Chủ nhật, 28/04/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Doanh nghiệp Việt chỉ tập trung kêu gọi vốn đầu tư, thờ ơ quyền bảo vệ sở hữu trí tuệ

Hương Giang
- 16:55, 29/12/2020

(DNTO) - Ở Việt Nam, có thực trạng là nhiều doanh nghiệp chỉ tập trung kêu gọi vốn đầu tư mà thờ ơ quyền bảo vệ sở hữu trí tuệ. Vì vậy, dù nổi tiếng trong nước, nhưng khi ra thị trường quốc tế, doanh nghiệp trở nên vô danh, thậm chí bị “cướp” thương hiệu do bị một doanh nghiệp nước ngoài khác đăng ký trước.

Nhiều doanh nghiệp Việt không nắm được tầm quan trọng của việc bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ. Ảnh: T.L

Nhiều doanh nghiệp Việt không nắm được tầm quan trọng của việc bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ. Ảnh: T.L

Vì sao doanh nghiệp Việt thờ ơ với quyền sở hữu trí tuệ?

Tại Hội thảo Xây dựng hình ảnh doanh nghiệp gắn với bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ, diễn ra hôm nay 29/12, Ông Lê Ninh Giang, Giám đốc Trung tâm ứng dụng công nghệ khai thác quyền sở hữu trí tuệ, cho rằng: Việc các doanh nghiệp Việt không quan tâm tới quyền bảo vệ sở hữu trí tuệ đôi khi xuất phát từ sự thiếu hiểu biết về kiến thức này. Vì không nắm được tầm quan trọng của việc bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ nên dẫn đến thờ ơ với việc này.

Vì vậy theo ông Giang, việc tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho xã hội về sở hữu trí tuệ, đổi mới sáng tạo là hết sức quan trọng, đặc biệt là việc tuyên truyền sâu rộng về vai trò và sự gắn kết giữa đổi mới sáng tạo và sở hữu trí tuệ trong cộng đồng sinh viên và doanh nghiệp khởi nghiệp.

Thực tế cho thấy, trong khi các doanh nghiệp đa quốc gia trên thế giới đều đầu tư nhiều nguồn lực cho việc đăng ký bảo hộ độc quyền tài sản trí tuệ của doanh nghiệp, thì tại Việt Nam hiện nay chưa có nhiều doanh nghiệp hiểu đúng tầm quan trọng của vấn đề này.

“Đã có nhiều doanh nghiệp Việt đầu tư rất nhiều vào xây dựng thương hiệu của mình trong nước, có sản phẩm tốt được nhiều người tiêu dùng trong nước biết đến, tuy nhiên khi ra thị trường quốc tế lại trở nên vô danh, thậm chí bị “cướp” thương hiệu do bị một doanh nghiệp nước ngoài khác đăng ký trước. Điều này đã gây ra thiệt hại cho doanh nghiệp”, ông Giang cho hay.

Ông Giang dẫn chứng ví dụ về việc chỉ dẫn địa lý Phú Quốc cho nước mắm bị đăng ký làm nhãn hiệu ở nhiều nước; hay việc mất thương hiệu thuốc lá Vinataba ở nhiều lãnh thổ; mất sáng chế/kiểu dáng công nghiệp võng xếp Duy Lợi ở Nhật Bản năm 2001; mất chỉ dẫn địa lý cà phê Buôn Ma Thuột ở Trung Quốc năm 2011…

Số liệu về đơn đăng ký sở hữu công nghiệp tại Việt Nam (giai đoạn 2009-2019). Ảnh: Cục sở hữu trí tuệ

Số liệu về đơn đăng ký sở hữu công nghiệp tại Việt Nam (giai đoạn 2009-2019). Ảnh: Cục sở hữu trí tuệ

Liên quan đến câu chuyện doanh nghiệp Việt không quan tâm nhiều tới việc sở hữu trí tuệ, ông Lê Huy Anh, Trưởng phòng thực thi và giải quyết khiếu nại, Cục Sở hữu trí tuệ, Bộ Khoa học và Công nghệ, đưa ra các số liệu: Qua khảo sát từ năm 2016, số doanh nghiệp nhỏ và vừa hiểu đúng về sở hữu trí tuệ chỉ là 18%. Tỉ lệ doanh nghiệp nhận dạng được tài sản sở hữu trí tuệ chỉ là 16-18%. Thậm chí, nếu cho doanh nghiệp vừa và nhỏ liệt kê tài sản trí tuệ thì hầu hết doanh nghiệp đều không làm được.

Doanh nghiệp Việt cần có chiến lược đăng ký nhãn hiệu ra quốc tế

Đưa ra giải pháp giúp doanh nghiệp Việt định vị được thương hiệu và mở rộng thị trường, LS. Phạm Duy Khương, Công ty Luật SB Law, nhấn mạnh, doanh nghiệp Việt cần có chiến lược đăng ký nhãn hiệu ra quốc tế để bảo vệ thương hiệu của mình, cũng như nâng cao uy tín trên thị trường quốc tế.

“Doanh nghiệp phải cân nhắc về chi phí, thời gian, số lượng và quốc gia đăng ký. Cụ thể, có thể đăng ký trên 4 quốc gia, so sánh thời gian đăng ký trực tiếp và đăng ký qua định thư hay thỏa ước. Một số quốc gia đã cho phép đăng ký với thủ tục rút gọn mà doanh nghiệp có thể cân nhắc như: Campuchia, Úc, Hàn Quốc…", LS. Khương cho hay.

Đồng thời, ông Khương nhấn mạnh tới việc các doanh nghiệp cần tìm hiểu kĩ trước khi lựa chọn quốc gia và cách thức đăng ký, từ đó có thể tiết kiệm về thời gian, chi phí và đem lại hiệu quả tốt nhất cho quá trình đăng ký nhãn hiệu của doanh nghiệp.

Cũng theo LS. Khương, hiện có nhiều doanh nghiệp lớn trong nước đã quan tâm đăng ký nhãn hiệu ra quốc tế. Ví dụ như: VNPT, FPT, Vietel… Đặc biệt, tại thị trường châu Âu, Nhật Bản, Mỹ, Hàn Quốc, Trung Quốc, nổi bật là Asean và Trung Đông là những thị trường lớn, doanh nghiệp Việt có cơ hội mở rộng thị trường, nên cần lưu tâm để có chiến lược đăng ký nhãn hiệu quốc tế.

Tin nên đọc

Còn theo LS. Lê Quang Vinh, Công ty Luật Bross và cộng sự, nếu không bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ, doanh nghiệp sẽ mất cơ hội xuất khẩu và mở rộng thị trường, đối mặt với rủi ro về pháp lý. Song song với đó là sẽ mất lợi ích từ các Hiệp định Thương mại tự do như CPTPP, EVFTA, RCEP…

Ông Vinh chỉ rõ, để không bị mất thương hiệu và nhãn hiệu của mình, doanh nghiệp Việt cần chủ động rà soát, đăng ký sớm quyền sở hữu trí tuệ ở thị trường nước ngoài. Đặc biệt, doanh nghiệp cần lưu ý bảo hộ: nhãn hiệu, kiểu dáng, sáng chế. Khi phát hiện quyền sở hữu trí tuệ của mình bị mất, cần nhanh chóng nghiên cứu thu thập chứng cứ, nộp đơn phản đối, hủy bỏ hoặc đình chỉ hiệu lực quyền sở hữu trí tuệ.

Tin khác

Thời sự - Chính trị
Nhân dịp kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng Miền Nam thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024) và 138 năm ngày Quốc tế lao động (1/5/1886 - 1/5/2024), sáng 26/4, Ban Quản lý Đường sắt đô thị TP Hồ Chí Minh (MAUR) đã tổ chức chạy thử nghiệm tự động đoàn tàu tuyến metro Bến Thành – Suối Tiên.
1 ngày
Thời sự - Chính trị
49 năm đã trôi qua kể từ ngày 30/4/1975, ngày của một thiên sử vàng chói lọi – ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, đất nước ta hoàn toàn thống nhất, cả giang sơn Việt Nam vĩnh viễn thu về một mối.
1 ngày
Thời sự - Chính trị
Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu Ngân hàng Nhà nước thực hiện nghiêm túc các chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về quản lý mặt hàng vàng. Trước mắt phải đảm bảo cung cầu, giá hợp lý.
3 ngày
Thời sự - Chính trị
38 nghìn tỷ đô la mỗi năm - là cái giá mà nền kinh tế thế giới phải trả dưới tác động của biến đổi khí hậu, tính đến 2049.
6 ngày
Thời sự - Chính trị
Giá tín chỉ carbon ở các quốc gia dao động rất lớn tùy thuộc vào chất lượng dự án. Có quốc gia bán chỉ 1 USD/tấn carbon nhưng có nơi bán giá cao gấp hàng trăm lần như thế.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Dù xuất nhập khẩu đã có mức phục hồi ấn tượng trong quý đầu năm, nhưng kinh tế thế giới biến động khó lường, Việt Nam cần theo dõi sát sao thị trường để có thích ứng phù hợp. 
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Kể từ năm 2015, toàn bộ ngành công nghiệp xe đạp Đài Loan đã bắt đầu đánh cược với làn sóng xe đạp điện. Loại sản phẩm này được dự đoán sẽ có doanh số ngang ngửa xe đạp thông thường vào năm 2027.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Chuyên gia cho biết tăng tưởng xanh là xu thế tất yếu giống như toàn cầu hóa để giữ tăng trưởng kinh tế ổn định chứ không phải chạy theo cuộc chơi của các nước lớn.
2 tuần
Thời sự - Chính trị
“Làm mới” động lực cải cách thể chế, khơi thông thị trường trái phiếu và bất động sản, tận dụng tối đa các FTA… là những động lực mới giúp kinh tế Việt Nam tiếp tục tăng trưởng.
2 tuần
Thời sự - Chính trị
Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Ngân hàng Nhà nước xử lý ngay tình trạng giá vàng miếng trong nước và giá vàng quốc tế chênh lệch ở mức cao; cương quyết phải có hóa đơn điện tử trong việc thực hiện các giao dịch mua, bán vàng.
2 tuần
Thời sự - Chính trị
Sau 1 tháng kể từ MV Cho em xin quá giang, Thoại Nghi đã chính thức trở lại với một dự án âm nhạc hoành tráng.
2 tuần
Tài chính - Thị Trường
Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) giữ nguyên dự báo trước đó về tăng trưởng kinh tế Việt Nam trong năm 2024, bất chấp những bất ổn kéo dài từ môi trường bên ngoài. Tăng trưởng kinh tế được kỳ vọng đạt mức 6% trong năm 2024 và 6,2% trong năm 2025.
2 tuần
Thời sự - Chính trị
Đầu tư hệ thống hạ tầng giao thông đồng bộ cùng nỗ lực cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh đã giúp Hải Phòng duy trì mức tăng trưởng cao, thu hút nhiều nhà đầu tư lớn.
2 tuần
Thời sự - Chính trị
Giống như các phương tiện di chuyển khác, mức tiêu hao năng lượng của xe điện phụ thuộc vào tốc độ lái xe, nhiệt độ môi trường, thói quen lái, tải trọng trên xe… khiến quãng đường đi được sau mỗi lần sạc đầy có sự chênh lệch ít nhiều so với con số các nhà sản xuất công bố. Tuy nhiên, nếu chọn thương hiệu xe tốt và có cách sử dụng phù hợp, nhiều mẫu xe điện có thể di chuyển được quãng đường xa hơn tiêu chuẩn.
2 tuần
Thời sự - Chính trị
Trước tình hình hoạt động tấn công mạng, đặc biệt là mã độc tống tiền (ransomware) tăng mạnh thời gian gần đây, Thủ tướng Chính phủ quán triệt báo cáo ngay về cơ quan chủ quản, đơn vị chuyên trách ứng cứu sự cố và Cơ quan điều phối quốc gia…
2 tuần
Xem thêm