Thứ tư, 27/08/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Ferrari và Lamborghini cùng lao vào cuộc chơi sản xuất xe chạy pin

Hải Ngư
- 12:00, 01/08/2022

(DNTO) - Hai thương hiệu ô tô sang Ferrari và Lamborghini đang nỗ lực thiết kế những chiếc bốn bánh chạy bằng năng lượng pin, kéo dài nguồn cảm hứng cả hai từng có với những mẫu xe động cơ đốt trong đắt tiền của họ ngày nào.

Nhóm nam sinh đổ ra khỏi một ngôi trường ở Ý im lặng nhìn chiếc Lamborghini đến gần trong tiếng động cơ 12 xi-lanh rì rầm êm ả. Thế rồi, khi tiếng con quái vật hình nêm rồ lên ầm ầm trên sân trường, đám đông vỡ òa nhảy lên không trung giương cao các nắm đấm. Đó là dạng biểu hiện tự phát của cảm xúc bùng lên được truyền cảm hứng từ nhà sản xuất xe thể thao Ý. Nó càng nung nấu khát khao thúc đẩy những công dân có đủ khả năng tài chính chi ra hàng trăm nghìn, thậm chí hàng triệu đô la, để sở hữu được một chiếc.

doanh-nhan-tre-vietnam-Ferrari-va-Lamborghini-cung-lao-vao-cuoc-choi-san-xuat-xe-chay-pin-hinh-anh (1)

Tuy nhiên giờ đây, những Lamborghini, Ferrari hay một số nhãn hàng bốn bánh khác được tặng danh hiệu siêu xe đang phải đối mặt với một mối đe dọa hữu hình. Ngành công nghiệp ô tô đang chuyển hướng sang nguồn pin, một xu hướng mà các nhà sản xuất không thể đứng ngoài cuộc. Hiện giới chất xám trong nghề đang vắt óc tìm cách thiết kế những dòng xe thể thao điện, vừa đủ sức khơi dậy niềm đam mê chung nhưng vừa có cùng mức giá.

Tesla đã khơi mào cuộc thách thức nhắm vào Ferrari và Lamborghini trong cuộc tranh giành vị trí tiên phong thuộc lĩnh vực thiết kế dòng ô tô không xăng. Chính tên tuổi này đã đi tiên phong trong lĩnh vực xe điện với Model S Plaid, mẫu hàng có thể tăng tốc lên gần 97km một giờ chỉ trong hơn hai giây, nhanh gấp bội bất kỳ chiếc Ferrari hay Lamborghini nào khác.

Có một điều hơi tiếc là Ferrari đã khá muộn với cuộc đua xe điện khi mở đầu họ lại đi cung cấp một chiếc hybrid plug-in với tên gọi Stradale hồi năm 2019, còn viễn cảnh cho ra lò một xe chạy điện hoàn toàn được hứa hẹn là phải đến năm 2025.

Công ty có trụ sở tại Maranello, Ý này cho biết sẽ tự mình chế tạo động cơ điện và các thành phần quan trọng khác, đúng chất thủ công và tính độc quyền của thương hiệu. Ferrari cũng nhấn mạnh, theo sát truyền thống, hãng sẽ ứng dụng công nghệ từ đội đua đáng gờm của riêng họ, nhưng công ty sẽ không tham gia cạnh tranh trong giải Công thức E, một dạng Formule 1 dành cho ô tô điện.

doanh-nhan-tre-vietnam-Ferrari-va-Lamborghini-cung-lao-vao-cuoc-choi-san-xuat-xe-chay-pin-hinh-anh (2)

Về phần Lamborghini, tên tuổi do Volkswagen sở hữu có trụ sở tại làng Sant’Agata Bolognese, sẽ chào hàng dòng plug-in hybrid đầu tiên vào năm 2023, rồi vào nửa năm sau của thập kỷ này, ô tô chạy hoàn toàn bằng điện của hãng mới ra đời.

Thực tế hiện nay, khi thị trường bốn bánh nói chung đang trì trệ, sự phổ biến của ô tô chạy bằng pin đang tăng vọt trên toàn thế giới. Bất chấp tình trạng thiếu hụt tài chính do bóng ma lạm phát, người Mỹ đang mua xe điện với tốc độ kỷ lục khiến doanh số bán hàng tăng cao ở Hoa Kỳ. Phân khúc này chiếm 5,6% doanh số bán xe mới trong tháng 6 vừa qua, gần gấp đôi so với một năm trước nhờ các trạm thu phí được đặt cách nhau không quá 50 dặm và pin sạc nhanh đầy chỉ trong vòng vài phút. Điển hình cho bối cảnh sáng sủa ấy là General Motors đang hy vọng sẽ trở thành một thế lực hàng đầu trong ngành công nghiệp xe điện.

Lâu nay những chiếc siêu xe Ý được bao phủ bằng ánh hào quang huyền thoại của thứ tiếng gầm rú và sức mạnh động cơ đốt trong. Xem chừng âm thanh chính là một tài sản quan trọng đối với những dòng xe này. Thế nhưng giờ đây có vẻ như niềm tự hào và uy tín của người Ý đang bị đe dọa.

Trong khi đa số phần còn lại của ngành công nghiệp ô tô Ý gần như không còn phù hợp - bằng chứng là thị phần của Fiat ở châu Âu đã giảm xuống chỉ còn 4% - thì riêng những tín đồ siêu xe vẫn chịu chi ra hàng trăm nghìn USD - các mô hình độc quyền nhất có thể đạt đến giá hàng triệu - cho những chiếc Ferrari và Lamborghini, và nhẫn nại chịu chờ đến một năm mới được nhận hàng.

doanh-nhan-tre-vietnam-Ferrari-va-Lamborghini-cung-lao-vao-cuoc-choi-san-xuat-xe-chay-pin-hinh-anh (3)

Trong thực tế, Ferrari và Lamborghini đều làm ăn rất có lãi. Ferrari, tuy có giao dịch trên sàn chứng khoán đấy nhưng lại được gia đình Agnelli quyền lực của Ý kiểm soát. Thương hiệu này đã báo cáo đạt lợi nhuận ròng 250 triệu đô la trong ba tháng đầu năm 2022 với doanh số 1,2 tỷ USD. Còn Lamborghini đã đóng góp 180 triệu euro vào lợi nhuận cuối cùng của Volkswagen trong quý đầu tiên, với doanh số 592 triệu euro.

Xét về số lượng, năm ngoái Ferrari bán được 11.000 xe, trong khi 8.300 xe của Lamborghini được tiêu thụ. Lợi nhuận hai chữ số từ doanh thu bán hàng của hai công ty vừa kể là cao bất thường đối với ngành công nghiệp ô tô, vốn lâu nay được cho là có tỷ suất lợi nhuận khá khiêm tốn.

Một nét riêng khác của Ferrari chính thống chạy xăng là tính độc quyền, theo đó người mua sẵn sàng và “phải” đợi một năm mới có hàng để giao. Thứ nữa, chúng cũng là món đồ của những nhà sưu tập vốn luôn tăng giá trị theo thời gian. Thế nên không có gì là lạ khi một chiếc Ferrari cổ điển có khi được bán với giá hơn 20 triệu USD.

Thật ra việc chuyển sang sử dụng pin cũng khiến Ferrari và Lamborghini gặp phải vài khó khăn. Bởi đặc điểm của những siêu xe là có cấu hình cực thấp để giúp giảm sức cản của gió nên nóc xe chỉ cao đến thắt lưng. Kiểu thiết kế này hóa ra trở thành thách thức khi tích hợp dùng pin vốn thường được đặt dưới khoang chở khách.

doanh-nhan-tre-vietnam-Ferrari-va-Lamborghini-cung-lao-vao-cuoc-choi-san-xuat-xe-chay-pin-hinh-anh (1)

Xe hơi điện được biết đến với khả năng tăng tốc êm ái, không gây tiếng ồn. Đó lại không phải là những gì người mua Lamborghini Aventador hoặc Ferrari SF90 Spider phải trả tới 500.000 USD nghĩ, bởi họ thường muốn được hưởng một cảm giác quyền lực hoang dại. Những chủ nhân này đã chấp nhận phải tạm quên đi những “vết gợn” của xe, chẳng hạn gầm thấp khiến khó quan sát tốt mặt đường, tiếng động cơ nghe điếc tai vì phát ra ngay sau ghế, tay lái cứng nhắc đòi hỏi sự tập trung cao độ. Từng ấy trở ngại hóa ra mang lại một số lợi thế cho các nhà thiết kế siêu xe chạy pin. Có thể kể như, ô tô điện không cần trục truyền động dài và hộp số cồng kềnh, động cơ lại nhỏ hơn nhiều so với động cơ đốt trong, đồng thời các thành phần có thể được sắp xếp để tối ưu hóa việc phân phối và xử lý trọng lượng.

Chưa hết, Lamborghini còn đang xem xét việc trang bị trí thông minh nhân tạo cho ô tô chạy pin để tìm hiểu sở thích và phong cách lái xe của người lái, đồng thời điều chỉnh khả năng xử lý và hiệu suất cho phù hợp. Một số công ty khác cũng đang cố gắng chạy theo, mặc dù cho đến nay số lượng siêu xe điện được sản xuất còn rất nhỏ.

Rimac Automobili, một công ty Croatia có các nhà đầu tư bao gồm Porsche, Hyundai và Goldman Sachs, đã giới thiệu Nevera, một xe thể thao chạy điện có thể tăng tốc từ 0 đến 60 m.p.h. trong vòng chưa đầy hai giây, có giá trên 2 triệu đô la. Tập đoàn Zhejiang Geely Holding của Trung Quốc giới thiệu mẫu Lotus Cars. Tất cả đều có giá thấp hơn nhiều so với Ferrari hoặc Lamborghini.

doanh-nhan-tre-vietnam-Ferrari-va-Lamborghini-cung-lao-vao-cuoc-choi-san-xuat-xe-chay-pin-hinh-anh (2)

Không ít đối thủ cạnh tranh khác cũng đang phát triển với tốc độ tương tự. Tại Anh, Aston Martin có kế hoạch cung cấp chiếc xe chạy hoàn toàn bằng điện đầu tiên của hãng vào năm 2025. Ba năm sau đó, McLaren, một thương hiệu Anh khác, cũng dự kiến sẽ cung cấp mẫu xe chỉ chạy pin của mình.

Tuy Ferrari và Lamborghini không có kế hoạch ngừng sản xuất xe động cơ đốt trong, nhưng cả hai đang phải chịu áp lực ngày càng tăng từ các cơ quan quản lý, đặc biệt là ở châu Âu, yêu cầu cắt giảm mức tiêu thụ nhiên liệu hóa thạch, nên lại càng không thể đứng ngoài cuộc đua xe chạy pin.

Tin khác

Công nghệ Số hóa
Từ 1/10/2025, nếu không chuyển đổi sang tài khoản giao thông, hơn 4 triệu ô tô sẽ không được qua trạm thu phí điện tử không dừng. Quy định mới này khiến nhiều chủ ô tô đang sử dụng ví ePass và VETC lúng túng, mông lung chưa biết nên làm như thế nào?
1 tuần
Công nghệ Số hóa
Ngày 13/8, Diễn đàn “AI trong Quảng cáo sáng tạo: Từ dữ liệu đến cảm xúc” diễn ra tại TP. Hồ Chí Minh đã thu hút gần 400 CEO, CMO, chuyên gia marketing cùng đại diện các tập đoàn, doanh nghiệp và công ty truyền thông từ khắp cả nước.
2 tuần
Công nghệ Số hóa
Chuyển đổi xanh của Việt Nam đang tăng tốc với những con số ấn tượng về công suất điện gió, điện mặt trời. Nhưng đằng sau sự bứt phá này, hệ thống điện vẫn thiếu một nền tảng chiến lược: dữ liệu mở, chuẩn hóa và sẵn sàng cho trí tuệ nhân tạo (AI) tham gia điều độ. Nếu không lấp đầy khoảng trống này, mục tiêu hấp thụ tối đa năng lượng tái tạo sẽ khó đạt được.
2 tuần
Thời sự - Chính trị
Trong một động thái đầy bất ngờ, ngày 8/8, chính quyền Mỹ đã bắt đầu cấp phép cho Nvidia xuất khẩu chip trí tuệ nhân tạo (AI) H20 sang Trung Quốc, đánh dấu một bước ngoặt quan trọng trong cuộc đối đầu công nghệ căng thẳng giữa hai cường quốc.
2 tuần
Công nghệ Số hóa
Biên lợi nhuận cao, hợp đồng khổng lồ. Palantir đang trên đường biến chuyển từ một công ty công nghệ thành cơ sở hạ tầng cốt lõi cho chính quyền Mỹ.
2 tuần
Thời sự - Chính trị
Tâm điểm của bức tranh kinh tế thế giới hôm nay là một sự đối lập sâu sắc: trong khi những đòn thuế quan cứng rắn từ Hoa Kỳ phủ bóng đen lên triển vọng thương mại và tăng trưởng toàn cầu, thì một "ngọn hải đăng" công nghệ mang tên Nvidia vẫn rực sáng, xô đổ mọi kỷ lục để trở thành công ty đầu tiên trên thế giới được định giá 4 nghìn tỷ USD.
1 tháng
Công nghệ Số hóa
Tại Diễn đàn Báo chí toàn quốc 2025, các nhà báo, chuyên gia báo chí - truyền thông đã cùng nhau "giải mã" công thức để chinh phục nhóm độc giả tiềm năng Gen Z, đồng thời chia sẻ những cách thức sáng tạo mà các tòa soạn đang áp dụng.
1 tháng
Công nghệ Số hóa
ValueMind là phần mềm thẩm định giá do Fusion Dream phát triển, ứng dụng công nghệ tiên tiến, đặc biệt là trí tuệ nhân tạo (AI), nhằm số hóa toàn diện quy trình thẩm định giá, nâng cao tốc độ, độ chính xác, tính minh bạch và giảm thiểu rủi ro cho các doanh nghiệp
1 tháng
Công nghệ Số hóa
ThS Đào Trung Thành, Phó Viện trưởng Viện Blockchain và Trí tuệ nhân tạo (ABAII), nhấn mạnh chuyển đổi số không còn là một lựa chọn, mà là điều kiện sống còn cho các tòa soạn báo chí trong kỷ nguyên công nghệ.
2 tháng
Công nghệ Số hóa
Thành phố Hồ Chí Minh và Đà Nẵng sẽ trở thành hai “điểm đến” trong chiến lược đầy tham vọng đưa Việt Nam vươn tầm trở thành điểm trung chuyển vốn toàn cầu. Kế hoạch đã có, nghị quyết sắp ban hành. Việt Nam có thể biến cơ hội vàng này thành hiện thực?
2 tháng
Công nghệ Số hóa
Sự kiện WWDC vừa diễn ra tối 09/06, Apple đã đặt trọng tâm vào một cuộc đại tu thiết kế lớn với giao diện "Liquid Glass" và các nâng cấp phần mềm cho iPad. Tuy nhiên, những cập nhật về trí tuệ nhân tạo (AI) lại khá khiêm tốn, không đáp ứng được kỳ vọng của giới đầu tư và khiến nền tảng "Apple Intelligence" tỏ ra lép vế trước các đối thủ cạnh tranh.
2 tháng
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Phiên giao dịch ngày 3/6/2025 (giờ Mỹ) đã khắc sâu vào lịch sử tài chính toàn cầu, khi cổ phiếu của nhà sản xuất chip Nvidia tăng 2,8%, đẩy vốn hóa thị trường của công ty lên mức ấn tượng 3.450 tỷ USD. Ngược lại, gã khổng lồ phần mềm Microsoft chỉ nhích nhẹ 0,2%, dừng ở 3.440 tỷ USD.
2 tháng
Xu thế
Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Thành Long vừa ký Quyết định số 1002/QĐ-TTg ngày 24/5/2025 phê duyệt Đề án đào tạo nguồn nhân lực phục vụ phát triển công nghệ cao giai đoạn 2025 - 2035 và định hướng tới năm 2045.
3 tháng
An toàn thông tin
Thị trường thương mại điện tử Việt Nam đang phát triển mạnh mẽ với hơn 60 triệu người dùng thường xuyên, doanh thu năm 2024 ước tính vượt 20 tỷ USD. Tuy nhiên, sự bùng nổ này cũng kéo theo áp lực lớn cho nhà bán hàng, đặc biệt là vấn nạn hoàn trả hàng gian lận đang ngày càng phổ biến.
3 tháng
An toàn thông tin
Đây là khoá học về đạo đức AI đầu tiên tại Việt Nam đề cập đến chuẩn mực đạo đức và khung pháp lý trong phát triển AI, hướng tới xây dựng nguồn nhân lực phát triển AI có trách nhiệm cho Việt Nam.
3 tháng
Xem thêm