Thứ năm, 16/05/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Công nghệ di động 6G sẽ dẫn đầu xu hướng mới trong tương lai

Phương Nguyễn
- 16:33, 23/02/2022

(DNTO) - Bộ Thông tin và Truyền thông vừa thành lập Ban chỉ đạo thúc đẩy nghiên cứu phát triển công nghệ thông tin di động 6G, do Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng làm Trưởng Ban chỉ đạo.

Nokia-Pimpin-Proyek-Jaringan-6G-di-Eropa-780x470

Đột phá mới đến từ mạng 6G

Mạng 6G sẽ có độ phủ rộng hơn so với 5G. Công nghệ vệ tinh 6G và các bề mặt thông minh có khả năng phản xạ tín hiệu điện từ sẽ mang lại độ trễ thấp, kết nối nhanh chóng đến những địa điểm xa xôi, khó tiếp cận được với các mạng di động thông thường.

Tuy nhiên, theo thông tin từ trang Gizchina cho biết, mạng 6G còn có thể làm tốt hơn như vậy khi có thể khiến AI trở nên thông minh hơn, tốc độ xử lý sẽ gần bằng não người. Nếu quả thực là như vậy, con người sẽ ngày càng tiến gần đến một xã hội số hóa, thông minh với mọi thứ được tổ chức, sắp xếp một cách khoa học thông qua AI.

Bên cạnh đó, mạng 6G cũng sẽ tiêu thụ ít điện năng hơn so với những thế hệ trước đó. Theo một số báo cáo đã ước tính rằng lĩnh vực công nghệ thông tin và truyền thông có thể thải đến 14% lượng khí CO2 vào năm 2040. Chính vì vậy, việc mạng 6G tiết kiệm năng lượng tiêu thụ có thể giảm đáng kể lượng khí thải ra môi trường.

Các thế hệ của mạng di động qua từng thời kỳ (Nguồn: IEEE Xplore)

Các thế hệ của mạng di động qua từng thời kỳ (Nguồn: IEEE Xplore)

Xu hướng bắt nhịp mạng 6G mới nhất

Tại Việt Nam, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng nhấn mạnh sự cần thiết của đất nước để bắt đầu nghiên cứu 6G vào năm 2022. Dự kiến sẽ cấp phép tần số vào năm 2028.

Trên thế giới, các nhà nghiên cứu Trung Quốc truyền 1 terabyte dữ liệu trên 3.000 feet trong một giây.

Đầu năm 2022, chính quyền Catalonia, Tây Ban Nha, đã phê duyệt việc nghiên cứu và phát triển công nghệ 6G.

Bộ trưởng Truyền thông Ấn Độ, Ashwini Vaishnaw, cho biết nước này có thể phát triển công nghệ 6G vào năm 2024 .

Cuối năm 2021, Ericsson và KAUST đã công bố quan hệ đối tác R&D để phát triển công nghệ 5G và 6G ở Saudi Arabia.

Bộ Khoa học và CNTT-TT Hàn Quốc đã tổ chức "Cuộc họp Chiến lược 6G" vào giữa năm 2021.

Apple bắt đầu tìm kiếm kỹ sư vào đầu năm 2021 để phát triển 6G.

Các nhà nghiên cứu của Đại học Osaka đã sử dụng sóng terahertz băng tần 300 GHz làm sóng mang thông tin cho phép truyền thông không dây video 8K UHD với tốc độ dữ liệu 48 Gbps.

Trung Quốc đã đưa một vệ tinh 6G vào quỹ đạo vào cuối năm 2020 để thử nghiệm tốc độ siêu cao bằng cách sử dụng sóng terahertz.

ATIS đã ra mắt Liên minh Next G vào cuối năm 2020 để hỗ trợ sự tiến bộ của Bắc Mỹ đối với "6G và hơn thế nữa". Các thành viên bao gồm: Verizon, T - Mobile, AT&T, Microsoft, Samsung, Facebook, Apple, Google, Ericsson, Nokia, Qualcomm... Đây là sách trắng của họ về tầm nhìn của họ đối với 6G ở Bắc Mỹ.

Qua nhiều thông tin sự kiện về mối quan tâm phát triển mạng 6G, có thể thấy nhiều hãng công nghệ nổi tiếng đang tăng tốc phát triển nhằm chiếm thế tiên phong trong việc xác định các tiêu chuẩn của mạng 6G.

Tuy vậy, theo các chuyên gia công nghệ thông tin, công nghệ mới luôn là xu hướng của tương lai nhưng thương mại hóa sẽ phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố như nhu cầu sử dụng, thiết bị đầu cuối, hiệu suất đầu tư của doanh nghiệp…

Tin khác

Xu thế
Các công ty game Việt  đang nắm bắt xu hướng tốt để cho ra những game theo nhu cầu thị trường. Đặc biệt, ngành game đã được Chính phủ bỏ thuế tiêu thụ đặc biệt, một số trường đang tiến hành mở mã ngành đào tạo nhân lực game. Điều này giúp ngành game Việt sớm cán mốc doanh thu 1 tỷ USD.
5 ngày
Xu thế
TikTok và công ty mẹ ByteDance vừa đệ đơn kiện Chính phủ Mỹ về đạo luật mới buộc ByteDance phải thoái vốn khỏi nền tảng chia sẻ video ngắn này, nếu không, ứng dụng TikTok sẽ cấm khỏi Mỹ.
1 tuần
Xu thế
Chuyên gia cho biết thị trường blockchian và tiền mã hóa sẽ ngày càng phát triển và sẽ được gỡ những hiểu lầm trong quá khứ. 
1 tuần
Xu thế
Hãng công nghệ khổng lồ Microsoft đang liên tiếp đẩy mạnh đầu tư vào công nghệ AI tại khu vực Đông Nam Á, với một loạt dự án xây dựng cơ sở hạ tầng tại Thái Lan, Indonesia và Malaysia.
2 tuần
Xu thế
6 năm qua, Shopee luôn duy trì vị trí số 1 các sàn thương mại điện tử Việt Nam lớn nhất Việt Nam. Nhưng ngôi vương này ngày một bị đe dọa bởi tân binh là TikTok Shop.
2 tuần
Xu thế
Tài sản mã hóa được công nhận ở nhiều quốc gia giúp cho Bitcoin từ tiền tệ trở thành tài sản và trở thành một trong những nơi trú ẩn của giới nhà giàu.
2 tuần
Xu thế
Lượng lớn lao động freelancer Việt Nam đang sở hữu tài sản ảo khi làm việc với các công ty nước ngoài. Điều này đặt ra bài toán cần nhanh chóng có khung pháp lý để bảo vệ quyền lợi nhà đầu tư cũng như chống thất thu thuế cho nhà nước.
3 tuần
Xu thế
Quá trình chuyển đổi số không chỉ mở ra không gian tăng trưởng mới cho doanh nghiệp và nền kinh tế mà còn đang hỗ trợ tích cực cho chuyển đổi xanh.
4 tuần
Xu thế
Ông Hoàng Nam Tiến, Phó Chủ tịch Hội đồng Trường Đại học FPT tin rằng, chỉ cần 5 năm nữa, khi nguồn nhân lực bán dẫn dồi dào hơn, được đào tạo bài bản hơn thì Việt Nam sẽ là nơi mà thế giới phải nhắc tới khi nói về chip bán dẫn.
1 tháng
Xu thế
Gần 90 startup AI và máy học đã vào rơi vào tay của những gã khổng lồ công nghệ như Apple, Meta, Microsoft, Alphabet, Amazon, Nvidia... và dự báo con số này sẽ không dừng lại.
1 tháng
Xu thế
AI trong công ty khởi nghiệp đã và đang góp phần tái tạo hoạt động của startup sau những biến động kinh tế, thị trường, và đưa hoạt động nhiều startup lên tầm cao mới.
2 tháng
Xu thế
Mỗi năm, tài sản ảo Việt Nam giao dịch với quy mô không dưới 100 triệu USD. Điều này đặt ra bài toán cần có chính sách quản lý phù hợp chứ không thể ban hành các lệnh cấm.
2 tháng
Xu thế
Covariant, một hãng startup đang phát triển công nghệ cho phép robot tự tiếp thu kỹ năng hệ như ChatGPT.
2 tháng
Xu thế
Công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) đang được Shopee, Lazada, TikTok Shop... tận dụng tối đa nhằm thu hút người mua, người bán lên sàn, gia tăng khoảng cách với các đối thủ. Nhưng, với các nhà bán hàng, công nghệ tân tiến chưa chắc giúp túi tiền của họ dày thêm.
2 tháng
Xu thế
Trong khi các ông lớn tập trung vào sản xuất chip công nghệ cao thì thị trường lại đang rất cần những sản phẩm chip phân khúc thấp, phù hợp với năng lực của Việt Nam.
2 tháng
Xem thêm