Thứ hai, 29/04/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Tái cấu trúc doanh nghiệp trong dịch Covid-19 từ câu chuyện nhà vua và đôi giày

Huyền Trang
- 13:26, 24/02/2021

(DNTO) - Nói về việc tái cấu trúc doanh nghiệp, chuyên gia huấn luyện doanh nghiệp Simon Bùi Cao Sơn đến từ Sota Coach dẫn chứng từ câu chuyện nhà vua và đôi giày.

Tái cấu trúc doanh nghiệp không chỉ để vượt qua khủng hoảng mà còn là động lực phát triển bền vững. Ảnh: T.L.

Tái cấu trúc doanh nghiệp không chỉ để vượt qua khủng hoảng mà còn là động lực phát triển bền vững. Ảnh: T.L.

Tìm cách thay đổi bên trong

Nội dung của câu chuyện bắt đầu từ việc một nhà vua quyết định vi hành đến với những vùng đất xa xôi của đất nước. Ông muốn đi bộ để giao lưu với người dân. Sau vài tuần du hành, nhà vua trở về cung điện và rất vui khi chứng kiến đất nước ngày càng thịnh vượng.

Tuy nhiên, vì đi bộ quá lâu nên đôi chân của ông bị sưng phồng, đau đớn và ông phàn nàn về những con đường gập ghềnh, đầy sỏi đá. Nhà vua ra lệnh phải che phủ tất cả những con đường trong cả nước bằng da bò, để người dân có thể đi bộ thoải mái. Nhưng ý tưởng này khó thực thi vì hàng ngàn con bò sẽ phải bị giết để có đủ số lượng da, tiêu tốn khoản tiền khổng lồ.

Trong khi không vị quan nào dám lên tiếng phản bác, một người hầu cận của nhà vua đã đưa ra một ý tưởng khác. Người này nói, "thay vì che phủ những con đường bằng da, tại sao không cắt miếng da để bọc chân lại, như vậy có thể thoải mái đi trên đường mà không gây lãng phí?". Nhà vua nghe xong rất hoan nghênh ý tưởng khôn ngoan của vị quan và đã cho làm một đôi da che vừa chân (sau gọi là đôi giày) cho mình và yêu cầu tất cả thần dân mang giày.

“Doanh nghiệp ở thời điểm cũng giống như vậy, thay vì thay đổi điều kiện dịch bệnh ở bên ngoài như kiểu trải da bò khắp các con đường, hãy thay đổi nội tại doanh nghiệp như việc bọc da bò vào chân để đi, hay cụ thể hơn là thay đổi trong nội tại của doanh nghiệp”, ông Bùi Cao Sơn so sánh.

Không để “rồng ngủ quên”

Tái cấu trúc giúp doanh nghiệp tăng khả năng chống chịu trước những cú sốc từ bên ngoài. Ảnh: T.L.

Tái cấu trúc giúp doanh nghiệp tăng khả năng chống chịu trước những cú sốc từ bên ngoài. Ảnh: T.L.

Vị chuyên gia này cũng cho biết, ngay cả khi dịch bệnh được kiểm soát thì hành vi mua sắm của khách hàng vẫn thay đổi. Vì vậy, việc tái cấu trúc giúp doanh nghiệp tại thời điểm hiện tại không chỉ giúp vượt qua khủng hoảng mà còn phát triển bền vững trong thập kỉ tới.

“Nỗi sợ của doanh nghiệp không phải là dịch bệnh mà là sự nghèo đói, thua lỗ, không phát triển, thậm chí đó là sự đào thải. Đặc biệt trong khủng hoảng Covid-19, sự đào thải trên thị trường rất lớn và khắc nghiệt. Trong một thời gian ngắn, một doanh nghiệp đang có lãi nhưng có thể thua lỗ. Ở thời điểm hiện tại, hành vi khách hàng thay đổi, nhân sự thay đổi, chuỗi cung ứng thay đổi… buộc doanh nghiệp phải tái cấu trúc”, ông Bùi Cao sơn nhấn mạnh.

Thực tế cũng cho thấy có rất nhiều bài học nhãn tiền đến từ các thương hiệu có tuổi đời hàng chục năm, thậm chí hàng trăm năm, chỉ vì chậm chạp trong việc tái cấu trúc doanh nghiệp nên đã “sập tiệm” chỉ trong một thời gian ngắn.

Có thể kể đến như Nokia - thương hiệu từng thống trị thị trường điện thoại di động trong hàng chục năm- giờ đây chỉ hoạt động như một công ty kinh doanh viễn thông.

Laser Beer, một hãng bia tươi cao cấp, với ý tưởng bia tươi đóng chai, sử dụng công nghệ thanh trùng ưu việt, vẫn thất bại vì không thể đưa sản phẩm vào những nhà hàng, quán nhậu - nơi mà Tiger đang độc quyền.

Hay Brooks Brothers, biểu tượng của ngành thời trang Mỹ với lịch sử 200 năm, từng phục vụ nhiều vị tổng thống Mỹ, đã nộp đơn xin bảo hộ phá sản do không kịp thích nghi với các xu hướng đang thay đổi.

Năm 2020, tại Việt Nam có tổng cộng 101,7 nghìn doanh nghiệp tạm ngừng kinh doanh có thời hạn, ngừng hoạt động chờ làm thủ tục giải thể và hoàn tất thủ tục giải thể, tăng 13,9% so với năm trước (theo Tổng cục Thống kê). Như vậy, tính trung bình mỗi tháng có gần 8,5 nghìn doanh nghiệp rút lui khỏi thị trường. Đây là con số chưa từng có trong 10 năm trở lại đây.

“Kể cả những doanh nghiệp vượt qua giai đoạn khủng hoảng trong năm 2020 không chắc sẽ vượt qua được các giai đoạn tiếp theo nếu không thực hiện tái cấu trúc doanh nghiệp”, ông Bùi Cao Sơn nhấn mạnh.

Chuyên gia Bùi Cao Sơn, Sota Coach. Ảnh: T.L.

Chuyên gia Bùi Cao Sơn, Sota Coach. Ảnh: T.L.

Trong khi đó, tình hình dịch Covid-19 vẫn đang diễn biến khá phức tạp, vẫn tác động nghiêm trọng đến hoạt động kinh tế.

Theo các nhà khoa học, thế giới chỉ có thể trở lại bình thường khi có 75-80% dân số được tiêm vaccine và đạt được trạng thái miễn dịch cộng đồng. Tuy nhiên, hiện số lượng vaccine được tiêm mới chỉ đạt hơn 119 triệu liều. Với tốc độ tiêm vaccine như hiện tại, thế giới cần tới 7 năm để trở lại cuộc sống bình thường (theo dữ liệu Vaccine Tracker của hãng tin Bloomberg). Và 84 quốc gia nghèo nhất thế giới sẽ không có đủ vaccine Covid-19 cho đến năm 2023 (theo cơ quan nghiên cứu kinh tế Economist Intelligence Unit).

Ông Bùi Cao Sơn nhận định, trong năm vừa qua, nhiều doanh nghiệp đã tìm cách thay đổi để sống chung với dịch bệnh, tuy nhiên việc thay đổi này mới chỉ để đối phó với khủng hoảng, chưa phải là tái cấu trúc để trường tồn.

Theo ông Sơn, doanh nghiệp muốn tái cấu trúc bắt đầu từ người lãnh đạo, cho đến từng nhân viên cũng phải “làm mới”. Bởi một trong những điểm yếu của doanh nghiệp Việt là chuỗi cung ứng thiếu nhất quán.

Phân tích cụ thể về điều này, ông Sơn cho biết, chuỗi cung ứng không chỉ là đầu vào của nguyên liệu sản xuất mà là cả chuỗi từ nguyên liệu, sản phẩm, maketing, hành chính…. tức là từ lúc tạo ra sản phẩm, tiếp cận khách hàng cho đến bán hàng thành công. 

Do vậy, khi khủng hoảng xảy ra, doanh nghiệp sẽ bị giáng “đòn” rất mạnh vì đứt gãy chuỗi cung ứng cả bên trong và bên ngoài. Ở bên ngoài là việc cung ứng nguyên vật liệu phục vụ sản xuất bị ngắt, khiến khiến việc gia công, sản xuất bị đình trệ. Ở bên trong là ảnh hưởng của việc cắt giảm, thay đổi nhân sự. Vì vậy doanh nghiệp cấp thiết phải xây dựng lại quy trình làm việc, đào tạo nhân sự để chuỗi cung ứng trong doanh nghiệp nhất quán.

Tin khác

Thời sự - Chính trị
Nhân dịp kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng Miền Nam thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024) và 138 năm ngày Quốc tế lao động (1/5/1886 - 1/5/2024), sáng 26/4, Ban Quản lý Đường sắt đô thị TP Hồ Chí Minh (MAUR) đã tổ chức chạy thử nghiệm tự động đoàn tàu tuyến metro Bến Thành – Suối Tiên.
2 ngày
Thời sự - Chính trị
49 năm đã trôi qua kể từ ngày 30/4/1975, ngày của một thiên sử vàng chói lọi – ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, đất nước ta hoàn toàn thống nhất, cả giang sơn Việt Nam vĩnh viễn thu về một mối.
2 ngày
Thời sự - Chính trị
Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu Ngân hàng Nhà nước thực hiện nghiêm túc các chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về quản lý mặt hàng vàng. Trước mắt phải đảm bảo cung cầu, giá hợp lý.
4 ngày
Thời sự - Chính trị
38 nghìn tỷ đô la mỗi năm - là cái giá mà nền kinh tế thế giới phải trả dưới tác động của biến đổi khí hậu, tính đến 2049.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Giá tín chỉ carbon ở các quốc gia dao động rất lớn tùy thuộc vào chất lượng dự án. Có quốc gia bán chỉ 1 USD/tấn carbon nhưng có nơi bán giá cao gấp hàng trăm lần như thế.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Dù xuất nhập khẩu đã có mức phục hồi ấn tượng trong quý đầu năm, nhưng kinh tế thế giới biến động khó lường, Việt Nam cần theo dõi sát sao thị trường để có thích ứng phù hợp. 
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Kể từ năm 2015, toàn bộ ngành công nghiệp xe đạp Đài Loan đã bắt đầu đánh cược với làn sóng xe đạp điện. Loại sản phẩm này được dự đoán sẽ có doanh số ngang ngửa xe đạp thông thường vào năm 2027.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Chuyên gia cho biết tăng tưởng xanh là xu thế tất yếu giống như toàn cầu hóa để giữ tăng trưởng kinh tế ổn định chứ không phải chạy theo cuộc chơi của các nước lớn.
2 tuần
Thời sự - Chính trị
“Làm mới” động lực cải cách thể chế, khơi thông thị trường trái phiếu và bất động sản, tận dụng tối đa các FTA… là những động lực mới giúp kinh tế Việt Nam tiếp tục tăng trưởng.
2 tuần
Thời sự - Chính trị
Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Ngân hàng Nhà nước xử lý ngay tình trạng giá vàng miếng trong nước và giá vàng quốc tế chênh lệch ở mức cao; cương quyết phải có hóa đơn điện tử trong việc thực hiện các giao dịch mua, bán vàng.
2 tuần
Thời sự - Chính trị
Sau 1 tháng kể từ MV Cho em xin quá giang, Thoại Nghi đã chính thức trở lại với một dự án âm nhạc hoành tráng.
2 tuần
Tài chính - Thị Trường
Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) giữ nguyên dự báo trước đó về tăng trưởng kinh tế Việt Nam trong năm 2024, bất chấp những bất ổn kéo dài từ môi trường bên ngoài. Tăng trưởng kinh tế được kỳ vọng đạt mức 6% trong năm 2024 và 6,2% trong năm 2025.
2 tuần
Thời sự - Chính trị
Đầu tư hệ thống hạ tầng giao thông đồng bộ cùng nỗ lực cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh đã giúp Hải Phòng duy trì mức tăng trưởng cao, thu hút nhiều nhà đầu tư lớn.
2 tuần
Thời sự - Chính trị
Giống như các phương tiện di chuyển khác, mức tiêu hao năng lượng của xe điện phụ thuộc vào tốc độ lái xe, nhiệt độ môi trường, thói quen lái, tải trọng trên xe… khiến quãng đường đi được sau mỗi lần sạc đầy có sự chênh lệch ít nhiều so với con số các nhà sản xuất công bố. Tuy nhiên, nếu chọn thương hiệu xe tốt và có cách sử dụng phù hợp, nhiều mẫu xe điện có thể di chuyển được quãng đường xa hơn tiêu chuẩn.
2 tuần
Thời sự - Chính trị
Trước tình hình hoạt động tấn công mạng, đặc biệt là mã độc tống tiền (ransomware) tăng mạnh thời gian gần đây, Thủ tướng Chính phủ quán triệt báo cáo ngay về cơ quan chủ quản, đơn vị chuyên trách ứng cứu sự cố và Cơ quan điều phối quốc gia…
2 tuần
Xem thêm