Thứ năm, 19/09/2024
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Kiệt quệ về vốn, doanh nghiệp SME ngóng ngân hàng nới cho vay tín chấp lên 30%

Hồng Gấm
- 16:38, 16/05/2024

(DNTO) - "Hiện mức cho vay tín chấp của các doanh nghiệp nhỏ và vừa (SME) ở các ngành nghề ưu tiên đang chỉ chiếm 10-15%, theo đó, kiến nghị Ngân hàng Nhà nước nới mức vay tín chấp cho doanh nghiệp nâng lên 30% mới là phù hợp", Phó Chủ tịch HanoiSME đề xuất.

Doanh nghiệp càng nhỏ càng bi quan về triển vọng sản xuất kinh doanh. Ảnh: TL.

Doanh nghiệp càng nhỏ càng bi quan về triển vọng sản xuất kinh doanh. Ảnh: TL.

Theo báo cáo mới đây của Hiệp hội Doanh nghiệp TP.HCM (HUBA) trong quý 1/2024, mặc dù Ngân hàng Nhà nước đã ban hành thông tư 02 cho phép cơ cấu lại thời hạn trả nợ và giữ nguyên nhóm nợ nhằm hỗ trợ khách hàng gặp khó khăn, cùng với đó là chính sách hỗ trợ 2% lãi suất vay theo nghị định 31. Tuy nhiên, tình hình vay vốn của doanh nghiệp vẫn còn nhiều khó khăn do không đảm bảo yêu cầu về thế chấp tài sản hoặc không đủ điều kiện vay.

"Tỷ lệ được vay trên giá trị tài sản bảo đảm thấp, khoảng 50 - 60%. Phần lớn các doanh nghiệp khó khăn trong việc tiếp cận vốn là những doanh nghiệp mới thành lập, có quy mô nhỏ, năng lực tài chính, trình độ quản trị hạn chế và hiện chưa đủ khả năng trả hết các khoản nợ đã được cơ cấu lại, nợ đến hạn", HUBA cho hay.   

Chưa kể, việc thẩm định giá tài sản đất nông nghiệp rất thấp, tài sản đất thuê hàng năm cũng không thế chấp được, các tài sản khác bị định giá xuống khi lạm phát gia tăng… càng bồi thêm khó khăn cho doanh nghiệp.

Trong khảo sát doanh nghiệp thường niên của VCCI cho thấy, có tới 41% doanh nghiệp đã không còn tài sản thế chấp đủ pháp lý để vay vốn, chỉ 27% doanh nghiệp cho biết sẽ mở rộng sản xuất kinh doanh trong hai năm tiếp theo, giảm đáng kể từ con số 35% của năm 2022. Con số này còn thấp hơn cả mức đáy trước đây là giai đoạn khủng hoảng kinh tế năm 2012 - 2013. 

Trong đó, 57,1% doanh nghiệp cho biết gặp khó khăn trong tiếp cận tín dụng. Đây cũng là tỷ lệ cao nhất từ trước đến nay. Bên cạnh tiếp cận tín dụng, tìm kiếm khách hàng vẫn là khó khăn thường trực của nhiều doanh nghiệp với 49% trong khảo sát 2023 và đứng thứ hai trong số 14 khó khăn cụ thể của doanh nghiệp. Đáng chú ý, doanh nghiệp càng nhỏ càng bi quan về triển vọng sản xuất kinh doanh.

Từ các phân tích trên, hơn lúc nào hết, 2024 là năm phải đưa ra những hỗ trợ đồng hành để giải quyết khó khăn cho doanh nghiệp. HUBA cho rằng chính sách gia hạn nợ cần đi kèm với chính sách ân hạn nợ. Tức doanh nghiệp gia hạn nợ được phép hoàn trả khoản vốn vay gia hạn tại năm cuối cùng của kỳ hạn vay, thay cho việc phải trả ngay khi hết gia hạn, làm gấp lên 2 lần số tiền phải trả trong năm tiếp theo, gây "khó khăn kép" cho doanh nghiệp như thời gian vừa qua. Ngoài ra kiến nghị Chính phủ cần có chính sách thay thế việc hỗ trợ 2%/năm lãi suất ngân hàng bằng các hình thức khác thiết thực hơn.   

Nêu thêm kiến nghị, tại Họp báo công bố Lễ tôn vinh Doanh nhân, Doanh nghiệp Thăng Long 2024, chiều 15/5, ông Mạc Quốc Anh, Phó chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa TP Hà Nội (HanoiSME), nêu rõ: Các doanh nghiệp HanoiSME đang tạo việc làm cho 55,1% lao động, đóng góp trên 40% GDP cho Thành phố. Song, mức cho vay tín chấp của các doanh nghiệp nhỏ và vừa ở các ngành nghề ưu tiên đang chỉ chiếm 10-15%, theo đó, kiến nghị Ngân hàng Nhà nước nới mức vay tín chấp cho doanh nghiệp nâng lên 30% mới là phù hợp.

Đặc biệt, trong trường hợp doanh nghiệp SME khó tiếp cận vốn vay tín chấp do dự án của doanh nghiệp có tính khả thi thấp, báo cáo tài chính thiếu tin cậy, chưa có kế hoạch kinh doanh và dự báo tài chính từ 3 đến 4 năm. "Có thể hỗ trợ cho doanh nghiệp giải quyết khó khăn về tín chấp và kế hoạch kinh doanh, dự báo tài chính. Từ đó, doanh nghiệp có thể đạt được điểm xếp hạng tín nhiệm phù hợp để đi vay hoặc nhận bảo lãnh từ quỹ bảo lãnh tín dụng và các quỹ khác”.

Đồng thời, để tăng khả năng tiếp cận vốn, Phó chủ tịch HanoiSME đề xuất các ngân hàng có thể cân nhắc các giải pháp "mềm mỏng" hơn như cho phép thế chấp khoản phải thu, quyền đòi nợ hình thành trong tương lai từ hợp đồng thương mại, thế chấp tài sản hình thành từ vốn vay… để hỗ trợ doanh nghiệp. 

Nhận định thời gian qua các doanh nghiệp SME được hưởng lợi rất lớn từ chính sách hỗ trợ thuế, phí cho doanh nghiệp như giảm thuế VAT, giảm lãi suất...

"Cách đây khoảng 1 năm, doanh nghiệp phải vay lãi suất 11-13% nhưng đến nay chỉ phải vay với mức 8-9%/năm. Chúng tôi đề xuất kéo dài các chính sách hỗ trợ này đến cuối năm. Bên cạnh đó, Chính phủ, Ngân hàng Nhà nước và các tổ chức tín dụng cần tiếp tục hạ lãi suất để hỗ trợ doanh nghiệp", Phó chủ tịch HanoiSME đề xuất.

 

Tin khác

Bất động sản
Vị trí độc tôn, tầm nhìn mãn nhãn, không gian sống tràn ngập thiên nhiên, hệ tiện ích giữa tầng không sang trọng như khách sạn 5 sao, bên trong các căn hộ được thiết kế tinh tế đến từng chi tiết… Đó là những phác họa đầu tiên về dự án căn hộ phong cách resort sang trọng bậc nhất Sài Gòn - The Opus One (Vinhomes Grand Park, TP Thủ Đức). 
1 ngày
Bất động sản
Dữ liệu từ Batdongsan.com.vn vừa cho biết, trong trong quý 3/2024, mức độ quan tâm đất dự kiến tăng 49% so với cùng kỳ, nhà riêng tăng 25%, chung cư tăng 24%, biệt thự tăng 22%. Đáng chú ý, 72% môi giới nhận định biến động trong thị trường bất động sản hiện tại đang có nhiều tín hiệu tích cực hơn.
1 ngày
Bất động sản
Mức độ quan tâm bất động sản Bình Dương đang tăng 32% so cùng kỳ. Xung lực đến từ vị thế “thủ phủ” công nghiệp của mảnh đất này, cùng với đó là sự xuất hiện của dòng sản phẩm căn hộ vừa túi tiền, giá chỉ hơn 1 tỷ đồng/căn, đang hấp lực mạnh mẽ cả người mua ở thực và giới đầu tư. 
1 ngày
Bất động sản
"TP.HCM nên tính bảng giá đất điều chỉnh bằng cách lấy giá bồi thường thực tế tại các tuyến đường đã được phê duyệt làm chuẩn, đồng thời áp dụng phương pháp so sánh để xác định giá đất của các tuyến đường trong cùng khu vực, hoặc giữa các khu vực trên địa bàn từng quận, huyện và TP. Thủ Đức", HoREA hiến kế.
3 ngày
Bất động sản
Đưa ra kịch bản cho thị trường nhà ở quý IV/2024 tại TP.HCM, các chuyên gia nhận định, nguồn cung mới sẽ cải thiện theo hướng cân bằng. Việc điều chỉnh lại các quy hoạch nguồn cung nhà ở xã hội và trợ lực từ vốn đầu tư công đang được thúc mạnh, sẽ là điểm sáng giúp thanh khoản căn hộ phía Nam tăng trở lại. 
3 ngày
Bất động sản
Đầu tư bất động sản thời điểm giá tăng là việc không hề dễ dàng, bởi đây là lớp tài sản có mức độ nhạy cảm về rủi ro lớn nhất. Việc chọn sai khu vực và phân khúc để rót vốn là điểm yếu "chí mạng" khiến nhiều nhà đầu tư trong năm 2021 - 2022 cho đến nay vẫn chưa về bờ. 
4 ngày
Bất động sản
Không chỉ rốt ráo tháo gỡ thủ tục đầu tư nhà ở xã hội, tăng trưởng tín dụng cho phân khúc này cũng đang trầm lắng. Các chuyên gia khẳng định, phải đảm bảo đáp ứng được yêu cầu ưu đãi về lãi suất và thời hạn vay vốn, chỉ vậy người lao động mới có thể chạm tay vào giấc mơ an cư.  
6 ngày
Bất động sản
Bất động sản công nghiệp, bán lẻ, văn phòng và nhà ở là 4 phân khúc dự báo hoạt động hiệu quả, duy trì sự sôi động cho thị trường bất động sản nhờ lợi thế về hạ tầng và dòng vốn ngoại tích cự. Song, để thị trường thực sự bùng nổ, còn đang chờ đợi nhiều vào việc "mở khoá" nguồn cung sản phẩm.
1 tuần
Bất động sản
Giai đoạn "sốt đất" vừa qua khiến đất nông nghiệp thiết lập mặt bằng giá mới. Tuy nhiên, nếu xuống tiền thời điểm này, nhà đầu tư sẽ đối diện với rất nhiều rủi ro. Việc thu gom đất nông nghiệp sau đó chờ chuyển đổi mục đích, phân lô bán nền được cho là rất khó khả thi.
1 tuần
Bất động sản
Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Lê Minh Ngân, cho biết đến thời điểm này Bộ Tài nguyên và Môi trường chưa phát hiện có kẽ hở từ vấn đề chính sách liên quan đến quá trình đấu giá đất tại 2 huyện Thanh Oai, Hoài Đức (Thành phố Hà Nội)...
1 tuần
Bất động sản
Nhiều dự án được "bơm" vốn, tín dụng bất động sản tăng đều ở các phân khúc. Song, giới phân tích cho rằng, các khoản vay bất động sản là dài hạn, sự tăng trưởng của thị trường có thể sẽ không bền vững, gây ra rủi ro nếu giá trị tài sản giảm. 
1 tuần
Bất động sản
Càng gần đến ngày mở bán chính thức, The Opus One - dự án Top 1 trong lòng Đại đô thị đáng sống bậc nhất Sài Gòn Vinhomes Grand Park - càng khiến thị trường bất động sản TP HCM sôi sục nhờ hội tụ những giá trị vượt trội mà hiếm dự án nào có được.
3 tuần
Bất động sản
"Giá đất công nghiệp tại miền Bắc đang là lợi thế lớn, với mức trung bình khoảng 138 USD/m2, thấp hơn 20% so với miền Nam, cùng với đó là hạ tầng giao thông hoàn thiện đã khiến miền Bắc vượt trội hơn hẳn về số lượng và quy mô các dự án mới", Savills cho hay.
3 tuần
Bất động sản
Chuyên gia khuyến cáo, "đu sóng" đầu cơ giữa thời điểm này sẽ rất khó để bán tiếp, thậm chí phải chục năm sau, giá đất mới có thể tăng lên đúng với mức giá trúng đấu giá, khiến không ít nhà đầu tư bị chôn vốn, tạo ra các khu đất bỏ hoang. Cần sớm có chế tài xử lý hình sự hoạt động đầu cơ.
3 tuần
Bất động sản
Nguồn vốn luôn là điều trăn trở của các doanh nghiệp bất động sản và cũng để ổn định thị trường "không quá nóng hay quá lạnh". Trong bối cảnh tín dụng ngân hàng chưa thực sự "lỏng tay", nguồn vốn từ FDI, các quỹ đầu tư hoặc các đối tác liên doanh sẽ giúp doanh nghiệp giải quyết bài toán về tài chính trước mắt.
3 tuần
Xem thêm