Thứ bảy, 20/04/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Kinh nghiệm tỷ phú: Sở thích thời niên thiếu dễ dẫn đến thành công nghề nghiệp

Hải Ngư
- 11:18, 19/07/2022

(DNTO) - Ray Dalio, Bill Gates và Jack Dorsey đều khởi nghiệp trước tuổi 15, và giờ cả ba cùng là tỷ phú. Họ đã tìm thấy tiếng gọi chuyên nghiệp riêng khi bất ngờ tiếp xúc sớm với tài chính, công nghệ và kinh doanh. Tuy nhiên, thành công chung ấy lại không hề là sự trùng hợp ngẫu nhiên.

Với Ray Dalio, Bill Gates và Jack Dorsey, quỹ đạo sự nghiệp của cả ba dường như được đặt đúng vị trí. Riêng Dalio đã học cách điều hướng thị trường chứng khoán ở tuổi 12 và hấp thụ thế giới thông tin khi còn rất trẻ, ở lứa tuổi mà ông cho rằng sẽ ảnh hưởng cực lớn, sau này người ta không thể học được. Thực ra đã có một số bằng chứng khoa học hỗ trợ suy nghĩ ấy của Dalio.

Untitled-1

Một nghiên cứu năm 2018 từ đại học MIT đã phát hiện, dù chưa rõ nguyên nhân, nhưng đã có rất nhiều bằng chứng cho thấy trẻ em - đặc biệt là dưới 10 tuổi – dễ sở hữu thời gian để thông thạo một ngôn ngữ cũng như nắm vững các quy tắc ngữ pháp hơn. Một nghiên cứu khác do các nhà tâm lý học của Đại học Berkeley thực hiện cũng cho kết quả tương tự, nghĩa là trẻ em dường như tò mò hơn người lớn. Có lẽ lý do là chúng xem chừng ít lo lắng đến sơ sót mắc lỗi so với nhóm đứng tuổi. Cả ba tỷ phú kể trên đều đã công khai phản ánh những sở thích thời niên thiếu của mình, tác nhân dẫn đến cuộc sống nghề nghiệp thành công sau này của họ. Hãy cũng thử tìm hiểu cách mà niềm đam mê ban đầu đã giúp cả ba phát triển sự nghiệp hầu sinh sôi lợi lộc.

Ray Dalio

Ray Dalio _ doanh-nhan-tre-vietnam-kinh-nghiem-ty-phu-hinh-anh

Vào những năm 1960, cậu bé 12 tuổi Ray Dalio đã bắt đầu làm việc trên một sân gôn ở Long Island, New York, phục vụ các giám đốc điều hành Phố Wall. Hồi đó chỉ tình cờ nghe lỏm nhóm này kháo chuyện thị trường chứng khoán, thế mà cậu bé dám quyết định đầu tư chút tiền lương caddie ít ỏi “đu” theo chơi, trong khi thực sự không biết mình đang dấn thân vào thứ gì.

Rồi vào thời điểm vừa tốt nghiệp trung học, Dalio đã xây dựng một danh mục đầu tư chứng khoán trị giá hàng nghìn đô la. Giờ nghĩ lại đôi khi ông thấy mình hồi đó “vừa thật ngu ngốc lại vừa may mắn”. Nay đã ở tuổi 72, Dalio vẫn quyết định chọn đầu tư vào hãng hàng không từng sát nhập với Delta Air Lines hồi năm 1972, với lý do rất đơn giản: chỉ do nghe nói đây là công ty duy nhất bán ra một cổ phiếu giá dưới 5 USD. Thế rồi dần dần ông đã tăng gấp ba lần khoản đầu tư và mọi thứ đều trót lọt, suôn sẻ. Dalio đã tận dụng những thành công ban đầu kiểu ấy giống như khi liều lĩnh thành lập quỹ đầu cơ Bridgewater Associates vào năm 1975. Ấy vậy mà chỉ trong khoảng 4 thập kỷ, Dalio đã phát triển nó thành quỹ đầu cơ lớn nhất thế giới, trước khi ông từ chức CEO vào năm 2017.

Bill Gates

Bill Gates _ doanh-nhan-tre-vietnam-kinh-nghiem-ty-phu-hinh-anh

Bill Gates bắt đầu muộn hơn Dalio một chút khi bắt tay viết các chương trình máy tính ở tuổi 13. Lúc đang học lớp 8, Gates đã mày mò viết các chương trình phần mềm. Cùng với đối tác kinh doanh kiêm bạn vàng Paul Allen, cả hai đã thiết kế một hệ thống lên lịch lớp tự động cho trường dự bị cả hai đang theo học. Năm 1993, trong một buổi họp mặt ở viện Smithsonian, Gates chia sẻ: kinh nghiệm học tập và thất bại khi bắt tay viết mã máy tính ở độ tuổi non tơ như vậy đã cho ông cơ hội để thử một thứ gì đó mình giỏi hoặc yêu thích.

Với Bill Gates, khám phá bản thân ở độ tuổi măng non là điều tuyệt vời, bởi trẻ phát triển được cảm giác tự tin và nhìn nhận bản thân qua các quá trình sai và sửa. Đồng hành bên nhau, Gates và Allen đã thành lập Microsoft vào năm 1975 và chính ông đã là Giám đốc điều hành của công ty cho đến năm 2000. Hiện này Microsoft đã có vốn hóa thị trường là 1,85 nghìn tỷ đô la.

Jack Dorsey

Jack-Dorsey _ doanh-nhan-tre-vietnam-kinh-nghiem-ty-phu-hinh-anh

Riêng Jack Dorsey lại bắt đầu viết lập trình trước cả khi bước vào tuổi thiếu niên. Khi lớn lên, thấy người cha là kỹ sư thỉnh thoảng đi làm về mang theo bảng vi mạch, ở ông dấy lên mối quan tâm tin học và bắt đầu học lập trình với máy tính của cha. Bước vào tuổi thiếu niên, khi làm công việc hỗ trợ ứng cứu khẩn cấp với các chú cảnh sát, mối quan tâm của Dorsey mở rộng đến các chương trình định tuyến chuyên điều phối cung đường cho các phương tiện như taxi, ngành chuyển phát nhanh và dịch vụ cấp cứu y tế.

Những cuộc trao đổi ngắn giúp chuyển tiếp vị trí xe và hoạt động của tài xế đã truyền cảm hứng nghề nghiệp cho ông chủ Twitter sau này. Dorsey đồng sáng lập Twitter vào năm 2006 và điều hành công ty hai giai đoạn, 2006-2008 và 2015-2021. Ông cũng là đồng sáng lập Block vào năm 2009 và vẫn là CEO của công ty đó cho đến ngày nay. Trong suốt sự nghiệp, Dorsey đã đóng góp hàng triệu đô la cho các chương trình giáo dục mã hóa, và luôn nhấn mạnh tầm quan trọng của việc xây dựng các kỹ năng khi còn trẻ.

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Doanh thu thuần xuất khẩu của Vinamilk 2023 tăng 4,4% trong bức tranh chung nhiều khó khăn. Trước thềm đại hội cổ đông sẽ tổ chức ngày 25/4 tới, dự báo, mảng xuất khẩu của Vinamilk trong quý I duy trì được phong độ so với cùng kỳ năm trước trên mức nền cao.
19 phút
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Căng thẳng Trung Đông đang tác động tiêu cực lên hoạt động thương mại quốc tế, gây khó khăn không nhỏ đối với lĩnh vực xuất nhập khẩu Việt Nam, buộc các doanh nghiệp phải điều chỉnh lại chiến lược của mình. Đặc biệt, việc đầu tư xây dựng các kế hoạch dự phòng rủi ro chuỗi cung ứng cũng ngày càng trở nên cấp thiết.
2 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trong 4 ngày (từ 15-18/4), Ban Hợp tác Quốc tế của Hội Doanh nghiệp trẻ Hà Nội (HanoiBA) đồng hành cùng Câu lạc bộ VCB Connect (thuộc HanoiBA), tổ chức đoàn xúc tiến thương mại tại Quảng Châu (Trung Quốc), và tham dự “Hội chợ Hàng Xuất nhập khẩu Trung Quốc Canton Fair lần thứ 135”.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 18/4, tại TTC Van Phong Bay Resort, Chủ tịch Tập đoàn TTC Đặng Văn Thành đã có buổi chia sẻ với hơn 300 khách mời là doanh nhân, đại diện ngân hàng, trường đại học, các đối tác, khách hàng, thành viên của cộng đồng doanh nghiệp, các hiệp hội, các nhà khởi nghiệp trẻ, những người quan tâm đến quản trị - kinh doanh… về kinh nghiệm quản trị và điều hành doanh nghiệp, quản trị thương hiệu.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trong bối cảnh tổng cầu vẫn suy yếu, theo chuyên gia, chính sách vĩ mô thời gian tới cần phải “nhẹ” về tiền tệ và “nặng” về tài khoá, khơi thông lại nguồn lực đầu tư tư nhân trở thành động lực tăng trưởng chính và quan trọng nhất
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sáng 17/4, Hội Doanh nhân trẻ Đà Nẵng (YBA Đà Nẵng), đã đón tiếp đoàn công tác Thành phố tiêu biểu Goyang (Hàn Quốc), đến thăm, làm việc và ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác với Hội Doanh nhân trẻ Đà Nẵng về đào tạo và phát triển doanh nghiệp khởi nghiệp.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Nhờ những nỗ lực giảm phát thải, tăng trưởng xanh đã giúp nhóm doanh nghiệp này dễ dàng được các tổ chức tín dụng trong và ngoài nước rót vốn.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Với chiến lược lấy khách hàng làm trọng tâm, đầu tư bài bản ở cả mảng phát hành lẫn chấp nhận thanh toán thẻ đã giúp Sacombank tăng trưởng mạnh mẽ số lượng khách hàng thẻ tín dụng, đến nay đã đạt mốc 1 triệu khách hàng.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Theo chuyên gia, doanh nghiệp logistics phải tìm cách giảm phát thải trong chính hoạt động vận chuyển, vận tải và vận hành để không bị đào thải khỏi các hoạt động thương mại toàn cầu.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Giải thưởng này do Tạp chí Kinh tế Việt Nam / VnEconomy / Vietnam Economic Times tổ chức từ năm 2001, nhằm ghi nhận các doanh nghiệp FDI có hoạt động sản xuất, kinh doanh ấn tượng và đóng góp tích cực cho địa phương và nền kinh tế quốc gia.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Theo đó, hai bên sẽ hỗ trợ doanh nghiệp thành viên tham gia mở rộng thị trường, liên danh liên kết đầu tư, trên cơ sở bình đẳng và lợi ích chung, tuân thủ theo luật pháp và quy định của mỗi bên.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sáng 16/4, tại Hà Nội, Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam đã có buổi làm việc với đoàn công tác của Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN), về việc phối hợp triển khai các hoạt động hợp tác giữa hai bên trong lĩnh vực KH&CN, khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Vinschool - Hệ thống giáo dục lớn nhất Việt Nam thuộc Tập đoàn Vingroup - bắt đầu tuyển sinh tại đảo ngọc Phú Quốc và dự kiến khai giảng khóa đầu tiên tại Phú Quốc vào tháng 8/2024. Nằm trong khuôn viên siêu quần thể Phú Quốc United Center, Vinschool Grand World Phú Quốc với đầy đủ các cấp học sẽ là “làn gió mới” đem chương trình giáo dục toàn diện nhất tới Thành phố đảo Ngọc.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tối 14/4, tại Thành phố Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh, Hội Doanh nhân trẻ tỉnh Bắc Giang đã đón nhận cờ chuyển giao Cụm trưởng Cụm Trung du Bắc bộ năm 2024, từ Hội Doanh nhân trẻ tỉnh Quảng Ninh.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 14/4, tại sân bóng đá Ecopark (Hải Dương), Tỉnh đoàn - Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam tỉnh phối hợp với Hội Doanh nghiệp trẻ tỉnh và Hội Người khuyết tật tỉnh, tổ chức “Ngày hội thanh niên khuyết tật tỉnh Hải Dương năm 2024”.
5 ngày
Xem thêm