Thứ năm, 06/11/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Du lịch thông minh là định hướng phát triển của Bến Tre

Xuân Hoà
- 21:13, 01/05/2023

(DNTO) - Những năm gần đây, tỉnh Bến Tre đang triển khai và vận hành ứng dụng du lịch thông minh nhằm đưa công nghệ thông tin và truyền thông vào các sản phẩm du lịch của tỉnh, góp phần nâng cao chất lượng phục vụ du khách.  

 

Các đại biểu tham dự Tuần lễ Văn hóa - Thể thao - Du lịch biển Thạnh Phú năm 2023

Các đại biểu tham dự Tuần lễ Văn hóa - Thể thao - Du lịch biển Thạnh Phú năm 2023

Nhằm góp phần đưa du lịch các huyện vùng biển thuộc tỉnh Bến Tre ngày càng phát triển, Trường Đại học Nguyễn Tất Thành phối hợp với Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Bến Tre, Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Bến Tre; ngành Viễn thông Bến Tre và Uỷ ban Nhân dân huyện Thạnh Phú  tổ chức Hội thảo chủ đề “Phát triển du lịch thông minh gắn với bảo tồn, phát huy giá trị di sản và khai thác tài nguyên bản địa tỉnh Bến Tre”.

Hội thảo nằm trong chuỗi hoạt động của Tuần lễ Văn hóa - Thể thao - Du lịch biển Thạnh Phú năm 2023 diễn ra đầu tháng 5 tại huyện Thạnh Phú- Bến Tre. Trong chuỗi Tuần lễ đã có 9 biên bản thỏa thuận hợp tác liên kết phát triển du lịch giữa các đơn vị, đối tác ký kết, tập trung vào việc phối hợp thực hiện hợp tác đầu tư, xúc tiến thương mại, du lịch và phát triển sản phẩm OCOP gắn liền với bảo tồn, phát huy giá trị di sản và khai thác tài nguyên bản địa tỉnh Bến Tre. 

Đẩy mạnh phát triển du lịch thông minh

Tại hội thảo, một vấn đề nổi bật được đặt ra lần này là phát triển du lịch theo hướng thông minh. Trong những năm gần đây, dưới tác động của cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ 4, đặc biệt là sự phát triển mạnh của công nghệ thông tin - truyền thông đã tạo sức bật cho sự phát triển của ngành công nghiệp không khói, cũng từ đó khái niệm “du lịch thông minh” được hình thành và dần dần trở nên phổ biến. Theo báo cáo của tỉnh Bến Tre, hiện có khoảng 90% đơn vị kinh doanh du lịch ứng dụng công nghệ 4.0 vào chiến lược quảng bá, truyền thông hình ảnh chất lượng sản phẩm, dịch vụ của đơn vị và địa phương; tích cực đầu tư xây dựng, thiết kế và chỉn chu các trang facebook, zalo, instagram, tiktok....

Điều này đã dần dần thu hút đến mọi đối tượng người xem, chuyển từ ý thích thành hành động quyết định đi du lịch để khám phá, trải nghiệm và được “chạm” vào thực tế các sản phẩm du lịch. Đồng thời, dịch vụ ứng dụng du lịch thông minh cũng được đặc biệt quan tâm, đáp ứng nhu cầu không thể thiếu của khách du lịch trong giai đoạn mới. Hầu hết các khách sạn, nhà hàng, điểm vui chơi giải trí đều có wifi miễn phí. Các điểm tham quan đều dựa vào nền tảng dữ liệu số phục vụ phát triển du lịch số, kết hợp với thương mại điện tử để hướng tới một ngành kinh tế thông minh phù hợp với xu hướng cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ 4. Đặc biệt, tỉnh Bến Tre đang triển khai và đưa vào vận hành Ứng dụng du lịch thông minh nhằm đưa công nghệ thông tin và truyền thông vào các sản phẩm du lịch của tỉnh, góp phần nâng cao chất lượng phục vụ du khách, đóng góp vào việc phát triển kinh tế xã hội bền vững, tạo lợi ích tương hỗ giữa 3 đối tượng: du khách, chính quyền và doanh nghiệp.

IMG_9049

Tham luận tại Hội thảo, Tiến sĩ Phan Thị Ngàn- Trường Đại học Nguyễn Tất Thành nhấn mạnh: Theo số liệu thống kê của Tổng cục du lịch, giai đoạn 2015-2019, du lịch Việt Nam phát triển đột phá. Khách quốc tế đã tăng 2,3 lần từ 7,9 triệu lượt năm 2015 lên 18 triệu lượt năm 2019, đạt tăng trưởng bình quân 22,7%/năm. Đây là tốc độ tăng rất cao so với mức tăng bình quân 7,6%/năm giai đoạn 2011-2015 và là mức cao hàng đầu thế giới theo các báo cáo hàng năm của Tổ chức Du lịch thế giới của Liên hợp quốc. Khách nội địa đã tăng gần 1,5 lần từ 57 triệu lượt năm 2015 lên 85 triệu lượt năm 2019, tăng bình quân 10,5%/năm. Đóng góp trực tiếp của du lịch chiếm tỷ trọng ngày càng cao trong tổng sản phẩm quốc nội (GDP): năm 2015 là 6,3%, đến năm 2019 là 9,2%, tăng 2,9 điểm phần trăm. Tuy nhiên du lịch Việt Nam vẫn còn tồn tại một số điểm yếu về sản phẩm du lịch, chất lượng dịch vụ, môi trường du lịch, công tác xúc tiến, quảng bá... Vì vậy, phát triển du lịch thông minh sẽ góp phần hạn chế và khắc phục những điểm yếu này. Du lịch thông minh góp phần nâng cao hiệu quả xúc tiến quảng bá thông qua đẩy mạnh marketing du lịch số; tăng sức hấp dẫn cho sản phẩm du lịch, nâng cao chất lượng trải nghiệm của khách du lịch tại điểm đến, nâng cao chất lượng dịch vụ du lịch, phát triển điểm đến; thay đổi phương thức, nâng cao hiệu lực và hiệu quả quản lý nhà nước về du lịch thông qua phát triển các ứng dụng quản lý điểm đến du lịch, các doanh nghiệp, hoạt động lữ hành và cơ sở lưu trú; hỗ trợ doanh nghiệp, nhất là các doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo về ứng dụng công nghệ trong lĩnh vực du lịch.

Cần sản phẩm đặc thù

Phát biểu tại Hội thảo, ông Cao Tùng – giám đốc Du lịch Nội địa Công ty Du lịch Bến Thành chia sẻ: Chúng ta không khẳng định du lịch thông minh đã đem đến thật nhiều lợi ích cho ngành du lịch, cho du khách và cả các nhà tour. Giờ đây, chỉ bằng một chiếc điện thoại thông minh, du khách đã có thể chuyển tải mọi ngóc ngách của đường tour, tường thuật trực tiếp cho người ở nhà mọi hoạt động của mình trên các nẻo đường, phản ảnh sinh động chất lượng dịch vụ tour… Tuy nhiên, dưới tư cách một nhà tổ chức du lịch, tôi vẫn quan tâm đến sản phẩm du lịch tại từng địa phương, sự liên kết giữa các tỉnh thành trong việc tạo ra những sản phẩm chung, mang đặc thù khu vực. Điển hình như cách đây hơn 20 năm, bản thân tôi khi thiết kế chương trình tour khu vực đồng bằng sông Cửu Long đã đặc biệt chú ý sản phẩm “tát mương bắt cá” hay cưỡi đà điểu. Đầu tiên tôi kết hợp cùng Khu Du lịch Vinh Sang tổ chức những sản phẩm này và liên tục thay đổi các chi tiết trong sản phẩm đó nên sau 20 năm thương hiệu “tát mương bắt cá” đã đi khắp khu vực đồng bằng sông Cửu Long và vẫn “sống” tốt khi du khách nào cũng một lần muốn được trải nghiệm.

Tại Lễ khai mạc Tuần lễ Văn hóa - Thể thao - Du lịch biển Thạnh Phú năm 2023

Tại Lễ khai mạc Tuần lễ Văn hóa - Thể thao - Du lịch biển Thạnh Phú năm 2023

Đồng tình với ý kiến trến, bà Cao Phẩm Hằng – Giám đốc Công ty Du lịch Vietjetours chia sẻ: Sự phát triển của du lịch thông minh những năm gần đây thực sự là một cú hích cho ngành du lịch cả thế giới; đưa du khách đến gần các sản phẩm du lịch hơn nữa. Nhờ công nghệ phát triển, gần như giới trẻ đều có khả năng tự thiết kế tour cho mình, từ đặt vé máy bay, đặt phòng khách sạn, chỗ ăn đến điểm tham quan… Tuy nhiên, trên thực tế, giá tour lẻ cá nhân tự đặt đều đắt hơn giá tour của các hãng lữ hành, chưa kể còn tiềm ẩn nhiều rủi ro mà bản thân khách không tự xử lý được. Chúng ta không thể phủ nhận du lịch thông minh đã giúp ngành du lịch khởi sắc rất nhiều nhưng cũng đặt ra nhiều thách thức không nhỏ mà ngành du lịch và cả chính quyền địa phương phải tập trung giải quyết đồng bộ để đem đến một tương lai xán lạn cho ngành kinh tế mũi nhọn này. 

Trường Đại học Nguyễn Tất Thành - đơn vị đồng hành với tỉnh Bến Tre đã chủ trì thẩm định và biên soạn thành công Kỷ yếu Hội thảo khoa học, tập hợp 54 bài tham luận với trên 500 trang, xoay quanh các chủ trương, định hướng phát triển du lịch thông minh; Bảo tồn, phát huy giá trị di sản và tài nguyên bản địa trong phát triển du lịch; Giáo dục, đào tạo nguồn nhân lực đáp ứng nhu cầu phát triển du lịch trong bối cảnh hiện nay; Ứng dụng công nghệ, chuyển đổi số và hội nhập quốc tế với phát triển du lịch; Giải pháp phát triển các điểm đến, sản phẩm du lịch bản sắc, độc đáo gắn với các giá trị văn hoá bản địa; Các giải pháp quản trị và phát triển kinh tế số du lịch, gắn kết du lịch - thương mại thúc đẩy tiêu thụ nông thủy sản địa phương; Phát triển chuỗi giá trị sản phẩm nông nghiệp, sản phẩm OCOP gắn với du lịch thông minh, du lịch nông nghiệp và xây dựng nông thôn mới.

 

Tin khác

Văn hoá - Xã hội
Ra mắt album đĩa than đầu tiên trong sự nghiệp với chủ đề "The Voice - Timeless" , ca sĩ Tùng Dương đã cho thấy hướng đi riêng biệt hướng về giá trị nguyên bản. Anh đã chọn lọc gửi đến khán giả âm nhạc của tinh tuý và chất lượng theo cá tính âm nhạc của mình.
11 giờ
Văn hoá - Xã hội
Công nghệ số phát triển đã giúp cho việc tiếp cận và trải nghiệm du lịch văn hóa trở nên dễ dàng hơn. Phát triển công nghiệp văn hoá gắn với phát triển du lịch số trong bối cảnh hiện nay, không chỉ đáp ứng được nhu cầu ngày càng cao của thị trường du lịch mà còn là nguồn thu đáng kể của các doanh nghiệp ngành nghề có liên quan.
1 ngày
Văn hoá - Xã hội
Chương trình “Tân binh toàn năng” (Show It All Vietnam) không chỉ là một sân chơi giải trí mà còn là một bài thử nghiệm quy mô lớn để kiểm chứng mô hình đào tạo theo chuẩn mực quốc tế lần đầu tiên tại Việt Nam.
1 ngày
Văn hoá - Xã hội
Ca sĩ Phúc Anh cùng ê-kíp của dự án “54 Dân Tộc Việt Nam” đã hoàn tất chặng đường cuối cùng, tìm đến 27 dân tộc còn lại trong hành trình kéo dài hơn một năm. Mỗi miền đất đi qua, cô để lại dấu chân không chỉ bằng âm nhạc, mà còn bằng tình thương, sự sẻ chia và những hành động thiện nguyện đầy ý nghĩa.
1 ngày
Văn hoá - Xã hội
Với chủ đề Duy Hưng on the mic, nam ca sĩ đã mang đến cảm xúc sâu lắng cho nhiều khán giả qua album với nhiều sắc thu trong âm nhạc và hình ảnh. Duy Hưng cũng đã có đêm diễn thành công tại phòng trà không tên giới thiệu sản phẩm mới, nhận được nhiều tình cảm của khán giả trong và ngoài nước.
2 ngày
Văn hoá - Xã hội
Nhà nước Việt Nam là Nhà nước pháp quyền. Thượng tôn pháp luật là quyền hạn và nghĩa vụ của mọi công dân. Cho dù bạn là người nổi tiếng khi tham gia vào lĩnh vực kinh doanh: sản xuất, phân phối, trao đổi hàng hóa, dịch vụ… bạn vẫn phải xem tuân thủ pháp luật là bài học xương máu cần khắc cốt ghi tâm để không phải “rước họa vào thân”. 
3 ngày
Văn hoá - Xã hội
Lễ công bố khởi động cuộc thi Miss Cosmo TP. Hồ Chí Minh 2026 có sự tham dự dàn sao đình đám như Lý Nhã Kỳ, Hoa hậu Ngọc Châu, Hoa hậu Phương Linh, Hoa hậu Lê Âu Ngân Anh,... khởi đầu hành trình tìm kiếm 'The New Iconic' - biểu tượng sắc đẹp thế hệ mới đại diện cho thành phố năng động và hiện đại.
3 ngày
Văn hoá - Xã hội
Nếu phải chọn một nghệ sĩ khiến cả thế giới “phát cuồng” vì khả năng hát live, Dimash là cái tên không thể bỏ qua. Sở hữu quãng giọng “phi giới hạn” và hát bằng 10 thứ tiếng. Việc anh xuất hiện tại 8Wonder Winter ngày 6/12 không chỉ làm phong phú thêm trải nghiệm âm nhạc của khán giả Việt mà còn mang tới chuẩn mực trình diễn nghệ thuật đúng nghĩa trên sân khấu đỉnh cao.
4 ngày
Văn hoá - Xã hội
Sau vòng tranh tài của 6 thí sinh ở vòng chung kết, Lương Thị Hạnh với tác phẩm dự thi Phở đã xuất sắc giành giải Quán quân cuộc thi TasteCraft Masters Championship 2025 (Toả sáng tài năng pha chế 2025). Đây là lần đầu tiên tại Việt Nam, một sân chơi dành riêng cho ngành pha chế thức uống không cồn ra mắt - đánh dấu bước ngoặt mới cho cộng đồng barista, mixologist và nhà sáng tạo thức uống.
4 ngày
Văn hoá - Xã hội
Vừa qua, nhạc sĩ Võ Hoài Phúc đã ra mắt người yêu nhạc một tác phẩm mới, được phổ thơ của nhà thơ Lâm Xuân Thi - ca khúc Còn lâu 2. Sự kết hợp lần này mang màu sắc khá là khác so với nhiều tác phẩm phổ thơ của nhà thơ Lâm Xuân Thi trước đây được thể hiện với cảm xúc đồng điệu, nhiều cảm xúc.
5 ngày
Văn hoá - Xã hội
Lần đầu tiên Triển lãm Lụa là của hoạ sĩ Bùi Tiến Tuấn được nhà thiết kế nổi tiếng Thái Công phối hợp với vai trò giám tuyển, giới thiệu với công chúng tại Thái Công Art Gallery. Đây là một cuộc trình diễn những tiết tấu và nhịp điệu vừa quen, vừa lạ, rất “Tuấn lụa”.
5 ngày
Văn hoá - Xã hội
Hoa hậu Huỳnh Nguyễn Mai Phương tổ chức showcase giới thiệu album âm nhạc đầu tay – A Beautiful Mess, đánh dấu cột mốc chính thức debut với vai trò ca sĩ. Sự kiện quy tụ giới chuyên môn, nghệ sĩ, giới truyền thông cùng người hâm mộ, tạo nên bầu không khí đầy năng lượng và bùng nổ cảm xúc.
5 ngày
Văn hoá - Xã hội
Sau một năm kể từ khi thông báo gia nhập công ty VMAS, Hoa hậu Huỳnh Nguyễn Mai Phương - Miss World Vietnam 2022 thu hút sự quan tâm khi hé lộ về màn trở lại của mình trong một vai trò hoàn toàn mới. Thông tin cô chuẩn bị debut với vai trò ca sĩ nhanh chóng trở thành đề tài được khán giả bàn luận và trông đợi.
6 ngày
Văn hoá - Xã hội
Lần đầu tiên, Việt Nam đăng cai tổ chức Liên hoan Âm nhạc và Nghệ thuật Quốc tế Việt Nam (Vietnam International Music & Arts Festival (VIMAF), mang đến một sân chơi nghệ thuật chuyên nghiệp dành cho thế hệ nghệ sĩ trẻ Việt Nam và các tài năng nghệ thuật Đông Nam Á.
6 ngày
Văn hoá - Xã hội
Chương trình truyền hình 'Tân binh toàn năng' ngày càng chứng minh sức hút khủng khi chiếm giữ vị trí Top 1 Social Trend với hơn 1.15 triệu lượt thảo luận. Thành tích ấn tượng này không chỉ đến từ sự kịch tính của cuộc đấu, mà còn từ chất lượng sân khấu tiệm cận quốc tế .
1 tuần
Xem thêm