Thứ hai, 17/11/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Cuồng thần tượng có đáng bị chỉ trích?

Lương Gia Cát Tường
- 16:15, 30/07/2023

(DNTO) - Cả tháng trước, thông tin Blackpink sẽ đến Việt Nam biểu diễn là chủ đề “gây hỏa” khắp mạng xã hội ở thời điểm đó. Người hâm mộ, nhất là giới trẻ, háo hức chờ đợi được trực tiếp xem thần tượng của mình biểu diễn. Tối 29/7, đêm diễn đầu tiên của Blackpink - nhóm nhạc nữ thần tượng của Hàn Quốc tại sân vận động Mỹ Đình, Hà Nội đã diễn ra trước sự cổ vũ của ước hơn 30 nghìn khán giả.

Rạng sáng 29/7, nhóm nhạc Blackpink đã hạ cánh tại sân bay Nội Bài (Hà Nội). Ngay từ tối hôm trước, hàng trăm người hâm mộ đã đứng kín sảnh ga quốc tế để chờ đợi. Tuy nhiên, nhóm nhạc đã ra xe về khách sạn bằng một lối đi riêng khiến dòng người hâm mộ vội chạy vòng quanh để tìm.  

Trước giờ biểu diễn hơn một tiếng đồng hồ, sân vận động Mỹ Đình đã chật cứng khán giả. Mặc dù thời tiết không thuận lợi lắm nhưng đông đảo các bạn trẻ vẫn hào hứng xếp hàng check-in, bất chấp mưa gió khiến những bộ trang phục đẹp nhất bị ướt nước. Nhiều fan hâm mộ đầu tư trang phục cùng tông màu nhuộm hồng cả một không gian khán đài.

Xuống sân bay, nhóm nhạc đã ra xe về khách sạn bằng một lối đi riêng. Ảnh: Internet

Xuống sân bay, nhóm nhạc đã ra xe về khách sạn bằng một lối đi riêng. Ảnh: Internet

Trong gần hai tiếng đồng hồ, Blackpink khiến sân khấu bùng nổ bởi phong cách trình diễn đầy máu lửa. Ngay sau khi tiếng nhạc cất lên, hàng chục nghìn khán giả ở dưới sân khấu hò reo, liên tục hô tên các thành viên nhóm hòa giọng, nhảy theo, hò hét lạc giọng suốt chương trình.

Ngay sau đêm diễn, trong khi nhiều người vẫn còn ngồi lại ở khán đài thì hàng trăm người đã đứng sẵn ở dưới đường, nơi khách sạn mà 4 cô gái Hàn Quốc ở để chờ đợi họ trở về…

Có thể nói đó là những gì mà fan hâm mộ dành cho thần tượng Blackpink của họ, không kể một số tiền lớn, rất lớn, mà họ đã bỏ ra mua vé.

Việc thần tượng một ai đó là nhu cầu cơ bản trong sự phát triển nhân cách của con người, nhất là giới trẻ. Đó là nhu cầu thể hiện quan điểm, tình cảm và những hiểu biết xung quanh các vấn đề có liên quan đến thần tượng của mình.Thần tượng không giới hạn đối tượng, tuổi tác, ngành nghề… nhưng biểu hiện rõ nét và có hiệu ứng đám đông nhất vẫn là diễn viên, ca sĩ, ban nhạc và cầu thủ cùng các đội bóng đá.

Lâu nay ở Việt Nam khi nhắc đến cách mà giới trẻ thể hiện sự ngưỡng mộ của họ đối với thần tượng hay gọi nôm na là “cuồng” thần tượng, người lớn hay nhìn về phía tiêu cực.

Lượng lớn khán giả đổ về sân vận động Mỹ Đình xem biễu diễn. Ảnh: In ternet

Lượng lớn khán giả đổ về sân vận động Mỹ Đình xem biễu diễn. Ảnh: In ternet

Ngay cả ở thời điểm hiện tại, không ít cư dân mạng nhân sự kiện Blackpink, nhắc lại việc một nhóm bạn gái trẻ quỳ xuống hôn lên cái ghế mà ca sĩ Bi Rain (Hàn Quốc) đã ngồi khi lưu diễn tại Hà Nội vào năm 2012. Hay việc hàng nghìn fan đã chen lấn, giẫm đạp, làm nhiều người ngất xỉu và bị thương trong buổi biểu diễn của nhóm Super Junior tại MTV Exit Vietnam tại Mỹ Ðình hay trong sự kiện Lễ hội văn hóa ẩm thực Việt Nam - Hàn Quốc 2017. 

Dựa vào thực tế đó, người ta đánh giá cả nền tảng đạo đức của giới trẻ bằng những từ: lệch lạc, xuống cấp, thậm chí đem bố mẹ ra so sánh rồi kết luận đó là những người con bất hiếu. Thật sự là không công bằng với các bạn trẻ. Có lẽ chúng ta nên nhìn nhận lại, đừng chỉ trích, khắt khe quá với xu hướng cuồng thần tượng của các bạn.

Cuồng thần tượng vào thời nào và ở đâu cũng có. Cuồng thần tượng có thể rơi vào bất kỳ độ tuổi nào, tuy nhiên đây là “đặc sản” của tuổi trẻ. Vì thế thay vì định kiến, chỉ trích, phê phán… người lớn cần giáo dục, định hướng để giới trẻ cuồng thần tượng một cách có văn hóa.   

Trước hết thần tượng phải là những tổ chức, tập thể, cá nhân có giá trị sống tốt, có ảnh hưởng tích cực trong xã hội, có độ lan tỏa. Đã từng có thời điểm một bộ phận thanh thiếu niên đã xem những “giang hồ mạng” như Khá Bảnh, “Hoàng Tử Gió"(Hoàng Đức Nhân), Phúc XO (Trần Ngọc Phúc) là thần tượng đến phát cuồng là do các em chưa được định hướng đúng, chưa biết thế nào là thần tượng đúng nghĩa.

Biết cách chọn thần tượng rồi thì thể hiện với thần tượng sao cho vẫn biểu lộ được tình cảm mà vẫn rất văn minh; Ngưỡng mộ nhưng không tôn thờ cực đoan, không tuyệt đối hóa hình ảnh của thần tượng, không sẵn sàng bảo vệ thần tượng mà bất chấp tính mạng của mình, làm tổn thương người khác, tổn hại nhân cách bản thân, xa rời các giá trị văn hóa truyền thống…        

Trở lại với ban nhạc Blackpink, được mệnh danh là "nhóm nhạc nữ lớn nhất thế giới", là nghệ sĩ nữ Hàn Quốc có thứ hạng cao nhất trên Billboard Hot 100 của Hoa Kỳ. Để có thể tạo một sức hút làm nên cơn sốt với giới trẻ thế giới cũng như ở Việt Nam không thể không công nhận tài năng họ.

Có người bỏ ra hơn trăm triệu để sang nước ngoài coi một trận đấu giữa hai đội bóng mà mình yêu thích, thì việc các bạn trẻ “cuồng” thần tượng, bỏ tiền đi xem một ban nhạc đẳng cấp quốc tế với chuyến biểu diễn vòng quanh thế giới trị giá hàng trăm triệu đô la như nhóm nhạc Blackpink là một chuyện hết sức bình thường.

Hàng trăm người đã đứng sẵn ở dưới đường, nơi khách sạn mà 4 cô gái Hàn Quốc ở để chờ đợi họ trở về… Ảnh: Internet

Hàng trăm người đã đứng sẵn ở dưới đường, nơi khách sạn mà 4 cô gái Hàn Quốc ở để chờ đợi họ trở về… Ảnh: Internet

Tối nay (30/7) là buổi diễn thứ 2 của Blackpink tại Việt Nam. Mong các bạn trẻ Việt Nam thể hiện tốt vai trò chủ nhà, thể hiện niềm hâm mộ như thế nào cho có văn hóa, văn minh, không để xảy ra những hình ảnh xấu xí như đã từng.

Các bạn hãy xem đây là cơ hội để chúng ta giao lưu, tiếp xúc và trao đổi văn hóa với nước bạn. Các bạn ngoài là một khán giả, một fan cuồng còn là một công dân Việt Nam đại diện cho tuổi trẻ Việt Nam, cho con người và đất nước Việt Nam.   

Cuối cùng, có lẽ một ban nhạc mang đẳng cấp quốc tế, có sức ảnh hưởng lớn, có thể mang đi trình diễn ở các nước trong khu vực và thế giới để quảng bá hình ảnh Việt Nam đang là niềm mơ ước của công chúng mộ điệu và các người làm nghệ thuật nước nhà. Tương lai mong chờ vào các bạn trẻ.  

Tin khác

Văn hoá - Xã hội
Ngày 15/11, Herbalife Việt Nam đã phối hợp cùng Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (LĐBĐVN) tổ chức buổi đào tạo “Tối ưu Hiệu suất và Phục hồi cho Cầu thủ thông qua Dinh dưỡng Thể thao” cho các huấn luyện viên bóng đá và chuyên gia thể lực.
3 giờ
Văn hoá - Xã hội
Luật Nhà giáo ra đời vào thời điểm toàn ngành đang hướng về ngày tôn vinh nghề giáo nhân kỷ niệm 43 năm ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/1982 - 20/11/2025) với nhiều quy định quan trọng về pháp lý, chính sách và tôn vinh nghề giáo. Đặc biệt là quy định nhà giáo giảng dạy tại cơ sở giáo dục đại học được quyền tham gia quản lý doanh nghiệp do cơ sở giáo dục đại học đó thành lập.
1 ngày
Văn hoá - Xã hội
Những gì thân thuộc nhất trong cuộc sống Việt Nam, từ góc chợ, bến thuyền, mái ngói, buổi sáng trên đồng hay khoảnh khắc bình yên bên tách cà phê… nay được họa sĩ Hồng Quân tái hiện bằng những mảng màu gần gũi và giàu cảm xúc trong triển lãm cá nhân “A Day in Life – Khoảnh khắc đời thường”, khai mạc tại the plARTform từ ngày 26/10 đến 15/11/2025.
2 ngày
Văn hoá - Xã hội
Sau 7 năm tạm ngưng ca hát, Minh Hằng tái xuất với sản phẩm Director, đánh dấu màn trở lại Vpop. Ca khúc do nhóm DTAP sáng tác và sản xuất, thuộc thể loại dance sôi động, trẻ trung, lấy cảm hứng từ chính hình ảnh của nữ nghệ sĩ trong cuộc sống và sự nghiệp.
3 ngày
Văn hoá - Xã hội
Đạo diễn Lý Hải vừa được vinh danh với giải “Best Film Director” (Đạo diễn phim xuất sắc nhất) tại Liên hoan phim Quốc tế ý tưởng mới San Francisco 2025 (San Francisco International New Concept Film Festival - SFNCFF 2025) - sự kiện điện ảnh thường niên tôn vinh những tác phẩm sáng tạo và nhà làm phim độc lập đến từ hơn 30 quốc gia.
3 ngày
Văn hoá - Xã hội
Hội Âm nhạc TP.HCM vừa tổ chức Tọa đàm Vai trò, trách nhiệm của người hoạt động âm nhạc tại TP.HCM, mong muốn làm rõ những tồn tại trong đời sống âm nhạc; trách nhiệm, vai trò của những người hoạt động âm nhạc để xây dựng nền công nghiệp văn hóa âm nhạc ở TP.HCM hiện nay.
3 ngày
Văn hoá - Xã hội
Với thiết kế hiện đại, cung cấp nhiều đầu sách cũng như nhiều tiện ích cho các bạn trẻ yêu sách, Nhà sách mới Fabico Hùng Vương của Công ty CP Phát hành sách TP.HCM (Fahasa) vừa ra mắt bạn đọc tại Phường Bình Dương (TP.HCM).
4 ngày
Văn hoá - Xã hội
Kinh doanh bất chấp ăn theo “thương hiệu” cá nhân; mù quáng mua hàng chỉ vì thần tượng: Màn “song kiếm hợp bích” giữa kẻ bán người mua này đã tạo ra những vụ án sản xuất, buôn bán hàng giả, hàng kém chất lượng liên tiếp trong nhiều năm qua.   
6 ngày
Văn hoá - Xã hội
Ngày 7/11, Công ty Ford Motor chính thức giới thiệu Tiêu chuẩn Đại lý – Ford Signature 2.0 – với thiết kế đem đến cho khách hàng sự kết hợp linh hoạt, liền mạch giữa các tuỳ chọn dịch vụ mua sắm trực tuyến và tại Đại lý, phù hợp xu hướng tiêu dùng hiện nay.
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Thông tin trên được đưa ra tại lễ họp báo diễn ra chiều 5/11 công bố Vòng chung kết Giải bóng rổ sinh viên toàn quốc và Giải bóng đá nam sinh viên toàn quốc Cúp TV360 năm 2025. TV360 - Ứng dụng truyền hình giải trí của Tổng Công ty Viễn thông Viettel là Nhà tài trợ Danh xưng của cả hai giải đấu này.
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Hàng ngàn fan ùn ùn kéo về Ocean City, sẵn sàng cho G-DRAGON 2025 WORLD TOUR [Übermensch] IN HANOI, presented by VPBank để check in, vui chơi, trải nghiệm. Sự kiện do 8Wonder tổ chức, diễn ra trong hai đêm 8 và 9-11 tại 8Wonder Ocean City - Vinhomes Ocean Park 3 đang hứa hẹn biến nơi đây thành tâm điểm cuồng nhiệt nhất năm, nơi hàng chục nghìn fan K-pop cùng thăng hoa bên “ông hoàng” G-DRAGON.
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Ra mắt album đĩa than đầu tiên trong sự nghiệp với chủ đề "The Voice - Timeless" , ca sĩ Tùng Dương đã cho thấy hướng đi riêng biệt hướng về giá trị nguyên bản. Anh đã chọn lọc gửi đến khán giả âm nhạc của tinh tuý và chất lượng theo cá tính âm nhạc của mình.
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Công nghệ số phát triển đã giúp cho việc tiếp cận và trải nghiệm du lịch văn hóa trở nên dễ dàng hơn. Phát triển công nghiệp văn hoá gắn với phát triển du lịch số trong bối cảnh hiện nay, không chỉ đáp ứng được nhu cầu ngày càng cao của thị trường du lịch mà còn là nguồn thu đáng kể của các doanh nghiệp ngành nghề có liên quan.
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Chương trình “Tân binh toàn năng” (Show It All Vietnam) không chỉ là một sân chơi giải trí mà còn là một bài thử nghiệm quy mô lớn để kiểm chứng mô hình đào tạo theo chuẩn mực quốc tế lần đầu tiên tại Việt Nam.
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Ca sĩ Phúc Anh cùng ê-kíp của dự án “54 Dân Tộc Việt Nam” đã hoàn tất chặng đường cuối cùng, tìm đến 27 dân tộc còn lại trong hành trình kéo dài hơn một năm. Mỗi miền đất đi qua, cô để lại dấu chân không chỉ bằng âm nhạc, mà còn bằng tình thương, sự sẻ chia và những hành động thiện nguyện đầy ý nghĩa.
1 tuần
Xem thêm