Thứ năm, 13/11/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Các doanh nghiệp bán lẻ xăng dầu lỗ tới 4.000 tỷ đồng trong 3 tháng

Huyền Trang
- 15:36, 14/02/2023

(DNTO) - Cả doanh nghiệp bán lẻ và doanh nghiệp đầu mối kinh doanh xăng dầu đều cho biết đang phải “gồng” mức lỗ khủng vì những vướng mắc về chính sách chưa thể tháo gỡ, trong khi giá xăng dầu thế giới biến động mạnh.

Doanh nghiệp bán lẻ đang tiếp tục ở thế

Doanh nghiệp bán lẻ đang tiếp tục ở thế "tiến thoái lưỡng nan", bán tiếp thì lỗ, không bán thì bị phạt. Ảnh: T.L.

Sáng 14/2, Bộ Công thương và VCCI tổ chức hội thảo góp ý dự thảo Nghị định sửa đổi Nghị định 95/2021/NĐ-CP và Nghị định 83/2014/NĐ-CP về kinh doanh xăng dầu.

Đại diện Hội Bán lẻ xăng dầu với 950 thành viên, ông Hà Thanh Tùng, đại diện Công ty TNHH Vận tải xăng dầu Hà Giang cho biết, các doanh nghiệp của Hội có khoảng 9.000 cửa hàng bán lẻ, chiếm 53% tổng số cửa hàng bán lẻ trên cả nước. Một cửa hàng bán lẻ cần 100 triệu/tháng để duy trì hoạt động, nhưng do phải gồng lỗ nhiều tháng nay nên các doanh nghiệp hiện đều kiệt quệ.

“Khoảng 3 tháng nay, khoản lỗ của các doanh nghiệp bán lẻ lên tới 3.000-4.000 tỷ đồng. Kinh doanh thì có lúc này lúc khác nhưng tình trạng này đã kéo dài cả năm, trong khi có thương nhân đầu mối quý IV/2022 báo lãi nghìn tỷ. Chưa kể chúng tôi còn bị đầu mối chèn ép…”, ông Hà Thanh Tùng nói.

Ông Tùng đề nghị nên sửa đổi công thức tính giá, quy định chi phí kinh doanh định mức chia đều 3 khâu: nhập khẩu, phân phối, bán lẻ. Chi phí khâu bán lẻ chiếm 3-3,5% giá bán xăng dầu, lợi nhuận định mức chiếm từ 2-2,5% giá bán.

Về phía Hiệp hội Xăng dầu Việt Nam, ông Bùi Ngọc Bảo, Chủ tịch Hiệp hội, cho rằng “cực chẳng đã” doanh nghiệp đầu mối mới không chia chiết khấu cho bán lẻ. Bởi Nghị định quy định doanh nghiệp đầu mối phải dự trữ 20 ngày, trong khi điều chỉnh giá 10 ngày một lần, nên khi giá xăng dầu thế giới giảm, nếu không tính đúng, tính đủ, doanh nghiệp sẽ lỗ ngay vì dự trữ này là tiền của doanh nghiệp.

Do đó, theo ông Bảo, dự thảo mới không cần bàn bao nhiêu ngày điều hành giá một lần, mà phải tính đúng, tính đủ cả dự trữ và lưu thông. Nhà nước chỉ nên quản lý về giá nhập khẩu, còn chi phí để doanh nghiệp tự tính toán, thỏa thuận.

Phản biện ý kiến cho rằng doanh nghiệp đầu mối lãi nhưng không chia sẻ chiết khấu với đại lý bán lẻ, đại diện Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) cũng cho biết quy định phải dự trữ lưu thông 20 ngày khiến nhiều thời điểm doanh nghiệp đầu mối cũng lỗ.

“Một tháng lỗ của doanh nghiệp bán lẻ không bằng chúng tôi lỗ 1 ngày. Việc mua mua xăng dầu cũng rất khó khăn. Tàu to giá hàng chục triệu USD/tàu, khi lỗ thì doanh nghiệp đầu mối cũng quá đuối nên không đảm bảo chiết khấu cho đại lý…”, ông Nguyễn Hồng Nam, Ban Chính sách kinh doanh Petrolimex phân tích.

Ông Phạm Văn Thoại, Chủ tịch Sài Gòn Petro cũng cho hay, cả nước có 33 đầu mối, nhưng chỉ khoảng 15 đầu mối có thể đảm bảo việc nhập khẩu liên tục vì việc đám phán nhập khẩu khó khăn.

“Kiến nghị chia sẻ chiết khấu của đại lý bán lẻ là thỏa đáng nhưng giờ chúng tôi cũng lỗ. Chỉ tính riêng chênh lệch tỷ giá VND/USD đã khiến chúng tôi mệt mỏi rồi”, đại diện Sài Gòn Petro trần tình và đề nghị nên bỏ quỹ bình ổn giá nếu không hiệu quả. 

Việc nhập khẩu xăng dầu khó khăn lại chịu tác động bởi việc chênh lệch tỷ giá khiến nhiều đầu mối xăng dầu cũng lỗ. Ảnh: T.L.

Việc nhập khẩu xăng dầu khó khăn lại chịu tác động bởi việc chênh lệch tỷ giá khiến nhiều đầu mối xăng dầu cũng lỗ. Ảnh: T.L.

Góp ý tại Hội thảo, TS Nguyễn Đình Cung cho biết việc đảm bảo cung ứng xăng dầu là trách nhiệm của Nhà nước nhưng hiện đang đẩy sang doanh nghiệp. Do vậy, muốn thị trường xăng dầu ổn định thì nên thành lập quỹ dự trữ quốc gia, khi thị trường bất ổn quá thì bơm dự trữ quốc gia thay vì dự trữ tại doanh nghiệp.

TS Cung cũng đề nghị bỏ quy định bán lẻ được nhập hàng từ 1 đầu mối hay nhiều đầu mối, mà nên nên thành lập một thị trường tương đối cạnh tranh, rà soát lại điều kiện kinh doanh.

“Nhà nước chỉ nên quản về chất lượng, tiêu chuẩn, quy định an toàn. Nên thành lập một hội đồng định giá, sau đó thuê công ty tư nhân định giá xác định giá hàng ngày làm giá tham chiếu”, TS Cung nói.

Các vấn đề nổi cộm sẽ được sửa đổi trong các Nghị định này gồm: công thức giá và phương thức điều hành giá xăng dầu; thời gian điều hành/công bố giá; quy định mức chiết khấu tối thiểu trong kinh doanh xăng dầu, nội dung cho phép các đại lý bán lẻ xăng dầu được lấy từ nhiều nguồn.

Quyền và nghĩa vụ của thương nhân phân phối, tổng đại lý, thương nhân đầu mối kinh doanh xăng dầu; ý kiến đề nghị giao một đầu mối quản lý đối với mặt hàng xăng dầu; quản lý và sử dụng Quỹ Bình ổn giá; phương thức phân giao tổng nguồn xăng dầu tối thiểu; Về dự trữ lưu thông bắt buộc; Rà soát các điều kiện về kinh doanh xăng dầu và một số nội dung khác.

Ông Trần Duy Đông, Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công Thương) cho biết, mỗi phương án sửa đổi Nghị định đều có ưu và nhược điểm, nhưng khi lựa chọn thì phải chấp nhận. Quan trọng nhất là chính sách phải hướng đến mục tiêu lâu dài, tôn trọng quy luật khách quan, không chạy theo những vấn đề cục bộ, mang tính hiện tượng.

“Quan điểm của Bộ Công Thương và ban soạn thảo là thực sự lắng nghe, cầu thị để có thị trường xăng dầu đảm bảo mục tiêu kiểm soát CPI, đảm bảo cuộc sống người dân và hoạt động của doanh nghiệp”, ông Đông nhấn mạnh.

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc, kinh tế tư nhân (KTTN) được Đảng xác định là "một động lực quan trọng nhất". Để động lực này phát huy, văn hóa doanh nghiệp (VHDN) trở thành mệnh lệnh bắt buộc. Với cốt lõi là đạo đức và thượng tôn pháp luật, VHDN chính là động lực nội sinh, là "hệ điều hành" để KTTN thực thi các đột phá chiến lược quốc gia về đổi mới sáng tạo và hội nhập quốc tế.
13 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Quyết định mua VF 6 Plus chỉ sau một lần lái thử, người dùng cho biết, VF 6 không chỉ hợp túi tiền, mà còn hợp cả lối sống – hiện đại, xanh, và đủ cảm xúc để đồng hành mỗi ngày.
13 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
SATRA triển khai nhiều hoạt động hướng tới nền kinh tế xanh, đặc biệt tập trung “xanh hóa” ba lĩnh vực chính: quản trị - sản phẩm – cộng đồng.
18 giờ
Tiếng nói doanh nhân
20 năm trước đây, John Robert Powers Việt Nam xuất hiện tại Việt Nam. Bà Võ Thị Xuân Trang - người tiên phong mang mô hình đào tạo phong thái, nhân cách và kỹ năng sống quốc tế về Việt Nam cứ lặng thầm gieo trồng và bền bỉ, với triết lý: “Bạn có thể chuyển hóa - Chỉ cần bạn có niềm tin”, đã thay đổi mọi hoài nghi về tính thiết thực và hiệu quả của mô hình trường học này.
1 ngày
Tiếng nói doanh nhân
Trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc, kinh tế tư nhân (KTTN) được Đảng xác định là "một động lực quan trọng nhất". Để động lực này phát huy, văn hóa doanh nghiệp (VHDN) trở thành mệnh lệnh bắt buộc. Với cốt lõi là đạo đức và thượng tôn pháp luật, VHDN chính là động lực nội sinh, là "hệ điều hành" để KTTN thực thi các đột phá chiến lược quốc gia về đổi mới sáng tạo và hội nhập quốc tế.
1 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Theo TS Nguyễn Thu Huệ, Phó Viện trưởng Viện Văn hoá Kinh doanh, các doanh nghiệp khi áp dụng bộ tiêu chí văn hoá kinh doanh đã ghi nhận tăng năng suất lao động từ 15–25%. Văn hoá doanh nghiệp không chỉ là giá trị tinh thần, mà là lợi thế cạnh tranh của doanh nghiệp Việt, là động lực để vươn ra toàn cầu.
2 ngày
Tiếng nói doanh nhân
Trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc, kinh tế tư nhân (KTTN) được Đảng xác định là "một động lực quan trọng nhất". Để động lực này phát huy, văn hóa doanh nghiệp (VHDN) trở thành mệnh lệnh bắt buộc. Với cốt lõi là đạo đức và thượng tôn pháp luật, VHDN chính là động lực nội sinh, là "hệ điều hành" để KTTN thực thi các đột phá chiến lược quốc gia về đổi mới sáng tạo và hội nhập quốc tế.
2 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Nhân kỷ niệm 35 năm ngày thành lập, Công ty Yến sào Khánh Hòa đã ra mắt 5 dòng sản phẩm mới và quyết định dành hơn 100 tỉ đồng cho việc đồng tri ân khách hàng và chia sẻ trách nhiệm cùng cộng đồng
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tại TP.HCM, ngày 08/11, Nhà phát triển dự án Masterise Homes, thay mặt chủ đầu tư và các bên liên quan, đã chính thức tổ chức Lễ thông xe Đường Liên Phường, khu Đông TP.HCM. Công trình được hoàn thành và đưa vào vận hành không chỉ góp phần giảm tải cho cửa ngõ phía Đông, mà còn định hình lại mạng lưới giao thông khu vực, tạo động lực phát triển hạ tầng và diện mạo đô thị hiện đại cho thành phố.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Công ty CP Khu công nghiệp Thành Thành Công (TTC IZ) tiếp tục mở rộng dấu ấn với Cụm công nghiệp Đạ Oai tại Lâm Đồng, bước đi chiến lược trong giai đoạn 2026 - 2030.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Khẩu hiệu hành động "Doanh nhân trẻ Việt Nam - Tiên phong đổi mới - Kiến tạo giá trị - Vững bước vào kỷ nguyên mới - Góp phần xây dựng đất nước phát triển, giàu mạnh, phồn vinh, hạnh phúc" không chỉ là một thông điệp. Đây được xem là sứ mệnh, là cam kết hành động của thế hệ doanh nhân trẻ trong nhiệm kỳ VIII - một nhiệm kỳ được kỳ vọng sẽ mở ra trong bối cảnh đặc biệt thuận lợi.
6 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Vinamilk vừa tạo cú hích lớn tại Asian Technology Excellence Awards 2025 với bộ đôi công nghệ chưa từng có trong ngành sữa Đông Nam Á. Bí quyết đằng sau dòng sữa chất lượng cao Vinamilk Green Farm Cao đạm, không chỉ là dinh dưỡng – mà còn là năng lực ứng dụng công nghệ vào từng mắc xích sản xuất, từ nguyên liệu đến chế biến.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Đại hội đại biểu toàn quốc Hội Doanh nhân trẻ (DNT) Việt Nam lần thứ VIII là ngày hội lớn của đội ngũ DNT Việt Nam yêu nước, đánh dấu bước phát triển mới của tổ chức Hội và phong trào DNT. Dự thảo các văn kiện trình Đại hội đang được lấy ý kiến công chúng đã phác họa bức tranh toàn diện về nhiệm kỳ 2022 - 2025 đầy dấu ấn, đồng thời đặt ra những mục tiêu, phương hướng mang tính đột phá cho nhiệm kỳ VIII.
1 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Sau 03 ngày tổ chức (từ 30/10-01/11/2025), tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn (SECC), K-Beauty Expo Vietnam & Saigon Beauty Show 2025 đã khép lại, thu hút gần 10.000 lượt khách tham quan từ các doanh nghiệp sản xuất, phân phối và hệ thống bán lẻ trong lĩnh vực mỹ phẩm, làm đẹp và chăm sóc cá nhân.
1 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Đến từ Thủ đô Hà Nội, nữ doanh nhân Nguyễn Kim Ngọc đã giành ngôi vị Á hậu 2, tại đêm Chung kết Hoa hậu Doanh nhân châu Á 2025 (Miss Asian), vừa diễn ra tại Gia Lai.
1 tuần
Xem thêm