Thứ tư, 28/05/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Nhà cung ứng Việt vẫn khó làm việc với các 'ông lớn'

Huyền Trang
- 16:12, 05/12/2024

(DNTO) - Doanh nghiệp Việt đã nỗ lực nâng cao chất lượng sản phẩm nhưng giá thành chưa thể cạnh tranh; hoặc giá cạnh tranh nhưng không đảm bảo đơn hàng ổn định cho tập đoàn toàn cầu, chưa nói đến các yếu tố mới như ESG.

 

Nhiều doanh nghiệp nước ngoài đang nỗ lực gia tăng tỷ lệ nội địa hóa ở Việt Nam để giảm rủi ro khi thị trường biến động. Ảnh: T.L.

Nhiều doanh nghiệp nước ngoài đang nỗ lực gia tăng tỷ lệ nội địa hóa ở Việt Nam để giảm rủi ro khi thị trường biến động. Ảnh: T.L.

Toyota Việt Nam hiện có 60 nhà cung ứng, trong đó 13 nhà cung ứng thuần Việt, tổng sản phẩm nội địa hóa lên tới con số hơn 1.000. Có những mẫu xe đã đạt tỷ lệ nội địa hóa trên 40%.

Chia sẻ trong toạ đàm “Gia nhập chuỗi cung ứng của doanh nghiệp FDI” mới đây, ông Nguyễn Trung Hiếu, Trưởng Ban Kế hoạch kinh doanh Công ty Ô tô Toyota Việt Nam khẳng định các nhà cung ứng Việt Nam rất tiềm năng. Việc gia tăng tỷ lệ nội địa hóa giúp công ty FDI vững vàng hơn nhờ chủ động nguồn cung trong nước, giảm thiểu rui ro trong bối cảnh thị trường nhiều biến động, đứt gãy chuỗi cung ứng như đại dịch vừa qua.

Đó là lý do trong 5 năm qua, Toyota Việt Nam đã sàng lọc hàng trăm doanh nghiệp và trực tiếp làm việc cụ thể với vài chục đơn vị để tìm kiếm nhà cung ứng. Tuy nhiên, ông Hiếu cho biết doanh nghiệp Việt vẫn cần tiếp tục nâng cao trình độ quản lý, quản trị sản xuất để bước sâu hơn vào chuỗi cung ứng toàn cầu.

Với các tập đoàn toàn cầu, khi tìm kiếm đối tác mua hàng họ đều quan tâm đến các tiêu chí cơ bản: chất lượng, giá thành, tính ổn định. Thời gian tới họ sẽ tiếp tục quan tâm thêm các vấn đề ESG (môi trường- xã hội – quản trị). Nhưng ngay cả các tiêu chí cơ bản thì doanh nghiệp Việt Nam vẫn cần cải thiện. 

“Doanh nghiệp Việt có thể làm tốt chất lượng nhưng giá thành chưa thể cạnh tranh; hoặc giá cạnh tranh nhưng không đảm bảo đơn hàng ổn định cho tập đoàn toàn cầu”, ông nói và cho biết thêm “có những việc rất đơn giản như làm sao để đảm bảo an toàn trong nhà xưởng, nâng cao ý thức người lao động, cắt giảm rủi ro và chi phí... doanh nghiệp cần cải thiện”.

Theo Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ Việt Nam, tỷ lệ cung ứng nội địa của Việt Nam chỉ chiếm 41,9%. Tỷ lệ cung ứng nội địa đến từ các doanh nghiệp Việt Nam hiện chỉ chiếm 17,2%, thấp so với các nước trong khu vực.

Bà Nguyễn Thị Lan Phương - Phó Trưởng phòng WTO và FTA, Vụ Chính sách thương mại đa biên, Bộ Công Thương, cho biết phần lớn các doanh nghiệp của ta chủ yếu vẫn xuất khẩu nguyên liệu thô, ít chế biến sâu hoặc làm gia công. Họ không chú trọng xây dựng thương hiệu hay bảo hộ sở hữu trí tuệ ở thị trường nước ngoài. 

Doanh nghiệp muốn phát triển nhưng lại quay về bài toán “con gà - quả trứng”, tức doanh nghiệp muốn đầu tư để chuyển đổi công nghệ, nâng cao năng lực sản xuất nhưng lại thiếu vốn. Bên cạnh đó, yếu kém về quản trị khiến khả năng thẩm định chuỗi cung ứng để đáp ứng các FTA giảm đi. Bản thân tư duy của doanh nghiệp Việt Nam cũng chưa dám dũng cảm để xây dựng thương hiệu hay sản phẩm "Made in Vietnam" ở thị trường nước ngoài. 

Để bước vào chuỗi cung ứng của các

Để bước vào chuỗi cung ứng của các "ông lớn", nhà cung ứng Việt phải có cuộc "lột xác" trong sản xuất, quản trị. Ảnh: TL.

Bà Phương cũng nêu ra thực tế rằng không phải doanh nghiệp FDI nào vào Việt Nam cũng giống như Toyota sẽ trực tiếp tìm kiếm, đào tạo nhà cung ứng Việt để nâng tỷ lệ nội địa hóa. Đa phần doanh nghiệp nước ngoài vào Việt Nam đều mang theo chuỗi cung ứng của họ để tiết kiệm nguồn lực và thời gian. Họ cũng muốn tìm kiếm nhà cung ứng nội địa nhưng đa phần doanh nghiệp của ta không đáp ứng yêu cầu. 

Vì vậy, ngoài việc ràng buộc các doanh nghiệp FDI tăng tỷ lệ nội địa hóa bằng cơ chế, chính sách thì bản thân doanh nghiệp Việt phải nỗ lực để bước chân vào chuỗi cung ứng toàn cầu của họ. Đây là cách rút ngắn lộ trình hội nhập quốc tế nhanh nhất vì doanh nghiệp FDI là những nhà sản xuất toàn cầu, có năng lực vốn lớn, có quản trị chuyên nghiệp, sẽ mang đến nhiều lợi ích cho nhà cung ứng. 

Đồng tình với quan điểm này, ông Nguyễn Thành Trung, Giám đốc CNCTech Thăng Long, Tập đoàn CNCTech, cho biết đã phải mất rất nhiều công sức để xây dựng mối quan hệ hợp tác chiến lược với các doanh nghiệp nước ngoài.

Chia sẻ kinh nghiệm, vị này cho biết khi CNCTech tham gia chuỗi cung ứng của các doanh nghiệp FDI Nhật Bản, không chỉ là thay đổi mà thực sự chuyển mình, lột xác khỏi phương thức sản xuất, quản trị cũ. Tức không chỉ đầu tư máy móc thiết bị hiện đại mà còn phải đầu tư nâng cao kĩ thuật của người lao động, thậm chí thay đổi tư duy sản xuất của họ. Bên cạnh đó, còn phải thay đổi văn hóa công ty để hòa nhập với văn hóa của đối tác.

“Những việc chuyển đổi này tạo ra áp lực rất lớn. Có những đơn hàng phải giảm 30% thời gian sản xuất so với trước kia”, ông Trung nói. Nhưng điều này cũng mang đến cho CNCTech những cơ hội lớn khi nâng cao năng lực công nghệ, quản trị, phát triển nhân lực. “Điều đó giúp chúng tôi cạnh tranh sòng phẳng với các doanh nghiệp cùng lĩnh vực từ Trung Quốc, điều mà trước đây doanh nghiệp Việt Nam khó làm được”.

Để bước chân vào chuỗi cung ứng toàn cầu, đại diện CNCTech khuyến nghị doanh nghiệp Việt phải đẩy mạnh xây dựng thương hiệu và quảng bá thương hiệu. Cách quảng bá tốt nhất là tham gia hội chợ, hội thảo chuyên ngành quốc tế, đồng thời có chiến lược marketing thương hiệu bài bản. Như tại CNCTech, ban lãnh đạo quyết định thuê đơn vị marketing lớn từ nước ngoài để cùng đồng hành, đưa thương hiệu vượt ra ngoài lãnh thổ Việt Nam.

“Rất nhiều chuyên gia nước ngoài khi xem Factory tour (tham quan nhà máy) của chúng tôi trên Youtube, họ rất ngạc nhiên và không tin rằng doanh nghiệp Việt Nam có thể phát triển được như vậy, họ nghĩ đây là công ty của nước ngoài đầu tư và xây dựng”, ông Trung nói và cho biết rất nhiều khách hàng từ Mỹ, châu Âu, Israel liên lạc trực tiếp với công ty chỉ dựa trên hồ sơ internet.

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hệ thống Giáo dục Vinschool vừa chính thức công bố triển khai Chương trình Trí tuệ Nhân tạo (AI) cho toàn bộ học sinh từ 5 - 18 tuổi tại 54 cơ sở trên toàn quốc kể từ năm học 2025-2026.
8 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Nếu Nghị quyết số 68-NQ/TW coi kinh tế tư nhân là một động lực quan trọng nhất của nền kinh tế quốc gia thì Nghị quyết số 57-NQ/TW khẳng định rằng doanh nghiệp là trung tâm của đổi mới sáng tạo.
17 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 22/5, Hệ thống Y tế Vinmec đã được vinh danh trong danh sách Top 5 Nơi làm việc xuất sắc nhất Việt Nam năm 2025 (Best Workplaces™ in Vietnam 2025) do tổ chức Great Place to Work® công bố, ở hạng mục Doanh nghiệp lớn.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
VinFast đang mang tới cơ hội sở hữu ô tô với mức giá siêu hời cho người dùng Việt với chương trình đối tác thân thiết toàn dân, thuộc chiến dịch “Mãnh liệt Tinh thần Việt Nam – Vì tương lai xanh” lần 3.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
VinVentures, Quỹ đầu tư công nghệ thuộc Tập đoàn Vingroup phối hợp cùng Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia (NIC) sẽ tổ chức Diễn đàn đầu tư công nghệ cấp cao Venture Forum 2025 với chủ đề “Tái định nghĩa nguồn vốn” (Rethinking Capital).
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Thủ tướng Chính phủ đã ký Công điện về việc tập trung hoàn thành rà soát, cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính.
4 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Ngày 21/5/2025, tại khu phức hợp Selavia, Công ty CP Toàn Hải Vân (TTC Phú Quốc - thành viên Tập đoàn TTC) và Tập đoàn Ascott, đơn vị quản lý lưu trú hàng đầu thế giới, đã chính thức ký kết hợp đồng tư vấn kỹ thuật và quản lý vận hành căn hộ khách sạn mang thương hiệu Citadines Selavia Phu Quoc.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hội đồng quản trị Sacombank (HĐQT) đã thông qua quyết định thôi nhiệm vị trí Tổng giám đốc của bà Nguyễn Đức Thạch Diễm và tuyển dụng, bổ nhiệm ông Nguyễn Thanh Nhung làm Quyền Tổng giám đốc nhằm đảm bảo hoạt động Sacombank được xuyên suốt, ổn định. Bà Nguyễn Đức Thạch Diễm tiếp tục giữ chức vụ Phó Chủ tịch thường trực HĐQT của Ngân hàng.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 20/5, tại Quảng Ninh đã diễn ra Hội nghị ký kết Chương trình phối hợp giữa Cảnh sát biển Việt Nam và Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam. Sự kiện đánh dấu bước phát triển mới trong mối quan hệ hợp tác giữa lực lượng cảnh sát biển và cộng đồng doanh nhân trẻ cả nước hướng tới mục tiêu bảo vệ vững chắc chủ quyền biển đảo và hỗ trợ thiết thực cho ngư dân, nhân dân tại các vùng ven biển và hải đảo của Tổ quốc.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Từ leo dốc cầu cao 3 m, lội nước 30 cm đến màn tăng tốc 0-100km/h trong vài giây ngắn ngủi, VinFast VF 8 đã chứng minh được khả năng vận hành vượt trội, bền bỉ và linh hoạt ngay cả khi đối mặt với những điều kiện vận hành nhiều thách thức.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sáng 18/5, Bộ Chính trị, Ban Bí thư tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc quán triệt và triển khai Nghị quyết 66 và Nghị quyết 68 của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế tư nhân và đổi mới công tác xây dựng & thi hành pháp luật trong kỷ nguyên mới.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Đại hội Cháu ngoan Bác Hồ lần thứ X tại Hà Nội diễn ra thành công tốt đẹp, hội tụ 500 đại biểu thiếu nhi xuất sắc trên cả nước, hướng đến kỷ niệm 135 ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh. Chương trình có sự đồng hành của thương hiệu quốc gia gắn liền với thiếu nhi Việt Nam là Vinamilk, cùng 2 nhãn hàng Susu và Sữa tươi Vinamilk 100%.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tinh thần sống xanh cùng khả năng sáng tạo và truyền cảm hứng của thế hệ trẻ đang thể hiện rõ ràng hơn bao giờ hết trong cuộc thi “Green It Loud – Khuếch Đại Chất Xanh” do Gen Green - nền tảng số dành cho thế hệ sống xanh – phát động.
1 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Ngày 14/5, Tập đoàn TTC và Trường Đại học Tôn Đức Thắng đã ký kết thỏa thuận hợp tác, nhằm phát huy sức mạnh và tiềm lực của mỗi bên, đóng góp chung vào sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Để thể chế hóa đầy đủ Nghị quyết 68-NQ/TW, cần tập trung sửa đổi cơ bản hệ thống pháp luật, gồm sửa luật thuộc thẩm quyền Quốc hội và sửa các văn bản dưới luật thuộc thẩm quyền Chính phủ, bộ, ngành.
1 tuần
Xem thêm