Thứ năm, 18/04/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Google tăng cường tuân thủ quyền riêng tư bảo mật cho người dùng

Phương Nguyễn
- 14:58, 27/04/2022

(DNTO) - Vào ngày 25/4, gã khổng lồ công nghệ Alphabet đã tung ra một tính năng bảo mật trên thị trường ứng dụng Google Play Store, yêu cầu các nhà phát triển cung cấp cho mọi người thêm thông tin về cách ứng dụng thu thập, chia sẻ và bảo mật dữ liệu của người dùng.

 

09google

Người dùng sẽ bắt đầu nhìn thấy phần "an toàn dữ liệu" trong Google Play vào ngày 26/4, ngoài ra các nhà phát triển được yêu cầu hoàn thành phần này cho ứng dụng của họ trước ngày 20 tháng 7.

Khi các nhà phát triển ứng dụng cập nhật chức năng hoặc thay đổi các phương pháp xử lý dữ liệu, họ sẽ bổ sung thông tin mới nhất trong phần an toàn dữ liệu của ứng dụng.

Người đại diện phát biểu của công ty công nghệ Alphabet cho biết thêm lý do cho sự ra mắt tính năng bảo mật này: "Người dùng muốn biết dữ liệu của họ được thu thập vì mục đích gì và liệu nhà phát triển có đang chia sẻ dữ liệu người dùng với bên thứ ba hay không. Ngoài ra, người dùng muốn hiểu cách các nhà phát triển ứng dụng bảo mật dữ liệu sau khi một ứng dụng được tải xuống”.

Sự phát triển của tính năng này sẽ cho phép người sử dụng thấy các phương thức bảo mật của ứng dụng, chẳng hạn như mã hóa dữ liệu khi chuyển tiếp và liệu người dùng có thể yêu cầu xóa dữ liệu hay không.

Nền tảng sẽ cho biết liệu ứng dụng đủ điều kiện có cam kết tuân theo Chính sách gia đình của Google Play để bảo vệ trẻ em tốt hơn trong Cửa hàng Play hay không và liệu nhà phát triển có xác thực các phương pháp bảo mật của họ theo tiêu chuẩn bảo mật toàn cầu được gọi là Tiêu chuẩn xác minh bảo mật ứng dụng dành cho thiết bị di động (MASVS) hay không.

Apple App Store đã tăng cường bảo mật cho người dùng từ rất lâu

Trong vài năm qua, đối thủ của Play Store là Apple App Store đã tăng cường tuân thủ quyền riêng tư cho các nhà phát triển.

Đầu tiên, Apple bắt đầu tung ra các nhãn mới về các quy tắc bảo mật của ứng dụng để người dùng xem trước khi tải chúng xuống từ App Store vào tháng 12 năm 2020. Sau đó, yêu cầu các nhà phát triển cung cấp thông tin như một phần của quá trình xem xét để phát hành hoặc cập nhật ứng dụng.

Vào tháng 4 năm ngoái, Apple đã bắt đầu ngăn các nhà quảng cáo theo dõi người dùng iPhone mà không có sự đồng ý của họ.

Nhiều chuyên gia cho rằng chính sách bảo mật của Apple sẽ có lợi cho doanh thu quảng cáo của Google vì các nhà quảng cáo dự kiến sẽ cắt giảm chi tiêu cho các ứng dụng như Facebook và Snap do việc theo dõi kém hiệu quả hơn.

Theo dữ liệu nghiên cứu của Sensor Tower, người dùng đã chi 133 tỷ USD cho các ứng dụng vào năm 2021, cao hơn 20% so với năm 2020. Điều thú vị là App Store của Apple tiếp tục tạo ra nhiều doanh thu hơn Google Play. 

Nhìn chung, chỉ riêng App Store của Apple đã chiếm 85,1 tỷ USD thị trường này, với mức tăng trưởng hàng năm là 17,7%. Mặc dù Android thống trị thị phần dựa trên số lượng ứng dụng, nhưng người dùng chi tiêu cho cửa hàng Google Play khá thấp. 

 

Tin khác

Xu thế
Quá trình chuyển đổi số không chỉ mở ra không gian tăng trưởng mới cho doanh nghiệp và nền kinh tế mà còn đang hỗ trợ tích cực cho chuyển đổi xanh.
19 giờ
Xu thế
Ông Hoàng Nam Tiến, Phó Chủ tịch Hội đồng Trường Đại học FPT tin rằng, chỉ cần 5 năm nữa, khi nguồn nhân lực bán dẫn dồi dào hơn, được đào tạo bài bản hơn thì Việt Nam sẽ là nơi mà thế giới phải nhắc tới khi nói về chip bán dẫn.
3 ngày
Xu thế
Gần 90 startup AI và máy học đã vào rơi vào tay của những gã khổng lồ công nghệ như Apple, Meta, Microsoft, Alphabet, Amazon, Nvidia... và dự báo con số này sẽ không dừng lại.
1 tuần
Xu thế
AI trong công ty khởi nghiệp đã và đang góp phần tái tạo hoạt động của startup sau những biến động kinh tế, thị trường, và đưa hoạt động nhiều startup lên tầm cao mới.
1 tháng
Xu thế
Mỗi năm, tài sản ảo Việt Nam giao dịch với quy mô không dưới 100 triệu USD. Điều này đặt ra bài toán cần có chính sách quản lý phù hợp chứ không thể ban hành các lệnh cấm.
1 tháng
Xu thế
Covariant, một hãng startup đang phát triển công nghệ cho phép robot tự tiếp thu kỹ năng hệ như ChatGPT.
1 tháng
Xu thế
Công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) đang được Shopee, Lazada, TikTok Shop... tận dụng tối đa nhằm thu hút người mua, người bán lên sàn, gia tăng khoảng cách với các đối thủ. Nhưng, với các nhà bán hàng, công nghệ tân tiến chưa chắc giúp túi tiền của họ dày thêm.
1 tháng
Xu thế
Trong khi các ông lớn tập trung vào sản xuất chip công nghệ cao thì thị trường lại đang rất cần những sản phẩm chip phân khúc thấp, phù hợp với năng lực của Việt Nam.
1 tháng
Xu thế
Các công ty công nghệ đang chi mạnh để đầu tư cho AI nhằm chiếm lợi thế tiên phong. Nhưng công cụ trí tuệ nhân tạo nào sẽ chiếm lĩnh thị trường vẫn còn chờ đáp số.
2 tháng
Xu thế
Khi AI có thể thay thế nhiều nhân sự ở nhiều công việc thì nhiệm vụ của con người là phải học cách dùng AI, biến nó trở thành vũ khí của mình chứ không phải vật thay thế mình.
2 tháng
Xu thế
Một công nghệ mà ngay cả những người không có kiến thức lập trình cũng có thể tạo ra ứng dụng cơ bản đang trở thành mảnh đất tiềm năng cho các công ty công nghệ khai thác.
2 tháng
Xu thế
Trung Quốc, Hoa Kỳ, khu vực châu Âu đang chạy đua sản xuất chip AI nhằm tăng tốc hoạt động xử lý các tác vụ liên quan đến AI.
3 tháng
Xu thế
Các công cụ AI tạo sinh do các nhà phát triển trong nước đang bước vào giai đoạn nước rút để chiếm thế ưu tiên tại thị trường nội địa và tỏ ra không hề kém cạnh với thế giới.
3 tháng
Xu thế
Cơn sốt metaverse, NFT qua đi cũng trả lại cho công nghệ này những giá trị thật. Chúng đang được ứng dụng nhiều hơn để giải quyết các bài toán trong cuộc sống, thay vì chỉ là công cụ cho các kẻ đầu cơ.
3 tháng
Xu thế
Thăng hoa rồi thoái trào chỉ trong vài năm, metaverse, NFT thực sự khiến nhiều người hoài nghi về tương lai của nó sẽ ra sao khi kinh tế toàn cầu chưa hoàn toàn hồi phục.
3 tháng
Xem thêm