Thứ bảy, 04/05/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Doanh nghiệp dễ ‘chết’ trong khủng hoảng vì đội ngũ làm nhân sự ‘lơ mơ’

Huyền Trang
- 16:00, 01/03/2021

(DNTO) - Theo chuyên gia, đa phần những người làm công tác nhân sự ở các công ty, đặc biệt là doanh nghiệp vừa và nhỏ hiện nay đều là “trái ngành” nên không có cái nhìn tổng quát về nhân sự, khó có thể hỗ trợ cho chiến lược kinh doanh.

Không có số liệu, phân tích từ bộ phận nhân sự, nhiều doanh nghiệp khó khăn khi hoạch định chiến lược kinh doanh. Ảnh: T.L.

Không có số liệu, phân tích từ bộ phận nhân sự, nhiều doanh nghiệp khó khăn khi hoạch định chiến lược kinh doanh. Ảnh: T.L.

Khi chiến lược nhân sự “lệch pha” với chiến lược kinh doanh

Bà Nông Vương Phi, Nhà sáng lập kiêm Giám đốc điều hành Phi&P cho biết, trong năm 2020, những người làm công tác tư vấn nhân lực cho tổ chức như bà “làm không hết việc”. Nguyên nhân do đại dịch Covid- 19 khiến nhiều công ty lâm vào khủng hoảng, họ buộc phải tìm đến các công ty tư vấn để hỗ trợ tái cơ cấu doanh nghiệp, điều mà những năm trước đây họ chưa có thời gian làm vì mải quay cuồng trong kinh doanh.

Thế nhưng, cũng chính trong quá trình tư vấn cho các công ty gặp khủng hoảng, bà Phi nhận thấy một điều rằng đa phần đội ngũ nhân sự ở các doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp vừa và nhỏ hiện nay đều làm “trái ngành”, họ “nhảy” từ lĩnh vực tài chính kinh doanh, luật, hành chính, kế toán... sang nên chưa có cái nhìn tổng quát về nhân sự, không biết làm chiến lược nhân sự.

“Các doanh nghiệp vừa và nhỏ cũng không đòi hỏi cao ở những người làm nhân sự, nên họ mặc nhiên chỉ làm việc của mình, chỉ chú trọng làm sao tuyển dụng cho đủ chỉ tiêu, lựa chọn ứng viên đủ năng lực, bố trí vào các phòng ban chứ chưa bao giờ lên chiến lược nhân sự bài bản, dẫn đến chiến lược kinh doanh phó mặc cho đội ngũ kinh doanh, marketing…”, bà Phi cho biết.

Cũng trong thời điểm khủng hoảng do dịch Covid- 19 xảy ra, nhiều doanh nghiệp không có đơn hàng nên đem “quân” ra đào tạo. Nhưng vị chuyên gia của Phi&P cũng cho biết, nhiều doanh nghiệp thực hiện việc đào tạo nhân sự chưa hiệu quả, chỉ mang tính chất “làm cho có”.

“Ví dụ mỗi cuối năm, phòng nhân sự sẽ yêu cầu các phòng ban gửi nguyện vọng cần đào tạo mà chính họ cũng không có nhiều thời gian để suy nghĩ họ cần đào tạo gì. Thậm chí, nếu tính toán chi phí đào tạo lớn hơn ngân sách được rót xuống, bộ phận nhân sự đôi khi còn tự ý cắt giảm chương trình”, bà Phi nêu ví dụ.

Cách nào tái sinh nguồn nhân sự

Công tác nhân sự trong năm Covid- 19 thứ hai phải gắn chặt với hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp. Ảnh: I.T

Công tác nhân sự trong năm Covid- 19 thứ hai phải gắn chặt với hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp. Ảnh: I.T

Bước sang năm Covid- 19 thứ hai, với vai trò là huyết mạch của doanh nghiệp, bà Phi cho biết, doanh nghiệp phải tái sinh đội ngũ quản trị nhân sự. Trong tất cả hoạt động như tuyển dụng, đào tạo, tiền lương và phúc lợi, hành chính…, bộ phận nhân sự phải có đầy đủ số liệu báo cáo và biết phân tích để hỗ trợ kinh doanh và định hướng chiến lược cho năm kế tiếp, chứ không chỉ dừng lại ở việc hô hào mục tiêu tăng trưởng “suông” rồi đề ra chiến lược kinh doanh mơ hồ.

“Nhân sự chưa bao giờ nhìn vào báo cáo chất lượng của công ty. Báo cáo chất lượng nói lên công ty đang có bao nhiêu sản phẩm lỗi, bao nhiêu những vụ đền bù hợp đồng, vụ đổi trả sản phẩm từ khách hàng đến từ khâu nào và cần khắc phục cái gì. Điều quan trọng là phải khắc phục lỗi đó, nếu không khắc phục được lỗi thì năm sau sẽ vẫn tiếp tục mắc phải và đây là điều khiến doanh thu giảm sút. Phần khắc phục đó chính là kế hoạch đào tạo năm sau chứ không phải là việc xây dựng kĩ năng này, kĩ năng kia” bà Phi nhấn mạnh.

Chia sẻ về kinh nghiệm "lấp chỗ trống" khi cắt giảm nhân sự, bà Lê Hà Mai Thảo, Giám đốc Quản trị Nguồn nhân lực của Tập đoàn TTC cho biết, doanh nghiệp cần rà soát và đánh giá lại năng lực đội ngũ còn lại và tuyển chính họ cho những vị trí khuyết thiếu và đi kèm với với hệ thống thi đua, đánh giá KPI, khen thưởng xứng đáng.

“Thay vì trước đó tuyển 3 người cho 3 vị trí công việc, trả 3 đồng lương thì hiện tại, với 2 người cho 3 vị trí công việc, trả 2,5 đồng lương sẽ hiệu quả hơn. Điều này người chủ doanh nghiệp cũng cảm thấy nhẹ gánh hơn và thỏa mãn hơn; người lao động cũng cảm thấy có cơ hội tăng thu nhập, có cơ hội phát triển nghề nghiệp tốt hơn”, bà Mai Thảo cho hay.

Tin khác

Tài chính - Thị Trường
Thủ tướng chỉ đạo Bộ Công an phối hợp với Ngân hàng Nhà nước Việt Nam khẩn trương có các giải pháp ngăn chặn, xử lý tình trạng sở hữu chéo, thao túng tại các tổ chức tín dụng, bảo đảm an toàn hệ thống các tổ chức tín dụng và an ninh tài chính, tiền tệ.
19 giờ
Thời sự - Chính trị
Thị trường truyền thống và chiếm tỷ trọng hơn 40% hàng hóa xuất khẩu Việt Nam đang đối diện với nhiều khó khăn thách thức mới, tạo ra những rào cản mới với doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam. 
4 ngày
Thời sự - Chính trị
Nhân dịp kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng Miền Nam thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024) và 138 năm ngày Quốc tế lao động (1/5/1886 - 1/5/2024), sáng 26/4, Ban Quản lý Đường sắt đô thị TP Hồ Chí Minh (MAUR) đã tổ chức chạy thử nghiệm tự động đoàn tàu tuyến metro Bến Thành – Suối Tiên.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
49 năm đã trôi qua kể từ ngày 30/4/1975, ngày của một thiên sử vàng chói lọi – ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, đất nước ta hoàn toàn thống nhất, cả giang sơn Việt Nam vĩnh viễn thu về một mối.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu Ngân hàng Nhà nước thực hiện nghiêm túc các chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về quản lý mặt hàng vàng. Trước mắt phải đảm bảo cung cầu, giá hợp lý.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
38 nghìn tỷ đô la mỗi năm - là cái giá mà nền kinh tế thế giới phải trả dưới tác động của biến đổi khí hậu, tính đến 2049.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Giá tín chỉ carbon ở các quốc gia dao động rất lớn tùy thuộc vào chất lượng dự án. Có quốc gia bán chỉ 1 USD/tấn carbon nhưng có nơi bán giá cao gấp hàng trăm lần như thế.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Dù xuất nhập khẩu đã có mức phục hồi ấn tượng trong quý đầu năm, nhưng kinh tế thế giới biến động khó lường, Việt Nam cần theo dõi sát sao thị trường để có thích ứng phù hợp. 
2 tuần
Thời sự - Chính trị
Kể từ năm 2015, toàn bộ ngành công nghiệp xe đạp Đài Loan đã bắt đầu đánh cược với làn sóng xe đạp điện. Loại sản phẩm này được dự đoán sẽ có doanh số ngang ngửa xe đạp thông thường vào năm 2027.
2 tuần
Thời sự - Chính trị
Chuyên gia cho biết tăng tưởng xanh là xu thế tất yếu giống như toàn cầu hóa để giữ tăng trưởng kinh tế ổn định chứ không phải chạy theo cuộc chơi của các nước lớn.
2 tuần
Thời sự - Chính trị
“Làm mới” động lực cải cách thể chế, khơi thông thị trường trái phiếu và bất động sản, tận dụng tối đa các FTA… là những động lực mới giúp kinh tế Việt Nam tiếp tục tăng trưởng.
3 tuần
Thời sự - Chính trị
Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Ngân hàng Nhà nước xử lý ngay tình trạng giá vàng miếng trong nước và giá vàng quốc tế chênh lệch ở mức cao; cương quyết phải có hóa đơn điện tử trong việc thực hiện các giao dịch mua, bán vàng.
3 tuần
Thời sự - Chính trị
Sau 1 tháng kể từ MV Cho em xin quá giang, Thoại Nghi đã chính thức trở lại với một dự án âm nhạc hoành tráng.
3 tuần
Tài chính - Thị Trường
Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) giữ nguyên dự báo trước đó về tăng trưởng kinh tế Việt Nam trong năm 2024, bất chấp những bất ổn kéo dài từ môi trường bên ngoài. Tăng trưởng kinh tế được kỳ vọng đạt mức 6% trong năm 2024 và 6,2% trong năm 2025.
3 tuần
Thời sự - Chính trị
Đầu tư hệ thống hạ tầng giao thông đồng bộ cùng nỗ lực cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh đã giúp Hải Phòng duy trì mức tăng trưởng cao, thu hút nhiều nhà đầu tư lớn.
3 tuần
Xem thêm