Thứ sáu, 22/11/2024
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Con người là tài sản quý nhất của doanh nghiệp

Thái Huy
- 06:45, 23/03/2022

(DNTO) - Quản trị doanh nghiệp, quản trị dòng tiền với doanh nghiệp là việc vô cùng quan trọng và không đơn giản; nhất là trong những ngày biến động, rối ren của đại dịch Covid-19. Cùng Doanh nhân Trẻ nghe chia sẻ của một số người sáng lập doanh nghiệp – những doanh nghiệp Sao vàng Đất Việt.

Nhân lực chính là tài sản quý giá nhất của doanh nghiệp. Ảnh: T.L

Nhân lực chính là tài sản quý giá nhất của doanh nghiệp. Ảnh: T.L

Quản trị doanh nghiệp: Nhân viên là những cộng sự

Ông Nguyễn Văn Thứ, CEO của Công ty GC Food cho rằng, nhân lực chính là tài sản quý giá nhất của doanh nghiệp. Ông khẳng định, công ty tồn tại và phát triển đến ngày hôm nay là nhờ những nỗ lực và sáng tạo không ngừng nghỉ của đội ngũ cán bộ, công nhân viên. 

Vì hiểu một cách tường tận, sâu sắc điều đó, nên ông và ban lãnh đạo luôn tâm niệm “nhân viên cũng chính là những cộng sự”. Theo đó, việc trao quyền, ủy quyền được thực hiện thường xuyên nhằm khuyến khích nhân viên sáng tạo, chủ động, làm việc độc lập. 

Chính việc trao quyền này đã là động lực mạnh mẽ, giúp nhân viên hăng say, sáng tạo, chủ động làm việc và từ đó đạt các kết quả cao trong công việc. Điều này càng có ý nghĩa sâu sắc trong suốt gần ba năm khó khăn, khủng hoảng vì đại dịch. 

“GC Food tự hào khi vẫn giữ chân được người lao động cũng như đảm bảo việc thực hiện mức tăng lương định kỳ trong suốt hai năm 2020 – 2021”, ông Thứ nói.

Bên cạnh tư duy nhân lực chính là tài sản quý giá nhất của doanh nghiệp, ông Thứ cho rằng, ông luôn xác định động cơ làm việc đến từ tầm nhìn của công ty.

Với tầm nhìn “tạo ra một thế giới hạnh phúc thông qua việc cung cấp chuỗi thực phẩm hạnh phúc”, GC Food luôn coi tầm nhìn của công ty là một trong các yếu tố tạo động lực cho nhân viên.

Khi toàn bộ nhân viên hiểu rõ về tầm nhìn, mục đích của công ty, họ sẽ có niềm tin vào những gì họ đang làm và nhìn thấy trước lợi ích từ những kết quả mà họ đã góp phần tạo ra.

“Nhiệm vụ của tôi là xây dựng một bản sắc văn hoá cho GC Food, để mọi người có thể cùng đóng góp nhiều nhất cho sự phát triển công ty qua đó góp phần đóng góp và phát triển kinh tế của địa phương và đất nước”, ông Thứ kỳ vọng.

Ông Phan Tấn Đạt – Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Khoáng sản và Xây dựng Bình Dương (KSB) thì chia sẻ, với vai trò là người đứng đầu doanh nghiệp, ông luôn trăn trở, suy nghĩ phải làm như thế nào để tiếp tục đưa con thuyền KSB chuyển mình vươn tầm trong thời gian tới. 

Ông nói, nhờ có được“kháng thể thích ứng” trong đợt dịch Covid-19 vừa qua, ông sẽ tiếp tục chỉ đạo quyết liệt trong việc hoạch định chiến lược lâu dài hơn, đó là các kế hoạch 5 năm, 10 năm mang tầm chiến lược vĩ mô. 

Ông Phan Tấn Đạt Chủ tịch HĐQT, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Khoáng sản và Xây dựng Bình Dương nhận giải thưởng Sao Đỏ danh giá năm 2019. Ảnh: T.L

Ông Phan Tấn Đạt Chủ tịch HĐQT, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Khoáng sản và Xây dựng Bình Dương nhận giải thưởng Sao Đỏ danh giá năm 2019. Ảnh: T.L

Bên cạnh đó sẽ đẩy mạnh chuyển đổi số, áp dụng triệt để công nghệ tiên tiến trong quản trị điều hành cũng như số hoá các quy trình sản xuất kinh doanh, nâng cao và nâng tầm nguồn nhân lực, tiếp tục đầu tư có trọng tâm, trọng điểm các ngành chủ lực là thế mạnh của doanh nghiệp. Đồng thời, phát triển các ngành nghề phù hợp, thích ứng với tình hình dịch bệnh hiện nay.

Quản trị dòng tiền: Lập ngân sách, dự đoán doanh thu, chi phí

Nói về quản trị dòng tiền, ông Thứ cho rằng, trong bối cảnh đại dịch Covid-19, quản trị dòng tiền tốt là ưu tiên số 1. Theo đó, GC Food đã áp dụng cách quản trị đó là lập ngân sách, dự đoán doanh thu và chi phí của doanh nghiệp hàng tháng. Trên cơ sở đó xem xét việc cắt giảm chi phí. Đây chính là chìa khóa quan trọng để quản trị dòng tiền hiệu quả.

Trên cơ sở dự báo dòng tiền, GC Food sẽ có kế hoạch gọi vốn cho các trường hợp thiếu hụt dòng tiền để tận dụng các khoản đầu tư chiến lược và các khoản vay ngân hàng. 

Ngoài ra, để dòng tiền được lưu thông tốt, công ty tiến hành thỏa thuận những điều khoản có lợi hơn với nhà cung cấp và khách hàng. 

“Trong đại dịch việc bán hàng gặp khó khăn nên chúng tôi đã chấp nhận giảm dòng tiền mặt của công ty. Phối hợp với các ngân hàng nhằm nâng hạn mức tiền dụng đồng thời một số cổ đông trong công ty đã bổ sung thêm tiền cho công ty bằng cách cho mượn tạm. Chúng tôi vẫn đảm bảo đủ lương cho tất cả mọi công nhân viên và không sa thải bất cứ một nhân viên nào vì yếu tố dịch bệnh”, ông Thứ nói thêm.

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Dự thảo Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp sửa đổi bổ sung quy định thu thuế với các doanh nghiệp nước ngoài kinh doanh thương mại điện tử, kinh doanh trên nền tảng tại Việt Nam.
8 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trong giai đoạn cuối năm với nhiều biến động của thị trường quốc tế, đặc biệt kết quả bầu cử Tổng thống Mỹ tạo ra những ảnh hưởng nhất định tới doanh nghiệp xuất nhập khẩu.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Doanh nghiệp phải có chiến lược xây dựng thương hiệu dài hơi, bền bỉ nếu muốn người tiêu dùng quốc tế nhớ đến mình.
4 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Là một trong những hoạt động thường niên của Hội DNT Việt Nam, chương trình tập huấn công tác Hội DNT toàn quốc 2024 được tổ chức tại thành phố Pleiku (Gia Lai) trong 2 ngày (15-16/11) đã đem lại những thông tin thiết thực, bổ ích, góp phần trang bị kiến thức, kỹ năng cho đội ngũ cán bộ văn phòng Hội.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Chỉ trong 2 ngày hội Việt Nam Xanh, hơn 11.000 vỏ hộp sữa đã được mang đến khu vực trải nghiệm của Vinamilk để tái chế. Người tham gia nhận lại gần 600 phần quà xanh, 200 chậu cây và 30 vé đi tham quan trang trại được Vinamilk trao tặng.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Triển lãm quốc tế về giải pháp nội thất thông minh (SFS Vietnam 2024) diễn ra tại WTC EXPO Bình Dương từ ngày 27 - 30/11 với mục đích xúc tiến thương mại và góp phần vào công cuộc phát triển ngành gỗ Việt Nam.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
“Đã có những lúc, tôi muốn bỏ cuộc giữa chừng. Tôi từng có ý định mua vé máy bay để về trước”, chị Lương Thị Hương, một trong hai thành viên nữ của đoàn xe điện VinFast VF 8 chinh phục Tây Tạng chia sẻ. Nhưng cuối cùng, tất cả đều hoàn thành hành trình hơn 10.000 km và chứng minh xe điện Việt có thể đi bất cứ đâu.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 14/11, Hội Doanh nhân trẻ TP. Hồ Chí Minh (YBA HCM) đã tổ chức ra mắt Câu lạc bộ Doanh nhân và Sự kiện cưới. Đây là câu lạc bộ thứ 11 trực thuộc YBA HCM.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Chọn ngân hàng để mở tài khoản được ví như chọn “người bạn đồng hành” cùng các hoạt động tài chính, do đó doanh nghiệp cần cân nhắc kỹ lưỡng trước khi quyết định.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Kỷ niệm 6 năm thành lập Trung tâm thương mại Satra Củ Chi (1239 Tỉnh lộ 8, ấp Thạnh An, xã Trung An, huyện Củ Chi, TP.HCM) nhiều hoạt động tặng quà, rút thăm trúng thưởng, khuyến mại lên đến 100%, diễn ra từ ngày 15/11 đến 12h00 ngày 28/11/2024.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hối hả từng ngày để chuẩn bị cho dịp khai trương, Trung tâm Thương mại Satra Võ Văn Kiệt (Q.6) đang từng bước khẳng định vị thế của mình trên đại lộ Võ Văn Kiệt. Với mô hình one-stop shopping, nơi đây hứa hẹn mang đến trải nghiệm mua sắm và giải trí hoàn hảo, đồng thời gia tăng tiện ích cho mọi khách hàng.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sáng 10/11, 568 em học sinh tại huyện Mỏ Cày Nam và Mỏ Cày Bắc, tỉnh Bến Tre vui mừng được đón nhận học bổng từ Tập đoàn TTC.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Giải thưởng này do tổ chức Trinity Quốc tế 2024 trao tại diễn đàn Trinity 2024. Trinity 2024 là diễn đàn thương mại bán lẻ hàng đầu thế giới trong lĩnh vực hàng không, thu hút hơn 400 lãnh đạo cấp cao và chuyên gia toàn cầu của hơn 80 doanh nghiệp đến từ 30 quốc gia trên thế giới.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Quản lý dịch hại tổng hợp trên cây trồng (IPM) là biện pháp phòng trừ sâu bệnh mới được người dân trên địa bàn tỉnh Sơn La áp dụng, giúp giảm chi phí sản xuất, giảm lượng thuốc bảo vệ thực vật, đảm bảo sức khỏe người lao động, nâng cao năng suất, chất lượng, tăng lợi nhuận trên một đơn vị canh tác.
1 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Thứ trưởng Bộ Văn hoá - Thể thao và Du lịch Trịnh Thị Thủy nhấn mạnh, mỗi doanh nghiệp cần trở thành một đại sứ quảng bá giá trị văn hóa, con người Việt Nam ra thế giới, lan tỏa “sức mạnh mềm” của văn hóa Việt Nam.
1 tuần
Xem thêm