Thứ hai, 17/11/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

TS Võ Trí Thành: Giữa một 'đại dương' giải thưởng, Sao Vàng đất Việt đã xây dựng được thương hiệu riêng

Sông Hương
- 13:00, 20/03/2022

(DNTO) - Theo TS Võ Trí Thành, trong gần 20 năm hình thành và phát triển, giải thưởng Sao Vàng đất Việt xây dựng thương hiệu uy tín, chất lượng đối với doanh nhân nói riêng và cộng đồng nói chung.

TS. Võ Trí Thành, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Chiến lược Thương hiệu và Cạnh tranh.

TS. Võ Trí Thành, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Chiến lược Thương hiệu và Cạnh tranh.

Khi các giải thưởng bị thương mại hóa

Những năm gần đây, tình trạng các giải thưởng tôn vinh thương hiệu, doanh nghiệp mọc lên như nấm, không chỉ ở trong nước mà thậm chí còn gắn mác Asia (châu Á) hay Global (toàn cầu). 

Một chủ doanh nghiệp nói với Doanh nhân trẻ rằng, hàng tháng, họ đều nhận được hàng tá lời mời tham dự giải thưởng, cả trong nước, khu vực đều có. Đi kèm với những lời mời gọi đó là mức giá tương ứng với thang bậc giải thưởng. 

Khi nhiều các doanh nghiệp mong muốn có được giải thưởng để tạo nên “chiếc áo màu mè” nhằm lấy lòng tin khách hàng, thì nhiều đơn vị tổ chức bất chấp lợi nhuận mà bỏ qua chất lượng, khâu thẩm định, đánh giá doanh nghiệp. 

Chính vì vậy, nhiều trường hợp doanh nghiệp dù vướng vào hàng loạt những lùm xùm như tranh chấp khách hàng, sản phẩm kém chất lượng… vẫn được vinh danh là “thương hiệu uy tín”, “thương hiệu chất lượng”…

Tình trạng thương mại hóa giải thưởng khiến công chúng dần mất niềm tin vào các danh hiệu được trao cho doanh nghiệp. 

Gần bùn mà không lấm lem

Cũng giống như các cuộc thi sắc đẹp, giữa hàng trăm cuộc thi được tổ chức hàng năm, thế nhưng những cuộc thi uy tín, chất lượng vẫn luôn được công chúng đón nhận và những người chiến thắng trở thành niềm tự hào và đại diện cho một nhóm cộng đồng. 

Với giải thưởng cũng như vậy, giữa hàng nghìn giải thưởng mọc lên hàng năm, Sao Vàng đất Việt trong gần 20 năm qua vẫn trở thành niềm khao khát của thế hệ doanh nhân, doanh nghiệp trong cả nước. 

 Giải thưởng Sao Vàng đất Việt vẫn duy trì chất lượng, uy tín, thương hiệu trong gần 20 năm.

Giải thưởng Sao Vàng đất Việt vẫn duy trì chất lượng, uy tín, thương hiệu trong gần 20 năm.

Một giải thưởng do Chính phủ giao cho Trung ương Hội liên hiệp Thanh niên Việt Nam và Trung ương Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam tổ chức từ năm 2003, vinh danh các thương hiệu Việt Nam tiêu biểu, đã góp phần nâng cao sức cạnh tranh của thương hiệu, trở thành niềm tự hào của các doanh nghiệp trong nước. 

TS Võ Trí Thành, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Chiến lược Thương hiệu và Cạnh tranh đánh giá, giữa một “đại dương” giải thưởng dành cho doanh nhân hiện nay, giải thưởng Sao Vàng đất Việt đã xây dựng được thương hiệu riêng, thể hiện sức sống của mình.

Trong rất nhiều năm, giải thưởng Sao Vàng đất Việt ngày càng hoàn thiện tiêu chí, việc đánh giá rất khoa học, minh bạch. Điển hình như thời gian qua, dù trong bối cảnh đại dịch Covid-19, các đoàn thẩm định của giải thưởng, gồm các chuyên gia kinh tế, tài chính, kiểm toán… vẫn đi đến thẩm định từng doanh nghiệp lọt qua vòng Chung tuyển. Điều này đã thể hiện tinh thần nghiêm túc, trách nhiệm, công tâm trong việc đánh giá, lựa chọn các doanh nghiệp đạt giải thưởng.

Điều này được minh chứng bằng thực tế là trong gần 20 năm qua, số đông doanh nghiệp đạt giải thưởng Sao Vàng đất Việt, trong đó có những cái tên nổi bật như Vingroup, FPT, Thaco… ngày càng lớn mạnh, tiếp tục sản xuất kinh doanh có hiệu quả, trở thành tập đoàn hàng đầu trong nhiều ngành, lĩnh vực, và có đóng góp lớn cho sự phát triển chung cho đất nước. Điều này cho thấy, giải thưởng đã lựa chọn và trao cho những doanh nghiệp xứng tầm.

“Với một giải thưởng gần 20 năm ghi dấu ấn trong cộng đồng như Sao Vàng đất Việt, những doanh nghiệp đạt giải sẽ có thêm giá trị thương hiệu, được xã hội, thị trường, đối tác nhìn nhận một cách tích cực. 

Nhiều thương hiệu Sao vàng đất Việt hiện không những chinh phục, chiếm lĩnh niềm tin của người tiêu dùng trong nước, mà còn trở thành các tập đoàn đa quốc gia, cạnh tranh sòng phẳng với các doanh nghiệp nước ngoài”, TS Võ Trí Thành nhận định.

Đặc biệt, theo TS Võ Trí Thành, trong một thế giới đầy biến động với những cú sốc từ bên ngoài có thể ảnh hưởng tiêu cực đến hoạt động sản xuất kinh doanh như đại dịch Covid-19, căng thẳng địa chính trị Nga - Ukraine, cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung… giải thưởng Sao Vàng đất Việt vẫn tiếp tục được tổ chức, lựa chọn nhiều doanh nghiệp xứng đáng trao giải, đã chứng tỏ đằng sau đó doanh nghiệp đã tận dụng “cơ” trong “nguy”. 

Bởi lẽ, khi thế giới biến động cũng hàm chứa trong đó rất nhiều xu hướng phát triển mới, từ cách thức kinh doanh, cách nhìn nhận thị trường, quan hệ đối tác, các xu hướng công nghệ, năng lượng xanh, hội nhập… và những xu hướng này đã bắt đầu được các doanh nghiệp Sao Vàng đất Việt nắm bắt. Điều này cho thấy, bản thân các doanh nghiệp đã có nội lực để cạnh tranh.

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 15/11, tại trụ sở Ủy ban MTTQ phường Quy Nhơn, tỉnh Gia Lai, Công ty Cổ phần Thực phẩm Dinh dưỡng Nutifood đã trao tặng 10 tỷ đồng để hỗ trợ người dân gặp khó khăn do ảnh hưởng của cơn bão Kalmaegi. Buổi lễ có sự tham dự của Ủy viên Trung ương Đảng - Phó Thủ tướng Hồ Quốc Dũng, cùng đại diện lãnh đạo Tỉnh ủy, Ủy ban Nhân dân, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các sở ban ngành tỉnh Gia Lai.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Với 4.619 xe bán ra trong tháng 10/2025, VinFast VF 3 tiếp tục khẳng định vị thế số 1 tuyệt đối trên thị trường. VF 3 đang chứng minh năng lực vượt trội của một mẫu xe điện mini khi vừa đáp ứng trọn vẹn nhu cầu di chuyển linh hoạt, vừa tối ưu chi phí sở hữu và vận hành cho người dùng.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Với Tiến sĩ Yannes Martinus Pasaribu, chuyến đi tới Việt Nam mới đây đã để lại những ấn tượng sâu sắc về nỗ lực của một quốc gia trong chuyển đổi xanh. Vị chuyên gia công nghệ và chính sách công nghiệp tại Viện Công nghệ Bandung (ITB) của Indonesia đặc biệt ấn tượng với tinh thần tiên phong của Vingroup và cho rằng, tập đoàn tư nhân của Việt Nam là biểu tượng của sự chuyển mình mang tầm khu vực.
3 ngày
Tiếng nói doanh nhân
Theo nhà sáng lập Công ty Ba Huân, bà Phạm Thị Huân, bà đã bán cổ phần, chỉ đóng vai trò Chủ tịch Hội đồng Danh dự và không tham gia bất kỳ công việc điều hành nào tại công ty. Tuy nhiên trong giai đoạn công ty khó khăn, bà sẵn lòng hỗ trợ công ty nhiều nhất có thể.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Chỉ còn một ngày nữa, "Hải trình quốc tế Doanh nhân Sài Gòn – Sắc màu thành công" sẽ chính thức khởi hành, đưa đoàn doanh nhân Hội Doanh nhân Sài Gòn ra khơi trên siêu du thuyền 5 sao Spectrum of the Seas – Royal Caribbean. Đây là hành trình kết nối quan trọng giữa ba nền kinh tế năng động là Việt Nam, Trung Quốc và Nhật Bản.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Các thương hiệu chủ lực của Masan Consumer hiện dẫn đầu gần 80% danh mục hàng tiêu dùng thiết yếu tại Việt Nam và có mặt trong 98% hộ gia đình người Việt (theo báo cáo Kantar 2024).
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hưởng ứng lời kêu gọi của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TPHCM, Tổng Công ty Thương mại Sài Gòn - TNHH Một Thành viên (SATRA) đã ủng hộ đồng bào bị thiệt hại do bão, lũ gây ra với tổng số tiền hơn 2,8 tỷ đồng.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc, kinh tế tư nhân (KTTN) được Đảng xác định là "một động lực quan trọng nhất". Để động lực này phát huy, văn hóa doanh nghiệp (VHDN) trở thành mệnh lệnh bắt buộc. Với cốt lõi là đạo đức và thượng tôn pháp luật, VHDN chính là động lực nội sinh, là "hệ điều hành" để KTTN thực thi các đột phá chiến lược quốc gia về đổi mới sáng tạo và hội nhập quốc tế.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Quyết định mua VF 6 Plus chỉ sau một lần lái thử, người dùng cho biết, VF 6 không chỉ hợp túi tiền, mà còn hợp cả lối sống – hiện đại, xanh, và đủ cảm xúc để đồng hành mỗi ngày.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
SATRA triển khai nhiều hoạt động hướng tới nền kinh tế xanh, đặc biệt tập trung “xanh hóa” ba lĩnh vực chính: quản trị - sản phẩm – cộng đồng.
5 ngày
Tiếng nói doanh nhân
20 năm trước đây, John Robert Powers Việt Nam xuất hiện tại Việt Nam. Bà Võ Thị Xuân Trang - người tiên phong mang mô hình đào tạo phong thái, nhân cách và kỹ năng sống quốc tế về Việt Nam cứ lặng thầm gieo trồng và bền bỉ, với triết lý: “Bạn có thể chuyển hóa - Chỉ cần bạn có niềm tin”, đã thay đổi mọi hoài nghi về tính thiết thực và hiệu quả của mô hình trường học này.
6 ngày
Tiếng nói doanh nhân
Trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc, kinh tế tư nhân (KTTN) được Đảng xác định là "một động lực quan trọng nhất". Để động lực này phát huy, văn hóa doanh nghiệp (VHDN) trở thành mệnh lệnh bắt buộc. Với cốt lõi là đạo đức và thượng tôn pháp luật, VHDN chính là động lực nội sinh, là "hệ điều hành" để KTTN thực thi các đột phá chiến lược quốc gia về đổi mới sáng tạo và hội nhập quốc tế.
6 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Theo TS Nguyễn Thu Huệ, Phó Viện trưởng Viện Văn hoá Kinh doanh, các doanh nghiệp khi áp dụng bộ tiêu chí văn hoá kinh doanh đã ghi nhận tăng năng suất lao động từ 15–25%. Văn hoá doanh nghiệp không chỉ là giá trị tinh thần, mà là lợi thế cạnh tranh của doanh nghiệp Việt, là động lực để vươn ra toàn cầu.
6 ngày
Tiếng nói doanh nhân
Trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc, kinh tế tư nhân (KTTN) được Đảng xác định là "một động lực quan trọng nhất". Để động lực này phát huy, văn hóa doanh nghiệp (VHDN) trở thành mệnh lệnh bắt buộc. Với cốt lõi là đạo đức và thượng tôn pháp luật, VHDN chính là động lực nội sinh, là "hệ điều hành" để KTTN thực thi các đột phá chiến lược quốc gia về đổi mới sáng tạo và hội nhập quốc tế.
1 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Nhân kỷ niệm 35 năm ngày thành lập, Công ty Yến sào Khánh Hòa đã ra mắt 5 dòng sản phẩm mới và quyết định dành hơn 100 tỉ đồng cho việc đồng tri ân khách hàng và chia sẻ trách nhiệm cùng cộng đồng
1 tuần
Xem thêm