Thứ năm, 25/04/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

‘Khoảng 100 hồ sơ xin cấp phép bán lẻ tồn đọng ở Bộ Công Thương mà không có một lời giải thích’

Huyền Trang
- 10:17, 17/03/2023

(DNTO) - Theo chuyên gia, việc chậm trễ khi cấp phép cho các cơ sở bán lẻ của các cơ quan thuộc Bộ Công thương đã gây thiệt hại rất lớn cho các nhà đầu tư.

Ngày 17/3, Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam thường niên (VBF) diễn ra. Đây là kênh đối thoại chính sách giữa Chính phủ và cộng đồng doanh nghiệp, hướng tới xây dựng một môi trường kinh doanh thuận lợi và thúc đẩy phát triển kinh tế bền vững tại Việt Nam. Ảnh: HT.

Ngày 17/3, Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam thường niên (VBF) diễn ra. Đây là kênh đối thoại chính sách giữa Chính phủ và cộng đồng doanh nghiệp, hướng tới xây dựng một môi trường kinh doanh thuận lợi và thúc đẩy phát triển kinh tế bền vững tại Việt Nam. Ảnh: HT.

Đóng góp ý kiến liên quan đến vấn đề cấp phép bán lẻ, ông Trần Anh Đức, Trưởng nhóm Công tác Đầu tư và Thương mại, thuộc VBF cho biết, phê duyệt của Bộ Công Thương về việc cấp phép cho các cơ sở bán lẻ hiện chưa có tiến triển. Nhiều hồ sơ đã phải chờ xử lý lâu hơn đáng kể so với thời gian luật định, điều này gây ra nhiều biến động và thiệt hại tài chính cho các nhà đầu tư.

Tình trạng này xuất phát từ vấn đề tổ chức trong nội bộ của Bộ Công thương. Cụ thể, trước đây, Vụ Kế hoạch của Bộ này chịu trách nhiệm xem xét và phê duyệt các đơn xin cấp phép cho cơ sở bán lẻ. Tuy nhiên, sau khi hợp nhất với với Vụ Tài chính và Đổi mới Doanh nghiệp thành Vụ Kế hoạch - Tài chính mới, thì hiện vẫn chưa có đơn vị nào được phân công phụ trách.

“Kể từ khi tái cấu trúc cho đến nay, chúng tôi chưa nhận được phê duyệt giấy phép cho bất kỳ cơ sở bán lẻ nào”, ông Đức nói.

Theo luật, việc cấp giấy phép cơ sở bán lẻ (đối với các cơ sở không bị yêu cầu thực hiện khảo sát nhu cầu kinh tế) sẽ mất 23 ngày làm việc, trong đó Bộ Công Thương có 7 ngày làm việc để xem xét và có ý kiến với Sở Công Thương liên quan (Điều 28 Nghị định 09/2018/NĐ-CP).

Cho đến gần đây, hồ sơ xin cấp phép cơ sở bán lẻ thường được dự kiến xử lý trong khoảng 30 ngày. Nhưng hiện tại có hồ sơ đã nộp đến 6 tháng nhưng chưa có phản hồi mặc dù các nhà đầu tư vẫn thường xuyên liên hệ và yêu cầu có những hành động, thông tin hợp lý.

“Hiện chúng tôi được biết có khoảng hơn 100 hồ sơ vẫn đang tồn đọng ở cấp Bộ Công Thương mà không có bất kỳ giải thích hay thông tin chính thức nào với các nhà đầu tư. Không biết khi nào Bộ Công Thương sẽ xử lý các hồ sơ này”, ông Đức cho biết.

Cũng theo vị Trưởng Nhóm Công tác Đầu tư và Thương mại của VBF, không giống các đối tác trong nước, các nhà đầu tư nước ngoài trong lĩnh vực bán lẻ phải trải qua quá trình xin cấp phép rườm rà, thường bao gồm ít nhất 4 loại giấy phép (giấy chứng nhận đăng kí đầu tư, giấy chứng nhận đăng kí doanh nghiệp, giấy phép kinh doanh và giấy phép lập cơ sở bán lẻ).

Các nhà đầu tư được yêu cầu rót vốn, thường với số lượng lớn, vào quốc gia mà họ muốn đặt cơ sở dù chưa biết chắc chắn liệu họ có được phép mở cửa hàng bán lẻ, thậm chí ít nhất là cửa hàng đầu tiên hay không. Đây là toàn bộ số vốn điều lệ tối thiểu đã đăng ký và thường còn có vốn bổ sung dành cho mục đích hoạt động.

Các nhà đầu tư cũng thường phải chi một khoản tiền đáng kể để lắp đặt cửa hàng và thuê mặt bằng trước khi giấy phép cửa hàng bán lẻ của họ được cấp phép. Điều này xuất phát từ nhu cầu kinh doanh và cũng là do thông lệ của các cơ quan cấp phép luôn yêu cầu về việc nộp các hợp đồng cho thuê trong đơn xin cấp phép cơ sở bán lẻ, mặc dù thực tế là các quy định liên quan cũng đã quy định việc chỉ cần nộp biên bản ghi nhớ về việc thuê mặt bằng.

Việc chậm trễ trong cấp phép cửa hàng bán lẻ, đặc biệt với nhà đầu tư nước ngoài, gây thiệt hại lớn về kinh tế đối với nhà đầu tư. Ảnh: T.L.

Việc chậm trễ trong cấp phép cửa hàng bán lẻ, đặc biệt với nhà đầu tư nước ngoài, gây thiệt hại lớn về kinh tế đối với nhà đầu tư. Ảnh: T.L.

Cũng theo Nhóm này, mặc dù việc rà soát và điều chỉnh tổng thể để tạo thuận lợi cho môi trường đầu tư sẽ đem lại lợi ích cho việc đưa ra quy định đối với ngành bán lẻ nhưng hiện tại có một nhu cầu đặc biệt cấp bách là giải quyết tình trạng tồn đọng hồ sơ ở cấp Bộ Công Thương để các nhà đầu tư có thể bắt đầu hoạt động. Những chậm trễ không được thông báo và kéo dài ngoài dự kiến ở cấp Bộ Công Thương hiện đang gây thiệt hại đáng kể cho các nhà đầu tư nước ngoài.

“Chúng tôi mong Bộ Công thương sẽ khắc phục sớm tình trạng này. Điều này sẽ gửi một thông điệp tích cực đến các nhà đầu tư hiện đang phải chịu phát sinh chi phí đáng kể, những biến động và thiệt hại dự kiến. Đồng thời cũng tạo điều kiện để chính phủ thu thuế sớm hơn và mở ra cơ hội việc làm tại các cửa hàng bán lẻ”, ông Đức nói.

Ngoài ra, Nhóm Công tác đầu tư và Thương mại VBF yêu cầu xem xét riêng và toàn diện môi trường pháp lý của ngành bán lẻ đối với các nhà đầu tư nước ngoài. Việc Bộ Công thương phê duyệt hoặc mở cửa các cửa hàng bán lẻ là không cần thiết hoặc không quan trọng, đặc biệt là không liên quan đến kiểm tra nhu cầu kinh tế, khi Sở Công Thương các địa phương đã phê duyệt việc mở cửa hàng.

Bên cạnh đó, cần xem xét để các nhà đầu tư nước ngoài đã có giấy chứng nhận đăng ký đầu tư và giấy phép kinh doanh có liên quan không bắt buộc phải xin thêm giấy phép lập cửa hàng bán lẻ, ít nhất là đối với cửa hàng đầu tiên.

Bà Trần Thị Bích Ngọc, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho biết những ý kiến khuyến nghị của chuyên gia trong Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam hôm nay sẽ được tổng hợp và gửi tới Thủ tướng Chính phủ, các Bộ ngành vào Phiên Cao cấp của Diễn đàn vào ngày 19/3 tới.

Tin khác

Thời sự - Chính trị
Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu Ngân hàng Nhà nước thực hiện nghiêm túc các chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về quản lý mặt hàng vàng. Trước mắt phải đảm bảo cung cầu, giá hợp lý.
1 ngày
Thời sự - Chính trị
38 nghìn tỷ đô la mỗi năm - là cái giá mà nền kinh tế thế giới phải trả dưới tác động của biến đổi khí hậu, tính đến 2049.
4 ngày
Thời sự - Chính trị
Giá tín chỉ carbon ở các quốc gia dao động rất lớn tùy thuộc vào chất lượng dự án. Có quốc gia bán chỉ 1 USD/tấn carbon nhưng có nơi bán giá cao gấp hàng trăm lần như thế.
5 ngày
Thời sự - Chính trị
Dù xuất nhập khẩu đã có mức phục hồi ấn tượng trong quý đầu năm, nhưng kinh tế thế giới biến động khó lường, Việt Nam cần theo dõi sát sao thị trường để có thích ứng phù hợp. 
6 ngày
Thời sự - Chính trị
Kể từ năm 2015, toàn bộ ngành công nghiệp xe đạp Đài Loan đã bắt đầu đánh cược với làn sóng xe đạp điện. Loại sản phẩm này được dự đoán sẽ có doanh số ngang ngửa xe đạp thông thường vào năm 2027.
6 ngày
Thời sự - Chính trị
Chuyên gia cho biết tăng tưởng xanh là xu thế tất yếu giống như toàn cầu hóa để giữ tăng trưởng kinh tế ổn định chứ không phải chạy theo cuộc chơi của các nước lớn.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
“Làm mới” động lực cải cách thể chế, khơi thông thị trường trái phiếu và bất động sản, tận dụng tối đa các FTA… là những động lực mới giúp kinh tế Việt Nam tiếp tục tăng trưởng.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Ngân hàng Nhà nước xử lý ngay tình trạng giá vàng miếng trong nước và giá vàng quốc tế chênh lệch ở mức cao; cương quyết phải có hóa đơn điện tử trong việc thực hiện các giao dịch mua, bán vàng.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Sau 1 tháng kể từ MV Cho em xin quá giang, Thoại Nghi đã chính thức trở lại với một dự án âm nhạc hoành tráng.
2 tuần
Tài chính - Thị Trường
Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) giữ nguyên dự báo trước đó về tăng trưởng kinh tế Việt Nam trong năm 2024, bất chấp những bất ổn kéo dài từ môi trường bên ngoài. Tăng trưởng kinh tế được kỳ vọng đạt mức 6% trong năm 2024 và 6,2% trong năm 2025.
2 tuần
Thời sự - Chính trị
Đầu tư hệ thống hạ tầng giao thông đồng bộ cùng nỗ lực cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh đã giúp Hải Phòng duy trì mức tăng trưởng cao, thu hút nhiều nhà đầu tư lớn.
2 tuần
Thời sự - Chính trị
Giống như các phương tiện di chuyển khác, mức tiêu hao năng lượng của xe điện phụ thuộc vào tốc độ lái xe, nhiệt độ môi trường, thói quen lái, tải trọng trên xe… khiến quãng đường đi được sau mỗi lần sạc đầy có sự chênh lệch ít nhiều so với con số các nhà sản xuất công bố. Tuy nhiên, nếu chọn thương hiệu xe tốt và có cách sử dụng phù hợp, nhiều mẫu xe điện có thể di chuyển được quãng đường xa hơn tiêu chuẩn.
2 tuần
Thời sự - Chính trị
Trước tình hình hoạt động tấn công mạng, đặc biệt là mã độc tống tiền (ransomware) tăng mạnh thời gian gần đây, Thủ tướng Chính phủ quán triệt báo cáo ngay về cơ quan chủ quản, đơn vị chuyên trách ứng cứu sự cố và Cơ quan điều phối quốc gia…
2 tuần
Thời sự - Chính trị
Đây là một nỗ lực mới giữa các quốc gia Đông Nam Á để cùng nhau tích hợp mạng lưới thanh toán xuyên biên giới, vốn vô cùng quan trọng cho tăng trưởng kinh tế trong vùng.
2 tuần
Thời sự - Chính trị
Sinh viên tốt nghiệp Nhật Bản đang rời bỏ con đường sự nghiệp truyền thống và tìm đến cơ hội khởi nghiệp.
2 tuần
Xem thêm