Thứ năm, 22/05/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Kênh bán hàng nào hiệu quả cho doanh nghiệp?

Vĩnh Hy
- 06:29, 27/12/2020

(DNTO) - Có rất nhiều kênh kinh doanh online được doanh nghiệp áp dụng, thế nhưng, doanh nghiệp cần biết lựa chọn đúng kênh bán hàng để đem lại hiệu quả cho doanh nghiệp mình.

Theo khảo sát doanh nghiệp về phương thức kinh doanh được lựa chọn, 40% doanh nghiệp vẫn cho rằng mạng xã hội là kênh chất lượng nhất. Đứng thứ 2 là website với 26%. Bán hàng qua ứng dụng di động và sàn thương mại được đánh giá thấp hơn lần lượt là 20% và 19%. Câu hỏi được đặt ra, kênh bán nào về lâu dài sẽ hiệu quả nhất?

Doanh nghiệp kinh doanh qua mạng xã hội

Doanh nghiệp kinh doanh qua mạng xã hội "lao đao" vì những thuật toán thay đổi thường xuyên của các mạng xã hội. Ảnh: TL.

“Lao đao” trên những kênh bán hàng tỉ trọng cao

Theo khảo sát của VECOM (Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam) vào năm 2019, 39% số doanh nghiệp  kinh doanh thông mạng xã hội và tăng cao hơn trong 2020. Doanh nghiệp gặp phải những khó khăn vì những chính sách thay đổi liên tục của Facebook, Google dẫn đến bóp tương tác, giá quảng cáo leo thang. Nhiều doanh nghiệp “ngao ngán” khi  kỳ vọng vào kênh bán hàng này.

" Hồi tháng 3/2020 khi Facebook  ra luật hạn chế tin nhắn sau 24g  đã làm mất đi ít nhất 30% doanh thu của công ty mình", chị H.B.Thủy - nhân viên marketing tại Hà Nội cho biết.

Liên tục phải hứng chịu những "cú sốc" do Facebook thay đổi thuật toán, ra thêm luật mới; nhiều doanh nghiệp như công ty của chị Thủy đã từ bỏ luôn chạy quảng cáo chuyển đổi (một hình thức quảng cáo của Facebook để tìm kiếm khách hàng tiềm năng, có khả năng mua hàng) vì cho rằng không hiệu quả như mấy năm trước.

Tương tự, sàn thương mại điện tử là kênh bán hàng được nhiều doanh nghiệp lựa chọn  nhằm tiếp cận tới lượng khách hàng mua sắm online nhanh nhất. Tuy vậy, kênh bán hàng này cũng đang tiềm ẩn nhiều rủi ro như bị tăng chiết khấu cạnh tranh ngày càng khốc liệt giữa các nhà bán hàng.

Đã kinh doanh 5 năm trên các sàn thương mại điện tử, anh N.V.Hiển cho biết: "Người bán hàng trên sàn ngày càng nhiều, khách hàng search (tìm kiếm - PV) một sản phẩm là ra cả tá người bán. Nếu giá cả không tốt, không mua quảng cáo trên sàn, không phải shop Mall (gian hàng chính hãng - PV) thì rất khó lên top để khách nhìn thấy tên mình chứ không nói đến việc bán hàng".

Không những chịu sự cạnh tranh khốc liệt, người bán hàng còn phải chịu % chiết khấu cho sàn trên doanh thu của mỗi sản phẩm. Do đó, kênh bán hàng này chỉ được 19% số doanh nghiệp đánh giá là hiệu quả (theo khảo sát của VECOM vào năm 2019).

Tuy đang bị đánh giá thấp về kết quả, thế nhưng số liệu thống kê gần đây cho thấy lượng khách truy cập mua sắm trên các sàn thương mại điện tử (TMĐT) hiện tăng hơn 150% so với cùng kỳ năm trước. Số lượng người truy cập các sàn cũng tăng trưởng ấn tượng với con số 3,5 triệu lượt khách/ngày.

Lấy website doanh nghiệp làm trung tâm – khẳng định thương hiệu và kinh doanh thông minh

Theo nhận định của nhiều chuyên gia kinh tế, chiến thuật mới của nhiều doanh nghiệp là lấy website của chính doanh nghiệp làm trung tâm, các kênh khác như Facebook, Google, ứng dụng di động là kênh hỗ trợ "tiếp cận" khách hàng.

Trường hợp tiêu biểu là Canifa. Cách đây khoảng 2 năm, ở Canifa, mạng xã hội là kênh mang lại lượng truy cập tương đối lớn, chiếm tỉ lệ khoảng 40%. Nhưng tại thời điểm hiện tại, tỉ lệ này chỉ chiếm xấp xỉ 10%. Thay vào đó, tỉ lệ traffic đến từ SEO (tìm kiếm trên các công cụ) và Direct (lượng truy cập tự nhiên) đã chiếm ưu thế với tỉ lệ lần lượt là 64% và 25%. Điều này cho thấy sự chuyển dịch rõ rệt từ kênh bán hàng social sang đầu tư cho website của Canifa.

Người dân ngày càng ưu tiên lựa chọn mua hàng online. Ảnh: Vĩnh Hy.

Người dân ngày càng ưu tiên lựa chọn mua hàng online. Ảnh: Vĩnh Hy.

Trước sự thay đổi chóng mặt trong thuật toán của Facebook, Google; sự lệ thuộc vào các sàn thương mại điện tử thì việc xây dựng website bán hàng để tối ưu chi phí, tạo kênh bán hàng ổn định, lâu dài chính là hướng đi thông minh nhất hiện nay cho các doanh nghiệp.

Có nhiều lợi thế tối ưu khi doanh nghiệp dùng website để phát triển trong kinh doanh online. Thiết kế website chất lượng sẽ giúp cho doanh nghiệp thể hiện sự chuyên nghiệp, đẳng cấp và năng động trên thị trường hiện nay. Website được xếp vào một trong những giải pháp tốt nhất để có thể xây dựng và phát triển thương hiệu cho doanh nghiệp. Từ đó, cũng tạo nên sự đáng tin cậy cho một doanh nghiệp trong mắt khách hàng.

Việc quảng bá sản phẩm trên website cá nhân doanh nghiệp thể hiện được những giá trị thương hiệu tốt nhất. Doanh nghiệp cũng có thể lên các kế hoạch quảng bá để đưa thương hiệu của mình đến gần  nhiều đối tượng khách hàng hơn. Lên kế hoạch quảng bá website hiệu quả sẽ mang đến cho doanh nghiệp những lợi ích tuyệt vời nhất, góp phần phát triển thương hiệu và tăng hiệu quả kinh doanh một cách nhanh chóng.

 
Một website được thiết kế tốt, cũng có thể tích hợp được những tính năng như đặt hàng, thanh toán, quản lý hồ sơ khách hàng… giúp đơn giản hóa hoạt động bán hàng, tiết kiệm chi phí bán hàng một cách triệt để nhất.

Theo đại diện Công ty IRATO - đơn vị chuyên cung cấp máy móc chế biến thực phẩm, cho biết IRATO đã đẩy mạnh đa dạng sản phẩm, phát triển hệ thống online và tiếp thị đa kênh, đẩy mạnh bán hàng trên Website, Youtube, Facebook, Instagram, Shopee... Thế nhưng, kinh doanh qua website chính của công ty vẫn đang được ưu tiên, lượng khách được kiểm soát tốt, sản phẩm được quảng bá tối đa trên kênh bán hàng này.

“Bên cạnh đó, data khách hàng được kiểm soát tốt, phân tích thị hiếu khách hàng cũng đơn giản hơn, lượng truy cập cũng từ đó được theo dõi chính xác nhất”, công ty này cho biết thêm.

Có thể thấy, kinh doanh trên TMĐT là xu hướng tất yếu, tuy nhiên, vẫn cần doanh nghiệp quan tâm theo dõi thường xuyên, cập nhật kịp thời để chọn được kênh kinh doanh  hiệu quả  an toàn  và chủ động.

Tin khác

Tài chính - Thị Trường
Dù thị trường tăng tới hơn 18 điểm, nhưng đóng góp lớn nhất lại chủ yếu thuộc cổ phiếu họ Vin với hai tên tuổi nổi bật là VIC và VHM.
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
VIC của Tập đoàn Vingroup và VPL của Công ty cổ phần Vinpearl trái chiều khi một cổ phiếu tăng trần đóng góp lớn nhất trong việc giữ gìn chỉ số, cổ phiếu còn lại rơi vào điều chỉnh giảm trước áp lực chốt lời.
2 ngày
Thời sự - Chính trị
Đây là nội dung đáng chú ý tại Nghị quyết 198/2025/QH15 về một số cơ chế, chính sách đặc biệt phát triển kinh tế tư nhân được Quốc hội khóa XV, kỳ họp thứ 9 thông qua ngày 17/5.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
VN-Index nhanh chóng lùi về sát mốc 1.300 điểm khi mất hơn 11 điểm, khối ngoại quay đầu bán ròng trên thị trường chứng khoán ngày 16/5.
5 ngày
Tài chính - Thị Trường
MoMo công bố lợi nhuận cả năm lần đầu tiên, một chiến thắng vừa ấn tượng vừa vô cùng cần thiết cho ngành startup tài chính Đông Nam Á.
6 ngày
Tài chính - Thị Trường
Nhiều nhà cung cấp dù đánh giá cao Chương trình Tick xanh trách nhiệm tuy nhiên lại khá cân nhắn khi đặt bút ký cam kết tham gia, một phần có thể do nỗi lo đánh mất hoàn toàn thị trường nếu làm sai và phần khác do chế tài chưa đủ mạnh với doanh nghiệp khi hàng hóa có vấn đề, lãnh đạo Sở Công thương TP.HCM cho biết.
6 ngày
Tài chính - Thị Trường
Đầu tư đêm diễn lớn, mời các tên tuổi nổi bật tham dự đang giúp nhiều doanh nghiệp thu hút khách hàng, nâng cao độ nhận diện thương hiệu, qua đó thị giá cổ phiếu cũng được kích hoạt mạnh mẽ.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Cổ phiếu Trung Quốc giảm vào hôm thứ Ba, khi sự lạc quan từ thỏa thuận đình chiến thuế quan với Hoa Kỳ nhường chỗ cho lo ngại rằng Bắc Kinh sẽ giảm các biện pháp kích thích kinh tế.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Ngay ngày đầu giao dịch trên HoSE, VPL của Công ty cổ phần Vinpearl đã tăng gần hết biên độ với mức tăng 19,9% và chỉ có 4.800 cổ phiếu được khớp lệnh dù vẫn còn hàng 2 triệu đơn vị nằm ở chiều dư mua.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Từ ngày 21 - 23/5/2025, Triển lãm Chuỗi cung ứng lạnh & Công  nghiệp lạnh (Cold Chain & Refrigeration Exhibition) sẽ khai mạc tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế WTC Expo, Bình Dương. Đây là sự kiện nổi bật trong năm dành cho các doanh nghiệp hoạt động trong ngành chuỗi cung ứng lạnh và công nghiệp lạnh, mở ra cơ hội để kết nối, giao thương và mở rộng cơ hội hợp tác.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Cục Thuế vừa có thư ngỏ gửi người nộp thuế về thực hiện nghĩa vụ thuế đối với hoạt động kinh doanh thương mại điện tử, kinh doanh trên nền tảng số.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Phiên sáng có thời điểm tăng hơn 12 điểm và đà tăng được giữ đến phiên chiều, kết phiên với mức tăng gần 16 điểm cho thấy sự lạc quan của thị trường trước kết quả đàm phán thuế quan với Mỹ.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Xuất khẩu từ Trung Quốc đã tăng 8,1% vào tháng 4 so với cùng kỳ năm ngoái, vượt xa ước tính tăng 1,9%. Số liệu này cũng cho thấy lượng hàng xuất khẩu của Trung Quốc sang Hoa Kỳ đã giảm hơn 21%, trong khi lượng hàng nhập khẩu giảm gần 14%.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Cổ phiếu PLX của Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam tăng kịch trần, khối lượng khớp lệnh vượt trội sau thông tin Tổng giám đốc Đào Nam Hải bị tạm đình chỉ chức vụ. Ông Phạm Văn Thanh, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn, sẽ tạm thời điều hành tập đoàn.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Phiên giao dịch thu hút sự quan tâm đặc biệt của nhà đầu tư khi hệ thống KRX chính thức vận hành sau thời gian dài chờ đợi của nhà đầu tư và sự chuẩn bị kỹ lưỡng của HoSE và các công ty chứng khoán.
2 tuần
Xem thêm