Thứ ba, 30/09/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Cựu Tham tán kể về những lần doanh nghiệp xuất khẩu mất tiền tỷ vì chủ quan

Huyền Trang
- 15:46, 30/10/2024

(DNTO) - Không tìm hiểu kĩ thông tin đối tác, không cập nhật tình hình tài chính của bạn hàng khiến nhiều doanh nghiệp xuất khẩu lỡ mất cơ hội hoặc chịu thiệt hại rất lớn.

Doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam còn thiếu kĩ năng tìm kiếm thông tin và xây dựng chiến lược tiếp cận thị trường. Ảnh: T.L.

Doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam còn thiếu kĩ năng tìm kiếm thông tin và xây dựng chiến lược tiếp cận thị trường. Ảnh: T.L.

Chiến lược không đúng vì thiếu thông tin

Tại tọa đàm “Xuất khẩu sang thị trường Vương quốc Anh: Chiến lược và cách tiếp cận thông tin” hôm 30/10, ông Nguyễn Cảnh Cường, Cựu Tham tán công sứ tại Vương quốc Anh, nhận định doanh nghiệp Việt Nam ngày càng năng động. Những doanh nhân trẻ có kĩ năng về công nghệ số, tiếp thị kĩ thuật số, giúp việc tìm kiếm thông tin nhanh hơn, đầy đủ hơn so với phương thức truyền thống. Tuy nhiên không phải doanh nghiệp nào cũng chủ động tìm kiếm thông tin thị trường. 

“Có nhiều doanh nghiệp ngay cả những thông tin cơ bản cũng hỏi Thương vụ. Hồi làm việc tại London (Anh), chúng tôi chỉ có 2 nhân sự, đôi khi không thể trả lời xuể. Sau đó chúng tôi có soạn bộ câu hỏi mẫu để hướng dẫn doanh nghiệp tự tìm hiểu thông tin thị trường cơ bản trước khi hỏi thương vụ. Như vậy Thương vụ vừa đánh giá được năng lực doanh nghiệp và cung cấp thông tin có chất lượng, đúng, trúng, phù hợp với doanh nghiệp”, ông Cường nói.

Không có kĩ năng tìm hiểu thông tin, chưa quen với phương pháp tiếp cận thị trường nên nhiều doanh nghiệp Việt Nam có sản phẩm tốt muốn xuất khẩu thường tìm đến các công ty môi giới. Tuy nhiên, ông Cường cho biết các công ty môi giới có kĩ năng tiếp thị nhưng lại không hiểu sâu về sản phẩm, dẫn đến việc không trả lời được các câu hỏi của đối tác nhập khẩu, làm mất đi cơ hội. 

“Tôi đã giới thiệu rất nhiều đối tác quan tâm và sẵn sàng nhập khẩu sản phẩm Việt Nam. Nhưng vì các doanh nghiệp Việt Nam chưa tìm hiểu kĩ nhu cầu của nhà nhập khẩu nên đưa ra các câu trả lời không đúng, trúng với nhu cầu của họ.

Người Anh rất tự hào về hệ tiêu chuẩn BSI do Viện Tiêu chuẩn Anh phát triển. Đây là nền móng cho rất nhiều hệ tiêu chuẩn trên thế giới. Nếu sản phẩm của doanh nghiệp Việt Nam được sản xuất theo tiêu chuẩn này sẽ được nhà nhập khẩu Anh rất quan tâm. Như vậy doanh nghiệp sẽ có hội vào thị trường”, ông Cường cho biết.

Vị Tham tán khuyến nghị doanh nghiệp có thể tìm hiểu thông tin từ Bộ Kinh doanh và Thương mại Anh, từ Cơ sở dữ liệu của Trung tâm hỗ trợ xuất khẩu từ các nước đang phát triển của Bộ Ngoại giao Hà Lan. Ngoài ra, các nguồn thông tin chi tiết, miễn phí về Cơ sở dữ liệu doanh nghiệp Anh trên trang thông tin Companies House - GOV.UK. Tất cả doanh nghiệp Anh đều có thông tin ở trang này. Doanh nghiệp Việt Nam muốn tiếp cận bạn hàng mới, việc đầu tiên cần lên trang web này để xác minh đối tác có đăng kí kinh doanh không, có đang hoạt động không, chủ doanh nghiệp là ai…

“Tôi từng chứng kiến việc doanh nghiệp Việt Nam sau 10 năm làm việc thuận buồm xuôi gió nên vẫn tin tưởng và cho đối tác trả chậm, giao hàng trước trả tiền sau. Nhưng vì không theo sát thay đổi của đối tác nên không biết tình hình tài chính của bạn hàng Anh thay đổi, sắp phá sản, ông giám đốc đã bị mất chức. Lúc đó doanh nghiệp tổn thất rất lớn”, vị tham tán nêu ví dụ và khuyến nghị không nên coi nhẹ việc kiểm tra tình hình tài chính của khách hàng, đối tác, kể cả khách hàng, đối tác truyền thống để hạn chế các tình huống rủi ro.  

Ngoài những kênh thông tin chính thống được công khai, miễn phí, doanh nghiệp còn có thể tìm kiếm thông tin thị trường, đối tác thông qua các kênh thông tin từ Hiệp hội Doanh nghiệp Việt Nam tại Anh, các đơn vị tư vấn và nghiên cứu thị trường của Anh. Những thông tin về thị trường không phải miễn phí thì doanh nghiệp nên mua.

Cơ hội từ những khoảng trống của thị trường

Ông Nguyễn Cảnh Cường, Cựu Tham tán công sứ tại Vương quốc Anh. Ảnh: T.L

Ông Nguyễn Cảnh Cường, Cựu Tham tán công sứ tại Vương quốc Anh. Ảnh: T.L

Sau hơn 3 năm thực thi, Hiệp định UKVFTA đã trở thành cầu nối giúp gia tăng kim ngạch thương mại song phương. Các mặt hàng xuất khẩu chủ yếu của Việt Nam là dệt may, da giầy, sản phẩm cơ khí, thuỷ sản… với mức tăng trưởng từ 12 đến 19%.

Tuy nhiên theo Thương vụ Việt Nam tại Anh, thị phần hàng hóa của Việt Nam vẫn rất ít, chỉ khoảng gần 1% tổng lượng nhập khẩu vào Anh. Một trong những nguyên nhân là do các doanh nghiệp chưa xây dựng được thương hiệu riêng và chưa có chiến lược tiếp cận thị trường hiệu quả.

Ông Cường cho biết doanh nghiệp trong nước vẫn xây dựng các kênh website doanh nghiệp theo kiểu Việt Nam, không phù hợp với văn hóa kinh doanh của người Anh. Ví dụ đối tác muốn tìm hiểu sản phẩm của doanh nghiệp Việt, họ sẽ vào website xem sản phẩm sản xuất theo tiêu chuẩn nào, nguyên liệu nhập từ đâu… Nhưng website nhiều doanh nghiệp không thể hiện điều này khiến họ mất đi một phần cơ hội.

Hiện Việt Nam và Vương Quốc Anh đã có Hiệp định UKVFTA. Nhưng không chỉ có hiệp định, doanh nghiệp Việt Nam còn nhiều lợi thế khi xuất khẩu hàng hóa sang Anh. Sau khi Anh rời EU, chuỗi cung ứng hàng hóa, quan hệ bạn hàng của doanh nghiệp Anh với EU có một phần suy giảm. Số liệu cho thấy xuất nhập khẩu của Anh và EU sau Brexit sụt giảm, có ngành hàng sụt giảm 50%, đây là mức sụt giảm lớn. Như vậy sẽ tạo ra khoảng trống trong chuỗi cung ứng nhưng là cơ hội mới cho doanh nghiệp Việt Nam.

Ngoài ra, quan hệ thương mại của Việt Nam và Anh đang có những tiến triển tốt. Ông Cường cho biết, trong tâm trí của doanh nghiệp Anh và người tiêu dùng Anh, Việt Nam là nền kinh tế đang lên, một thị trường đang phát triển. Các doanh nghiệp Anh đánh giá nền kinh tế Việt Nam, doanh nghiệp Việt Nam không kém gì nền kinh tế Singapore và các doanh nghiệp ở đây.

“Đó là sự thăng hạng về uy tín quốc gia, uy tín nền kinh tế và uy tín của cộng đồng doanh nghiệp, sản phẩm Việt Nam mà chúng ta phải mất rất nhiều thời gian gây dựng. Đây là thuận lợi để hàng hóa của ta cạnh tranh với các sản phẩm cùng loại tại thị trường Anh”, ông Cường nhận định. 

Vị Tham tán cho biết xu hướng tiêu dùng bền vững, giảm phát thải, giảm thiểu ô nhiễm hiện là ưu tiên trong chương trình nghị sự Anh và đã chuyển vào chính sách thương mại, chuyển vào ý thức các doanh nghiệp và người tiêu dùng tại đây. Các doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam phải nhận thức được điều này để có chiến lược sản xuất, marketing đáp ứng nhu cầu này.

Ngoài ra, thị trường Anh cũng yêu cầu minh bạch chuỗi cung ứng và khả năng truy xuất nguồn gốc sản phẩm bằng các công cụ số hoá. Nhà xuất khẩu phải kiểm soát được tất cả nguyên liệu đầu vào cho sản phẩm. Nếu người tiêu dùng muốn truy xuất sản phẩm, nhà cung cấp phải có cơ sở dữ liệu, nền tảng số để chứng minh nguồn gốc hàng hóa cho nhà bán lẻ hay người tiêu dùng.

Tin khác

Đồng hành cùng doanh nghiệp
Ứng dụng công nghệ mới, tự động hoá tối đa quy trình hoạt động, SATRA thúc đẩy mạnh mẽ chiến lược phát triển logistics thông minh, hiện đại, đảm bảo tính kết nối cũng như khả năng điều phối chuỗi cung ứng cho nội địa và xuất khẩu tại siêu đô thị "TP.HCM mới".  
2 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Theo các diễn giả tại Leaders Forum 2025, doanh nghiệp chỉ nên xem AI là công cụ hỗ trợ giúp ra các quyết định hiệu quả và AI không thể thay thế được con người trong doanh nghiệp.
5 ngày
Văn hoá - Xã hội
Khi mùa thu về, mang theo sắc vàng rực rỡ và những cánh chuồn chuồn bay cao, cũng là lúc tình cảm gắn kết thêm trọn vẹn. Với gần 28 năm đồng hành cùng người Việt, Đại Phát tự hào mang đến những món quà Trung Thu tinh tế – biểu tượng của sự sum vầy, sẻ chia.
6 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Trong bối cảnh tiêu dùng nội địa hồi phục, WinCommerce (WCM, thành viên của Masan, vận hành chuỗi WinMart/WinMart+/WiN) tiếp tục là điểm sáng khi duy trì đà tăng trưởng trong nhiều tháng liên tiếp. Riêng tháng 8/2025, doanh nghiệp ghi nhận doanh thu 3.573 tỷ đồng, tăng 24,2% so với cùng kỳ, nâng lũy kế 8 tháng lên 25.000 tỷ đồng, vượt xa kế hoạch tăng trưởng năm.
2 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Hội thảo khoa học với chủ đề “Thể chế kiến tạo – Khơi thông dòng chảy phát triển” được xem là phiên chuyên đề pháp lý trong khuôn khổ Vòng đối thoại địa phương thuộc Diễn đàn Kinh tế tư nhân Việt Nam 2025 (VPSF 2025). Các vấn đề chính sách, pháp lý được các chuyên gia đặt ra với những góc nhìn thực tế, nhằm tạo cầu nối chính sách để cộng đồng doanh nhân an tâm kinh doanh và cống hiến.
1 tháng
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Sự góp mặt của một thương hiệu duy nhất đã giúp Việt Nam vươn lên vị trí thứ 5 toàn cầu về giá trị thương hiệu ngành sữa. Điều gì đã đưa Vinamilk – cái tên quen thuộc trên bàn ăn của hàng triệu gia đình Việt – trở thành đại diện duy nhất của Đông Nam Á góp mặt trong danh sách này?
1 tháng
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Hệ thống Y tế Vinmec và Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) đã chính thức kí kết hợp tác toàn diện và chuyên sâu cho giai đoạn từ 2025 - 2028, đặt nền móng vững chắc cho sự phát triển vượt bậc của y học thể thao Việt Nam. Hợp tác không chỉ tập trung chăm sóc sức khỏe các tuyển thủ quốc gia mà còn thúc đẩy đào tạo và nghiên cứu, hướng tới chuẩn mực khu vực và quốc tế.
1 tháng
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Trong khi ngành hàng tiêu dùng nhanh ghi nhận sự sụt giảm nhẹ về doanh thu do các thay đổi trong ngành lẻ thì mảng thịt và kinh doanh của WinCommerce lại tăng mạnh, đóng góp cho tăng trưởng lợi nhuận tại Tập đoàn Masan.
2 tháng
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Công ty Cổ phần Nhựa tái chế Stavia – thành viên của Tập đoàn Stavian, vừa nhận Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư Dự án Tổ hợp tái chế nhựa Stavian, tại Khu Kinh tế Nghi Sơn, tỉnh Thanh Hóa.
2 tháng
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Trạm sạc V-Green mới trên đường Huyền Trân Công Chúa (TP.HCM) mang đến sự tiện lợi cho các chủ xe, tài xế xe điện VinFast khi có thể sạc trong lúc đỗ xe bên lề đường.
2 tháng
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Tốt nghiệp Đại học Cần Thơ, trở về quê nhà làm giáo viên dạy Vật lý - Tin học tại Trường THCS - THPT Long Thạnh, huyện Giồng Riêng (tỉnh An Giang mới), cô giáo Nguyễn Thị Pha Phăng đã tự tìm tòi sáng tạo, khởi nghiệp sản xuất son môi làm bằng trái gấc, được nhiều người yêu thích.
2 tháng
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Tiên phong mang đến giá trị vượt trội như an toàn tuyệt đối, linh hoạt 24/7, không giới hạn ngưỡng với mức lợi suất lên đến 4,4% cho người dùng và tạo ra xu hướng huy động vốn mới, Techcombank Sinh Lời Tự Động được TS. Lê Xuân Nghĩa đánh giá là đã đóng góp rất lớn cho nền kinh tế và đưa thị trường tài chính Việt Nam bắt kịp xu hướng toàn cầu.
2 tháng
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Năm nay, Masan được vinh danh cả hai hạng mục Hoạt động CSR nổi bật (tiêu chí Xã hội - Social) và Quản trị doanh nghiệp xuất sắc (tiêu chí Quản trị - Governance) tại Lễ công bố Top 50 doanh nghiệp phát triển bền vững tiêu biểu Việt Nam - Top 50 Corporate Sustainability Awards (Top 50 CSA) do tạp chí Nhịp cầu Đầu tư tổ chức. Đây là lần thứ 4 liên tiếp Masan có mặt tại Bảng xếp hạng và bình chọn uy tín về ESG.
2 tháng
Văn hoá - Xã hội
Nổi tiếng là ông vua lò sấy miền Tây với nhiều năm nghiên cứu thành công các loại máy sấy lúa tiết kiệm nhiên liệu và cho ra đời thành phẩm chất lượng, doanh nhân Dương Xuân Quả - Giám đốc Công ty THNH MTV Công nghệ Sau thu hoạch còn được biết đến với việc đưa tinh dầu macca vào chăm sóc sức khoẻ, làm đẹp cho nhiều người.
2 tháng
Hội địa phương
Diễn đàn Kinh tế tư nhân Việt Nam 2025 đã khai mạc phiên đầu tiên tại khu vực Tây Nam Bộ. Sự kiện diễn ra thành công trong việc tạo ra một không gian đối thoại cởi mở và hiệu quả giữa doanh nghiệp và các cơ quan quản lý Nhà nước.
2 tháng
Xem thêm