Thứ bảy, 23/11/2024
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Doanh nghiệp hàng không chật vật, khó khăn vẫn chưa qua

Thư Linh
- 07:56, 03/02/2023

(DNTO) - Dù các đường bay đã hoạt động nhộn nhịp trở lại nhưng những dấu tích của giai đoạn khó khăn vừa qua vẫn đeo bám các doanh nghiệp hàng không vận tải hành khách. Vietnam Airlines và Vietjet vẫn hiện diện khoản lỗ nghìn tỷ trong năm 2022.

Sau giai đoạn dài bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh, năm 2022 đóng vai trò quan trọng, năm bản lề bước đầu đưa ngành này từng bước trở lại hồi phục sau Covid-19. Mặc dù vậy, giá nguyên liệu tăng cao, biến động của lãi suất, tỷ giá cùng tác động từ các yếu tố vĩ mô như cuộc chiến Nga - Ukraine, áp lực từ lạm phát khiến nhu cầu đi lại bị suy giảm, lượng khách Trung Quốc và nhiều nước bị ảnh hưởng do dịch bệnh...  đã khiến các doanh nghiệp vận tải hàng không chật vật trở lại đường đua.

Quý 4, theo báo cáo tài chính mới được công bố, cả Vietnam Airlines và Vietjet đang gánh trên vai khoản lỗ lên đến hàng ngàn tỷ đồng.

Nguy cơ bị loại khỏi sàn chứng khoán

Báo cáo hợp nhất từ Tổng Công ty Hàng không Việt Nam (mã chứng khoán:HVN), trong quý cuối cùng của năm 2022, "ông lớn" của ngành đang có mức lỗ ròng hơn 2,5 ngàn tỷ đồng, tăng 127% so với cùng kỳ năm 2021 với mức âm hơn 1,1 ngàn tỷ đồng.

Ảnh minh hoạ

Ảnh minh hoạ

Gánh nặng của doanh nghiệp này được cho đến từ các nguyên nhân sau: Chi phí tài chính tăng vọt từ 280 tỷ đồng của quý 4/2021 lên hơn 1.023 tỷ đồng trong quý 4/2022, trong đó chi phí lãi vay tăng gấp đôi từ 198 tỷ lên 371 tỷ đồng; chi phí bán hàng tăng mạnh khoảng 4 lần từ 245 tỷ đồng lên hơn 1.000 tỷ đồng; giá vốn bán hàng cũng tăng gấp đôi từ 9,8 ngàn tỷ đồng lên hơn 20 ngàn tỷ đồng.

Dù doanh thu của quý sôi động nhất trong năm của "ông lớn" bật tăng gần 20 ngàn tỷ đồng nhưng quá nhiều chi phí tăng lên khi trở lại hoạt động khiến khoản lỗ mà họ phải gồng cũng bật tăng. 

Tính chung cho cả năm 2022, lợi nhuận hợp nhất sau thuế thu nhập doanh nghiệp vẫn trên 10 ngàn tỷ đồng, giảm so với con số âm 13 ngàn tỷ đồng của năm 2022; vồn chủ sở hữu vẫn âm trên 10 ngàn tỷ đồng.

Bức tranh kinh doanh của Tổng Công ty Hàng không Việt Nam vẫn không mấy sáng sủa. Phía doanh nghiệp cho biết, họ đã hoàn thành đề án tái cơ cấu công ty cho giai đoạn 2021-2025 để khắc phục tình trạng lỗ hiện nay, đồng thời chuẩn bị điều kiện để triển khai phương án phát hành cổ phiếu tăng vốn chủ sở hữu ngay khi được đồng ý.

Mặc dù vậy, phía HoSE cũng vừa có văn bản cho biết, với tình hình kinh doanh hiện nay, HoSE lưu ý công ty về việc cổ phiếu HVN trước khả năng bị huỷ niêm yết nếu sau kiểm toán, lợi nhuận sau thuế và/hoặc vốn chủ sở hữu là số âm. 

Trong 5 phiên giao dịch gần nhất, thị giá HVN đã mất hơn 11% giá trị, chốt phiên ngày 2/2 tại 13.11 đồng/cp.

Vẫn lỗ... vì đầu tư tài sản

So với Vietnam Airlines thì Công ty cổ phần Hàng không Vietjet (mã chứng khoán: VJC) có kết quả kinh doanh không khá hơn nhiều. Quý 4, lợi nhuận hợp nhất sau thuế của doanh nghiệp có mức lỗ hơn 2,3 ngàn tỷ đồng, tăng 2.427% so với cùng kỳ năm 2021. 

Tình cảnh của doanh nghiệp này khá giống Vietnam Airlines khi doanh thu đã bật tăng so với cùng kỳ nhưng cùng đó, các khoản chi phí cũng bị đẩy lên. Giá vốn bán hàng tăng từ 2,4 ngàn tỷ lên 15,6 ngàn tỷ đồng; chi phí tài chính cũng tăng 4 lần từ gần 300 tỷ đồng lên 1,3 ngàn tỷ đồng...

Cho cả năm 2022, lợi nhuận hợp nhất sau thuế của Vietjet âm tới 2,1 tỷ đồng, mức lỗ tăng mạnh 1.818% so với cùng kỳ. Mặc dù vậy, phía doanh nghiệp cho biết đã chuyển lợi nhuận trên 3,5 ngàn tỷ đồng về công ty mẹ để tăng cường đầu tư động cơ và tàu bay mới, phục vụ cho mục tiêu đẩy mạnh khai thác thị trường, nguyên nhân khiến doanh nghiệp ghi nhận mức lợi nhuận âm.

Điểm tích cực của VJC là tổng tài sản tăng tốt. Tại thời điểm cuối năm, số dư tiền và các khoản tương đương tiền duy trì ở mức 1,8 ngàn tỷ đồng, đáp ứng tốt nhu cầu thanh khoản cho hoạt động kinh doanh.

Hiện cổ phiếu VJC đang được giao dịch ở mức cao 112.000 đồng/cp.

Dù kết quả kinh doanh được ghi nhận khá ảm đạm nhưng ngành hàng không lại được kỳ vọng nhiều trong năm tới. Theo nhiều chuyên gia, ngành hàng không sẽ còn phải đối mặt với các thách thức như sự cạnh tranh ngày càng gay gắt, suy giảm nhu cầu do nền kinh tế bị tác động... tuy nhiên, lợi thế cho ngành lại khá nhiều như: giá dầu giảm sẽ hỗ trợ lợi nhuận doanh nghiệp; nhu cầu dồn nén về du lịch quốc tế sau giai đoạn dịch bệnh; tính chất quan trọng trong hoạt động vận tải của ngành...

Với các cổ phiếu hàng không, SSI Research khuyến cáo, nhà đầu tư nên chú ý các vấn đề: Quá trình tái cấp vốn của các hãng hàng không sẽ gây ra rủi ro pha loãng, do đó nhà đầu tư nên chờ đợi quá trình này hoàn tất, ước tính diễn ra vào năm 2023.

Ngoài ra, "cơ sở hạ tầng tại các sân bay lớn, trong đó sản lượng khách trong nước đã vượt mức trước Covid-19 và cảng hàng không nội địa chính tại Nội Bài và Tân Sơn Nhất đã vượt công suất thiết kế, trong khi các dự án mở rộng chưa bắt đầu", SSI cho biết.

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Dự thảo Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp sửa đổi bổ sung quy định thu thuế với các doanh nghiệp nước ngoài kinh doanh thương mại điện tử, kinh doanh trên nền tảng tại Việt Nam.
18 giờ
Bất động sản
Nêu thực trạng giá bất động sản tăng phi mã, đại biểu Nguyễn Công Long (Đoàn ĐBQH Đồng Nai) cho biết một công chức không ăn gì cả cũng mất vài trăm năm mới mua được nhà.
1 ngày
Thời sự - Chính trị
Theo đại biểu Quốc hội, dự án đường sắt cao tốc Bắc - Nam có tầm quan trọng, ảnh hưởng đến nhiều lĩnh vực phát triển của đất nước. Đây cũng là cơ hội để các doanh nghiệp trong nước tham gia, giúp doanh nghiệp phát triển lớn mạnh, nội địa hóa tối đa, giảm phụ thuộc vào nước ngoài...
2 ngày
Thời sự - Chính trị
Mặc dù Hoa Kỳ là thị trường lớn và tiềm năng nhưng việc phụ thuộc phần lớn vào thị trường này cũng tiềm ẩn nhiều rủi ro cho doanh nghiệp xuất khẩu. Doanh nghiệp cần hướng tới mở rộng thị trường cùng khu vực như Peru, Colombia hay Trung Mỹ...
3 ngày
Thời sự - Chính trị
Tối 15/11, tại Hà Nội, Ban Tuyên giáo Trung ương chủ trì, phối hợp với Đài Truyền hình Việt Nam tổ chức Chương trình “Hồ Chí Minh - Hành trình khát vọng 2024”, tôn vinh các điển hình tiêu biểu toàn quốc trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.
5 ngày
Thời sự - Chính trị
GS. Andreas Hauskrecht của Đại học Indiana, cho rằng Việt Nam cần thúc đẩy khu vực kinh tế tư nhân và tăng năng suất lao động của khu vực kinh tế nhà nước. Bởi việc dựa vào khối FDI như những năm qua sẽ không bền vững.
6 ngày
Thời sự - Chính trị
Chiều 13/11, với 100% số đại biểu Quốc hội tham gia biểu quyết tán thành, Quốc hội thông qua Nghị quyết về phân bổ ngân sách Trung ương năm 2025.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Sáng 13/11, tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 8, Quốc hội nghe Tờ trình và Báo cáo thẩm tra dự thảo Nghị quyết về thí điểm thực hiện dự án nhà ở thương mại thông qua thỏa thuận về nhận quyền sử dụng đất hoặc đang có quyền sử dụng đất.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Nghị quyết về dự toán ngân sách nhà nước năm 2025 vừa được Quốc hội thông qua nêu rõ chủ trương: Chưa tăng tiền lương khu vực công, lương hưu, trợ cấp trong năm 2025.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Hôm nay, 13/11, tiếp tục chương trình kỳ họp thứ 8, thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải (GTVT) Nguyễn Văn Thắng trình bày tờ trình phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, phải tập trung huy động nguồn lực để đầu tư cho các công trình lớn tầm quốc gia, phải tạo ra sự đột phá về hạ tầng chiến lược, những công trình mang tính chiến lược, xoay chuyển tình thế, xoay chuyển trạng thái...
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Bộ trưởng Bộ Công an Lương Tam Quang, cho biết tin giả ảnh hưởng tới phát triển kinh tế rất lớn, đặc biệt là đối với thị trường chứng khoán, tài chính, bất động sản. Có những thông tin gây thiệt hại vốn hoá nhiều nghìn tỷ đồng trên thị trường chứng khoán.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Theo Bộ trưởng Bộ TTTT Nguyễn Mạnh Hùng, khi sửa Luật Báo chí sẽ cho phép một số cơ quan báo chí lớn được kinh doanh về nội dung, về truyền thông.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Chuyên gia cho biết chính sách kinh tế dưới thời Tổng thống Donald Trump sẽ hướng tới tăng cường các biện pháp phòng vệ thương mại. Vì vậy hàng Việt vào Mỹ cần minh bạch nguồn gốc xuất xứ, tăng kiểm định chất lượng sản phẩm.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Tại phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 10/2024, Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu thành lập Ban chỉ đạo, Tổ giúp việc về tinh gọn bộ máy của Chính phủ theo Nghị quyết số 18 của Trung ương.
1 tuần
Xem thêm