Google tăng cường tuân thủ quyền riêng tư bảo mật cho người dùng

(DNTO) - Vào ngày 25/4, gã khổng lồ công nghệ Alphabet đã tung ra một tính năng bảo mật trên thị trường ứng dụng Google Play Store, yêu cầu các nhà phát triển cung cấp cho mọi người thêm thông tin về cách ứng dụng thu thập, chia sẻ và bảo mật dữ liệu của người dùng.

Người dùng sẽ bắt đầu nhìn thấy phần "an toàn dữ liệu" trong Google Play vào ngày 26/4, ngoài ra các nhà phát triển được yêu cầu hoàn thành phần này cho ứng dụng của họ trước ngày 20 tháng 7.
Khi các nhà phát triển ứng dụng cập nhật chức năng hoặc thay đổi các phương pháp xử lý dữ liệu, họ sẽ bổ sung thông tin mới nhất trong phần an toàn dữ liệu của ứng dụng.
Người đại diện phát biểu của công ty công nghệ Alphabet cho biết thêm lý do cho sự ra mắt tính năng bảo mật này: "Người dùng muốn biết dữ liệu của họ được thu thập vì mục đích gì và liệu nhà phát triển có đang chia sẻ dữ liệu người dùng với bên thứ ba hay không. Ngoài ra, người dùng muốn hiểu cách các nhà phát triển ứng dụng bảo mật dữ liệu sau khi một ứng dụng được tải xuống”.
Sự phát triển của tính năng này sẽ cho phép người sử dụng thấy các phương thức bảo mật của ứng dụng, chẳng hạn như mã hóa dữ liệu khi chuyển tiếp và liệu người dùng có thể yêu cầu xóa dữ liệu hay không.
Nền tảng sẽ cho biết liệu ứng dụng đủ điều kiện có cam kết tuân theo Chính sách gia đình của Google Play để bảo vệ trẻ em tốt hơn trong Cửa hàng Play hay không và liệu nhà phát triển có xác thực các phương pháp bảo mật của họ theo tiêu chuẩn bảo mật toàn cầu được gọi là Tiêu chuẩn xác minh bảo mật ứng dụng dành cho thiết bị di động (MASVS) hay không.
Apple App Store đã tăng cường bảo mật cho người dùng từ rất lâu
Trong vài năm qua, đối thủ của Play Store là Apple App Store đã tăng cường tuân thủ quyền riêng tư cho các nhà phát triển.
Đầu tiên, Apple bắt đầu tung ra các nhãn mới về các quy tắc bảo mật của ứng dụng để người dùng xem trước khi tải chúng xuống từ App Store vào tháng 12 năm 2020. Sau đó, yêu cầu các nhà phát triển cung cấp thông tin như một phần của quá trình xem xét để phát hành hoặc cập nhật ứng dụng.
Vào tháng 4 năm ngoái, Apple đã bắt đầu ngăn các nhà quảng cáo theo dõi người dùng iPhone mà không có sự đồng ý của họ.
Nhiều chuyên gia cho rằng chính sách bảo mật của Apple sẽ có lợi cho doanh thu quảng cáo của Google vì các nhà quảng cáo dự kiến sẽ cắt giảm chi tiêu cho các ứng dụng như Facebook và Snap do việc theo dõi kém hiệu quả hơn.
Theo dữ liệu nghiên cứu của Sensor Tower, người dùng đã chi 133 tỷ USD cho các ứng dụng vào năm 2021, cao hơn 20% so với năm 2020. Điều thú vị là App Store của Apple tiếp tục tạo ra nhiều doanh thu hơn Google Play.
Nhìn chung, chỉ riêng App Store của Apple đã chiếm 85,1 tỷ USD thị trường này, với mức tăng trưởng hàng năm là 17,7%. Mặc dù Android thống trị thị phần dựa trên số lượng ứng dụng, nhưng người dùng chi tiêu cho cửa hàng Google Play khá thấp.