Chủ nhật, 21/12/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Cơn sốt cà phê tại Trung Quốc

Xuân Hạo
- 21:27, 20/12/2025

(DNTO) - Một cơn sốt cà phê đang xâm lấn thị trường Trung Quốc, châm ngòi cho "cuộc chiến" giữa các chuỗi cửa hàng nội địa về cạnh tranh giá cả khốc liệt.

 

Cửa hàng Starbucks Reserve Roastery tại Thượng Hải, chi nhánh lớn nhất của hãng trên toàn thế giới. Ảnh: Starbucks

Cửa hàng Starbucks Reserve Roastery tại Thượng Hải, chi nhánh lớn nhất của hãng trên toàn thế giới. Ảnh: Starbucks

Hãy thử tưởng tượng bạn đang đứng tại một khu mua sắm sầm uất ở Thượng Hải, chỉ đi bộ trong vòng khoảng 1 km, bạn có thể nhìn thấy hơn 20 quán cà phê khác nhau. Ngay cạnh cửa hàng Starbucks Reserve Roastery - chi nhánh bậc nhất thế giới của hãng, là sự hiện diện đầy thách thức của chi nhánh quốc tế đầu tiên của thương hiệu Trung Nguyên Legend đến từ Việt Nam. Bên cạnh đó là thương hiệu địa phương Thượng Hải, Manner Coffee, và vô số thương hiệu lớn nhỏ khác nằm san sát nhau. 

Mật độ dày đặc này minh chứng cho danh hiệu "thủ phủ caffeine" mà Thượng Hải được mệnh danh, nơi cứ mỗi 8 giờ trôi qua lại có một quán cà phê mới mọc lên. Cho đến nay, thành phố này đã có đến hơn 9000 cửa tiệm cà phê.

Để hiểu được sự bùng nổ kỳ lạ tại quốc gia vốn có văn hóa uống trà này, chúng ta cần nhìn lại ký ức của thế hệ 8X tại Trung Quốc. Với họ, cà phê từng là một khái niệm xa xỉ. Một doanh nhân trong ngành bồi hồi nhớ lại thời thơ ấu, khi những lọ cà phê hòa tan của Nestlé được xem là món quà biếu thượng hạng, và là thức uống để mời khách quý đến nhà. 

Vào 1999, Starbucks dè dặt đặt chân đến thị trường Trung Quốc với cửa tiệm đầu tiên. Nhưng phải cho đến 2001, khi nước này chính thức gia nhập Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO - World Trade Organization), thì thương hiệu Starbucks mới tràn lấn khắp thị trường đồ uống. Chỉ một năm sau đó, Starbucks đi từ 3 cửa tiệm khiêm tốn lên thành 33 chi nhánh dàn trải khắp Trung Quốc đại lục.

Starbucks giới thiệu cho người dùng Trung Quốc khái niệm “không gian thứ ba” - một không gian người tiêu dùng trải nghiệm bên ngoài ngôi nhà và nơi làm việc, cùng lúc khơi mào văn hóa cà phê tại đây.

Trong khi các nền văn hóa châu Á khác, như Nhật Bản, Singapore, Malaysia, Indonesia và Việt Nam, đều phát triển văn hóa uống cà phê của riêng họ vào đầu thế kỷ 20, thì tại Trung Quốc, các thương hiệu cà phê chỉ mới xuất hiện cách đây 10 năm.

Tuy nhiên, tâm điểm thú vị nhất hiện nay không còn thuộc về Starbucks, mà là sự trỗi dậy của những thương hiệu địa phương như Luckin Coffee. Định vị là một hãng công nghệ thay vì bán lẻ, Luckin đã thay đổi hoàn toàn cách người Trung Quốc tiếp cận cà phê. Sau cú vấp ngã vào năm 2020 vì gian lận số liệu và bị buộc phải rời khỏi thị trường chứng khoán Nasdaq, thương hiệu này đã hồi sinh thần kỳ nhờ thấu hiểu khẩu vị địa phương, điển hình là món Latte dừa với hơn 100 triệu cốc được bán ra trong một năm. 

Chỉ trong ba năm sau đó, Luckin tuyên bố quy mô hệ thống cửa hàng của họ tại Trung Quốc đã vượt qua đối thủ Starbucks.

Cửa hàng Luckin Coffee New York, chi nhánh đầu tiên của hãng tại Mỹ. Ảnh: Eater NY

Cửa hàng Luckin Coffee New York, chi nhánh đầu tiên của hãng tại Mỹ. Ảnh: Eater NY

Nhưng ngay sau đó, một “kẻ đến sau” là Cotti Coffee, thương hiệu được lập ra bởi nhiều “cựu binh” thành viên sáng lập Luckin, đã châm ngòi một cuộc cạnh tranh mới khi quyết liệt theo đuổi mức giá chỉ 9,9 nhân dân tệ (khoảng 35.000 đồng) cho một ly cà phê. Mức giá này buộc Luckin và các chuỗi cửa hàng khác phải lao theo để giữ thị phần.

Với mức giá cực thấp và sự hiện diện khắp nơi của các cửa hàng cà phê, thức uống từng một thời được xem là xa xỉ này đã trở thành sản phẩm phổ thông, dễ dàng tiếp cận với mọi tầng lớp người tiêu dùng Trung Quốc.

Đứng đằng sau “cơn sốt cà phê” tại Trung Quốc là chuỗi cung ứng nằm tại Côn Sơn, một thủ phủ công nghiệp sát vách Thượng Hải. Dù không trồng một hạt cà phê nào, thành phố này lại là nơi xử lý gần 2/3 lượng cà phê tiêu thụ trên cả nước. 

Tại đây, những 'gã khổng lồ' như Starbucks và Luckin vận hành các nhà máy rang xay quy mô lớn với công suất vượt mức 30.000 tấn mỗi năm. Hiệu quả vượt trội này được thúc đẩy bởi cơ chế hải quan chuyên biệt, giúp rút ngắn một nửa thời gian nhập khẩu hạt thô và cắt giảm gần 1/3 chi phí hậu cần. Chính lợi thế quy mô sản xuất công nghiệp này đã cho phép các hãng chấp nhận biên lợi nhuận mỏng để đưa ra các chiến lược cạnh tranh khốc liệt về giá.

Cuộc chiến này để lại một tàn tích đáng buồn. Tống Bình, một người chuyên thu mua thiết bị nhà hàng thanh lý, cho biết kho hàng của ông chất đầy những chiếc máy pha cà phê đắt tiền, đến từ các quán cà phê vừa phá sản. 

Những chủ quán nhỏ lẻ, dù dồn hết tâm huyết vào cửa hàng mơ ước của mình, đã không thể trụ vững khi các ông lớn sẵn sàng bán dưới giá thành. Họ buộc phải rời bỏ cuộc chơi, để lại những thiết bị gần như mới cứng nằm lạnh lẽo trong kho phế liệu.

Dẫu vậy, vẫn có người cho rằng thị trường cà phê “đẫm máu” của Thượng Hải vẫn còn chỗ để tăng trưởng. Một thế hệ mới các cửa hàng cà phê thủ công, “Specialty coffee”, đang thách thức các thương hiệu lớn với những ly cà phê có giá gấp 20 lần. Tại đây, khách hàng không chỉ trả tiền cho cà phê, mà cho một quy trình pha chế tỉ mỉ cùng cách thưởng thức cầu kỳ không kém với ly uống thử hương chuyên dụng, cho phép cảm nhận trọn vẹn các nốt hương của hạt cà phê. 

Sự phân hóa này phản ánh chiều sâu của thị trường tiêu dùng Trung Quốc: một bên là sự phổ cập hóa với tốc độ chóng mặt, một bên là sự trỗi dậy của trào lưu sành sỏi, coi cà phê như một nghệ thuật thưởng thức tương tự văn hóa trà đạo lâu đời tại quốc gia này.

Hơn 170 năm trước, khi một dược sĩ người Anh cố gắng bán cà phê tại Thượng Hải, người dân địa phương đã chế giễu thứ nước đen đặc này là "thuốc ho". Ngày nay, các thương hiệu Trung Quốc đang xuất khẩu mô hình kinh doanh cà phê của mình ra thế giới. Chặng đường phát triển của văn hóa cà phê Trung Quốc là một hình ảnh thu nhỏ cho sự phát triển của nền kinh tế và xã hội nước này.

Tin khác

Tài chính - Thị Trường
Một cơn sốt cà phê đang xâm lấn thị trường Trung Quốc, châm ngòi cho "cuộc chiến" giữa các chuỗi cửa hàng nội địa về cạnh tranh giá cả khốc liệt.
2 giờ
Tài chính - Thị Trường
Năm 2025 đánh dấu bước chuyển căn bản của thị trường chứng khoán Việt Nam khi các rào cản kỹ thuật, minh bạch thông tin và giám sát được tháo gỡ.
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Xem xét khả năng bứt phá của hoạt động kinh doanh cũng như tiềm năng tăng giá, các chuyên gia của MBS Research gợi ý ba cổ phiếu ngành bất động sản dân cư là KDH, PDR và DXS cho chiến lược đầu tư năm 2026.
5 ngày
Tài chính - Thị Trường
Thị trường chứng khoán đang ở cận kề thời gian cuối năm với nhiều diễn biến bất ngờ. Tâm lý thận trọng và phòng thủ của nhà đầu tư liệu có tiếp tục diễn ra trong tuần này?
6 ngày
Tài chính - Thị Trường
Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) đã thực hiện đợt cắt giảm lãi suất thứ ba trong năm 2025 nhằm đối phó với những tín hiệu suy yếu của thị trường lao động. Tuy nhiên, hành động này đã phơi bày sự chia rẽ sâu sắc và phức tạp nhất trong nội bộ ngân hàng trung ương suốt nhiều năm qua, đồng thời vấp phải phản ứng trái chiều từ Tổng thống Donald Trump và các nhà đầu tư.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Cổ phiếu VIC của Tập đoàn Vingroup tiếp tục có phiên thứ hai tăng điểm kịch trần và trở thành lực đỡ chính giúp VN-Index tăng hơn 12 điểm, chạm mốc 1.753 điểm, mức điểm cao nhất kể từ giữa tháng 10 đến nay.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Hệ thống bán lẻ SATRA (gồm 04 siêu thị tự chọn Satramart và khoảng 160 cửa hàng thực phẩm tiện lợi Satrafoods) vừa giới thiệu nhiều mẫu giỏ quà Tết Bính Ngọ 2026, hứa hẹn mang đến một mùa xuân đủ đầy cho mọi nhà.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Từ 02/12 đến 15/12/2025, hệ thống bán lẻ SATRA, bao gồm 04 Satramart Siêu thị tự chọn và gần 160 cửa hàng thực phẩm tiện lợi Satrafoods cùng thực hiện chương trình khuyến mại “Tưng bừng mua sắm mùa xuân” với nhiều sản phẩm giảm giá, chương trình quà tặng dành cho khách hàng thành viên. Đặc biệt còn có những sản phẩm giảm giá hơn 50% nhằm chương trình khuyến mãi tập trung “Shopping Season - Rộn ràng mua sắm Xuân” do Sở Công thương TPHCM tổ chức.
2 tuần
Tài chính - Thị Trường
Mùa mua sắm cuối năm tại Mỹ vừa ghi nhận những con số kỷ lục, nhưng đằng sau bức màn nhung của doanh thu 11,8 tỷ USD là những tín hiệu trái chiều về sức khỏe nền kinh tế. Trong khi AI giúp người tiêu dùng săn tìm giá rẻ, lạm phát và sự suy giảm chất lượng hàng hóa đang tạo ra một nghịch lý nơi người dân chi nhiều tiền hơn để mua ít hàng hóa hơn.
2 tuần
Tài chính - Thị Trường
Hưởng ứng “Mùa mua sắm năm – Shopping Season 2025” do Sở Công thương TPHCM tổ chức, từ 15/11 đến 30/11/2025, hệ thống bán lẻ SATRA (bao gồm 04 Satramart Siêu thị tự chọn và khoảng 180 cửa hàng thực phẩm tiện lợi Satrafoods) thực hiện chương trình khuyến mại “Mua sắm rộn ràng – Ngập tràn quà tặng” với nhiều sản phẩm giảm giá lên đến 100% cùng các chương trình quà tặng ưu đãi khách hàng thành viên, sản phẩm giá sốc, tri ân người lái đò 20/11.
1 tháng
Tài chính - Thị Trường
Sacombank tiếp tục đẩy mạnh định hướng phát triển bền vững với việc ra mắt Gói Tài chính Xanh - sản phẩm tích hợp yếu tố môi trường vào hoạt động tài chính cá nhân, thể hiện bước đi chiến lược trong lộ trình ESG của ngân hàng.
1 tháng
Tài chính - Thị Trường
Động thái thoái vốn toàn bộ cổ phần tại Nvidia trị giá 5,8 tỷ USD của SoftBank không chỉ là một giao dịch tài chính mà còn là bước ngoặt chiến lược của nhà sáng lập Masayoshi Son nhằm "tất tay" vào các dự án hạ tầng AI tham vọng hơn. Quyết định này diễn ra trong bối cảnh thị trường quốc tế dấy lên lo ngại rằng ngành trí tuệ nhân tạo đang bước vào một "bong bóng" định giá lịch sử.
1 tháng
Tài chính - Thị Trường
Thanh khoản tiếp tục thấp, áp lực bán mạnh tiếp tục duy trì, thị trường phân hoá mạnh mẽ. Theo chuyên gia, trạng thái thị trường phân hóa này còn có thể tiếp tục diễn ra vào giai đoạn cuối năm và cả đầu năm sau.
1 tháng
Tài chính - Thị Trường
Yến sào Việt Nam, đặc biệt Yến sào Khánh Hòa được mệnh danh là “Vàng trắng”, bởi giá trị dinh dưỡng và dược liệu đặc biệt cao cấp, quý hiếm của thiên nhiên, từ loài chim yến hàng (tên khoa học Aerodramus fuciphagus).
1 tháng
Tài chính - Thị Trường
Dịch vụ taxi điện Xanh SM Limo vừa ra mắt tại Hà Nội và TP.HCM, mang đến lựa chọn di chuyển cao cấp cho nhóm khách 6 người, gia đình, hoặc hành khách có nhiều hành lý. Với khoang xe rộng, không gian yên tĩnh, không mùi xăng dầu và đội ngũ Bác Tài Xanh chỉn chu, thân thiện, Xanh SM Limo hứa hẹn trở thành chuẩn mực mới cho trải nghiệm taxi điện tại Việt Nam.
1 tháng
Xem thêm