Thứ sáu, 18/04/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Dự định rời Nga sau 32 năm hoạt động kinh doanh của McDonald’s

Hải Ngư
- 15:24, 17/05/2022

(DNTO) - Sau hơn ba thập kỷ có mặt tại Nga, McDonald’s đã lên kế hoạch chào bán mảng kinh doanh các cửa hàng của mình ở xứ sở Bạch Dương để hoàn toàn rời khỏi đất nước này.

Với thông báo sẽ rời bỏ hoàn toàn thị trường Nga sau hơn ba thập kỷ góp mặt kinh doanh, Giám đốc hành McDonald’s Chris Kempczinski nhận định, đây là quyết định phức tạp khó khăn chưa có tiền lệ của một thương hiệu vốn xưa nay đã là biểu tượng lối sống và chủ nghĩa tư bản Mỹ.

doanh-nhan-tre-vietnam-du-dinh-roi-Nga-sau-32-nam-hoat-dong-kinh-doanh-cua-McDonald’s-hinh-anh (2)

Động thái này được cho là cú “bẻ lái” bất ngờ và quan trọng đối với một thương hiệu kinh doanh có sự phát triển rộng khắp năm châu, đã trở thành biểu tượng của chủ nghĩa toàn cầu, thậm chí là mẫu điển hình của sứ giả hòa bình. Trong những năm gần đây, với bối cảnh đại dịch Covid-19 và các căng thẳng địa chính trị cộng thêm cuộc chiến giữa Nga và Ukraine, khát vọng hòa bình của những công ty muốn hoạt động yên ổn bình thường bỗng tiềm ẩn đầy nguy cơ tan vỡ. Tình thế “chẳng đặng đừng” đã khiến khối kinh doanh này phải quyết định lựa chọn hướng đi và hành động.

doanh-nhan-tre-vietnam-du-dinh-roi-Nga-sau-32-nam-hoat-dong-kinh-doanh-cua-McDonald’s-hinh-anh (3)

Dưới áp lực ngày càng tăng đến từ nhân viên và người tiêu dùng, một số thương hiệu và chuỗi nhà hàng đành phải tạm dừng một phần hoặc toàn bộ hoạt động của mình ở Nga. Tuy nhiên, một số lại quyết định dứt áo ra đi hẳn khỏi xứ sở Bạch Dương vì lo ngại phúc lợi của nhân viên sẽ bị ảnh hưởng và e dè cả những khó khăn trong việc nhập cảnh trở lại sau khi rời đi. McDonald’s đã cùng những Starbucks, Yum Brands hay Pizza Hut cũng đang nằm trong số ấy. Với 62.000 nhân viên ở Nga, thương hiệu thức ăn nhanh số 1 Hoa Kỳ vừa thông báo sẽ đóng cửa hoạt động của công ty tại đất nước này.

doanh-nhan-tre-vietnam-du-dinh-roi-Nga-sau-32-nam-hoat-dong-kinh-doanh-cua-McDonald’s-hinh-anh (4)

McDonald’s đang lên kế hoạch sang nhượng lại hoạt động kinh doanh của 850 nhà hàng tại Nga cho những ai nhận quyền điều hành và cho người mua địa phương. Như thế xem như McDonald đành “khai tử” những nhà hàng đó, nghĩa là sẽ không sử dụng tên, biểu tượng hoặc thương hiệu truyền thống nữa. Hiện nay McDonald’s đang dành ưu tiên cho việc tìm cách đảm bảo nhân viên của mình ở Nga, cả nhóm đang được tiếp tục được trả lương cho đến khi kết thúc hoàn toàn giao dịch lẫn nhóm sẽ cộng tác với người mua tiềm năng trong tương lai. Theo kết quả của động thái này, có nghĩa là McDonald’s sẵn sàng chấp nhận chịu thiệt từ 1,2 đến 1,4 tỷ USD và “cắn rằng nuốt luôn khoản lỗ do chuyển đổi ngoại tệ”!

doanh-nhan-tre-vietnam-du-dinh-roi-Nga-sau-32-nam-hoat-dong-kinh-doanh-cua-McDonald’s-hinh-anh (1)

Đã từng có những cột mốc êm ả đáng nhớ giữa McDonald và Nga trong quá khứ, như việc chuỗi cửa hàng Mỹ này cho phép đội tuyển Olympic Nga sử dụng Xe buýt Big Mac. Chưa hết, 14 năm sau, vào tháng 1/1990, McDonald’s khai trương tại Moscow, đó là vài cột mốc đáng nhớ và thú vị của cú bắt tay này.l

Sau gần nửa thế kỷ thù hận do chiến tranh lạnh mang lại, hình ảnh những Golden Arches (Vòm vàng) của McDonald’s tỏa sáng bên trên Quảng trường Pushkin đã báo trước cho công dân ở cả hai “chiến tuyến” của Bức màn Sắt về sự khởi đầu đầy kỳ vọng của một kỷ nguyên mới hữu hảo. Từ đó đến nay, thương hiệu thức ăn nhanh của Mỹ đã đầu tư hàng tỷ USD vào chuỗi cung ứng và nhà hàng của mình ở Nga. Cũng kể từ khi ấy, đất nước xứ sở Bạch Dương đã nằm trong cộng đồng chuỗi 39.000 nhà hàng tại hơn 100 quốc gia của Mc Donald’s.

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 18/4/2025, Tập đoàn Vingroup công bố chuẩn bị khởi công Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Cần Giờ tại khu đô thị Vinhomes Green Paradise vào tháng 8/2025, theo tiêu chuẩn của Cleveland Clinic – một trong những hệ thống y tế hàn lâm hàng đầu thế giới.
1 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Nhân kỷ niệm 50 năm giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975-30/4/2025), ngày 15/4/2025, tại Hội trường Uỷ ban Nhân dân thành phố Hồ Chí Minh đã diễn ra buổi lễ trang trọng vinh danh 50 doanh nghiệp-đơn vị tiêu TP.HCM
2 giờ
Đồng hành cùng doanh nghiệp
“Vinamilk sẽ vẫn luôn mang tinh thần đổi mới, quyết liệt và tự chủ của TP.HCM để tiếp tục đưa ngành sữa lớn mạnh, góp phần phát triển đất nước”. Đó là chia sẻ của bà Mai Kiều Liên – Tổng giám đốc Vinamilk tại sự kiện tôn vinh 50 doanh nghiệp, đơn vị tiêu biểu có thương hiệu và sản phẩm chủ lực của Thành phố. 
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sự thẳng thắn, quyết đoán, rõ ràng trong các chiến lược phát triển của vị Chủ tịch Trần Đình Long có lẽ đã phần nào tạo nên sức hấp dẫn của cổ phiếu đầu ngành thép, HPG của Tập đoàn Hòa Phát.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 15/4, Công ty Cổ phần Thực phẩm Dinh dưỡng Nutifood chính thức được vinh danh trong danh sách 50 doanh nghiệp tiêu biểu của TP.HCM, sở hữu thương hiệu và sản phẩm chủ lực. Đây là sự kiện quan trọng nằm trong chuỗi hoạt động kỷ niệm 50 năm ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, nhằm ghi nhận những đóng góp nổi bật của cộng đồng doanh nghiệp vào sự phát triển kinh tế – xã hội của thành phố.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Những thương hiệu này đã gắn bó sâu sắc với người dân TP.HCM trong 50 năm qua và đang mỗi ngày vươn lên mạnh mẽ nhờ sự năng động, sáng tạo, trở thành điểm tựa truyền cảm hứng, lan tỏa mạnh mẽ đến cộng đồng doanh nghiệp thành phố.
2 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Vinmec vừa được vinh danh là “Hệ thống Y tế của Năm” và “Đổi mới Công nghệ Y tế của Năm” tại khu vực châu Á. Đây là lần đầu tiên, một thương hiệu y tế Việt Nam được xướng tên tại Lễ Trao giải Healthcare Asia Awards 2025 – giải thưởng y tế danh giá thường niên của châu lục.
3 ngày
Du lịch
Hòa cùng không khí sôi động của thị trường du lịch, CTCP Du lịch Thành Thành Công (TTC Hospitality, Hose: VNG) đã tổ chức hàng loạt sự kiện, hoạt động đem đến trải nghiệm đầy màu sắc cho du khách.
3 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Ngân hàng TMCP Kỹ Thương Việt Nam (Techcombank) cùng EuroCham vừa tổ chức sự kiện Chuỗi cung ứng toàn cầu: Nắm bắt xu hướng, Khai mở tiềm năng Việt Nam. Đây là dịp để các chuyên gia và doanh nghiệp thảo luận về những thách thức và cơ hội trong chuỗi cung ứng toàn cầu, cũng như đưa ra những giải pháp tài chính hiệu quả.
3 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Ngày 15/4, Công ty cổ phần công nghệ chống giả Việt Nam (ACTIV) và Techfest Việt Nam phối hợp tổ chức Hội thảo "Truy xuất nguồn gốc sản phẩm, hàng hóa trong chương trình chuyển đổi số quốc gia".
3 ngày
Văn hoá - Xã hội
Đội Quân khu Thủ đô đã giành ngôi Vô địch ở Giải đồng đội CLB Golf 1982 lần thứ II/2025 (1982 Golf Club Team Challenge Championship 2025), diễn ra trên sân golf Tam Đảo, tỉnh Vĩnh Phúc, ngày 11/4.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ba tháng quan trọng để Việt Nam có thể giảm áp lực tức thời lên xuất khẩu và đồng thời tận dụng tăng trưởng kinh tế trong bối cảnh các chính sách thuế của ông Trump còn thất thường, áp lực với con số thuế đối ứng lên tới 46% còn rất lớn.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trong hai ngày 5 và 6/4/2025, chặng đầu tiên của HCMC D-JOY Junior Pickleball Tour 2025 đã chính thức khép lại với thành công vượt mong đợi tại cụm sân D-JOY Nam Sài Gòn - tổ hợp sân đạt chuẩn thi đấu quốc tế.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sau gần nửa thế kỷ từ khi thành lập, Vinamilk đã tiến hành một cuộc đổi mới toàn diện từ quản lý, chuyển đổi số, tiêu chuẩn sản phẩm, bao bì, thương hiệu đến cách tiếp cận người tiêu dùng. Nhưng có một điều duy nhất không thay đổi là lấy chất lượng làm cốt lõi. Bởi “thực phẩm là sản phẩm ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe con người, khi đã vào cơ thể thì không có cơ hội sửa sai”, theo lời CEO Mai Kiều Liên.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Đây là cơ hội tốt để doanh nghiệp Việt Nam quảng bá sản phẩm, thương hiệu của doanh nghiệp mình đến các đối tác, doanh nghiệp, hiệp hội ngành hàng và cơ quan quản lý của thành phố Trùng Khánh (Trung Quốc).
1 tuần
Xem thêm