Thứ ba, 08/07/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

‘Đánh’ thuế bảo vệ môi trường với xăng dầu: Cần đúng mục đích

Huyền Trang
- 11:30, 28/02/2022

(DNTO) - Theo chuyên gia, việc nghiên cứu giảm thuế bảo vệ môi trường với xăng dầu là cần thiết và phải sát với mục tiêu giảm thải CO2, bảo vệ môi trường.

Thuế bảo vệ môi trường hiện đang chiếm phần không nhỏ trong cơ cấu giá bán xăng dầu trong nước. Ảnh: T.L.

Thuế bảo vệ môi trường hiện đang chiếm phần không nhỏ trong cơ cấu giá bán xăng dầu trong nước. Ảnh: T.L.

Hiện thuế bảo vệ môi trường đang được quy định “cứng” theo công thức tính giá cơ sở bán lẻ xăng dầu. Cụ thể, với mặt hàng xăng RON 95 là 4.000 đồng/lít, xăng E5 RON 92 là 3.800 đồng/lít, còn dầu diesel là 2.000 đồng /lít. Ngoài thuế môi trường, xăng dầu còn gánh nhiều loại thuế, phí khác và riêng thuế phí hiện tại chiếm khoảng 42-43% mỗi lít xăng; và 21-27% mỗi lít dầu.

Điều này gây áp lực cho túi tiền của người dân khi giá xăng dầu thế giới liên tục leo thang và dự kiến sẽ tăng cao trong năm 2022. Trong khi đó, Việt Nam là nước vẫn phải nhập khẩu 30-40% dầu thô và xăng thành phẩm, nên giá sẽ biến động tăng theo đà tăng của thế giới. Theo các chuyên gia đánh giá, xăng dầu tăng cao gây áp lực đến việc kiềm chế lạm phát, tăng trưởng kinh tế.

Mới đây, Thủ tướng Chính phủ phát đi Công điện số 160, yêu cầu Bộ Công thương, Tài chính và các đơn vị liên quan khẩn trương nghiên cứu, đề xuất phương án điều chỉnh chính sách thuế bảo vệ môi trường đối với mặt hàng xăng dầu.

Theo đánh giá của các chuyên gia, yêu cầu này của Thủ tướng là hoàn toàn chính xác và hợp lý, không chỉ đối với giai đoạn giá xăng dầu đang tăng như hiện nay.

Bởi lẽ, từ trước đến nay, Việt Nam đều sử dụng công cụ là Quỹ Bình ổn giá xăng dầu (BOG) để giảm áp lực tăng giá xăng dầu. Tuy nhiên, với việc giá xăng dầu liên tục tăng cao trong thời gian qua, việc chi quỹ BOG liên tục và ở mức cao đã khiến quỹ này âm tới hàng trăm tỷ đồng. Do vậy, dư địa để sử dụng Quỹ BOG trong việc điều tiết giá xăng dầu hiện tại là rất hẹp.

Hiện thuế phí là dư địa để điều hành giá xăng dầu, khi Quỹ BOG cạn kiệt. Ảnh: T.L.

Hiện thuế phí là dư địa để điều hành giá xăng dầu, khi Quỹ BOG cạn kiệt. Ảnh: T.L.

Ông Trần Duy Đông, Vụ trưởng Vụ thị trường trong nước (Bộ Công thương) cho biết, thuế bảo vệ môi trường hiện nay đối với mặt hàng xăng sinh học E5 được tính một cách “cứng nhắc”, cơ học, bằng 95% thuế bảo vệ môi trường áp dụng với xăng RON92, như vậy chưa đúng với mục tiêu bảo vệ môi trường.

“Thực tế nhiều nước khi áp dụng thuế bảo vệ môi trường tính theo mức giảm phát thải CO2 được các nhà khoa học chứng minh trong nước và quốc tế về độ giảm thải CO2 đối với nhiên liệu sinh học, khi có 5% ethanol sẽ giảm thải so với xăng khoáng khoảng 60-70%. Chúng tôi kiến nghị thuế bảo vệ môi trường như vậy”, ông Đông cho hay.

Đồng tình với quan điểm cân nhắc giảm thuế bảo vệ môi trường với xăng dầu phù hợp mục tiêu giảm phát thải CO2, PGS. TS Bùi Xuân Hồi, chuyên gia năng lượng đến từ Đại học Bách khoa Hà Nội, cho biết, hiện mức đánh thuế bảo vệ môi trường với xăng dầu hiện nay là rất cao, nên giai đoạn trước mắt, thuế phí có thể xem là dư địa điều hành giá xăng dầu trong nước, khi giá quốc tế tăng cao.

“Chúng ta đang đánh thuế tới 4.000 đồng/lít xăng, căn cứ nào để đánh thuế như vậy, cần phải dựa trên mức độ phát thải ô nhiễm của từng loại nguyên liệu, liệu nguồn thu thuế này có được sử dụng đúng mục đích là bảo vệ môi trường hay không. Thực tế, việc đưa ra thuế có mục đích đặc biệt cụ thể như thuế bảo vệ môi trường thì cần có phương pháp luận cụ thể chứ không chỉ là mục đích đánh thuế để tăng ngân sách quốc gia, và phải cân nhắc bảo đảm hài hòa mục tiêu kiềm chế lạm phát, tăng trưởng kinh tế”, PGS.TS Bùi Xuân Hồi nhấn mạnh.

Về phía Bộ Tài chính, cơ quan này cho biết đã phân công Vụ Chính sách thuế và Tổng cục Thuế nghiên cứu phương án điều chỉnh chính sách thuế bảo vệ môi trường đối với mặt hàng xăng dầu theo chỉ đạo của Thủ tướng, trên cơ sở đánh giá tác động kỹ lưỡng, về nhiều mặt, cân đối với chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội.

Bộ Công thương cũng cho biết đã yêu cầu các doanh nghiệp đầu mối kinh doanh xăng dầu chủ động tìm kiếm nguồn hàng cung cấp, không để gián đoạn nguồn cung và thực hiện đúng các quy định về dự trữ xăng dầu lưu thông, không để xảy ra hiện tượng "găm hàng" hay gián đoạn nguồn cung cục bộ, gây ảnh hưởng đến nguồn cung phục vụ cho nhu cầu sản xuất, tiêu dùng của người dân.

Tin khác

Tài chính - Thị Trường
Một làn sóng chấn động đã lan khắp các thị trường châu Á vào phiên giao dịch ngày 8/7, nhưng không theo cách mà nhiều người vẫn dự đoán.
1 giờ
Tài chính - Thị Trường
Tâm lý lo lắng của người dân đã lan ra tiêu dùng, cùng đó sự chậm lại của vòng quay tiền trong nền kinh tế dù cung tiền đẩy ra nhiều là nguyên nhân dẫn đến thực tế trên, theo TS. Cấn Văn Lực, Thành viên Hội đồng Tư vấn Chính sách của Thủ tướng.
21 giờ
Tài chính - Thị Trường
Tác động thuế quan với các doanh nghiệp có thể xuất hiện trong quý 3 và quý 4 tới đây. Khi mức định giá của thị trường đã không còn rẻ, VN-Index được cho sẽ hướng tới vùng giá mục tiêu 1.420 điểm, khó vượt lên vùng đỉnh lịch sử năm 2022, SHS Research cho biết.
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Dù còn phải chờ đợi thêm công bố chính thức về thuế quan từ Mỹ nhưng theo nhiều chuyên gia, hiện tại các yếu tố nội lực tích cực sẽ đóng vai trò then chốt hơn so với hoạt động xuất khẩu trong quyết tâm đạt mục tiêu tăng trưởng của nền kinh tế.
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Chứng khoán bật tăng hơn 7 điểm trong phiên sáng, tuy nhiên phiên chiều có thời điểm chỉ số rơi xuống hơn 10 điểm, kết phiên VN-Index vẫn giảm so với phiên hôm qua khi thông tin thuế đối ứng Mỹ áp cho Việt Nam xuất hiện trên trang mạng xã hội của ông Donald Trump.
4 ngày
Tài chính - Thị Trường
Tổng thống Mỹ, Donald Trump, công bố một thỏa thuận thương mại bước đầu đã được thiết lập với Việt Nam, trong đó thuế xuất khẩu hàng hóa từ Việt Nam đến Mỹ sẽ vào khoảng 20%, trong khi hàng hóa từ Mỹ vào nước ta sẽ được miễn thuế hoàn toàn.
5 ngày
Tài chính - Thị Trường
Nhóm cổ phiếu chứng khoán đồng loạt bật tăng trong phiên giao dịch ngày 2/7 đã kéo thị trường đi lên. VN-Index kết phiên tăng 7 điểm vượt ngưỡng 1.380 điểm.
5 ngày
Tài chính - Thị Trường
Ngày 30/6/2025, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 174/2025/NĐ-CP quy định chính sách giảm thuế giá trị gia tăng theo Nghị quyết số 204/2025/QH15 ngày 17/6/2025 của Quốc hội. Nghị định có hiệu lực từ ngày 1/7/2025 đến hết ngày 31/12/2026.
6 ngày
Tài chính - Thị Trường
Luật Các tổ chức tín dụng (sửa đổi) có hiệu lực vào ngày 15/10 tới đây sẽ đẩy nhanh tốc độ xử lý nợ xấu của các tổ chức tín dụng, theo đó lợi nhuận của nhiều ngân hàng dự báo sẽ tăng, giúp nhóm cổ phiếu này được hưởng lợi.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Các quyết định đầu tư chứng khoán ngày càng khó khăn hơn khi thị trường có nhiều ẩn số đang chờ lời giải như thông tin thuế quan, kết quả kinh doanh quý 2 các doanh nghiệp niếm yết, giá vàng bất ngờ đảo chiều...
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Trong bối cảnh nền kinh tế số bùng nổ, các quốc gia Đông Nam Á đang đồng loạt hành động để đảm bảo công bằng và chống thất thu thuế từ lĩnh vực thương mại điện tử (TMĐT). Indonesia và Việt Nam là hai ví dụ điển hình mới nhất, mỗi nước áp dụng một cách tiếp cận riêng nhưng cùng chung mục tiêu đưa hàng triệu nhà bán hàng online vào khuôn khổ thuế.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) mới ra thông báo khuyến cáo khách hàng cảnh giác trước thủ đoạn lừa đảo rong hoạt động mua bán vàng miếng.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Chuyên gia VPBankS đã chỉ ra các nguyên nhân khiến tỷ giá tiếp tục tăng trong bối cảnh đồng đô la tiếp tục giảm.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Chiều 26/6, giá xăng dầu tiếp tục tăng theo quyết định điều chỉnh của Liên Bộ Công Thương - Tài chính. Đây là điều chỉnh tăng lần thứ 5 liên tiếp. Theo đó, giá xăng RON 95 tiến gần mốc 22.000 đồng/lít.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Malaysia quyết định dừng áp thuế chống bán phá giá với thép cuộn cán nguội và thép không hợp kim từ Việt Nam sau 5 năm áp dụng, mở ra cơ hội mới cho doanh nghiệp xuất khẩu thép.
1 tuần
Xem thêm