Thứ tư, 24/04/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Đầu tư chứng khoán: Đã đến lúc cần đủ tiền và cả lòng dũng cảm?

Thư Linh
- 16:55, 20/03/2023

(DNTO) - Thị trường tiếp tục một phiên rớt sâu khi VN-Index mất hơn 22 điểm quay lại với mốc 1.023 điểm, trước nhiều tác động từ các yếu tố vĩ mô bên ngoài. Những biến động mạnh của thị trường chứng khoán đang đặt nhà đầu tư trước nhiều thử thách mới.

Chỉ số VN-Index liên tục lao dốc suốt phiên đủ để thấy tâm lý bi quan bao phủ thị trường. Lực bán áp đảo trong khi lực cầu suy yếu khiến hầu hết các nhóm ngành đều giảm điểm. Thống kê đến đầu phiên chiều, thanh khoản bán chủ động đã chiếm đến hơn 70% tổng thanh khoản của thị trường.

Đang chú ý, khối ngoại dù đã liên tục mua ròng trong chín phiên gần đây cũng bất ngờ trở tay bán mạnh, riêng trên HoSE giá trị bán ròng hơn 340 tỷ đồng.

Thị trường quay trở lại với 1.023 điểm, mất 22 điểm so với phiên cuối tuần trước.

Ảnh minh hoạ

Ảnh minh hoạ

Những thông tin tích cực từ việc Ngân hàng Nhà nước giảm lãi suất điều hành để hỗ trợ doanh nghiệp và nền kinh tế đã không thể hỗ trợ cho thị trường chứng khoán. Thay vào đó, áp lực từ thông tin vĩ mô bên ngoài từ thị trường tài chính thế giới với sự sụp đổ từ các ngân hàng lớn trên thế giới lại đè nặng tâm lý thị trường.

"Ngưỡng hỗ trợ gần nhất của thị trường hiện tại vẫn đang là vùng điểm 1.015-1.025 điểm. Nếu tình hình không được cải thiện và chỉ số chung giảm dưới khu vực này thì khi đó rủi ro sẽ ở mức báo động", các nhà phân tích của VCBS lo lắng phân tích.

"Nhà đầu tư cần đủ tiền và cả lòng dũng cảm?"

Dù VN-Index đang trên đà xuống sâu nhưng theo ông Ngô Minh Đức, Giám đốc công ty Cổ phần Đầu tư LCTV, những tín hiệu tốt của thị trường đã xuất hiện.

Ông Đức phân tích, việc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) quyết định hạ lãi suất điều hành là động thái đúng và kịp thời để gỡ khó khăn và hỗ trợ tăng trưởng cho nền kinh tế. Và mỗi chính sách sẽ có sự ổn định từ 6 tháng đến 1 năm chứ không thể ngày một ngày hai thay đổi. Trong khi đó, thông tin lãi suất từ Fed rất quan trọng. Nếu trong cuộc họp tới, cơ quan này giảm mức tăng lãi suất so với dự định trước đó, đồng thời đây là đợt tăng cuối cùng thì rõ ràng thị trường chứng khoán trong nước sẽ được hưởng lợi.

"Như có người nói: 'Đỉnh lãi suất là đáy chứng khoán', khi đỉnh lãi suất xuất hiện thì cơ hội sẽ xuất hiện", ông cho biết

Tuy nhiên, tiền bơm vào thị trường chứng khoán từ việc lãi suất hạ cũng không thể nhanh chóng hấp thụ mà cần vài tháng do độ trễ chính sách.

"Dù vậy chặng đường cuối đã hiện dần. Các tín hiệu thị trường cũng đã xuất hiện, nhà đầu tư cần thông minh và lý trí hơn", ông Đức nói.

"Khi ở vùng đáy chúng tôi thích câu nói, đại ý: Khi xuống đáy, bạn cần đủ tiền và cả lòng dũng cảm. Có thể có thể nhiều nhà đầu tư đang không có cả hai", ông cho biết.

Một điều đáng nói, theo phân tích của ông Đức, chỉ số CPI trong tháng 3 trong nước sẽ thay đổi bởi giá dầu đã thủng đáy, thực tế giá dầu chiếm 57% trong rổ CPI Việt Nam. Giá nhiều loại thịt giảm. Lạm phát trong tháng được nhận định khả năng giảm dưới 4%.

Trong khi đó, Mỹ tiếp tục có đợt tăng lãi suất cuối, giá nhà đất và chỉ số giao dịch xây dựng giảm dần, khả năng tỷ lệ thất nghiệp tăng lên. Khá bất ngờ, Cục Dự trữ Liên bang Mỹ lại bơm ra 300 tỷ đô la để hỗ trợ thanh khoản cho các ngân hàng phá sản, khiến bảng cân đối đang đi xuống lại nhảy vọt lên.

"Trong cuộc họp tới các quan chức của Fed sẽ đau đầu, hoặc hỗ trợ thanh khoản cho các ngân hàng hoặc tăng lãi suất? Và điều này càng chứng tỏ chúng ta đang ở cuối con đường", ông Đức nhận định.

Tin khác

Tài chính - Thị Trường
Nhu cầu vay vốn là rất lớn, song hiện chỉ khoảng 2% hợp tác xã (HTX) tiếp cận được vốn từ các tổ chức tín dụng, 80% HTX phải vay ở hệ thống tín dụng đen với lãi suất cao. Phó Thống đốc Đào Minh Tú chỉ rõ, việc tín dụng chưa "chảy" vào HTX nguyên nhân đến từ cả 2 phía HTX và ngân hàng. 
4 giờ
Tài chính - Thị Trường
Thị giá FPT chạm giá trần 120.100 đồng/cp, mức đỉnh cao nhất của cổ phiếu này kể từ khi chào sàn. Diễn biến trên cũng đã gây hiệu ứng tích cực dẫn dắt toàn nhóm cổ phiếu công nghệ tăng trung bình trên 6,68%, cao nhất thị trường.
6 giờ
Thời sự - Chính trị
Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu Ngân hàng Nhà nước thực hiện nghiêm túc các chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về quản lý mặt hàng vàng. Trước mắt phải đảm bảo cung cầu, giá hợp lý.
7 giờ
Tài chính - Thị Trường
Theo chuyên gia, chất lượng tài sản trong khu vực tài chính tiếp tục xấu đi do thị trường bất động sản suy giảm có thể ảnh hưởng xấu đến triển vọng tăng trưởng khi vốn dự phòng đang tương đối mỏng, đặc biệt là với một số ngân hàng thương mại quốc doanh lớn.
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Dù mức lợi nhuận hàng nghìn tỷ được các ngân hàng công bố, tuy nhiên diễn biến thị giá các cổ phiếu ngành ngân hàng lại khá trái chiều nhau.
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Việt Nam có nhiều sản phẩm thế mạnh, đã xuất khẩu thành công vào nhiều thị trường trong nhiều năm, nhưng vẫn chưa thể chiếm lĩnh được các thị trường này.
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Theo số liệu vừa được Tổng cục Hải quan công bố, kim ngạch xuất nhập khẩu cả nước tính đến 15/4 đạt 208,94 tỷ USD. Trong đó, kim ngạch xuất khẩu cả nước đạt 107,82 tỷ USD, tăng 16,34% so với cùng kỳ 2023, tương ứng tăng thêm 15 tỷ USD.
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
"Mặt bằng lãi suất huy động của giảm nhanh, và dù nhà điều hành đã giảm lãi suất 4 lần mà mặt bằng lãi suất cho vay trên thị trường không giảm được là do cung tiền không tăng, thị trường 1 và thị trường 2 không thông nhau", TS. Phạm Xuân Hòe, Nguyên Phó Viện trưởng Viện Chiến lược ngân hàng, nhận định.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Sản xuất công nghiệp đã phục hồi như kỳ vọng? Xuất khẩu trong nước đã thực sự tạo được bứt phá? Đâu là thuận lợi và thách thức mà nền kinh tế đang đối mặt?... TS Trần Đình Cung đã đưa ra những quan điểm riêng của mình về các vấn đề này.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Thị trường giảm sâu đang mở ra nhiều cơ hội cho nhà đầu tư, trong đó chú trọng các cổ phiếu có nền tảng trả cổ tức bằng tiền mặt, tài chính lành mạnh, thuộc nhóm ngành có tính ổn định và ít ảnh hưởng bởi chu kỳ kinh tế, Agriseco nhấn mạnh.
5 ngày
Tài chính - Thị Trường
Tại buổi họp báo thông tin kết quả hoạt động ngân hàng quý 1/2024, Ngân hàng Nhà nước chính thức cho phép các ngân hàng thương mại kéo dài chính sách cơ cấu, giữ nguyên nhóm nợ với doanh nghiệp khó khăn thêm 6 tháng, thay vì kết thúc vào ngày 30/6/2024.
5 ngày
Tài chính - Thị Trường
Ban tổ chức Chuỗi sự kiện “Kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa quốc tế” (Viet Nam International Sourcing 2024), cho biết hàng loạt các nhà phân phối, nhà bán lẻ hàng đầu tại khu vực Mỹ La-tinh đã đăng ký tham dự và đặt kỳ vọng cao trong việc thu mua số lượng lớn với đa dạng nhóm hàng tại chương trình năm nay.
5 ngày
Tài chính - Thị Trường
Nhắc đến Đài Loan, người ta thường nhớ đến TSMC, gã khổng lồ trong ngành công nghệ, nhưng thú vị thay, ngành sản xuất xe đạp lại đang đóng vai trò trụ cột kinh tế lớn thứ hai của đảo quốc này.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Chỉ số VN-Index mất gần 20 điểm, thanh khoản sụt giảm rõ rệt. Diễn biến thị trường đang lộ rõ sự đuối sức của dòng tiền trong bối cảnh tỷ giá không ngừng tăng cao.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Xăng RON95 tăng giá tới 416 đồng/lít trong kì điều hành hôm nay. Các loại xăng dầu khác tăng giảm đan xen.
1 tuần
Xem thêm