Thứ hai, 18/08/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Cuồng thần tượng có đáng bị chỉ trích?

Lương Gia Cát Tường
- 16:15, 30/07/2023

(DNTO) - Cả tháng trước, thông tin Blackpink sẽ đến Việt Nam biểu diễn là chủ đề “gây hỏa” khắp mạng xã hội ở thời điểm đó. Người hâm mộ, nhất là giới trẻ, háo hức chờ đợi được trực tiếp xem thần tượng của mình biểu diễn. Tối 29/7, đêm diễn đầu tiên của Blackpink - nhóm nhạc nữ thần tượng của Hàn Quốc tại sân vận động Mỹ Đình, Hà Nội đã diễn ra trước sự cổ vũ của ước hơn 30 nghìn khán giả.

Rạng sáng 29/7, nhóm nhạc Blackpink đã hạ cánh tại sân bay Nội Bài (Hà Nội). Ngay từ tối hôm trước, hàng trăm người hâm mộ đã đứng kín sảnh ga quốc tế để chờ đợi. Tuy nhiên, nhóm nhạc đã ra xe về khách sạn bằng một lối đi riêng khiến dòng người hâm mộ vội chạy vòng quanh để tìm.  

Trước giờ biểu diễn hơn một tiếng đồng hồ, sân vận động Mỹ Đình đã chật cứng khán giả. Mặc dù thời tiết không thuận lợi lắm nhưng đông đảo các bạn trẻ vẫn hào hứng xếp hàng check-in, bất chấp mưa gió khiến những bộ trang phục đẹp nhất bị ướt nước. Nhiều fan hâm mộ đầu tư trang phục cùng tông màu nhuộm hồng cả một không gian khán đài.

Xuống sân bay, nhóm nhạc đã ra xe về khách sạn bằng một lối đi riêng. Ảnh: Internet

Xuống sân bay, nhóm nhạc đã ra xe về khách sạn bằng một lối đi riêng. Ảnh: Internet

Trong gần hai tiếng đồng hồ, Blackpink khiến sân khấu bùng nổ bởi phong cách trình diễn đầy máu lửa. Ngay sau khi tiếng nhạc cất lên, hàng chục nghìn khán giả ở dưới sân khấu hò reo, liên tục hô tên các thành viên nhóm hòa giọng, nhảy theo, hò hét lạc giọng suốt chương trình.

Ngay sau đêm diễn, trong khi nhiều người vẫn còn ngồi lại ở khán đài thì hàng trăm người đã đứng sẵn ở dưới đường, nơi khách sạn mà 4 cô gái Hàn Quốc ở để chờ đợi họ trở về…

Có thể nói đó là những gì mà fan hâm mộ dành cho thần tượng Blackpink của họ, không kể một số tiền lớn, rất lớn, mà họ đã bỏ ra mua vé.

Việc thần tượng một ai đó là nhu cầu cơ bản trong sự phát triển nhân cách của con người, nhất là giới trẻ. Đó là nhu cầu thể hiện quan điểm, tình cảm và những hiểu biết xung quanh các vấn đề có liên quan đến thần tượng của mình.Thần tượng không giới hạn đối tượng, tuổi tác, ngành nghề… nhưng biểu hiện rõ nét và có hiệu ứng đám đông nhất vẫn là diễn viên, ca sĩ, ban nhạc và cầu thủ cùng các đội bóng đá.

Lâu nay ở Việt Nam khi nhắc đến cách mà giới trẻ thể hiện sự ngưỡng mộ của họ đối với thần tượng hay gọi nôm na là “cuồng” thần tượng, người lớn hay nhìn về phía tiêu cực.

Lượng lớn khán giả đổ về sân vận động Mỹ Đình xem biễu diễn. Ảnh: In ternet

Lượng lớn khán giả đổ về sân vận động Mỹ Đình xem biễu diễn. Ảnh: In ternet

Ngay cả ở thời điểm hiện tại, không ít cư dân mạng nhân sự kiện Blackpink, nhắc lại việc một nhóm bạn gái trẻ quỳ xuống hôn lên cái ghế mà ca sĩ Bi Rain (Hàn Quốc) đã ngồi khi lưu diễn tại Hà Nội vào năm 2012. Hay việc hàng nghìn fan đã chen lấn, giẫm đạp, làm nhiều người ngất xỉu và bị thương trong buổi biểu diễn của nhóm Super Junior tại MTV Exit Vietnam tại Mỹ Ðình hay trong sự kiện Lễ hội văn hóa ẩm thực Việt Nam - Hàn Quốc 2017. 

Dựa vào thực tế đó, người ta đánh giá cả nền tảng đạo đức của giới trẻ bằng những từ: lệch lạc, xuống cấp, thậm chí đem bố mẹ ra so sánh rồi kết luận đó là những người con bất hiếu. Thật sự là không công bằng với các bạn trẻ. Có lẽ chúng ta nên nhìn nhận lại, đừng chỉ trích, khắt khe quá với xu hướng cuồng thần tượng của các bạn.

Cuồng thần tượng vào thời nào và ở đâu cũng có. Cuồng thần tượng có thể rơi vào bất kỳ độ tuổi nào, tuy nhiên đây là “đặc sản” của tuổi trẻ. Vì thế thay vì định kiến, chỉ trích, phê phán… người lớn cần giáo dục, định hướng để giới trẻ cuồng thần tượng một cách có văn hóa.   

Trước hết thần tượng phải là những tổ chức, tập thể, cá nhân có giá trị sống tốt, có ảnh hưởng tích cực trong xã hội, có độ lan tỏa. Đã từng có thời điểm một bộ phận thanh thiếu niên đã xem những “giang hồ mạng” như Khá Bảnh, “Hoàng Tử Gió"(Hoàng Đức Nhân), Phúc XO (Trần Ngọc Phúc) là thần tượng đến phát cuồng là do các em chưa được định hướng đúng, chưa biết thế nào là thần tượng đúng nghĩa.

Biết cách chọn thần tượng rồi thì thể hiện với thần tượng sao cho vẫn biểu lộ được tình cảm mà vẫn rất văn minh; Ngưỡng mộ nhưng không tôn thờ cực đoan, không tuyệt đối hóa hình ảnh của thần tượng, không sẵn sàng bảo vệ thần tượng mà bất chấp tính mạng của mình, làm tổn thương người khác, tổn hại nhân cách bản thân, xa rời các giá trị văn hóa truyền thống…        

Trở lại với ban nhạc Blackpink, được mệnh danh là "nhóm nhạc nữ lớn nhất thế giới", là nghệ sĩ nữ Hàn Quốc có thứ hạng cao nhất trên Billboard Hot 100 của Hoa Kỳ. Để có thể tạo một sức hút làm nên cơn sốt với giới trẻ thế giới cũng như ở Việt Nam không thể không công nhận tài năng họ.

Có người bỏ ra hơn trăm triệu để sang nước ngoài coi một trận đấu giữa hai đội bóng mà mình yêu thích, thì việc các bạn trẻ “cuồng” thần tượng, bỏ tiền đi xem một ban nhạc đẳng cấp quốc tế với chuyến biểu diễn vòng quanh thế giới trị giá hàng trăm triệu đô la như nhóm nhạc Blackpink là một chuyện hết sức bình thường.

Hàng trăm người đã đứng sẵn ở dưới đường, nơi khách sạn mà 4 cô gái Hàn Quốc ở để chờ đợi họ trở về… Ảnh: Internet

Hàng trăm người đã đứng sẵn ở dưới đường, nơi khách sạn mà 4 cô gái Hàn Quốc ở để chờ đợi họ trở về… Ảnh: Internet

Tối nay (30/7) là buổi diễn thứ 2 của Blackpink tại Việt Nam. Mong các bạn trẻ Việt Nam thể hiện tốt vai trò chủ nhà, thể hiện niềm hâm mộ như thế nào cho có văn hóa, văn minh, không để xảy ra những hình ảnh xấu xí như đã từng.

Các bạn hãy xem đây là cơ hội để chúng ta giao lưu, tiếp xúc và trao đổi văn hóa với nước bạn. Các bạn ngoài là một khán giả, một fan cuồng còn là một công dân Việt Nam đại diện cho tuổi trẻ Việt Nam, cho con người và đất nước Việt Nam.   

Cuối cùng, có lẽ một ban nhạc mang đẳng cấp quốc tế, có sức ảnh hưởng lớn, có thể mang đi trình diễn ở các nước trong khu vực và thế giới để quảng bá hình ảnh Việt Nam đang là niềm mơ ước của công chúng mộ điệu và các người làm nghệ thuật nước nhà. Tương lai mong chờ vào các bạn trẻ.  

Tin khác

Văn hoá - Xã hội
Sau 3 tập phát sóng, chương trình Chiến sĩ quả cảm nhận được sự quan tâm lớn từ đông đảo khán giả, liên tiếp giữ vững Top Rating VTV3 và vượt mốc 1 tỷ lượt xem đa nền tảng.
15 giờ
Văn hoá - Xã hội
Ca sĩ Phan Đinh Tùng chính thức phát hành Thiên la địa võng trên tất cả các nền tảng âm nhạc. Đây không chỉ là sản phẩm đánh dấu màn trở lại của một giọng ca đã gắn bó với khán giả, mà còn là một lời cảnh báo mạnh mẽ gửi đến người trẻ trong bối cảnh xã hội đang nhức nhối với vấn nạn lừa đảo, chất kích thích và những cạm bẫy tinh vi.
1 ngày
Văn hoá - Xã hội
Giữa không gian âm nhạc đỉnh cao và sắc màu rực rỡ, gian hàng Vinamilk trở thành điểm nhấn nổi bật mà bất kỳ khách tham dự nào cũng không muốn bỏ qua. Từ các hoạt động tương tác thú vị đến hàng chục ngàn sản phẩm được trao tặng, thương hiệu quốc dân đã mang đến trải nghiệm vui tươi và giàu năng lượng tại V-Concert & V-Fest, góp phần tạo nên một cuối tuần đáng nhớ cho hàng vạn người tham dự.  
4 ngày
Văn hoá - Xã hội
Sáng 13/8, tại Công viên Sáng tạo (phường An Khánh, ngay Bờ sông Sài Gòn), dự án “Thành phố nở hoa” thuộc dự án Viet Nam Love đã chính thức được khởi động, đánh dấu một bước quan trọng trong hành trình kiến tạo những không gian xanh, giàu tính thẩm mỹ và gắn kết cộng đồng, hướng tới mục tiêu xây dựng Thành phố Hồ Chí Minh trở thành một đô thị hiện đại, văn minh và đáng sống.
4 ngày
Công nghệ Số hóa
Ngày 13/8, Diễn đàn “AI trong Quảng cáo sáng tạo: Từ dữ liệu đến cảm xúc” diễn ra tại TP. Hồ Chí Minh đã thu hút gần 400 CEO, CMO, chuyên gia marketing cùng đại diện các tập đoàn, doanh nghiệp và công ty truyền thông từ khắp cả nước.
4 ngày
Văn hoá - Xã hội
Tối 10/8, hơn 50.000 khán giả có mặt tại Sân vận động Quốc gia Mỹ Đình (Hà Nội) thưởng thức Chương trình Concert Quốc gia "Tổ Quốc trong tim".
6 ngày
Văn hoá - Xã hội
Ngày 8/8, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết số 229/NQ-CP về việc miễn thị thực theo Chương trình kích cầu phát triển du lịch cho công dân 12 nước.
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Tối 9/8, tại Nhà hát VOH (TP.HCM), sự xuất hiện và tham gia biểu diễn của 2 diva làng nhạc Thanh Lam – Hà Trần cùng các nghệ sĩ đã mang đến cho khán giả đêm live show Trần Hải Sâm thăng hoa và cảm xúc.
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Tối 9/8, tại sân khấu Rừng Thông Flamingo Đại Lải (Vĩnh Phúc), danh ca Jimmii Nguyễn đã có những khoảnh khắc thăng hoa tận cùng; cùng hàng trăm khán giả hòa nhịp vào những giai điệu tình ca da diết.
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Nữ ca sĩ Phùng Khánh Linh bất ngờ ra mắt single Tâm sự với đêm một mình vào tối 9/8 tại đêm diễn thứ tư trong chuỗi solo tour Off the record của cô. Đây là single thứ tư trong album phòng thu thứ ba sắp ra mắt của cô mang tên Giữa một vạn người.
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Tại sự kiện họp báo chia sẻ những thông tin mới nhất về cuộc thi Miss World Vietnam 2025, đơn vị Sen Vàng đã công bố Hoa hậu Bảo Ngọc là đại diện Việt Nam chinh chiến tại Miss World lần thứ 73.
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
MV “Kiếp sau vẫn là người Việt Nam” - sản phẩm thuộc dự án cộng đồng mang tầm quốc gia VietNamLove. Ngay khi vừa ra mắt, MV đã leo lên top 1 bảng xếp hạng Zing Chart và iTunes. Đây là thành tích cực kỳ ấn tượng với một sản phẩm mang đậm tinh thần dân tộc, giữa một loạt ca khúc nhạc trẻ.
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Tiếp nối hành trình 19 năm lan tỏa giá trị nhân văn, ngày 8/8, tại Nhà máy Biti’s Biên Hòa (KCN Amata), Công ty TNHH Sản xuất Hàng tiêu dùng Bình Tiên (Biti’s) chính thức tổ chức lễ trao học bổng “Nâng niu Tài năng Việt” lần thứ 19 với chủ đề “Gieo hạt lành - Sáng tương lai”.
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Đây là dự án được ca sĩ Nguyên Vũ ấp ủ và thực hiện với nhiều cảm xúc và lòng tự hào dân tộc. Với mong muốn lan tỏa những giá trị tốt đẹp về sự đổi mới của đất nước đến với mọi người, anh ra mắt chuỗi 34 ca khúc ca ngợi vẻ đẹp của 34 tỉnh thành sau quá trình sáp nhập. 
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Ngày 6/8, nhóm producer DTAP chính thức cho ra mắt MV “Made In Viet Nam” – sản phẩm âm nhạc đầu tiên mang dấu ấn cá nhân. Dự án được ấp ủ hơn một năm là kết tinh từ hành trình lĩnh hội văn hóa dân tộc của các thành viên DTAP, cũng là lời khẳng định về định vị nghệ sĩ mà nhóm luôn theo đuổi.
1 tuần
Xem thêm