Thứ bảy, 31/05/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Du lịch thông minh là định hướng phát triển của Bến Tre

Xuân Hoà
- 21:13, 01/05/2023

(DNTO) - Những năm gần đây, tỉnh Bến Tre đang triển khai và vận hành ứng dụng du lịch thông minh nhằm đưa công nghệ thông tin và truyền thông vào các sản phẩm du lịch của tỉnh, góp phần nâng cao chất lượng phục vụ du khách.  

 

Các đại biểu tham dự Tuần lễ Văn hóa - Thể thao - Du lịch biển Thạnh Phú năm 2023

Các đại biểu tham dự Tuần lễ Văn hóa - Thể thao - Du lịch biển Thạnh Phú năm 2023

Nhằm góp phần đưa du lịch các huyện vùng biển thuộc tỉnh Bến Tre ngày càng phát triển, Trường Đại học Nguyễn Tất Thành phối hợp với Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Bến Tre, Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Bến Tre; ngành Viễn thông Bến Tre và Uỷ ban Nhân dân huyện Thạnh Phú  tổ chức Hội thảo chủ đề “Phát triển du lịch thông minh gắn với bảo tồn, phát huy giá trị di sản và khai thác tài nguyên bản địa tỉnh Bến Tre”.

Hội thảo nằm trong chuỗi hoạt động của Tuần lễ Văn hóa - Thể thao - Du lịch biển Thạnh Phú năm 2023 diễn ra đầu tháng 5 tại huyện Thạnh Phú- Bến Tre. Trong chuỗi Tuần lễ đã có 9 biên bản thỏa thuận hợp tác liên kết phát triển du lịch giữa các đơn vị, đối tác ký kết, tập trung vào việc phối hợp thực hiện hợp tác đầu tư, xúc tiến thương mại, du lịch và phát triển sản phẩm OCOP gắn liền với bảo tồn, phát huy giá trị di sản và khai thác tài nguyên bản địa tỉnh Bến Tre. 

Đẩy mạnh phát triển du lịch thông minh

Tại hội thảo, một vấn đề nổi bật được đặt ra lần này là phát triển du lịch theo hướng thông minh. Trong những năm gần đây, dưới tác động của cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ 4, đặc biệt là sự phát triển mạnh của công nghệ thông tin - truyền thông đã tạo sức bật cho sự phát triển của ngành công nghiệp không khói, cũng từ đó khái niệm “du lịch thông minh” được hình thành và dần dần trở nên phổ biến. Theo báo cáo của tỉnh Bến Tre, hiện có khoảng 90% đơn vị kinh doanh du lịch ứng dụng công nghệ 4.0 vào chiến lược quảng bá, truyền thông hình ảnh chất lượng sản phẩm, dịch vụ của đơn vị và địa phương; tích cực đầu tư xây dựng, thiết kế và chỉn chu các trang facebook, zalo, instagram, tiktok....

Điều này đã dần dần thu hút đến mọi đối tượng người xem, chuyển từ ý thích thành hành động quyết định đi du lịch để khám phá, trải nghiệm và được “chạm” vào thực tế các sản phẩm du lịch. Đồng thời, dịch vụ ứng dụng du lịch thông minh cũng được đặc biệt quan tâm, đáp ứng nhu cầu không thể thiếu của khách du lịch trong giai đoạn mới. Hầu hết các khách sạn, nhà hàng, điểm vui chơi giải trí đều có wifi miễn phí. Các điểm tham quan đều dựa vào nền tảng dữ liệu số phục vụ phát triển du lịch số, kết hợp với thương mại điện tử để hướng tới một ngành kinh tế thông minh phù hợp với xu hướng cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ 4. Đặc biệt, tỉnh Bến Tre đang triển khai và đưa vào vận hành Ứng dụng du lịch thông minh nhằm đưa công nghệ thông tin và truyền thông vào các sản phẩm du lịch của tỉnh, góp phần nâng cao chất lượng phục vụ du khách, đóng góp vào việc phát triển kinh tế xã hội bền vững, tạo lợi ích tương hỗ giữa 3 đối tượng: du khách, chính quyền và doanh nghiệp.

IMG_9049

Tham luận tại Hội thảo, Tiến sĩ Phan Thị Ngàn- Trường Đại học Nguyễn Tất Thành nhấn mạnh: Theo số liệu thống kê của Tổng cục du lịch, giai đoạn 2015-2019, du lịch Việt Nam phát triển đột phá. Khách quốc tế đã tăng 2,3 lần từ 7,9 triệu lượt năm 2015 lên 18 triệu lượt năm 2019, đạt tăng trưởng bình quân 22,7%/năm. Đây là tốc độ tăng rất cao so với mức tăng bình quân 7,6%/năm giai đoạn 2011-2015 và là mức cao hàng đầu thế giới theo các báo cáo hàng năm của Tổ chức Du lịch thế giới của Liên hợp quốc. Khách nội địa đã tăng gần 1,5 lần từ 57 triệu lượt năm 2015 lên 85 triệu lượt năm 2019, tăng bình quân 10,5%/năm. Đóng góp trực tiếp của du lịch chiếm tỷ trọng ngày càng cao trong tổng sản phẩm quốc nội (GDP): năm 2015 là 6,3%, đến năm 2019 là 9,2%, tăng 2,9 điểm phần trăm. Tuy nhiên du lịch Việt Nam vẫn còn tồn tại một số điểm yếu về sản phẩm du lịch, chất lượng dịch vụ, môi trường du lịch, công tác xúc tiến, quảng bá... Vì vậy, phát triển du lịch thông minh sẽ góp phần hạn chế và khắc phục những điểm yếu này. Du lịch thông minh góp phần nâng cao hiệu quả xúc tiến quảng bá thông qua đẩy mạnh marketing du lịch số; tăng sức hấp dẫn cho sản phẩm du lịch, nâng cao chất lượng trải nghiệm của khách du lịch tại điểm đến, nâng cao chất lượng dịch vụ du lịch, phát triển điểm đến; thay đổi phương thức, nâng cao hiệu lực và hiệu quả quản lý nhà nước về du lịch thông qua phát triển các ứng dụng quản lý điểm đến du lịch, các doanh nghiệp, hoạt động lữ hành và cơ sở lưu trú; hỗ trợ doanh nghiệp, nhất là các doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo về ứng dụng công nghệ trong lĩnh vực du lịch.

Cần sản phẩm đặc thù

Phát biểu tại Hội thảo, ông Cao Tùng – giám đốc Du lịch Nội địa Công ty Du lịch Bến Thành chia sẻ: Chúng ta không khẳng định du lịch thông minh đã đem đến thật nhiều lợi ích cho ngành du lịch, cho du khách và cả các nhà tour. Giờ đây, chỉ bằng một chiếc điện thoại thông minh, du khách đã có thể chuyển tải mọi ngóc ngách của đường tour, tường thuật trực tiếp cho người ở nhà mọi hoạt động của mình trên các nẻo đường, phản ảnh sinh động chất lượng dịch vụ tour… Tuy nhiên, dưới tư cách một nhà tổ chức du lịch, tôi vẫn quan tâm đến sản phẩm du lịch tại từng địa phương, sự liên kết giữa các tỉnh thành trong việc tạo ra những sản phẩm chung, mang đặc thù khu vực. Điển hình như cách đây hơn 20 năm, bản thân tôi khi thiết kế chương trình tour khu vực đồng bằng sông Cửu Long đã đặc biệt chú ý sản phẩm “tát mương bắt cá” hay cưỡi đà điểu. Đầu tiên tôi kết hợp cùng Khu Du lịch Vinh Sang tổ chức những sản phẩm này và liên tục thay đổi các chi tiết trong sản phẩm đó nên sau 20 năm thương hiệu “tát mương bắt cá” đã đi khắp khu vực đồng bằng sông Cửu Long và vẫn “sống” tốt khi du khách nào cũng một lần muốn được trải nghiệm.

Tại Lễ khai mạc Tuần lễ Văn hóa - Thể thao - Du lịch biển Thạnh Phú năm 2023

Tại Lễ khai mạc Tuần lễ Văn hóa - Thể thao - Du lịch biển Thạnh Phú năm 2023

Đồng tình với ý kiến trến, bà Cao Phẩm Hằng – Giám đốc Công ty Du lịch Vietjetours chia sẻ: Sự phát triển của du lịch thông minh những năm gần đây thực sự là một cú hích cho ngành du lịch cả thế giới; đưa du khách đến gần các sản phẩm du lịch hơn nữa. Nhờ công nghệ phát triển, gần như giới trẻ đều có khả năng tự thiết kế tour cho mình, từ đặt vé máy bay, đặt phòng khách sạn, chỗ ăn đến điểm tham quan… Tuy nhiên, trên thực tế, giá tour lẻ cá nhân tự đặt đều đắt hơn giá tour của các hãng lữ hành, chưa kể còn tiềm ẩn nhiều rủi ro mà bản thân khách không tự xử lý được. Chúng ta không thể phủ nhận du lịch thông minh đã giúp ngành du lịch khởi sắc rất nhiều nhưng cũng đặt ra nhiều thách thức không nhỏ mà ngành du lịch và cả chính quyền địa phương phải tập trung giải quyết đồng bộ để đem đến một tương lai xán lạn cho ngành kinh tế mũi nhọn này. 

Trường Đại học Nguyễn Tất Thành - đơn vị đồng hành với tỉnh Bến Tre đã chủ trì thẩm định và biên soạn thành công Kỷ yếu Hội thảo khoa học, tập hợp 54 bài tham luận với trên 500 trang, xoay quanh các chủ trương, định hướng phát triển du lịch thông minh; Bảo tồn, phát huy giá trị di sản và tài nguyên bản địa trong phát triển du lịch; Giáo dục, đào tạo nguồn nhân lực đáp ứng nhu cầu phát triển du lịch trong bối cảnh hiện nay; Ứng dụng công nghệ, chuyển đổi số và hội nhập quốc tế với phát triển du lịch; Giải pháp phát triển các điểm đến, sản phẩm du lịch bản sắc, độc đáo gắn với các giá trị văn hoá bản địa; Các giải pháp quản trị và phát triển kinh tế số du lịch, gắn kết du lịch - thương mại thúc đẩy tiêu thụ nông thủy sản địa phương; Phát triển chuỗi giá trị sản phẩm nông nghiệp, sản phẩm OCOP gắn với du lịch thông minh, du lịch nông nghiệp và xây dựng nông thôn mới.

 

Tin khác

Văn hoá - Xã hội
Nữ ca sĩ, nhạc sĩ Phùng Khánh Linh ra mắt single mới Khóc Blóck trên các nền tảng âm nhạc. Đây ca khúc thứ ba thuộc album phòng thu sắp ra mắt ,mang âm hưởng alternative rock và pop-punk, đánh dấu bước “bẻ lái” táo bạo của Phùng Khánh Linh với một luồng năng lượng bùng nổ.
11 giờ
Văn hoá - Xã hội
Mỗi con người là một hành trình - một lựa chọn để gìn giữ, kế thừa và phát triển bản sắc văn hoá theo cách riêng. Dù là nâng tầm giá trị truyền thống bằng công nghệ hiện đại, phục hưng những di sản tưởng đã bị lãng quên, hay làm sống lại âm hưởng dân gian trong dòng chảy âm nhạc đương đại, họ đều có điểm chung: dám khẳng định bản sắc cá nhân trên hành trình “tiến tới phiên bản vượt trội”.
12 giờ
Văn hoá - Xã hội
Các nghệ sĩ Hà Anh Tuấn, Vũ Cát Tường, Đen, Phan Mạnh Quỳnh,... đang dồn hết lực tập luyện chuẩn bị cho Lễ hội âm nhạc đang được chờ đợi tại Ninh Bình.
16 giờ
Văn hoá - Xã hội
Với chủ đề Fahasa -Điểm hẹn mùa hẹn, công ty phát hành sách TPHCM Fahasa đã khai mạc chuỗi hoạt động phục vụ hè 2025. Đây là sự kiện mang đến hàng loạt chương trình ưu đãi đặc biệt, hoạt động cộng đồng ý nghĩa và nhiều chương trình khuyến mại hấp dẫn dành riêng cho thiếu nhi.
18 giờ
Văn hoá - Xã hội
Dự án lần này đánh dấu sự trở lại của Đàm Vĩnh Hưng trên đường đua âm nhạc sau 9 tháng tạm ngưng biểu diễn. Tại sự kiện ra mắt album mới "Thanh xuân không phải để khóc" , Đàm Vĩnh Hưng đã không giấu được nghẹn ngào, xúc động trước tình cảm của khán giả.
2 ngày
Văn hoá - Xã hội
Dự án '54 Dân tộc Việt Nam' của ca sĩ Phúc Anh đã có một đêm giao lưu đặc biệt - không chỉ bởi vẻ đẹp của âm nhạc mà còn bởi những trái tim đồng điệu vượt qua mọi rào cản giác quan.
2 ngày
Văn hoá - Xã hội
Danh tiếng của thương hiệu có tiếng vang rộng rãi, đạt doanh số và doanh thu cao nhờ vào người đại diện cho nhãn hàng và quảng cáo sản phẩm là nghệ sĩ và người nổi tiếng. Ngược lại, nghệ sĩ và người nổi tiếng sẽ nhận được từ công việc của họ con số thù lao rất "khủng". Có phải đây chính là nguyên nhân đẩy nghệ sĩ và người nổi tiếng vào tâm bão hàng giả đang rầm rộ ngoài kia?
3 ngày
Văn hoá - Xã hội
Hoa hậu Ý Nhi là một trong hai đại diện của khu vực châu Á – Thái Bình Dương được vinh danh trong Top 8 Dự án Nhân ái tại cuộc thi Miss World lần thứ 72.
3 ngày
Văn hoá - Xã hội
Tối 26/5, Thanh Hằng một lần nữa khẳng định phong độ và đẳng cấp vedette hàng đầu khi xuất hiện tại Vietnam Wedding Fest 2025 - Lễ hội ngành cưới Việt Nam, đảm nhận vai trò vedette cho hai nhà thiết kế trong hai show diễn liên tiếp.
3 ngày
Văn hoá - Xã hội
Hòa cùng dòng chảy mang thời trang Việt ra thế giới, minh chứng cho sức sáng tạo của nhà thiết kế Việt, DATT tự hào là thương hiệu Việt được nhiều sao Việt và sao quốc tế ưu ái.
5 ngày
Văn hoá - Xã hội
Tối 22/5, Lễ trao giải thưởng Âm nhạc Nhật Bản – Music Awards Japan (MAJ) 2025 diễn ra tại Nhà hát ROHM Kyoto, BTC giải thưởng MAJ 2025 đã chính thức công bố và trao tặng giải thưởng cho nghệ sĩ 6 quốc gia. Ca sĩ Tùng Dương của Việt Nam đã vinh dự nhận giải thưởng này.
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Một nhóm nam sinh tự lên ý tưởng và rủ nhau đi quay clip về việc cứu người tự tử với mục đích truyền tải thông điệp "Facebook có lợi hay có hại". Nhưng không may bị đuối nước khiến 2 người thiệt mạng. Hiện trường là một hồ nước ở huyện Thạch Thất - Hà Nội. Mới hay, mọi thành công đều bắt nguồn từ một ý tưởng tốt. Nhưng để biến ý tưởng thành hiện thực, đòi hỏi phải trang bị một bộ kỹ năng vững chắc.  
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Nhằm đáp ứng nhu cầu bạn đọc tiệm cận với hình thức các nhà sách hiện đại, Fahasa đã đầu tư nâng cấp, đưa vào hoạt động Nhà sách Phú Nhuận và Gò Vấp với nhiều tính năng ưu việt.
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Trên hành trình bảo tồn rùa biển, mỗi khoảnh khắc kỳ diệu đều là một lời nhắc nhở về vẻ đẹp mong manh của tự nhiên, và trách nhiệm gìn giữ thuộc về con người.
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Sau khi chính thức trở thành Đại sứ Festival Hoa Lan 2025, Hoa hậu Quế Anh tiếp tục gây ấn tượng tại Vietnam Floral Show 2025 với phần trình diễn đầy cảm xúc trong bộ trang phục dạ hội được thiết kế lấy cảm hứng từ hoa lan – loài hoa tượng trưng cho sự kiêu hãnh và thanh cao.
1 tuần
Xem thêm