Chủ nhật, 21/12/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

‘Không thể doanh nghiệp bán lẻ xăng dầu hy sinh, doanh nghiệp nhà nước được cân đối bù lỗ’

Huyền Trang
- 15:44, 06/03/2023

(DNTO) - Các doanh nghiệp, chuyên gia cho rằng vấn đề xung đột lợi ích giữa đầu mối và phân phối - bán lẻ trong hệ thống xăng dầu đã dẫn đến tình trạng đứt gãy chuỗi cung ứng, doanh nghiệp thua lỗ trong thời gian qua.

Thị trường xăng dầu vẫn chưa giải quyết được nút thắt để đảm bảo hài hòa lợi ích của doanh nghiệp, nhà nước và người tiêu dùng. Ảnh: T.L.

Thị trường xăng dầu vẫn chưa giải quyết được nút thắt để đảm bảo hài hòa lợi ích của doanh nghiệp, nhà nước và người tiêu dùng. Ảnh: T.L.

Các bên đổ lỗi cho nhau

Tọa đàm "Kinh doanh xăng dầu và bài toán đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia - Tiếng nói người trong cuộc", sáng 6/3, tiếp tục mổ xẻ nhiều vấn đề liên quan đến kinh doanh xăng dầu.

Bà Nguyễn Thị Rim, Giám đốc Công ty TNHH Giang Chấn Hưng (Trà Vinh) đề nghị làm rõ việc doanh nghiệp nhà nước trong ngành năng lượng lỗ hàng chục ngàn tỷ đồng và Chính phủ đang phải tìm chính sách hỗ trợ, trong khi doanh nghiệp bán lẻ không được bù lỗ.

“Doanh nghiệp bán lẻ cũng lỗ đã đến cả nghìn tỷ đồng, có được bù lỗ hay không? Nếu không thì dựa vào đâu để buộc doanh nghiệp bán lẻ phải hy sinh, trong khi doanh nghiệp nhà nước lại được cân đối bù lỗ”, bà Rim nói.

Cũng trong Hội nghị, nhiều doanh nghiệp bán lẻ than rằng họ đã không thể cầm cự nổi khi chiết khấu bán lẻ ở mức thấp kéo dài hơn một năm. Có người phải bán cả ruộng vườn, đất đai, thậm chí cầm cố tài sản để bù lỗ.

Ông Hoàng Trung Dũng, Tổng giám đốc Công ty CP Phát triển Phụ gia và Sản phẩm dầu mỏ (APP), cho biết về bản chất, thương nhân phân phối phải đáp ứng đủ điều kiện theo Nghị định 83 mới được hoạt động, nhưng vẫn bị cho rằng đây là khâu trung gian, gây đứt gãy, khiến chi phí tăng cao. Đây là “nỗi oan” và các cơ quan chức năng cần làm rõ nguyên nhân sâu xa của đứt gãy.

“Tôi đánh giá chỉ có 3 doanh nghiệp đầu mối minh bạch, còn mấy chục doanh nghiệp đầu mối còn lại không rõ lỗ hay lãi. Tôi khẳng định tình trạng đầu cơ, găm hàng chờ tăng giá là có. Đề nghị cơ quan quản lý thị trường công khai có bao nhiêu doanh nghiệp bán lẻ, thương nhân phân phối găm hàng trong năm qua. Nguyên nhân đứt gãy có phải do bán lẻ và phân phối không?”, ông Dũng cho biết.

TS Nguyễn Đình Cung, nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu và Quản lý Kinh tế Trung ương, cho rằng việc liên tiếp thanh tra, kiểm tra với doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu hiện tại chỉ khiến thị trường khó khăn hơn. Nhà nước đừng để doanh nghiệp bị thua lỗ bởi sự can thiệp hành chính, bởi cơ chế và chính sách.

“Chúng ta cứ nói về khái niệm chiết khấu này, chiết khấu kia, tôi nghĩ rằng thuật ngữ này không chính xác. Hãy để các doanh nghiệp nhập khẩu, phân phối xăng dầu tự thỏa thuận, phân chia về lợi ích thì thị trường sẽ dần hài hòa”, TS Cung nói.

Doanh nghiệp lỗ có quyền rời khỏi thị trường

Các chuyên gia, doanh nghiệp cho rằng nên tạo ra thị trường xăng dầu cạnh tranh để đảm bảo quyền lợi các bên. Ảnh: Trọng Quân.

Các chuyên gia, doanh nghiệp cho rằng nên tạo ra thị trường xăng dầu cạnh tranh để đảm bảo quyền lợi các bên. Ảnh: Trọng Quân.

Theo TS Vũ Đình Ánh, thị trường xăng dầu hiện nay đã tạo ra sự đối đầu, xung đột lợi ích giữa đầu mối - phân phối - bán lẻ. Dù sửa hay không sửa Nghị định 83, 95 thì vấn đề này cần phải được khắc phục. Hiện chúng ta chỉ kinh doanh xăng dầu, chưa có thị trường xăng dầu, nhưng lại đặt ra các vấn đề trên cơ sở đã có thị trường.

Bên cạnh đó, đang có sự lầm tưởng giữa giá và chiết khấu. Ngoài ra, hệ thống kinh doanh xăng dầu mới chỉ đề cập đến 3 bộ phận (đầu mối - phân phối - bán lẻ) nhưng bỏ quên lọc dầu Nghi Sơn và Dung Quất, chiếm 70% hệ thống.

“Tôi cho rằng chỉ nên có hai bộ phận: đầu mối và phân phối, sẽ có tư duy khác. Khi quy định về chiết khấu, vô hình chung coi bán lẻ nằm trong chuỗi của đầu mối, phụ thuộc đầu mối. Dù luật coi là quan hệ dân sự, có thể tiếp cận nhiều đầu mối, nhưng thủ tục pháp lý phức tạp, nên thực chất vẫn là đại lý độc quyền”, ông Ánh nói. "Cần phải xem xét thêm quyền ra khỏi thị trường đối với bên phân phối. Doanh nghiệp lỗ thì có quyền được ra khỏi thị trường".

Đồng tình với quan điểm giá trần là giá hành chính sẽ làm vỡ thị trường, PGS TS. Trần Đình Thiên, nguyên Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam, đề nghị Bộ Công thương nên xem xét quy định để tạo thị trường cạnh tranh cho xăng dầu, như điều kiện gia nhập và rút khỏi thị trường theo nghĩa thực của nó.

“Về giá, cần gắn với quy định trần giá, ảnh hưởng tới khái niệm chiết khấu, tạo ra vị thế độc quyền, nên có 1 số nhóm bị ảnh hưởng. Đã có giá trần còn giao cho đầu mối quyền định giá chiết khấu, nên làm thị trường xăng dầu vỡ. Đây là dịp để nhận diện, tháo gỡ. Hiện hai nhà máy sản xuất chiếm tới 70% cung cấp nội địa. Bộ Công Thương phải kiểm điểm rõ nguồn cung trong nước”, ông Thiên nói.

Đặt ngược lại vấn đề, ông Trần Duy Đông, Vụ trưởng Vụ thị trường trong nước, Bộ Công Thương, cho biết nếu đưa chiết khấu vào là thể hiện yếu tố tăng thêm chi phí thì giá xăng dầu tăng lên thì quyền lợi người tiêu dùng, kiểm soát CPI nhà nước làm sao?

“Câu chuyện chiết khấu các doanh nghiệp có thời kỳ lên 1.500- 2.000/lít. Tại sao không tính chiết khấu bình quân? Tại sao doanh nghiệp bán lẻ không tìm cách chiết khấu đàm phán hợp đồng”, ông Đông nói.

Vị này cũng đưa ra hướng xử lý là những gì luật quy định và quan hệ dân sự thì không nên đưa vào nghị định. Quan hệ giữa cửa hàng bán lẻ với thương nhân phân phối có thể là quan hệ đại lý, nhượng quyền thương mại. “Ông muốn tự lấy từ nhiều nguồn thì chúng ta sẽ có cửa hàng bán lẻ xăng dầu độc lập. Ông phải tự chịu trách nhiệm giá cả, biển hiệu và chất lượng”.

Bộ Công thương cho biết sẽ tiếp thu ý kiến sửa Nghị định 95, 83. Về điều hành giá, bản chất đang giữ giá trần nhưng đang thiên góc độ về người dân và CPI. Việc tính chi phí, tính rà soát cần phải tính đúng, tính đủ và kịp thời cho doanh nghiệp.

“Theo tôi, chúng ta nên trả về thị trường nhiều hơn, trao quyền cho doanh nghiệp nhiều hơn nữa. Nhà nước sẽ định hướng, tham chiếu nào đó, vẫn giữ quỹ nhưng quỹ không sử dụng liên tục như hiện nay. Bộ Công Thương tôi đề xuất bỏ quỹ”, ông Đông nói.

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Chiều 20/12, tại trụ sở Chính phủ, Hội Doanh nhân trẻ (DNT) Việt Nam đã đóng góp những tiếng nói thực tế và tâm huyết tại Phiên họp lần thứ ba của Ban Chỉ đạo quốc gia triển khai Nghị quyết số 68-NQ/TW của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế tư nhân.
13 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày hội Công nghệ số tỉnh Khánh Hòa năm 2025 đã thực sự trở thành ngày hội của toàn dân, lan tỏa mạnh mẽ tinh thần đổi mới sáng tạo, khát vọng chuyển mình và quyết tâm bứt phá trong kỷ nguyên số.
17 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tổ yến đảo thiên nhiên là sản phẩm độc quyền của Công ty Yến sào Khánh Hòa có giá trị dinh dưỡng, chất lượng được các nhà khoa học và người tiêu dùng đánh giá hàng đầu thế giới.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Thực hiện kế hoạch của Ủy ban Nhân dân tỉnh Quảng Ninh về việc tổ chức các dự án khởi công - khánh thành các công trình chào mừng Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng, Tập đoàn BIM và các công ty thành viên đã long trọng tổ chức Lễ khởi công 3 dự án trọng điểm trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh, với tổng mức đầu tư gần 10.500 tỷ đồng.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Điểm nổi bật của Quy Nhơn Scitech không nằm ở việc sáng tạo công nghệ mới, mà ở việc tái cấu trúc những gì đã có.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trong mục tiêu chung xây dựng một nền nông nghiệp Việt Nam xanh, bền vững, thủy sản là ngành được định hướng đi đầu chuyển đổi xanh và kinh tế tuần hoàn, đặc biệt với Đồng bằng sông Cửu Long, trung tâm nuôi trồng thủy sản lớn nhất, chiếm 70% - 74% diện tích và sản lượng nuôi trồng thủy sản của cả nước.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sacombank và MISA chính thức hợp tác đưa giải pháp tài chính của ngân hàng lên nền tảng MISA Lending. Đây được xem là bước tiến mang tính chiến lược giúp tháo gỡ “nút thắt” về vốn, đồng hành cùng doanh nghiệp vừa và nhỏ (SMEs) thông qua quy trình số hóa toàn diện.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tại Hội nghị Ban Chấp hành sáng 12/12, Hiệp hội Doanh nghiệp Điện tử Việt Nam (VEIA) đã thống nhất kiện toàn nhân sự chủ chốt và thông qua kế hoạch hành động năm 2026.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Dự án “Bảo tồn Nguồn nước Vì một Việt Nam tốt đẹp hơn” của HEINEKEN Việt Nam vừa chính thức được vinh danh tại Giải thưởng Hành động vì Cộng đồng (Human Act Prize 2025) ở hạng mục Dự án Bền vững. Đây là sự ghi nhận cho những nỗ lực kiên trì và tác động sâu rộng của doanh nghiệp trong hành trình bảo tồn tài nguyên nước và phát triển cùng cộng đồng.
4 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
upGrad và Skills Bridge vừa công bố hợp tác chiến lược với mong muốn mở ra phương pháp học tập toàn diện cho học viên. Đó là sự kết hợp nhuần nhuyễn và hiệu quả giữa học thuật và năng lực thực hành.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Doanh nghiệp giảm dần hàm lượng đường trong các sản phẩm, hướng tới mức 0% ở một số danh mục vào năm 2028, thành phần vẫn đảm bảo dinh dưỡng, năng lượng, vị ngon.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sau tái cấu trúc hệ sinh thái cũ, doanh nhân Mai Văn Sỹ đang đưa VIJA TECH hướng tới chuẩn hóa chuỗi cung ứng thép và phát triển nhà xưởng theo tiêu chuẩn quốc tế, đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của dòng vốn FDI.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Nhằm cụ thể hóa mục tiêu liên kết vùng và tạo ra hệ sinh thái kinh doanh bền vững tại các địa phương trọng điểm, ngày 12/ 12, Hội Doanh nhân Sài Gòn (DNSG) đã chính thức công bố quyết định thành lập và ra mắt Chi hội Doanh nhân Tân Bình.
1 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) vinh danh "TOP 100 doanh nghiệp phát triển bền vững (CSI) tại Việt Nam năm 2025" thuộc Chương trình Đánh giá, Công bố Doanh nghiệp Bền vững tại Việt Nam 2025 (CSI 2025), một phần thưởng xứng đáng ghi nhận nỗ lực của 100 doanh nghiệp Việt Nam trên hành trình phát triển bền vững.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sacombank vừa được Tổ chức thẻ quốc tế Mastercard vinh danh liên tiếp với ba giải thưởng quan trọng, ghi nhận những nỗ lực bền bỉ và thành tựu nổi bật của ngân hàng trên hành trình thúc đẩy thanh toán không tiền mặt, tối ưu hóa danh mục thẻ và đồng hành cùng chiến lược phát triển giao thông công cộng của TP.HCM.
1 tuần
Xem thêm