Du lịch Tết: Doanh nghiệp vừa lo kích cầu vừa phải làm mới bản thân
(DNTO) - Cuối năm, nhu cầu đi du lịch cùng gia đình, bạn bè, người của người dân bắt đầu nhộn nhịp. Tuy nhiên, dù doanh nghiệp có nhiều chiến lược khuyến mãi, giảm giá nhưng nỗi lo về dịch Covid-19 khiến nhiều người tiêu dùng vẫn còn “e dè”.
Doanh nghiệp tăng kích cầu, hy vọng kéo được khách
Năm nay, do tình hình dịch bệnh nên lượng khách chính vẫn là khách nội địa. Hàng loạt những công ty du lịch, lữ hành cũng theo đó tung ra hàng loạt các gói du lịch nội địa phù hợp với nhu cầu của người dân trong dịp cuối năm. Đặc điểm chung của các doanh nghiệp du lịch là dành những ưu đãi lớn cho khách hàng quen hay khách hàng thành viên.
Theo chị Lưu Ánh, dù năm nay kinh tế hơi khó khăn nhưng vẫn phải chọn tour du lịch cho gia đình. Ưu tiên của chị là chọn các gói tour giá vừa phải.
Còn anh Huỳnh Đình Khải (quận Bình Thạnh) cho biết, năm nay, anh có mong muốn đi du lịch Tây Bắc do các chuyến bay hiện tại giá rẻ, chi phí không cao như mọi năm.
Trước đánh gia sức mua thị trường có thể khó đoán, ông Trần Đoàn Thế Duy, Tổng giám đốc Vietravel, cho biết đến hiện tại, các doanh nghiệp đang thiết kế mặt bằng giá tour giảm 10-15% so với cùng kỳ năm ngoái nhằm khuyến khích người dân du xuân. Riêng doanh nghiệp này chuẩn bị 60 sản phẩm tour trọn gói trong nước, 150 combo du lịch, 240 dịch vụ free & easy...
Bên cạnh các sản phẩm truyền thống, doanh nghiệp này cũng tung ra hành trình xuyên Việt với chủ đề "Tôi yêu Việt Nam" và loại hình du lịch kết hợp nghỉ dưỡng cao cấp, khám phá những điểm đến mới, đặc sắc.
Theo các công ty du lịch, tình hình năm nay kém sôi động do chỉ còn tour nội địa, người dân mua tour trực tiếp tại các quầy giao dịch hay mua trực tuyến trên website hoặc fanpage của các công ty du lịch, lữ hành...
Ở chiều ngược lại, có những doanh nghiệp lữ hành cho biết họ tranh thủ cơ hội này để chuẩn bị lên các tour cao cấp nội địa.
“Đây cơ hội để khách Việt được trải nghiệm dịch vụ du lịch cao cấp, đẳng cấp với giá nội địa”, một doanh nghiệp tiết lộ.
Tuy nhiên, phần đông, các công ty du lịch lữ hành vẫn chỉ dám tung ra những gói du lịch giá vừa phải và không dám kỳ vọng khách tăng nhiều. Thậm chí, để kích cầu, nhiều doanh nghiệp còn tung gói ưu đãi giúp khách có thể trả góp tour với lãi suất 0% áp dụng cho mọi sản phẩm khuyến mãi, kỳ hạn linh động.
Các công ty du lịch này cho biết họ vẫn kỳ vọng doanh thu thị trường nội địa tăng 130-140% so với cùng kỳ 2019 nhờ sản phẩm tour đa dạng, nhiều lựa chọn hơn.
Cơ hội cho doanh nghiệp làm mới mình
Theo ghi nhận của phóng viên, người dân đã dần ổn định lại tâm lý, bắt đầu lựa chọn tour du lịch cho gia đình khiến những tour đi trong nước dần nhộn nhịp.
Bên cạnh đó, người dân lựa chọn những địa điểm du lịch có độ an toàn tương đối và tour phù hợp với lịch nghỉ tết.
Theo bà Nguyễn Thị Ánh Hoa - giám đốc Sở Du lịch TP.HCM, du lịch tết năm nay sẽ khởi động chậm hơn, buộc các doanh nghiệp phải có bước tính toán hợp lý về sản phẩm, giá bán và cả thời điểm chào bán.
Doanh nghiệp cũng cần xem mùa kinh doanh tour tết là cơ hội để chăm chút sản phẩm mới, phát triển du lịch trong nước thông qua các liên kết để cho ra "cơn mưa" sản phẩm, làm sống lại thị trường nội địa.
"Chúng tôi cũng đang thúc đẩy doanh nghiệp tái cơ cấu thị trường, tái cơ cấu nguồn nhân lực và xây dựng nền tảng chuyển đổi số, sẵn sàng cho những thay đổi trong năm 2021", bà Hoa nhấn mạnh.