Thứ năm, 25/04/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Dự định rời Nga sau 32 năm hoạt động kinh doanh của McDonald’s

Hải Ngư
- 15:24, 17/05/2022

(DNTO) - Sau hơn ba thập kỷ có mặt tại Nga, McDonald’s đã lên kế hoạch chào bán mảng kinh doanh các cửa hàng của mình ở xứ sở Bạch Dương để hoàn toàn rời khỏi đất nước này.

Với thông báo sẽ rời bỏ hoàn toàn thị trường Nga sau hơn ba thập kỷ góp mặt kinh doanh, Giám đốc hành McDonald’s Chris Kempczinski nhận định, đây là quyết định phức tạp khó khăn chưa có tiền lệ của một thương hiệu vốn xưa nay đã là biểu tượng lối sống và chủ nghĩa tư bản Mỹ.

doanh-nhan-tre-vietnam-du-dinh-roi-Nga-sau-32-nam-hoat-dong-kinh-doanh-cua-McDonald’s-hinh-anh (2)

Động thái này được cho là cú “bẻ lái” bất ngờ và quan trọng đối với một thương hiệu kinh doanh có sự phát triển rộng khắp năm châu, đã trở thành biểu tượng của chủ nghĩa toàn cầu, thậm chí là mẫu điển hình của sứ giả hòa bình. Trong những năm gần đây, với bối cảnh đại dịch Covid-19 và các căng thẳng địa chính trị cộng thêm cuộc chiến giữa Nga và Ukraine, khát vọng hòa bình của những công ty muốn hoạt động yên ổn bình thường bỗng tiềm ẩn đầy nguy cơ tan vỡ. Tình thế “chẳng đặng đừng” đã khiến khối kinh doanh này phải quyết định lựa chọn hướng đi và hành động.

doanh-nhan-tre-vietnam-du-dinh-roi-Nga-sau-32-nam-hoat-dong-kinh-doanh-cua-McDonald’s-hinh-anh (3)

Dưới áp lực ngày càng tăng đến từ nhân viên và người tiêu dùng, một số thương hiệu và chuỗi nhà hàng đành phải tạm dừng một phần hoặc toàn bộ hoạt động của mình ở Nga. Tuy nhiên, một số lại quyết định dứt áo ra đi hẳn khỏi xứ sở Bạch Dương vì lo ngại phúc lợi của nhân viên sẽ bị ảnh hưởng và e dè cả những khó khăn trong việc nhập cảnh trở lại sau khi rời đi. McDonald’s đã cùng những Starbucks, Yum Brands hay Pizza Hut cũng đang nằm trong số ấy. Với 62.000 nhân viên ở Nga, thương hiệu thức ăn nhanh số 1 Hoa Kỳ vừa thông báo sẽ đóng cửa hoạt động của công ty tại đất nước này.

doanh-nhan-tre-vietnam-du-dinh-roi-Nga-sau-32-nam-hoat-dong-kinh-doanh-cua-McDonald’s-hinh-anh (4)

McDonald’s đang lên kế hoạch sang nhượng lại hoạt động kinh doanh của 850 nhà hàng tại Nga cho những ai nhận quyền điều hành và cho người mua địa phương. Như thế xem như McDonald đành “khai tử” những nhà hàng đó, nghĩa là sẽ không sử dụng tên, biểu tượng hoặc thương hiệu truyền thống nữa. Hiện nay McDonald’s đang dành ưu tiên cho việc tìm cách đảm bảo nhân viên của mình ở Nga, cả nhóm đang được tiếp tục được trả lương cho đến khi kết thúc hoàn toàn giao dịch lẫn nhóm sẽ cộng tác với người mua tiềm năng trong tương lai. Theo kết quả của động thái này, có nghĩa là McDonald’s sẵn sàng chấp nhận chịu thiệt từ 1,2 đến 1,4 tỷ USD và “cắn rằng nuốt luôn khoản lỗ do chuyển đổi ngoại tệ”!

doanh-nhan-tre-vietnam-du-dinh-roi-Nga-sau-32-nam-hoat-dong-kinh-doanh-cua-McDonald’s-hinh-anh (1)

Đã từng có những cột mốc êm ả đáng nhớ giữa McDonald và Nga trong quá khứ, như việc chuỗi cửa hàng Mỹ này cho phép đội tuyển Olympic Nga sử dụng Xe buýt Big Mac. Chưa hết, 14 năm sau, vào tháng 1/1990, McDonald’s khai trương tại Moscow, đó là vài cột mốc đáng nhớ và thú vị của cú bắt tay này.l

Sau gần nửa thế kỷ thù hận do chiến tranh lạnh mang lại, hình ảnh những Golden Arches (Vòm vàng) của McDonald’s tỏa sáng bên trên Quảng trường Pushkin đã báo trước cho công dân ở cả hai “chiến tuyến” của Bức màn Sắt về sự khởi đầu đầy kỳ vọng của một kỷ nguyên mới hữu hảo. Từ đó đến nay, thương hiệu thức ăn nhanh của Mỹ đã đầu tư hàng tỷ USD vào chuỗi cung ứng và nhà hàng của mình ở Nga. Cũng kể từ khi ấy, đất nước xứ sở Bạch Dương đã nằm trong cộng đồng chuỗi 39.000 nhà hàng tại hơn 100 quốc gia của Mc Donald’s.

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
 Ngày 23/4, Diễn đàn Khoa học và Kinh tế toàn cầu do Hội đồng thương mại và công nghệ toàn cầu Ấn Độ (GTTCI) tổ chức tại Dubai- UAE.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trước thềm Đại hội đồng cổ đông thường niên 2024, Vinamilk công bố Nhà máy Nước giải khát Việt Nam đạt trung hòa carbon theo tiêu chuẩn quốc tế PAS 2060:2014. Như vậy, Vinamilk đang sở hữu tới 3 đơn vị (gồm 2 nhà máy và 1 trang trại) đạt chứng nhận về trung hòa Carbon, cho thấy những bước tiến quyết liệt của doanh nghiệp trên con đường tiến đến mục tiêu Net Zero vào năm 2050.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Thư viện container được xây dựng theo từng dạng kết cấu lắp ghép sẵn. Đây là thành quả của sự phối hợp chăm lo cho thiếu nhi thành phố giữa Hội Doanh nhân trẻ TP.HCM với Hội đồng Đội TP.HCM.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Đơn hàng dệt may trở lại dồi dào nhưng đơn giá thấp, thiếu lao động, chi phí sản xuất tăng khiến doanh nghiệp dệt may phải cân nhắc khi lựa chọn và thực hiện các hợp đồng sản xuất.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Theo đó, hai tỉnh Quảng Bình và Thừa Thiên Huế cùng giới thiệu các hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp, doanh nhân khởi nghiệp sáng tạo trong kết nối, giao thương, đào tạo, tập huấn và xây dựng các không gian làm việc chung để hỗ trợ doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp, doanh nhân sáng tạo của mỗi tỉnh.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 20/4, tại Cà Mau, Caravan Doanh nhân trẻ Nam Bộ đã trao tặng 5 căn nhà tình nghĩa tại huyện Ngọc Hiển và huyện U Minh; 1 cây cầu nông thôn mới cho người dân huyện Đầm Dơi với tổng kinh phí gần 1,2 tỷ đồng.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Doanh nghiệp hai tỉnh Hà Tĩnh và Thừa Thiên Huế sẽ giới thiệu, quảng bá tiềm năng, thế mạnh và sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp hai tỉnh; thúc đẩy hợp tác đầu tư, kinh doanh, mở rộng thị trường, nâng cao năng lực cạnh tranh; hợp tác, kết nối tiêu thụ sản phẩm...
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Doanh thu thuần xuất khẩu của Vinamilk 2023 tăng 4,4% trong bức tranh chung nhiều khó khăn. Trước thềm đại hội cổ đông sẽ tổ chức ngày 25/4 tới, dự báo, mảng xuất khẩu của Vinamilk trong quý I duy trì được phong độ so với cùng kỳ năm trước trên mức nền cao.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Căng thẳng Trung Đông đang tác động tiêu cực lên hoạt động thương mại quốc tế, gây khó khăn không nhỏ đối với lĩnh vực xuất nhập khẩu Việt Nam, buộc các doanh nghiệp phải điều chỉnh lại chiến lược của mình. Đặc biệt, việc đầu tư xây dựng các kế hoạch dự phòng rủi ro chuỗi cung ứng cũng ngày càng trở nên cấp thiết.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trong 4 ngày (từ 15-18/4), Ban Hợp tác Quốc tế của Hội Doanh nghiệp trẻ Hà Nội (HanoiBA) đồng hành cùng Câu lạc bộ VCB Connect (thuộc HanoiBA), tổ chức đoàn xúc tiến thương mại tại Quảng Châu (Trung Quốc), và tham dự “Hội chợ Hàng Xuất nhập khẩu Trung Quốc Canton Fair lần thứ 135”.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 18/4, tại TTC Van Phong Bay Resort, Chủ tịch Tập đoàn TTC Đặng Văn Thành đã có buổi chia sẻ với hơn 300 khách mời là doanh nhân, đại diện ngân hàng, trường đại học, các đối tác, khách hàng, thành viên của cộng đồng doanh nghiệp, các hiệp hội, các nhà khởi nghiệp trẻ, những người quan tâm đến quản trị - kinh doanh… về kinh nghiệm quản trị và điều hành doanh nghiệp, quản trị thương hiệu.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trong bối cảnh tổng cầu vẫn suy yếu, theo chuyên gia, chính sách vĩ mô thời gian tới cần phải “nhẹ” về tiền tệ và “nặng” về tài khoá, khơi thông lại nguồn lực đầu tư tư nhân trở thành động lực tăng trưởng chính và quan trọng nhất
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sáng 17/4, Hội Doanh nhân trẻ Đà Nẵng (YBA Đà Nẵng), đã đón tiếp đoàn công tác Thành phố tiêu biểu Goyang (Hàn Quốc), đến thăm, làm việc và ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác với Hội Doanh nhân trẻ Đà Nẵng về đào tạo và phát triển doanh nghiệp khởi nghiệp.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Nhờ những nỗ lực giảm phát thải, tăng trưởng xanh đã giúp nhóm doanh nghiệp này dễ dàng được các tổ chức tín dụng trong và ngoài nước rót vốn.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Với chiến lược lấy khách hàng làm trọng tâm, đầu tư bài bản ở cả mảng phát hành lẫn chấp nhận thanh toán thẻ đã giúp Sacombank tăng trưởng mạnh mẽ số lượng khách hàng thẻ tín dụng, đến nay đã đạt mốc 1 triệu khách hàng.
1 tuần
Xem thêm