Chủ nhật, 08/12/2024
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Nhà cung ứng Việt vẫn khó làm việc với các 'ông lớn'

Huyền Trang
- 16:12, 05/12/2024

(DNTO) - Doanh nghiệp Việt đã nỗ lực nâng cao chất lượng sản phẩm nhưng giá thành chưa thể cạnh tranh; hoặc giá cạnh tranh nhưng không đảm bảo đơn hàng ổn định cho tập đoàn toàn cầu, chưa nói đến các yếu tố mới như ESG.

 

Nhiều doanh nghiệp nước ngoài đang nỗ lực gia tăng tỷ lệ nội địa hóa ở Việt Nam để giảm rủi ro khi thị trường biến động. Ảnh: T.L.

Nhiều doanh nghiệp nước ngoài đang nỗ lực gia tăng tỷ lệ nội địa hóa ở Việt Nam để giảm rủi ro khi thị trường biến động. Ảnh: T.L.

Toyota Việt Nam hiện có 60 nhà cung ứng, trong đó 13 nhà cung ứng thuần Việt, tổng sản phẩm nội địa hóa lên tới con số hơn 1.000. Có những mẫu xe đã đạt tỷ lệ nội địa hóa trên 40%.

Chia sẻ trong toạ đàm “Gia nhập chuỗi cung ứng của doanh nghiệp FDI” mới đây, ông Nguyễn Trung Hiếu, Trưởng Ban Kế hoạch kinh doanh Công ty Ô tô Toyota Việt Nam khẳng định các nhà cung ứng Việt Nam rất tiềm năng. Việc gia tăng tỷ lệ nội địa hóa giúp công ty FDI vững vàng hơn nhờ chủ động nguồn cung trong nước, giảm thiểu rui ro trong bối cảnh thị trường nhiều biến động, đứt gãy chuỗi cung ứng như đại dịch vừa qua.

Đó là lý do trong 5 năm qua, Toyota Việt Nam đã sàng lọc hàng trăm doanh nghiệp và trực tiếp làm việc cụ thể với vài chục đơn vị để tìm kiếm nhà cung ứng. Tuy nhiên, ông Hiếu cho biết doanh nghiệp Việt vẫn cần tiếp tục nâng cao trình độ quản lý, quản trị sản xuất để bước sâu hơn vào chuỗi cung ứng toàn cầu.

Với các tập đoàn toàn cầu, khi tìm kiếm đối tác mua hàng họ đều quan tâm đến các tiêu chí cơ bản: chất lượng, giá thành, tính ổn định. Thời gian tới họ sẽ tiếp tục quan tâm thêm các vấn đề ESG (môi trường- xã hội – quản trị). Nhưng ngay cả các tiêu chí cơ bản thì doanh nghiệp Việt Nam vẫn cần cải thiện. 

“Doanh nghiệp Việt có thể làm tốt chất lượng nhưng giá thành chưa thể cạnh tranh; hoặc giá cạnh tranh nhưng không đảm bảo đơn hàng ổn định cho tập đoàn toàn cầu”, ông nói và cho biết thêm “có những việc rất đơn giản như làm sao để đảm bảo an toàn trong nhà xưởng, nâng cao ý thức người lao động, cắt giảm rủi ro và chi phí... doanh nghiệp cần cải thiện”.

Theo Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ Việt Nam, tỷ lệ cung ứng nội địa của Việt Nam chỉ chiếm 41,9%. Tỷ lệ cung ứng nội địa đến từ các doanh nghiệp Việt Nam hiện chỉ chiếm 17,2%, thấp so với các nước trong khu vực.

Bà Nguyễn Thị Lan Phương - Phó Trưởng phòng WTO và FTA, Vụ Chính sách thương mại đa biên, Bộ Công Thương, cho biết phần lớn các doanh nghiệp của ta chủ yếu vẫn xuất khẩu nguyên liệu thô, ít chế biến sâu hoặc làm gia công. Họ không chú trọng xây dựng thương hiệu hay bảo hộ sở hữu trí tuệ ở thị trường nước ngoài. 

Doanh nghiệp muốn phát triển nhưng lại quay về bài toán “con gà - quả trứng”, tức doanh nghiệp muốn đầu tư để chuyển đổi công nghệ, nâng cao năng lực sản xuất nhưng lại thiếu vốn. Bên cạnh đó, yếu kém về quản trị khiến khả năng thẩm định chuỗi cung ứng để đáp ứng các FTA giảm đi. Bản thân tư duy của doanh nghiệp Việt Nam cũng chưa dám dũng cảm để xây dựng thương hiệu hay sản phẩm "Made in Vietnam" ở thị trường nước ngoài. 

Để bước vào chuỗi cung ứng của các

Để bước vào chuỗi cung ứng của các "ông lớn", nhà cung ứng Việt phải có cuộc "lột xác" trong sản xuất, quản trị. Ảnh: TL.

Bà Phương cũng nêu ra thực tế rằng không phải doanh nghiệp FDI nào vào Việt Nam cũng giống như Toyota sẽ trực tiếp tìm kiếm, đào tạo nhà cung ứng Việt để nâng tỷ lệ nội địa hóa. Đa phần doanh nghiệp nước ngoài vào Việt Nam đều mang theo chuỗi cung ứng của họ để tiết kiệm nguồn lực và thời gian. Họ cũng muốn tìm kiếm nhà cung ứng nội địa nhưng đa phần doanh nghiệp của ta không đáp ứng yêu cầu. 

Vì vậy, ngoài việc ràng buộc các doanh nghiệp FDI tăng tỷ lệ nội địa hóa bằng cơ chế, chính sách thì bản thân doanh nghiệp Việt phải nỗ lực để bước chân vào chuỗi cung ứng toàn cầu của họ. Đây là cách rút ngắn lộ trình hội nhập quốc tế nhanh nhất vì doanh nghiệp FDI là những nhà sản xuất toàn cầu, có năng lực vốn lớn, có quản trị chuyên nghiệp, sẽ mang đến nhiều lợi ích cho nhà cung ứng. 

Đồng tình với quan điểm này, ông Nguyễn Thành Trung, Giám đốc CNCTech Thăng Long, Tập đoàn CNCTech, cho biết đã phải mất rất nhiều công sức để xây dựng mối quan hệ hợp tác chiến lược với các doanh nghiệp nước ngoài.

Chia sẻ kinh nghiệm, vị này cho biết khi CNCTech tham gia chuỗi cung ứng của các doanh nghiệp FDI Nhật Bản, không chỉ là thay đổi mà thực sự chuyển mình, lột xác khỏi phương thức sản xuất, quản trị cũ. Tức không chỉ đầu tư máy móc thiết bị hiện đại mà còn phải đầu tư nâng cao kĩ thuật của người lao động, thậm chí thay đổi tư duy sản xuất của họ. Bên cạnh đó, còn phải thay đổi văn hóa công ty để hòa nhập với văn hóa của đối tác.

“Những việc chuyển đổi này tạo ra áp lực rất lớn. Có những đơn hàng phải giảm 30% thời gian sản xuất so với trước kia”, ông Trung nói. Nhưng điều này cũng mang đến cho CNCTech những cơ hội lớn khi nâng cao năng lực công nghệ, quản trị, phát triển nhân lực. “Điều đó giúp chúng tôi cạnh tranh sòng phẳng với các doanh nghiệp cùng lĩnh vực từ Trung Quốc, điều mà trước đây doanh nghiệp Việt Nam khó làm được”.

Để bước chân vào chuỗi cung ứng toàn cầu, đại diện CNCTech khuyến nghị doanh nghiệp Việt phải đẩy mạnh xây dựng thương hiệu và quảng bá thương hiệu. Cách quảng bá tốt nhất là tham gia hội chợ, hội thảo chuyên ngành quốc tế, đồng thời có chiến lược marketing thương hiệu bài bản. Như tại CNCTech, ban lãnh đạo quyết định thuê đơn vị marketing lớn từ nước ngoài để cùng đồng hành, đưa thương hiệu vượt ra ngoài lãnh thổ Việt Nam.

“Rất nhiều chuyên gia nước ngoài khi xem Factory tour (tham quan nhà máy) của chúng tôi trên Youtube, họ rất ngạc nhiên và không tin rằng doanh nghiệp Việt Nam có thể phát triển được như vậy, họ nghĩ đây là công ty của nước ngoài đầu tư và xây dựng”, ông Trung nói và cho biết rất nhiều khách hàng từ Mỹ, châu Âu, Israel liên lạc trực tiếp với công ty chỉ dựa trên hồ sơ internet.

Tin khác

Tiếng nói doanh nhân
12 năm mang sắc màu đến các trường học, học sinh vùng khó khăn, Tạ Thùy Linh, nhà sáng lập Công ty TNHH xã hội Sắc Màu, cho biết hoạt động thiện nguyện muốn bền vững phải giữ uy tín và hoạt động đúng theo quy định pháp luật.
9 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Là 2 ngành xuất khẩu chủ lực và có độ mở lớn nên những quy định xanh tác động trực tiếp đến dệt may, da giày. Doanh nghiệp trong ngành lo ngại chi phí tuân thủ quy định ngày càng gia tăng làm giảm lợi nhuận của doanh nghiệp.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Doanh nghiệp Việt đã nỗ lực nâng cao chất lượng sản phẩm nhưng giá thành chưa thể cạnh tranh; hoặc giá cạnh tranh nhưng không đảm bảo đơn hàng ổn định cho tập đoàn toàn cầu, chưa nói đến các yếu tố mới như ESG.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Năm học 2024 – 2025, chương trình “CHIN-SU Một triệu bữa cơm có thịt” phối hợp cùng Quỹ Trò nghèo vùng cao tiếp tục năm thứ hai đồng hành cùng các em học sinh hoàn cảnh khó khăn. Với tổng kinh phí 10 tỷ đồng, chương trình dự kiến thực hiện hơn 1 triệu bữa cơm có thịt cho các em học sinh tại gần 100 điểm trường ở 9 tỉnh vùng núi phía Bắc và Tây Nguyên.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hiện nay, việc tăng thuế suất ở mức cao ở một số mặt hàng cùng với những vướng mắc trong việc phân loại danh mục chịu tác động thuế có thể gây ảnh hưởng tiêu cực đến cầu tiêu dùng và hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp. 
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Herbalife Việt Nam sẽ hỗ trợ 5 đối tác mới của Chương trình Casa Herbalife với tổng số tiền hỗ trợ gần 1,8 tỷ đồng (khoảng 72.000 Đô la Mỹ) trong giai đoạn 2024-2025, góp phần cải thiện chất lượng bữa ăn mỗi ngày cho hơn 1.000 người có hoàn cảnh khó khăn.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Chuyên gia cho biết thậm chí đến thời điểm này có doanh nghiệp còn chưa biết mình đang nằm trong danh mục phải báo cáo kiểm kê phát thải vào tháng 3/2025.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Doanh nghiệp đang nỗ lực tận dụng FTA để đẩy mạnh sản xuất, xuất khẩu, nhưng vướng mắc lớn nhất hiện nay vẫn là nguồn vốn và khả năng vay vốn.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Thị trường hàng hóa quốc tế đang có nhiều tín hiệu tích cực. Động thái giảm lãi suất của Mỹ và châu Âu trong thời gian qua đã tạo động lực mới cho sản xuất và tiêu dùng. Cùng lúc, nhu cầu về các kim loại chiến lược tăng mạnh, đặc biệt trong các ngành công nghệ cao như điện tử, năng lượng tái tạo và quốc phòng.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Các nhà sáng tạo nội dung có sức ảnh hưởng tới cộng đồng (KOL, KOC) đang kiếm hàng tỷ đồng cho các nhãn hàng sau mỗi phiên livestream. Nhưng nhãn hàng sẽ chỉ chọn lựa những người mang đến những nội dung lành mạnh.
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Trong không gian sang trọng và đầy tính nghệ thuật của triển lãm "Khoảnh khắc mùa Thu", doanh nhân Phan Minh Thông, Tổng Giám đốc Tập đoàn Phúc Sinh đã mang đến một sự kết hợp độc đáo giữa nghệ thuật và kinh doanh. Những tác phẩm của các tên tuổi lớn trong làng hội họa Việt Nam như Nguyễn Tư Nghiêm, Trần Lưu Hậu, Đỗ Xuân Doãn và Lê Võ Tuân được trưng bày, tạo nên một bức tranh toàn cảnh về tinh hoa nghệ thuật của đất nước.
1 tuần
Tiếng nói doanh nhân
Với hơn 25 năm triển khai dự án hỗ trợ người nghèo ở Việt Nam, “ông Tây” Bernard Kervyn (người Bỉ) đã hỗ trợ 500 phụ nữ Việt tại vùng quê hẻo lánh có thêm nguồn thu nhập để cải thiện cuộc sống, thậm chí có người đã mua được căn nhà lớn hơn.
1 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Công nghệ và sự tiện lợi ngày càng trở thành mối quan tâm hàng đầu của người tiêu dùng. Đón đầu xu hướng này, cam kết đổi mới sáng tạo và làm những điều khác biệt được thể hiện xuyên suốt trong từng sản phẩm, dịch vụ của Masan và các đơn vị thành viên trên hành trình phụng sự người tiêu dùng.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Masan Group được biết đến là doanh nghiệp năng động bậc nhất trong việc thực hiện các thương vụ M&A. Thông qua các thương vụ này, Masan đang ngày càng hoàn thiện nền tảng tiêu - dùng bán lẻ của mình để mang lại giá trị cao hơn cho người tiêu dùng. 
1 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Thông tin về giải pickleball PWR Thủ Đức HTV DJOY mở rộng - Cúp WARRIOR, dự kiến quy tụ hàng trăm vận động viên hàng đầu trong và ngoài nước đã “gây sốt” giới thể thao và cộng đồng yêu thích bộ môn pickleball trong thời gian gần đây.
1 tuần
Xem thêm