Thứ tư, 01/05/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Cuồng thần tượng có đáng bị chỉ trích?

Lương Gia Cát Tường
- 16:15, 30/07/2023

(DNTO) - Cả tháng trước, thông tin Blackpink sẽ đến Việt Nam biểu diễn là chủ đề “gây hỏa” khắp mạng xã hội ở thời điểm đó. Người hâm mộ, nhất là giới trẻ, háo hức chờ đợi được trực tiếp xem thần tượng của mình biểu diễn. Tối 29/7, đêm diễn đầu tiên của Blackpink - nhóm nhạc nữ thần tượng của Hàn Quốc tại sân vận động Mỹ Đình, Hà Nội đã diễn ra trước sự cổ vũ của ước hơn 30 nghìn khán giả.

Rạng sáng 29/7, nhóm nhạc Blackpink đã hạ cánh tại sân bay Nội Bài (Hà Nội). Ngay từ tối hôm trước, hàng trăm người hâm mộ đã đứng kín sảnh ga quốc tế để chờ đợi. Tuy nhiên, nhóm nhạc đã ra xe về khách sạn bằng một lối đi riêng khiến dòng người hâm mộ vội chạy vòng quanh để tìm.  

Trước giờ biểu diễn hơn một tiếng đồng hồ, sân vận động Mỹ Đình đã chật cứng khán giả. Mặc dù thời tiết không thuận lợi lắm nhưng đông đảo các bạn trẻ vẫn hào hứng xếp hàng check-in, bất chấp mưa gió khiến những bộ trang phục đẹp nhất bị ướt nước. Nhiều fan hâm mộ đầu tư trang phục cùng tông màu nhuộm hồng cả một không gian khán đài.

Xuống sân bay, nhóm nhạc đã ra xe về khách sạn bằng một lối đi riêng. Ảnh: Internet

Xuống sân bay, nhóm nhạc đã ra xe về khách sạn bằng một lối đi riêng. Ảnh: Internet

Trong gần hai tiếng đồng hồ, Blackpink khiến sân khấu bùng nổ bởi phong cách trình diễn đầy máu lửa. Ngay sau khi tiếng nhạc cất lên, hàng chục nghìn khán giả ở dưới sân khấu hò reo, liên tục hô tên các thành viên nhóm hòa giọng, nhảy theo, hò hét lạc giọng suốt chương trình.

Ngay sau đêm diễn, trong khi nhiều người vẫn còn ngồi lại ở khán đài thì hàng trăm người đã đứng sẵn ở dưới đường, nơi khách sạn mà 4 cô gái Hàn Quốc ở để chờ đợi họ trở về…

Có thể nói đó là những gì mà fan hâm mộ dành cho thần tượng Blackpink của họ, không kể một số tiền lớn, rất lớn, mà họ đã bỏ ra mua vé.

Việc thần tượng một ai đó là nhu cầu cơ bản trong sự phát triển nhân cách của con người, nhất là giới trẻ. Đó là nhu cầu thể hiện quan điểm, tình cảm và những hiểu biết xung quanh các vấn đề có liên quan đến thần tượng của mình.Thần tượng không giới hạn đối tượng, tuổi tác, ngành nghề… nhưng biểu hiện rõ nét và có hiệu ứng đám đông nhất vẫn là diễn viên, ca sĩ, ban nhạc và cầu thủ cùng các đội bóng đá.

Lâu nay ở Việt Nam khi nhắc đến cách mà giới trẻ thể hiện sự ngưỡng mộ của họ đối với thần tượng hay gọi nôm na là “cuồng” thần tượng, người lớn hay nhìn về phía tiêu cực.

Lượng lớn khán giả đổ về sân vận động Mỹ Đình xem biễu diễn. Ảnh: In ternet

Lượng lớn khán giả đổ về sân vận động Mỹ Đình xem biễu diễn. Ảnh: In ternet

Ngay cả ở thời điểm hiện tại, không ít cư dân mạng nhân sự kiện Blackpink, nhắc lại việc một nhóm bạn gái trẻ quỳ xuống hôn lên cái ghế mà ca sĩ Bi Rain (Hàn Quốc) đã ngồi khi lưu diễn tại Hà Nội vào năm 2012. Hay việc hàng nghìn fan đã chen lấn, giẫm đạp, làm nhiều người ngất xỉu và bị thương trong buổi biểu diễn của nhóm Super Junior tại MTV Exit Vietnam tại Mỹ Ðình hay trong sự kiện Lễ hội văn hóa ẩm thực Việt Nam - Hàn Quốc 2017. 

Dựa vào thực tế đó, người ta đánh giá cả nền tảng đạo đức của giới trẻ bằng những từ: lệch lạc, xuống cấp, thậm chí đem bố mẹ ra so sánh rồi kết luận đó là những người con bất hiếu. Thật sự là không công bằng với các bạn trẻ. Có lẽ chúng ta nên nhìn nhận lại, đừng chỉ trích, khắt khe quá với xu hướng cuồng thần tượng của các bạn.

Cuồng thần tượng vào thời nào và ở đâu cũng có. Cuồng thần tượng có thể rơi vào bất kỳ độ tuổi nào, tuy nhiên đây là “đặc sản” của tuổi trẻ. Vì thế thay vì định kiến, chỉ trích, phê phán… người lớn cần giáo dục, định hướng để giới trẻ cuồng thần tượng một cách có văn hóa.   

Trước hết thần tượng phải là những tổ chức, tập thể, cá nhân có giá trị sống tốt, có ảnh hưởng tích cực trong xã hội, có độ lan tỏa. Đã từng có thời điểm một bộ phận thanh thiếu niên đã xem những “giang hồ mạng” như Khá Bảnh, “Hoàng Tử Gió"(Hoàng Đức Nhân), Phúc XO (Trần Ngọc Phúc) là thần tượng đến phát cuồng là do các em chưa được định hướng đúng, chưa biết thế nào là thần tượng đúng nghĩa.

Biết cách chọn thần tượng rồi thì thể hiện với thần tượng sao cho vẫn biểu lộ được tình cảm mà vẫn rất văn minh; Ngưỡng mộ nhưng không tôn thờ cực đoan, không tuyệt đối hóa hình ảnh của thần tượng, không sẵn sàng bảo vệ thần tượng mà bất chấp tính mạng của mình, làm tổn thương người khác, tổn hại nhân cách bản thân, xa rời các giá trị văn hóa truyền thống…        

Trở lại với ban nhạc Blackpink, được mệnh danh là "nhóm nhạc nữ lớn nhất thế giới", là nghệ sĩ nữ Hàn Quốc có thứ hạng cao nhất trên Billboard Hot 100 của Hoa Kỳ. Để có thể tạo một sức hút làm nên cơn sốt với giới trẻ thế giới cũng như ở Việt Nam không thể không công nhận tài năng họ.

Có người bỏ ra hơn trăm triệu để sang nước ngoài coi một trận đấu giữa hai đội bóng mà mình yêu thích, thì việc các bạn trẻ “cuồng” thần tượng, bỏ tiền đi xem một ban nhạc đẳng cấp quốc tế với chuyến biểu diễn vòng quanh thế giới trị giá hàng trăm triệu đô la như nhóm nhạc Blackpink là một chuyện hết sức bình thường.

Hàng trăm người đã đứng sẵn ở dưới đường, nơi khách sạn mà 4 cô gái Hàn Quốc ở để chờ đợi họ trở về… Ảnh: Internet

Hàng trăm người đã đứng sẵn ở dưới đường, nơi khách sạn mà 4 cô gái Hàn Quốc ở để chờ đợi họ trở về… Ảnh: Internet

Tối nay (30/7) là buổi diễn thứ 2 của Blackpink tại Việt Nam. Mong các bạn trẻ Việt Nam thể hiện tốt vai trò chủ nhà, thể hiện niềm hâm mộ như thế nào cho có văn hóa, văn minh, không để xảy ra những hình ảnh xấu xí như đã từng.

Các bạn hãy xem đây là cơ hội để chúng ta giao lưu, tiếp xúc và trao đổi văn hóa với nước bạn. Các bạn ngoài là một khán giả, một fan cuồng còn là một công dân Việt Nam đại diện cho tuổi trẻ Việt Nam, cho con người và đất nước Việt Nam.   

Cuối cùng, có lẽ một ban nhạc mang đẳng cấp quốc tế, có sức ảnh hưởng lớn, có thể mang đi trình diễn ở các nước trong khu vực và thế giới để quảng bá hình ảnh Việt Nam đang là niềm mơ ước của công chúng mộ điệu và các người làm nghệ thuật nước nhà. Tương lai mong chờ vào các bạn trẻ.  

Tin khác

Văn hoá - Xã hội
Cấu trúc gia đình trong xã hội hiện đại đang trở nên đa dạng và cá nhân hóa hơn bao giờ hết. Mặc dù gia đình truyền thống vẫn mang lại nhiều ưu thế, nhưng ngày nay, việc trở thành cha hoặc mẹ đơn thân không còn là điều hiếm gặp.
2 giờ
Văn hoá - Xã hội
Trong dịp lễ 30/4 và 01/5/2024, Sở Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh đã triển khai các biện pháp đảm bảo an ninh, an toàn cho khách du lịch và nâng cao chất lượng dịch vụ du lịch. Sự phối hợp chặt chẽ giữa Sở Du lịch, UBND Thành phố Thủ Đức, UBND 21 quận/huyện và các doanh nghiệp du lịch đã mang lại kết quả đáng mừng.
11 giờ
Văn hoá - Xã hội
Là founder, đồng thời là người đứng ra trực tiếp giảng dạy tại Học viện Đào tạo phong thái và nghi thức (Gina Academy), người đẹp doanh nhân Trần Bích Ngọc cho biết sẽ dành nhiều điều kiện để các nữ doanh nhân tham gia chương trình học, nhằm thay đổi bản thân, tự tin khi giao tiếp.
21 giờ
Văn hoá - Xã hội
Hoàng Yến Chibi bất ngờ tung poster MV mang tên 'Sốc nhiệt'. Lấy gam màu nóng làm chủ đạo, đặc biệt tấm poster khiến nhiều người liên tưởng ngay đến cái nóng gay gắt những ngày này ở TP.HCM và các tỉnh Nam bộ.
3 ngày
Văn hoá - Xã hội
Mọi hành vi xâm phạm đến sức khỏe, tính mạng của trẻ em là trái pháp luật và phải chịu sự trừng phạt nghiêm minh của pháp luật, theo luật sư Đinh Thị Nguyên, Giám đốc Công ty Luật TNHH Đại Đông Á, Đoàn Luật sư TP Hà Nội.
3 ngày
Văn hoá - Xã hội
Bác sĩ, người mẫu Huỳnh Võ Hoàng Sơn sẽ có mặt để dự thi tại Ayuttaya, Bangkok, Thái Lan từ ngày 18 - 27/5. Anh được đơn vị nắm bản quyền lựa chọn tại chương trình Road to Manhunt Vietnam 2024 với sự tranh tài của hơn 50 hồ sơ gửi về.
3 ngày
Bất động sản
Vincom Shophouse Royal Park (TP Đông Hà, Quảng Trị) sẽ khởi động mùa hè rực rỡ với loạt hoạt động giải trí hấp dẫn, hoành tráng trong sự kiện “Hello Summer - Lễ hội chào hè vạn trải nghiệm”. Đây sẽ là điểm đến vui chơi giải trí không thể bỏ lỡ của người dân Quảng Trị và khu vực dịp lễ 30/4 – 1/5 sắp tới.
4 ngày
Văn hoá - Xã hội
Với tiêu chí "giả -trí-tuệ", chương trình Kilowat -Học sinh chung tay sử dụng điện an toàn, tiết kiệm là một gameshow dành cho học sinh lứa tuổi từ lớp 8 - 9 với chủ đề xoay quanh tiết kiệm năng lượng, giáo dục an toàn điện và phát triển môi trường xanh.
5 ngày
Văn hoá - Xã hội
Từ vẻ đẹp nhân sinh trong bài thơ do Nhà thơ Lâm Xuân Thi sáng tác, Nhạc sĩ Nguyễn Ngọc Thiện đã nối dài cảm xúc để viết nên ca khúc “Xin” với giai điệu nhẹ nhàng và sâu lắng, nhận được sự tham gia đông đảo của nhiều nghệ sĩ để trở thành dự án âm nhạc cộng đồng.
5 ngày
Văn hoá - Xã hội
Mùa phim dịp lễ 30/4 và 1/5 này có hai phim Việt cùng về chủ đề tình cảm gia đình, cùng được đầu tư chỉn chu, tâm huyết phục vụ khán giả là "Cái giá của hạnh phúc” do Nguyễn Ngọc Lâm đạo diễn và "Lật mặt 7: Một điều ước" do Lý Hải đạo diễn.
5 ngày
Văn hoá - Xã hội
Chỉ còn vài tuần nữa là các trường phổ thông sẽ tổ chức tổng kết năm học và học sinh sẽ nghỉ hè. Với các gia đình, nhất là các gia đình trẻ thành thị, việc con được nghỉ học trong khi bố mẹ vẫn phải đi làm, thật là nan giải. Dựa trên thực tế này, những năm gần đây, các trại hè rầm rộ ra đời và ngày càng trở nên phổ biến.
6 ngày
Văn hoá - Xã hội
Là một trong số ít gương mặt thanh niên tiêu biểu được chọn tham gia hành trình 'Điện Biên Phủ-Khát vọng non sông' do Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam tổ chức, người đẹp Nguyễn Vĩnh Hà Phương bày tỏ niềm tự hào, cảm kích khi có dịp hiểu thêm về truyền thống hào hùng của dân tộc.
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Bộ phim tâm lý, giật gân Án mạng lầu 4 đã tung ra teaser poster đầu tiên ấn tượng, với hình ảnh gợi cảm giác “ngộp thở” của cặp đôi Lương Bích Hữu và Trương Thế Vinh.
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Sau một năm ở ẩn, Nathan Lee đã tái xuất gặp gỡ đồng nghiệp và báo giới để chia sẻ những dự án anh sẽ thực hiện, đồng thời thông báo kế hoạch hôn nhân.
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Sau thời gian nâng cấp sửa chữa với mức đầu tư 5 tỷ đồng, Công ty phát hành sách Fahasa đã khai trương khu vực lầu 1, nhà sách Nguyễn Huệ, đưa vào phục vụ bạn đọc với nhiều sản phẩm phục vụ văn hoá đọc, đáp ứng yêu cầu hiện đại hoá các nhà sách truyền thống.
1 tuần
Xem thêm