Dự định rời Nga sau 32 năm hoạt động kinh doanh của McDonald’s
(DNTO) - Sau hơn ba thập kỷ có mặt tại Nga, McDonald’s đã lên kế hoạch chào bán mảng kinh doanh các cửa hàng của mình ở xứ sở Bạch Dương để hoàn toàn rời khỏi đất nước này.
Với thông báo sẽ rời bỏ hoàn toàn thị trường Nga sau hơn ba thập kỷ góp mặt kinh doanh, Giám đốc hành McDonald’s Chris Kempczinski nhận định, đây là quyết định phức tạp khó khăn chưa có tiền lệ của một thương hiệu vốn xưa nay đã là biểu tượng lối sống và chủ nghĩa tư bản Mỹ.
Động thái này được cho là cú “bẻ lái” bất ngờ và quan trọng đối với một thương hiệu kinh doanh có sự phát triển rộng khắp năm châu, đã trở thành biểu tượng của chủ nghĩa toàn cầu, thậm chí là mẫu điển hình của sứ giả hòa bình. Trong những năm gần đây, với bối cảnh đại dịch Covid-19 và các căng thẳng địa chính trị cộng thêm cuộc chiến giữa Nga và Ukraine, khát vọng hòa bình của những công ty muốn hoạt động yên ổn bình thường bỗng tiềm ẩn đầy nguy cơ tan vỡ. Tình thế “chẳng đặng đừng” đã khiến khối kinh doanh này phải quyết định lựa chọn hướng đi và hành động.
Dưới áp lực ngày càng tăng đến từ nhân viên và người tiêu dùng, một số thương hiệu và chuỗi nhà hàng đành phải tạm dừng một phần hoặc toàn bộ hoạt động của mình ở Nga. Tuy nhiên, một số lại quyết định dứt áo ra đi hẳn khỏi xứ sở Bạch Dương vì lo ngại phúc lợi của nhân viên sẽ bị ảnh hưởng và e dè cả những khó khăn trong việc nhập cảnh trở lại sau khi rời đi. McDonald’s đã cùng những Starbucks, Yum Brands hay Pizza Hut cũng đang nằm trong số ấy. Với 62.000 nhân viên ở Nga, thương hiệu thức ăn nhanh số 1 Hoa Kỳ vừa thông báo sẽ đóng cửa hoạt động của công ty tại đất nước này.
McDonald’s đang lên kế hoạch sang nhượng lại hoạt động kinh doanh của 850 nhà hàng tại Nga cho những ai nhận quyền điều hành và cho người mua địa phương. Như thế xem như McDonald đành “khai tử” những nhà hàng đó, nghĩa là sẽ không sử dụng tên, biểu tượng hoặc thương hiệu truyền thống nữa. Hiện nay McDonald’s đang dành ưu tiên cho việc tìm cách đảm bảo nhân viên của mình ở Nga, cả nhóm đang được tiếp tục được trả lương cho đến khi kết thúc hoàn toàn giao dịch lẫn nhóm sẽ cộng tác với người mua tiềm năng trong tương lai. Theo kết quả của động thái này, có nghĩa là McDonald’s sẵn sàng chấp nhận chịu thiệt từ 1,2 đến 1,4 tỷ USD và “cắn rằng nuốt luôn khoản lỗ do chuyển đổi ngoại tệ”!
Đã từng có những cột mốc êm ả đáng nhớ giữa McDonald và Nga trong quá khứ, như việc chuỗi cửa hàng Mỹ này cho phép đội tuyển Olympic Nga sử dụng Xe buýt Big Mac. Chưa hết, 14 năm sau, vào tháng 1/1990, McDonald’s khai trương tại Moscow, đó là vài cột mốc đáng nhớ và thú vị của cú bắt tay này.l
Sau gần nửa thế kỷ thù hận do chiến tranh lạnh mang lại, hình ảnh những Golden Arches (Vòm vàng) của McDonald’s tỏa sáng bên trên Quảng trường Pushkin đã báo trước cho công dân ở cả hai “chiến tuyến” của Bức màn Sắt về sự khởi đầu đầy kỳ vọng của một kỷ nguyên mới hữu hảo. Từ đó đến nay, thương hiệu thức ăn nhanh của Mỹ đã đầu tư hàng tỷ USD vào chuỗi cung ứng và nhà hàng của mình ở Nga. Cũng kể từ khi ấy, đất nước xứ sở Bạch Dương đã nằm trong cộng đồng chuỗi 39.000 nhà hàng tại hơn 100 quốc gia của Mc Donald’s.