Nam tham gia vào các FTA, các thị trường nhập khẩu rất quan tâm tới vấn đề phát triển bền vững nên đặt ra yêu cầu cho các doanh nghiệp phải tuân thủ các quy định quốc tế về môi trường, lao động.

Đối với vấn đề xây dựng thương hiệu, thời gian qua nhiều doanh nghiệp giày dép Việt Nam đã quan tâm phát triển thương hiệu, tạo được dấu ấn nhất định với người tiêu dùng như Bitis, Giovani... Tuy nhiên, để khẳng định tên tuổi trên thị trường, đặc biệt là thị trường quốc tế, theo Cục Công nghiệp, khi đưa sản phẩm ra thị trường, doanh nghiệp phải công bố tiêu chuẩn rõ ràng trên từng sản phẩm, dù tiêu chuẩn đó mang tính đặc thù của doanh nghiệp như: độ bền, độ chịu mài mòn, độ bền màu… để tạo niềm tin với khách hàng.

“Thực tế, vẫn còn nhiều doanh nghiệp trong ngành da giày vẫn chưa thể hiện được hệ thống tiêu chuẩn chất lượng sản phẩm trong marketing, trong khi đây mới là yếu tố gây dựng nên giá trị thương hiệu một cách bền vững”, Cục công nghiệp nhấn mạnh.

Ngoài ra, chi phí vận chuyển, giao hàng xuất khẩu (số lượng container quá khan hiếm) và giá cả thuê container tăng mạnh, cũng tiếp tục gây khó khăn cho ngành giày dép khi xuất khẩu.

Tin khác

Thời sự - Chính trị
Herbalife Việt Nam vừa được xếp hạng trong danh sách “Top 100 Doanh nghiệp bền vững Việt Nam 2025” theo đánh giá của Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI).
2 ngày
Thời sự - Chính trị
Chỉ sau một ngày đêm, người giàu sang cũng như người nghèo khó trong vùng lũ lụt ở Khánh Hòa đều không còn gì để ăn, không còn áo quần để mặc, nhà ai cũng như một bãi chiến trường. Không gian nồng nặc mùi rác và xác động vật đang phân hủy.
3 ngày
Thời sự - Chính trị
Nhân kỷ niệm 34 năm thành lập (21/12/1991 – 21/12/2025), Sacombank triển khai chương trình ưu đãi đặc biệt “Triệu ưu đãi – Trọn tri ân” với hàng loạt khuyến mãi hấp dẫn có tổng kinh phí hơn 12 tỷ đồng dành cho khách hàng cá nhân và doanh nghiệp xuyên suốt tháng 12/2025.
6 ngày
Thời sự - Chính trị
Sáng 29/11, niềm vui đã đến với các em học sinh xã Mỏ Cày, xã Thành Thới, xã Nhuận Phú Tân, tỉnh Vĩnh Long, khi được đón nhận những suất học bổng từ Tập đoàn TTC.
6 ngày
Thời sự - Chính trị
Sinh năm 1991, sớm bộc lộ tư duy lãnh đạo và tinh thần dấn thân, sau khi tốt nghiệp đại học chuyên ngành Quản trị kinh doanh tại Auckland University of Technology (New Zealand), ông Vũ Hồng Quân trở về nước với khát vọng dựng nghiệp trên chính quê hương mình. 
1 tuần
Trung ương hội
Phát biểu tại Đại hội Đại biểu toàn quốc Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam lần thứ VIII, nhiệm kỳ 2025-2030, diễn ra vào ngày 27/11, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã biểu dương kết quả hoạt động của Hội đồng thời nhấn mạnh, lực lượng doanh nhân trẻ phải phát động tinh thần thi đua "Sáu nhất", bao gồm: Tiên phong nhất, Sáng tạo nhất, Dấn thân nhất, Đoàn kết nhất, Hội nhập nhất, Nhân ái nhất để có thể đóng góp cho sự phát triển của đất nước.
1 tuần
Trung ương hội
Sau hai ngày làm việc khẩn trương và nghiêm túc, Đại hội Đại biểu toàn quốc Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam lần VIII đã bế mạc với cảm xúc hân hoan, niềm tin vào sự phát triển của cộng đồng doanh nhân trẻ trong thời đại mới. Hội nghị đã thống nhất hiệp thương, tin tưởng đề cử ông Đặng Hồng Anh tái đắc cử Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam khóa VIII.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tối 26/11/2025, Lễ trao Giải thưởng Sao Đỏ - Doanh nhân trẻ Việt Nam tiêu biểu năm 2025 diễn ra trong không khí trang trọng. Đây cũng là sự kiện ghi nhận những nỗ lực vượt bậc của các doanh nhân trẻ trên toàn quốc, nhằm chào mừng Đại hội Đại biểu toàn quốc Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam lần thứ VIII, nhiệm kỳ 2025-2030.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Dấu ấn sâu đậm nhất là Hành trình Tri ân – Thắp sáng niềm tin. Đó là những chuyến đi mà mỗi bước chân như chạm vào lịch sử, những ngọn nến tri ân không chỉ để soi sáng quá khứ, mà còn để thắp lên trong chúng tôi niềm tin và trách nhiệm với tương lai.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Sáng 26/11, trong khuôn khổ Đại hội Đại biểu toàn quốc Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam lần thứ VIII, nhiệm kỳ 2025-2030, đoàn đại biểu doanh nhân trẻ đại diện cho hơn 21.000 hội viên Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam dự Đại hội đã tham gia Lễ báo công dâng Bác tại Quảng trường Ba Đình.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Theo Sở Nội vụ TP Hồ Chí Minh, hiện có khoảng 22.400 lao động dưới 35 tuổi thất nghiệp, chiếm hơn 49% tổng số người thất nghiệp toàn thành phố. Trong đó, hơn 9.200 người có bằng đại học trở lên.
2 tuần
Thời sự - Chính trị
Chỉ trong 3 ngày đêm, mưa lũ ở Khánh Hòa đã khiến 10 người chết, 2 người mất tích và 19 người bị thương. Chính phủ đã kịp thời cứu trợ 50 tỷ đồng.
2 tuần
Thời sự - Chính trị
Tổng thống Mỹ, Donald Trump đã thông báo hủy bỏ thuế quan đối ứng đối với thịt bò, cà phê, trái cây nhiệt đới và nhiều loại hàng hóa khác, một động thái bất ngờ trong bối cảnh chính quyền ông đang chịu áp lực ngày càng tăng từ lo ngại kinh tế, dẫn đến ảnh hưởng chính trị.
3 tuần
Thời sự - Chính trị
Dự thảo Báo cáo Chính trị Đại hội XIV khẳng định kinh tế tư nhân là “động lực quan trọng nhất” của nền kinh tế. Đây là một tư duy đột phá mang tính lịch sử. Để hiện thực hóa chủ trương này, cần tập trung vào bốn đột phá về thể chế để gỡ bỏ các rào cản cuối cùng.
3 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc, kinh tế tư nhân (KTTN) được Đảng xác định là "một động lực quan trọng nhất". Để động lực này phát huy, văn hóa doanh nghiệp (VHDN) trở thành mệnh lệnh bắt buộc. Với cốt lõi là đạo đức và thượng tôn pháp luật, VHDN chính là động lực nội sinh, là "hệ điều hành" để KTTN thực thi các đột phá chiến lược quốc gia về đổi mới sáng tạo và hội nhập quốc tế.
3 tuần
Xem thêm