Thứ ba, 16/04/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Du lịch thông minh là định hướng phát triển của Bến Tre

Xuân Hoà
- 21:13, 01/05/2023

(DNTO) - Những năm gần đây, tỉnh Bến Tre đang triển khai và vận hành ứng dụng du lịch thông minh nhằm đưa công nghệ thông tin và truyền thông vào các sản phẩm du lịch của tỉnh, góp phần nâng cao chất lượng phục vụ du khách.  

 

Các đại biểu tham dự Tuần lễ Văn hóa - Thể thao - Du lịch biển Thạnh Phú năm 2023

Các đại biểu tham dự Tuần lễ Văn hóa - Thể thao - Du lịch biển Thạnh Phú năm 2023

Nhằm góp phần đưa du lịch các huyện vùng biển thuộc tỉnh Bến Tre ngày càng phát triển, Trường Đại học Nguyễn Tất Thành phối hợp với Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Bến Tre, Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Bến Tre; ngành Viễn thông Bến Tre và Uỷ ban Nhân dân huyện Thạnh Phú  tổ chức Hội thảo chủ đề “Phát triển du lịch thông minh gắn với bảo tồn, phát huy giá trị di sản và khai thác tài nguyên bản địa tỉnh Bến Tre”.

Hội thảo nằm trong chuỗi hoạt động của Tuần lễ Văn hóa - Thể thao - Du lịch biển Thạnh Phú năm 2023 diễn ra đầu tháng 5 tại huyện Thạnh Phú- Bến Tre. Trong chuỗi Tuần lễ đã có 9 biên bản thỏa thuận hợp tác liên kết phát triển du lịch giữa các đơn vị, đối tác ký kết, tập trung vào việc phối hợp thực hiện hợp tác đầu tư, xúc tiến thương mại, du lịch và phát triển sản phẩm OCOP gắn liền với bảo tồn, phát huy giá trị di sản và khai thác tài nguyên bản địa tỉnh Bến Tre. 

Đẩy mạnh phát triển du lịch thông minh

Tại hội thảo, một vấn đề nổi bật được đặt ra lần này là phát triển du lịch theo hướng thông minh. Trong những năm gần đây, dưới tác động của cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ 4, đặc biệt là sự phát triển mạnh của công nghệ thông tin - truyền thông đã tạo sức bật cho sự phát triển của ngành công nghiệp không khói, cũng từ đó khái niệm “du lịch thông minh” được hình thành và dần dần trở nên phổ biến. Theo báo cáo của tỉnh Bến Tre, hiện có khoảng 90% đơn vị kinh doanh du lịch ứng dụng công nghệ 4.0 vào chiến lược quảng bá, truyền thông hình ảnh chất lượng sản phẩm, dịch vụ của đơn vị và địa phương; tích cực đầu tư xây dựng, thiết kế và chỉn chu các trang facebook, zalo, instagram, tiktok....

Điều này đã dần dần thu hút đến mọi đối tượng người xem, chuyển từ ý thích thành hành động quyết định đi du lịch để khám phá, trải nghiệm và được “chạm” vào thực tế các sản phẩm du lịch. Đồng thời, dịch vụ ứng dụng du lịch thông minh cũng được đặc biệt quan tâm, đáp ứng nhu cầu không thể thiếu của khách du lịch trong giai đoạn mới. Hầu hết các khách sạn, nhà hàng, điểm vui chơi giải trí đều có wifi miễn phí. Các điểm tham quan đều dựa vào nền tảng dữ liệu số phục vụ phát triển du lịch số, kết hợp với thương mại điện tử để hướng tới một ngành kinh tế thông minh phù hợp với xu hướng cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ 4. Đặc biệt, tỉnh Bến Tre đang triển khai và đưa vào vận hành Ứng dụng du lịch thông minh nhằm đưa công nghệ thông tin và truyền thông vào các sản phẩm du lịch của tỉnh, góp phần nâng cao chất lượng phục vụ du khách, đóng góp vào việc phát triển kinh tế xã hội bền vững, tạo lợi ích tương hỗ giữa 3 đối tượng: du khách, chính quyền và doanh nghiệp.

IMG_9049

Tham luận tại Hội thảo, Tiến sĩ Phan Thị Ngàn- Trường Đại học Nguyễn Tất Thành nhấn mạnh: Theo số liệu thống kê của Tổng cục du lịch, giai đoạn 2015-2019, du lịch Việt Nam phát triển đột phá. Khách quốc tế đã tăng 2,3 lần từ 7,9 triệu lượt năm 2015 lên 18 triệu lượt năm 2019, đạt tăng trưởng bình quân 22,7%/năm. Đây là tốc độ tăng rất cao so với mức tăng bình quân 7,6%/năm giai đoạn 2011-2015 và là mức cao hàng đầu thế giới theo các báo cáo hàng năm của Tổ chức Du lịch thế giới của Liên hợp quốc. Khách nội địa đã tăng gần 1,5 lần từ 57 triệu lượt năm 2015 lên 85 triệu lượt năm 2019, tăng bình quân 10,5%/năm. Đóng góp trực tiếp của du lịch chiếm tỷ trọng ngày càng cao trong tổng sản phẩm quốc nội (GDP): năm 2015 là 6,3%, đến năm 2019 là 9,2%, tăng 2,9 điểm phần trăm. Tuy nhiên du lịch Việt Nam vẫn còn tồn tại một số điểm yếu về sản phẩm du lịch, chất lượng dịch vụ, môi trường du lịch, công tác xúc tiến, quảng bá... Vì vậy, phát triển du lịch thông minh sẽ góp phần hạn chế và khắc phục những điểm yếu này. Du lịch thông minh góp phần nâng cao hiệu quả xúc tiến quảng bá thông qua đẩy mạnh marketing du lịch số; tăng sức hấp dẫn cho sản phẩm du lịch, nâng cao chất lượng trải nghiệm của khách du lịch tại điểm đến, nâng cao chất lượng dịch vụ du lịch, phát triển điểm đến; thay đổi phương thức, nâng cao hiệu lực và hiệu quả quản lý nhà nước về du lịch thông qua phát triển các ứng dụng quản lý điểm đến du lịch, các doanh nghiệp, hoạt động lữ hành và cơ sở lưu trú; hỗ trợ doanh nghiệp, nhất là các doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo về ứng dụng công nghệ trong lĩnh vực du lịch.

Cần sản phẩm đặc thù

Phát biểu tại Hội thảo, ông Cao Tùng – giám đốc Du lịch Nội địa Công ty Du lịch Bến Thành chia sẻ: Chúng ta không khẳng định du lịch thông minh đã đem đến thật nhiều lợi ích cho ngành du lịch, cho du khách và cả các nhà tour. Giờ đây, chỉ bằng một chiếc điện thoại thông minh, du khách đã có thể chuyển tải mọi ngóc ngách của đường tour, tường thuật trực tiếp cho người ở nhà mọi hoạt động của mình trên các nẻo đường, phản ảnh sinh động chất lượng dịch vụ tour… Tuy nhiên, dưới tư cách một nhà tổ chức du lịch, tôi vẫn quan tâm đến sản phẩm du lịch tại từng địa phương, sự liên kết giữa các tỉnh thành trong việc tạo ra những sản phẩm chung, mang đặc thù khu vực. Điển hình như cách đây hơn 20 năm, bản thân tôi khi thiết kế chương trình tour khu vực đồng bằng sông Cửu Long đã đặc biệt chú ý sản phẩm “tát mương bắt cá” hay cưỡi đà điểu. Đầu tiên tôi kết hợp cùng Khu Du lịch Vinh Sang tổ chức những sản phẩm này và liên tục thay đổi các chi tiết trong sản phẩm đó nên sau 20 năm thương hiệu “tát mương bắt cá” đã đi khắp khu vực đồng bằng sông Cửu Long và vẫn “sống” tốt khi du khách nào cũng một lần muốn được trải nghiệm.

Tại Lễ khai mạc Tuần lễ Văn hóa - Thể thao - Du lịch biển Thạnh Phú năm 2023

Tại Lễ khai mạc Tuần lễ Văn hóa - Thể thao - Du lịch biển Thạnh Phú năm 2023

Đồng tình với ý kiến trến, bà Cao Phẩm Hằng – Giám đốc Công ty Du lịch Vietjetours chia sẻ: Sự phát triển của du lịch thông minh những năm gần đây thực sự là một cú hích cho ngành du lịch cả thế giới; đưa du khách đến gần các sản phẩm du lịch hơn nữa. Nhờ công nghệ phát triển, gần như giới trẻ đều có khả năng tự thiết kế tour cho mình, từ đặt vé máy bay, đặt phòng khách sạn, chỗ ăn đến điểm tham quan… Tuy nhiên, trên thực tế, giá tour lẻ cá nhân tự đặt đều đắt hơn giá tour của các hãng lữ hành, chưa kể còn tiềm ẩn nhiều rủi ro mà bản thân khách không tự xử lý được. Chúng ta không thể phủ nhận du lịch thông minh đã giúp ngành du lịch khởi sắc rất nhiều nhưng cũng đặt ra nhiều thách thức không nhỏ mà ngành du lịch và cả chính quyền địa phương phải tập trung giải quyết đồng bộ để đem đến một tương lai xán lạn cho ngành kinh tế mũi nhọn này. 

Trường Đại học Nguyễn Tất Thành - đơn vị đồng hành với tỉnh Bến Tre đã chủ trì thẩm định và biên soạn thành công Kỷ yếu Hội thảo khoa học, tập hợp 54 bài tham luận với trên 500 trang, xoay quanh các chủ trương, định hướng phát triển du lịch thông minh; Bảo tồn, phát huy giá trị di sản và tài nguyên bản địa trong phát triển du lịch; Giáo dục, đào tạo nguồn nhân lực đáp ứng nhu cầu phát triển du lịch trong bối cảnh hiện nay; Ứng dụng công nghệ, chuyển đổi số và hội nhập quốc tế với phát triển du lịch; Giải pháp phát triển các điểm đến, sản phẩm du lịch bản sắc, độc đáo gắn với các giá trị văn hoá bản địa; Các giải pháp quản trị và phát triển kinh tế số du lịch, gắn kết du lịch - thương mại thúc đẩy tiêu thụ nông thủy sản địa phương; Phát triển chuỗi giá trị sản phẩm nông nghiệp, sản phẩm OCOP gắn với du lịch thông minh, du lịch nông nghiệp và xây dựng nông thôn mới.

 

Tin khác

Văn hoá - Xã hội
Chiều 15/4, Sở Du lịch TP.HCM tổ chức họp báo thông tin về các sự kiện xúc tiến du lịch TP.HCM quý 2/2024. Buổi lễ có sự hiện diện của bà Nguyễn Thị Ánh Hoa - Giám đốc Sở Du lịch TP.HCM và ông Lê Trương Hiền Hòa - Phó giám đốc Sở Du lịch TP.HCM cùng đông đảo phóng viên các báo đài.
4 giờ
Văn hoá - Xã hội
Mới đây, danh ca Ngọc Sơn quay MV cùng em trai Ngọc Hải, thực hiện một tác phẩm ý nghĩa lan tỏa tình yêu thương dành cho mọi người. Dịp này, anh cũng kể lại những câu chuyện xúc động về người em trai ngoan hiền, hiếu thảo của mình.
10 giờ
Văn hoá - Xã hội
Bộ sưu tập The Journey là cách nhà TK Hoàng Linh kể lại hành trình đi tìm chính bản thân mình trong thời trang. Với nhiều cảm xúc, màu sắc, bộ sưu tập mang đến sự đa dạng cũng như là truyền tải được những giai đoạn nhà thiết kế khám phá mình trên hành trình chinh phục ước mơ của bản thân.
10 giờ
Văn hoá - Xã hội
Destination Runway Fashion Week 2024 với chủ đề "Children of The Sun" đã chính thức khép lại với không khí bế mạc đầy cảm xúc tại Đà Nẵng.
11 giờ
Văn hoá - Xã hội
Cách TP.HCM chỉ 1 giờ 30 phút di chuyển, NovaWorld Phan Thiet không chỉ đón làn sóng du khách bùng nổ, gây sốt rần rần trong suốt thời gian qua mà còn luôn nằm trong “wish list” điểm phải đến của nhiều du khách. Nơi đây có gì mà khiến các tín đồ du lịch mê mẩn đến vậy?
1 ngày
Văn hoá - Xã hội
Cặp đôi Á quân 1 của cuộc thi Fitness Supermodel Vietnam 2023 là Tuyết Mai và Thái Bùi vừa được xác nhận sẽ là hai gương mặt đại diện Việt Nam tham gia cuộc thi nhan sắc quốc tế Miss & Mister Fitness Supermodel World 2024.
2 ngày
Văn hoá - Xã hội
Lễ hội Sống khỏe năm 2024 với chủ đề 'Sống vui khỏe - Đẹp rạng ngời' tổ chức lần đầu tiên tại Công viên Văn hóa Lê Thị Riêng và một số địa điểm khác trên địa bàn Quận 10, với nhiều hoạt động hấp dẫn hướng đến việc chăm sóc sức khoẻ cho người dân và du khách.
2 ngày
Văn hoá - Xã hội
Vào tối 12/4, ekip phim Lật mặt 7: Một điều ước của đạo diễn Lý Hải đã khuấy động khu vực Phố đi bộ Nguyễn Huệ, TP.HCM bằng sự kiện showcase mở cửa tự do, chào đón hàng nghìn khán giả đến tham dự.
2 ngày
Văn hoá - Xã hội
Từ đơn đặt hàng của Bệnh viện FV, nhà biên kịch Nguyễn Thanh bình (biên kịch của phim Mai) đã thực hiện bộ phim ngắn ở vai trò đạo diễn đầu tiên của mình.  
4 ngày
Văn hoá - Xã hội
Ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng tiếp tục hé lộ những thông tin đặc biệt cho liveshow Ngày em thắp sao trời, xác nhận đã hoàn thiện hồ sơ đăng ký kỷ lục Việt Nam cho hạng mục 'Ca sĩ hát nhiều mashup nhất trong một liveshow'.
4 ngày
Văn hoá - Xã hội
Sự kiện có sự tham gia của các khách mời là nghệ sĩ, nhà làm phim quốc tế đang tham dự Liên hoan phim quốc tế TP.HCM cũng như các nghệ sĩ nổi tiếng trong showbiz Việt cùng hơn 600 khán giả.
4 ngày
Văn hoá - Xã hội
Ngày 11/4, tại TP.HCM U.S. Kids Golf Việt Nam đã chính thức ký kết hợp tác với U.S. Kids Golf châu Á và Hiệp hội Golf Việt Nam, đánh dấu sự xuất hiện của hệ thống giải đấu golf quốc tế dành cho trẻ em tại Việt Nam.
4 ngày
Văn hoá - Xã hội
Được ghi nhận thành tựu khi đóng góp cho sự phát triển tên tuổi của Sơn Tùng M-TP tại M-TP Entertaiment, nhưng Châu LÊ sau đó đã chọn hoạt động độc lập khi thành lập BAA, dẫn dắt tài năng ở nhiều lĩnh vực khác nhau.
4 ngày
Văn hoá - Xã hội
Để ươm mầm những tài năng trẻ Việt Nam, Quỹ học bổng Lotte Scholarship Foundation đã trao 76 suất học bổng tới các sinh viên có hoàn cảnh khó khăn và đạt thành tích xuất sắc đến từ 9 trường đại học tại Hà Nội.
5 ngày
Văn hoá - Xã hội
Suốt tuần qua, người dân thành phố hồi hộp theo dõi hành trình 200 cán bộ chiến sĩ của nhiều đơn vị Công an TP.HCM lần theo dấu vết, truy tìm tung tích, giải cứu hai bé gái 3 và 7 tuổi nghi bị bắt cóc khi đang đi bán hàng rong cùng mẹ tại phố đi bộ Nguyễn Huệ. Câu chuyện nêu ra những hiểm họa khó lường với trẻ em mưu sinh trên đường phố.
5 ngày
Xem thêm