Thứ năm, 25/04/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Dòng vốn đầu tư tăng cao kỷ lục - Việt Nam trở thành điểm đến hấp dẫn cho dự án Start-up

Phương Nguyễn
- 13:00, 20/02/2022

(DNTO) - Hơn 1,35 tỷ USD đã được rót vào các dự án khởi nghiệp của Việt Nam trong năm 2021, đưa quốc gia này trở thành một trong những điểm đến hấp dẫn nhất đối với nhà khởi nghiệp trong khu vực.

successful-startup-vortex-960w

Theo nguồn tin từ cơ quan Phát triển Thương mại và doanh nghiệp Công nghệ Quốc gia thuộc Bộ Khoa học và Công nghệ, ở Việt Nam có các lĩnh vực thu hút nhiều vốn đầu tư nhất bao gồm: Fintech, game, giáo dục, chăm sóc sức khỏe và thương mại điện tử.

Cho đến nay, Việt Nam là "quê hương" của khoảng 3.800 công ty khởi nghiệp, trong đó có hai kỳ lân chính là VNG Corporation và VNLife Corporation. Ngoài ra cùng với 11 công ty khác, mỗi công ty đều đạt những thành tích đáng chú ý và có giá trị hơn 100 triệu USD, điển hình như ví điện tử Momo và thị trường trực tuyến Tiki.

Tiki đã nhận được 258 triệu USD tài trợ, VNLife 250 triệu USD, Sky Mavis 152 triệu USD và Momo 100 triệu USD.... cùng nhiều dự án khởi nghiệp kêu gọi nhiều dòng vốn đầu tư lớn nhỏ khác.

Ngày càng nhiều quỹ đầu tư mạo hiểm xuất hiện và tham gia đầu tư vào Việt Nam

Những năm gần đây, với sự nở rộ của cuộc cách mạng 4.0 cùng với sự thịnh hành của công nghệ blockchain, hàng loạt các nhu cầu và tiềm năng thị trường trong lĩnh vực công nghệ được chú trọng và khai thác. Nhu cầu về quỹ đầu tư mạo hiểm ngày càng được cộng đồng khởi nghiệp quan tâm, tạo nền tảng cho sự ra đời một số quỹ đầu tư mạo hiểm như: VSV Capital - Vietnam Silicon Valley, Mekong Capital, 500 Start-up Vietnam, Vietnam Investment Group, IDG Ventures Vietnam, Nextrans, Do Ventures và Genesia Ventures.

Ngoài ra, theo dữ liệu thống kê Việt Nam có gần 70 triệu người dùng Internet và thuê bao điện thoại di động, chiếm khoảng 70% dân số, điều này tạo ra vị thế thuận lợi cho đất nước trong việc thu hút vốn đầu tư mạo hiểm.

Tự hào với dân số trẻ, tỷ lệ sử dụng Internet và tỷ lệ người dùng điện thoại thông minh cao, cùng với sự hỗ trợ từ Chính phủ, Việt Nam nhiều khả năng sẽ giữ vững vị thế là điểm đến hấp dẫn cho cả các nhà đầu tư và các công ty công nghệ trong thời gian tới.

Tin khác

Start-up
Sự kết hợp giữa công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) và công nghệ chuỗi khối (blockchain) đang là nhân tố khiến dòng vốn đầu tư mạo hiểm toàn cầu dần ấm lên sau “mùa đông” kéo dài.
2 giờ
Start-up
Quý đầu tiên của năm nay vẫn ghi nhận sự sụt giảm dòng vốn đầu tư vào startup công nghệ Việt Nam. Điều này cho thấy những khó khăn vẫn chưa qua và thị trường cần một cú hích mới.
3 tuần
Start-up
Nông nghiệp xanh đang được coi là “hot trend” khi toàn cầu hướng tới giảm carbon, nhưng vẫn thiếu bóng dáng các quỹ đầu tư lớn rót vốn vào lĩnh vực này.
1 tháng
Start-up
Dù “đánh Đông, đánh Tây” nhưng nhiều startup ngoại vẫn khó khăn khi phát triển ở thị trường Việt Nam. Điều này cho thấy Việt Nam là thị trường dễ tính nhưng còn nhiều thách thức với startup ngoại.
1 tháng
Start-up
Nhiều startup vượt qua “mùa đông gọi vốn” bằng những chiến lược sử dụng vốn một cách đáng đồng tiền bát gạo. 
1 tháng
Start-up
Dòng vốn ngày càng khó khăn buộc các nhà tuyển dụng phải lựa chọn nhân sự một cách đáng đồng tiền, bát gạo.
1 tháng
Start-up
Sự u ám của thị trường đầu tư mạo hiểm đến từ một phần mối quan hệ đi vào bế tắc của nhiều startup và nhà đầu tư. Muốn khôi phục thị trường, niềm tin này cần được khôi phục.
2 tháng
Start-up
“Mùa đông gọi vốn” kéo dài đã khiến giới khởi nghiệp không còn mơ mộng về việc gọi vốn mà tập trung vào việc thực tế hơn là bán hàng để kiếm tiền. 
2 tháng
Start-up
Quỹ đầu tư đánh giá cao các startup thường xuyên tương tác với họ bằng những bản báo cáo về tình hình công ty theo từng quý, thậm chí từng tháng.
2 tháng
Start-up
Các Big Tech (công ty công nghệ lớn) đang tỏ ra tích cực hơn so với các quỹ đầu tư trước những công nghệ mới như AI, trở thành nhà đầu tư tích cực cho các startup trong năm 2023.
3 tháng
Start-up
Gọi vốn khởi nghiệp ngày càng khó khăn khi các nhà đầu tư yêu cầu cao hơn ở startup, không chỉ sản phẩm, bức tranh tài chính mà cả ở chính các founder.
4 tháng
Start-up
Mỹ, Trung Quốc, Anh..., đang chạy đua để dẫn đầu fintech nhưng Việt Nam vẫn rất chậm.
4 tháng
Start-up
Tuy là xu hướng nhưng người tiêu dùng chưa sẵn sàng trả tiền cho các sản phẩm xanh, trong khi các quỹ đầu tư còn thờ ơ vì lợi nhuận thấp, khiến các startup trong lĩnh vực này vẫn khó bán hàng.
4 tháng
Start-up
Quỹ đầu tư đang dần nhận ra thứ giúp họ gia tăng khoản đầu tư x100 lần lúc này là startup xanh chứ không phải startup phát triển nóng.
5 tháng
Start-up
Vốn mạo hiểm tiếp tục khó khan buộc các startup dồn lực nhiều hơn vào việc bán hàng để tự sống, thay vì tập trung vào công nghệ xịn xò chỉ để gọi vốn.
5 tháng
Xem thêm