Thứ sáu, 29/03/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

‘Đánh’ thuế bảo vệ môi trường với xăng dầu: Cần đúng mục đích

Huyền Trang
- 11:30, 28/02/2022

(DNTO) - Theo chuyên gia, việc nghiên cứu giảm thuế bảo vệ môi trường với xăng dầu là cần thiết và phải sát với mục tiêu giảm thải CO2, bảo vệ môi trường.

Thuế bảo vệ môi trường hiện đang chiếm phần không nhỏ trong cơ cấu giá bán xăng dầu trong nước. Ảnh: T.L.

Thuế bảo vệ môi trường hiện đang chiếm phần không nhỏ trong cơ cấu giá bán xăng dầu trong nước. Ảnh: T.L.

Hiện thuế bảo vệ môi trường đang được quy định “cứng” theo công thức tính giá cơ sở bán lẻ xăng dầu. Cụ thể, với mặt hàng xăng RON 95 là 4.000 đồng/lít, xăng E5 RON 92 là 3.800 đồng/lít, còn dầu diesel là 2.000 đồng /lít. Ngoài thuế môi trường, xăng dầu còn gánh nhiều loại thuế, phí khác và riêng thuế phí hiện tại chiếm khoảng 42-43% mỗi lít xăng; và 21-27% mỗi lít dầu.

Điều này gây áp lực cho túi tiền của người dân khi giá xăng dầu thế giới liên tục leo thang và dự kiến sẽ tăng cao trong năm 2022. Trong khi đó, Việt Nam là nước vẫn phải nhập khẩu 30-40% dầu thô và xăng thành phẩm, nên giá sẽ biến động tăng theo đà tăng của thế giới. Theo các chuyên gia đánh giá, xăng dầu tăng cao gây áp lực đến việc kiềm chế lạm phát, tăng trưởng kinh tế.

Mới đây, Thủ tướng Chính phủ phát đi Công điện số 160, yêu cầu Bộ Công thương, Tài chính và các đơn vị liên quan khẩn trương nghiên cứu, đề xuất phương án điều chỉnh chính sách thuế bảo vệ môi trường đối với mặt hàng xăng dầu.

Theo đánh giá của các chuyên gia, yêu cầu này của Thủ tướng là hoàn toàn chính xác và hợp lý, không chỉ đối với giai đoạn giá xăng dầu đang tăng như hiện nay.

Bởi lẽ, từ trước đến nay, Việt Nam đều sử dụng công cụ là Quỹ Bình ổn giá xăng dầu (BOG) để giảm áp lực tăng giá xăng dầu. Tuy nhiên, với việc giá xăng dầu liên tục tăng cao trong thời gian qua, việc chi quỹ BOG liên tục và ở mức cao đã khiến quỹ này âm tới hàng trăm tỷ đồng. Do vậy, dư địa để sử dụng Quỹ BOG trong việc điều tiết giá xăng dầu hiện tại là rất hẹp.

Hiện thuế phí là dư địa để điều hành giá xăng dầu, khi Quỹ BOG cạn kiệt. Ảnh: T.L.

Hiện thuế phí là dư địa để điều hành giá xăng dầu, khi Quỹ BOG cạn kiệt. Ảnh: T.L.

Ông Trần Duy Đông, Vụ trưởng Vụ thị trường trong nước (Bộ Công thương) cho biết, thuế bảo vệ môi trường hiện nay đối với mặt hàng xăng sinh học E5 được tính một cách “cứng nhắc”, cơ học, bằng 95% thuế bảo vệ môi trường áp dụng với xăng RON92, như vậy chưa đúng với mục tiêu bảo vệ môi trường.

“Thực tế nhiều nước khi áp dụng thuế bảo vệ môi trường tính theo mức giảm phát thải CO2 được các nhà khoa học chứng minh trong nước và quốc tế về độ giảm thải CO2 đối với nhiên liệu sinh học, khi có 5% ethanol sẽ giảm thải so với xăng khoáng khoảng 60-70%. Chúng tôi kiến nghị thuế bảo vệ môi trường như vậy”, ông Đông cho hay.

Đồng tình với quan điểm cân nhắc giảm thuế bảo vệ môi trường với xăng dầu phù hợp mục tiêu giảm phát thải CO2, PGS. TS Bùi Xuân Hồi, chuyên gia năng lượng đến từ Đại học Bách khoa Hà Nội, cho biết, hiện mức đánh thuế bảo vệ môi trường với xăng dầu hiện nay là rất cao, nên giai đoạn trước mắt, thuế phí có thể xem là dư địa điều hành giá xăng dầu trong nước, khi giá quốc tế tăng cao.

“Chúng ta đang đánh thuế tới 4.000 đồng/lít xăng, căn cứ nào để đánh thuế như vậy, cần phải dựa trên mức độ phát thải ô nhiễm của từng loại nguyên liệu, liệu nguồn thu thuế này có được sử dụng đúng mục đích là bảo vệ môi trường hay không. Thực tế, việc đưa ra thuế có mục đích đặc biệt cụ thể như thuế bảo vệ môi trường thì cần có phương pháp luận cụ thể chứ không chỉ là mục đích đánh thuế để tăng ngân sách quốc gia, và phải cân nhắc bảo đảm hài hòa mục tiêu kiềm chế lạm phát, tăng trưởng kinh tế”, PGS.TS Bùi Xuân Hồi nhấn mạnh.

Về phía Bộ Tài chính, cơ quan này cho biết đã phân công Vụ Chính sách thuế và Tổng cục Thuế nghiên cứu phương án điều chỉnh chính sách thuế bảo vệ môi trường đối với mặt hàng xăng dầu theo chỉ đạo của Thủ tướng, trên cơ sở đánh giá tác động kỹ lưỡng, về nhiều mặt, cân đối với chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội.

Bộ Công thương cũng cho biết đã yêu cầu các doanh nghiệp đầu mối kinh doanh xăng dầu chủ động tìm kiếm nguồn hàng cung cấp, không để gián đoạn nguồn cung và thực hiện đúng các quy định về dự trữ xăng dầu lưu thông, không để xảy ra hiện tượng "găm hàng" hay gián đoạn nguồn cung cục bộ, gây ảnh hưởng đến nguồn cung phục vụ cho nhu cầu sản xuất, tiêu dùng của người dân.

Tin khác

Tài chính - Thị Trường
14 tổ chức tín dụng có tầm quan trọng trong hệ thống sẽ phải được theo dõi, giám sát chặt chẽ, cảnh báo kịp thời các nguy cơ rủi ro trong hoạt động, ngăn ngừa rủi ro có tính trọng yếu, rủi ro mang tính hệ thống.
2 giờ
Tài chính - Thị Trường
Các chuyên gia, thành viên Hội đồng Tư vấn chính sách tài chính, tiền tệ quốc gia đề xuất bỏ độc quyền vàng miếng SJC, và cần có giải pháp "mạnh dạn hơn" đối với chính sách tài khóa để hỗ trợ người dân, doanh nghiệp.
4 giờ
Tài chính - Thị Trường
Sau thông tin Ngân hàng TMCP Kỹ thương Việt Nam (Techcombank) sẽ tiến hành chia cổ tức khủng cho nhà đầu tư, cổ phiếu TCB bật mạnh, giá trị vốn hoá tăng hơn 10 ngàn tỷ đồng trong phiên giao dịch hôm nay, ngày 28/3.
20 giờ
Tài chính - Thị Trường
Ngược với đà tăng mạnh hồi giữa tháng 3, việc giảm hút ròng tín phiếu của Ngân hàng Nhà nước gần đây là tín hiệu cho thấy quy mô của đợt hút ròng sớm đạt đến mức đỉnh điểm. Với kỳ vọng đồng USD giữ giá tăng, biên độ mất giá của đồng VND có thể nới rộng lên mức 3% trong nửa đầu năm 2024.
21 giờ
Tài chính - Thị Trường
Đã có nhiều công nghệ tốt để bảo quản nông sản, thực phẩm tươi lâu nhưng giá thành rất cao khiến chúng chưa thể thương mại hóa. 
22 giờ
Tài chính - Thị Trường
Giá xăng Ron 95 tiếp tục tăng và chạm mốc 24.816 đồng/lít trong chiều nay 28/3.
22 giờ
Tài chính - Thị Trường
Liên quan đến sự cố hệ thống VNDirect bị "sập", trong thông cáo gửi đêm 27/3, VNDirect cho biết đang dự thảo các chính sách mới để chia sẻ và bù đắp với những bất tiện mà khách hàng gặp phải trong những ngày không thể giao dịch.
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Doanh nghiệp cung ứng nội địa đang nỗ lực tạo ra các loại nguyên vật liệu tốt để phục vụ cho doanh nghiệp sản xuất hàng xuất khẩu, thay vì phải nhập ngoại. Điều này giúp Việt Nam từng bước xây dựng nền công nghiệp tự chủ, tự cường.
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
VNDirect đã tiến tới bước đầu trong lộ trình khôi phục lại hệ thống, tuy nhiên lệnh bán trong phiên chiều ngày càng mạnh với hàng loạt lô lớn được trao tay đưa VND trở thành cổ phiếu có khối lượng giao dịch lớn nhất trên thị trường.
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Các khu công nghiệp, khu kinh tế tiếp tục là điểm sáng hấp dẫn đầu tư khi "hút" được 27,7 tỷ USD vốn FDI. Số dự án đầu tư mới, vốn đầu tư điều chỉnh và vốn FDI thực hiện đều tăng 37% so với cùng kỳ. Để tạo lợi thế cạnh tranh, việc "chuyển mình" sang khu công nghiệp sinh thái là xu hướng tất yếu.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Sự cố tại Công ty VNDirect đang khiến nhà đầu tư có tài khoản chứng khoán tại công ty vô cùng lo lắng. Không ít nhà đầu tư đặt câu hỏi, liệu công ty này sẽ bồi thường thiệt hại như thế nào cho nhà đầu tư khi đã hai ngày qua họ không thể giao dịch?
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Đồng hành chiến lược đưa nguồn nhiên liệu sạch, thân thiện với môi trường tới các khu công nghiệp và đô thị trên cả nước, Công ty cổ phần Phân phối Khí thấp áp Dầu khí Việt Nam (PV GAS DISTR) tiếp tục đáp ứng nhu cầu sử dụng khí thiên nhiên ngày càng cao bằng việc đưa vào vận hành Hệ thống cấp bù LPG tại Hệ thống phân phối khí thấp áp (LGDS) Tiền Hải – Thái Bình.
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Ngày 25/3, Công ty chứng khoán VNDIRECT cho biết đang làm việc với các tập đoàn công nghệ hàng đầu Việt Nam và phối hợp xử lý cùng cơ quan chức năng, thông tin và tài sản của khách hàng được bảo đảm trạng thái an toàn...
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Trong báo cáo mới nhất cập nhật kinh tế về Việt Nam, Ngân hàng Standard Chartered dự báo tăng trưởng GDP quý 1/2024 của Việt Nam duy trì ở mức vừa phải, đạt 6,1% so với cùng kỳ năm ngoái (quý 4/2023 đạt 6,7%).
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Chỉ sau 5 tháng, giá cà phê đã tăng hơn 61%, mức tăng kỷ lục của mặt hàng này từ trước đến nay. Mặc dù "sốt giá", nhưng các doanh nghiệp xuất khẩu cà phê cho biết gặp khó trong việc thu mua nguyên liệu, nhiều đơn hàng phải chịu lỗ nặng mua giá cao để có hàng giao.
4 ngày
Xem thêm