Thứ ba, 24/12/2024
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Không để doanh nghiệp Việt tụt hậu so với khối FDI

Huyền Trang
- 16:00, 24/12/2024

(DNTO) - Doanh nghiệp Việt muốn bước chân vào chuỗi cung ứng toàn cầu trước hết phải thu hẹp khoảng cách so với những doanh nghiệp FDI đang hiện diện tại chính thị trường nội địa.

 

Trình độ sản xuất doanh nghiệp FDI và doanh nghiệp nội địa vẫn còn chưa đồng đều. Ảnh: T.L.

Trình độ sản xuất doanh nghiệp FDI và doanh nghiệp nội địa vẫn còn chưa đồng đều. Ảnh: T.L.

Khoảng cách khá lớn

Trong tổng số 369,93 tỷ USD kim ngạch xuất khẩu trong 11 tháng đầu năm, khu vực có vốn đầu tư nước ngoài (kể cả dầu thô) đạt 266,05 tỷ USD, chiếm phần lớn 71,9%. 

Tốc độ tăng trưởng xuất khẩu doanh nghiệp trong nước là 20%, cao hơn so với khối FDI là 12,4%, cho thấy sự nỗ lực và tín hiệu tích cực trong hoạt động xuất khẩu của khu vực kinh tế trong nước. Nhưng con số xuất khẩu của khu vực kinh tế trong nước đạt 103,88 tỷ USD, chiếm 28,1% tổng kim ngạch xuất khẩu vẫn là khoảng cách khá lớn so với khối FDI.

Ngành sản xuất của Việt Nam vẫn đang tồn tại nhiều thách thức, phần lớn do vẫn dựa vào hoạt động gia công, lao động giá rẻ, công nghệ sản xuất lạc hậu, chưa chú trọng đến các yếu tố phát triển bền vững.

Theo TS. Chứ Đức Hoàng, Quỹ Đổi mới công nghệ Quốc gia, công nghiệp hỗ trợ Việt Nam đang đối mặt với nhiều thách thức trong quá trình phát triển và hội nhập. Hiện nay, tỷ lệ nội địa hóa trong các ngành công nghiệp chủ chốt còn thấp, đặc biệt trong lĩnh vực điện tử chỉ đạt 5 - 10%, so với 65 - 70% ở Thái Lan và Malaysia.

Về năng suất lao động, các doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ trong nước chỉ đạt khoảng 40-50% so với các nước trong khu vực, điều này ảnh hưởng đáng kể đến khả năng cạnh tranh và cơ hội tham gia vào chuỗi cung ứng toàn cầu.

Đó cũng là lý do mặc dù lực lượng doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ Việt Nam khá hùng hậu nhưng còn có một khoảng cách khá lớn so với các doanh nghiệp FDI.

Đi nhanh hơn bằng công nghệ

Ứng dụng công nghệ để giảm sức người, giảm sai sót trong sản xuất giúp doanh nghiệp tối ưu chi phí và tăng năng suất. Ảnh: T.L

Ứng dụng công nghệ để giảm sức người, giảm sai sót trong sản xuất giúp doanh nghiệp tối ưu chi phí và tăng năng suất. Ảnh: T.L

Toàn ngành công nghiệp hỗ trợ Việt Nam hiện có khoảng 1.600 doanh nghiệp đang hoạt động, trong đó 80% là doanh nghiệp vừa và nhỏ, chủ yếu tập trung ở các tỉnh phía Bắc và Đông Nam Bộ. Đáng chú ý, tỷ lệ doanh nghiệp áp dụng công nghệ 4.0 còn rất hạn chế, chỉ chiếm dưới 15%, phần lớn vẫn đang sử dụng công nghệ 2.0 và 3.0.

Như vậy, những công nghệ mới như robot,  IoT (internet vạn vật) và AI (trí tuệ nhân tạo) của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 gần như mới bắt đầu được áp dụng trong ngành công nghiệp hỗ trợ. Trong khi đây là công nghệ tác động trực tiếp đến việc tăng năng suất, cải thiện chất lượng sản phẩm và tối ưu hóa chi phí sản xuất. Hơn hết, các công nghệ mới có khả năng giúp doanh nghiệp năng cao năng lực đáp ứng được yêu cầu của khách hàng, đặc biệt là các khách hàng thế giới.

TS. Chử Đức Hoàng khuyến nghị doanh nghiệp muốn áp dụng công nghệ IoT và AI cần có chiến lược dữ liệu bài bản, được triển khai một cách có hệ thống và tuần tự thông qua 4 bước cơ bản. 

Đầu tiên là đánh giá toàn diện hiện trạng và nhu cầu dữ liệu, để doanh nghiệp xác định rõ mình đang ở đâu và cần làm gì. Tiếp đến là thiết lập hệ thống thu thập và lưu trữ dữ liệu với các quy trình chuẩn hóa. Thứ ba là phân tích và khai thác dữ liệu chuyển hóa thành thông tin, giúp cho việc ra các quyết định. Cuối cùng, tối ưu hóa và cập nhật liên tục dữ liệu. 

“Dựa trên dữ liệu từ các doanh nghiệp đã triển khai, có thể tiết kiệm 20 - 25% chi phí đầu tư công nghệ, giảm 30 - 40% thời gian đánh giá và lựa chọn công nghệ, đồng thời nâng cao 35 - 40% độ chính xác trong dự báo xu hướng công nghệ. Đặc biệt, tỷ lệ thành công trong các dự án đổi mới công nghệ tăng lên đáng kể, từ 45% lên tới 70 - 75% sau khi áp dụng hệ thống”, ông Hoàng cho biết.

Ở góc độ chính sách, theo bà Phan Thị Thắng, Thứ trưởng Bộ Công thương, Bộ này sẽ tích cực tham mưu tổng kết cơ chế, chính sách về hội nhập kinh tế quốc tế, nhất là việc thực hiện chính sách thu hút đầu tư FDI trong lĩnh vực công nghiệp và thương mại. Từ đó đề xuất các giải pháp phù hợp nhằm khuyến khích, ràng buộc các doanh nghiệp FDI có sự lan tỏa, chia sẻ, hỗ trợ thực chất các doanh nghiệp trong nước.

“Việc thúc đẩy khối FDI chuyển giao công nghệ sẽ giúp doanh nghiệp Việt Nam phát triển kỹ năng quản trị, hình thành các chuỗi cung ứng vật tư, nguyên liệu và cụm liên kết ngành, nâng cao năng lực cạnh tranh của các doanh nghiệp Việt để từng bước tham gia vào chuỗi sản xuất và cung ứng toàn cầu”, bà Thắng nói.

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Doanh nghiệp Việt muốn bước chân vào chuỗi cung ứng toàn cầu trước hết phải thu hẹp khoảng cách so với những doanh nghiệp FDI đang hiện diện tại chính thị trường nội địa.
7 phút
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Tại hệ thống bán lẻ của SATRA, hơn 40 giỏ quà Tết với chủ đề “Trao quà Tết - Đón lộc Xuân” cũng đã chính thức được lên kệ để giới thiệu đến đông đảo người tiêu dùng.
2 giờ
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Nhằm nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho đoàn viên công đoàn, người lao động thuộc Tổng Công ty Thương mại Sài Gòn – TNHH Một Thành viên (SATRA) trong dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ năm 2025, Công đoàn SATRA đã có nhiều kế hoạch tổ chức các hoạt động chăm lo tết cho đoàn viên công đoàn, công nhân lao động trong hệ thống. Tổng kinh phí chăm lo dự kiến 2,6 tỷ đồng.
8 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 20/12/2024, tại Hà Nội, Quỹ Đổi mới Sáng tạo Vingroup (VinIF) tổ chức Lễ công bố các chương trình tài trợ năm 2024, theo đó tổng mức tài trợ trong 6 năm liên tiếp của VinIF cho khoa học công nghệ Việt là hơn 900 tỷ đồng. Quỹ VinIF là chương trình phi lợi nhuận của Tập đoàn Vingroup, nhằm mục tiêu thay đổi môi trường nghiên cứu và góp phần tạo bệ phóng đưa khoa học Việt vươn tầm quốc tế.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 20/12 tại Hà Nội, thương hiệu MEATDeli - thịt ủ mát chuẩn Âu thuộc Công ty Cổ phần Masan MEATLife được vinh danh trong Top 10 Tin Dùng Việt Nam 2024 - Nhóm Nông sản, Thực phẩm Đồ uống, Chuỗi bán lẻ. Đây là lần thứ 5 liên tiếp, MEATDeli góp mặt tại giải thưởng uy tín này.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Được xem là điểm đến “one-stop-shopping” duy nhất trên đại lộ Võ Văn Kiệt, Trung tâm thương mại (TTTM) Satra Võ Văn Kiệt (Centre mall Võ Văn Kiệt) tại địa chỉ 1466 Võ Văn Kiệt, phường 3, quận 6, TPHCM liên tục kết hợp với nhiều đối tác nhằm gia tăng tiện ích cho khách khi đến vui chơi – mua sắm.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Các ngành hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam như dệt may, da giày, đồ gỗ đều đang tích cực chuẩn bị trước thay đổi chính sách từ chính quyền ông Trump.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
80 - 85% các doanh nghiệp FDI đều đề cao yếu tố bền vững khi lựa chọn địa điểm thuê nhà máy. Điều này buộc khu công nghiệp phải tiến hành “xanh hóa”.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trong 2 ngày (20-21/12), tại tỉnh Vĩnh Phúc đã diễn ra Ngày hội Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tỉnh Vĩnh Phúc lần thứ hai (Techfest VinhPhuc 2024).
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tháng 11 năm 2024, Masan Consumer Holdings (MCH) xuất sắc đạt chứng nhận “Nơi làm việc xuất sắc” được cấp bởi Great Place to Work® (GPTW) lần thứ 2 liên tiếp.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Chào Xuân Ất Tỵ 2025 cũng là năm thứ 11 liên tiếp, Tổng Công ty Thương mại Sài Gòn - TNHH Một Thành viên (SATRA) vẫn tiếp tục miễn phí thuê 282 gian hàng tại Chợ hoa Xuân Bình Điền 2025, cùng hàng loạt chính sách ưu đãi đặc biệt, trong bối cảnh chi phí tổ chức có lẽ không hề rẻ.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Giảm chất lượng sản phẩm để giảm giá thành, lợi dụng kẽ hở trong hệ thống thuế quan..., 2 gã khổng lồ Temu và Shein đã trở thành đối thủ đáng gờm của các nhà sản xuất hàng tiêu dùng nhanh trên toàn cầu.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trong tháng cuối năm, hoạt động xuất khẩu dự báo có nhiều thuận lợi và dư địa tăng trưởng do lạm phát toàn cầu đã hạ nhiệt, nhu cầu thị trường quốc tế đang trên đà hồi phục theo làn sóng hạ lãi suất của các ngân hàng trung ương.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 12/12/2024, tại TP.HCM, đại diện Phuc Khang Corporation (PKC) và Trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn ĐHQG-HCM (USSH) đã ký "Biên bản ghi nhớ - MOU” để ghi nhận các nội dung hợp tác chiến lược giữa 2 bên. Chương trình hợp tác hướng đến mục tiêu: kết nối để cùng nâng cao năng lực nguồn nhân lực, đặc biệt trong ngành quản lý đô thị.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Doanh nghiệp tìm cách thực hiện kinh tế tuần hoàn như tái chế rác thải hay các chai nước dùng một lần, nhưng gặp khó khi quy định chưa rõ ràng.
1 tuần
Xem thêm