Thứ bảy, 15/11/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

‘Không thể doanh nghiệp bán lẻ xăng dầu hy sinh, doanh nghiệp nhà nước được cân đối bù lỗ’

Huyền Trang
- 15:44, 06/03/2023

(DNTO) - Các doanh nghiệp, chuyên gia cho rằng vấn đề xung đột lợi ích giữa đầu mối và phân phối - bán lẻ trong hệ thống xăng dầu đã dẫn đến tình trạng đứt gãy chuỗi cung ứng, doanh nghiệp thua lỗ trong thời gian qua.

Thị trường xăng dầu vẫn chưa giải quyết được nút thắt để đảm bảo hài hòa lợi ích của doanh nghiệp, nhà nước và người tiêu dùng. Ảnh: T.L.

Thị trường xăng dầu vẫn chưa giải quyết được nút thắt để đảm bảo hài hòa lợi ích của doanh nghiệp, nhà nước và người tiêu dùng. Ảnh: T.L.

Các bên đổ lỗi cho nhau

Tọa đàm "Kinh doanh xăng dầu và bài toán đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia - Tiếng nói người trong cuộc", sáng 6/3, tiếp tục mổ xẻ nhiều vấn đề liên quan đến kinh doanh xăng dầu.

Bà Nguyễn Thị Rim, Giám đốc Công ty TNHH Giang Chấn Hưng (Trà Vinh) đề nghị làm rõ việc doanh nghiệp nhà nước trong ngành năng lượng lỗ hàng chục ngàn tỷ đồng và Chính phủ đang phải tìm chính sách hỗ trợ, trong khi doanh nghiệp bán lẻ không được bù lỗ.

“Doanh nghiệp bán lẻ cũng lỗ đã đến cả nghìn tỷ đồng, có được bù lỗ hay không? Nếu không thì dựa vào đâu để buộc doanh nghiệp bán lẻ phải hy sinh, trong khi doanh nghiệp nhà nước lại được cân đối bù lỗ”, bà Rim nói.

Cũng trong Hội nghị, nhiều doanh nghiệp bán lẻ than rằng họ đã không thể cầm cự nổi khi chiết khấu bán lẻ ở mức thấp kéo dài hơn một năm. Có người phải bán cả ruộng vườn, đất đai, thậm chí cầm cố tài sản để bù lỗ.

Ông Hoàng Trung Dũng, Tổng giám đốc Công ty CP Phát triển Phụ gia và Sản phẩm dầu mỏ (APP), cho biết về bản chất, thương nhân phân phối phải đáp ứng đủ điều kiện theo Nghị định 83 mới được hoạt động, nhưng vẫn bị cho rằng đây là khâu trung gian, gây đứt gãy, khiến chi phí tăng cao. Đây là “nỗi oan” và các cơ quan chức năng cần làm rõ nguyên nhân sâu xa của đứt gãy.

“Tôi đánh giá chỉ có 3 doanh nghiệp đầu mối minh bạch, còn mấy chục doanh nghiệp đầu mối còn lại không rõ lỗ hay lãi. Tôi khẳng định tình trạng đầu cơ, găm hàng chờ tăng giá là có. Đề nghị cơ quan quản lý thị trường công khai có bao nhiêu doanh nghiệp bán lẻ, thương nhân phân phối găm hàng trong năm qua. Nguyên nhân đứt gãy có phải do bán lẻ và phân phối không?”, ông Dũng cho biết.

TS Nguyễn Đình Cung, nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu và Quản lý Kinh tế Trung ương, cho rằng việc liên tiếp thanh tra, kiểm tra với doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu hiện tại chỉ khiến thị trường khó khăn hơn. Nhà nước đừng để doanh nghiệp bị thua lỗ bởi sự can thiệp hành chính, bởi cơ chế và chính sách.

“Chúng ta cứ nói về khái niệm chiết khấu này, chiết khấu kia, tôi nghĩ rằng thuật ngữ này không chính xác. Hãy để các doanh nghiệp nhập khẩu, phân phối xăng dầu tự thỏa thuận, phân chia về lợi ích thì thị trường sẽ dần hài hòa”, TS Cung nói.

Doanh nghiệp lỗ có quyền rời khỏi thị trường

Các chuyên gia, doanh nghiệp cho rằng nên tạo ra thị trường xăng dầu cạnh tranh để đảm bảo quyền lợi các bên. Ảnh: Trọng Quân.

Các chuyên gia, doanh nghiệp cho rằng nên tạo ra thị trường xăng dầu cạnh tranh để đảm bảo quyền lợi các bên. Ảnh: Trọng Quân.

Theo TS Vũ Đình Ánh, thị trường xăng dầu hiện nay đã tạo ra sự đối đầu, xung đột lợi ích giữa đầu mối - phân phối - bán lẻ. Dù sửa hay không sửa Nghị định 83, 95 thì vấn đề này cần phải được khắc phục. Hiện chúng ta chỉ kinh doanh xăng dầu, chưa có thị trường xăng dầu, nhưng lại đặt ra các vấn đề trên cơ sở đã có thị trường.

Bên cạnh đó, đang có sự lầm tưởng giữa giá và chiết khấu. Ngoài ra, hệ thống kinh doanh xăng dầu mới chỉ đề cập đến 3 bộ phận (đầu mối - phân phối - bán lẻ) nhưng bỏ quên lọc dầu Nghi Sơn và Dung Quất, chiếm 70% hệ thống.

“Tôi cho rằng chỉ nên có hai bộ phận: đầu mối và phân phối, sẽ có tư duy khác. Khi quy định về chiết khấu, vô hình chung coi bán lẻ nằm trong chuỗi của đầu mối, phụ thuộc đầu mối. Dù luật coi là quan hệ dân sự, có thể tiếp cận nhiều đầu mối, nhưng thủ tục pháp lý phức tạp, nên thực chất vẫn là đại lý độc quyền”, ông Ánh nói. "Cần phải xem xét thêm quyền ra khỏi thị trường đối với bên phân phối. Doanh nghiệp lỗ thì có quyền được ra khỏi thị trường".

Đồng tình với quan điểm giá trần là giá hành chính sẽ làm vỡ thị trường, PGS TS. Trần Đình Thiên, nguyên Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam, đề nghị Bộ Công thương nên xem xét quy định để tạo thị trường cạnh tranh cho xăng dầu, như điều kiện gia nhập và rút khỏi thị trường theo nghĩa thực của nó.

“Về giá, cần gắn với quy định trần giá, ảnh hưởng tới khái niệm chiết khấu, tạo ra vị thế độc quyền, nên có 1 số nhóm bị ảnh hưởng. Đã có giá trần còn giao cho đầu mối quyền định giá chiết khấu, nên làm thị trường xăng dầu vỡ. Đây là dịp để nhận diện, tháo gỡ. Hiện hai nhà máy sản xuất chiếm tới 70% cung cấp nội địa. Bộ Công Thương phải kiểm điểm rõ nguồn cung trong nước”, ông Thiên nói.

Đặt ngược lại vấn đề, ông Trần Duy Đông, Vụ trưởng Vụ thị trường trong nước, Bộ Công Thương, cho biết nếu đưa chiết khấu vào là thể hiện yếu tố tăng thêm chi phí thì giá xăng dầu tăng lên thì quyền lợi người tiêu dùng, kiểm soát CPI nhà nước làm sao?

“Câu chuyện chiết khấu các doanh nghiệp có thời kỳ lên 1.500- 2.000/lít. Tại sao không tính chiết khấu bình quân? Tại sao doanh nghiệp bán lẻ không tìm cách chiết khấu đàm phán hợp đồng”, ông Đông nói.

Vị này cũng đưa ra hướng xử lý là những gì luật quy định và quan hệ dân sự thì không nên đưa vào nghị định. Quan hệ giữa cửa hàng bán lẻ với thương nhân phân phối có thể là quan hệ đại lý, nhượng quyền thương mại. “Ông muốn tự lấy từ nhiều nguồn thì chúng ta sẽ có cửa hàng bán lẻ xăng dầu độc lập. Ông phải tự chịu trách nhiệm giá cả, biển hiệu và chất lượng”.

Bộ Công thương cho biết sẽ tiếp thu ý kiến sửa Nghị định 95, 83. Về điều hành giá, bản chất đang giữ giá trần nhưng đang thiên góc độ về người dân và CPI. Việc tính chi phí, tính rà soát cần phải tính đúng, tính đủ và kịp thời cho doanh nghiệp.

“Theo tôi, chúng ta nên trả về thị trường nhiều hơn, trao quyền cho doanh nghiệp nhiều hơn nữa. Nhà nước sẽ định hướng, tham chiếu nào đó, vẫn giữ quỹ nhưng quỹ không sử dụng liên tục như hiện nay. Bộ Công Thương tôi đề xuất bỏ quỹ”, ông Đông nói.

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Với 4.619 xe bán ra trong tháng 10/2025, VinFast VF 3 tiếp tục khẳng định vị thế số 1 tuyệt đối trên thị trường. VF 3 đang chứng minh năng lực vượt trội của một mẫu xe điện mini khi vừa đáp ứng trọn vẹn nhu cầu di chuyển linh hoạt, vừa tối ưu chi phí sở hữu và vận hành cho người dùng.
21 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Với Tiến sĩ Yannes Martinus Pasaribu, chuyến đi tới Việt Nam mới đây đã để lại những ấn tượng sâu sắc về nỗ lực của một quốc gia trong chuyển đổi xanh. Vị chuyên gia công nghệ và chính sách công nghiệp tại Viện Công nghệ Bandung (ITB) của Indonesia đặc biệt ấn tượng với tinh thần tiên phong của Vingroup và cho rằng, tập đoàn tư nhân của Việt Nam là biểu tượng của sự chuyển mình mang tầm khu vực.
21 giờ
Tiếng nói doanh nhân
Theo nhà sáng lập Công ty Ba Huân, bà Phạm Thị Huân, bà đã bán cổ phần, chỉ đóng vai trò Chủ tịch Hội đồng Danh dự và không tham gia bất kỳ công việc điều hành nào tại công ty. Tuy nhiên trong giai đoạn công ty khó khăn, bà sẵn lòng hỗ trợ công ty nhiều nhất có thể.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Chỉ còn một ngày nữa, "Hải trình quốc tế Doanh nhân Sài Gòn – Sắc màu thành công" sẽ chính thức khởi hành, đưa đoàn doanh nhân Hội Doanh nhân Sài Gòn ra khơi trên siêu du thuyền 5 sao Spectrum of the Seas – Royal Caribbean. Đây là hành trình kết nối quan trọng giữa ba nền kinh tế năng động là Việt Nam, Trung Quốc và Nhật Bản.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Các thương hiệu chủ lực của Masan Consumer hiện dẫn đầu gần 80% danh mục hàng tiêu dùng thiết yếu tại Việt Nam và có mặt trong 98% hộ gia đình người Việt (theo báo cáo Kantar 2024).
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hưởng ứng lời kêu gọi của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TPHCM, Tổng Công ty Thương mại Sài Gòn - TNHH Một Thành viên (SATRA) đã ủng hộ đồng bào bị thiệt hại do bão, lũ gây ra với tổng số tiền hơn 2,8 tỷ đồng.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc, kinh tế tư nhân (KTTN) được Đảng xác định là "một động lực quan trọng nhất". Để động lực này phát huy, văn hóa doanh nghiệp (VHDN) trở thành mệnh lệnh bắt buộc. Với cốt lõi là đạo đức và thượng tôn pháp luật, VHDN chính là động lực nội sinh, là "hệ điều hành" để KTTN thực thi các đột phá chiến lược quốc gia về đổi mới sáng tạo và hội nhập quốc tế.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Quyết định mua VF 6 Plus chỉ sau một lần lái thử, người dùng cho biết, VF 6 không chỉ hợp túi tiền, mà còn hợp cả lối sống – hiện đại, xanh, và đủ cảm xúc để đồng hành mỗi ngày.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
SATRA triển khai nhiều hoạt động hướng tới nền kinh tế xanh, đặc biệt tập trung “xanh hóa” ba lĩnh vực chính: quản trị - sản phẩm – cộng đồng.
3 ngày
Tiếng nói doanh nhân
20 năm trước đây, John Robert Powers Việt Nam xuất hiện tại Việt Nam. Bà Võ Thị Xuân Trang - người tiên phong mang mô hình đào tạo phong thái, nhân cách và kỹ năng sống quốc tế về Việt Nam cứ lặng thầm gieo trồng và bền bỉ, với triết lý: “Bạn có thể chuyển hóa - Chỉ cần bạn có niềm tin”, đã thay đổi mọi hoài nghi về tính thiết thực và hiệu quả của mô hình trường học này.
3 ngày
Tiếng nói doanh nhân
Trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc, kinh tế tư nhân (KTTN) được Đảng xác định là "một động lực quan trọng nhất". Để động lực này phát huy, văn hóa doanh nghiệp (VHDN) trở thành mệnh lệnh bắt buộc. Với cốt lõi là đạo đức và thượng tôn pháp luật, VHDN chính là động lực nội sinh, là "hệ điều hành" để KTTN thực thi các đột phá chiến lược quốc gia về đổi mới sáng tạo và hội nhập quốc tế.
4 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Theo TS Nguyễn Thu Huệ, Phó Viện trưởng Viện Văn hoá Kinh doanh, các doanh nghiệp khi áp dụng bộ tiêu chí văn hoá kinh doanh đã ghi nhận tăng năng suất lao động từ 15–25%. Văn hoá doanh nghiệp không chỉ là giá trị tinh thần, mà là lợi thế cạnh tranh của doanh nghiệp Việt, là động lực để vươn ra toàn cầu.
4 ngày
Tiếng nói doanh nhân
Trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc, kinh tế tư nhân (KTTN) được Đảng xác định là "một động lực quan trọng nhất". Để động lực này phát huy, văn hóa doanh nghiệp (VHDN) trở thành mệnh lệnh bắt buộc. Với cốt lõi là đạo đức và thượng tôn pháp luật, VHDN chính là động lực nội sinh, là "hệ điều hành" để KTTN thực thi các đột phá chiến lược quốc gia về đổi mới sáng tạo và hội nhập quốc tế.
4 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Nhân kỷ niệm 35 năm ngày thành lập, Công ty Yến sào Khánh Hòa đã ra mắt 5 dòng sản phẩm mới và quyết định dành hơn 100 tỉ đồng cho việc đồng tri ân khách hàng và chia sẻ trách nhiệm cùng cộng đồng
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tại TP.HCM, ngày 08/11, Nhà phát triển dự án Masterise Homes, thay mặt chủ đầu tư và các bên liên quan, đã chính thức tổ chức Lễ thông xe Đường Liên Phường, khu Đông TP.HCM. Công trình được hoàn thành và đưa vào vận hành không chỉ góp phần giảm tải cho cửa ngõ phía Đông, mà còn định hình lại mạng lưới giao thông khu vực, tạo động lực phát triển hạ tầng và diện mạo đô thị hiện đại cho thành phố.
6 ngày
Xem thêm