Đằng sau những chiến lược kinh doanh là tình yêu dành cho nghệ thuật
(DNTO) - Khi hình dung về doanh nhân, người ta nghĩ ngay đến cuộc sống, sinh hoạt hằng ngày của họ gắn liền với những chiến lược kinh doanh, những bản hợp đồng đầy ắp con số, những toan tính lời lãi; những buổi họp hành, đàm phán, công tác, tiệc tùng… Hoàn toàn không phải như vậy.
Rất nhiều doanh nhân, đằng sau hình ảnh đầy quyết đoán và mạnh mẽ, là một con người rất đời, dung dị, lãng mạn, nghệ sĩ và đầy chất lãng tử… Các tính chất ấy trộn lẫn với nhau cho ra đời những doanh nhân có tài, có tầm mà không hề thiếu cái tâm.
Ai cũng biết Bill Gates, nhà đồng sáng lập Microsoft là một thiên tài công nghệ, nhưng ít ai biết ông còn có những tài lẻ của riêng mình. Ngoài khả năng bật nhảy qua ghế, ông còn là tay chỉnh nhạc DJ và khiêu vũ một cách điêu luyện.
Bernard Arnault Jean Étienne, Chủ tịch kiêm Giám đốc Điều hành của Louis Vuitton Moet Hennessy, người đàn ông được xem là giàu nhất châu Âu, là một doanh nhân thành đạt có tình yêu mãnh liệt dành cho nghệ thuật. Các tác phẩm của Chopin qua ngón đàn piano của ông khiến người nghe cảm nhận được tình yêu đặc biệt đối với thiên tài âm nhạc này. Ngoài ra, Bernard Arnault Jean Étienne cũng là một tay chơi tennis có hạng.
Ở Việt Nam, nói đến xe đạp, hầu hết người tiêu dùng đều nhắc đến thương hiệu xe đạp Martin 107 nổi tiếng. Và gần như ai cũng biết “ông chủ” của nó là doanh nhân Lâm Xuân Thi. Nếu tình cờ bắt gặp ở đâu cái tên nhà thơ Lâm Xuân Thi, nhiều người biết hai người chính là một. Ngoài công việc sản xuất xe đạp, anh còn “sản xuất” ra những vần thơ từng được tặng thưởng và được công chúng ái mộ: "Thà để anh làm một kẻ vô danh/ Nếu em vẫn thích bày ra những trò đùa nổi tiếng/ Khi múa vội một đường gươm nguy hiểm/ Anh chỉ sợ mình thành kẻ sát nhân"…
Doanh nhân Lâm Xuân Thi còn từng là người sáng lập ra Quỹ Tình thơ, hoạt động rất hiệu quả trong vai trò giúp đỡ cho nhiều văn nghệ sĩ có hoàn cảnh khó khăn, neo đơn, già yếu, bệnh tật. Ông còn là nhà tài trợ, nhà từ thiện nổi tiếng với chiếc xe đạp Martin 107 của mình.
Ở vùng Hòn Đất – Kiên Giang, khu sinh thái Vườn cò Thanh Kiều khá nổi tiếng. Người ta không chỉ ấn tượng với một điểm dừng chân đậm chất Nam bộ, mà còn thú vị khi biết chủ nhân của nó là một nhà thơ có tiếng - Vũ Thiên Kiều.
Mức độ nổi tiếng của nhà thơ Vũ Thiên Kiều ngang ngửa sức thu hút của Vườn cò Thanh Kiều. Trước khi trở thành một doanh nhân, chị từng làm nhiều nghề như thiến heo, nuôi bò, lắp ráp các loại máy cơ khí đơn giản để bán cho hàng xóm. Bên trong con người tưởng chừng chỉ biết tính toán với những con số kia, là một tâm hồn biết “ru với gió, mơ theo trăng, và vơ vẩn cùng mây..”: “Hết rồi những lúc chơi vơi/ Hết rồi những lúc rã rời cô đơn/ Anh về đầy chén cơm hơn/ Trăng non già khuyết dỗi hờn… mặc trăng”.
Chị bộc bạch, tuổi thơ chị từng chứng kiến những cánh cò bay rợp trời Hòn Đất mỗi chiều chạng vạng. Theo đà đô thị hóa, bóng cò dần thưa thớt. Khu du lịch sinh thái Vườn cò Thanh Kiều ra đời chính là quyết tâm giữ không gian sinh thái cho đàn cò trú ngụ. Một ý tưởng kinh doanh thật nhân văn và đầy lãng mạn.
Là doanh nhân chuyên lĩnh vực đào tạo kế toán, nhà sách… nhưng Trần Minh Đức, Giám đốc Công ty CP Hồng Đức, Huế, lại có niềm đam mê đặc biệt với âm nhạc. Anh đầu tư hẳn một khu nhà riêng biệt để chơi nhạc với đầy đủ các loại nhạc cụ và một sân khấu “hoành tráng” để sẵn sàng tụ tập bạn bè mỗi khi có dịp. Anh còn có một ban nhạc đều là các doanh nhân. Anh bộc bạch, âm nhạc ngoài thỏa đam mê còn là sợi dây kết nối nhiều mối quan hệ hợp tác trong kinh doanh.
Có thể nói, trong một thế giới kinh doanh ngày càng được chọn như một phương thức làm giàu thì không thể chối cãi tầm quan trọng của đời sống tinh thần đối với một doanh nhân.
Một đời sống tinh thần phong phú làm cho cuộc sống của họ thêm màu sắc tươi vui, là nguồn động lực lớn giúp giải tỏa những áp lực do công việc, giúp họ có những khoảnh khắc thoát ra khỏi những bon chen trong đời thực, khiến họ thấy bình yên và được thỏa sức sáng tạo.
Một đời sống tinh thần phong phú còn mang lại sự cân bằng cảm xúc trong cuộc sống, gắn kết các mối quan hệ, hỗ trợ rất hiệu quả cho công việc kinh doanh của một doanh nhân.