Thứ sáu, 19/04/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Bức tranh nhân sự dịp cuối năm sẽ có nhiều khởi sắc

Tiến Dũng
- 19:00, 09/11/2020

(DNTO) - Đó là đánh giá của nhiều doanh nghiệp và người lao động trong bối cảnh tình hình kinh tế xã hội dần trở lại quỹ đạo sau các tác động của dịch bệnh.

Nhu cầu tuyển dụng tăng vào quý cuối 2020

Theo báo cáo của Tổng cục Thống kê về tình hình lao động và việc làm, trong quý III/2020, lực lượng lao động đã có dấu hiệu tăng trở lại. Đây là hệ quả của cuộc chiến không ngừng nghỉ trước dịch bệnh.

Tỷ lệ lao động từ quý III có chiều hướng tăng (tỉ lệ %)

Tỷ lệ lao động từ quý III có chiều hướng tăng (tỉ lệ %)

Trao đổi với chị K.O, trưởng bộ phận tuyển dụng của Công ty Relia Việt Nam, chuyên về tuyển dụng nhân sự. Chị cho biết từ sau khi tình hình dịch bệnh ổn định trở lại, các doanh nghiệp đã tăng nhu cầu tuyển dụng trở lại, gần tiệm cận với con số cùng kỳ. “Mọi người về cơ bản đã an tâm hơn về dịch bệnh, cộng với thời điểm cuối năm rất nhiều việc phải hoàn tất nên tình hình tuyển dụng tăng mạnh, nhất là trong các khối ngành cung cấp dịch vụ”.

Đồng quan điểm trên, chị Trần Nguyệt, chuyên viên tuyển dụng cho Công ty bất động sản G.W cho biết: “Cuối năm thường những vị trí lao động phổ thông, vận tải, bảo hiểm, bán hàng, tổng đài, lễ tân, nhu cầu tuyển dụng tăng cao, lượng ứng viên có nhu cầu ứng tuyển các vị trí này khá nhiều. Hầu hết các vị trí này không thiếu nhân sự”.

Tin nên đọc

"Các vị trí hành chính, văn phòng nói chung ở cấp bậc nhân viên/chuyên viên nhu cầu tuyển dụng khá ít nhưng lượng ứng viên rất nhiều. Đợt vừa rồi, có nhiều trường ĐH/CĐ tại TP.HCM công nhận tốt nghiệp cho sinh viên, đa số các ứng viên mới ra trường ngành kinh tế đều có mong muốn làm việc ở các vị trí hành chính, văn phòng nhưng chưa có kinh nghiệm nên khó có cơ hội việc làm", chị Nguyệt cho biết.

Đây cũng là thời điểm cuối năm nên nhân sự hiện tại ở các vị trí ít có nhu cầu nhảy việc nên cũng ít công ty tuyển các vị trí này. Các cấp lãnh đạo, quản lý vẫn có nhu cầu chuyển đổi công việc mới nhưng ko nhiều, hầu hết họ vẫn đi phỏng vấn nhưng thời gian có thể bắt đầu công việc mới là giữa tháng 12 hoặc sau tết Nguyên Đán.

Nhu cầu tuyển dụng tăng trở lại ở nhiều nhóm ngành. Ảnh:TL

Nhu cầu tuyển dụng tăng trở lại ở nhiều nhóm ngành. Ảnh:TL

Thời điểm cuối năm giáp Tết, các việc làm thời vụ, bán thời gian vẫn tiếp tục tuyển người ồ ạt để chuẩn bị cho các thị trường lễ Tết, nhất là trong ngành bán lẻ. Các chuỗi siêu thị lớn như Lotte, Vincom, AEON... liên tục đăng tin tuyển nhân viên bán hàng, tiếp thị sản phẩm.

Lương thưởng là bài toán khó 

Mặc dù nhu cầu tuyển dụng không thiếu nhưng các nhà tuyển dụng cho biết để tuyển được nhân viên chất lượng rất gian nan.

Anh Sơn là một kỹ sư xây dựng với hơn 10 năm kinh nghiệm trong các dự án lớn cho biết, anh nhận quyết định ngưng việc vì cắt giảm nhân sự mùa dịch khi vừa hoàn công một công trình tại TP.HCM. Đã hơn 3 tháng nay anh Sơn vẫn chưa tìm được việc làm mới phù hợp chỉ vì mức lương đề nghị quá thấp.

"Tôi cũng biết là khi chuyển công việc thì phải chấp nhận mức lương không như mong đợi, nhưng khi phỏng vấn ở các công ty mới thì được đề nghị mức lương rất thấp, có nơi chỉ bằng một nửa lương cũ. Lý do luôn là ảnh hưởng bởi dịch", anh Sơn chia sẻ.

Chế độ lương thưởng được xem là rào cản lớn nhất trong việc chiêu mộ nhân tài. Ảnh:TL

Chế độ lương thưởng được xem là rào cản lớn nhất trong việc chiêu mộ nhân tài. Ảnh:TL

Câu chuyện của anh Sơn cũng là tình hình chung của nhiều nhà tuyển dụng hiện nay khi phải tuyển người để đảm bảo tiến độ và khối lượng công việc cuối năm, nhưng quỹ lương lại hao hụt sau nhiều tháng đóng băng bởi dịch Covid-19.

Theo thống kê từ Talentnet, 6% các công ty đã thực hiện hoặc đang xem xét thực hiện giảm lương cơ bản để thích ứng với Covid-19, 14% tập đoàn đa quốc gia (MNCs) và 34% công ty địa phương bị đóng băng lương vào năm 2020. 6% MNCs và 3% công ty địa phương dự kiến sẽ tiếp tục đóng băng lương vào năm 2021. Tỷ lệ tăng lương năm 2020 là 7,6% đối với MNCs và 7,9% đối với công ty địa phương.

Chị Nguyệt, chuyên viên tuyển dụng cho biết, thời điểm này, nhiều doanh nghiệp có tiềm lực tài chính mạnh sẵn sàng chiêu mộ nhân lực từ các công ty đối thủ với mức lương hấp dẫn. Trên thực tế, có vô số sự cạnh tranh ngầm về nhân lực diễn ra.

Cũng theo thống kê này, Talentnet dự báo rằng bức tranh kinh tế và nhân sự sẽ khởi sắc vào quý IV/2020, điều khả quan là tỷ lệ doanh thu sẽ đạt 19% cho các doanh nghiệp liều lĩnh vào cuối năm.

Tin khác

Tài chính - Thị Trường
Nhắc đến Đài Loan, người ta thường nhớ đến TSMC, gã khổng lồ trong ngành công nghệ, nhưng thú vị thay, ngành sản xuất xe đạp lại đang đóng vai trò trụ cột kinh tế lớn thứ hai của đảo quốc này.
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Chỉ số VN-Index mất gần 20 điểm, thanh khoản sụt giảm rõ rệt. Diễn biến thị trường đang lộ rõ sự đuối sức của dòng tiền trong bối cảnh tỷ giá không ngừng tăng cao.
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Xăng RON95 tăng giá tới 416 đồng/lít trong kì điều hành hôm nay. Các loại xăng dầu khác tăng giảm đan xen.
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Đó là nhận định của Giám đốc Dragon Capital, đồng thời khó khăn hiện tại của thị trường lại là cơ hội tốt cho nhà đầu tư chứng khoán, việc tăng tiền mặt tranh thủ tìm cơ hội hấp dẫn khi thị trường rơi vào điều chỉnh là điều được chuyên gia khuyến khích.
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Các ngân hàng lớn tiếp tục đưa giá USD lên kịch trần cho phép cũng như vượt xa mức giá bán tham khảo tại Sở Giao dịch Ngân hàng Nhà nước (NHNN). Theo chuyên gia, NHNN có thể sẽ phải can thiệp bằng việc bán kỳ hạn hoặc bán thẳng dự trữ ngoại hối để ổn định tỷ giá.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Ngày 16/4, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã có văn bản gửi các bộ, ngành chức năng để nghị phối hợp triển khai chỉ đạo của Thủ tướng trong công tác quản lý thị trường vàng. NHNN đề nghị Bộ Công an, Bộ Tài chính phối hợp, hỗ trợ công tác đấu thầu vàng.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Nền kinh tế Trung Quốc đã tăng trưởng vượt dự kiến ​​trong quý đầu 2024, giúp các quan chức trong nước thở phào. Quốc gia này đang cố gắng thúc đẩy tăng trưởng trong khi phải chống chọi với việc ngành bất động sản èo uột và nợ nần địa phương ngày càng tăng.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
VN-Index mất gần 60 điểm chỉ trong phiên chiều. Cả bảng điện tử đỏ rực khi có tới hơn 150 mã rơi vào giảm sàn và gần 600 mã giảm giá.
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Yêu cầu phát triển bền vững tăng lên sẽ khiến giá tín chỉ carbon tăng để tạo sức ép cho các đối tượng gây phát thải lớn, đồng thời cũng đòi lại quyền lợi cho những người bị ảnh hưởng từ biến đổi khí hậu.
3 ngày
Công nghệ Số hóa
Google thông báo sẽ cung cấp miễn phí những tính năng chỉnh sửa ảnh được hỗ trợ bởi trí tuệ nhân tạo (AI) đến tất cả người dùng, bất kể là họ sử dụng iOS hay Android.
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Theo giới phân tích, tuần giao dịch mới (15-19/4), trong bối cảnh thị trường đang có hai luồng thông tin trái chiều, nhiều khả năng các chỉ số chứng khoán sẽ giằng co trong biên độ hẹp trước khi một xu thế mới được xác lập.
4 ngày
Tài chính - Thị Trường
Trong nửa đầu tháng 4, thị trường ghi nhận thêm 8 ngân hàng ban hành biểu lãi suất mới, thay đổi bất ngờ khi ồ ạt tăng lãi suất huy động đã trở lại với mức tăng từ 0,1 - 0,3%/năm. Điều này dường như là tín hiệu cho cuộc chạy đua mời gọi thị trường đổ tiền vào ngân hàng.
4 ngày
Tài chính - Thị Trường
Nhu cầu vốn cho phát triển doanh nghiệp tại Việt Nam đang rất lớn, để mở khóa thị trường đón dòng vốn đầu tư nước ngoài, nhằm giảm lệ thuộc vốn trung và dài hạn vào hệ thống ngân hàng, thị trường rất cần vai trò của các tổ chức xếp hạng tín nhiệm hay bảo lãnh trái phiếu. 
4 ngày
Tài chính - Thị Trường
Cổ phiếu QCG của Công ty cổ phần Quốc Cường Gia Lai tăng kịch trần, kết phiên trong tình trạng cháy hàng. Đáng nói, diễn biến này xảy ra ngay sau phán quyết toà án của vụ Vạn Thịnh Phát liên quan trực tiếp đến Quốc Cường Gia Lai.
6 ngày
Tài chính - Thị Trường
Sau báo cáo lạm phát của Mỹ với kết quả nằm ngoài dự báo trước đó, chỉ số DXY tăng vọt, vậy liệu có hay không áp lực với tỷ giá trong nước?
1 tuần
Xem thêm