Thứ năm, 20/11/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Doanh nghiệp Việt chỉ tập trung kêu gọi vốn đầu tư, thờ ơ quyền bảo vệ sở hữu trí tuệ

Hương Giang
- 16:55, 29/12/2020

(DNTO) - Ở Việt Nam, có thực trạng là nhiều doanh nghiệp chỉ tập trung kêu gọi vốn đầu tư mà thờ ơ quyền bảo vệ sở hữu trí tuệ. Vì vậy, dù nổi tiếng trong nước, nhưng khi ra thị trường quốc tế, doanh nghiệp trở nên vô danh, thậm chí bị “cướp” thương hiệu do bị một doanh nghiệp nước ngoài khác đăng ký trước.

Nhiều doanh nghiệp Việt không nắm được tầm quan trọng của việc bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ. Ảnh: T.L

Nhiều doanh nghiệp Việt không nắm được tầm quan trọng của việc bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ. Ảnh: T.L

Vì sao doanh nghiệp Việt thờ ơ với quyền sở hữu trí tuệ?

Tại Hội thảo Xây dựng hình ảnh doanh nghiệp gắn với bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ, diễn ra hôm nay 29/12, Ông Lê Ninh Giang, Giám đốc Trung tâm ứng dụng công nghệ khai thác quyền sở hữu trí tuệ, cho rằng: Việc các doanh nghiệp Việt không quan tâm tới quyền bảo vệ sở hữu trí tuệ đôi khi xuất phát từ sự thiếu hiểu biết về kiến thức này. Vì không nắm được tầm quan trọng của việc bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ nên dẫn đến thờ ơ với việc này.

Vì vậy theo ông Giang, việc tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho xã hội về sở hữu trí tuệ, đổi mới sáng tạo là hết sức quan trọng, đặc biệt là việc tuyên truyền sâu rộng về vai trò và sự gắn kết giữa đổi mới sáng tạo và sở hữu trí tuệ trong cộng đồng sinh viên và doanh nghiệp khởi nghiệp.

Thực tế cho thấy, trong khi các doanh nghiệp đa quốc gia trên thế giới đều đầu tư nhiều nguồn lực cho việc đăng ký bảo hộ độc quyền tài sản trí tuệ của doanh nghiệp, thì tại Việt Nam hiện nay chưa có nhiều doanh nghiệp hiểu đúng tầm quan trọng của vấn đề này.

“Đã có nhiều doanh nghiệp Việt đầu tư rất nhiều vào xây dựng thương hiệu của mình trong nước, có sản phẩm tốt được nhiều người tiêu dùng trong nước biết đến, tuy nhiên khi ra thị trường quốc tế lại trở nên vô danh, thậm chí bị “cướp” thương hiệu do bị một doanh nghiệp nước ngoài khác đăng ký trước. Điều này đã gây ra thiệt hại cho doanh nghiệp”, ông Giang cho hay.

Ông Giang dẫn chứng ví dụ về việc chỉ dẫn địa lý Phú Quốc cho nước mắm bị đăng ký làm nhãn hiệu ở nhiều nước; hay việc mất thương hiệu thuốc lá Vinataba ở nhiều lãnh thổ; mất sáng chế/kiểu dáng công nghiệp võng xếp Duy Lợi ở Nhật Bản năm 2001; mất chỉ dẫn địa lý cà phê Buôn Ma Thuột ở Trung Quốc năm 2011…

Số liệu về đơn đăng ký sở hữu công nghiệp tại Việt Nam (giai đoạn 2009-2019). Ảnh: Cục sở hữu trí tuệ

Số liệu về đơn đăng ký sở hữu công nghiệp tại Việt Nam (giai đoạn 2009-2019). Ảnh: Cục sở hữu trí tuệ

Liên quan đến câu chuyện doanh nghiệp Việt không quan tâm nhiều tới việc sở hữu trí tuệ, ông Lê Huy Anh, Trưởng phòng thực thi và giải quyết khiếu nại, Cục Sở hữu trí tuệ, Bộ Khoa học và Công nghệ, đưa ra các số liệu: Qua khảo sát từ năm 2016, số doanh nghiệp nhỏ và vừa hiểu đúng về sở hữu trí tuệ chỉ là 18%. Tỉ lệ doanh nghiệp nhận dạng được tài sản sở hữu trí tuệ chỉ là 16-18%. Thậm chí, nếu cho doanh nghiệp vừa và nhỏ liệt kê tài sản trí tuệ thì hầu hết doanh nghiệp đều không làm được.

Doanh nghiệp Việt cần có chiến lược đăng ký nhãn hiệu ra quốc tế

Đưa ra giải pháp giúp doanh nghiệp Việt định vị được thương hiệu và mở rộng thị trường, LS. Phạm Duy Khương, Công ty Luật SB Law, nhấn mạnh, doanh nghiệp Việt cần có chiến lược đăng ký nhãn hiệu ra quốc tế để bảo vệ thương hiệu của mình, cũng như nâng cao uy tín trên thị trường quốc tế.

“Doanh nghiệp phải cân nhắc về chi phí, thời gian, số lượng và quốc gia đăng ký. Cụ thể, có thể đăng ký trên 4 quốc gia, so sánh thời gian đăng ký trực tiếp và đăng ký qua định thư hay thỏa ước. Một số quốc gia đã cho phép đăng ký với thủ tục rút gọn mà doanh nghiệp có thể cân nhắc như: Campuchia, Úc, Hàn Quốc…", LS. Khương cho hay.

Đồng thời, ông Khương nhấn mạnh tới việc các doanh nghiệp cần tìm hiểu kĩ trước khi lựa chọn quốc gia và cách thức đăng ký, từ đó có thể tiết kiệm về thời gian, chi phí và đem lại hiệu quả tốt nhất cho quá trình đăng ký nhãn hiệu của doanh nghiệp.

Cũng theo LS. Khương, hiện có nhiều doanh nghiệp lớn trong nước đã quan tâm đăng ký nhãn hiệu ra quốc tế. Ví dụ như: VNPT, FPT, Vietel… Đặc biệt, tại thị trường châu Âu, Nhật Bản, Mỹ, Hàn Quốc, Trung Quốc, nổi bật là Asean và Trung Đông là những thị trường lớn, doanh nghiệp Việt có cơ hội mở rộng thị trường, nên cần lưu tâm để có chiến lược đăng ký nhãn hiệu quốc tế.

Tin nên đọc

Còn theo LS. Lê Quang Vinh, Công ty Luật Bross và cộng sự, nếu không bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ, doanh nghiệp sẽ mất cơ hội xuất khẩu và mở rộng thị trường, đối mặt với rủi ro về pháp lý. Song song với đó là sẽ mất lợi ích từ các Hiệp định Thương mại tự do như CPTPP, EVFTA, RCEP…

Ông Vinh chỉ rõ, để không bị mất thương hiệu và nhãn hiệu của mình, doanh nghiệp Việt cần chủ động rà soát, đăng ký sớm quyền sở hữu trí tuệ ở thị trường nước ngoài. Đặc biệt, doanh nghiệp cần lưu ý bảo hộ: nhãn hiệu, kiểu dáng, sáng chế. Khi phát hiện quyền sở hữu trí tuệ của mình bị mất, cần nhanh chóng nghiên cứu thu thập chứng cứ, nộp đơn phản đối, hủy bỏ hoặc đình chỉ hiệu lực quyền sở hữu trí tuệ.

Tin khác

Thời sự - Chính trị
Chỉ trong 3 ngày đêm, mưa lũ ở Khánh Hòa đã khiến 10 người chết, 2 người mất tích và 19 người bị thương. Chính phủ đã kịp thời cứu trợ 50 tỷ đồng.
1 ngày
Thời sự - Chính trị
Tổng thống Mỹ, Donald Trump đã thông báo hủy bỏ thuế quan đối ứng đối với thịt bò, cà phê, trái cây nhiệt đới và nhiều loại hàng hóa khác, một động thái bất ngờ trong bối cảnh chính quyền ông đang chịu áp lực ngày càng tăng từ lo ngại kinh tế, dẫn đến ảnh hưởng chính trị.
4 ngày
Thời sự - Chính trị
Dự thảo Báo cáo Chính trị Đại hội XIV khẳng định kinh tế tư nhân là “động lực quan trọng nhất” của nền kinh tế. Đây là một tư duy đột phá mang tính lịch sử. Để hiện thực hóa chủ trương này, cần tập trung vào bốn đột phá về thể chế để gỡ bỏ các rào cản cuối cùng.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc, kinh tế tư nhân (KTTN) được Đảng xác định là "một động lực quan trọng nhất". Để động lực này phát huy, văn hóa doanh nghiệp (VHDN) trở thành mệnh lệnh bắt buộc. Với cốt lõi là đạo đức và thượng tôn pháp luật, VHDN chính là động lực nội sinh, là "hệ điều hành" để KTTN thực thi các đột phá chiến lược quốc gia về đổi mới sáng tạo và hội nhập quốc tế.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Mặc dù đây là vấn đề nội bộ của Chính phủ Mỹ, kinh tế Việt Nam không thể tránh khỏi ảnh hưởng do nước này là thị trường xuất khẩu lớn nhất.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Khẩu hiệu hành động "Doanh nhân trẻ Việt Nam - Tiên phong đổi mới - Kiến tạo giá trị - Vững bước vào kỷ nguyên mới - Góp phần xây dựng đất nước phát triển, giàu mạnh, phồn vinh, hạnh phúc" không chỉ là một thông điệp. Đây được xem là sứ mệnh, là cam kết hành động của thế hệ doanh nhân trẻ trong nhiệm kỳ VIII - một nhiệm kỳ được kỳ vọng sẽ mở ra trong bối cảnh đặc biệt thuận lợi.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Tranh chấp của các nhà sản xuất chip Trung Quốc tại Hà Lan đã bộc lộ những lỗ hổng trong chuỗi cung ứng tại châu Âu, khiến các nhà sản xuất ô tô trên toàn cầu phải khẩn trương tìm kiếm nguồn cung ứng thay thế và thành lập các nhóm đặc trách để duy trì sản xuất.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) thực hiện trong 10 tháng đầu năm nay đạt trên 21 tỷ USD, cao nhất của 10 tháng trong 5 năm qua, trong đó dẫn đầu là ngành công nghệ chế biến, chế tạo chiếm 83%, theo sau là hoạt động kinh doanh bất động sản với 7%.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Sau khi giảm tới 70 điểm trong ba phiên liên tiếp, thị trường bất ngờ bật tăng gần 35 điểm trong phiên giao dịch chiều nay, ngày 14/11. Nhóm chứng khoán bất ngờ tăng mạnh với đồng loạt cổ phiếu tím sàn.
2 tuần
Thời sự - Chính trị
Tổng thống Mỹ Donald Trump và Tổng thống Hàn Quốc Lee Jae Myung đã đạt được thỏa thuận chi tiết về gói đầu tư 350 tỷ USD của Seoul vào Washington, mở đường cho việc giảm thuế quan đối với hàng hóa Hàn Quốc.
3 tuần
Văn hoá - Xã hội
Ai cũng biết sản xuất, buôn bán hàng giả là hành vi vi phạm pháp luật và đi ngược lại với các nguyên tắc đạo đức của doanh nhân. Chủ tịch Hồ Chí Minh từng căn dặn doanh nhân: "Làm giàu không chỉ vì mình mà còn vì dân, vì nước".
3 tuần
Thời sự - Chính trị
Trong Dự thảo Báo cáo Tổng kết 40 năm Đổi mới đang được lấy ý kiến Nhân dân, cụm từ “kinh tế tư nhân” (KTTN) được nhắc đến 12 lần. Con số này không chỉ là một thống kê tần suất. Nó là sự kết tinh của một cuộc cách mạng sâu sắc về tư duy lý luận, một hành trình 40 năm đầy thăng trầm của khu vực kinh tế này, và với hy vọng lớn hơn trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc.
1 tháng
Thời sự - Chính trị
Việc rút lui này đang định hình lại dòng chảy đầu tư và thương mại toàn cầu, với những tác động rõ rệt đến nhiều ngành công nghiệp, từ công nghệ cao đến sản xuất truyền thống, trong đó Việt Nam nổi lên như một mắt xích thay thế chiến lược.
1 tháng
Thời sự - Chính trị
"Tổ Quốc trong tim: The Concert Film" ra rạp từ hôm nay, 17/10 với các suất chiếu giới hạn với giá vé cố định 65.000 đồng. Toàn bộ lợi nhuận bán vé sẽ được chuyển tới Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam.
1 tháng
Thời sự - Chính trị
Dự thảo Báo cáo chính trị Đại hội XIV của Đảng, với việc khẳng định “kinh tế tư nhân là một động lực quan trọng nhất”, không chỉ là một sự thay đổi câu chữ mà là bước tiến đột phá trong tư duy, hứa hẹn mở ra một chương mới cho sự phát triển của đất nước trong kỷ nguyên vươn mình.
1 tháng
Xem thêm