Chủ nhật, 28/12/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Nhà cung ứng Việt vẫn khó làm việc với các 'ông lớn'

Huyền Trang
- 16:12, 05/12/2024

(DNTO) - Doanh nghiệp Việt đã nỗ lực nâng cao chất lượng sản phẩm nhưng giá thành chưa thể cạnh tranh; hoặc giá cạnh tranh nhưng không đảm bảo đơn hàng ổn định cho tập đoàn toàn cầu, chưa nói đến các yếu tố mới như ESG.

 

Nhiều doanh nghiệp nước ngoài đang nỗ lực gia tăng tỷ lệ nội địa hóa ở Việt Nam để giảm rủi ro khi thị trường biến động. Ảnh: T.L.

Nhiều doanh nghiệp nước ngoài đang nỗ lực gia tăng tỷ lệ nội địa hóa ở Việt Nam để giảm rủi ro khi thị trường biến động. Ảnh: T.L.

Toyota Việt Nam hiện có 60 nhà cung ứng, trong đó 13 nhà cung ứng thuần Việt, tổng sản phẩm nội địa hóa lên tới con số hơn 1.000. Có những mẫu xe đã đạt tỷ lệ nội địa hóa trên 40%.

Chia sẻ trong toạ đàm “Gia nhập chuỗi cung ứng của doanh nghiệp FDI” mới đây, ông Nguyễn Trung Hiếu, Trưởng Ban Kế hoạch kinh doanh Công ty Ô tô Toyota Việt Nam khẳng định các nhà cung ứng Việt Nam rất tiềm năng. Việc gia tăng tỷ lệ nội địa hóa giúp công ty FDI vững vàng hơn nhờ chủ động nguồn cung trong nước, giảm thiểu rui ro trong bối cảnh thị trường nhiều biến động, đứt gãy chuỗi cung ứng như đại dịch vừa qua.

Đó là lý do trong 5 năm qua, Toyota Việt Nam đã sàng lọc hàng trăm doanh nghiệp và trực tiếp làm việc cụ thể với vài chục đơn vị để tìm kiếm nhà cung ứng. Tuy nhiên, ông Hiếu cho biết doanh nghiệp Việt vẫn cần tiếp tục nâng cao trình độ quản lý, quản trị sản xuất để bước sâu hơn vào chuỗi cung ứng toàn cầu.

Với các tập đoàn toàn cầu, khi tìm kiếm đối tác mua hàng họ đều quan tâm đến các tiêu chí cơ bản: chất lượng, giá thành, tính ổn định. Thời gian tới họ sẽ tiếp tục quan tâm thêm các vấn đề ESG (môi trường- xã hội – quản trị). Nhưng ngay cả các tiêu chí cơ bản thì doanh nghiệp Việt Nam vẫn cần cải thiện. 

“Doanh nghiệp Việt có thể làm tốt chất lượng nhưng giá thành chưa thể cạnh tranh; hoặc giá cạnh tranh nhưng không đảm bảo đơn hàng ổn định cho tập đoàn toàn cầu”, ông nói và cho biết thêm “có những việc rất đơn giản như làm sao để đảm bảo an toàn trong nhà xưởng, nâng cao ý thức người lao động, cắt giảm rủi ro và chi phí... doanh nghiệp cần cải thiện”.

Theo Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ Việt Nam, tỷ lệ cung ứng nội địa của Việt Nam chỉ chiếm 41,9%. Tỷ lệ cung ứng nội địa đến từ các doanh nghiệp Việt Nam hiện chỉ chiếm 17,2%, thấp so với các nước trong khu vực.

Bà Nguyễn Thị Lan Phương - Phó Trưởng phòng WTO và FTA, Vụ Chính sách thương mại đa biên, Bộ Công Thương, cho biết phần lớn các doanh nghiệp của ta chủ yếu vẫn xuất khẩu nguyên liệu thô, ít chế biến sâu hoặc làm gia công. Họ không chú trọng xây dựng thương hiệu hay bảo hộ sở hữu trí tuệ ở thị trường nước ngoài. 

Doanh nghiệp muốn phát triển nhưng lại quay về bài toán “con gà - quả trứng”, tức doanh nghiệp muốn đầu tư để chuyển đổi công nghệ, nâng cao năng lực sản xuất nhưng lại thiếu vốn. Bên cạnh đó, yếu kém về quản trị khiến khả năng thẩm định chuỗi cung ứng để đáp ứng các FTA giảm đi. Bản thân tư duy của doanh nghiệp Việt Nam cũng chưa dám dũng cảm để xây dựng thương hiệu hay sản phẩm "Made in Vietnam" ở thị trường nước ngoài. 

Để bước vào chuỗi cung ứng của các

Để bước vào chuỗi cung ứng của các "ông lớn", nhà cung ứng Việt phải có cuộc "lột xác" trong sản xuất, quản trị. Ảnh: TL.

Bà Phương cũng nêu ra thực tế rằng không phải doanh nghiệp FDI nào vào Việt Nam cũng giống như Toyota sẽ trực tiếp tìm kiếm, đào tạo nhà cung ứng Việt để nâng tỷ lệ nội địa hóa. Đa phần doanh nghiệp nước ngoài vào Việt Nam đều mang theo chuỗi cung ứng của họ để tiết kiệm nguồn lực và thời gian. Họ cũng muốn tìm kiếm nhà cung ứng nội địa nhưng đa phần doanh nghiệp của ta không đáp ứng yêu cầu. 

Vì vậy, ngoài việc ràng buộc các doanh nghiệp FDI tăng tỷ lệ nội địa hóa bằng cơ chế, chính sách thì bản thân doanh nghiệp Việt phải nỗ lực để bước chân vào chuỗi cung ứng toàn cầu của họ. Đây là cách rút ngắn lộ trình hội nhập quốc tế nhanh nhất vì doanh nghiệp FDI là những nhà sản xuất toàn cầu, có năng lực vốn lớn, có quản trị chuyên nghiệp, sẽ mang đến nhiều lợi ích cho nhà cung ứng. 

Đồng tình với quan điểm này, ông Nguyễn Thành Trung, Giám đốc CNCTech Thăng Long, Tập đoàn CNCTech, cho biết đã phải mất rất nhiều công sức để xây dựng mối quan hệ hợp tác chiến lược với các doanh nghiệp nước ngoài.

Chia sẻ kinh nghiệm, vị này cho biết khi CNCTech tham gia chuỗi cung ứng của các doanh nghiệp FDI Nhật Bản, không chỉ là thay đổi mà thực sự chuyển mình, lột xác khỏi phương thức sản xuất, quản trị cũ. Tức không chỉ đầu tư máy móc thiết bị hiện đại mà còn phải đầu tư nâng cao kĩ thuật của người lao động, thậm chí thay đổi tư duy sản xuất của họ. Bên cạnh đó, còn phải thay đổi văn hóa công ty để hòa nhập với văn hóa của đối tác.

“Những việc chuyển đổi này tạo ra áp lực rất lớn. Có những đơn hàng phải giảm 30% thời gian sản xuất so với trước kia”, ông Trung nói. Nhưng điều này cũng mang đến cho CNCTech những cơ hội lớn khi nâng cao năng lực công nghệ, quản trị, phát triển nhân lực. “Điều đó giúp chúng tôi cạnh tranh sòng phẳng với các doanh nghiệp cùng lĩnh vực từ Trung Quốc, điều mà trước đây doanh nghiệp Việt Nam khó làm được”.

Để bước chân vào chuỗi cung ứng toàn cầu, đại diện CNCTech khuyến nghị doanh nghiệp Việt phải đẩy mạnh xây dựng thương hiệu và quảng bá thương hiệu. Cách quảng bá tốt nhất là tham gia hội chợ, hội thảo chuyên ngành quốc tế, đồng thời có chiến lược marketing thương hiệu bài bản. Như tại CNCTech, ban lãnh đạo quyết định thuê đơn vị marketing lớn từ nước ngoài để cùng đồng hành, đưa thương hiệu vượt ra ngoài lãnh thổ Việt Nam.

“Rất nhiều chuyên gia nước ngoài khi xem Factory tour (tham quan nhà máy) của chúng tôi trên Youtube, họ rất ngạc nhiên và không tin rằng doanh nghiệp Việt Nam có thể phát triển được như vậy, họ nghĩ đây là công ty của nước ngoài đầu tư và xây dựng”, ông Trung nói và cho biết rất nhiều khách hàng từ Mỹ, châu Âu, Israel liên lạc trực tiếp với công ty chỉ dựa trên hồ sơ internet.

Tin khác

Đồng hành cùng doanh nghiệp
Là chợ đầu mối lớn nhất TP. HCM, Chợ Bình Điền mỗi đêm trung chuyển hơn 2.500 tấn hàng hóa, với mạng lưới khoảng 1.800 thương nhân hoạt động, giữ vai trò quan trọng trong cung ứng hàng hóa cho người dân TP. HCM và khu vực lân cận.
13 giờ
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Trong năm 2025, Tập đoàn SCG đã phối hợp cùng Doanh nghiệp xã hội Đời rất Đẹp (DrD) và Doanh nghiệp tạo tác động xã hội HaliCare để tiếp tục triển khai dự án “SCG Learn to Earn - Trao tay nghề, tạo sinh kế”, hướng tới mục tiêu mở rộng cơ hội việc làm cho nhóm lao động yếu thế và thúc đẩy hòa nhập xã hội thực chất.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 26/12, Văn phòng Bộ Nông nghiệp và Môi trường phía Nam tổ chức Khai mạc Hội chợ “OCOP đặc sản vùng miền và ẩm thực”. Hội chợ diễn ra trong ba ngày (26 - 28 /12) tại số 12 Phùng Khắc Khoan, Quận 1, TP. Hồ Chí Minh.
1 ngày
Chuyển đổi số
Trong bối cảnh nền kinh tế số đang tái định nghĩa lại mọi quy chuẩn của các ngành nghề, đặc biệt là lĩnh vực bán lẻ, Tổng Công ty Thương mại Sài Gòn – TNHH Một Thành viên (SATRA) đã chính thức thiết lập quan hệ hợp tác cùng Tập đoàn FPT nhằm khởi động chiến lược chuyển đổi số toàn diện cho giai đoạn 2025-2030.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Công trình được kỳ vọng sẽ trở thành “mạch dẫn hạ tầng” quan trọng, góp phần hoàn thiện hệ thống hạ tầng kỹ thật, xã hội, tạo điều kiện thuận lợi phân bổ dân cư, thúc đẩy nhanh tiến trình đô thị hóa của Khánh Hòa theo tầm nhìn dài hạn.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trong môi trường số, những câu hỏi như “Ai là tác giả?”, “Dữ liệu gốc ở đâu?”, “Ai đang khai thác tác phẩm?” trở nên khó trả lời nếu chỉ dựa vào các phương thức bảo hộ truyền thống. Đây chính là khoảng trống mà công nghệ được kỳ vọng sẽ lấp đầy.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tết Nguyên đán đang đến gần, khắp nơi rộn ràng chuẩn bị cho mùa xuân mới. Và nếu bạn đang tìm một nơi vừa để thưởng lãm sắc hoa, vừa để tận hưởng không khí lễ hội, vừa để mua sắm cho ngày Tết, thì Chợ hoa xuân Bình Điền Bính Ngọ 2026 chính là điểm đến lý tưởng.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Không chỉ chú trọng đầu tư bao bì, chất lượng sản phẩm, nhiều thương hiệu còn đồng thời triển khai nhiều hoạt động khuyến mãi nhằm mang lại trải nghiệm tốt nhất cho người dùng trong thời điểm mua sắm Tết 2026.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tổng công ty Thương mại Sài Gòn TNHH MTV (SATRA) cùng các đơn vị thành viên vừa ghi dấu ấn mạnh mẽ khi tiếp tục được xướng tên tại lễ trao giải “Doanh nghiệp xanh TP.HCM năm 2025”. Đây là năm thứ ba liên tiếp SATRA bảo vệ thành công danh hiệu này, một minh chứng cho vai trò dẫn dắt và trách nhiệm kiên trì của tổng công ty trong công cuộc bảo vệ môi trường.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 19/12, tại Lễ trao giải Vạn Xuân Awards 2025, Ngân hàng TMCP Quân đội (MB) đã được vinh danh ở hạng mục “Ngân hàng sáng tạo của năm 2025” và hạng mục "Chiến dịch quảng cáo ngoài trời xuất sắc, ấn tượng của năm".
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Công ty Ito Việt Nam kỳ vọng, chương trình học bổng sẽ là nguồn động lực, khuyến khích sinh viên học tập tốt đồng thời tạo điều kiện cho các em được tiếp cận, cọ sát môi trường làm việc thực tế từ đó góp phần xây dựng nguồn nhân lực trẻ chất lượng cao, làm chủ công nghệ tiên tiến cho đất nước.
6 ngày
Tiếng nói doanh nhân
Vinamilk vừa được xướng tên đồng thời ở 2 hạng mục quan trọng của Vạn Xuân Awards 2025. Theo đó, bà Mai Kiều Liên được vinh danh Lãnh đạo truyền cảm hứng với vai trò dẫn dắt sáng tạo và kiến tạo môi trường đổi mới tại Vinamilk. Trong khi, Vinamilk Green Farm - nhãn hiệu đầu tiên thay đổi nhận diện sau chiến lược tái định vị thương hiệu - tiếp tục được gọi tên ở hạng mục Thương hiệu sáng tạo tiên phong.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Với những đóng góp nổi bật cho hoạt động xuất khẩu ngành sữa và vai trò tiên phong đưa sản phẩm dinh dưỡng Việt Nam ra thị trường quốc tế, Công ty Cổ phần Sữa Việt Nam (Vinamilk) vừa được Bộ Công Thương trao Bằng khen Doanh nghiệp xuất khẩu tiêu biểu.
6 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Riêng quỹ ủng hộ đồng bào bị lũ lụt của Công đoàn Công ty đã vượt trên 10 tỷ đồng, thể hiện rõ trách nhiệm với cộng đồng và xã hội.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 19/12, Chi hội Gia Định – đơn vị trực thuộc Hội Doanh nhân Sài Gòn đã chính thức ra mắt, đánh dấu bước phát triển mới trong công tác tổ chức, mở rộng mạng lưới kết nối cộng đồng doanh nhân trên địa bàn TP.HCM.
6 ngày
Xem thêm