Chủ nhật, 05/10/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Doanh nghiệp cần những KOL, KOC có nội dung ‘sạch’

Huyền Trang
- 14:37, 01/12/2024

(DNTO) - Các nhà sáng tạo nội dung có sức ảnh hưởng tới cộng đồng (KOL, KOC) đang kiếm hàng tỷ đồng cho các nhãn hàng sau mỗi phiên livestream. Nhưng nhãn hàng sẽ chỉ chọn lựa những người mang đến những nội dung lành mạnh.

Các KOL, KOC giờ đây được nhãn hàng săn đón vì sức ảnh hưởng rộng rãi đến cộng đồng. Ảnh: T.L.

Các KOL, KOC giờ đây được nhãn hàng săn đón vì sức ảnh hưởng rộng rãi đến cộng đồng. Ảnh: T.L.

Khác với tình trạng đìu hiu của các cửa hàng vật lý trong ngày Black Friday, các cửa hàng online trên các sàn thương mại điện tử vẫn nhộn nhịp hoạt động mua bán.

Theo số liệu thống kê mới nhất từ TikTok Shop, từ ngày 25/11 đến 17h ngày 29/11, đã có 840 phiên livestream từ 623 nhà bán hàng tham gia chương trình Ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam - Online Friday 2024.

Chỉ riêng phiên livestream Tự hào hàng Việt trên kênh Quang Linh Vlog tối 28/11 đã ghi nhận hơn 24 triệu lượt tiếp cận và tạo ra 31,075 đơn đặt hàng. 

Đại dịch Covid-19 đã làm thay đổi thị hiếu tiêu dùng và phương thức mua hàng. Người dân chuyển từ mua sắm trực tiếp sang mua sắm trực tuyến, qua các sàn thương mại điện tử, nền tảng livestream, website hoặc bài đăng của những người nổi tiếng, có sức ảnh hưởng tới cộng đồng. Bên cạnh đó, lực lượng Gen Z nổi lên cũng thúc đẩy mô hình mua sắm kiểu mới. 

Do đó, một ngành nghề mới cũng ra đời là “sáng tạo nội dung trên mạng xã hội” và những người làm công việc này được gọi là KOC, KOL. Khi họ có sức ảnh hưởng tới một cộng đồng, các thương hiệu cũng lựa chọn họ để đại diện hình ảnh cho nhãn hàng hay kết hợp cùng họ để bán hàng.

"Các nền tảng như Meta, TikTok lẫn doanh nghiệp, điển hình Vinamilk, Unilever... rất cần KOC - người giúp họ quảng bá sản phẩm, tăng độ nhận với công chúng và xây dựng thương hiệu hiệu quả hơn", ViruSs - Streamer, nhà sáng tạo nội dung, nói tại Hội thảo chuyển đổi số ngành sáng tạo nội dung, thuộc Vietnam iContent 2024, chiều 30/11.

Theo nghiên cứu của NielsenIQ Việt Nam, KOL, KOC có ảnh hưởng lớn đến quyết định mua hàng và hành trình mua sắm của người tiêu dùng tại Việt Nam. Khoảng 50% người tiêu dùng cho biết, quyết định mua hàng của họ bị ảnh hưởng bởi các KOL và KOC.

Trên thực tế, sự xuất hiện của các KOL ở mọi lĩnh vực từ làm đẹp, thời trang, nấu ăn, thể dục, chơi game, hay thương mại điện tử… trên livestream đã mang đến "làn gió mới” cho thị trường bán lẻ trong kỷ nguyên công nghệ số.

Người tiêu dùng lựa chọn mua sản phẩm vì tin tưởng KOL, KOC mà họ yêu thích, nhưng sẽ nhanh chóng 'quay xe' nếu người đó không giữ hình ảnh như họ kì vọng. Ảnh: T.L.

Người tiêu dùng lựa chọn mua sản phẩm vì tin tưởng KOL, KOC mà họ yêu thích, nhưng sẽ nhanh chóng 'quay xe' nếu người đó không giữ hình ảnh như họ kì vọng. Ảnh: T.L.

Bà Lê Thị Hồng Nhi, Phó Tổng Giám đốc Truyền thông, đối ngoại và phát triển bền vững, Unilever Việt Nam, doanh nghiệp đang sở hữu hơn 400 nhãn hàng, cũng cho biết tỷ lệ xem tivi giảm nhiều, trong khi lượng người dùng Internet tăng cao, thời điểm này thích hợp để chuyển đổi. Hiện khoảng 93% nhãn hàng tiếp cận người dùng qua video dạng ngắn.

Do đó sẽ có 50 triệu người trên toàn cầu có tiềm năng trở thành nhà sáng tạo, nhưng Unilever hướng đến tạo nội dung số tích cực, truyền cảm hứng cho mọi người. Đây cũng là cách nhãn hàng xây dựng lòng tin với người tiêu dùng qua nội dung văn minh. 

“Bứt phá nhưng vẫn trong tầm kiểm soát, tạo tích cực cho xã hội không chỉ là trách nhiệm của các nhãn hàng, mà còn là trách nhiệm của mọi nền tảng, nhà sáng tạo số”, bà Nhi nói.

Ý thức được việc các thương hiệu cần KOL, KOC để quảng bá thương hiệu và bán hàng, nhưng họ cũng chọn lọc kĩ lưỡng người sẽ đại diện cho sản phẩm, thương hiệu của họ, Uy Lê - Giám đốc sáng tạo Saigon Tếu đề cao sự tử tế trong mỗi sáng tạo. Tức nội dung nhân văn, nhỏ nhưng có thể chạm đến trái tim khán giả, dẫn đến sự thay đổi nào đó.

"Muốn người ta tin mình, mình phải thật nhất có thể và chia sẻ giá trị", anh nói đồng thời nhấn mạnh tầm quan trọng của văn hóa giao tiếp trong mỗi nội dung hài độc thoại. “Nội dung ấy có vượt qua sự ranh giới khác biệt, đụng đến lằn ranh, nhưng không độc hại và mang đến tiếng cười vui nhộn. Diễn viên luôn phải đi tìm sự vi phạm, có sự nhạy cảm”. 

Ở phía những người tạo ra sân chơi cho KOL, KOC, bà Phương Huỳnh, Quản lý đối tác chiến lược từ YouTube cho rằng nền tảng mạng xã hội cần có chủ trương tạo cộng đồng lành mạnh, tuân thủ nghiêm ngặt mọi quy tắc, chính sách... qua đó giúp người dùng thoát khỏi hành vi lừa đảo, độc hại.

Bà nhấn mạnh áp dụng bộ quy tắc cộng đồng, ghi rõ nội dung nào có thể xuất hiện hoặc cấm xuất hiện trên nền tảng nhằm đảm bảo môi trường lành mạnh nhất cho người dùng. Yếu tố này áp dụng cho tất cả định dạng nội dung, từ video dài, video ngắn, livestream thời gian thực hay podcasts. 

"Chúng tôi trao quyền cho người dùng, họ có thể chặn kênh mình không thích, ẩn nhận xét nguy hiểm khi livestream thời gian thực", đại diện Youtube nói.

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 4/10/2025, Vinpearl Golf Léman – tuyệt tác sân golf 36 hố với thiết kế độc bản cùng hệ tiện ích chuẩn 5 sao chính thức ra mắt tại Củ Chi. Sự kiện này đánh dấu bước tiến mới trong hành trình phát triển hệ thống sân golf chuẩn quốc tế của Vinpearl Golf, và mở ra một điểm hẹn lý tưởng cho cộng đồng golfer kết nối, tranh tài đỉnh cao và tận hưởng phong cách sống thượng lưu ngay cửa ngõ thành phố.
2 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hội Nữ Doanh nhân TP.HCM (HAWEE) sẽ chính thức tổ chức sự kiện kết nối giao thương trọng điểm mang tên “Buôn có bạn – Bán có phường” vào ngày 17/10. Sự kiện diễn ra trọn vẹn trong một ngày, từ 8g đến 18g, tại The Adora Center, số 431 Hoàng Văn Thụ, TP.HCM. HAWEE định vị đây là một cú hích mới, nhằm khơi dậy năng lượng và động lực tăng trưởng cho doanh nghiệp trong bối cảnh kinh tế toàn cầu nhiều biến động.
10 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Công ty TNHH AEON Việt Nam vừa chính thức khai trương Trung tâm Bách hóa Tổng hợp và Siêu thị (TT BHTH & ST) AEON Văn Giang. Đây là TT BHTH & ST thứ 11 của AEON tại Việt Nam, mang đến một điểm đến mua sắm trọn vẹn, tin cậy và tiện lợi, đặc biệt hướng đến các gia đình trẻ và sự phát triển năng động của cộng đồng phía Đông Hà Nội.
2 ngày
Trung ương hội
Dự kiến, Lễ trao Giải thưởng Sao Đỏ - Doanh nhân trẻ Việt Nam tiêu biểu 2025 sẽ diễn ra vào cuối năm nay, trở thành sự kiện tôn vinh lớn nhất dành cho đội ngũ doanh nhân trẻ Việt Nam trong năm, góp phần giúp đội ngũ doanh nhân trẻ Việt Nam tự tin tiến bước vào kỷ nguyên mới - kỷ nguyên phát triển, giàu mạnh, thịnh vượng của dân tộc Việt Nam.
3 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Đây là bước đi quan trọng trong tiến trình chuyển dịch năng lượng xanh, phù hợp với Chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh và cam kết đạt phát thải ròng bằng “0” (Net Zero) vào năm 2050.
5 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Từ xe xăng sang VF 8 rồi hai đời VF 9, anh Phạm Đức Giang (Hưng Yên) đã đi xuyên Việt, xuyên Đông Nam Á hàng chục nghìn km trên những chiếc xe VinFast. Với anh, chiếc VF 9 êm ái như “du thuyền trên đất liền”, còn chi phí nuôi thậm chí rẻ như các dòng xe xăng cỡ nhỏ cho đô thị.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 28/9, Herbalife Việt Nam đã tiếp tục đồng hành cùng Báo Sức khỏe & Đời sống, cơ quan ngôn luận của Bộ Y tế, tổ chức thành công “Ngày Dinh dưỡng cộng đồng Việt Nam” lần thứ 5 tại Công viên Thống Nhất, Thủ đô Hà Nội. Sự kiện nằm trong chuỗi hoạt động thường niên nhằm trang bị kiến thức và khuyến khích lối sống năng động, lành mạnh cho cộng đồng.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
    Một quy trình tưởng chừng đơn giản – kiểm tra ảnh giao hàng – từng khiến Vinamilk tiêu tốn hơn 3 triệu USD mỗi năm. Thay vì mở rộng nhân sự hay thuê ngoài, doanh nghiệp FMCG hàng đầu Việt Nam đã tự phát triển hệ thống điều phối đơn hàng tự động, có thể xử lý hàng trăm nghìn hình ảnh mỗi ngày chỉ trong vài phút, đánh dấu bước tiến mới trong hành trình chuyển đổi số của doanh nghiệp.   
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Chuỗi hội thảo nâng cao năng lực quản lý tài chính cá nhân cho sinh viên năm 2025 với chủ đề “Thảnh thơi tài chính thế hệ Z – Từ sống sót đến sống đầy” tiếp tục tạo sức lan tỏa mạnh mẽ tư duy quản lý tài chính bền vững trong cộng đồng sinh viên. Chương trình do Hội Sinh viên Việt Nam TP.HCM phối hợp Ban Cán sự Đoàn Đại học Quốc gia TP.HCM tổ chức, với sự đồng hành của Home Credit Việt Nam.
6 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Ứng dụng công nghệ mới, tự động hoá tối đa quy trình hoạt động, SATRA thúc đẩy mạnh mẽ chiến lược phát triển logistics thông minh, hiện đại, đảm bảo tính kết nối cũng như khả năng điều phối chuỗi cung ứng cho nội địa và xuất khẩu tại siêu đô thị "TP.HCM mới".  
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trong bài viết mới đây đăng trên Tạp chí Cộng sản, đồng chí Nguyễn Tường Lâm, Bí thư Trung ương Đoàn, Chủ tịch Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam, đã nhấn mạnh vị trí của lực lượng doanh nhân trẻ và Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam như đội quân xung kích trên mặt trận kinh tế, góp phần hiện thực hóa khát vọng xây dựng đất nước hùng cường, thịnh vượng.
1 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Theo các diễn giả tại Leaders Forum 2025, doanh nghiệp chỉ nên xem AI là công cụ hỗ trợ giúp ra các quyết định hiệu quả và AI không thể thay thế được con người trong doanh nghiệp.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Thời hạn nộp hồ sơ Giải thưởng Sao Đỏ 2025 chỉ còn tính bằng giờ. Vượt lên trên một sự kiện vinh danh, đây là sứ mệnh định hình chân dung nhà lãnh đạo kiểu mới: không chỉ giỏi kinh doanh, mà còn phải là người tiên phong về công nghệ, minh bạch trong quản trị và có trách nhiệm với sự phát triển bền vững của quốc gia.
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Khi mùa thu về, mang theo sắc vàng rực rỡ và những cánh chuồn chuồn bay cao, cũng là lúc tình cảm gắn kết thêm trọn vẹn. Với gần 28 năm đồng hành cùng người Việt, Đại Phát tự hào mang đến những món quà Trung Thu tinh tế – biểu tượng của sự sum vầy, sẻ chia.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Đầu tư trang thiết bị hiện đại, nâng cao sức chứa cho hệ thống kho lạnh hướng tới mục tiêu nâng cao chất lượng dịch vụ cung cấp lưu trữ mở rộng thị phần khách hàng, SATRA hướng tới mục tiêu chuẩn hoá chuỗi cung ứng lạnh để gia tăng lợi thế cạnh tranh mới cho doanh nghiệp.
1 tuần
Xem thêm