Thứ sáu, 14/11/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Chuyên gia: Gia công vẫn tốt nhưng phải xác định xây dựng sản phẩm có thương hiệu riêng

Huyền Trang
- 17:47, 14/10/2024

(DNTO) - Việc dịch chuyển sản xuất trên toàn cầu hiện diễn ra rất nhanh nên những doanh nghiệp gia công giờ đây đang rất dễ bị thay thế. Để duy trì sản xuất và xuất khẩu bền vững, doanh nghiệp buộc phải tính đến việc phát triển hàng hóa mang thương hiệu của mình.

Da giày là ngành chủ yếu gia công nên giá trị thu về không cao. Ảnh: T.L.

Da giày là ngành chủ yếu gia công nên giá trị thu về không cao. Ảnh: T.L.

Không thể mãi ‘áo gấm đi đêm’

Chia sẻ trong tọa đàm Chiến lược tiếp cận và xây dựng thương hiệu tại thị trường Vương quốc Anh ngày 14/10, bà Phan Thị Thanh Xuân - Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội Da giày - Túi xách Việt Nam cho biết, sản xuất dệt may da giày ở Việt Nam hiện nay chủ yếu có các phương thức chính: CMT (chỉ đóng góp lao động), FOB (chủ động về khâu nguyên liệu, thiết bị) và cuối cùng ODM (chủ động về thiết kế). Việc chủ động thiết kế mang lại giá trị gia tăng cao nhất nhưng nhiều năm nay, ngành da giày chủ yếu sản xuất theo phương thức gia công CMT và FOB, vì vậy phụ thuộc rất lớn vào khách hàng.

"Họ mang mẫu mã thiết kế, thiết bị, công nghệ đến, còn chúng ta chỉ có nguồn lao động đóng góp vào chuỗi cung ứng. Nhưng hiện nay, khách hàng ngày càng cắt bớt các công đoạn để tối ưu hóa chuỗi cung ứng. Họ chỉ mang ý tưởng và các doanh nghiệp phải tự phát triển mẫu thiết kế đó để thực hiện đơn hàng. Việc chuyển dịch này là khó khăn với ngành da giày”, bà Xuân nói.

Là một ngành xuất khẩu hơn 13 tỷ USD năm ngoái, nhưng ông Ngô Sỹ Hoài - Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội gỗ và lâm sản Việt Nam ước tính, chỉ dưới 10% tổng giá trị xuất khẩu gỗ do doanh nghiệp chủ động thiết kế mẫu mã và xây dựng thương hiệu. Việc tập trung vào gia công khiến doanh nghiệp thua thiệt vì làm nhiều nhưng hưởng không được bao nhiêu.

“Ví dụ có một số doanh nghiệp xuất khẩu 1 chiếc ghế sang Anh với giá bán 30 USD, nhưng tiền trả bản quyền thiết kế, thương hiệu đã mất 10 USD, chiếm 1/3. Sản phẩm xuất khẩu của Việt Nam không khác gì ‘áo gấm đi đêm’”, ông Hoài nói. 

Trong quá trình làm việc với nhiều doanh nghiệp, ông Ngô Chung Khanh - Phó Vụ trưởng Vụ Chính sách thương mại đa biên, Bộ Công Thương thừa nhận, không phải doanh nghiệp nào cũng muốn làm thương hiệu vì rất vất vả, khó khăn.

Thực tế là có doanh nghiệp đã mất rất nhiều công đưa thương hiệu của mình lên kệ của các chuỗi phân phối lớn ở nước ngoài. Nhưng sau đó do lợi nhuận không nhiều nên họ lại dồn trọng tâm vào mảng gia công. Như vậy những công sức bỏ ra xây dựng thương hiệu trở nên lãng phí. Do đó quyết tâm xây dựng thương hiệu của chủ doanh nghiệp là vô cùng quan trọng. 

“Ở Hải Phòng có doanh nghiệp gia công doanh thu hàng trăm triệu USD/năm. Họ chia sẻ rằng đã có những chuỗi phân phối sẵn sàng nhập khẩu hàng hóa thương hiệu riêng nếu họ làm. Như vậy vẫn có cơ hội, vì doanh thu từ gia công lớn nhưng lợi nhuận lại rất nhỏ. Một ngày đẹp trời, họ không nhập của doanh nghiệp Việt mà chuyển sang Myanmar, Bangladesh hay một nước nào đó thì công sức xây nhà máy sẽ lãng phí. Nhưng nếu định hướng sau 1-3 năm, tỷ lệ hàng thương hiệu tăng lên 1-3%”, ông Khanh ví dụ. 

Gia công nhưng phải có định hướng

Doanh nghiệp hướng tới sản xuất sản phẩm có mẫu mã riêng, thiết kế độc quyền thay vì chỉ sản xuất hàng loạt theo yêu cầu của đối tác. Ảnh: T.L.

Doanh nghiệp hướng tới sản xuất sản phẩm có mẫu mã riêng, thiết kế độc quyền thay vì chỉ sản xuất hàng loạt theo yêu cầu của đối tác. Ảnh: T.L.

Ông Khanh cho biết, việc làm gia công vẫn có nhiều ưu điểm, nhưng quan trọng phải xác đinh làm gia công trong bao lâu. Trung Quốc trở thành “công xưởng của thế giới” vì họ gia công mọi thứ, nhưng gia công có định hướng để phát triển ngành chiến lược, tiến tới xây dựng thương hiệu riêng của họ.

Vì vậy, tất cả các ngành thế mạnh của Việt Nam hiện nay như dệt may, da giày, đồ gỗ… vẫn tiếp tục gia công vì đây là lợi thế của ngành sản xuất Việt Nam nhưng phải xác định có lộ trình xây dựng sản phẩm có thương hiệu riêng. 

Vị này cho biết xây dựng thương hiệu là cả vấn đề lớn, từ khâu đầu vào đến khâu đầu ra phải đảm bảo rất nhiều tiêu chí, điển hình như truy xuất nguồn gốc, xanh hóa… mới có thể xuất khẩu bền vững vào thị trường các nước phát triển. Điều này buộc doanh nghiệp phải xây dựng một chuỗi cung ứng để đảm bảo hàng hóa không chỉ chất lượng, giá cả hợp lý mà còn đáp ứng tiêu chuẩn phát triển bền vững.

“Chúng ta xác định hướng vào thị trường có giá trị cao như Mỹ, EU, Anh… thì từng khâu trong chuỗi sản xuất, từng nguyên liệu phải truy xuất nguồn gốc được”, ông Khanh nói.

Còn bà Phan Thị Thanh Xuân cho rằng, doanh nghiệp cần đầu tư cho đội ngũ thiết kế, nghiên cứu và phát triển sản phẩm. Vì để xây dựng một thương hiệu ở một thị trường phải hiểu được thị hiếu tiêu dùng tại thị trường đó. Ngoài ra doanh nghiệp phải có năng lực thiết kế mẫu mã, đáp ứng yêu cầu liên tục thay đổi của ngành thời trang. 

Ngoài ra, phát triển thương hiệu không nhất thiết phải là doanh nghiệp tự mình xây dựng. Doanh nghiệp có thể tính đến phương án mua lại các thương hiệu đã có tại thị trường quốc tế, tận dụng bề dày lịch sử thương hiệu và có thể tiếp cận được luôn tiêu chuẩn kĩ thuật, hệ thống đánh giá của thương hiệu đó. Đây có thể xem là hướng đi nhanh gọn để doanh nghiệp có thương hiệu tại thị trường quốc tế. 

Bà Xuân cho biết, hiện có chính sách phát triển công nghiệp hỗ trợ. Theo đó cần hỗ trợ để chính sách này đi vào cuộc sống, giúp doanh nghiệp hưởng ưu đãi khi sản xuất nguyên phụ liệu. Từ đó doanh nghiệp có động lực chuyển dần từ phương thức gia công sang thiết kế. 

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Với 4.619 xe bán ra trong tháng 10/2025, VinFast VF 3 tiếp tục khẳng định vị thế số 1 tuyệt đối trên thị trường. VF 3 đang chứng minh năng lực vượt trội của một mẫu xe điện mini khi vừa đáp ứng trọn vẹn nhu cầu di chuyển linh hoạt, vừa tối ưu chi phí sở hữu và vận hành cho người dùng.
59 phút
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Với Tiến sĩ Yannes Martinus Pasaribu, chuyến đi tới Việt Nam mới đây đã để lại những ấn tượng sâu sắc về nỗ lực của một quốc gia trong chuyển đổi xanh. Vị chuyên gia công nghệ và chính sách công nghiệp tại Viện Công nghệ Bandung (ITB) của Indonesia đặc biệt ấn tượng với tinh thần tiên phong của Vingroup và cho rằng, tập đoàn tư nhân của Việt Nam là biểu tượng của sự chuyển mình mang tầm khu vực.
1 giờ
Tiếng nói doanh nhân
Theo nhà sáng lập Công ty Ba Huân, bà Phạm Thị Huân, bà đã bán cổ phần, chỉ đóng vai trò Chủ tịch Hội đồng Danh dự và không tham gia bất kỳ công việc điều hành nào tại công ty. Tuy nhiên trong giai đoạn công ty khó khăn, bà sẵn lòng hỗ trợ công ty nhiều nhất có thể.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Chỉ còn một ngày nữa, "Hải trình quốc tế Doanh nhân Sài Gòn – Sắc màu thành công" sẽ chính thức khởi hành, đưa đoàn doanh nhân Hội Doanh nhân Sài Gòn ra khơi trên siêu du thuyền 5 sao Spectrum of the Seas – Royal Caribbean. Đây là hành trình kết nối quan trọng giữa ba nền kinh tế năng động là Việt Nam, Trung Quốc và Nhật Bản.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Các thương hiệu chủ lực của Masan Consumer hiện dẫn đầu gần 80% danh mục hàng tiêu dùng thiết yếu tại Việt Nam và có mặt trong 98% hộ gia đình người Việt (theo báo cáo Kantar 2024).
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hưởng ứng lời kêu gọi của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TPHCM, Tổng Công ty Thương mại Sài Gòn - TNHH Một Thành viên (SATRA) đã ủng hộ đồng bào bị thiệt hại do bão, lũ gây ra với tổng số tiền hơn 2,8 tỷ đồng.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc, kinh tế tư nhân (KTTN) được Đảng xác định là "một động lực quan trọng nhất". Để động lực này phát huy, văn hóa doanh nghiệp (VHDN) trở thành mệnh lệnh bắt buộc. Với cốt lõi là đạo đức và thượng tôn pháp luật, VHDN chính là động lực nội sinh, là "hệ điều hành" để KTTN thực thi các đột phá chiến lược quốc gia về đổi mới sáng tạo và hội nhập quốc tế.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Quyết định mua VF 6 Plus chỉ sau một lần lái thử, người dùng cho biết, VF 6 không chỉ hợp túi tiền, mà còn hợp cả lối sống – hiện đại, xanh, và đủ cảm xúc để đồng hành mỗi ngày.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
SATRA triển khai nhiều hoạt động hướng tới nền kinh tế xanh, đặc biệt tập trung “xanh hóa” ba lĩnh vực chính: quản trị - sản phẩm – cộng đồng.
2 ngày
Tiếng nói doanh nhân
20 năm trước đây, John Robert Powers Việt Nam xuất hiện tại Việt Nam. Bà Võ Thị Xuân Trang - người tiên phong mang mô hình đào tạo phong thái, nhân cách và kỹ năng sống quốc tế về Việt Nam cứ lặng thầm gieo trồng và bền bỉ, với triết lý: “Bạn có thể chuyển hóa - Chỉ cần bạn có niềm tin”, đã thay đổi mọi hoài nghi về tính thiết thực và hiệu quả của mô hình trường học này.
2 ngày
Tiếng nói doanh nhân
Trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc, kinh tế tư nhân (KTTN) được Đảng xác định là "một động lực quan trọng nhất". Để động lực này phát huy, văn hóa doanh nghiệp (VHDN) trở thành mệnh lệnh bắt buộc. Với cốt lõi là đạo đức và thượng tôn pháp luật, VHDN chính là động lực nội sinh, là "hệ điều hành" để KTTN thực thi các đột phá chiến lược quốc gia về đổi mới sáng tạo và hội nhập quốc tế.
3 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Theo TS Nguyễn Thu Huệ, Phó Viện trưởng Viện Văn hoá Kinh doanh, các doanh nghiệp khi áp dụng bộ tiêu chí văn hoá kinh doanh đã ghi nhận tăng năng suất lao động từ 15–25%. Văn hoá doanh nghiệp không chỉ là giá trị tinh thần, mà là lợi thế cạnh tranh của doanh nghiệp Việt, là động lực để vươn ra toàn cầu.
3 ngày
Tiếng nói doanh nhân
Trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc, kinh tế tư nhân (KTTN) được Đảng xác định là "một động lực quan trọng nhất". Để động lực này phát huy, văn hóa doanh nghiệp (VHDN) trở thành mệnh lệnh bắt buộc. Với cốt lõi là đạo đức và thượng tôn pháp luật, VHDN chính là động lực nội sinh, là "hệ điều hành" để KTTN thực thi các đột phá chiến lược quốc gia về đổi mới sáng tạo và hội nhập quốc tế.
4 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Nhân kỷ niệm 35 năm ngày thành lập, Công ty Yến sào Khánh Hòa đã ra mắt 5 dòng sản phẩm mới và quyết định dành hơn 100 tỉ đồng cho việc đồng tri ân khách hàng và chia sẻ trách nhiệm cùng cộng đồng
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tại TP.HCM, ngày 08/11, Nhà phát triển dự án Masterise Homes, thay mặt chủ đầu tư và các bên liên quan, đã chính thức tổ chức Lễ thông xe Đường Liên Phường, khu Đông TP.HCM. Công trình được hoàn thành và đưa vào vận hành không chỉ góp phần giảm tải cho cửa ngõ phía Đông, mà còn định hình lại mạng lưới giao thông khu vực, tạo động lực phát triển hạ tầng và diện mạo đô thị hiện đại cho thành phố.
5 ngày
Xem thêm