Chủ nhật, 24/11/2024
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Kênh bán hàng nào hiệu quả cho doanh nghiệp?

Vĩnh Hy
- 06:29, 27/12/2020

(DNTO) - Có rất nhiều kênh kinh doanh online được doanh nghiệp áp dụng, thế nhưng, doanh nghiệp cần biết lựa chọn đúng kênh bán hàng để đem lại hiệu quả cho doanh nghiệp mình.

Theo khảo sát doanh nghiệp về phương thức kinh doanh được lựa chọn, 40% doanh nghiệp vẫn cho rằng mạng xã hội là kênh chất lượng nhất. Đứng thứ 2 là website với 26%. Bán hàng qua ứng dụng di động và sàn thương mại được đánh giá thấp hơn lần lượt là 20% và 19%. Câu hỏi được đặt ra, kênh bán nào về lâu dài sẽ hiệu quả nhất?

Doanh nghiệp kinh doanh qua mạng xã hội

Doanh nghiệp kinh doanh qua mạng xã hội "lao đao" vì những thuật toán thay đổi thường xuyên của các mạng xã hội. Ảnh: TL.

“Lao đao” trên những kênh bán hàng tỉ trọng cao

Theo khảo sát của VECOM (Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam) vào năm 2019, 39% số doanh nghiệp  kinh doanh thông mạng xã hội và tăng cao hơn trong 2020. Doanh nghiệp gặp phải những khó khăn vì những chính sách thay đổi liên tục của Facebook, Google dẫn đến bóp tương tác, giá quảng cáo leo thang. Nhiều doanh nghiệp “ngao ngán” khi  kỳ vọng vào kênh bán hàng này.

" Hồi tháng 3/2020 khi Facebook  ra luật hạn chế tin nhắn sau 24g  đã làm mất đi ít nhất 30% doanh thu của công ty mình", chị H.B.Thủy - nhân viên marketing tại Hà Nội cho biết.

Liên tục phải hứng chịu những "cú sốc" do Facebook thay đổi thuật toán, ra thêm luật mới; nhiều doanh nghiệp như công ty của chị Thủy đã từ bỏ luôn chạy quảng cáo chuyển đổi (một hình thức quảng cáo của Facebook để tìm kiếm khách hàng tiềm năng, có khả năng mua hàng) vì cho rằng không hiệu quả như mấy năm trước.

Tương tự, sàn thương mại điện tử là kênh bán hàng được nhiều doanh nghiệp lựa chọn  nhằm tiếp cận tới lượng khách hàng mua sắm online nhanh nhất. Tuy vậy, kênh bán hàng này cũng đang tiềm ẩn nhiều rủi ro như bị tăng chiết khấu cạnh tranh ngày càng khốc liệt giữa các nhà bán hàng.

Đã kinh doanh 5 năm trên các sàn thương mại điện tử, anh N.V.Hiển cho biết: "Người bán hàng trên sàn ngày càng nhiều, khách hàng search (tìm kiếm - PV) một sản phẩm là ra cả tá người bán. Nếu giá cả không tốt, không mua quảng cáo trên sàn, không phải shop Mall (gian hàng chính hãng - PV) thì rất khó lên top để khách nhìn thấy tên mình chứ không nói đến việc bán hàng".

Không những chịu sự cạnh tranh khốc liệt, người bán hàng còn phải chịu % chiết khấu cho sàn trên doanh thu của mỗi sản phẩm. Do đó, kênh bán hàng này chỉ được 19% số doanh nghiệp đánh giá là hiệu quả (theo khảo sát của VECOM vào năm 2019).

Tuy đang bị đánh giá thấp về kết quả, thế nhưng số liệu thống kê gần đây cho thấy lượng khách truy cập mua sắm trên các sàn thương mại điện tử (TMĐT) hiện tăng hơn 150% so với cùng kỳ năm trước. Số lượng người truy cập các sàn cũng tăng trưởng ấn tượng với con số 3,5 triệu lượt khách/ngày.

Lấy website doanh nghiệp làm trung tâm – khẳng định thương hiệu và kinh doanh thông minh

Theo nhận định của nhiều chuyên gia kinh tế, chiến thuật mới của nhiều doanh nghiệp là lấy website của chính doanh nghiệp làm trung tâm, các kênh khác như Facebook, Google, ứng dụng di động là kênh hỗ trợ "tiếp cận" khách hàng.

Trường hợp tiêu biểu là Canifa. Cách đây khoảng 2 năm, ở Canifa, mạng xã hội là kênh mang lại lượng truy cập tương đối lớn, chiếm tỉ lệ khoảng 40%. Nhưng tại thời điểm hiện tại, tỉ lệ này chỉ chiếm xấp xỉ 10%. Thay vào đó, tỉ lệ traffic đến từ SEO (tìm kiếm trên các công cụ) và Direct (lượng truy cập tự nhiên) đã chiếm ưu thế với tỉ lệ lần lượt là 64% và 25%. Điều này cho thấy sự chuyển dịch rõ rệt từ kênh bán hàng social sang đầu tư cho website của Canifa.

Người dân ngày càng ưu tiên lựa chọn mua hàng online. Ảnh: Vĩnh Hy.

Người dân ngày càng ưu tiên lựa chọn mua hàng online. Ảnh: Vĩnh Hy.

Trước sự thay đổi chóng mặt trong thuật toán của Facebook, Google; sự lệ thuộc vào các sàn thương mại điện tử thì việc xây dựng website bán hàng để tối ưu chi phí, tạo kênh bán hàng ổn định, lâu dài chính là hướng đi thông minh nhất hiện nay cho các doanh nghiệp.

Có nhiều lợi thế tối ưu khi doanh nghiệp dùng website để phát triển trong kinh doanh online. Thiết kế website chất lượng sẽ giúp cho doanh nghiệp thể hiện sự chuyên nghiệp, đẳng cấp và năng động trên thị trường hiện nay. Website được xếp vào một trong những giải pháp tốt nhất để có thể xây dựng và phát triển thương hiệu cho doanh nghiệp. Từ đó, cũng tạo nên sự đáng tin cậy cho một doanh nghiệp trong mắt khách hàng.

Việc quảng bá sản phẩm trên website cá nhân doanh nghiệp thể hiện được những giá trị thương hiệu tốt nhất. Doanh nghiệp cũng có thể lên các kế hoạch quảng bá để đưa thương hiệu của mình đến gần  nhiều đối tượng khách hàng hơn. Lên kế hoạch quảng bá website hiệu quả sẽ mang đến cho doanh nghiệp những lợi ích tuyệt vời nhất, góp phần phát triển thương hiệu và tăng hiệu quả kinh doanh một cách nhanh chóng.

 
Một website được thiết kế tốt, cũng có thể tích hợp được những tính năng như đặt hàng, thanh toán, quản lý hồ sơ khách hàng… giúp đơn giản hóa hoạt động bán hàng, tiết kiệm chi phí bán hàng một cách triệt để nhất.

Theo đại diện Công ty IRATO - đơn vị chuyên cung cấp máy móc chế biến thực phẩm, cho biết IRATO đã đẩy mạnh đa dạng sản phẩm, phát triển hệ thống online và tiếp thị đa kênh, đẩy mạnh bán hàng trên Website, Youtube, Facebook, Instagram, Shopee... Thế nhưng, kinh doanh qua website chính của công ty vẫn đang được ưu tiên, lượng khách được kiểm soát tốt, sản phẩm được quảng bá tối đa trên kênh bán hàng này.

“Bên cạnh đó, data khách hàng được kiểm soát tốt, phân tích thị hiếu khách hàng cũng đơn giản hơn, lượng truy cập cũng từ đó được theo dõi chính xác nhất”, công ty này cho biết thêm.

Có thể thấy, kinh doanh trên TMĐT là xu hướng tất yếu, tuy nhiên, vẫn cần doanh nghiệp quan tâm theo dõi thường xuyên, cập nhật kịp thời để chọn được kênh kinh doanh  hiệu quả  an toàn  và chủ động.

Tin khác

Tài chính - Thị Trường
Xuất khẩu thuỷ sản Việt sẽ chịu ảnh hưởng 2 mặt từ chính sách của chính quyền Trump. Việc Mỹ tăng thuế quan có thể tạo “khoảng trống”, cho tôm và cá tra Việt thay thế sản phẩm thủy sản Trung Quốc và chiếm lĩnh thị phần, song cũng sẽ làm giảm khả năng cạnh tranh hàng Việt so với hàng nội địa Mỹ.
20 giờ
Tài chính - Thị Trường
Trong bối cảnh dòng tiền “sôi sục” tìm kiếm cơ hội những tháng còn lại của năm 2024, chuyên gia cho rằng, hiện nay những quỹ mở cổ phiếu thường sẽ phù hợp với những nhà đầu tư tìm kiếm lợi nhuận cao vì cổ phiếu thường được kỳ vọng tăng trưởng cao hơn.
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Trong sáng nay (22/11), mức giá đồng Bitcoin lên mốc cao nhất lịch sử 98.259 USD. Tuy vậy, chuyên gia cho rằng tương lai của đồng tiền số còn phụ thuộc vào sự công nhận của các Chính phủ về tính hợp pháp.
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Giá xăng dầu giảm từ 60-100 đồng mỗi lít, riêng dầu mazut tăng giá nhưng không đáng kể.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Chuyên gia trong ngành cho biết thị trường M&A (mua bán và sáp nhập) trong nước gần đây ghi nhận sự tham gia của nhiều nhà đầu tư Trung Quốc đến tìm kiếm cơ hội trong lĩnh vực bất động sản công nghiệp hay sản xuất.
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Theo giới phân tích, trong bối cảnh thiếu vắng thông tin hỗ trợ đủ mạnh và chưa có dấu hiệu cho thấy mặt bằng lãi suất liên ngân hàng và tỷ giá hạ nhiệt một cách bền vững, tôi cho rằng nhà đầu tư nên ưu tiên quản trị rủi ro danh mục ở thời điểm này.
6 ngày
Tài chính - Thị Trường
Thặng dư thương mại Việt Nam và Mỹ là thành tựu nhưng cũng tiềm ẩn rủi ro khi nước này đang tăng cường bảo hộ hàng nội địa và sẽ duy trì chính sách thương mại cân bằng với các đối tác.
6 ngày
Tài chính - Thị Trường
Quy định chống phá rừng (EUDR) đang đặt ngành cà phê Việt Nam vào nhiều thách thức, trong đó là phần xác minh nguồn gốc đất trồng và truy xuất nguồn gốc.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Chuyên gia cho rằng sở dĩ các nhà đầu tư cầm chừng trong các giao dịch M&A trong thời gian qua là do thăm dò chính sách từ phía Việt Nam, chờ kết quả bầu cử Tổng thống Mỹ hoặc chờ mua dự án với giá tốt hơn. Khi những yếu tố này được giải tỏa, sự trở lại của các giao dịch sẽ mạnh mẽ hơn.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Các loại xăng dầu đồng loạt giảm giá trong kì điều hành hôm nay 14/11. Ảnh: T.L.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Kỷ niệm 6 năm thành lập Trung tâm thương mại Satra Củ Chi (1239 Tỉnh lộ 8, ấp Thạnh An, xã Trung An, huyện Củ Chi, TP.HCM) nhiều hoạt động tặng quà, rút thăm trúng thưởng, khuyến mại lên đến 100%, diễn ra từ ngày 15/11 đến 12h00 ngày 28/11/2024.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Ngày 13/11, các ngân hàng đồng loạt niêm yết giá bán mỗi USD ở mức 25.502 đồng - mức cao nhất lịch sử. Như vậy, tính từ đầu năm đến nay, đồng Việt Nam đã mất giá khoảng 4,5%.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Thông qua việc kiến tạo một diễn đàn trao đổi, thảo luận trực tiếp giữa những chuyên gia hàng đầu trong các lĩnh vực, chuỗi tọa đàm trực tuyến InnovaTalk do Quỹ VinFuture tổ chức xuyên suốt 3 năm qua đã trở thành cầu nối vững chắc cho cộng đồng khoa học Việt Nam vươn tới thế giới, góp phần thúc đẩy nghiên cứu và ứng dụng công nghệ trên toàn cầu.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Động lực trong nguồn vốn đầu tư nước ngoài vào Việt Nam đang thay đổi kể từ cuối năm 2023, rõ ràng hơn vào năm 2024. Việt Nam đang ở vị thế thuận lợi của sự chuyển hướng thương mại toàn cầu và chuỗi cung ứng. "Sóng" đầu tư mới sẽ hỗ trợ Việt Nam tiến cao hơn trong thang giá trị gia tăng.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Ngày 12/11, Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) công bố doanh số bán xe của các đơn vị thành viên VAMA. Theo đó, trong tháng 10/2024, doanh số đạt 38.761 xe, tăng 6% so với tháng trước và tăng 53% so với tháng 10/2023.
1 tuần
Xem thêm