Thứ ba, 25/02/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Doanh nghiệp cần những KOL, KOC có nội dung ‘sạch’

Huyền Trang
- 14:37, 01/12/2024

(DNTO) - Các nhà sáng tạo nội dung có sức ảnh hưởng tới cộng đồng (KOL, KOC) đang kiếm hàng tỷ đồng cho các nhãn hàng sau mỗi phiên livestream. Nhưng nhãn hàng sẽ chỉ chọn lựa những người mang đến những nội dung lành mạnh.

Các KOL, KOC giờ đây được nhãn hàng săn đón vì sức ảnh hưởng rộng rãi đến cộng đồng. Ảnh: T.L.

Các KOL, KOC giờ đây được nhãn hàng săn đón vì sức ảnh hưởng rộng rãi đến cộng đồng. Ảnh: T.L.

Khác với tình trạng đìu hiu của các cửa hàng vật lý trong ngày Black Friday, các cửa hàng online trên các sàn thương mại điện tử vẫn nhộn nhịp hoạt động mua bán.

Theo số liệu thống kê mới nhất từ TikTok Shop, từ ngày 25/11 đến 17h ngày 29/11, đã có 840 phiên livestream từ 623 nhà bán hàng tham gia chương trình Ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam - Online Friday 2024.

Chỉ riêng phiên livestream Tự hào hàng Việt trên kênh Quang Linh Vlog tối 28/11 đã ghi nhận hơn 24 triệu lượt tiếp cận và tạo ra 31,075 đơn đặt hàng. 

Đại dịch Covid-19 đã làm thay đổi thị hiếu tiêu dùng và phương thức mua hàng. Người dân chuyển từ mua sắm trực tiếp sang mua sắm trực tuyến, qua các sàn thương mại điện tử, nền tảng livestream, website hoặc bài đăng của những người nổi tiếng, có sức ảnh hưởng tới cộng đồng. Bên cạnh đó, lực lượng Gen Z nổi lên cũng thúc đẩy mô hình mua sắm kiểu mới. 

Do đó, một ngành nghề mới cũng ra đời là “sáng tạo nội dung trên mạng xã hội” và những người làm công việc này được gọi là KOC, KOL. Khi họ có sức ảnh hưởng tới một cộng đồng, các thương hiệu cũng lựa chọn họ để đại diện hình ảnh cho nhãn hàng hay kết hợp cùng họ để bán hàng.

"Các nền tảng như Meta, TikTok lẫn doanh nghiệp, điển hình Vinamilk, Unilever... rất cần KOC - người giúp họ quảng bá sản phẩm, tăng độ nhận với công chúng và xây dựng thương hiệu hiệu quả hơn", ViruSs - Streamer, nhà sáng tạo nội dung, nói tại Hội thảo chuyển đổi số ngành sáng tạo nội dung, thuộc Vietnam iContent 2024, chiều 30/11.

Theo nghiên cứu của NielsenIQ Việt Nam, KOL, KOC có ảnh hưởng lớn đến quyết định mua hàng và hành trình mua sắm của người tiêu dùng tại Việt Nam. Khoảng 50% người tiêu dùng cho biết, quyết định mua hàng của họ bị ảnh hưởng bởi các KOL và KOC.

Trên thực tế, sự xuất hiện của các KOL ở mọi lĩnh vực từ làm đẹp, thời trang, nấu ăn, thể dục, chơi game, hay thương mại điện tử… trên livestream đã mang đến "làn gió mới” cho thị trường bán lẻ trong kỷ nguyên công nghệ số.

Người tiêu dùng lựa chọn mua sản phẩm vì tin tưởng KOL, KOC mà họ yêu thích, nhưng sẽ nhanh chóng 'quay xe' nếu người đó không giữ hình ảnh như họ kì vọng. Ảnh: T.L.

Người tiêu dùng lựa chọn mua sản phẩm vì tin tưởng KOL, KOC mà họ yêu thích, nhưng sẽ nhanh chóng 'quay xe' nếu người đó không giữ hình ảnh như họ kì vọng. Ảnh: T.L.

Bà Lê Thị Hồng Nhi, Phó Tổng Giám đốc Truyền thông, đối ngoại và phát triển bền vững, Unilever Việt Nam, doanh nghiệp đang sở hữu hơn 400 nhãn hàng, cũng cho biết tỷ lệ xem tivi giảm nhiều, trong khi lượng người dùng Internet tăng cao, thời điểm này thích hợp để chuyển đổi. Hiện khoảng 93% nhãn hàng tiếp cận người dùng qua video dạng ngắn.

Do đó sẽ có 50 triệu người trên toàn cầu có tiềm năng trở thành nhà sáng tạo, nhưng Unilever hướng đến tạo nội dung số tích cực, truyền cảm hứng cho mọi người. Đây cũng là cách nhãn hàng xây dựng lòng tin với người tiêu dùng qua nội dung văn minh. 

“Bứt phá nhưng vẫn trong tầm kiểm soát, tạo tích cực cho xã hội không chỉ là trách nhiệm của các nhãn hàng, mà còn là trách nhiệm của mọi nền tảng, nhà sáng tạo số”, bà Nhi nói.

Ý thức được việc các thương hiệu cần KOL, KOC để quảng bá thương hiệu và bán hàng, nhưng họ cũng chọn lọc kĩ lưỡng người sẽ đại diện cho sản phẩm, thương hiệu của họ, Uy Lê - Giám đốc sáng tạo Saigon Tếu đề cao sự tử tế trong mỗi sáng tạo. Tức nội dung nhân văn, nhỏ nhưng có thể chạm đến trái tim khán giả, dẫn đến sự thay đổi nào đó.

"Muốn người ta tin mình, mình phải thật nhất có thể và chia sẻ giá trị", anh nói đồng thời nhấn mạnh tầm quan trọng của văn hóa giao tiếp trong mỗi nội dung hài độc thoại. “Nội dung ấy có vượt qua sự ranh giới khác biệt, đụng đến lằn ranh, nhưng không độc hại và mang đến tiếng cười vui nhộn. Diễn viên luôn phải đi tìm sự vi phạm, có sự nhạy cảm”. 

Ở phía những người tạo ra sân chơi cho KOL, KOC, bà Phương Huỳnh, Quản lý đối tác chiến lược từ YouTube cho rằng nền tảng mạng xã hội cần có chủ trương tạo cộng đồng lành mạnh, tuân thủ nghiêm ngặt mọi quy tắc, chính sách... qua đó giúp người dùng thoát khỏi hành vi lừa đảo, độc hại.

Bà nhấn mạnh áp dụng bộ quy tắc cộng đồng, ghi rõ nội dung nào có thể xuất hiện hoặc cấm xuất hiện trên nền tảng nhằm đảm bảo môi trường lành mạnh nhất cho người dùng. Yếu tố này áp dụng cho tất cả định dạng nội dung, từ video dài, video ngắn, livestream thời gian thực hay podcasts. 

"Chúng tôi trao quyền cho người dùng, họ có thể chặn kênh mình không thích, ẩn nhận xét nguy hiểm khi livestream thời gian thực", đại diện Youtube nói.

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Công ty xe điện Việt Nam đang đặt tham vọng bước vào thị trường giao đồ ăn trong bối cảnh nhiều gã khổng lồ khác như Beamin, Gojek đã từng bỏ cuộc vì những khó khăn nội tại của thị trường. Xanh SM dù có nhiều lợi thế nhưng cần sự bứt phá rất lớn.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Buổi làm việc diễn ra ngày 21/2 tại Hà Nội bằng hình thức trực tiếp kết hợp với trực tuyến. Anh Đặng Hồng Anh, Chủ tịch Hội DNT Việt Nam chủ trì cuộc họp; anh Nguyễn Phúc Long, Ủy viên Đoàn Chủ UBTƯ Hội, Chủ tịch CLB Sao Vàng đất Việt, cùng các anh/chị Thường trực CLB tham dự cuộc họp.
4 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Chiều 20/2 tại TP.HCM, Tập đoàn TTC và Tập đoàn Stavian đã chính thức ký kết hợp tác chiến lược nhằm phát huy thế mạnh của mỗi bên trong các lĩnh vực hoạt động và kinh doanh.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Dù nỗ lực chuyển đổi nhưng các doanh nghiệp dệt may, đồ gỗ… vẫn lo ngại thị trường xuất khẩu có thể bị thu hẹp nếu không kịp thời đáp ứng được các tiêu chí xanh.
5 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Sáng 20/2, Tạp chí Doanh Nhân Trẻ đã có buổi làm việc với Hiệp hội Trao đổi Kỹ năng nghề thế giới, Hàn Quốc (WVCEA), và Công ty Cổ phần Tập đoàn B2B CALGARY, bàn về cơ hội hợp tác, xúc tiến thương mại giữa doanh nghiệp hai nước Việt Nam và Hàn Quốc.
5 ngày
Hội địa phương
Dự buổi làm việc, có ông Đặng Hồng Anh, Phó Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam, Chủ tịch Hội DNT Việt Nam; ông Nguyễn Ngọc Tấn, Ủy viên UBTƯ Hội, Chủ tịch CLB Du lịch DNT Việt Nam; bà Hàng Phối Quyên, Chủ tịch CLB DNT DN Gia đình Việt Nam, cùng các thành viên Thường trực & BCH của hai CLB.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Theo kịch bản tăng trưởng được Chính phủ đưa ra, các động lực tăng trưởng được bóc tách chi tiết. Trong đó nêu rõ, để đạt mục tiêu GDP 8% trở lên trong năm 2025, ngành công nghiệp chế biến, chế tạo cần đạt tốc độ tăng trưởng 9,7% trở lên. 
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
“Ngày Văn hóa Doanh nghiệp Việt Nam tại nước ngoài” lần thứ hai sẽ được tổ chức trong khuôn khổ của EXPO tại Nhật Bản tháng 9/2025. Sự kiện tiếp tục lan tỏa những giá trị văn hóa Việt Nam với vai trò “sức mạnh mềm” của dân tộc đến với bạn bè năm châu.
1 tuần
Tiếng nói doanh nhân
Có thể coi vị doanh nhân này là người có cái đầu của nhà tư bản và trái tim của một người theo chủ nghĩa xã hội. Cái đầu của nhà tư bản luôn làm việc chăm chỉ để tạo ra nhiều của cải hơn, để doanh nghiệp ngày một lớn mạnh, tạo ra nhiều việc làm hơn. Còn trái tim xã hội sẽ chọn cuộc chơi công bằng, nhân văn, hợp pháp.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đặt vấn đề "cần những giải pháp gì để đất nước tăng trưởng 2 con số". Nhiều doanh nghiệp đã hiến kế được đóng góp vào mục tiêu tăng trưởng GDP và mong muốn tham gia vào các dự án lớn của đất nước.
2 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Theo thông tin từ Công ty CP Acecook Việt Nam, đơn vị này sẽ tổ chức hai đêm nhạc, dùng toàn bộ doanh thu bán ra tại Hà Nội và TP.HCM cho các dự án cộng đồng.
2 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Giới chuyên gia dự báo, không loại trừ khả năng trong tuần tới hàng Việt cũng sẽ bị Mỹ áp thuế. Việc lường trước rủi ro, chủ động xây dựng "lá chắn thép" để giảm thiểu tác động tiêu cực là rất cần thiết để quỹ đạo xuất khẩu không chệch hướng.
2 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Có thể mọi người chưa quen lắm với cái tên Công ty TNHH Green Is Gold, nhưng doanh nhân Đỗ Đăng Khoa - Khoa Mướp - thương hiệu Mr Mướp không xa lạ gì với người dân Đồng Tháp. Anh đã đoạt giải quán quân trong cuộc thi Khởi nghiệp xanh 2023 với Dự án Kết nối con người với tự nhiên. Đây cũng là mục tiêu theo đuổi của Khoa.
2 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Rất dễ để nhận ra những bộ vest của Mon Amie trong một buổi party hay một show diễn thời trang nào đó. Lấy cảm hứng và chuẩn mực từ phong cách Ý, Mon Amie cuốn hút ở sự lịch lãm và phóng khoáng, chỉn chu và thời thượng, phá cách táo bạo nhưng lại rất khuôn phép.
2 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sáng 5/2, Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam làm việc với Ban biên tập Tạp chí Doanh Nhân Sài Gòn về công tác trao đổi về các hoạt động hợp tác cùng Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam.
2 tuần
Xem thêm