Thứ hai, 23/06/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Cuồng thần tượng có đáng bị chỉ trích?

Lương Gia Cát Tường
- 16:15, 30/07/2023

(DNTO) - Cả tháng trước, thông tin Blackpink sẽ đến Việt Nam biểu diễn là chủ đề “gây hỏa” khắp mạng xã hội ở thời điểm đó. Người hâm mộ, nhất là giới trẻ, háo hức chờ đợi được trực tiếp xem thần tượng của mình biểu diễn. Tối 29/7, đêm diễn đầu tiên của Blackpink - nhóm nhạc nữ thần tượng của Hàn Quốc tại sân vận động Mỹ Đình, Hà Nội đã diễn ra trước sự cổ vũ của ước hơn 30 nghìn khán giả.

Rạng sáng 29/7, nhóm nhạc Blackpink đã hạ cánh tại sân bay Nội Bài (Hà Nội). Ngay từ tối hôm trước, hàng trăm người hâm mộ đã đứng kín sảnh ga quốc tế để chờ đợi. Tuy nhiên, nhóm nhạc đã ra xe về khách sạn bằng một lối đi riêng khiến dòng người hâm mộ vội chạy vòng quanh để tìm.  

Trước giờ biểu diễn hơn một tiếng đồng hồ, sân vận động Mỹ Đình đã chật cứng khán giả. Mặc dù thời tiết không thuận lợi lắm nhưng đông đảo các bạn trẻ vẫn hào hứng xếp hàng check-in, bất chấp mưa gió khiến những bộ trang phục đẹp nhất bị ướt nước. Nhiều fan hâm mộ đầu tư trang phục cùng tông màu nhuộm hồng cả một không gian khán đài.

Xuống sân bay, nhóm nhạc đã ra xe về khách sạn bằng một lối đi riêng. Ảnh: Internet

Xuống sân bay, nhóm nhạc đã ra xe về khách sạn bằng một lối đi riêng. Ảnh: Internet

Trong gần hai tiếng đồng hồ, Blackpink khiến sân khấu bùng nổ bởi phong cách trình diễn đầy máu lửa. Ngay sau khi tiếng nhạc cất lên, hàng chục nghìn khán giả ở dưới sân khấu hò reo, liên tục hô tên các thành viên nhóm hòa giọng, nhảy theo, hò hét lạc giọng suốt chương trình.

Ngay sau đêm diễn, trong khi nhiều người vẫn còn ngồi lại ở khán đài thì hàng trăm người đã đứng sẵn ở dưới đường, nơi khách sạn mà 4 cô gái Hàn Quốc ở để chờ đợi họ trở về…

Có thể nói đó là những gì mà fan hâm mộ dành cho thần tượng Blackpink của họ, không kể một số tiền lớn, rất lớn, mà họ đã bỏ ra mua vé.

Việc thần tượng một ai đó là nhu cầu cơ bản trong sự phát triển nhân cách của con người, nhất là giới trẻ. Đó là nhu cầu thể hiện quan điểm, tình cảm và những hiểu biết xung quanh các vấn đề có liên quan đến thần tượng của mình.Thần tượng không giới hạn đối tượng, tuổi tác, ngành nghề… nhưng biểu hiện rõ nét và có hiệu ứng đám đông nhất vẫn là diễn viên, ca sĩ, ban nhạc và cầu thủ cùng các đội bóng đá.

Lâu nay ở Việt Nam khi nhắc đến cách mà giới trẻ thể hiện sự ngưỡng mộ của họ đối với thần tượng hay gọi nôm na là “cuồng” thần tượng, người lớn hay nhìn về phía tiêu cực.

Lượng lớn khán giả đổ về sân vận động Mỹ Đình xem biễu diễn. Ảnh: In ternet

Lượng lớn khán giả đổ về sân vận động Mỹ Đình xem biễu diễn. Ảnh: In ternet

Ngay cả ở thời điểm hiện tại, không ít cư dân mạng nhân sự kiện Blackpink, nhắc lại việc một nhóm bạn gái trẻ quỳ xuống hôn lên cái ghế mà ca sĩ Bi Rain (Hàn Quốc) đã ngồi khi lưu diễn tại Hà Nội vào năm 2012. Hay việc hàng nghìn fan đã chen lấn, giẫm đạp, làm nhiều người ngất xỉu và bị thương trong buổi biểu diễn của nhóm Super Junior tại MTV Exit Vietnam tại Mỹ Ðình hay trong sự kiện Lễ hội văn hóa ẩm thực Việt Nam - Hàn Quốc 2017. 

Dựa vào thực tế đó, người ta đánh giá cả nền tảng đạo đức của giới trẻ bằng những từ: lệch lạc, xuống cấp, thậm chí đem bố mẹ ra so sánh rồi kết luận đó là những người con bất hiếu. Thật sự là không công bằng với các bạn trẻ. Có lẽ chúng ta nên nhìn nhận lại, đừng chỉ trích, khắt khe quá với xu hướng cuồng thần tượng của các bạn.

Cuồng thần tượng vào thời nào và ở đâu cũng có. Cuồng thần tượng có thể rơi vào bất kỳ độ tuổi nào, tuy nhiên đây là “đặc sản” của tuổi trẻ. Vì thế thay vì định kiến, chỉ trích, phê phán… người lớn cần giáo dục, định hướng để giới trẻ cuồng thần tượng một cách có văn hóa.   

Trước hết thần tượng phải là những tổ chức, tập thể, cá nhân có giá trị sống tốt, có ảnh hưởng tích cực trong xã hội, có độ lan tỏa. Đã từng có thời điểm một bộ phận thanh thiếu niên đã xem những “giang hồ mạng” như Khá Bảnh, “Hoàng Tử Gió"(Hoàng Đức Nhân), Phúc XO (Trần Ngọc Phúc) là thần tượng đến phát cuồng là do các em chưa được định hướng đúng, chưa biết thế nào là thần tượng đúng nghĩa.

Biết cách chọn thần tượng rồi thì thể hiện với thần tượng sao cho vẫn biểu lộ được tình cảm mà vẫn rất văn minh; Ngưỡng mộ nhưng không tôn thờ cực đoan, không tuyệt đối hóa hình ảnh của thần tượng, không sẵn sàng bảo vệ thần tượng mà bất chấp tính mạng của mình, làm tổn thương người khác, tổn hại nhân cách bản thân, xa rời các giá trị văn hóa truyền thống…        

Trở lại với ban nhạc Blackpink, được mệnh danh là "nhóm nhạc nữ lớn nhất thế giới", là nghệ sĩ nữ Hàn Quốc có thứ hạng cao nhất trên Billboard Hot 100 của Hoa Kỳ. Để có thể tạo một sức hút làm nên cơn sốt với giới trẻ thế giới cũng như ở Việt Nam không thể không công nhận tài năng họ.

Có người bỏ ra hơn trăm triệu để sang nước ngoài coi một trận đấu giữa hai đội bóng mà mình yêu thích, thì việc các bạn trẻ “cuồng” thần tượng, bỏ tiền đi xem một ban nhạc đẳng cấp quốc tế với chuyến biểu diễn vòng quanh thế giới trị giá hàng trăm triệu đô la như nhóm nhạc Blackpink là một chuyện hết sức bình thường.

Hàng trăm người đã đứng sẵn ở dưới đường, nơi khách sạn mà 4 cô gái Hàn Quốc ở để chờ đợi họ trở về… Ảnh: Internet

Hàng trăm người đã đứng sẵn ở dưới đường, nơi khách sạn mà 4 cô gái Hàn Quốc ở để chờ đợi họ trở về… Ảnh: Internet

Tối nay (30/7) là buổi diễn thứ 2 của Blackpink tại Việt Nam. Mong các bạn trẻ Việt Nam thể hiện tốt vai trò chủ nhà, thể hiện niềm hâm mộ như thế nào cho có văn hóa, văn minh, không để xảy ra những hình ảnh xấu xí như đã từng.

Các bạn hãy xem đây là cơ hội để chúng ta giao lưu, tiếp xúc và trao đổi văn hóa với nước bạn. Các bạn ngoài là một khán giả, một fan cuồng còn là một công dân Việt Nam đại diện cho tuổi trẻ Việt Nam, cho con người và đất nước Việt Nam.   

Cuối cùng, có lẽ một ban nhạc mang đẳng cấp quốc tế, có sức ảnh hưởng lớn, có thể mang đi trình diễn ở các nước trong khu vực và thế giới để quảng bá hình ảnh Việt Nam đang là niềm mơ ước của công chúng mộ điệu và các người làm nghệ thuật nước nhà. Tương lai mong chờ vào các bạn trẻ.  

Tin khác

Văn hoá - Xã hội
Cùng với những đổi mới quan trọng có hiệu lực từ 01/7/2025, những thay đổi về Bảo hiểm y tế là một trong những mối quan tâm hàng đầu của người dân. Đó là những điểm mới nào?
2 giờ
Văn hoá - Xã hội
Tác phẩm là tập hợp những bài viết về Chủ tịch Hồ Chí Minh từ thuở thanh niên ra đi tìm đường cứu quốc và dấn thân trên lĩnh vực báo chí cách mạng để lan tỏa tinh thần yêu nước, đấu tranh vì độc lập dân tộc.
4 giờ
Văn hoá - Xã hội
Là một trong những hoạt động trọng điểm trong chuỗi sự kiện mùa hè 2025, chương trình 'Sự kiện Sách và Sản phẩm Nhật Bản' được Fahasa thiết kế dành riêng cho cộng đồng yêu thích văn hóa, truyện tranh Nhật Bản và các sản phẩm cao cấp đến từ xứ sở mặt trời mọc.
7 giờ
Văn hoá - Xã hội
Gia đình Hổ báo cáo chồn do đạo diễn Cang Nguyễn thực hiện, là series phim ngắn được xây dựng trên câu chuyện về gia đình thật đặc sắc cho thấy những giá trị của tình làng nghĩa xóm của người Việt luôn đáng yêu và mang nét văn hoá riêng.
2 ngày
Văn hoá - Xã hội
Bà Huỳnh Tiên – Chủ tịch của The Smith Entertainment vừa công bố loạt dự án mới trong 2 năm 2025-2026 với nhiều hoạt động phim ảnh, âm nhạc, show thực tế… Các hoạt động này đã được chuẩn bị chu đáo, tâm huyết và sẽ được công ty đầu tư, đưa vào sản xuất, nhằm tạo nên những dấu ấn đầu tiên của The Smith trong làng giải trí.
2 ngày
Văn hoá - Xã hội
“Từ ngày 1/7, tất cả tiền chuyển vào tài khoản cá nhân đều sẽ bị đánh thuế”. Làn sóng thông tin này mấy ngày qua đã khiến dư luận hoang mang, thậm chí lo ngại, bức xúc. Thực hư ra sao?
4 ngày
Văn hoá - Xã hội
Sáng 19/6, Hội báo toàn quốc năm 2025 đã khai mạc trọng thể tại Trung tâm Hội nghị quốc gia (Hà Nội). Đây là ngày hội lớn của những người làm báo cả nước, có ý nghĩa quan trọng, trong khuôn khổ các hoạt động kỷ niệm 100 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam (21/6/1925 - 21/6/2025).
4 ngày
Văn hoá - Xã hội
Qua 8 năm tổ chức, chương trình Caravan thiện nguyện Trở về tuổi thơ tôi 2025 vẫn sẽ tiếp tục hành trình thiện nguyện đầy ý nghĩa nhằm trao yêu thương đến với các em học sinh cùng các gia đình có hoàn cảnh khó khăn.
4 ngày
Văn hoá - Xã hội
Trở lại với những đổi mới, cuộc thi Hoa hậu Đại Dương 2025 tiếp tục lan tỏa thông điệp về sắc đẹp gắn liền với môi trường biển, đại dương và trách nhiệm cộng đồng.
5 ngày
Văn hoá - Xã hội
Do đối tượng cải cách lần này là hàng triệu hộ gia đình, cá nhân buôn bán nhỏ lẻ, với những thói quen đã tồn tại quá lâu, lại ít tiếp cận công nghệ nên xác định con đường ấy bước đầu sẽ rất gian nan. Tuy nhiên, đây là một hành trình không thể trì hoãn để Việt Nam hiện đại hóa hệ thống thuế và xây dựng một nền kinh tế số minh bạch, công bằng.
6 ngày
Văn hoá - Xã hội
Tại đêm Gala Vietnam Beauty Fashion Awards 2025 diễn ra tại The Opera Wedding & Convention Center, Hải Phòng, người mẫu trẻ Vũ Nhật Lâm đã xuất sắc nhận giải “Người mẫu teen ân tượng của năm” – một trong những hạng mục nổi bật dành cho thế hệ người mẫu triển vọng.
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Sau hơn hai thập kỷ ấp ủ và sáng tác, nhạc sĩ Hoài An đã phát hành album Hồn Việt, gồm 15 ca khúc mang đậm tinh thần dân tộc, lịch sử và văn hoá Việt Nam với sự tham gia của hơn 20 giọng ca và nhóm bè, hợp xướng hàng đầu trong nước.
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Tối 14/6, không gian âm nhạc giữa vịnh Hạ Long thêm phần rực rỡ và lãng mạn với sự xuất hiện của Lương Bích Hữu – nữ ca sĩ gắn liền với thanh xuân của thế hệ 8x – 9x – trong minishow đặc biệt mang tên “Xem như là”, diễn ra trên sân khấu nổi Love in the Bay by Ambassador Cruise.
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Khoảng 6.000 người, trong đó gần 1.000 vận động viên là nhà báo, phóng viên, biên tập viên đang làm việc tại các cơ quan báo chí đã tham gia Giải đi bộ - chạy bộ "Tự hào Thành phố tôi yêu" Cúp Agribank 2025 tại TP.HCM vào hôm nay, ngày 15/6.
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Nhân kỷ niệm 100 năm ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam, lần đầu tiên NXB Trẻ giới thiệu trọn Bộ sách báo chí – truyền thông với 8 quyển sách bao quát nhiều khía cạnh quan trọng trong nền báo chí hiện đại vốn đang chịu tác động sâu sắc của nền tảng online, và tiến độ thần tốc của AI.
1 tuần
Xem thêm