Chủ nhật, 28/04/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Giá cả hàng hóa tăng cao gây nỗi sợ hãi suy thoái toàn cầu

Xenia Nguyễn
- 19:02, 07/03/2022

(DNTO) - Giá hàng hóa đang tăng chóng mặt từ khi xảy ra cuộc chiến ở Ukraine làm gia tăng lo ngại rằng một cuộc xung đột kéo dài có thể châm ngòi cho một cuộc suy thoái toàn cầu.

Cả thế giới hầu như vẫn chưa phục hồi sau đại dịch Covid-19 dai dẳng, nay lại thêm cuộc xung đột  giữa Nga- Ukraine khiến triển vọng kinh tế dài hạn có vẻ không mấy sáng sủa.

Giá cả hàng hóa thường được coi là điểm nhấn của bất ổn kinh tế, khi chúng bắt đầu tăng và thị trường chứng khoán chao đảo.

Hàng hóa tăng lên mức cao mới

Hàng hóa nói chung là hàng hóa dùng trong thương mại có thể thay thế cho các hàng hóa khác cùng loại. Các mặt hàng kim loại quý, dầu, khí đốt và ngũ cốc đều đang tăng mạnh khiến các nhà phân tích tin rằng suy thoái đang diễn ra.

 Dylan LeClair - Trưởng phòng Nghiên cứu Thị trường tại UTXO Management đã tweet: Hàng hóa đang cho bạn biết một cuộc suy thoái đang đến.

Dylan LeClair - Trưởng phòng Nghiên cứu Thị trường tại UTXO Management đã tweet: Hàng hóa đang cho bạn biết một cuộc suy thoái đang đến.

Kể từ khi cuộc xung đột Nga - Ukraine diễn ra vào cuối tháng 2, giá dầu WTI đã tăng khoảng 38% lên 126 USD/thùng, dầu thô Brent ở mức 130 USD. Vào ngày 7/3, người sáng lập và Giám đốc điều hành của Compound Capital Advisors - Charlie Bilello, đã nhận xét về giá hợp đồng tương lai đã đạt mức cao nhất từ trước đến nay.

“Cách đây 2 năm, giá xăng chạm mức thấp nhất mọi thời đại. Hôm nay, nó đã đạt mức cao nhất mọi thời đại, vượt qua mức cao trước đó từ năm 2008".

Bilello cũng quan sát thấy rằng hợp đồng tương lai đối với các kim loại quý như palađi đã đạt mức cao nhất mọi thời đại và Nga là nhà sản xuất lớn nhất thế giới với hơn 40% nguồn cung toàn cầu. Hợp đồng tương lai cũng đang ở mức cao nhất trong lịch sử.

"Các mặt hàng khác như giá ngô và đậu tương đã tăng vọt lên mức cao nhất kể từ năm 2012 trong khi lúa mì ở mức cao nhất kể từ năm 2008. Nga cũng là nước xuất khẩu lúa mì lớn nhất thế giới", Bilello nói thêm.

Nhà văn về địa chính trị Alexei Arora nhận xét: "Cứ mỗi lần giá dầu thô tăng 50% đã dẫn đến một cuộc suy thoái toàn cầu kể từ năm 1970. Đặc biệt là khi nó đi kèm với sự thắt chặt đồng thời và giá cao hơn trên toàn bộ thị trường hàng hóa".

Vàng so với Bitcoin

Giá vàng cũng đang bay, đạt mức cao nhất kể từ tháng 8 năm 2020 và đóng cửa ở mức cao nhất mọi thời đại. Giá của kim loại màu vàng quý này hiện là 1,981 USD/oz, tăng 8,4% kể từ đầu năm. Vàng hiện chỉ còn 2,9% nữa là có thể đạt được mức giá đỉnh mới có thể xảy ra trong tuần này.

Tương đối, Bitcoin không hoạt động giống như một kho lưu trữ tài sản giá trị vì nó đang trong xu hướng giảm ba tháng qua. Bitcoin hiện đang giảm 3,5% trong ngày ở mức 38.188 USD. Kể từ đầu năm 2022, tài sản này đã giảm 18,5% và hiện giảm 45% so với mức cao nhất mọi thời đại trong tháng 11.

Nếu hàng hóa đang báo hiệu một cuộc suy thoái, có vẻ như tiền điện tử sẽ là thị trường một bền vững để trú ẩn?

Tin khác

Xu thế
6 năm qua, Shopee luôn duy trì vị trí số 1 các sàn thương mại điện tử Việt Nam lớn nhất Việt Nam. Nhưng ngôi vương này ngày một bị đe dọa bởi tân binh là TikTok Shop.
11 giờ
Xu thế
Tài sản mã hóa được công nhận ở nhiều quốc gia giúp cho Bitcoin từ tiền tệ trở thành tài sản và trở thành một trong những nơi trú ẩn của giới nhà giàu.
1 ngày
Xu thế
Lượng lớn lao động freelancer Việt Nam đang sở hữu tài sản ảo khi làm việc với các công ty nước ngoài. Điều này đặt ra bài toán cần nhanh chóng có khung pháp lý để bảo vệ quyền lợi nhà đầu tư cũng như chống thất thu thuế cho nhà nước.
4 ngày
Xu thế
Quá trình chuyển đổi số không chỉ mở ra không gian tăng trưởng mới cho doanh nghiệp và nền kinh tế mà còn đang hỗ trợ tích cực cho chuyển đổi xanh.
1 tuần
Xu thế
Ông Hoàng Nam Tiến, Phó Chủ tịch Hội đồng Trường Đại học FPT tin rằng, chỉ cần 5 năm nữa, khi nguồn nhân lực bán dẫn dồi dào hơn, được đào tạo bài bản hơn thì Việt Nam sẽ là nơi mà thế giới phải nhắc tới khi nói về chip bán dẫn.
2 tuần
Xu thế
Gần 90 startup AI và máy học đã vào rơi vào tay của những gã khổng lồ công nghệ như Apple, Meta, Microsoft, Alphabet, Amazon, Nvidia... và dự báo con số này sẽ không dừng lại.
3 tuần
Xu thế
AI trong công ty khởi nghiệp đã và đang góp phần tái tạo hoạt động của startup sau những biến động kinh tế, thị trường, và đưa hoạt động nhiều startup lên tầm cao mới.
1 tháng
Xu thế
Mỗi năm, tài sản ảo Việt Nam giao dịch với quy mô không dưới 100 triệu USD. Điều này đặt ra bài toán cần có chính sách quản lý phù hợp chứ không thể ban hành các lệnh cấm.
1 tháng
Xu thế
Covariant, một hãng startup đang phát triển công nghệ cho phép robot tự tiếp thu kỹ năng hệ như ChatGPT.
1 tháng
Xu thế
Công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) đang được Shopee, Lazada, TikTok Shop... tận dụng tối đa nhằm thu hút người mua, người bán lên sàn, gia tăng khoảng cách với các đối thủ. Nhưng, với các nhà bán hàng, công nghệ tân tiến chưa chắc giúp túi tiền của họ dày thêm.
1 tháng
Xu thế
Trong khi các ông lớn tập trung vào sản xuất chip công nghệ cao thì thị trường lại đang rất cần những sản phẩm chip phân khúc thấp, phù hợp với năng lực của Việt Nam.
1 tháng
Xu thế
Các công ty công nghệ đang chi mạnh để đầu tư cho AI nhằm chiếm lợi thế tiên phong. Nhưng công cụ trí tuệ nhân tạo nào sẽ chiếm lĩnh thị trường vẫn còn chờ đáp số.
2 tháng
Xu thế
Khi AI có thể thay thế nhiều nhân sự ở nhiều công việc thì nhiệm vụ của con người là phải học cách dùng AI, biến nó trở thành vũ khí của mình chứ không phải vật thay thế mình.
2 tháng
Xu thế
Một công nghệ mà ngay cả những người không có kiến thức lập trình cũng có thể tạo ra ứng dụng cơ bản đang trở thành mảnh đất tiềm năng cho các công ty công nghệ khai thác.
3 tháng
Xu thế
Trung Quốc, Hoa Kỳ, khu vực châu Âu đang chạy đua sản xuất chip AI nhằm tăng tốc hoạt động xử lý các tác vụ liên quan đến AI.
3 tháng
Xem thêm